ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH HÀ TĨNH
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 381/KH-UBND
|
Hà Tĩnh, ngày 29 tháng 11 năm 2018
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN ĐỀ ÁN “XÂY DỰNG VĂN HÓA ỨNG XỬ TRONG TRƯỜNG HỌC
GIAI ĐOẠN 2018 - 2025”
Thực hiện Quyết định số 1299/QĐ-TTg
ngày 03/10/2018 của Thủ tướng chính phủ về việc phê duyệt
Đề án “Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học giai đoạn
2018 - 2025”, Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh ban hành kế hoạch
triển khai thực hiện cụ thể như sau:
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung
Tăng cường xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học nhằm tạo chuyển biến căn bản về ứng xử văn
hóa của cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân viên, học sinh, sinh viên để phát triển
năng lực, hoàn thiện nhân cách, lối sống văn hóa; xây dựng văn hóa trường học
lành mạnh, thân thiện; nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo; góp phần xây dựng
con người Việt Nam: Yêu nước, nhân ái, nghĩa tình, trung thực, đoàn kết, cần
cù, sáng tạo.
2. Mục tiêu cụ thể
a) Giai đoạn 2018 - 2020
- 100% trường học xây dựng và thực hiện
bộ quy tắc ứng xử trong trường học theo quy định quy tắc ứng xử do Bộ Giáo dục
và Đào tạo ban hành, phù hợp với điều kiện và đặc trưng vùng miền của mỗi nhà
trường.
- Hàng năm có ít nhất 90% cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân viên, học sinh, sinh viên được tuyên truyền,
phổ biến, học tập các vấn đề liên quan đến văn hóa ứng xử, môi trường văn hóa trong gia đình, nhà trường và cộng đồng.
- Có ít nhất 90% cán bộ quản lý, nhà
giáo, nhân viên, cán bộ Công đoàn giáo dục, Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên, Đội
Thiếu niên trong nhà trường được bồi dưỡng nâng cao năng lực
ứng xử văn hóa và có năng lực tốt về
tổ chức giáo dục văn hóa ứng xử trong trường học.
- Có ít nhất 90% trường học đạt tiêu
chuẩn xanh, sạch, đẹp, an toàn, lành mạnh, thân thiện, góp
phần xây dựng và phát triển văn hóa trong nhà trường.
b) Giai đoạn 2021 - 2025
- 100% cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân viên, học sinh, sinh viên được tuyên truyền, phổ biến, học tập các vấn đề liên quan đến văn hóa ứng xử, môi trường văn hóa
trong gia đình, nhà trường và cộng đồng.
- Có ít nhất 95% cán bộ quản lý, nhà
giáo, nhân viên, cán bộ Công đoàn giáo dục, Đoàn Thanh
niên, Hội Sinh viên, Đội Thiếu niên trong nhà trường được bồi dưỡng nâng cao
năng lực ứng xử văn hóa, tổ chức các
hoạt động về giáo dục văn hóa ứng xử trong trường học.
- Có ít nhất 95% trường học đạt tiêu
chuẩn xanh, sạch, đẹp, an toàn, lành mạnh, thân thiện, góp phần xây dựng, phát
triển văn hóa nhà trường.
II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP
1. Tuyên truyền
nâng cao nhận thức về xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học
a) Nội dung tuyên truyền
- Tuyên truyền sâu rộng, tạo sự chuyển
biến mạnh mẽ trong đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục,
nhân viên, học sinh, sinh viên, gia đình và cộng đồng về các chủ trương, đường
lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về giáo dục đạo đức, lối sống, văn hóa ứng xử trong trường học; về mục đích, ý nghĩa, biện pháp,
trách nhiệm của nhà trường, gia đình người học, tổ chức, đoàn thể, chính quyền
địa phương đối với việc xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học; về thái độ,
hành vi, ngôn ngữ, chuẩn mực của người học, nhà giáo, cán bộ, nhân viên trong
trường học.
- Tuyên truyền, giáo dục lòng yêu nước,
yêu thương con người và truyền thống văn hóa ứng xử của dân tộc ta; nêu gương
cán bộ, nhà giáo, nhân viên và người đứng đầu nhà trường trong xây dựng văn hóa
ứng xử, các cá nhân điển hình, mô hình nhà trường thực hiện tốt công tác xây dựng
văn hóa ứng xử.
b) Đa dạng hóa hình thức tuyên truyền
về văn hóa ứng xử trên báo chí, truyền hình và các phương tiện thông tin khác của
trung ương, địa phương, nhà trường.
