ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH TIỀN GIANG
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 202/KH-UBND
|
Tiền Giang, ngày
12 tháng 07 năm 2019
|
KẾ HOẠCH
THỰC
HIỆN ĐỀ ÁN “GIÁO DỤC HƯỚNG NGHIỆP VÀ ĐỊNH HƯỚNG PHÂN LUỒNG HỌC SINH TRONG GIÁO
DỤC PHỔ THÔNG GIAI ĐOẠN 2018-2025”
Căn cứ Quyết định số 522/QĐ-TTg ngày 14/5/2018 của
Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án “Giáo dục hướng nghiệp và định hướng
phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2018-2025”;
Căn cứ Công văn số 1676/BGDĐT-GDTrH ngày 19 tháng 4
năm 2019 của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) về việc hướng dẫn triển khai thực hiện
Đề án “Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh phổ thông giai
đoạn 2018-2025”;
Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Tiền Giang xây dựng Kế
hoạch thực hiện Đề án “Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh
trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2018-2025” (sau đây gọi tắt là Kế hoạch), với
những nội dung cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
- Triển khai và thực hiện Quyết định số 522/QĐ-TTg
ngày 14/5/2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc Phê duyệt Đề án “Giáo dục hướng
nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông giai đoạn
2018-2025”, nhằm tạo bước đột phá về chất lượng giáo dục hướng nghiệp, góp phần
chuyển biến mạnh mẽ công tác phân luồng học sinh sau trung học cơ sở (THCS) và
trung học phổ thông (THPT) vào học các bậc học và nghề nghiệp phù hợp với yêu cầu
phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và địa phương, đáp ứng nhu cầu nâng
cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực quốc gia, hội nhập khu vực và quốc tế;
- Tổ chức triển khai kế hoạch thực hiện Đề án trên
phạm vi địa bàn tỉnh Tiền Giang; kiểm tra, giám sát, đánh giá, tổng hợp kết quả
thực hiện, định kỳ báo cáo Bộ GDĐT;
- Bảo đảm các điều kiện cần thiết về cơ sở vật chất,
kỹ thuật, nhân lực để triển khai kế hoạch thực hiện Đề án tại các trường THCS,
THPT, Trung tâm Giáo dục thường xuyên (GDTX), Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp và
Giáo dục thường xuyên (GDNN-GDTX).
2. Yêu cầu
- Quán triệt sâu rộng mục đích, ý nghĩa, sự cần thiết
của việc giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh;
- Phối hợp đồng bộ giữa các sở, ngành và các địa phương
trong việc triển khai kế hoạch thực hiện giáo dục hướng nghiệp và định hướng
phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông; kết hợp triển khai thực hiện có
hiệu quả các chương trình, kế hoạch, đề án, dự án có liên quan đến việc giáo dục
hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh.
II. NỘI DUNG
1. Mục tiêu thực hiện
1.1. Mục tiêu đến năm 2020
- Phấn đấu khoảng 55% trường THCS, 60% trường THPT
có chương trình giáo dục hướng nghiệp gắn với hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch
vụ của địa phương; đối với các trường ở địa phương có điều kiện kinh tế - xã hội
đặc biệt khó khăn đạt ít nhất 50% đối với cả hai cấp học;
- Phấn đấu khoảng 55% trường THCS, 60% trường THPT
có giáo viên kiêm nhiệm làm nhiệm vụ tư vấn hướng nghiệp đáp ứng yêu cầu về
chuyên môn, nghiệp vụ; đối với các trường ở địa phương có điều kiện kinh tế -
xã hội đặc biệt khó khăn đạt ít nhất 50% đối với cả hai cấp học;
- Phấn đấu ít nhất 30% học sinh tốt nghiệp THCS tiếp
tục học tập tại các cơ sở GDNN đào tạo trình độ sơ cấp, trung cấp;
- Phấn đấu ít nhất 40% học sinh tốt nghiệp THPT tiếp
tục học tập tại các cơ sở GDNN đào tạo trình độ cao đẳng.
1.2. Mục tiêu đến năm 2025
- Phấn đấu 100% trường THCS và THPT có chương trình
giáo dục hướng nghiệp gắn với sản xuất, kinh doanh, dịch vụ của địa phương;
- Phấn đấu 100% trường THCS và THPT có giáo viên
kiêm nhiệm làm nhiệm vụ tư vấn hướng nghiệp, đáp ứng yêu cầu về chuyên môn nghiệp
vụ;
- Phấn đấu ít nhất 40% học sinh tốt nghiệp THCS tiếp
tục học tập tại các cơ sở GDNN đào tạo trình độ sơ cấp, trung cấp;
- Phấn đấu ít nhất 45% học sinh tốt nghiệp THPT tiếp
tục học tập tại các cơ sở GDNN đào tạo trình độ cao đẳng.
2. Nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu
2.1. Nâng cao nhận thức về
GDNN và định hướng phân luồng học sinh phổ thông
2.1.1. Đổi mới và tăng cường công tác tuyên truyền,
nâng cao nhận thức của các ngành, các cấp, các trường THCS, THPT, học sinh, cha
mẹ học sinh và người dân về mục đích, tầm quan trọng của giáo dục hướng nghiệp
và định hướng phân luồng học sinh phổ thông:
- Đẩy mạnh truyền thông tuyên truyền về chủ trương
của Đảng, chính sách của Nhà nước về GDNN, về các mô hình đào tạo nghề nghiệp,
giải quyết việc làm hiệu quả trên các phương tiện thông tin đại chúng với nhiều
hình thức như xây dựng các chuyên mục, phóng sự trên Báo Ấp Bắc, Đài Phát thanh
- Truyền hình tỉnh;
- Các cơ quan thông tin truyền thông phối hợp tuyên
truyền chủ trương giáo dục hướng nghiệp và công tác phân luồng học sinh tốt
nghiệp THCS và THPT vào học các trình độ của GDNN phù hợp với yêu cầu phát triển
kinh tế - xã hội của đất nước và địa phương nhằm tạo sự đồng thuận, phát huy hiệu
quả sự tham gia của xã hội;
- Quán triệt mục tiêu, định hướng, giải pháp, lộ
trình thực hiện Đề án đến toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh, gia
đình học sinh để hiểu biết, đồng thuận và tích cực tham gia thực hiện Đề án;
- Các đoàn thể có nhiều phương thức tuyên truyền về
mục tiêu, chính sách hỗ trợ đào tạo nghề nghiệp cho đoàn, hội viên và người
dân; Đoàn thanh niên tuyên truyền về mục đích của giáo dục hướng nghiệp, phân
luồng học sinh phổ thông đối với học sinh lớp 9 và lớp 12;
- Hàng năm các trường THCS, THPT tổ chức hội nghị,
cuộc họp chuyên đề về phân luồng học sinh THCS, THPT cho đối tượng là học sinh,
cha mẹ học sinh, nhằm giúp học sinh và gia đình học sinh định hướng nghề nghiệp,
trình độ học tập cho học sinh phổ thông.
2.1.2. Đưa nhiệm vụ giáo dục hướng nghiệp và định
hướng phân luồng học sinh phổ thông vào chủ trương, kế hoạch phát triển kinh tế
- xã hội của từng địa phương:
- Các cơ quan quản lý giáo dục tăng cường chỉ đạo
đa dạng hóa, vận dụng linh hoạt các hình thức tư vấn hướng nghiệp phù hợp với lứa
tuổi học sinh; cung cấp kịp thời thông tin về cơ sở GDNN, chính sách đối với
người học các trình độ GDNN, cơ hội khởi nghiệp, tìm kiếm việc làm, xu hướng thị
trường lao động và nhu cầu của thị trường lao động;
- Đưa chỉ tiêu học sinh tốt nghiệp THCS và THPT vào
học tại các cơ sở GDNN hàng năm vào kế hoạch, chỉ tiêu nhiệm vụ của tỉnh, ngành
Giáo dục và Đào tạo, ngành Lao động - Thương binh và Xã hội và Ủy ban nhân dân
các huyện, thị xã, thành phố để có giải pháp và chỉ đạo thực hiện;
- Các trường THCS, THPT theo dõi hoạt động của học
sinh sau khi tốt nghiệp để đánh giá kết quả giáo dục. Ngoài chỉ tiêu số học
sinh vào lớp 10 công lập, số học sinh tốt nghiệp THPT, các trường THCS, THPT phải
có chỉ tiêu học sinh có nghề nghiệp sau khi tốt nghiệp.
2.1.3. Xây dựng trang thông tin về giáo dục hướng
nghiệp và định hướng phân luồng học sinh phổ thông; hình thành cơ sở dữ liệu về
nghề nghiệp, thị trường lao động và thông tin, dữ liệu liên quan đến ngành, nghề;
mô tả ngành, nghề và thông tin tuyển dụng, sử dụng lao động của từng ngành, nghề,
tương ứng với tỉnh và khu vực; kết nối giữa các trường phổ thông với cơ quan dự
báo nhu cầu nhân lực, hội nghề nghiệp, hội doanh nghiệp, các cơ sở giáo dục đại
học, cơ sở GDNN và các doanh nghiệp.
2.1.4. Tăng cường phối hợp tổ chức hoạt động tuyên
truyền về giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh phổ thông:
- Các trường THCS, THPT phối hợp với cơ sở GDNN tổ
chức cho học sinh, nhất là học sinh cuối cấp tham dự ngày hội việc làm cho học
sinh trung cấp, sinh viên cao đẳng tốt nghiệp để học sinh tìm hiểu về việc làm,
trao đổi với học sinh, sinh viên tốt nghiệp, trao đổi với doanh nghiệp tuyển dụng;
- Tổ chức cho học sinh đến các doanh nghiệp, cơ sở dịch
vụ, cơ sở GDNN để tham quan, tìm hiểu về hoạt động, việc làm, nội dung đào tạo,
vị trí việc làm theo từng nghề, trình độ đào tạo;
- Củng cố mối quan hệ giữa nhà trường, gia đình và
xã hội để thực hiện hiệu quả giáo dục hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau
THCS và THPT vào học các trình độ của GDNN.
