ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH PHƯỚC
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
40/2017/QĐ-UBND
|
Bình
Phước, ngày 03 tháng 10 năm 2017
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH QUY ĐỊNH VỀ QUẢN LÝ NGƯỜI ĐẠI DIỆN PHẦN VỐN NHÀ NƯỚC GIỮ CÁC
CHỨC DANH QUẢN LÝ TẠI DOANH NGHIỆP MÀ NHÀ NƯỚC NẮM GIỮ TRÊN 50% VỐN ĐIỀU LỆ
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH BÌNH PHƯỚC
Căn cứ Luật Ban hành văn bản quy
phạm pháp luật ngày 22/6/2015;
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa
phương ngày 19/6/2015;
Căn cứ
Luật Cán bộ, công chức ngày 13/11/2008;
Căn cứ Luật Doanh nghiệp ngày
26/11/2014;
Căn cứ Nghị định số 99/2012/NĐ-CP
ngày 15/12/2012 của Chính phủ về phân công, phân cấp thực hiện các quyền, trách nhiệm, nghĩa vụ của chủ sở hữu nhà nước đối với doanh nghiệp
nhà nước và vốn nhà nước đầu tư vào doanh nghiệp;
Căn cứ Nghị định số 106/2015/NĐ-CP
ngày 23/10/2015 của Chính phủ về quản lý người đại
diện vốn Nhà nước giữ các chức danh quản lý tại
doanh nghiệp mà Nhà nước nắm giữ trên 50% vốn điều lệ;
Căn cứ Thông tư số 21/2014/TT-BTC
ngày 14/02/2014 của Bộ trưởng Bộ Tài chính Ban hành quy chế hoạt động của người
đại diện theo ủy quyền đối với phần vốn nhà nước đầu
tư vào doanh nghiệp;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Nội vụ
tại Tờ trình số 2022/TTr-SNV ngày 14/9/2017.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Quy định về quản
lý người đại diện vốn Nhà nước giữ các chức danh quản lý tại doanh nghiệp mà
Nhà nước nắm giữ trên 50% vốn điều lệ.
Điều 2. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh; Giám đốc
các sở: Nội vụ; Tài chính; Kế hoạch và Đầu tư; Lao động, Thương binh và Xã hội;
Cục trưởng Cục Thuế tỉnh, Thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh; Chủ tịch Ủy ban
nhân dân các huyện, thị xã và các tổ chức, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm
thi hành Quyết định này.
Quyết định này có hiệu lực thi hành kể
từ ngày 20/10/2017./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ;
- Bộ Nội vụ;
- Cục Kiểm tra văn bản (Bộ Tư pháp);
- TTTU, TT. HĐND tỉnh;
- Đoàn ĐBQH tỉnh;
- UBMTTQVN tỉnh;
- CT, PCT UBND tỉnh;
- Ban TCTU;
- Sở Tư pháp;
- Sở Nội vụ (05 bản);
- HĐND - UBND các huyện, thị xã;
- Như Điều 2;
- LĐVP. PNC;
- TTTH-CB;
- Lưu: VT.(T01)
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
CHỦ TỊCH
Nguyễn Văn Trăm
|
QUY ĐỊNH
VỀ QUẢN LÝ NGƯỜI ĐẠI DIỆN PHẦN VỐN NHÀ NƯỚC GIỮ CÁC CHỨC DANH QUẢN LÝ TẠI
DOANH NGHIỆP MÀ NHÀ NƯỚC NẮM GIỮ TRÊN 50% VỐN ĐIỀU LỆ
(Ban hành kèm theo Quyết định số: 40/2017/QĐ-UBND ngày 03
tháng 10 năm 2017 của UBND tỉnh)
Chương I
NHỮNG QUY ĐỊNH
CHUNG
Điều 1. Phạm vi
điều chỉnh
Quyết định này quy định về phân cấp
thẩm quyền quyết định: kiêm nhiệm, số lượng; đánh giá; cử,
cử lại, miễn nhiệm; khen thưởng, kỷ luật; đề cử để bầu, miễn nhiệm, bổ nhiệm; thôi việc, nghỉ hưu và quản lý hồ sơ đối
với người đại diện phần vốn nhà nước giữ các chức danh quản lý tại doanh nghiệp
mà Nhà nước nắm giữ trên 50% vốn điều lệ.
Điều 2. Đối tượng
áp dụng
1. Người đại diện phần vốn nhà nước
được bầu, bổ nhiệm giữ các chức danh quản lý tại doanh nghiệp mà Nhà nước nắm giữ
trên 50% vốn điều lệ tại các Tổng Công ty, Công ty nhà nước sau cổ phần hóa;
Công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên (sau đây gọi chung là
công ty), bao gồm:
a) Chủ tịch Hội đồng quản trị;
b) Chủ tịch Hội đồng thành viên;
c) Thành viên Hội đồng quản trị;
d) Tổng Giám đốc;
đ) Phó Tổng Giám đốc;
e) Giám đốc;
g) Phó Giám đốc.
Người đại diện phần vốn Nhà nước được
quy định tại Khoản này gọi chung là người đại diện.
2. Các cơ quan Nhà nước, tổ chức, cá
nhân có liên quan đến việc quản lý người đại diện phần vốn Nhà nước tại doanh
nghiệp.
Điều 3. Giải
thích từ ngữ
Trong Quyết định này, các từ ngữ sau
đây được hiểu như sau:
1. Người đại diện phần vốn Nhà nước
là người được Chủ tịch UBND tỉnh cử làm đại diện một phần
hoặc toàn bộ vốn góp của Nhà nước tại công ty để thực hiện toàn bộ hoặc một số
quyền, trách nhiệm và nghĩa vụ của cổ đông nhà nước hoặc thành viên góp vốn tại
công ty theo quy định của pháp luật.
2. Quyết định cử người đại diện là
văn bản của Chủ tịch UBND tỉnh chỉ định, giao người đại diện thực hiện các quyền
của cổ đông hoặc thành viên góp vốn tại công ty.
3. Tuổi cử làm đại diện là tuổi được
tính từ ngày, tháng, năm sinh đến ngày, tháng, năm có văn bản của cấp có thẩm
quyền phê duyệt chủ trương cử làm đại diện.
Điều 4. Nội dung
quản lý người đại diện
1. Quyết định cử, cử lại người đại diện
để bầu hoặc đề nghị miễn nhiệm người đại diện giữ các chức danh:
a) Chủ tịch, thành viên Hội đồng quản
trị tổng công ty;
b) Chủ tịch, thành viên Hội đồng quản
trị hoặc Chủ tịch công ty.
2. Quyết định cử, cử lại người đại diện
để bổ nhiệm hoặc đề nghị miễn nhiệm các chức danh:
a) Tổng giám đốc, Phó Tổng giám đốc tổng
công ty;
b) Giám đốc, Phó Giám đốc công ty.