Tuyên truyền thông qua tổ chức cuộc
thi, hội nghị, hội thảo, tọa đàm, diễn đàn về ứng xử văn hóa trong trường học
cho nhà giáo, người học tham gia; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, internet và mạng xã hội
trong hoạt động tuyên truyền.
2. Xây dựng và
thực hiện quy tắc ứng xử trong trường học
a) Trên cơ sở “Bộ quy định quy tắc
ứng xử trong trường học” của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành, các trường học
xây dựng và thực hiện bộ quy tắc ứng xử với sự tham gia và cam kết của cán bộ
quản lý, nhà giáo, nhân viên, học sinh, sinh viên, cha mẹ học sinh...
b) Bộ Quy tắc ứng xử trong trường học
quy định cụ thể những việc nên làm và không nên làm trong các mối quan hệ ứng xử
của các chủ thể trong nhà trường thể hiện thông qua trang phục, ngôn ngữ, hành
vi ứng xử. Bộ Quy tắc ứng xử phải ngắn gọn, dễ nhớ, dễ thực
hiện, phù hợp với lứa tuổi, các cấp học và văn hóa đặc trưng của các vùng miền (mầm non, phổ thông, giáo dục thường xuyên, giáo dục
nghề nghiệp, đại học, cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân viên).
c) Người đứng đầu nhà trường có trách
nhiệm quán triệt đến toàn thể cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân viên và người học
biết và thực hiện Bộ Quy tắc ứng xử.
d) Bộ Quy tắc ứng xử phải được niêm yết
tại các bảng tin, bảng thông báo, website nhà trường, trong phòng học, phòng
làm việc và những nơi cần thiết khác của nhà trường; gửi tới từng thành viên
trong trường qua hệ thống email, hệ thống liên lạc điện tử.
đ) Cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân
viên, cán bộ Đoàn, Hội, Đội, Công đoàn nhà trường thường xuyên phổ biến, quán triệt nội dung Bộ Quy tắc ứng xử trong trường học trong các tiết học chính khóa, hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, hoạt động trải nghiệm, hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh...
e) Phát huy tính gương mẫu của cán bộ
quản lý, nhà giáo, nhân viên và trách nhiệm của người đứng đầu nhà trường trong
xây dựng văn hóa ứng xử; chú trọng xây dựng nhân cách người thầy. Đẩy mạnh giáo dục tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, phong cách cho
cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân viên, học sinh, sinh viên; tạo nền tảng về nhận
thức và hành động để xây dựng môi trường văn hóa và ứng xử văn hóa trong trường
học.
3. Đổi mới nội
dung, phương pháp, hình thức giáo dục văn hóa ứng xử trong trường học
Bổ sung, hoàn thiện nội dung giáo dục
văn hóa ứng xử cho trẻ em, học sinh, học viên, sinh viên trong các cơ sở giáo dục;
thể hiện được giá trị cốt lõi trong văn hóa ứng xử: Nhân ái, tôn trọng, trách
nhiệm, hợp tác, trung thực phù hợp với từng cấp học, trình độ đào tạo, vùng miền.
Giáo dục nội dung về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí
Minh để nâng cao phẩm chất, năng lực ứng xử cho nhà giáo, người học.
a) Nội dung giáo dục văn hóa ứng xử
- Đối với cơ sở giáo dục mầm non:
Bổ sung, hoàn thiện nội dung giáo dục
văn hóa ứng xử trong các hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ ở trường mầm non,
trong các chuyên đề, hoạt động giáo dục... để hình thành và phát triển ở trẻ em
ý thức, hành vi ứng xử phù hợp với độ tuổi (lễ phép, kính trọng, yêu thương thầy, cô giáo, ông bà, cha mẹ; yêu quý anh, chị, em, bạn
bè, thật thà, mạnh dạn, hồn nhiên, yêu cái đẹp).
- Đối với giáo dục phổ thông, giáo dục
thường xuyên:
+ Lồng ghép nội dung giáo dục văn hóa
ứng xử trong các hoạt động giáo dục, lựa chọn các nội dung giáo dục văn hóa ứng
xử, lối sống văn hóa có giá trị và phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý, tình cảm của
học sinh; giáo dục ý thức tuân thủ pháp luật, giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ
năng sống và các hoạt động trải nghiệm để hình thành các
phẩm chất nhân ái, tự trọng bản thân, tôn trọng, trách nhiệm với bạn bè, chia sẻ,
bao dung của người học.
