THỦ TƯỚNG CHÍNH
PHỦ
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 1299/QĐ-TTg
|
Hà Nội, ngày 03
tháng 10 năm 2018
|
QUYẾT ĐỊNH
PHÊ
DUYỆT ĐỀ ÁN “XÂY DỰNG VĂN HÓA ỨNG XỬ TRONG TRƯỜNG HỌC GIAI ĐOẠN 2018 - 2025”
THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ
Căn cứ Luật Tổ chức Chính phủ ngày 19 tháng 6
năm 2015;
Căn cứ Luật Giáo dục ngày 14 tháng 6 năm 2005; Luật
sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục ngày 25 tháng 11 năm 2009;
Căn cứ Nghị quyết số 44/NQ-CP ngày 09 tháng 6
năm 2014 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện
Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04 tháng 11 năm 2013 của Ban Chấp hành Trung ương 8
khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công
nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội
chủ nghĩa và hội nhập quốc tế;
Căn cứ Nghị quyết số 102/NQ-CP ngày 31 tháng 12
năm 2014 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện
Nghị quyết số 33-NQ/TW ngày 09 tháng 6 năm 2014 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng
khóa XI về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu
phát triển bền vững đất nước;
Căn cứ Chỉ thị số 42-CT/TW ngày 24 tháng 3 năm
2015 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với
công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ
giai đoạn 2015-2030;
Căn cứ Quyết định số 1042/QĐ-TTg ngày 17 tháng 7
năm 2017 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch thực hiện Chiến lược phát
triển thanh niên Việt Nam giai đoạn II (2016 - 2020);
Xét đề nghị của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Phê duyệt Đề án “Xây dựng
văn hóa ứng xử trong trường học giai đoạn 2018 - 2025” (sau đây gọi tắt là Đề
án) với những nội dung chủ yếu như sau:
I. MỤC TIÊU ĐỀ ÁN
1. Mục tiêu chung
Tăng cường xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học
nhằm tạo chuyển biến căn bản về ứng xử văn hóa của cán bộ quản lý, nhà giáo,
nhân viên, học sinh, sinh viên để phát triển năng lực, hoàn thiện nhân cách, lối
sống văn hóa; xây dựng văn hóa trường học lành mạnh, thân thiện; nâng cao chất
lượng giáo dục đào tạo; góp phần xây dựng con người Việt Nam: yêu nước, nhân
ái, nghĩa tình, trung thực, đoàn kết, cần cù, sáng tạo.
2. Mục tiêu cụ thể
a) Giai đoạn 2018 - 2020
- 100% trường học xây dựng và thực hiện bộ quy tắc ứng
xử trong trường học theo quy định quy tắc ứng xử do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban
hành, phù hợp với điều kiện và đặc trưng vùng miền của mỗi nhà trường;
- Hằng năm có ít nhất 90% cán bộ quản lý, nhà giáo,
nhân viên, học sinh, sinh viên được tuyên truyền, phổ biến, học tập các vấn đề
liên quan đến văn hóa ứng xử, môi trường văn hóa trong gia đình, nhà trường và
cộng đồng;
- Có ít nhất 90% cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân
viên, cán bộ Công đoàn giáo dục, Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên, Đội Thiếu niên
trong nhà trường được bồi dưỡng nâng cao năng lực ứng xử văn hóa và có năng lực
tốt trong tổ chức giáo dục văn hóa ứng xử trong trường học;
- Có ít nhất 90% trường học đạt tiêu chuẩn xanh, sạch,
đẹp, an toàn, lành mạnh, thân thiện, góp phần xây dựng môi trường văn hóa trong
nhà trường.
b) Giai đoạn 2021 - 2025
- 100% cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân viên, học
sinh, sinh viên được tuyên truyền, phổ biến, học tập các vấn đề liên quan đến
văn hóa ứng xử, môi trường văn hóa trong gia đình, nhà trường và cộng đồng.
- Có ít nhất 95% cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân
viên, cán bộ Công đoàn giáo dục, Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên, Đội Thiếu niên
trong nhà trường được bồi dưỡng nâng cao năng lực ứng xử văn hóa và có năng lực
tốt về tổ chức giáo dục văn hóa ứng xử trong trường học.
- Có ít nhất 95% trường học đạt tiêu chuẩn xanh, sạch,
đẹp, an toàn, lành mạnh, thân thiện, góp phần xây dựng môi trường văn hóa trong
nhà trường.
II. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP CHỦ YẾU
1. Tuyên truyền nâng cao nhận thức về xây dựng văn
hóa ứng xử trong trường học
a) Nội dung tuyên truyền
- Tuyên truyền sâu rộng, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ
trong đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục, nhân viên, học sinh, sinh
viên, gia đình và cộng đồng về các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách,
pháp luật của Nhà nước về giáo dục đạo đức, lối sống, văn hóa ứng xử trong trường
học; về mục đích, ý nghĩa, biện pháp, trách nhiệm của nhà trường, gia đình người
học, tổ chức, đoàn thể, chính quyền địa phương đối với việc xây dựng văn hóa ứng
xử trong trường học; về thái độ, hành vi, ngôn ngữ, chuẩn mực của người học,
nhà giáo, cán bộ, nhân viên trong trường học.
- Xây dựng các tài liệu giáo dục, tuyên truyền về
văn hóa học đường ứng xử văn hóa dành cho cán bộ quản lý, nhà giáo, người học
trong các cơ sở giáo dục.
- Tuyên truyền, giáo dục lòng yêu nước, yêu thương con
người và truyền thống văn hóa ứng xử của dân tộc ta; nêu gương cán bộ, nhà
giáo, nhân viên và người đứng đầu nhà trường trong xây dựng văn hóa ứng xử, các
cá nhân điển hình, mô hình nhà trường thực hiện tốt công tác xây dựng văn hóa ứng
xử.
b) Đa dạng hóa hình thức tuyên truyền về văn hóa ứng
xử trên báo chí, truyền hình và các phương tiện thông tin khác của trung ương,
địa phương, nhà trường.
Tuyên truyền thông qua tổ chức cuộc thi, hội nghị,
hội thảo, tọa đàm, diễn đàn về ứng xử văn hóa trong trường học cho nhà giáo,
người học tham gia; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, internet và mạng
xã hội trong hoạt động tuyên truyền.
2. Xây dựng và thực hiện quy tắc ứng xử trong trường
học
a) Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành quy định quy tắc
ứng xử trong trường học; trên cơ sở đó các cơ sở giáo dục xây dựng, thực hiện bộ
quy tắc ứng xử với sự tham gia và cam kết của các bên liên quan (cán bộ quản
lý, nhà giáo, nhân viên, học sinh, sinh viên, cha mẹ học sinh...).
b) Bộ Quy tắc ứng xử trong trường học quy định cụ
thể những việc nên làm và không nên làm trong các mối quan hệ ứng xử của các chủ
thể trong nhà trường thể hiện thông qua trang phục, ngôn ngữ, hành vi ứng xử. Bộ
Quy tắc ứng xử phải ngắn gọn, dễ nhớ, dễ thực hiện, phù hợp với lứa tuổi, các cấp
học và văn hóa đặc trưng của các vùng miền (mầm non, phổ thông, giáo dục thường
xuyên, giáo dục nghề nghiệp, đại học, cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân viên).
c) Người đứng đầu nhà trường có trách nhiệm quán
triệt đến toàn thể cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân viên và người học biết và thực
hiện Bộ Quy tắc ứng xử.
d) Bộ Quy tắc ứng xử phải được niêm yết tại các bảng
tin, bảng thông báo, website nhà trường, trong phòng học, phòng làm việc và những
nơi cần thiết khác của nhà trường; gửi tới từng thành viên nhà trường qua hệ thống
email, hệ thống liên lạc điện tử.
đ) Cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân viên, cán bộ
Đoàn, Hội, Đội, Công đoàn nhà trường thường xuyên phổ biến, quán triệt nội dung
Bộ Quy tắc ứng xử trong trường học trong các tiết học chính khóa, hoạt động
giáo dục ngoài giờ lên lớp, hoạt động trải nghiệm, hoạt động của Ban đại diện
cha mẹ học sinh...
e) Phát huy tính gương mẫu của cán bộ quản lý, nhà
giáo, nhân viên và trách nhiệm của người đứng đầu nhà trường trong xây dựng văn
hóa ứng xử; chú trọng xây dựng nhân cách người thầy. Đẩy mạnh giáo dục tư tưởng
chính trị, đạo đức, lối sống, phong cách cho cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân
viên, học sinh, sinh viên; tạo nền tảng về nhận thức và hành động để xây dựng
môi trường văn hóa và ứng xử văn hóa trong trường học.
3. Đổi mới nội dung, phương pháp, hình thức giáo dục
văn hóa ứng xử trong trường học
Bổ sung, hoàn thiện nội dung giáo dục văn hóa ứng xử
cho trẻ em, học sinh, học viên, sinh viên trong các cơ sở giáo dục; thể hiện được
giá trị cốt lõi trong văn hóa ứng xử: Nhân ái, tôn trọng, trách nhiệm, hợp tác,
trung thực phù hợp với từng cấp học, trình độ đào tạo, vùng miền. Giáo dục nội
dung về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh để nâng cao phẩm chất, năng lực
ứng xử cho nhà giáo, người học.
a) Nội dung giáo dục văn hóa ứng xử
- Đối với cơ sở giáo dục mầm non: Bổ sung, hoàn thiện
nội dung giáo dục văn hóa ứng xử trong các hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ ở
trường mầm non, trong các chuyên đề lễ giáo, hoạt động giáo dục... để hình
thành và phát triển ở trẻ em ý thức, hành vi ứng xử phù hợp với độ tuổi (lễ
phép, kính trọng, yêu thương thầy, cô giáo, ông bà, cha mẹ; yêu quý anh, chị,
em, bạn bè, thật thà, mạnh dạn, hồn nhiên, yêu cái đẹp).