3. Quyết định khen thưởng, kỷ luật,
thôi việc, nghỉ hưu đối với người đại diện giữ các chức danh:
a) Chủ tịch, thành viên Hội đồng quản
trị, Tổng giám đốc, Phó Tổng giám đốc tổng công ty;
b) Chủ tịch, thành viên Hội đồng quản
trị hoặc Chủ tịch, Giám đốc, Phó Giám đốc công ty.
Điều 5. Thẩm quyền
quyết định các nội dung quản lý người đại diện
1. UBND tỉnh thực hiện các nội dung
quản lý người đại diện quy định tại Điều 4 Quy định này sau khi có ý kiến của
Ban Thường vụ Tỉnh ủy.
2. Sở Nội vụ là cơ quan chuyên môn,
giúp UBND tỉnh thực hiện các nội dung quản lý người đại diện quy định tại Điều
4 Quy định này.
3. Tổng công ty, công ty lập văn bản
kèm theo các hồ sơ có liên quan gửi về Sở Nội vụ để tham mưu UBND tỉnh thực hiện
các nội dung quản lý người đại diện quy định tại Điều 4 Quy định này.
Chương II
NGHĨA VỤ, QUYỀN
CỦA NGƯỜI ĐẠI DIỆN
Điều 6. Nghĩa vụ
của người đại diện
1. Người đại diện phải xin ý kiến
UBND tỉnh để UBND tỉnh có ý kiến chỉ đạo trước khi người đại diện tham gia ý kiến,
biểu quyết và quyết định tại Đại hội đồng cổ đông hoặc các cuộc họp của Hội đồng
quản trị, Hội đồng thành viên, các cuộc họp khác (nếu có) đối với nội dung sau:
a) Mục tiêu, nhiệm vụ và ngành, nghề
kinh doanh; việc tổ chức lại, giải thể và yêu cầu phá sản doanh nghiệp;
b) Điều lệ, sửa đổi, bổ sung điều lệ
của doanh nghiệp;
c) Việc tăng hoặc giảm vốn điều lệ;
thời điểm và phương thức huy động vốn; loại cổ phần và tổng
số cổ phần của từng loại được quyền chào bán; việc mua lại trên 10% tổng số cổ
phần đã bán của mỗi loại trong năm tài chính;
d) Việc đề cử để bầu, kiến nghị miễn
nhiệm, bãi nhiệm, khen thưởng, xử lý vi phạm của thành
viên Hội đồng quản trị, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Chủ tịch
Hội đồng thành viên, thành viên Ban kiểm soát; đề cử bổ nhiệm, kiến nghị miễn
nhiệm, ký hợp đồng, chấm dứt hợp đồng với UBND tỉnh. Thù lao, tiền lương, tiền
thưởng và lợi ích khác của thành viên Hội đồng quản trị,
thành viên Hội đồng thành viên, thành viên Ban kiểm soát; số lượng thành viên Hội
đồng quản trị, thành viên Ban kiểm soát.
đ) Chiến lược, kế hoạch sản xuất kinh
doanh và kế hoạch đầu tư phát triển 5 năm và hàng năm của doanh nghiệp; danh mục
các dự án đầu tư nhóm A, B hàng năm;
e) Chủ trương góp vốn, nắm giữ, tăng,
giảm vốn của danh nghiệp đầu tư vào doanh nghiệp khác; thành lập, tổ chức lại,
giải thể chi nhánh, văn phòng đại diện và các đơn vị hoạch toán phụ thuộc khác;
việc tiếp nhận doanh nghiệp tự nguyện tham gia làm công ty con, công ty liên kết.
- Báo cáo tài chính, phân phối lợi
nhuận, trích lập và sử dụng các quỹ, mức cổ tức hàng năm của doanh nghiệp;
- Chế độ tuyển dụng; chế độ thù lao,
tiền lương của doanh nghiệp;
- Các hợp đồng, giao dịch phát sinh
giữa doanh nghiệp và Người đại diện.
- Xây dựng, sửa đổi, bổ sung các quy chế của doanh nghiệp về tổ chức và hoạt động Hội đồng quản trị/Hội đồng thành viên; phân cấp giữa Hội đồng quản trị/Hội đồng
thành viên và Ban Giám đốc; quản lý tài chính và đầu tư.
- Các vấn đề khác thuộc thẩm quyền của
Đại hội đồng cổ đông, Hội đồng thành viên.
g) Chủ trương
mua, bán tài sản và hợp đồng vay, cho vay có giá trị bằng hoặc lớn hơn 50% vốn
điều lệ của doanh nghiệp hoặc một tỷ lệ khác nhỏ hơn quy định tại Điều lệ của
doanh nghiệp; chủ trương vay nợ nước ngoài của doanh nghiệp.
2. Tham gia ý kiến với Hội đồng quản
trị, Hội đồng thành viên để quyết định lao động, tiền lương, thù lao, tiền thưởng
theo quy định.
3. Báo cáo xin ý
kiến cơ quan đại diện chủ sở hữu vốn nhà nước kế hoạch sử dụng lao động, phương
án xác định quỹ tiền lương, quỹ tiền thưởng của người lao
động và quỹ tiền lương, thù lao, quỹ tiền thưởng của người quản lý công ty trước
khi tham gia ý kiến với Hội đồng quản trị, Hội đồng thành viên.
4. Báo cáo cơ quan đại diện chủ sở hữu
vốn nhà nước tình hình thực hiện tiền lương, thù lao, tiền thưởng thực hiện năm
trước và kế hoạch hằng năm, sau khi Hội đồng thành viên, Hội đồng quản trị hoặc
Đại hội đồng cổ đông công ty thông qua.
5. Hằng năm, đánh giá kết quả giám
sát thực hiện lao động, tiền lương, thù lao, tiền thưởng đối với công ty làm
căn cứ để trả phụ cấp trách nhiệm, thù lao, tiền thưởng và
chế độ khen thưởng, kỷ luật theo quy định. Trường hợp
không hoàn thành nhiệm vụ thì phải xác định rõ chế độ trách nhiệm, nguyên nhân
và đề xuất biện pháp giải quyết.
Điều 7. Quyền của
người đại diện
1. Thực hiện các quyền đại diện chủ sở
hữu vốn theo ủy quyền của Chủ tịch UBND tỉnh;
2. Được Chủ tịch UBND tỉnh ủy quyền
tham gia ý kiến và biểu quyết tại Đại hội đồng cổ đông hoặc
các cuộc họp của Hội đồng quản trị, Hội đồng thành viên, các cuộc họp khác (nếu
có) theo các nội dung và trình tự quy định tại Quyết định này;
3. Được Chủ tịch UBND tỉnh xem xét,
giới thiệu tham gia ứng cử và bầu vào Hội đồng thành viên và Ban kiểm soát của
doanh nghiệp; giới thiệu giữ các chức danh quản lý của doanh nghiệp theo quy định
của Luật doanh nghiệp và Điều lệ doanh nghiệp;
4. Được hưởng tiền lương, thù lao, tiền
thưởng theo quy định của pháp luật;
5. Được tham gia các chương trình đào
tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ, cập nhật thông tin, kiến thức do UBND tỉnh tổ chức.