+ Xây dựng quy định, hướng dẫn cụ thể
trong thực hiện nếp sống, thói quen văn minh, lịch sự đối với các chủ thể trong
trường học, như: Văn hóa xếp hàng nơi công cộng, triển
khai nguyên tắc tự giáo dục (tự phục vụ) trong các hoạt động liên quan (thư viện, căng tin, trực nhật...).
- Đối với cơ sở giáo dục đại học,
giáo dục nghề nghiệp:
+ Bổ sung nội dung giáo dục văn hóa ứng
xử vào các hoạt động giáo dục, thực hành, thực tập, tình nguyện vì cộng đồng; các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục
thể thao do nhà trường, các đoàn thể, địa phương tổ chức.
+ Nâng cao năng lực ứng xử văn hóa;
giáo dục ý thức tuân thủ pháp luật, lối sống văn hóa, nhân ái, bao dung, nghĩa
tình, trách nhiệm đối với bản thân, gia đình, cộng đồng xã
hội và đất nước; đặc biệt là sự tự trọng bản thân và trách nhiệm đúng mực, nhân
ái với người khác của học sinh, sinh viên thông qua việc tự
học, tự rèn luyện các kỹ năng sống, kỹ năng nghề nghiệp cần thiết phù hợp với cấp
học, lứa tuổi, trình độ đào tạo trong các chương trình, hoạt động giáo dục, vận
dụng vào thực tiễn cuộc sống.
+ Xây dựng nội dung chuyên đề hướng dẫn văn hóa ứng xử trong chương trình đào tạo của nhóm ngành sư
phạm trong các cơ sở đào tạo sư phạm.
b) Đổi mới phương pháp, hình thức
trong giáo dục văn hóa ứng xử
- Đổi mới phương pháp dạy học các môn
học: Đạo đức, Giáo dục công dân, Giáo dục chính trị, Ngữ văn, Lịch sử..., theo
hướng phát triển phẩm chất và năng lực người học. Trong đó,
đặc biệt coi trọng phương pháp trải nghiệm, các hoạt động
giáo dục kỹ năng sống, kỹ năng giao tiếp, ứng xử văn hóa của người học; giáo dục
pháp luật, giáo dục ý thức công dân. Thực hiện hiệu quả công tác tư vấn tâm lý
học sinh.
- Đa dạng hóa hình thức giáo dục văn
hóa ứng xử thông qua các hoạt động tập thể, các câu lạc bộ,
cuộc thi, diễn đàn, tọa đàm, đối thoại...; đặc biệt phát
huy vai trò hướng dẫn về ứng xử văn hóa của các học sinh
khóa trên, đội ngũ cán bộ lớp, chi đoàn
đối với các học sinh khóa sau.
- Phát huy vai trò của tổ chức Đoàn,
Hội, Đội, tổ chức đa dạng hình thức giáo dục ứng xử văn hóa, thể hiện tinh thần
yêu nước, tôn trọng giá trị lịch sử truyền thống văn hóa tốt đẹp cho học sinh,
sinh viên thông qua hoạt động hát Quốc ca, Lễ chào cờ Tổ quốc và các hoạt động
tập thể.
- Tăng cường tổ chức các hoạt động
giáo dục góp phần trong công tác thi đua xây dựng trường học
văn hóa, văn hóa ứng xử; thực hiện nếp sống văn minh, lịch sự trong cán bộ quản
lý, giáo viên, nhân viên, học sinh thiết thực, thường xuyên, hiệu quả trong mỗi năm học.
- Khuyến khích học sinh, sinh viên
tham gia tuyên truyền về trường học văn hóa, những hành vi ứng xử đẹp, phê phán
hành vi chưa đẹp của những người xung quanh; nâng cao thẩm
mỹ, nghệ thuật cho học sinh, sinh viên thông qua các hoạt động giáo dục và quan
tâm đến các sự kiện thời sự - chính trị của đất nước, quốc tế.
- Tạo cơ chế để học sinh, sinh viên
phát huy tính chủ động, tích cực, sáng tạo trong học tập, rèn luyện và tham gia
giám sát các hoạt động nhà trường, việc thực hiện văn hóa ứng xử và dân chủ
trong trường học; ngăn chặn các hành vi vi phạm quy tắc ứng xử văn hóa trong
trường học.