- Đối với giáo dục phổ thông, giáo dục thường
xuyên:
+ Bổ sung, hoàn thiện nội dung giáo dục văn hóa ứng
xử trong các hoạt động giáo dục, trong chương trình giáo dục phổ thông, lựa chọn
các nội dung giáo dục văn hóa ứng xử, lối sống văn hóa có giá trị và phù hợp với
đặc điểm tâm sinh lý, tình cảm của học sinh; giáo dục ý thức tuân thủ pháp luật,
giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống và các hoạt động trải nghiệm để hình
thành các phẩm chất nhân ái, tự trọng bản thân, tôn trọng, trách nhiệm với bạn
bè, chia sẻ, bao dung của người học.
+ Xây dựng quy định, hướng dẫn cụ thể trong thực hiện
nếp sống, thói quen văn minh, lịch sự đối với các chủ thể trong trường học,
như: văn hóa xếp hàng nơi công cộng, triển khai nguyên tắc tự giáo dục (tự phục
vụ) trong các hoạt động liên quan (thư viện, căng tin, trực nhật...).
- Đối với cơ sở giáo dục đại học, trường sư phạm,
giáo dục nghề nghiệp:
+ Bổ sung nội dung giáo dục văn hóa ứng xử vào các
hoạt động giáo dục, thực hành, thực tập, tình nguyện vì cộng đồng; các hoạt động
văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao do nhà trường, các đoàn thể, địa phương tổ
chức.
+ Nâng cao năng lực ứng xử văn hóa; giáo dục ý thức
tuân thủ pháp luật, lối sống văn hóa, nhân ái, bao dung, nghĩa tình, trách nhiệm
đối với bản thân, gia đình, cộng đồng xã hội và đất nước; đặc biệt là sự tự trọng
bản thân và trách nhiệm đúng mực, nhân ái với người khác của học sinh, sinh
viên thông qua việc tự học, tự rèn luyện các kỹ năng sống, kỹ năng nghề nghiệp
cần thiết phù hợp với cấp học, lứa tuổi, trình độ đào tạo trong các chương
trình, hoạt động giáo dục, vận dụng vào thực tiễn cuộc sống.
+ Xây dựng nội dung chuyên đề hướng dẫn văn hóa ứng
xử trong chương trình đào tạo của nhóm ngành sư phạm trong các cơ sở đào tạo sư
phạm.
b) Đổi mới phương pháp, hình thức trong giáo dục
văn hóa ứng xử
- Đổi mới phương pháp dạy học các môn học: Đạo đức,
Giáo dục công dân, Giáo dục chính trị, Ngữ văn, Lịch sử..., theo hướng phát triển
phẩm chất và năng lực người học. Trong đó, đặc biệt coi trọng phương pháp trải
nghiệm, các hoạt động giáo dục kỹ năng sống, kỹ năng giao tiếp, ứng xử văn hóa
của người học; giáo dục kiến thức pháp luật, giáo dục công dân. Thực hiện hiệu
quả công tác tư vấn tâm lý học sinh.
- Đa dạng hóa hình thức giáo dục văn hóa ứng xử
thông qua các hoạt động tập thể, các câu lạc bộ, cuộc thi, diễn đàn, tọa đàm, đối
thoại...; đặc biệt phát huy vai trò hướng dẫn về ứng xử văn hóa của các học
sinh khóa trên, đội ngũ cán bộ lớp, chi đoàn đối với các học sinh khóa sau.
- Phát huy vai trò của tổ chức Đoàn, Hội, Đội, tổ
chức đa dạng hình thức giáo dục ứng xử văn hóa, thể hiện tinh thần yêu nước,
tôn trọng giá trị lịch sử truyền thống văn hóa tốt đẹp cho học sinh, sinh viên
thông qua hoạt động hát Quốc ca, Lễ chào cờ Tổ quốc và các hoạt động tập thể.
- Tăng cường tổ chức các hoạt động giáo dục góp phần
trong công tác thi đua xây dựng trường học văn hóa, văn hóa ứng xử, thực hiện nếp
sống văn minh, lịch sự trong cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, học sinh thiết
thực, thường xuyên, hiệu quả trong mỗi năm học.