6. Được UBND tỉnh cung cấp thông tin,
diễn biến kinh tế và thị trường, tư vấn về các vấn đề liên quan đến quyền và
nghĩa vụ của người đại diện;
7. Được UBND tỉnh hỗ trợ, tạo điều kiện
tham gia trao đổi kinh nghiệm, tìm kiếm cơ hội kinh doanh với doanh nghiệp và
người đại diện khác.
8. Các quyền lợi khác theo quy định của
pháp luật và của UBND tỉnh.
Chương II
QUY ĐỊNH CỤ THỂ
Điều 8. Kiêm nhiệm
đối với người đại diện
1. Người được Chủ tịch UBND tỉnh cử
làm người đại diện:
a) Không là cán bộ, công chức, viên
chức.
Trường hợp cán bộ, công chức, viên chức
được cử làm người đại diện thì phải có quyết định thuyên chuyển, điều động công
tác (đối với cán bộ, công chức) hoặc phải chấm dứt hợp đồng làm việc (đối với
viên chức).
b) Không kiêm nhiệm làm đại diện ở công ty khác do Ủy ban nhân dân tỉnh là chủ sở hữu.
c) Không được giao hoặc ủy quyền lại cho người khác đại diện thay mình biểu quyết, quyết định các
nội dung đã được chủ sở hữu giao.
d) Chủ tịch Hội đồng quản trị không
kiêm Tổng giám đốc.
đ) Chủ tịch Hội đồng thành viên có thể
kiêm Tổng giám đốc.
2. Về
số lượng người đại diện được giới thiệu để bầu giữ các chức danh thành viên Hội
đồng quản trị, để bổ nhiệm Phó Tổng giám đốc, Phó
Giám đốc
Chủ sở hữu căn cứ vào tỷ lệ góp vốn của mình, cử số lượng người đại diện để bầu giữ
các chức danh thành viên Hội đồng quản trị, để bổ nhiệm Phó Tổng giám đốc, Phó
Giám đốc.
Điều 9. Đánh giá
người đại diện
1. Căn cứ đánh giá
a) Quyền, trách nhiệm của người đại
diện theo quy định của pháp luật;
b) Chương trình, kế hoạch công tác
năm đã được chủ sở hữu phê duyệt.
2. Thời điểm đánh giá
Việc đánh giá người đại diện được thực
hiện hàng năm ngay sau khi công ty công khai báo cáo tài chính năm theo quy định
và trước khi thực hiện quy trình cử, cử lại, khen thưởng, kỷ luật người đại diện.
3. Thẩm quyền đánh giá và trách
nhiệm của người đánh giá
a) Chủ tịch UBND tỉnh trực tiếp đánh
giá người đại diện theo quy định tại Điều 4 Quy định này và chịu trách nhiệm về nội dung đánh giá của mình.
b) Kết quả phân loại, đánh giá bằng
văn bản được thông báo đến người đại diện và lưu vào hồ sơ người đại diện.
4. Nội dung đánh giá
a) Kết quả thực hiện nhiệm vụ theo
chương trình, kế hoạch năm hoặc nhiệm kỳ được chủ sở hữu phê duyệt gồm:
- Kết quả và hiệu quả hoạt động sản
xuất kinh doanh của công ty;
- Việc chấp hành, tuân thủ của người
đại diện đối với chủ trương, nghị quyết và sự chỉ đạo của chủ sở hữu.
b) Việc chấp hành đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước; pháp luật
về phòng, chống tham nhũng; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; nội quy, quy
chế của công ty.
c) Phẩm chất chính trị, đạo đức, lối
sống, tác phong và lề lối làm việc.
5. Phân loại đánh giá
Người đại diện được đánh giá hàng năm
và được phân loại theo 03 mức độ: hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, hoàn thành nhiệm
vụ và không hoàn thành nhiệm vụ.
6. Tiêu chí đánh giá hoàn thành xuất
sắc nhiệm vụ
Người đại diện được đánh giá hoàn
thành xuất sắc nhiệm vụ khi đạt được tất cả các tiêu chí sau:
a) Hoàn thành toàn bộ nhiệm vụ được
giao theo chương trình, kế hoạch công tác năm, đảm bảo thời gian và chất lượng
công việc;
b) Luôn gương mẫu, chấp hành tốt đường
lối, chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước; pháp luật về
phòng, chống tham nhũng; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; kỷ cương, kỷ luật;
nội quy, quy chế của công ty;
c) Có phẩm chất chính trị, đạo đức tốt;
có lối sống lành mạnh; lề lối làm việc chuẩn mực.
7. Tiêu chí đánh giá hoàn thành
nhiệm vụ
Người đại diện được đánh giá hoàn
thành nhiệm vụ khi đạt được tất cả các tiêu chí sau:
a) Các tiêu chí được quy định tại Điểm
a, Điểm b Khoản 6 Điều 9 Quy định này;
b) Hoàn thành từ 70% trở lên nhiệm vụ
được giao theo chương trình, kế hoạch công tác năm, trừ trường hợp bất khả
kháng hoặc do nguyên nhân khách quan.
8. Tiêu chí đánh giá không hoàn
thành nhiệm vụ
Người đại diện được đánh giá không
hoàn thành nhiệm vụ khi vi phạm một trong các tiêu chí sau:
a) Hoàn thành dưới 70% nhiệm vụ được
giao theo chương trình, kế hoạch công tác năm;
b) Không thực hiện hoặc vi phạm đường
lối, chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước; pháp luật về
phòng, chống tham nhũng; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, bị cấp có thẩm
quyền xử lý kỷ luật theo quy định;
c) Vi phạm kỷ cương, kỷ luật; nội
quy, quy chế của công ty.
9. Trình tự, thủ tục đánh giá
a) Người đại diện viết bản tự nhận
xét, đánh giá theo nội dung, tiêu chí đánh giá và tự nhận mức độ hoàn thành nhiệm
vụ theo quy định tại Khoản 4, 5, 6, 7, 8 Điều này, gửi về UBND tỉnh (qua Sở
Nội vụ).
b) Sở Nội vụ tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh
tham khảo ý kiến bằng văn bản với Hội đồng quản trị, Hội đồng thành viên, Sở
Tài chính, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Cục Thuế
tỉnh về nhận xét, đánh giá người đại diện, tổng hợp ý kiến báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh.
c) Căn cứ bản tự nhận xét, đánh giá của
người đại diện và ý kiến nhận xét, đánh giá của Hội đồng quản trị, Hội đồng
thành viên, Chủ tịch UBND tỉnh quyết định đánh giá, phân loại người đại diện
theo các mức độ: hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; hoàn thành nhiệm vụ; không hoàn
thành nhiệm vụ.