- Tăng cường
giáo dục, định hướng để học sinh, sinh viên sử dụng hiệu quả công nghệ thông
tin, mạng xã hội trong học tập, rèn luyện, hướng nghiệp, khởi nghiệp, giải trí
lành mạnh và thể hiện ứng xử văn hóa trong môi trường mạng Internet, mạng xã hội;
thực hiện nghiêm Luật An ninh mạng.
4. Nâng cao năng
lực ứng xử văn hóa và năng lực giáo dục văn hóa ứng xử
- Xây dựng tài liệu bồi dưỡng, tập huấn
về năng lực ứng xử văn hóa cho đội ngũ cán bộ quản lý, nhà giáo, đội ngũ cán bộ
công tác giáo dục chính trị - học sinh, sinh viên, giáo
viên chủ nhiệm, cố vấn học tập.
- Tổ chức bồi dưỡng, nâng cao năng lực
giáo dục văn hóa ứng xử cho học sinh, sinh viên đối với đội ngũ cán bộ quản lý
giáo dục các cấp, nhà giáo, nhân viên, cán bộ Công đoàn, Đoàn Thanh niên, Đội
Thiếu niên, Hội Sinh viên trong trường học.
- Xây dựng chuyên đề, tài liệu tổ chức
các hoạt động về giáo dục văn hóa ứng xử trong chương trình đào tạo giáo viên ở
các cơ sở đào tạo sư phạm để xây dựng đội ngũ nhà giáo gương mẫu, có lòng tự trọng,
nhân cách và lối sống văn hóa.
5. Tăng cường sự
phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong xây dựng văn hóa ứng xử
a) Nhà trường
- Chịu trách nhiệm xây dựng văn hóa
nhà trường, xây dựng môi trường giáo dục an toàn, thân thiện, lành mạnh và
phòng chống bạo lực học đường hiệu quả.
- Xây dựng kế hoạch và tổ chức giáo dục
văn hóa ứng xử cho người học thông qua các môn học chính khóa, hoạt động ngoại
khóa; nâng cao năng lực ứng xử văn hóa và năng lực tổ chức giáo dục ứng xử văn
hóa của cán bộ, nhà giáo, nhân viên nhà trường.
- Rà soát, hoàn thiện, ban hành và triển
khai bộ quy tắc ứng xử theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Sở Giáo dục
và Đào tạo; các chuẩn mực văn hóa, hệ giá trị cốt lõi để sử
dụng tại nhà trường.
- Tổ chức trao đổi về xây dựng văn hóa ứng xử trong các cuộc họp, sinh hoạt tập thể; gặp
gỡ với gia đình người học để phối hợp, thông tin, xử lý trong quá trình tổ chức
giáo dục, đào tạo.
- Chủ động đề xuất, phối hợp với các
đơn vị, tổ chức trên địa bàn để tuyên truyền, xây dựng môi
trường văn hóa, phối hợp tổ chức giáo dục văn hóa ứng xử cho học sinh, sinh
viên trong và ngoài trường học; biểu dương kịp thời cá nhân, tập thể có thành
tích; nhân rộng điển hình nói lời hay, cử chỉ đẹp.
- Xây dựng và phát huy hiệu quả trang
thông tin điện tử của nhà trường, các hình thức phản ánh, trao đổi, thu thập, xử
lý thông tin từ người học, cán bộ, nhà giáo, nhân viên nhà trường, gia đình người
học, các cá nhân có liên quan khác về văn hóa ứng xử trong trường học và trên
môi trường mạng; góp phần thực hiện dân chủ trong điều kiện hội nhập quốc tế và
cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Thiết lập cơ chế tiếp nhận thông tin, xử
lý kịp thời, đạt hiệu quả giáo dục đối với các hành vi bạo lực học đường, vi phạm
quy tắc ứng xử cần xử lý.
- Phát huy vai trò của tổ chức Công đoàn, Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên, Đội Thiếu
niên, giáo viên chủ nhiệm, cố vấn học tập trong việc tổ chức
các hoạt động xây dựng môi trường văn hóa, văn hóa ứng xử
trong nhà trường.
- Tổ chức xử lý các cá nhân có hành
vi vi phạm bộ quy tắc ứng xử, công bố công khai kết quả xử
lý các vụ việc liên quan.
