ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NAM
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 4640 /KH-UBND
|
Quảng Nam,
ngày 12 tháng 8 năm 2020
|
KẾ HOẠCH
XÂY DỰNG “TRƯỜNG HỌC HẠNH PHÚC” TRONG CÁC CƠ SỞ GIÁO DỤC
TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG NAM
Căn cứ Thông tư số
06/2019/TT-BGDĐT ngày 12/4/2019 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về Quy định quy tắc ứng
xử trong cơ sở giáo dục; UBND tỉnh ban hành Kế hoạch xây dựng “Trường học hạnh
phúc” trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh Quảng Nam, cụ thể như sau:
I. Mục tiêu
1. Mục tiêu chung
Xác định các nhiệm vụ và giải
pháp xây dựng "Trường học hạnh phúc" trong các cơ sở giáo dục trên địa
bàn tỉnh Quảng Nam, lấy chỉ số hạnh phúc làm nền tảng trong việc xây dựng kế hoạch,
tổ chức thực hiện và đánh giá các hoạt động giáo dục trong nhà trường.
2. Mục tiêu cụ thể
- Xây dựng môi trường giáo dục
lành mạnh, không có tệ nạn xã hội, không bạo lực; học sinh được thấu hiểu, yêu
thương, được đối xử công bằng, bình đẳng, có niềm tin, có hứng thú trong học tập
và vui chơi; giáo viên phát huy hết vai trò, tình thương và trách nhiệm trong
các hoạt động giáo dục.
- Tăng cường xây dựng văn hóa ứng
xử trong trường học nhằm tạo chuyển biến căn bản về ứng xử văn hóa của cán bộ
quản lý, nhà giáo, nhân viên, học sinh để phát triển năng lực, hoàn thiện nhân
cách, lối sống văn hóa; nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo; góp phần xây dựng
con người Việt Nam yêu nước, nhân ái, nghĩa tình, trung thực, đoàn kết, cần cù,
sáng tạo.
- Xây dựng tầm nhìn, sứ mạng và
các giá trị cốt lõi của nhà trường, hướng tới xây dựng trường học đạt tiêu chuẩn
“Trường học hạnh phúc” song song với việc xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia và
đạt mức kiểm định chất lượng giáo dục.
II. Nhiệm vụ
và giải pháp
1. Thành lập Ban Chỉ đạo xây dựng
“Trường học hạnh phúc” các cấp để chỉ đạo, tổ chức thực hiện kế hoạch xây dựng
“Trường học hạnh phúc”.
2. Thực hiện công tác truyền
thông, tuyên truyền nâng cao nhận thức trong toàn xã hội về mục tiêu, ý nghĩa
xây dựng “Trường học hạnh phúc”.
3. Xây dựng các tiêu chuẩn,
tiêu chí về “Trường học hạnh phúc” để các nhà trường làm cơ sở đăng kí xây dựng
“Trường học hạnh phúc” trong những năm học tới; đồng thời, giúp các cơ quan quản
lý đánh giá, thẩm định kết quả thực hiện.
4. Đầu tư cơ sở vật chất, trang
thiết bị; cải tạo cảnh quan sư phạm, trang trí nội thất phòng học, phòng làm việc,
tạo môi trường giáo dục xanh, sạch, đẹp, an toàn, thân thiện, nhân ái.
5. Xây dựng Quy chế phối hợp giữa
các cơ sở giáo dục với cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể địa phương trong việc
xây dựng “Trường học hạnh phúc”.
6. Phát động thi đua xây dựng
“Trường học hạnh phúc” ở các cấp. Kịp thời tôn vinh, khen thưởng các đơn vị, tập
thể, cá nhân có kết quả, thành tích nổi bật, tạo được ảnh hưởng tích cực trong
hoạt động xây dựng “Trường học hạnh phúc”.
III. Lộ
trình thực hiện
1. Từ 08/2020 đến 10/2020: Sở
Giáo dục và Đào tạo xây dựng hệ thống các văn bản hướng dẫn thực hiện xây dựng
“Trường học hạnh phúc”.