2.2. Đổi mới nội dung, phương
pháp, hình thức giáo dục hướng nghiệp trong trường phổ thông
2.2.1. Đổi mới nội dung giáo dục hướng nghiệp thông
qua các môn học và hoạt động giáo dục trong nhà trường:
- Đối với chương trình giáo dục phổ thông hiện
hành: đổi mới nội dung dạy học trong chương trình theo hướng tinh giản, hiện đại,
thiết thực, phù hợp với lứa tuổi; tăng cường thực hành, vận dụng kiến thức vào
thực tiễn; bổ sung, cập nhật các nội dung giáo dục hướng nghiệp trong các môn học
và hoạt động giáo dục phù hợp với thực tiễn;
- Đối với chương trình giáo dục phổ thông mới: chú
trọng đưa nội dung giáo dục hướng nghiệp tích hợp trong chương trình các môn học
và hoạt động giáo dục theo định hướng giáo dục tích hợp khoa học - công nghệ -
kỹ thuật - toán (giáo dục STEM) trong chương trình phù hợp với xu hướng phát
triển ngành nghề của quốc gia, đáp ứng thị trường lao động, chuẩn bị điều kiện
đào tạo nhân lực đáp ứng yêu cầu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4.
2.2.2. Xây dựng, điều chỉnh chương trình hướng nghiệp:
- Xây dựng, điều chỉnh nội dung và tài liệu giảng dạy
của chương trình hướng nghiệp đang thực hiện để học sinh tìm hiểu thêm về
ngành/nghề xã hội, ngành/nghề các trường đang đào tạo, định hướng học sinh học
tập theo yêu cầu thị trường lao động theo từng cấp lớp, lứa tuổi và các chính
sách hỗ trợ đào tạo nghề nghiệp và giảng dạy cho học sinh từ lớp 8;
- Định kỳ bổ sung thông tin thị trường lao động,
thông tin về chính sách đối với người học kịp thời và cơ sở GDNN trong tỉnh
cung cấp, cập nhật thông tin về mục tiêu đào tạo, vị trí việc làm, theo trình độ,
ngành/nghề đào tạo để cập nhật tài liệu giảng dạy.
2.2.3. Đa dạng hóa, linh hoạt các hình thức tư vấn
hướng nghiệp phù hợp với lứa tuổi:
- Ngoài chương trình hướng nghiệp giảng dạy tại lớp,
đưa học sinh tham quan các cơ sở GDNN, tìm hiểu nội dung học tập nghề nghiệp, mục
tiêu đào tạo theo nghề; tham quan hoạt động sản xuất tại địa phương theo độ tuổi:
sản xuất nông nghiệp, cơ sở sản xuất tiểu thủ công nghiệp, gia công, doanh nghiệp
sản xuất, để tìm hiểu về hoạt động sản xuất;
- Hướng dẫn học sinh tham gia một số hoạt động sản
xuất đơn giản thông qua hoạt động sản xuất của gia đình, người thân, bạn học, để
trải nghiệm về việc làm, giá trị sức lao động.
2.2.4. Phối hợp giữa các trường phổ thông, các cơ
quan quản lý và các cơ sở GDNN:
- Tổ chức chương trình tư vấn tuyển sinh GDNN để học
sinh cuối cấp THCS, THPT tham dự nhằm tìm hiểu về hoạt động đào tạo, học tập
nghề nghiệp tại cơ sở GDNN, việc làm sau khi học nghề nghiệp, nhu cầu, điều kiện
tuyển dụng của các doanh nghiệp;
- Quy định thời gian cụ thể để các trường THCS,
THPT phối hợp với cơ sở GDNN tư vấn cho học sinh, hướng dẫn học sinh cuối cấp
đăng ký dự tuyển vào các cơ sở GDNN và tổng hợp kết quả đăng ký dự tuyển;
- Định kỳ các trường THCS, THPT phối hợp với các cơ
sở GDNN để tư vấn cho học sinh, nhất là học sinh cuối cấp, trong đó chú trọng
tư vấn cho cha mẹ học sinh và học sinh có học lực trung bình, khá;
- Hàng năm, sau khi có kết quả tuyển sinh lớp 10,
phòng GDĐT các huyện, thị xã, thành phố cung cấp đầy đủ thông tin học sinh
không trúng tuyển vào lớp 10 (địa chỉ, số điện thoại) để các cơ sở GDNN tiếp cận,
tư vấn vào học nghề nghiệp;
- Tùy theo yêu cầu chương trình hướng nghiệp, giáo
viên cơ sở GDNN tham gia giảng dạy một số giờ trong chương trình hướng nghiệp
(với thiết bị đào tạo phù hợp) để học sinh tìm hiểu sâu hơn về nghề nghiệp;
- Các trường THPT hỗ trợ, tạo điều kiện cho các trường
cao đẳng, trung cấp tư vấn cho cha mẹ của số học sinh THPT (nhất là lớp 10) có
học lực yếu có thể chuyển sang học nghề nghiệp.
2.2.5. Xây dựng mô hình thí điểm về giáo dục hướng
nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông tại một số địa
phương đại diện cho các địa bàn khác nhau, trong đó áp dụng phương thức hướng
nghiệp tiên tiến có sự tham gia của các cơ sở GDNN, các doanh nghiệp.