- Phát huy sự chủ động, sáng tạo của
thầy, cô giáo, học sinh, sinh viên trong việc tham gia bảo vệ cảnh quan môi trường,
giữ vệ sinh các công trình công cộng, nhà trường, lớp học
và cá nhân. Tích cực tham gia trồng, bảo vệ cây xanh trong
khuôn viên nhà trường, tại địa phương.
b) Gia đình
- Có trách nhiệm chính giáo dục văn
hóa ứng xử, mẫu mực trong văn hóa ứng xử tại gia đình và cộng đồng.
- Phối hợp với nhà trường cập nhật,
trao đổi thông tin, tổ chức giáo dục văn hóa ứng xử trong trường học; tham gia
tích cực trong các buổi họp, gặp gỡ trao đổi, xử lí các
tình huống có liên quan.
- Tích cực tham
gia xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, nêu gương cho học sinh trong ứng xử
văn hóa.
- Tôn trọng và tạo điều kiện để học
sinh tham gia đầy đủ, hiệu quả, nghiêm túc kế hoạch tổ chức các hoạt động giáo
dục của nhà trường, nhất là các hoạt động liên quan đến xây dựng văn hóa ứng xử.
- Phối hợp hiệu quả với Ban đại diện
cha mẹ học sinh trong việc tham gia xây dựng và bảo vệ cảnh quan môi trường.
- Phối hợp với nhà trường xây dựng và
thực hiện các nội dung, phương pháp, hình thức giáo dục đạo đức, lối sống, văn hóa ứng xử trong gia đình cho học sinh trong từng năm học.
c) Chính quyền địa phương
- Xác định nhiệm vụ xây dựng văn hóa ứng
xử trong trường học là nội dung quan
trọng của công tác xây dựng đời sống văn hóa ở địa phương;
chỉ đạo, tạo điều kiện thuận lợi cho
nhà trường tổ chức giáo dục văn hóa ứng xử trong trường học theo thẩm quyền, gắn
việc xây dựng nhà trường với việc xây dựng đơn vị đạt chuẩn văn hóa.
- Có trách nhiệm chính trong tuyên
truyền, vận động, phối hợp các lực lượng trên địa bàn, tạo điều kiện để xây dựng
văn hóa ứng xử cho người học tại cộng đồng; hỗ trợ người học gặp khó khăn, xử lý
kịp thời các vi phạm, đảm bảo an toàn cho người học.
- Đưa nội dung xây dựng văn hóa ủng xử
trong trường học trên địa bàn thành một trong các nội dung công tác của đơn vị
và được tổng kết, đánh giá hàng năm.
- Huy động và sử dụng các thiết chế
văn hóa tại địa phương để thường xuyên tổ chức các hoạt động văn hóa ngoài nhà trường.
- Thường xuyên thanh tra, kiểm tra việc thực hiện văn hóa ứng xử trong các
nhà trường; có hình thức động viên khen thưởng các trường học làm tốt; xử lý đối
với các đơn vị để xảy ra các vấn đề về bạo lực học đường, ứng xử thiếu văn hóa.
- Phối hợp với
các tổ chức, đoàn thể ở địa phương trong công tác tổ chức xây dựng cơ sở vật chất,
cảnh quan môi trường.
III. KINH PHÍ
1. Nguồn chi thường xuyên sự nghiệp
giáo dục, đào tạo và dạy nghề hàng năm theo phân cấp ngân sách nhà nước.
2. Nguồn thu của các cơ sở giáo dục,
đào tạo và dạy nghề.
3. Kinh phí huy động từ nguồn xã hội
hóa và các nguồn kinh phí hợp pháp khác.
IV. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Sở Giáo dục và Đào tạo
- Chủ trì, phối hợp với các sở,
ngành, cơ quan đơn vị liên quan, các đơn vị trực thuộc, các phòng Giáo dục và
Đào tạo và các địa phương hướng dẫn, tổ chức triển khai Kế hoạch, đồng thời kiểm
tra, giám sát, đánh giá kết quả thực hiện, tổng hợp báo cáo UBND tỉnh.
- Chỉ đạo các
đơn vị trực thuộc, cơ sở giáo dục xây dựng kế hoạch chi tiết, phù hợp với đặc
điểm đơn vị và tình hình kinh tế - xã
hội ở địa phương.