- Khuyến khích học sinh, sinh viên tham gia tuyên
truyền về trường học văn hóa, những hành vi ứng xử đẹp, phê phán hành vi chưa đẹp
của những người xung quanh; nâng cao thẩm mỹ, nghệ thuật cho học sinh, sinh
viên thông qua các hoạt động giáo dục và quan tâm đến các sự kiện thời sự -
chính trị của đất nước, quốc tế.
- Tạo cơ chế để học sinh, sinh viên phát huy tính
chủ động, tích cực, sáng tạo trong học tập, rèn luyện và tham gia giám sát các
hoạt động nhà trường, việc thực hiện văn hóa ứng xử và dân chủ trong trường học;
ngăn chặn các hành vi vi phạm quy tắc ứng xử văn hóa trong trường học.
- Tăng cường giáo dục, định hướng để học sinh, sinh
viên sử dụng hiệu quả công nghệ thông tin mạng xã hội trong học tập, rèn luyện,
hướng nghiệp, khởi nghiệp, giải trí lành mạnh và thể hiện ứng xử văn hóa trong
môi trường mạng Internet, các mạng xã hội; thực hiện nghiêm Luật An ninh mạng.
4. Nâng cao năng lực ứng xử văn hóa và năng lực
giáo dục văn hóa ứng xử
- Xây dựng tài liệu bồi dưỡng, tập huấn về năng lực
ứng xử văn hóa cho đội ngũ cán bộ quản lý, nhà giáo, đội ngũ cán bộ công tác giáo
dục chính trị - học sinh, sinh viên, giáo viên chủ nhiệm, cố vấn học tập.
- Tổ chức bồi dưỡng, nâng cao năng lực giáo dục văn
hóa ứng xử cho học sinh, sinh viên đối với đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục các
cấp, nhà giáo, nhân viên, cán bộ Công đoàn, Đoàn Thanh niên, Đội Thiếu niên, Hội
Sinh viên trong trường học.
- Xây dựng chuyên đề, tài liệu, giáo dục tổ chức
các hoạt động về giáo dục văn hóa ứng xử trong chương trình đào tạo giáo viên
trong các cơ sở đào tạo sư phạm để xây dựng đội ngũ nhà giáo gương mẫu, có lòng
tự trọng, nhân cách và lối sống văn hóa.
5. Tăng cường sự phối hợp giữa nhà trường, gia đình
và xã hội trong xây dựng văn hóa ứng xử
a) Nhà trường
- Chịu trách nhiệm xây dựng văn hóa nhà trường, xây
dựng môi trường giáo dục an toàn, thân thiện, lành mạnh và phòng chống bạo lực
học đường hiệu quả.
- Xây dựng kế hoạch và tổ chức giáo dục văn hóa ứng
xử cho người học thông qua các môn học chính khóa, hoạt động ngoại khóa; nâng
cao năng lực ứng xử văn hóa và năng lực tổ chức giáo dục ứng xử văn hóa của cán
bộ, nhà giáo, nhân viên nhà trường.
- Rà soát, hoàn thiện, ban hành và triển khai bộ
quy tắc ứng xử theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, của địa phương; các
chuẩn mực văn hóa, hệ giá trị cốt lõi để sử dụng tại nhà trường.
- Tổ chức trao đổi về xây dựng văn hóa ứng xử trong
các cuộc họp, sinh hoạt tập thể; gặp gỡ với gia đình người học để phối hợp,
thông tin, xử lý trong quá trình tổ chức giáo dục, đào tạo.
- Chủ động đề xuất, phối hợp với các đơn vị, tổ chức
trên địa bàn để tuyên truyền, xây dựng môi trường văn hóa, phối hợp tổ chức
giáo dục văn hóa ứng xử cho học sinh, sinh viên trong và ngoài trường học; biểu
dương kịp thời cá nhân, tập thể có thành tích; nhân rộng điển hình nói lời hay,
cử chỉ đẹp.
- Xây dựng và phát huy hiệu quả trang thông tin điện
tử của nhà trường, các hình thức phản ánh, trao đổi, thu thập, xử lý thông tin
từ người học, cán bộ, nhà giáo, nhân viên nhà trường, gia đình người học, các
cá nhân có liên quan khác về văn hóa ứng xử trong trường học và trên môi trường
mạng; góp phần thực hiện dân chủ trong điều kiện hội nhập quốc tế và cuộc cách
mạng công nghiệp lần thứ tư. Thiết lập cơ chế tiếp nhận thông tin, xử lý kịp thời,
đạt hiệu quả giáo dục đối với các hành vi bạo lực học đường, vi phạm quy tắc ứng
xử cần xử lý.