2.2.6. Xây dựng nội dung, hướng dẫn học sinh và cha
mẹ học sinh tự đánh giá năng lực, nguyện vọng, ngành nghề yêu thích của học
sinh để cha mẹ học sinh và học sinh đánh giá năng lực bản thân học sinh, ngành
nghề học sinh yêu thích từ đó có định hướng nghề nghiệp, trình độ học phù hợp.
2.2.7. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong
việc trao đổi kinh nghiệm giáo dục hướng nghiệp, phân luồng học sinh phổ thông,
về nhu cầu lao động, thị trường lao động.
2.3. Phát triển đội ngũ giáo
viên kiêm nhiệm làm nhiệm vụ tư vấn, hướng nghiệp trong các trường trung học
- Xây dựng tài liệu đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giáo
viên kiêm nhiệm làm công tác giáo dục hướng nghiệp theo từng cấp học.
- Phân công cán bộ kiêm nhiệm quản lý, theo dõi về
giáo dục hướng nghiệp, định hướng phân luồng học sinh tại các cấp quản lý giáo
dục và các cơ sở giáo dục phổ thông. Bồi dưỡng về kiến thức, kỹ năng tư vấn,
phương pháp tư vấn hiện đại với sự trợ giúp của công nghệ thông tin.
- Thu hút các nhà khoa học, các nhà quản lý, giáo
viên các cơ sở GDNN, các doanh nhân, tham gia làm công tác tư vấn, hướng nghiệp
cho học sinh phổ thông.
2.4. Tăng cường cơ sở vật chất,
trang thiết bị dạy học gắn với giáo dục hướng nghiệp trong giáo dục phổ thông
2.4.1. Tiếp tục hoàn thiện cơ sở vật chất, trang
thiết bị dạy học gắn với giáo dục hướng nghiệp.
2.4.2. Hỗ trợ trung tâm GDTX tỉnh, các trung tâm
GDNN-GDTX huyện tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị dạy học phục vụ giáo dục hướng
nghiệp gắn với đào tạo nghề nghiệp.
2.4.3. Nâng cao chất lượng đào tạo của các trường
trung cấp, cao đẳng, tạo thương hiệu, niềm tin đối với học sinh và cha mẹ học
sinh:
- Đầu tư thiết bị theo yêu cầu công nghệ cho các trường;
các trường phối hợp với doanh nghiệp trong hoạt động đào tạo, đưa học sinh,
sinh viên đến doanh nghiệp học một vài môn học mà trường còn thiếu thiết bị, thực
tập để học sinh, sinh viên tiếp cận với hoạt động của doanh nghiệp;
- Mời doanh nghiệp tham gia, góp ý xây dựng, cập nhật
chương trình đào tạo, đề thi tốt nghiệp; doanh nghiệp cử cán bộ tham gia Ban
Giám khảo thi tốt nghiệp để cùng đánh giá kết quả học tập của học sinh, sinh
viên, đào tạo của nhà trường;
- Giáo viên đến doanh nghiệp tìm hiểu quy trình hoạt
động của doanh nghiệp và lấy ý kiến doanh nghiệp nhận xét về kiến thức, kỹ
năng, thái độ của học sinh do trường đào tạo để cập nhật chương trình, điều chỉnh
hoạt động đào tạo;
- Xây dựng hệ thống đảm bảo chất lượng GDNN để hoạt
động đào tạo của các trường được nâng cao.
2.5. Triển khai thực hiện các
quy định về giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh phổ thông
- Triển khai, áp dụng các tiêu chí đánh giá việc thực
hiện giáo dục hướng nghiệp trong các trường phổ thông; tiêu chuẩn lựa chọn người
làm nhiệm vụ tư vấn, hướng nghiệp trong trường phổ thông.
- Thực hiện các quy định về tiêu chuẩn, tiêu chí kỹ
thuật về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học phục vụ cho giáo dục hướng nghiệp
trong trường phổ thông.
Thực hiện các cơ chế, chính sách và tạo điều kiện
thuận lợi cho học sinh học liên thông giữa các trình độ đào tạo, lên cấp học
cao hơn.
Thực hiện đầy đủ, đúng chế độ, chính sách đối với
người học nghề nghiệp theo quy định của pháp luật.
2.6. Huy động nguồn lực xã hội
trong và ngoài nước tham gia giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học
sinh phổ thông
- Tạo điều kiện để các doanh nghiệp, cơ sở GDNN
tham gia xây dựng chương trình, tài liệu và đánh giá kết quả giáo dục hướng
nghiệp đáp ứng yêu cầu thị trường lao động.
- Tổ chức, liên kết chặt chẽ giữa đào tạo nghề nghiệp
và tuyển dụng, sử dụng học sinh sau tốt nghiệp, đảm bảo học sinh, sinh viên tốt
nghiệp có việc làm theo đúng ngành, nghề đã học.
- Thực hiện cơ chế phối hợp giữa các trường đại học,
cơ sở GDNN và các doanh nghiệp nhằm khai thác, sử dụng các điều kiện, cơ sở vật
chất, thiết bị dạy học phục vụ cho giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng
học sinh phổ thông.
