ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH HÀ TĨNH
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 385/KH-UBND
|
Hà Tĩnh, ngày 15 tháng 11 năm 2019
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN QUYẾT ĐỊNH SỐ 1362/QĐ-TTG NGÀY 11/10/2019 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH
PHỦ VỀ VIỆC PHÊ DUYỆT KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG DOANH NGHIỆP KHU VỰC TƯ NHÂN
TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH HÀ TĨNH ĐẾN NĂM 2025, TẦM NHÌN 2030
Thực hiện Quyết định số 1362/QĐ-TTg
ngày 11/10/2019 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt kế hoạch phát triển bền vững
doanh nghiệp khu vực tư nhân đến năm 2025, tầm nhìn 2030; Ủy
ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện trên địa bàn tỉnh với những nội dung sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Thực hiện quán triệt, tuyên truyền
sâu rộng quan điểm phát triển bền vững doanh nghiệp khu vực tư nhân đến các cấp,
các ngành, cộng đồng doanh nghiệp, cán bộ, đảng viên và nhân dân về tầm quan trọng của việc phát triển bền vững doanh nghiệp khu vực tư nhân trong
giai đoạn hiện nay.
2. Cụ thể hóa các mục tiêu, nhiệm vụ
và giải pháp chủ yếu trong Quyết định số 1362/QĐ-TTg ngày 11/10/2019 của Thủ tướng
Chính phủ, đảm bảo phù hợp với điều kiện thực tế của tỉnh
để triển khai kịp thời, khả thi.
II. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu tổng quát: Thúc đẩy doanh
nghiệp khu vực tư nhân tăng trưởng chất lượng và hiệu quả, tạo nền tảng vững chắc,
động lực quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội nhanh,
bền vững.
2. Mục tiêu cụ thể:
a) Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt
động của các doanh nghiệp khu vực tư nhân, phấn đấu có ít nhất 15.000 doanh
nghiệp vào năm 2025 và 20.000 doanh nghiệp vào năm 2030.
b) Thúc đẩy đổi mới sáng tạo và tăng
cường liên kết trong doanh nghiệp khu vực tư nhân; phấn đấu tăng tỷ trọng đóng góp của khu vực kinh tế tư nhân vào GRDP để đến
năm 2025 đạt khoảng 65% và đến năm 2030 đạt khoảng 70%.
III. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP
1. Nhóm giải pháp 1: Tiếp tục
đẩy mạnh cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh nhằm đảm bảo duy trì niềm tin
và tăng cường đầu tư kinh doanh bền vững của doanh nghiệp khu vực tư nhân
a) Các sở, ban, ngành cấp tỉnh, UBND huyện, thị xã, thành phố tập trung triển
khai quyết liệt, nghiêm túc, hiệu quả các nhiệm vụ được giao tại các Chương trình,
Kế hoạch hành động và văn bản chỉ đạo thực hiện của UBND tỉnh
về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, hỗ trợ phát triển doanh nghiệp1.
b) Sở Kế hoạch
và Đầu tư: Chủ trì, tổng hợp đánh giá tình hình thực hiện Nghị quyết số
35/NQ-CP ngày 16/5/2016 của Chính phủ về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến
năm 2020 và đề xuất, kiến nghị giải pháp hỗ trợ, phát triển doanh nghiệp đến
năm 2025, tầm nhìn 2030 trên địa bàn tỉnh.
c) Sở Công thương:
- Triển khai thực hiện có hiệu quả
Quyết định số 76/QĐ-TTg ngày 11/01/2016 của Thủ tướng Chính phủ Phê duyệt
Chương trình hành động quốc gia về sản xuất và tiêu dùng bền vững đến năm 2020,
tầm nhìn đến năm 2030;
- Nâng cao hiệu quả công tác xúc tiến
thương mại, mở rộng cơ hội và tìm kiếm thị trường tiêu thụ ổn định cho sản phẩm; cung cấp thông tin về thị trường xuất, nhập khẩu để
các doanh nghiệp tiếp cận thuận lợi.
- Đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động
Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam; triển khai có hiệu quả Kế hoạch số
94/KH-UBND ngày 04/4/2019 của UBND tỉnh về triển khai các
hoạt động xúc tiến thương, mại gắn với cuộc vận động “Người
Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” và Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” đến năm 2025.
d) Sở Tài nguyên và Môi trường:
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương tiếp tục nghiên cứu,
góp ý Dự thảo Luật Sửa đổi, bổ sung Luật Đất đai năm 2013, báo cáo UBND tỉnh để gửi Bộ Tài nguyên và Môi trường nhằm tháo gỡ các nội dung chồng
chéo, vướng mắc thực tiễn đang gặp phải.