- Phát huy vai trò của tổ chức Công đoàn, Đoàn
Thanh niên, Hội Sinh viên, Đội Thiếu niên, giáo viên chủ nhiệm, cố vấn học tập
trong việc tổ chức các hoạt động xây dựng môi trường văn hóa, văn hóa ứng xử
trong nhà trường.
- Tổ chức xử lý các cá nhân có hành vi vi phạm bộ
quy tắc ứng xử, công bố công khai kết quả xử lý các vụ việc liên quan.
- Phát huy sự chủ động, sáng tạo của thầy, cô giáo,
học sinh, sinh viên trong việc tham gia bảo vệ cảnh quan môi trường, giữ vệ
sinh các công trình công cộng, nhà trường, lớp học và cá nhân. Tổ chức học
sinh, sinh viên trồng cây xanh trong khuôn viên nhà trường, tại địa phương
trong dịp Tết trồng cây.
b) Gia đình
- Có trách nhiệm chính giáo dục văn hóa ứng xử, mẫu
mực trong văn hóa ứng xử tại gia đình và cộng đồng.
- Phối hợp với nhà trường cập nhật, trao đổi thông
tin, tổ chức giáo dục văn hóa ứng xử trong trường học; tham gia tích cực trong
các buổi họp, gặp gỡ trao đổi, xử lí các tình huống có liên quan.
- Tích cực tham gia xây dựng đời sống văn hóa ở khu
dân cư, nêu gương cho người học trong ứng xử văn hóa.
- Tôn trọng và tạo điều kiện để học sinh tham gia đầy
đủ, hiệu quả, nghiêm túc kế hoạch tổ chức các hoạt động giáo dục của nhà trường,
nhất là các hoạt động liên quan đến xây dựng văn hóa ứng xử.
- Có hình thức phối hợp với Ban đại diện cha mẹ học
sinh trong việc tham gia xây dựng và bảo vệ cảnh quan môi trường.
- Phối hợp với nhà trường xây dựng và thực hiện các
nội dung, phương pháp, hình thức giáo dục đạo đức, lối sống, văn hóa ứng xử
trong gia đình cho trẻ mầm non và học sinh phổ thông trong từng năm học.
c) Chính quyền địa phương
- Xác định nhiệm vụ xây dựng văn hóa ứng xử trong
trường học là nội dung quan trọng của công tác xây dựng đời sống văn hóa ở địa
phương; chỉ đạo, tạo điều kiện thuận lợi cho nhà trường tổ chức giáo dục văn
hóa ứng xử trong trường học theo thẩm quyền.
- Có trách nhiệm chính trong tuyên truyền, vận động,
phối hợp các lực lượng trên địa bàn, tạo điều kiện để xây dựng văn hóa ứng xử
cho người học tại cộng đồng; hỗ trợ người học gặp khó khăn, xử lí kịp thời các
vi phạm, đảm bảo an toàn cho người học.
- Đưa nội dung xây dựng văn hóa ứng xử trong trường
học trên địa bàn thành một trong các nội dung công tác của đơn vị và được tổng
kết, đánh giá hằng năm.
- Huy động và sử dụng các thiết chế văn hóa tại địa
phương, thường xuyên tổ chức các hoạt động văn hóa ngoài nhà trường.
- Thường xuyên tổ chức thanh tra, kiểm tra việc thực
hiện văn hóa ứng xử trong các nhà trường; có hình thức động viên khen thưởng
các trường học làm tốt; xử lý đối với các đơn vị để xảy ra các vấn đề về bạo lực
học đường, ứng xử thiếu văn hóa.
- Phối hợp với chính quyền và các tổ chức, đoàn thể
ở địa phương trong công tác tổ chức xây dựng cơ sở vật chất, cảnh quan môi trường.
III. KINH PHÍ
1. Nguồn chi thường xuyên sự nghiệp giáo dục, đào tạo
và dạy nghề hàng năm theo phân cấp ngân sách nhà nước.
2. Nguồn thu của các cơ sở giáo dục, đào tạo và dạy
nghề.
3. Kinh phí huy động từ nguồn xã hội hóa và các nguồn
kinh phí hợp pháp khác.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Bộ Giáo dục và Đào tạo
Là cơ quan thường trực của Đề án. Chủ trì, phối hợp
với Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, các bộ, ban, ngành liên
quan và Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, cơ quan, tổ chức
thực hiện Đề án.
a) Chủ trì, ban hành quy định về quy tắc ứng xử
trong trường học, sử dụng từ năm học 2018 - 2019; ban hành Quy định tiêu chuẩn
trường học xanh, sạch, đẹp.
b) Ban hành Kế hoạch triển khai Đề án trong ngành
Giáo dục; biên soạn tài liệu, pano áp phích tuyên truyền và tổ chức bồi dưỡng
cán bộ quản lý, nhà giáo về xây dựng văn hóa học đường và văn hóa ứng xử trong
trường học; hướng dẫn các sở giáo dục và đào tạo, cơ sở giáo dục đại học, cao đẳng
sư phạm, trung cấp sư phạm tổ chức thực hiện văn hóa ứng xử trong trường học.