- Tổ chức dạy chương trình văn hóa cho học sinh tốt
nghiệp trung học cơ sở học trung cấp có nguyện vọng học lên trình độ cao hơn.
- Tiếp tục thông tin các chính sách xã hội hóa của
tỉnh và nhu cầu đầu tư cho GDNN để kêu gọi các thành phần kinh tế đầu tư vào
thành lập cơ sở GDNN. Tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất liên kết
với các cơ sở GDNN trong việc tổ chức đào tạo, nhận học sinh, sinh viên của các
trường trung cấp, cao đẳng vào doanh nghiệp học tập, thực tập, làm việc.
2.7. Tăng cường quản lý đối với
giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh phổ thông
2.7.1. Tham gia xây dựng và khai thác hiệu quả
chuyên trang về giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh phổ
thông trên hệ thống thông tin quản lý của ngành giáo dục và đào tạo.
2.7.2. Thành lập bộ phận kiêm nhiệm quản lý, theo
dõi về giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh phổ thông:
- Trường THCS, THPT phân công cụ thể viên chức phụ
trách hướng nghiệp, phân luồng học sinh để phối hợp với các cơ sở GDNN trong việc
giảng dạy, tư vấn cho học sinh, cha mẹ học sinh;
- Đưa các nội dung về: hướng nghiệp, phân luồng học
sinh, thông tin thị trường lao động, dự báo nhu cầu thị trường, các chính sách
về GDNN, lên trang thông tin điện tử của ngành để học sinh, cha mẹ học sinh tìm
hiểu;
- Các cơ sở GDNN đưa thông tin về: mục tiêu, nội
dung, thời gian đào tạo, vị trí việc làm, kết quả việc làm, thu nhập của người
học mà đơn vị đã đào tạo, theo ngành nghề và trình độ đào tạo lên trang thông
tin điện tử của đơn vị để học sinh, cha mẹ học sinh tìm hiểu và chọn ngành/nghề
thuận lợi.
2.7.3. Thường xuyên theo dõi, giám sát, kiểm tra
đánh giá chất lượng giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh phổ
thông ở các huyện, thị xã, thành phố; tăng cường quản lý đối với giáo dục hướng
nghiệp, định hướng phân luồng học sinh phổ thông.
2.7.4. Biểu dương, khen thưởng các trường THCS,
THPT, cơ sở GDNN, các doanh nghiệp và các tổ chức cá nhân tham gia tích cực, hiệu
quả vào công tác giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh phổ
thông.
3. Lộ trình thực hiện
3.1. Giai đoạn 2019 - 2020
- Xây dựng, nội dung chi tiết chương trình, tài liệu
hướng nghiệp trong năm 2019 để đưa vào thực hiện từ năm học 2019-2020;
- Rà soát, đánh giá thực trạng, xây dựng kế hoạch
và bố trí kinh phí thực hiện các mục tiêu của Đề án giai đoạn 2019-2020;
- Sở GDĐT cử cán bộ quản lý, giáo viên kiêm nhiệm
làm công tác giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng trong trường phổ
thông tham gia các lớp tập huấn do Bộ GDĐT, tỉnh tổ chức; xây dựng chuyên trang
thông tin về giáo dục hướng nghiệp, phân luồng trong giáo dục phổ thông trên cổng
thông tin điện tử của Sở GDĐT và các đơn vị trực thuộc Sở;
- Tổ chức ngày hội tư vấn hướng nghiệp, việc làm
cho học sinh THCS, THPT;
- Hỗ trợ thiết bị dạy học cho một số cơ sở giáo dục
được lựa chọn thí điểm về giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học
sinh phổ thông tại các đơn vị trực thuộc cấp huyện;
- Sơ kết hàng năm và đánh giá kết quả thực hiện
giai đoạn 2019 - 2020 và triển khai các giai đoạn tiếp theo.
3.2. Giai đoạn 2021 - 2025
- Duy trì và hoàn thiện các hoạt động đã triển khai
trong giai đoạn 2019 - 2020;
- Đầu tư cơ sở vật chất tại một số cơ sở giáo dục
triển khai thí điểm;
- Sơ kết giữa giai đoạn, đánh giá rút kinh nghiệm
và tổng kết việc triển khai kế hoạch thực hiện Đề án vào cuối năm 2025.