- Phối hợp rà
soát, đánh giá thực thi các quy định về quy chuẩn, tiêu chuẩn, quy định tuân thủ
bảo vệ môi trường trong khu vực doanh nghiệp và đề xuất sửa đổi các quy định về
tuân thủ pháp luật môi trường, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, đồng
thời có giải pháp nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà
nước về môi trường.
e) Sở Xây dựng:
Nghiên cứu, xây dựng, ban hành các văn bản quy định về quản lý đầu tư các dự án
phát triển nhà ở, qua đó, tạo hành lang pháp lý rõ ràng để khuyến khích các nhà
đầu tư thực hiện.
f) Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch;
- Tiếp tục thực hiện Nghị quyết số
92/NQ-CP ngày 08/12/2014 của Thủ tướng Chính phủ về một số giải pháp đẩy mạnh
phát triển du lịch Việt Nam trong thời kỳ mới theo hướng tập trung tháo gỡ khó
khăn cho các doanh nghiệp hoạt động kinh doanh lữ hành và cơ sở lưu trú du lịch;
- Triển khai thực hiện Chỉ thị số
18/CT-TTg ngày 04/9/2013 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác quản lý
môi trường du lịch, bảo đảm an toàn, an ninh cho khách du lịch và Chỉ thị số
14/CT-TTg ngày 02/7/2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường hiệu lực quản
lý nhà nước, tập trung khắc phục yếu kém, thúc đẩy phát triển du lịch.
- Thiết lập đường dây nóng trong việc
tiếp nhận thông tin, giải quyết yêu cầu, khiếu nại, đảm bảo quyền và lợi ích
chính đáng của tổ chức, cá nhân kinh doanh du lịch và khách du lịch.
g) Sở Thông tin và Truyền thông:
- Xây dựng và tổ chức thực hiện Chương trình truyền thông dành cho doanh nghiệp khu vực
tư nhân để vừa hiểu biết, triển khai thực hiện nghiêm túc các nội dung chỉ đạo
của cấp Trung ương, tỉnh vừa để các doanh nghiệp có điều
kiện tự khẳng định mình trong cạnh tranh, hội nhập.
- Phối hợp với Trung tâm Hỗ trợ PTDN
và XTĐT tỉnh: Tăng cường hiệu quả tiếp cận thông tin cho các doanh nghiệp bằng
cách trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh, nâng cấp “Diễn đàn Doanh nghiệp hỏi
- Cơ quan Nhà nước trả lời” đảm bảo doanh nghiệp nói chung
và doanh nghiệp khu vực tư nhân có thể tương tác trực tiếp
trên Diễn đàn đối với các kết quả xử lý, giải quyết, trả lời của cơ quan quản lý nhà nước; xây dựng 01 chuyên mục để đăng tải phục vụ doanh nghiệp khai thác, nghiên cứu; nâng cấp Chuyên mục
hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp.
h) Trung tâm Hỗ trợ phát triển doanh
nghiệp và Xúc tiến đầu tư tỉnh:
- Hàng năm xây dựng kế hoạch và tổ chức
các lớp đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, quản trị doanh nghiệp, khởi
nghiệp; phổ biến và tuyên truyền các quy định, cơ chế chính sách của Trung
ương, Tỉnh đến với doanh nghiệp, nhà đầu tư;
- Triển khai hoạt động kết nối, hỗ trợ
doanh nghiệp, nhà đầu tư trong hoạt động đầu tư, sản xuất,
kinh doanh; đầu mối hỗ trợ, tư vấn, cung cấp thông tin cho doanh nghiệp, nhà đầu
tư về lựa chọn địa điểm đầu tư, thực hiện các thủ tục đầu tư, chính sách của Tỉnh và các thông tin khác theo nhu cầu của doanh
nghiệp; hỗ trợ, cung cấp thông tin cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư về việc tiếp
cận các nguồn lực đầu tư, các chương trình ứng dụng khoa học công nghệ mới vào
hoạt động sản xuất, kinh doanh.
2. Nhóm giải
pháp 2: Khuyến khích doanh nghiệp áp dụng các mô hình kinh doanh bền vững, công
nghệ sản xuất sạch hơn, sử dụng hiệu quả tài nguyên thiên nhiên, bảo vệ môi trường
a) Sở Kế hoạch và Đầu tư: Chủ trì, phối
hợp với các sở, ngành, địa phương nghiên cứu xây dựng nội
dung chương trình hỗ trợ, khuyến khích doanh nghiệp khu vực tư nhân áp dụng các
mô hình kinh doanh bền vững, công nghệ sản xuất sạch hơn, sử dụng tài nguyên hiệu
quả và bảo vệ môi trường trên địa bàn Hà Tĩnh giai đoạn
2021 - 2025 tầm nhìn đến năm 2030; báo cáo UBND tỉnh.