Chỉ đạo các cơ sở đào tạo sư phạm xây dựng các chuyên đề giáo dục văn hóa ứng xử
bổ sung trong chương trình đào tạo giáo viên.
c) Rà soát, hoàn thiện các văn bản liên quan đến
chuẩn nghề nghiệp nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục; điều lệ các cấp học, quy
chế đánh giá hạnh kiểm, kết quả rèn luyện của học sinh, sinh viên; quy chế tuyển
sinh.
d) Hằng năm tổ chức kiểm tra, đánh giá, lấy ý kiến
phản hồi từ các cơ sở giáo dục; phát hiện, nhân rộng và khen thưởng các tấm
gương điển hình trong việc xây dựng văn hóa ứng xử.
Tham mưu tổ chức sơ kết Đề án vào năm 2020, 2023; tổng
kết Đề án vào năm 2025, báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả triển khai Đề án và
đề xuất nội dung xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học trong giai đoạn tiếp
theo.
đ) Phối hợp với Công đoàn Giáo dục Việt Nam tổ chức
các phong trào thi đua, các cuộc vận động trong toàn ngành để phát huy vai trò
nêu gương của đoàn viên công đoàn trong thực hiện ứng xử văn hóa trong các trường
học.
e) Phối hợp với Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí
Minh tổ chức các hoạt động tạo môi trường văn hóa trong trường học và tuyên
truyền các mô hình văn hóa ứng xử cho học sinh, sinh viên và đội ngũ giáo viên,
giảng viên trẻ, cán bộ Đoàn, Hội, Đội trong trường học.
g) Phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông trong
công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng.
2. Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội
Chủ trì, phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trung
ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, các bộ, ban, ngành liên quan và Ủy
ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, cơ quan, tổ chức thực hiện
Đề án trong hệ thống cơ sở giáo dục thuộc phạm vi quản lý.
a) Chỉ đạo xây dựng và thực hiện bộ quy tắc ứng xử
trong trường học theo khung quy định chung đối với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp
từ năm học 2018 - 2019.
b) Ban hành Kế hoạch triển khai Đề án trong các cơ
sở giáo dục nghề nghiệp; biên soạn tài liệu và tổ chức bồi dưỡng cán bộ quản
lý, nhà giáo về văn hóa ứng xử trong trường học; hướng dẫn tổ chức thực hiện
văn hóa ứng xử trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
c) Hằng năm tổ chức kiểm tra, đánh giá, lấy ý kiến
phản hồi từ các cơ sở giáo dục nghề nghiệp; phát hiện, nhân rộng và khen thưởng
các tấm gương điển hình trong việc xây dựng văn hóa ứng xử. Tổ chức sơ kết Đề
án vào năm 2020, 2023; tổng kết Đề án vào năm 2025 đối với các cơ sở giáo dục
nghề nghiệp, gửi báo cáo về Bộ Giáo dục và Đào tạo để tổng hợp, báo cáo Thủ tướng
Chính phủ kết quả triển khai Đề án và đề xuất nội dung xây dựng văn hóa ứng xử
trong trường học trong giai đoạn tiếp theo.
d) Phối hợp với các bộ, ngành, đơn vị tổ chức các
phong trào thi đua, các cuộc vận động trong toàn ngành để phát huy vai trò nêu
gương của đoàn viên công đoàn; tuyên truyền các mô hình văn hóa ứng xử cho học
sinh, sinh viên và đội ngũ giáo viên, giảng viên trẻ, cán bộ Đoàn, Hội trong
các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
3. Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh
a) Phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo triển khai Đề
án.
b) Chủ trì triển khai các nội dung tuyên truyền, bồi
dưỡng nâng cao năng lực, kiến thức về văn hóa ứng xử đối với cán bộ Đoàn, Hội,
Đội. Tổ chức các hoạt động tạo môi trường văn hóa trong nhà trường; tuyên truyền
các mô hình văn hóa ứng xử cho học sinh, sinh viên và đội ngũ giáo viên, giảng
viên trẻ, cán bộ Đoàn, Hội, Đội trong trường học.
c) Chủ trì triển khai các phong trào thi đua, các
cuộc vận động của tổ chức Đoàn, Hội, Đội để thực hiện xây dựng văn hóa ứng xử
trong trường học.
4. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
a) Chủ trì, phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo xây
dựng sách, tài liệu về giáo dục văn hóa ứng xử cho thanh thiếu niên và nhi đồng
tại cộng đồng thông qua các hoạt động văn hóa nghệ thuật; định hướng phát triển
các hoạt động văn hóa, sáng tác văn học, nghệ thuật và quản lý hoạt động biểu
diễn nghệ thuật của các tổ chức, đơn vị và văn nghệ sỹ; thông qua hoạt động biểu
diễn tuyên truyền về chuẩn mực đạo đức, lối sống văn hóa, văn hóa ứng xử cho thế
hệ trẻ.
Triển khai các nội dung Đề án trong hệ thống các
trường thuộc phạm vi phân cấp quản lý.
b) Phối hợp Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Lao động -
Thương binh và Xã hội hướng dẫn công tác xây dựng hướng dẫn đánh giá, kiểm tra
và công nhận các danh hiệu văn hóa, ứng xử văn hóa cho cá nhân, tổ chức trong
ngành Giáo dục, Lao động - Thương binh và Xã hội.
c) Tiếp tục triển khai và nâng cao chất lượng Đề án
"Tuyên truyền về xây dựng gia đình và phòng, chống bạo lực gia đình trên
các phương tiện thông tin đại chúng đến năm 2020"; lồng ghép nội dung văn
hóa ứng xử trong trường học vào Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống
văn hóa”, các phong trào thi đua yêu nước và các đề án khác.
5. Bộ Công an
a) Chủ trì, phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo xây
dựng và triển khai kế hoạch đảm bảo công tác an ninh trật tự, phòng chống bạo lực
học đường; phòng chống ma túy, tệ nạn xã hội trong cán bộ quản lý, nhà giáo,
nhân viên, học sinh, sinh viên các cơ sở giáo dục.
b) Phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo xây dựng tài
liệu tuyên truyền, tài liệu dạy học có nội dung liên quan đến công tác phòng,
chống tội phạm, tệ nạn xã hội trong cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân viên, học
sinh, sinh viên các cơ sở giáo dục.
c) Phối hợp với các bộ, ngành và các địa phương xây
dựng, triển khai thực hiện các kế hoạch phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội tại
khu vực trường học; phát hiện, ngăn chặn các hành vi tuyên truyền, phát hành
văn hóa phẩm độc hại trong các nhà trường; quản lý, giáo dục thanh, thiếu niên
hư, có biểu hiện vi phạm pháp luật.
6. Bộ Thông tin và Truyền thông
a) Chủ trì, phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo thực
hiện tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng và hệ thống thông
tin cơ sở về văn hóa ứng xử trong trường học và hành vi ứng xử trong trường học
thể hiện tại gia đình, cộng đồng; phòng chống tác động tiêu cực của mạng
Internet, trò chơi trực tuyến đến học sinh, sinh viên.
b) Tăng cường công tác quản lý nhà nước trong lĩnh
vực truyền thông:
- Quản lý chặt chẽ nội dung các văn hóa phẩm, báo
chí, internet và các chương trình phát thanh, truyền hình.
- Quản lý chặt chẽ hoạt động, các không gian mạng,
các trang mạng xã hội có liên quan đến văn hóa trong trường học.
- Kiểm tra, rà soát nội dung trò chơi trực tuyến và
các dịch vụ trực tuyến (online) bảo đảm giữ gìn thuần phong mỹ tục, truyền thống
văn hóa tốt đẹp người Việt Nam.
- Chỉ đạo hệ thống thông tin cơ sở tăng cường công
tác tuyên truyền về văn hóa ứng xử trong học sinh, sinh viên tại cộng đồng.
c) Phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Lao động
- Thương binh và Xã hội, Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương
tuyên truyền về xây dựng văn hóa ứng xử của học sinh, sinh viên và gia đình,
dòng họ tại khu dân cư.
7. Bộ Tài chính
Phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, các bộ, ngành
và địa phương liên quan bố trí ngân sách hằng năm để triển khai các giải pháp
thực hiện Đề án.
8. Các bộ, ngành liên quan
a) Triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp
liên quan và chịu trách nhiệm về công tác xây dựng và thực hiện giáo dục văn
hóa ứng xử, văn hóa học đường đối với đội ngũ cán bộ quản lý, công chức, viên
chức, học sinh, sinh viên trong hệ thống các nhà trường theo phân cấp quản lý.
b) Giám sát, kiểm tra, đánh giá, báo cáo kết quả thực
hiện hằng năm; tổ chức sơ kết, tổng kết Đề án gửi Bộ Giáo dục và Đào tạo tổng hợp,
báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
9. Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung
ương
a) Chỉ đạo Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp
các sở, ban ngành tại địa phương tham mưu ban hành Kế hoạch triển khai Đề án
trên địa bàn.
b) Chỉ đạo tổ chức tuyên truyền về văn hóa ứng xử
trong trường học, trong các gia đình học sinh, sinh viên tại địa phương; bồi dưỡng
cán bộ về xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học; tổ chức các hoạt động giáo
dục văn hóa ứng xử, hoạt động văn hóa, thể thao cho thanh niên, thiếu niên và
nhi đồng tại địa phương, nhất là vào các dịp nghỉ hè, Lễ, Tết.