III. KINH PHÍ THỰC HIỆN
- Nguồn ngân sách nhà nước được giao hàng năm cho
các sở, ngành, địa phương theo phân cấp ngân sách; nguồn kinh phí lồng ghép
trong các chương trình, đề án được các cấp có thẩm quyền phê duyệt;
- Nguồn thu hợp pháp của các cơ sở giáo dục; nguồn
tài trợ, hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân và các nguồn vốn xã hội khác;
- Nguồn vốn vay ODA từ các chương trình, dự án.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Giáo dục và Đào tạo
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, UBND các huyện,
thị xã, thành phố tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch này; hướng dẫn, kiểm
tra, giám sát, tổng hợp kết quả thực hiện; tổ chức sơ kết, tổng kết việc thực
hiện; đề xuất, kiến nghị UBND tỉnh điều chỉnh, bổ sung Kế hoạch trong trường hợp
cần thiết;
- Chủ trì xây dựng, tham mưu UBND tỉnh ban hành các
văn bản quy định tiêu chí đánh giá việc thực hiện giáo dục hướng nghiệp trong
cơ sở giáo dục phổ thông; tiêu chuẩn lựa chọn người làm nhiệm vụ tư vấn hướng
nghiệp trong các trường phổ thông; tiêu chuẩn, tiêu chí kỹ thuật về cơ sở vật
chất, trang thiết bị dạy học phục vụ giáo dục hướng nghiệp trong trường phổ
thông; cơ chế phối hợp giữa cơ sở giáo dục phổ thông với cơ sở GDNN, doanh nghiệp,
tổ chức, cá nhân trong định hướng nghề nghiệp và huy động nguồn lực cho giáo dục
hướng nghiệp và định hướng nghề nghiệp cho học sinh phổ thông;
- Phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
đề xuất chỉ tiêu học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở, trung học phổ thông vào học
sơ cấp, trung cấp, cao đẳng vào kế hoạch nhiệm vụ của tỉnh, của ngành và các
huyện, thị xã, thành phố;
- Xây dựng cơ chế phối hợp giữa các cơ sở giáo dục
phổ thông và cơ sở GDNN về công tác giáo dục hướng nghiệp và phân luồng học
sinh sau THCS và sau THPT.
2. Sở Lao động - Thương binh
và Xã hội
- Phối hợp với Sở GDĐT triển khai thực hiện Kế hoạch;
- Tổ chức thực hiện và thường xuyên rà soát đề xuất
hoàn thiện các chính sách hỗ trợ học nghề theo quy định hiện hành như chính
sách miễn, giảm học phí; chính sách nội trú đối với học sinh, sinh viên học cao
đẳng, trung cấp; chính sách hỗ trợ đào tạo nghề cho thanh niên hoàn thành nghĩa
vụ;
- Phối hợp với Sở GDĐT tổ chức ngày tư vấn hướng
nghiệp, việc làm cho học sinh phổ thông;
- Chỉ đạo các cơ sở GDNN trên địa bàn tỉnh, phối hợp
với ngành GDĐT xây dựng nội dung chương trình, tài liệu giảng dạy hướng nghiệp
phù hợp với từng địa phương và thị trường lao động; cử cán bộ, giáo viên tham
gia giảng dạy, triển khai các hoạt động giáo dục hướng nghiệp, định hướng phân
luồng học sinh trung học tại các trường THCS, THPT;
- Chỉ đạo các cơ sở GDNN và các cơ quan chuyên môn
cung cấp thông tin về năng lực đào tạo, thông tin tuyển sinh của các cơ sở
GDNN, kết quả tuyển sinh; tỷ lệ học sinh, sinh viên sau khi tốt nghiệp có việc
làm; thông tin về nhu cầu việc làm, thị trường lao động theo định kỳ (hàng quý,
6 tháng, hàng năm);
- Phối hợp với Sở GDĐT, UBND các huyện, thị xã,
thành phố tổ chức triển khai có hiệu quả và đạt tỷ lệ phân luồng theo kế hoạch;
- Phối hợp với Sở GDĐT trong việc triển khai, kiểm
tra, giám sát, tổng hợp kết quả triển khai kế hoạch thực hiện Kế hoạch này;
- Định kỳ báo cáo kết quả thực hiện về Sở GDĐT.
3. Sở Kế hoạch và Đầu tư
Chủ trì, phối hợp với Sở GDĐT cân đối, bố trí nguồn
vốn đầu tư phát triển để triển khai thực hiện Kế hoạch theo quy định của pháp
luật.
4. Sở Tài chính
Chủ trì, phối hợp với Sở GDĐT và cơ quan liên quan
cân đối, bố trí kinh phí, ngân sách nhà nước để triển khai thực hiện Kế hoạch
này theo quy định của pháp luật.
5. Sở Nội vụ
Phối hợp với Sở GDĐT, Sở Lao động - Thương binh và Xã
hội tổ chức thực hiện chính sách đối với giáo viên kiêm nhiệm làm công tác hướng
nghiệp trong trường phổ thông theo đúng quy định pháp luật (nếu có).
6. Sở Công Thương
Hướng dẫn hiệp hội doanh nghiệp, các doanh nghiệp
thuộc phạm vi quản lý của Sở Công Thương phối hợp với ngành giáo dục, các trường
THCS, THPT, cơ sở GDNN trên địa bàn tỉnh trong việc xây dựng chương trình, tài
liệu hướng nghiệp, tổ chức hoạt động giáo dục hướng nghiệp và hỗ trợ tăng cường
cơ sở vật chất các hoạt động hướng nghiệp cho học sinh.
7. Đề nghị Đoàn Thanh niên Cộng
sản Hồ Chí Minh tỉnh
- Phối hợp với Sở GDĐT triển khai các phong trào
thi đua, các cuộc vận động của tổ chức Đoàn, Hội, Đội liên quan đến công tác hướng
nghiệp cho học sinh;
- Chủ trì các hoạt động tuyên truyền về xây dựng xã
hội học tập cho các đoàn viên, thanh niên;
- Phối hợp với Sở GDĐT xây dựng phong trào thanh
niên tình nguyện, thanh niên tài năng; vận động gây quỹ hỗ trợ thanh niên có
hoàn cảnh khó khăn tham gia học tập, học nghề tại các cơ sở đào tạo nghề.