b) Sở Tài nguyên và Môi trường: Tăng
cường kiểm tra việc thực hiện các quy định về bảo vệ môi
trường đối với các doanh nghiệp theo quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường; theo dõi tổng hợp tỷ lệ khu công nghiệp, cụm công
nghiệp có hệ thống xử lý nước thải tập trung được quan trắc tự động, kết nối trực
tuyến với cơ quan quản lý môi trường vận hành đạt yêu cầu về môi trường; thống
kê theo dõi tỷ lệ khu, cụm công nghiệp có hệ thống xử lý nước thải tập
trung,...
c) Sở Xây dựng:
- Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Kế
hoạch số 277/KH-UBND ngày 25/8/2016 của UBND tỉnh về tăng
cường sử dụng vật liệu xây không nung và lộ trình giảm dần,
sử dụng gạch đất sét nung trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh theo
Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 16/4/2010 của Thủ tướng Chính phủ;
có giải pháp khuyến khích sử dụng vật liệu xây không nung vào công trình xây dựng
trên địa bàn tỉnh.
- Khuyến khích sử dụng tro xỉ của Nhà
máy nhiệt điện Vũng Áng 1 và Nhà máy gang thép Formosa theo hướng chỉ đạo của
Thủ tướng Chính phủ tại Quyết định số 452/QĐ-TTg ngày 12/4/2017 phê duyệt Đề án
đẩy mạnh xử lý, sử dụng tro, xỉ, thạch cao của các nhà máy nhiệt điện, nhà máy
hóa chất, phân bón làm nguyên liệu sản xuất vật liệu xây dựng vào trong các
công trình xây dựng.
d) Sở Nông nghiệp và Phát triển nông
thôn: Tập trung triển khai Kế hoạch cơ cấu lại nông nghiệp của tỉnh đến năm 2020 và những năm tiếp theo, với trọng
tâm là kêu gọi, khuyến khích và tạo thuận lợi phát triển doanh nghiệp khu vực
tư nhân lĩnh vực nông nghiệp; phát triển các hình thức hợp
tác, liên kết sản xuất, tiêu thụ nông sản theo chuỗi giá trị, kết nối với hệ thống
tiêu thụ toàn tỉnh, cả nước; phát triển đa dạng các loại
hình liên kết giữa các doanh nghiệp với hộ nông dân, gia trại, trang trại, tổ
hợp tác, hợp tác xã, doanh nghiệp vừa và nhỏ.
e) Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch: Đề
xuất và tổ chức triển khai thực hiện các biện pháp quản lý
di tích gắn với bảo tồn, phát huy giá trị di sản với phát triển du lịch; phát
huy giá trị nghệ thuật truyền thống phục vụ phát triển du lịch đặc biệt là dân
ca ví giặm.
3. Nhóm giải
pháp 3: Thúc đẩy khởi nghiệp sáng tạo và đẩy mạnh thực hiện hiệu quả các chính
sách hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa
a) Các sở, ban, ngành cấp tỉnh, UBND huyện, thị xã, thành phố tập trung triển khai quyết liệt,
nghiêm túc và hiệu quả các nhiệm vụ được giao tại các Nghị quyết, Quyết định của
HĐND, UBND tỉnh về các cơ chế chính sách, đề án hỗ trợ
doanh nghiệp nhỏ và vừa, thúc đẩy khởi nghiệp sáng tạo2.
b) Sở Kế hoạch và Đầu tư:
- Nghiên cứu, tham mưu bổ sung các
các ngành nghề ưu đãi đầu tư trên địa bàn tỉnh trong quá
trình sửa đổi, bổ sung Nghị định số 118/2015/NĐ-CP ngày 12/11/2015 của Chính phủ, như: Đầu tư kinh doanh chuỗi phân phối sản phẩm của doanh
nghiệp nhỏ và vừa; đầu tư kinh doanh cơ sở ươm tạo doanh nghiệp nhỏ và vừa; đầu
tư kinh doanh khu làm việc chung cho doanh nghiệp nhỏ và vừa khởi nghiệp sáng tạo và đầu tư kinh doanh cơ sở kỹ thuật hỗ trợ doanh nghiệp
nhỏ và vừa.
- Phối hợp với các sở, ngành có liên
quan tham mưu UBND tỉnh Chương trình hỗ trợ doanh nghiệp
nhỏ và vừa trên địa bàn Hà Tĩnh đoạn 2021 - 2025, tập trung hỗ trợ doanh nghiệp
nhỏ và vừa khởi nghiệp sáng tạo, doanh nghiệp nhỏ và vừa tham gia cụm liên kết,
chuỗi giá trị.
c) Sở Khoa học và Công nghệ: Chủ trì
phối hợp với các đơn vị liên quan tham mưu, xây dựng hoặc xã hội hóa đầu tư Trung tâm khởi nghiệp sáng tạo để thúc đẩy, kết nối và huy động
nguồn lực xã hội cho hoạt động khởi nghiệp sáng tạo trên địa
bàn tỉnh.