- Tổ chức kiểm tra, giám sát các cơ sở
giáo dục trong việc thực hiện các quy định về văn hóa ứng
xử trong trường học.
Phối hợp với Công đoàn ngành Giáo dục
tổ chức các phong trào thi đua, các cuộc vận động toàn ngành để phát huy vai trò nêu gương của đoàn viên công đoàn trong thực hiện ứng xử văn hóa ở
các trường học.
- Phối hợp với Tỉnh đoàn tổ chức các
hoạt động tạo môi trường văn hóa trong trường học và tuyên
truyền các mô hình văn hóa ứng xử cho học sinh, đội ngũ giáo viên, cán bộ Đoàn,
Đội trong trường học.
- Hàng năm tổ chức kiểm tra, đánh
giá, lấy ý kiến các cơ sở giáo dục; phát hiện, nhân rộng và khen thưởng các tấm gương điển hình trong việc xây dựng văn
hóa ứng xử.
- Tham mưu tổ chức
sơ kết Đề án vào năm 2020, 2023; tổng kết Đề án vào năm 2025; tổng hợp, báo cáo
Ủy ban nhân dân tỉnh kết quả triển khai Đề án và đề xuất nội
dung xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học trong giai đoạn tiếp theo.
2. Sở Lao
động - Thương binh và Xã hội
- Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo,
các sở, ban, ngành liên quan và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, thị xã thực
hiện Đề án trong hệ thống cơ sở giáo dục đào tạo, dạy nghề thuộc phạm vi quản
lý.
- Hướng dẫn các cơ sở giáo dục nghề
nghiệp trên địa bàn xây dựng và thực hiện bộ quy tắc ứng xử trong trường học
theo khung quy định chung đối với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp
từ năm học 2018 - 2019.
- Ban hành Kế hoạch triển khai Đề án
và hướng dẫn tổ chức thực hiện văn hóa ứng xử trong các cơ sở giáo dục nghề
nghiệp.
- Hàng năm tổ chức kiểm tra, đánh
giá, lấy ý kiến phản hồi từ các cơ sở giáo dục nghề nghiệp;
phát hiện, nhân rộng và khen thưởng các tấm gương điển
hình trong việc xây dựng văn hóa ứng xử. Tổ chức sơ kết Đề án vào năm 2020,
2023; tổng kết Đề án vào năm 2025 đối với các cơ sở giáo dục
nghề nghiệp; gửi báo cáo về Sở Giáo dục và Đào tạo để tổng hợp, báo cáo Ủy ban
nhân dân tỉnh.
- Phối hợp với
các sở, ngành, đơn vị tổ chức các phong trào thi đua, các
cuộc vận động trong toàn ngành để phát huy vai trò nêu
gương của đoàn viên công đoàn; tuyên truyền các mô hình
văn hóa ứng xử cho học sinh, sinh viên và đội ngũ giáo viên, giảng viên trẻ,
cán bộ Đoàn, Hội, Đội trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
3. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
- Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo,
Tỉnh đoàn tổ chức các hoạt động giáo dục văn hóa ứng xử
cho học sinh, sinh viên thông qua các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, biểu diễn
tuyên truyền về chuẩn mực đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ.
- Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo,
Sở lao động - Thương binh và Xã hội thực hiện công tác xây
dựng hướng dẫn đánh giá, kiểm tra và công nhận các danh hiệu
văn hóa, ứng xử văn hóa cho cá nhân, tổ chức trong ngành Giáo
dục, Lao động - Thương binh và Xã hội.
4. Sở Thông
tin và Truyền thông
a) Chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục
và Đào tạo thực hiện tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng và hệ
thống thông tin cơ sở về văn hóa ứng xử trong trường học, hành vi ứng xử trong
trường học thể hiện tại gia đình, cộng đồng; phòng chống
tác động tiêu cực của mạng Internet, trò chơi trực tuyến đến
học sinh, sinh viên.
b) Tăng cường công tác quản lý nhà nước
trong lĩnh vực truyền thông:
- Quản lý chặt chẽ nội dung các văn
hóa phẩm, báo chí, internet và các chương trình phát thanh, truyền hình.
- Quản lý chặt chẽ hoạt động, các
không gian mạng, các trang mạng xã hội có liên quan đến
văn hóa trong trường học.
- Kiểm tra, rà
soát nội dung trò chơi trực tuyến và các dịch vụ trực tuyến
(online) bảo đảm giữ gìn thuần phong mỹ tục, truyền thống văn hóa tốt đẹp người
Việt Nam.