8. Các sở, ngành khác
Tùy theo chức năng và nhiệm vụ của từng sở, ngành
phối hợp chặt chẽ với Sở GDĐT, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và các cơ
quan có liên quan triển khai, thực hiện Kế hoạch.
9. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ
quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức thành viên
Tổ chức tuyên truyền, vận động hội viên, đoàn viên
và nhân dân về giáo dục hướng nghiệp, định hướng phân luồng học sinh phổ thông
và hưởng ứng thực hiện Kế hoạch.
10. UBND các huyện, thị xã,
thành phố
- Phối hợp với Sở GDĐT, Sở Lao động - Thương binh
và Xã hội, chỉ đạo phòng GDĐT, phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, trung
tâm GDNN-GDTX, trung tâm học tập cộng đồng trên địa bàn tổ chức thực hiện tốt
công tác giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh, tổ chức quản
lý chặt để phát huy hệ thống dạy nghề tư nhân;
- Xây dựng kế hoạch phân luồng học sinh sau tốt
nghiệp THCS theo nhu cầu ngành nghề, tình hình phát triển kinh tế, xã hội của địa
phương; huy động sự tham gia các ngành, đoàn thể tại địa phương tổ chức tốt
công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân để triển khai tốt các
giải pháp phân luồng; bố trí ngân sách triển khai thực hiện Kế hoạch này;
- Chỉ đạo Trung tâm GDNN-GDTX huyện cử giáo viên
tham gia giảng dạy, triển khai các hoạt động giáo dục hướng nghiệp, định hướng
phân luồng học sinh trung học tại các trường THCS, THPT trên địa bàn;
- Đầu tư cơ sở vật chất cho các Trung tâm GDNN-GDTX
huyện để đào tạo nhiều nghề trình độ sơ cấp, liên kết với các trường cao đẳng,
trung cấp đào tạo trình độ trung cấp đối với những nghề đủ điều kiện để học
sinh tốt nghiệp THCS có thể học trung cấp tại huyện;
- Theo dõi, đôn đốc, tổ chức kiểm tra giám sát việc
triển khai thực hiện Kế hoạch tại địa phương; định kỳ cuối năm báo cáo tình
hình thực hiện Kế hoạch cho Sở GDĐT;
- Chỉ đạo Đài Phát thanh - Truyền hình của địa
phương xây dựng chuyên mục tuyên truyền việc thực hiện Kế hoạch này. Có trách
nhiệm tuyên truyền, phổ biến rộng rãi trong nhân dân về công tác tư vấn hướng
nghiệp, phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS, các cơ chế chính sách ưu đãi về
học nghề bằng các giải pháp lồng ghép trong việc tổ chức các lớp tại cộng đồng
nhằm động viên, khuyến khích lao động nông thôn và học sinh học nghề, tạo sự
lan tỏa đồng thuận ngày càng cao của cộng đồng về chủ trương chung của Đảng và
Nhà nước. Chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể huy động tối đa các đối tượng học
sinh tốt nghiệp THCS trên địa bàn không đạt tiêu chuẩn tuyển sinh vào học THPT
tham gia học nghề.
11. Trường Cao đẳng Tiền
Giang, Cao đẳng Y tế, các trường trung cấp, trung tâm GDTX, trung tâm GDNN-GDTX
- Phối hợp xây dựng chương trình, tài liệu hướng
nghiệp, tham gia tư vấn hướng nghiệp, phân luồng học sinh trên địa bàn, tham
gia giảng dạy hướng nghiệp;
- Chủ trì, mời các trường đại học, cao đẳng, trung
cấp trong và ngoài tỉnh tham gia hoạt động tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp,
phân luồng học sinh trong tỉnh; liên kết mở các lớp đào tạo mà đơn vị chưa đủ
điều kiện đào tạo;
- Quản lý, sử dụng hiệu quả cơ sở vật chất, cập nhật
chương trình theo yêu cầu doanh nghiệp, đào tạo, bồi dưỡng giáo viên đáp ứng
yêu cầu phát triển công nghệ, xây dựng hệ thống đảm bảo chất lượng GDNN để nâng
cao chất lượng, hiệu quả đào tạo; đồng thời nâng cao các điều kiện phục vụ ăn, ở,
sinh hoạt, học tập của người học;
- Khảo sát nhu cầu sử dụng lao động, phối hợp tốt
hơn với các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh trong hoạt động đào tạo và cung ứng
lao động, gắn đào tạo với việc làm; xây dựng thêm, cập nhật chương trình đào tạo
theo nhu cầu thị trường lao động trong tỉnh và các tỉnh lân cận;
- Tổ chức giảng dạy chương trình văn hóa hoặc tạo
điều kiện cho học sinh tốt nghiệp THCS học trung cấp có nguyện vọng học thêm
chương trình văn hóa để học lên trình độ cao hơn;
- Xây dựng chương trình đào tạo liên thông giữa các
trình độ đào tạo; liên kết, phối hợp đào tạo liên thông lên đại học theo quy định
của Bộ Giáo dục và Đào tạo để tạo điều kiện cho học sinh, sinh viên của các cơ
sở GDNN học lên trình độ cao hơn;
- Báo cáo kết quả thực hiện tuyển sinh; hướng nghiệp,
phân luồng học sinh, tỷ lệ học sinh, sinh viên sau khi tốt nghiệp có việc làm,
thông tin liên kết mở các lớp đào tạo theo định kỳ về Sở Lao động - Thương binh
và Xã hội.