Điều 10. Cử người
đại diện
1. Thời hạn và thời điểm để tính thời hạn làm đại diện
a) Thời hạn làm đại diện được xác định
theo nhiệm kỳ của chức danh quản lý đang giữ của người đại diện.
- Trường hợp thay đổi chức danh quản
lý do thay đổi tên gọi doanh nghiệp thì thời hạn làm đại diện được tính từ ngày
được cử làm đại diện theo chức danh cũ (tên gọi cũ của doanh nghiệp).
- Trường hợp người
đại diện được cử để bầu, bổ nhiệm chức danh quản lý giữa
nhiệm kỳ của chức danh đó thì thời hạn làm đại diện là thời gian còn lại của
nhiệm kỳ đó.
b) Thời điểm để tính thời hạn làm đại
diện là ngày người đại diện được bầu, bổ nhiệm giữ chức danh quản lý.
2. Điều kiện người đại diện
a) Đạt tiêu chuẩn chung của Đảng, Nhà
nước và tiêu chuẩn của chức danh dự kiến cử làm đại diện do cấp có thẩm quyền
ban hành.
b) Có đủ hồ sơ cá nhân được cấp có thẩm
quyền thẩm định, xác minh, xác nhận.
c) Trong độ tuổi cử làm đại diện
- Người đại diện được cử làm đại diện
phải đủ tuổi (tính theo tháng) để công tác hết 01 nhiệm kỳ theo quy định của chức
danh quản lý.
- Trường hợp người đại diện do nhu cầu
công tác mà được chủ sở hữu cho thôi làm đại diện để cử
làm đại diện tại công ty khác cùng chủ sở hữu thì tuổi cử làm đại diện không theo quy định tại Điểm a Khoản này.
- Trường hợp người đại diện sau 01
năm kể từ ngày bị chủ sở hữu đánh giá không hoàn thành nhiệm vụ hoặc kể từ ngày
quyết định kỷ luật, miễn nhiệm có hiệu lực thi hành, nếu tiếp tục được xem xét
cử làm người đại diện thì ngoài việc đáp ứng điều kiện về độ tuổi, phải đáp ứng
đầy đủ các điều kiện khác của người đại diện.
d) Có đủ sức khỏe để hoàn thành nhiệm
vụ được giao do cơ quan y tế có thẩm quyền chứng nhận. Thời điểm chứng nhận sức
khỏe đến ngày nộp hồ sơ cho cơ quan tham mưu về tổ chức cán bộ không quá 06
tháng.
đ) Không thuộc các trường hợp bị cấm
đảm nhiệm chức vụ theo quy định của pháp luật.
e) Không đang trong thời gian bị thi
hành kỷ luật, điều tra, truy tố, xét xử.
3. Quy trình cử người đại diện
a) Căn cứ vào giá trị vốn của Nhà nước,
quy mô của công ty và đối chiếu với điều kiện, tiêu chuẩn làm đại diện, Sở Nội
vụ tham mưu UBND tỉnh trình Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy
cho chủ trương, số lượng, cơ cấu, nguồn nhân sự và dự kiến nhân sự cụ thể để
cử làm đại diện, gồm
các thông tin: họ và tên; ngày, tháng, năm sinh; quê quán; ngày vào Đảng; trình
độ chuyên môn nghiệp vụ; trình độ lý luận chính trị; trình độ ngoại ngữ; chức vụ
đang giữ; cơ quan, đơn vị đang công tác để báo cáo chủ sở
hữu.
b) Sau khi có ý kiến kết luận của Ban
Thường vụ Tỉnh ủy, Sở Nội vụ tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt số lượng, cơ
cấu, nguồn nhân sự và dự kiến nhân sự cụ thể để cử làm đại diện.
c) Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày
phê duyệt số lượng, cơ cấu, nguồn nhân sự để cử làm đại diện,
Sở Nội vụ tham mưu UBND tỉnh tổ chức họp để nhân sự dự kiến
cử làm đại diện trực tiếp trình bày về chương trình hành động và cam kết tuân
thủ các chủ trương, nghị quyết, chỉ đạo của chủ sở hữu và việc thực hiện các
vai trò, trách nhiệm, nghĩa vụ của người đại diện trong nhiệm kỳ được cử làm đại
diện.
d) Sở Nội vụ tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh
báo cáo cáo kết quả về Ban Thường vụ Tỉnh ủy xem xét, cho ý kiến về nhân sự cụ
thể dự kiến cử làm đại diện.
đ) Sau khi có ý kiến kết luận của Ban
Thường vụ Tỉnh ủy, Sở Nội vụ tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh ban hành quyết định.
Điều 11. Cử lại người đại diện
1. Trước 03 tháng tính đến thời điểm
người đại diện hết thời hạn làm đại diện, Sở Nội vụ tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh
xem xét trình Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy xem xét để
cử lại hoặc không cử lại làm đại diện. Trường hợp người đại diện không được cử
lại, Sở Nội vụ tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh bố trí công tác khác hoặc giải quyết
chế độ, chính sách theo quy định của pháp luật.
2. Người đại diện được cử làm đại diện
tại một tổng công ty, một công ty không quá 02 nhiệm kỳ liên tiếp.
3. Điều kiện cử lại người đại diện
a) Có đủ điều kiện theo quy định tại
Điểm a, b, c, d, đ và tiết 1, 2 Điểm c Khoản 2 Điều 10 Quy định này;
b) Phải được đánh giá hoàn thành xuất
sắc nhiệm vụ 03 năm liên tiếp trước khi được cử lại làm đại diện.
4. Trong trường hợp đặc biệt, tùy trường
hợp cụ thể, có thể xem xét, cử lại người đại diện khi còn đủ ít nhất hai phần
ba thời gian công tác của nhiệm kỳ làm đại diện (tính đến
thời điểm đủ tuổi nghỉ hưu theo quy định).
5. Quy trình cử lại người đại diện thực
hiện theo quy định tại Khoản 3 Điều 10 Quy định này.
Điều 12. Hồ sơ cử,
cử lại người đại diện
1. Hồ sơ cử người đại diện gồm:
a) Tờ trình của công ty, tổng công ty
về việc cử người đại diện;
1.2. Sơ yếu lý lịch (theo mẫu
2C-BNV/2008 ban hành kèm theo Quyết định số 02/2008/QĐ-BNV ngày 06 tháng 10 năm 2008 của Bộ trưởng Bộ Nội vụ. Thời điểm khai lý lịch đến thời điểm
trình cấp có thẩm quyền
cử làm đại diện không quá 06 tháng) có xác nhận của cấp có thẩm quyền;
b) Bản tự nhận xét, đánh giá của người
đại diện;
c) Nhận xét của chủ sở hữu;
d) Các kết luận kiểm tra, thanh tra giải quyết khiếu nại tố cáo và các tài liệu có liên quan
khác (nếu có);
đ) Bản sao các
văn bằng, chứng chỉ về trình độ đào tạo, chuyên môn nghiệp
vụ;
e) Giấy chứng nhận có đủ sức khỏe để hoàn thành nhiệm vụ được giao;
g) Bản kê khai
tài sản (theo mẫu quy định);
h) Bản nhận xét của cấp ủy hoặc chính
quyền cơ sở nơi nhân sự cư trú thường xuyên về việc chấp hành pháp luật của
nhân sự và gia đình tại nơi cư trú;
i) Chương trình hành động và bản cam
kết tuân thủ các chủ trương, nghị quyết, chỉ đạo của chủ sở
hữu và việc thực hiện các vai trò, trách nhiệm, nghĩa vụ của
người đại diện.