Chủ trì xây dựng và chịu trách nhiệm chính về môi
trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng chống bạo lực học đường;
môi trường văn hóa ngoài trường học, để không ảnh hưởng xấu đến văn hóa ứng xử
trong trường học.
c) Chỉ đạo các cơ sở giáo dục thực hiện tuyên truyền
các nội dung về ứng xử văn hóa, các tấm gương ứng xử văn hóa trong hệ thống bản
tin, hệ thống thông tin của hệ thống các trường học tại địa phương và phát
thanh truyền hình trong hệ thống thông tin cơ sở.
d) Chỉ đạo các đơn vị chức năng phối hợp với các tổ
chức, đoàn thể để xây dựng kế hoạch và thực hiện giáo dục văn hóa ứng xử từ gia
đình, cộng đồng cho học sinh, sinh viên trên địa bàn cư trú.
đ) Giao trách nhiệm các cấp chính quyền tại địa
phương chịu trách nhiệm triển khai các nhiệm vụ, giải pháp xây dựng văn hóa ứng
xử trong các nhà trường.
e) Bố trí kinh phí thực hiện các nhiệm vụ và giải
pháp xây dựng văn hóa ứng xử, văn hóa học đường trong các cơ sở giáo dục tại địa
phương.
g) Chỉ đạo, giám sát, thanh tra kiểm tra; đánh giá,
báo cáo kết quả thực hiện hằng năm gửi Bộ Giáo dục và Đào tạo tổng hợp, báo cáo
Thủ tướng Chính phủ.
10. Đề nghị
a) Ủy ban trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam
Chủ trì tuyên truyền vận động các tổ chức thành viên
trong việc giáo dục, giám sát, hỗ trợ xây dựng văn hóa ứng xử cho học sinh,
sinh viên và gương mẫu trong thực hiện ứng xử tại cơ quan, đơn vị, tổ chức và tại
gia đình, cộng đồng, xã hội trong thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết
xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.
b) Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam
Tuyên truyền, vận động cán bộ, đoàn viên là cán bộ,
nhà giáo, viên chức trong trường học thực hiện nhiệm vụ xây dựng môi trường văn
hóa trong trường học.
c) Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam
- Phát huy vai trò của Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt
Nam trong việc tổ chức lồng ghép các hoạt động tuyên truyền về giáo dục văn hóa
ứng xử cho học sinh, sinh viên trong các phong trào đang triển khai.
- Tuyên truyền, vận động các gia đình xây dựng gia
đình văn hóa, phát huy vai trò làm gương của ông bà, cha mẹ trong giáo dục văn
hóa ứng xử cho học sinh, sinh viên.
d) Hội Khuyến học Việt Nam phối hợp với Bộ Giáo dục
và Đào tạo tham gia công tác khuyến học, khuyến tài, tuyên dương, vinh danh các
học sinh, sinh viên vượt khó, học giỏi và các tấm gương người tốt, việc tốt, ứng
xử tốt.
đ) Hội Cựu chiến binh Việt Nam
Tuyên truyền, vận động các cán bộ quản lý, nhà
giáo, nhân viên là cựu chiến binh, cựu quân nhân trong việc xây dựng và thực hiện
văn hóa ứng xử trong các trường học.
Điều 2. Quyết định này có hiệu
lực thi hành kể từ ngày ký.
Điều 3. Các Bộ trưởng, Thủ trưởng
cơ quan ngang bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân
tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương và các cơ quan, tổ chức có liên quan chịu
trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Ban Bí thư Trung ương Đảng;
- Thủ tướng, các Phó Thủ tướng Chính phủ;
- Các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ;
- HĐND, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương;
- Văn phòng Trung ương và các Ban của Đảng;
- Văn phòng Tổng Bí thư;
- Văn phòng Chủ tịch nước;
- Văn phòng Quốc hội;
- Tòa án nhân dân tối cao;
- Viện kiểm sát nhân dân tối cao;
- Kiểm toán nhà nước;
- Ủy ban trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam;
- Cơ quan trung ương của các đoàn thể;
- Hội Khuyến học Việt Nam;
- VPCP: BTCN, các PCN, Trợ lý TTg, TGĐ Cổng TTĐT,
các Vụ, Cục, Công báo;
- Lưu: VT, KGVX (2b). PC
|
KT. THỦ TƯỚNG
PHÓ THỦ TƯỚNG
Vũ Đức Đam
|