12. Các trường THCS, THPT
12.1. Các trường THCS
- Quan tâm và nâng cao chất lượng công tác hướng
nghiệp, dạy nghề phổ thông;
- Tăng cường tư vấn nghề nghiệp cho học sinh từ đầu
cấp, định hướng việc phân luồng học sinh sau THCS trên cơ sở năng lực học tập,
rà soát số học sinh tốt nghiệp THCS không dự tuyển vào lớp 10 và học sinh bỏ học
sau khi tốt nghiệp THCS, lập danh sách học sinh đăng ký học nghề chuyển cho trường
cao đẳng, trung cấp trên địa bàn;
- Phối hợp với các cơ sở GDNN, xây dựng chương
trình, tài liệu giảng dạy hướng nghiệp, phân luồng học sinh trên địa bàn; có kế
hoạch tổ chức thực hiện việc tư vấn hướng nghiệp, vận động các em vào học tại
các trường cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp và học nghề kết hợp học văn hóa
theo chương trình GDTX;
- Phối hợp với cấp ủy, chính quyền xã (phường, thị
trấn) với các cơ sở đào tạo quản lý sĩ số học sinh.
12.2. Các trường THPT
- Nâng cao chất lượng tuyển sinh đầu cấp theo chỉ
tiêu được phân bổ;
- Tăng cường tư vấn nghề nghiệp cho học sinh từ đầu
cấp, phối hợp với các cơ sở GDNN, xây dựng chương trình hướng nghiệp, phân luồng
học sinh trên địa bàn, có kế hoạch tổ chức thực hiện việc tư vấn hướng nghiệp,
vận động các em vào học tại các cơ sở GDNN phù hợp với năng lực học tập;
- Rà soát và lập danh sách những học sinh có học lực
yếu có thể bỏ học để phối hợp với các trường cao đẳng, trung cấp tư vấn cho cha
mẹ học sinh và học sinh chuyển sang học nghề.
13. Các tổ chức chính trị, xã
hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp, Đài Phát thanh - Truyền hình Tiền Giang, Báo
Ấp Bắc
13.1. Hội Khuyến học tỉnh
- Phối hợp với chính quyền, ngành GDĐT, Hội Khuyến
học các cấp vận động hội viên, đoàn viên và nhân dân trong gia đình, dòng họ, tổ
dân phố hưởng ứng đăng ký xây dựng danh hiệu “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”,
“Cộng đồng học tập”, “Đơn vị học tập”. Chủ trì tổ chức đánh giá, công nhận các
danh hiệu này;
- Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia
đình, dòng họ, cộng đồng dân cư; xây dựng các mô hình học tập phù hợp để thực
hiện các mục tiêu của Kế hoạch.
13.2. Đài Phát thanh - Truyền hình Tiền Giang,
Báo Ấp Bắc
Xây dựng các chương trình, chuyên mục truyền thanh
trên hệ thống loa truyền thanh; sản xuất các chương trình phát thanh, truyền
hình phát sóng trên hệ thống; có các bài viết đăng trên các chuyên mục của báo Ấp
Bắc nhằm tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân về công tác phân luồng học sinh
sau tốt nghiệp THCS, THPT, công tác tư vấn, hướng nghiệp; tuyên truyền gương
người lao động có tay nghề cao sau khi học nghề.
14. Việc xây dựng kế hoạch thực
hiện; quy định về kiểm tra, giám sát và chế độ báo cáo
- Trên cơ sở triển khai thực hiện Kế hoạch của tỉnh,
các sở, ngành, đoàn thể, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các tổ chức chính
trị - xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp có liên quan xây dựng kế hoạch triển
khai và bố trí kinh phí thực hiện;
- Sở GDĐT (cơ quan thường trực thực hiện Kế hoạch)
chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức kiểm tra, giám sát việc triển
khai thực hiện Kế hoạch của các sở, ngành, địa phương, các tổ chức như trách
nhiệm đã phân công;
- Trước ngày 01 tháng 12 hàng năm, các cơ quan, đơn
vị gửi báo cáo tổng kết năm về Sở GDĐT (số 5, đường Hùng Vương, phường 1, thành
phố Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang) để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh;
- Sở GDĐT chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên
quan tham mưu tổ chức sơ kết, tổng kết việc thực hiện Đề án theo quy định./.
Nơi nhận:
- Bộ GDĐT;
- TT.HĐND tỉnh;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Các Sở, ngành, đoàn thể tỉnh;
- VP: CVP, các PVP;
- Lưu: VT, VH-XH (Ngọc).
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Lê Văn Nghĩa
|