2. Hồ sơ cử lại người đại diện gồm
a) Tờ trình của công ty, tổng công ty
về việc cử người đại diện;
b) Sơ yếu lý lịch, các văn bằng, chứng
chỉ, kê khai tài sản bổ sung nếu có;
c) Bản tự nhận
xét, đánh giá;
d) Bản đánh giá
cả nhiệm kỳ làm đại diện của chủ sở hữu.
Điều 13. Miễn nhiệm người đại diện
1. Việc miễn nhiệm người đại diện được
thực hiện một trong các trường hợp sau đây:
a) Có đơn xin thôi làm đại diện trước thời hạn;
b) Chuyển công tác khác theo quyết định
của cơ quan có thẩm quyền;
c) Đến tuổi được nghỉ hưu;
d) Chủ sở hữu hết vốn tại công ty;
đ) Trong 02 năm liên tiếp của nhiệm kỳ
làm đại diện bị đánh giá, phân loại ở mức không hoàn thành nhiệm vụ;
e) Vi phạm phẩm chất đạo đức hoặc vi
phạm quy định những việc đảng viên không được làm đối với người đại diện là đảng
viên;
g) Các trường hợp quy định tại các
văn bản pháp luật khác có liên quan.
2. Sau khi miễn nhiệm, người đại diện
được phân công, bố trí nhiệm vụ hoặc giải quyết chế độ, chính sách theo quy định
của pháp luật.
Điều 14. Quy
trình miễn nhiệm
1. Căn cứ vào các trường hợp miễn nhiệm
theo quy định tại Khoản 1 Điều 13 Quy định này, Sở Nội vụ tham mưu UBND tỉnh
trình Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy xem xét cho chủ
trương về phương án miễn nhiệm.
Hồ sơ gồm: sơ yếu lý lịch; văn bản đề
nghị miễn nhiệm của công ty, tổng công ty; bản tự nhận xét, đánh giá.
2. Sau khi có ý kiến kết luận của Ban
Thường vụ Tỉnh ủy, Sở Nội vụ tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh ban hành quyết định.
Điều 15. Khen
thưởng
Người đại diện có thành tích hoặc quá
trình cống hiến thì được khen thưởng theo quy định của pháp luật về thi đua
khen thưởng.
Điều 16. Kỷ luật
người đại diện
Việc xử lý kỷ luật người đại diện phải
tuân thủ nguyên tắc sau:
1. Khách quan, công bằng, nghiêm
minh, đúng pháp luật.
2. Mỗi hành vi vi phạm pháp luật chỉ
áp dụng một hình thức kỷ luật. Nếu người đại diện có nhiều
hành vi vi phạm pháp luật thì bị xem xét xử lý kỷ luật về từng hành vi vi phạm
pháp luật và áp dụng hình thức kỷ luật nặng hơn một mức so với hình thức kỷ luật
áp dụng hành vi vi phạm nặng nhất, trừ trường hợp có hành vi bị xử lý kỷ luật bằng
hình thức buộc thôi việc.
3. Trường hợp người đại diện tiếp tục
có hành vi vi phạm pháp luật trong thời gian đang thi hành quyết định kỷ luật
thì bị áp dụng hình thức kỷ luật như sau:
a) Nếu có hành vi vi phạm pháp luật bị
xử lý kỷ luật ở hình thức nhẹ hơn hoặc bằng so với hình thức kỷ luật đang thi
hành thì áp dụng hình thức kỷ luật nặng hơn một mức so với hình thức kỷ luật
đang thi hành;
b) Nếu có hành vi vi phạm pháp luật bị
xử lý kỷ luật ở hình thức nặng hơn so với hình thức kỷ luật đang thi hành thì
áp dụng hình thức kỷ luật nặng hơn một mức so với hình thức kỷ luật áp dụng đối
với hành vi vi phạm pháp luật mới.
Quyết định kỷ luật đang thi hành chấm
dứt hiệu lực thi hành kể từ thời điểm quyết định kỷ luật đối với hành vi
vi phạm pháp luật mới có hiệu lực thi hành.
4. Thái độ tiếp thu, sửa chữa và sự chủ động khắc phục hậu quả của người đại diện có hành vi vi
phạm pháp luật là yếu tố xem xét tăng nặng hoặc giảm nhẹ khi áp dụng hình thức
kỷ luật.
5. Thời gian chưa xem xét xử lý kỷ luật
đối với người đại diện trong các trường hợp quy định tại Khoản 1 Điều 22 Quy định
này không tính vào thời hạn xử lý kỷ luật.
6. Cấm mọi hành vi xâm phạm thân thể,
danh dự, nhân phẩm của người đại diện trong quá trình xử
lý kỷ luật.
Điều 17. Thời hiệu,
thời hạn xử lý kỷ luật
1. Thời hiệu xử lý kỷ luật
a) Thời hiệu xử lý kỷ luật là 24
tháng kể từ thời điểm người đại diện có hành vi vi phạm pháp luật cho đến ngày
chủ sở hữu ra thông báo bằng văn bản về việc xem xét xử lý kỷ luật.
b) Khi phát hiện hành vi vi phạm pháp
luật của người đại diện, chủ sở hữu phải ra thông báo bằng văn bản về việc xem
xét xử lý kỷ luật. Thông báo phải nêu rõ thời điểm người đại diện có hành vi vi
phạm pháp luật, thời điểm phát hiện người đại diện có hành vi vi phạm pháp luật
và thời hạn xử lý kỷ luật.
2. Thời hạn xử lý kỷ luật
a) Thời hạn xử lý kỷ luật tối đa là
02 tháng, kể từ thời điểm phát hiện người đại diện có hành vi vi phạm pháp luật
cho đến ngày chủ sở hữu ra quyết định xử lý kỷ luật.
b) Trường hợp vụ việc có liên quan đến
nhiều người, có tang vật, phương tiện cần giám định hoặc những tình tiết phức tạp khác thì chủ sở hữu ra quyết định kéo dài thời hạn xử
lý kỷ luật theo quy định tại Khoản 2 Điều 80 Luật Cán bộ, công chức.
Điều 18. Hình thức
kỷ luật
Hình thức kỷ luật
gồm: khiển trách, cảnh cáo, buộc thôi việc.