2. Từ 11/2020 đến 12/2020: tổ
chức hội nghị tập huấn cho cán bộ quản lý ngành, quản lý trường học các cấp về
mục tiêu, giá trị, các tiêu chuẩn và quy trình tổ chức thực hiện xây dựng “Trường
học hạnh phúc”.
3. Từ 01/2021 đến 08/2021: các
cơ sở giáo dục thực hiện việc rà soát, đánh giá thực trạng, đăng ký thực hiện
xây dựng “Trường học hạnh phúc”.
4. Từ năm học 2021-2022: các cơ
sở giáo dục đưa nội dung xây dựng “Trường học hạnh phúc” vào đánh giá thi đua từng
năm học, gắn với xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia và kiểm định chất lượng
giáo dục theo các văn bản hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
IV. Tổ chức
thực hiện
1. Sở Giáo
dục và Đào tạo
- Xây dựng các văn bản hướng dẫn
thực hiện kế hoạch xây dựng “Trường học hạnh phúc”, xây dựng Bộ các tiêu chuẩn,
tiêu chí cần đạt của “Trường học hạnh phúc” đối với các cơ sở giáo dục trên địa
bàn tỉnh.
- Tổ chức tập huấn, hướng dẫn
việc thực hiện các nội dung xây dựng “Trường học hạnh phúc” và xây dựng các văn
bản hướng dẫn thực hiện cho các cơ sở giáo dục.
- Chủ động phối hợp với các Sở,
ngành liên quan trong quá trình triển khai thực hiện; kịp thời tham mưu Ủy ban
nhân dân tỉnh những vấn đề nảy sinh để đảm bảo tiến độ triển khai xây dựng “Trường
học hạnh phúc”.
- Định kỳ từng năm học, tổ chức
rà soát, đánh giá và báo cáo UBND tỉnh về tiến độ, tình hình, kết quả thực hiện.
2. Tỉnh
đoàn Quảng Nam
Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào
tạo trong việc xây dựng các tiêu chuẩn, tiêu chí của “Trường học hạnh phúc” ở
các nội dung có liên quan đến học sinh và công tác Đoàn, Hội, Đội trong trường
học.
3. Sở Tài
chính
Chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục
và Đào tạo, cơ quan, đơn vị liên quan cân đối kinh phí chi thường xuyên sự nghiệp
giáo dục và đào tạo để chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất; hướng dẫn quản
lý sử dụng kinh phí thực hiện chương trình theo quy định của Luật Ngân sách nhà
nước để phục vụ xây dựng “Trường học hạnh phúc”.
4. Sở Thông
tin và Truyền thông
Chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan
truyền thông thực hiện công tác thông tin, tuyên truyền trong xã hội về xây dựng
“Trường học hạnh phúc”.
5. Ủy ban
nhân dân các huyện, thị xã, thành phố (cấp huyện)
- Thành lập Ban Chỉ đạo xây dựng
“Trường học hạnh phúc” cấp huyện; ban hành kế hoạch xây dựng “Trường học hạnh
phúc” trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn phù hợp với điều kiện của địa
phương và hướng dẫn của Sở Giáo dục và Đào tạo.
- Chỉ đạo Phòng Giáo dục và Đào
tạo tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch xây dựng “Trường học hạnh phúc” đạt mục
tiêu đề ra.
- Bố trí ngân sách địa phương,
huy động các nguồn tài chính hợp pháp để hỗ trợ thực hiện xây dựng “Trường học
hạnh phúc” trên địa bàn.
Trên đây là Kế hoạch xây dựng
“Trường học hạnh phúc” trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh Quảng Nam. Đề
nghị lãnh đạo các Sở, Ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố
triển khai thực hiện./.
Nơi nhận:
- Bộ Giáo dục và Đào tạo;
- TTTU, TT HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- UBMTTQVN tỉnh;
- Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy;
- Ban VH-XH HĐND tỉnh;
- Các Sở, Ban, ngành liên quan;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- CPVP;
- Lưu: VT, KGVX (Hậu).
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Trần Văn Tân
|