- Chỉ đạo hệ thống
thông tin cơ sở tăng cường công tác tuyên truyền về văn hóa ứng xử trong học sinh, sinh viên tại cộng đồng.
c) Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo,
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Ủy ban nhân dân huyện, thành phố, thị xã
tuyên truyền về xây dựng văn hóa ứng xử của học sinh, sinh viên và gia đình,
dòng họ tại khu dân cư.
5. Sở Tài chính
Trên cơ sở Kế hoạch
được phê duyệt, Sở Tài chính, Phòng Tài chính - Kế hoạch các huyện, thành phố,
thị xã tham mưu Ủy ban nhân dân cùng cấp bố trí kinh phí thực hiện Kế hoạch. Hướng
dẫn các đơn vị sử dụng kinh phí và thanh quyết toán đúng quy định.
6. Công an tỉnh
- Chủ trì xây dựng
chương trình phối hợp công tác hàng năm với Sở Giáo dục và Đào tạo theo quy định tại Thông tư liên tịch số
06/2015/TTLT/BCA-BGDĐT; Quy chế phối hợp số
02/QC-CAT-SGDĐT ngày 30/3/2016 về phối hợp thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc
gia và đảm bảo trật tự, an toàn xã hội, đấu tranh phòng, chống tội phạm vi phạm
pháp luật khác trong ngành Giáo dục để phối hợp thực hiện trên địa bàn.
- Chỉ đạo Công
an các cấp phối hợp với cơ sở giáo dục ở các địa phương triển khai thực hiện các kế hoạch
phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội tại khu vực trường học; phát hiện, ngăn chặn
các hành vi tuyên truyền, phát hành văn hóa phẩm có nội dung độc hại, quan điểm
sai trái gây ảnh hưởng đến nhận thức, tư tưởng chính trị của
người học trong các nhà trường; quản lý, giáo dục thanh, thiếu niên có biểu hiện
vi phạm pháp luật.
7. Tỉnh đoàn
- Triển khai hiệu quả chương trình phối
hợp hàng năm giữa Tỉnh đoàn với Sở Giáo dục và Đào tạo; nâng cao chất lượng, hiệu
quả công tác Đoàn, Hội, Đội trong trường học; phối hợp quản lý hai chiều giữa
Đoàn trường và Đoàn thanh niên địa phương nơi cư trú.
- Chủ trì và phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo triển khai các nội dung tuyên truyền, bồi dưỡng nâng cao năng lực,
kiến thức về văn hóa ứng xử đối với cán bộ Đoàn, Hội, Đội.
Tổ chức các hoạt động tạo môi trường văn hóa trong nhà trường; tuyên truyền các
mô hình văn hóa ứng xử cho học sinh, sinh viên và đội ngũ giáo viên, giảng viên
trẻ, cán bộ Đoàn, Hội, Đội trong trường học. Tổ chức các phong trào thi đua, các cuộc vận động của tổ chức Đoàn, Hội, Đội để thực hiện
xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học.
8. Báo Hà Tĩnh, Đài Phát thanh -
Truyền hình Hà Tĩnh
Kịp thời phản ánh tình hình triển
khai kế hoạch tại các đơn vị, cơ sở giáo dục đào tạo, giáo dục thường xuyên,
giáo dục nghề nghiệp; phát hiện các nhân tố tích cực để tuyên truyền, nhân rộng.
9. Các sở, ban, ngành có liên quan
Căn cứ vào chức năng nhiệm vụ được
giao, phối hợp với ngành Giáo dục và đào tạo thực hiện các quy định về quy tắc ứng
xử trong trường học.
Trên đây là Kế hoạch thực hiện Đề án
“Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học giai đoạn 2018 - 2025” ban hành kèm
theo Quyết định số 1299/QĐTTg ngày 03/10/2018 của Thủ tướng chính phủ; Yêu cầu
Giám đốc (Thủ trưởng) các sở, ban ngành cấp tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã căn cứ nội dung, nhiệm vụ
triển khai thực hiện nghiêm túc./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ;
- Bộ Giáo dục và Đào tạo;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp
tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố, thị
xã;
- Chánh VP, các PVP UBND tỉnh;
- Trung tâm Công báo - Tin học;
- Lưu: VT, KGVX.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Đặng Quốc Vinh
|