Điều 19. Khiển
trách
Hình thức kỷ luật khiển trách áp dụng
đối với người đại diện có một trong các hành vi vi phạm pháp luật sau đây:
1. Vi phạm lần thứ nhất, không thực
hiện nhiệm vụ được giao mà không có lý do chính đáng;
2. Lợi dụng chức vụ, quyền hạn sử dụng
vốn và tài sản của công ty để thu lợi riêng cho bản thân và cho người khác;
3. Vi phạm Điều lệ của công ty, quyết
định vượt thẩm quyền, lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây hậu quả làm thiệt hại cho công ty và Nhà nước;
4. Vi phạm quy định của pháp luật về
phòng, chống tham nhũng; thực hành tiết kiệm, chống lãng
phí; kỷ luật lao động; bình đẳng giới; phòng, chống tệ nạn mại dâm và các quy định khác của pháp luật có liên quan.
Điều 20. Cảnh
cáo
Hình thức kỷ luật cảnh cáo áp dụng đối
với người đại diện có một trong các hành vi vi phạm pháp luật sau đây:
1. Sử dụng giấy tờ không hợp pháp để
được cử làm đại diện; cấp hoặc xác nhận giấy tờ pháp lý
cho người không đủ điều kiện, không đúng thẩm quyền;
2. Sử dụng thông tin, tài liệu của
công ty để vụ lợi;
3. Để thất thoát vốn của Nhà nước;
4. Báo cáo không trung thực tình hình
tài chính của công ty từ 02 lần trở lên hoặc 01 lần nhưng sai lệch nghiêm trọng
tình hình tài chính doanh nghiệp;
5. Vi phạm ở mức độ nghiêm trọng quy
định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng; thực hành tiết kiệm, chống lãng
phí; kỷ luật lao động; bình đẳng giới; phòng, chống tệ nạn mại dâm và các quy định
khác của pháp luật có liên quan.
Điều 21. Buộc
thôi việc
Hình thức kỷ luật buộc thôi việc áp dụng
đối với người đại diện có một trong các hành vi vi phạm pháp luật sau đây:
1. Bị phạt tù mà không được hưởng án
treo;
2. Nghiện ma túy có xác nhận của cơ
quan y tế có thẩm quyền;
3. Vi phạm nghiêm trọng chế độ quản
lý tài chính, kế toán, kiểm toán và chế độ khác, có kết luận của tòa án hoặc cơ
quan có thẩm quyền;
4. Có các quyết định, chỉ đạo, điều hành
để công ty thua lỗ, thất thoát vốn nhà nước
gây hậu quả nghiêm trọng;
5. Vi phạm ở mức độ đặc biệt nghiêm
trọng các quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng; thực hành tiết kiệm,
chống lãng phí; kỷ luật lao động; phòng, chống tệ nạn mại dâm và các quy định
khác của pháp luật có liên quan.
Điều 22. Các trường
hợp chưa xem xét kỷ luật và miễn trách nhiệm kỷ luật
1. Các trường hợp chưa xem xét xử lý
kỷ luật
a) Người đại diện đang trong thời
gian nghỉ hàng năm, nghỉ theo chế độ, nghỉ việc riêng theo quy định của pháp luật
được cấp có thẩm quyền cho phép.
b) Người đại diện
đang trong thời gian điều trị bệnh tật có xác nhận của cơ quan y tế có thẩm quyền.
c) Người đại diện là nữ đang trong thời
gian mang thai, nghỉ thai sản, đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi.
đ) Người đại diện đang bị tạm giữ, tạm
giam chờ kết luận của cơ quan có thẩm quyền điều tra, truy tố, xét xử về hành
vi vi phạm pháp luật.
2. Các trường hợp được miễn trách nhiệm
kỷ luật
a) Được cơ quan có thẩm quyền xác nhận
tình trạng mất năng lực hành vi dân sự khi vi phạm pháp luật.
b) Phải chấp hành quyết định của cấp
trên theo quy định tại Khoản 5 Điều 9 Luật Cán bộ, công chức.
c) Được cơ quan có thẩm quyền xác nhận
vi phạm pháp luật trong tình thế bất khả kháng khi thi hành công vụ.
Điều 23. Hội đồng
kỷ luật
1. Thành lập Hội đồng kỷ luật
Sở Nội vụ tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh
thành lập Hội đồng kỷ luật để tư vấn việc áp dụng hình thức kỷ luật đối với người
đại diện có hành vi vi phạm pháp luật, trừ trường hợp quy định tại Khoản 2 Điều
này.
2. Các trường hợp không thành lập Hội
đồng kỷ luật
a) Người đại diện có hành vi vi phạm
pháp luật bị phạt tù mà không được hưởng án treo.
b) Người đại diện bị xem xét xử lý kỷ
luật khi đã có kết luận về hành vi vi phạm pháp luật và đề nghị xử lý kỷ luật của
cơ quan có thẩm quyền.
3. Tổ chức họp
kiểm điểm người đại diện có hành vi vi phạm pháp luật
Việc tổ chức cuộc họp kiểm điểm được
tiến hành đối với các trường hợp có thành lập Hội đồng kỷ luật và không thành lập
Hội đồng kỷ luật quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều này được tiến hành như
sau:
a) Người đứng đầu hoặc cấp phó của cấp
có thẩm quyền có trách nhiệm tổ chức cuộc họp kiểm điểm và
quyết định thành phần dự họp;
b) Người đại diện có hành vi vi phạm
pháp luật phải làm bản tự kiểm điểm, giải trình các hành vi vi phạm và tự nhận
hình thức kỷ luật. Bản kiểm điểm gửi đến cấp có thẩm quyền trước ít nhất 05
ngày làm việc, tính đến ngày họp kiểm điểm.
Trường hợp người đại diện có hành vi
vi phạm pháp luật không làm bản tự kiểm điểm hoặc vắng mặt sau 02 lần gửi giấy
triệu tập mà không có lý do chính đáng, đến lần thứ 03 sau khi đã gửi giấy triệu
tập, nếu tiếp tục vắng mặt thì cuộc họp kiểm điểm vẫn được tiến hành;
c) Nội dung cuộc họp kiểm điểm: người
bị kiểm điểm đọc bản tự kiểm điểm, các thành viên dự họp tham gia ý kiến, người
chủ trì và các thành viên dự họp bỏ phiếu kín kiến nghị hình thức kỷ luật.
Nội dung cuộc họp kiểm điểm người đại
diện có hành vi vi phạm pháp luật quy định tại Điều này phải được lập thành
biên bản. Biên bản cuộc họp kiểm điểm phải có kiến nghị
hình thức kỷ luật đối với người đại diện có hành vi vi phạm pháp luật. Trong thời
hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày kết thúc cuộc họp kiểm điểm, biên bản cuộc họp
kiểm điểm được gửi đến Chủ tịch Hội đồng kỷ luật trong trường hợp thành lập Hội
đồng kỷ luật hoặc người có thẩm quyền xử lý kỷ luật trong trường hợp không
thành lập Hội đồng kỷ luật để xem xét theo thẩm quyền.
Điều 24. Thành
phần Hội đồng kỷ luật
1. Hội đồng kỷ luật có 05 thành viên,
bao gồm:
a) Chủ tịch Hội đồng là lãnh đạo UBND
tỉnh;
b) Một Ủy viên Hội
đồng là đại diện cấp ủy cùng cấp với chủ sở hữu;
c) Một Ủy viên Hội
đồng là đại diện phần vốn của Nhà nước tại công ty có người đại diện bị xem xét
xử lý kỷ luật, Ủy viên Hội đồng này do người đại diện nhóm
người đại diện của công ty cử;
d) Một Ủy viên Hội
đồng là đại diện ban chấp hành công đoàn của công ty có người đại diện bị xử lý
kỷ luật;
đ) Một Ủy viên
kiêm Thư ký Hội đồng là lãnh đạo Sở Nội vụ.
2. Không được cử
người có quan hệ gia đình như cha, mẹ, con được pháp luật thừa nhận; vợ, chồng;
anh, chị, em ruột; anh, em rể; chị, em dâu hoặc người có
liên quan đến hành vi vi phạm pháp luật của người đại diện bị xem xét xử lý kỷ
luật tham gia thành viên Hội đồng kỷ luật.
Điều 25. Nguyên
tắc làm việc của Hội đồng kỷ luật
1. Hội đồng kỷ luật họp khi có đủ 03
thành viên trở lên tham dự, trong đó có Chủ tịch Hội đồng và thành viên kiêm
Thư ký Hội đồng. Hội đồng kỷ luật kiến nghị áp dụng hình thức kỷ luật bằng kết quả
bỏ phiếu kín với kết quả trên 50% ý kiến thành viên dự họp tán thành.
Trường hợp Hội đồng kỷ luật họp chỉ
có 04 thành viên tham dự mà kết quả bỏ phiếu kín kiến nghị áp dụng hình thức kỷ
luật chỉ được 02 thành viên dự họp tán thành, trong đó có Chủ tịch Hội đồng thì
thực hiện theo ý kiến của Chủ tịch Hội đồng.
2. Việc họp Hội đồng kỷ luật phải được
ghi biên bản ý kiến của các thành viên dự họp và kết quả bỏ phiếu kiến nghị
hình thức kỷ luật.
3. Hội đồng kỷ luật tự giải thể sau
khi hoàn thành nhiệm vụ.
Điều 26. Trình tự,
thủ tục xử lý kỷ luật
1. Tổ chức họp Hội đồng kỷ luật
a) Chuẩn bị họp:
- Chậm nhất 07 ngày làm việc trước cuộc
họp của Hội đồng kỷ luật, giấy triệu tập họp phải được gửi
đến người đại diện có hành vi vi phạm pháp luật. Người đại diện có hành vi vi
phạm pháp luật vắng mặt phải có lý do chính đáng. Trường hợp người đại diện có
hành vi vi phạm pháp luật vắng mặt sau 02 lần gửi giấy triệu tập mà không có lý
do chính đáng, đến lần thứ 03 sau khi đã gửi giấy triệu tập, nếu tiếp tục vắng
mặt thì Hội đồng kỷ luật vẫn họp xem xét và kiến nghị hình thức kỷ luật;
- Hội đồng kỷ luật có thể mời thêm đại
diện các tổ chức chính trị, chính trị - xã hội nơi người đại diện có hành vi vi
phạm pháp luật đang công tác dự họp. Người được mời có quyền phát biểu ý kiến
và đề xuất hình thức kỷ luật nhưng không được bỏ phiếu về hình thức kỷ luật;
- Ủy viên kiêm
Thư ký Hội đồng kỷ luật có nhiệm vụ chuẩn bị tài liệu, hồ sơ có liên quan đến
việc xử lý kỷ luật, ghi biên bản cuộc họp của Hội đồng kỷ luật;
- Hồ sơ kỷ luật
trình Hội đồng kỷ luật gồm: Bản tự kiểm điểm, trích ngang sơ yếu lý lịch, biên
bản cuộc họp kiểm điểm của công ty nơi người đại diện có hành vi vi phạm pháp
luật đang công tác và các tài liệu khác có liên quan.
b) Trình tự họp:
- Chủ tịch Hội đồng kỷ luật tuyên bố
lý do, giới thiệu các thành viên tham dự;
- Ủy viên kiêm
Thư ký Hội đồng kỷ luật đọc trích ngang sơ yếu lý lịch của
người đại diện có hành vi vi phạm pháp luật và các tài liệu khác có liên
quan;
- Người đại diện có hành vi vi phạm
pháp luật đọc bản tự kiểm điểm. Nếu
người đại diện có hành vi vi phạm pháp luật vắng mặt thì
Thư ký Hội đồng kỷ luật đọc thay. Nếu
người đại diện có hành vi vi phạm pháp luật không làm bản tự kiểm điểm thi Hội
đồng kỷ luật tiến hành các trình tự còn lại của cuộc họp theo quy định tại Khoản
này;
- Ủy viên kiêm
Thư ký Hội đồng kỷ luật đọc biên bản cuộc họp kiểm điểm;
- Các thành viên Hội đồng kỷ luật và
người tham dự cuộc họp phát biểu ý kiến;
- Người đại diện có hành vi vi phạm
pháp luật phát biểu ý kiến. Nếu người đại diện có hành vi vi phạm pháp luật
không phát biểu ý kiến hoặc vắng mặt thì Hội đồng kỷ luật
tiến hành các trình tự còn lại của cuộc họp theo quy định tại Khoản này;
- Hội đồng kỷ luật bỏ phiếu kín kiến
nghị áp dụng hình thức kỷ luật;
- Chủ tịch Hội đồng kỷ luật công bố kết
quả bỏ phiếu kín và thông qua biên bản cuộc họp;
- Chủ tịch và Ủy viên kiêm Thư ký Hội đồng kỷ luật ký vào biên bản cuộc họp.
Trường hợp nhiều người đại diện trong
cùng công ty có hành vi vi phạm pháp luật thì Hội đồng kỷ luật họp để tiến hành xem xét xử lý kỷ luật đối với từng người đại diện.
2. Quyết định kỷ luật
a) Trình tự ra quyết định kỷ luật:
- Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể
từ ngày kết thúc họp, Hội đồng kỷ luật phải có kiến nghị việc xử lý kỷ luật bằng
văn bản (kèm theo biên bản và hồ sơ kỷ luật) gửi cấp có thẩm quyền xử lý kỷ luật theo quy định tại Điều 4 và 5 Nghị
định này;
- Trong thời hạn 15 ngày làm việc kể
từ ngày nhận được văn bản kiến nghị của Hội đồng kỷ luật trong trường hợp thành
lập Hội đồng kỷ luật hoặc biên bản cuộc họp kiểm điểm quy
định tại Khoản 3 Điều 32 Quy định này trong trường hợp không thành lập Hội đồng
kỷ luật thì người có thẩm quyền xử lý kỷ luật ra quyết định kỷ luật hoặc kết luận
người đại diện không vi phạm pháp luật;
- Trường hợp có tình tiết phức tạp
thì cấp có thẩm quyền xử lý kỷ luật quyết định kéo dài thời hạn xử lý kỷ luật
theo quy định tại Điểm b Khoản 2 Điều 26 Quy định này và chịu trách nhiệm về
quyết định của mình.
b) Quyết định kỷ luật phải ghi rõ thời
điểm có hiệu lực thi hành;
c) Sau 12 tháng kể từ ngày quyết định
kỷ luật có hiệu lực thi hành, nếu người đại diện không tiếp tục có hành vi vi
phạm đến mức phải xử lý kỷ luật thì quyết định kỷ luật chấm dứt hiệu lực thi
hành mà không cần phải có văn bản về việc chấm dứt hiệu lực thi hành.
Điều 27. Khiếu nại
Người đại diện bị xử lý kỷ luật có
quyền khiếu nại đối với quyết định kỷ luật theo quy định của pháp luật về khiếu
nại.
Điều 28. Hồ sơ kỷ
luật
1. Hồ sơ kỷ luật người đại diện gồm:
tờ trình của Hội đồng kỷ luật gửi cấp có thẩm quyền xem xét kỷ luật; bản tự kiểm
điểm; biên bản các cuộc họp kiểm điểm; đơn thư tố cáo, kết luận kiểm tra, kết
luận thanh tra và các tài liệu khác có liên quan; biên bản họp Hội đồng kỷ luật
và quyết định kỷ luật.
2. Hồ sơ kỷ luật được lưu giữ trong hồ
sơ cá nhân, Quyết định kỷ luật phải được ghi vào lý lịch của người bị xử lý kỷ
luật.
Điều 29. Trách
nhiệm bồi thường, hoàn trả của người đại diện
Người đại diện có hành vi vi phạm
pháp luật mà gây thiệt hại đến kinh tế, tài sản của Nhà nước và của công ty thì
phải có trách nhiệm bồi thường, hoàn trả theo quy định của pháp luật.
Điều 30. Đề cử để
bầu, kiến nghị miễn nhiệm thành viên Hội đồng quản trị, Chủ tịch Hội đồng quản
trị, Chủ tịch Hội đồng thành viên
Chủ tịch UBND tỉnh trình Ban Thường vụ
Tỉnh ủy xem xét, cho chủ trương:
1. Đề cử người đại diện gửi công ty để
bầu; kiến nghị miễn nhiệm người đại diện giữ các chức danh: thành viên Hội đồng
quản trị, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Chủ tịch Hội đồng
thành viên.
2. Ủy quyền cho
người đại diện tham gia ý kiến, biểu quyết và quyết định tại Đại hội đồng cổ
đông hoặc các cuộc họp Hội đồng quản trị, Hội đồng thành viên đúng quy định của
pháp luật để bầu; kiến nghị miễn nhiệm người đại diện giữ
các chức danh: thành viên Hội đồng quản trị, Chủ tịch Hội
đồng quản trị, Chủ tịch Hội đồng thành viên.
Điều 31. Thôi việc
đối với người đại diện
1. Chủ tịch UBND tỉnh ban hành quyết
định cho người đại diện được thôi việc sau khi có ý kiến của Ban Thường vụ Tỉnh
ủy khi thuộc một trong các trường hợp sau:
a) Do sắp xếp tổ chức;
b) Theo nguyện vọng và được cấp có thẩm
quyền đồng ý;
c) Theo quy định tại Khoản 4 Điều
này.
2. Người đại diện có nguyện vọng thôi
việc thì phải có đơn gửi về UBND tỉnh (qua Sở Nội vụ) xem xét,
trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy xem xét, cho ý kiến.
Trường hợp chưa được chủ sở hữu đồng
ý, người đại diện tự ý bỏ việc thì không được hưởng chế độ thôi việc.
3. Không giải
quyết thôi việc đối với người đại diện trong các trường
hợp sau:
a) Đang trong thời gian bị xem xét, xử
lý kỷ luật hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự;
b) Người đại diện là nữ đang mang
thai hoặc nuôi con dưới 36 tháng tuổi, trừ trường hợp thôi
việc theo nguyện vọng;
c) Chưa hoàn thành việc thanh toán
các khoản tiền, tài sản thuộc trách nhiệm của cá nhân đối với công ty;
4. Trường hợp người đại diện có 02
năm liên tiếp không hoàn thành nhiệm vụ mà lý do không được chủ sở hữu chấp thuận thì được chủ sở hữu bố trí công tác khác
hoặc giải quyết thôi việc theo quy định của pháp luật.
5. Người đại diện thôi việc được hưởng
trợ cấp thôi việc theo quy định tại Điều 5 và Điều 6 Nghị định số 46/2010/NĐ-CP
ngày 21 tháng 4 năm 2010 của Chính phủ quy định về thôi việc và thủ tục nghỉ
hưu đối với công chức.
6. Kinh phí thực hiện chế độ thôi việc
đối với người đại diện do công ty chi trả.
Điều 32. Nghỉ
hưu đối với người đại diện
1. Chủ tịch UBND tỉnh ra quyết định
cho người đại diện sau khi có ý kiến bằng văn bản của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.
2. Người đại diện được hưởng chế độ
hưu trí theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội. Thủ tục nghỉ hưu đối với người đại diện thực hiện theo quy định tại Điều 9, 10 và 11 Nghị
định số 46/2010/NĐ-CP ngày 27 tháng 4 năm 2010 của Chính phủ quy định về thôi
việc và thủ tục nghỉ hưu đối với công chức.
3. Sở Nội vụ tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh
về trình tự, thủ tục nghỉ hưu đối với người đại diện.
Điều 33. Quản lý
hồ sơ người đại diện
1. Trong thời hạn 90 ngày, kể từ ngày
quyết định của cấp có thẩm quyền cử người đại diện có hiệu lực thi hành, người
được cử làm đại diện phải lập 02 bộ hồ sơ (01
bộ lưu tại nơi công tác, 01 bộ
gửi về Sở Nội vụ) để quản lý theo quy định.
Thành phần hồ sơ được thực hiện theo
Quy định tại Quyết định số 06/2007/QĐ-BNV ngày 18/6/2007 của Bộ trưởng Bộ Nội vụ
về việc ban hành thành phần hồ sơ cán bộ, công chức và biểu mẫu quản lý hồ sơ
cán bộ, công chức.
2. Hàng năm công ty thực hiện công
tác thống kê, bổ sung hồ sơ của người đại diện khi có sự thay đổi gửi về Sở Nội
vụ.
Chương III
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 34. Sở Nội vụ có trách nhiệm hướng dẫn thực hiện
các nội dung trong Quy định này; báo cáo, tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh xem
xét, xử lý đối với các cơ quan, tổ chức, cá nhân làm trái Quy định này.
Việc sửa đổi, bổ sung Quy định này do
Sở Nội vụ trình Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, quyết định./.