4. Nhóm giải
pháp 4: Hỗ trợ nâng cao năng suất lao động trong doanh nghiệp; phát triển nguồn
nhân lực chất lượng cao, nâng cao năng lực quản lý, quản trị doanh nghiệp
a) Sở Công thương:
- Đẩy mạnh công tác đào tạo, tập huấn
về đề án thương mại điện tử; hỗ trợ đào tạo, tập huấn kiến thức về thương mại
điện tử cho các doanh nghiệp, hỗ trợ xây dựng phát triển thương mại điện tử
theo Nghị định số 123/2018/NQ-HĐND ngày 13/12/2018 của HĐND tỉnh về một số
chính sách khuyến khích phát triển nông nghiệp, nông thôn
và cơ chế xây dựng nông thôn mới, đô thị tỉnh Hà Tĩnh.
- Xây dựng, phát triển bộ thương hiệu
trực tuyến cho các sản phẩm chủ lực tỉnh Hà Tĩnh; giải pháp truy xuất nguồn gốc
cho các sản phẩm đặc trưng của Hà Tĩnh.
b) Sở Lao động Thương binh và Xã hội:
- Đổi mới, nâng cao chất lượng công
tác đào tạo nghề; gắn chương trình đào tạo nghề với nhu cầu thực tế của doanh nghiệp. Phổ biến, tuyên truyền hệ thống
thông tin thị trường lao động, các hoạt động của sản giao dịch việc làm để
doanh nghiệp, người dân, người học nắm bắt và có cơ hội gặp nhau ở thị trường
đào tạo, thị trường lao động. Khảo sát, đánh giá nhu cầu
đào tạo của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh; xây dựng kế
hoạch và phối hợp với các trường đào tạo, dạy nghề để đào
tạo nghề cho các doanh nghiệp.
- Triển khai tốt các hoạt động đào tạo,
hỗ trợ doanh nghiệp về an toàn lao động. Phối hợp với Bảo hiểm xã hội tỉnh
tuyên truyền, hướng dẫn các doanh nghiệp thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội,
bảo hiểm y tế cho người lao động; kiểm tra xử lý đối với các trường hợp vi phạm,
đảm bảo thực hiện tốt chính sách cho người lao động.
c) Sở Giáo dục và Đào tạo:
- Xây dựng phát triển hình thức liên
kết đào tạo giữa nhà trường với các cơ sở, doanh nghiệp; giáo dục ở bậc đại học,
cần gắn chặt với nhu cầu xã hội thông qua các đơn đặt hàng
của các cơ sở thực tế, bảo đảm cân đối giữa các ngành, nghề;
đẩy mạnh công tác hướng nghiệp từ bậc phổ thông đến bậc đại học.
- Nghiên cứu tham mưu xây dựng Chương
trình, kế hoạch thu hút các chuyên gia trong và ngoài nước, người Việt Nam ở nước ngoài tham gia vào các hoạt động, chương trình đào tạo
và nghiên cứu khoa học, công nghệ tại trường Đại học Hà
Tĩnh và các cơ sở giáo dục khác.
5. Nhóm giải
pháp 5: Khuyến khích doanh nghiệp khu vực tư nhân ứng dụng khoa học công nghệ,
khai thác cơ hội của cách mạng công nghiệp 4.0
a) Sở Khoa học
và Công nghệ:
- Hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng, phát
triển thương hiệu và bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ; tăng cường tích hợp và chia sẻ
nguồn thông tin cơ sở về quyền sở hữu trí tuệ (SHTT), nâng cao năng lực dịch vụ
công cộng thông tin sở hữu trí tuệ, cung cấp thông tin sở
hữu trí tuệ chính xác, kịp thời, xây dựng cơ sở hạ tầng công cộng dịch vụ sở hữu
trí tuệ.
- Tiếp tục triển khai có hiệu quả Nghị
quyết số 141/2015/NQ-HĐND ngày 17/07/2015 của HĐND tỉnh về việc thông qua Đề án
hỗ trợ phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Hà Tĩnh, giai đoạn
2015 - 2020; Nghị quyết số 18/2016/NQ-HĐND ngày 24/09/2016 của HĐND tỉnh về
phát triển thị trường và doanh nghiệp khoa học và công nghệ
tỉnh Hà Tĩnh đến năm 2020 và những năm tiếp theo; nắm bắt thông tin về
các loại công nghệ, thông tin về nhu cầu công nghệ để tạo môi trường thuận lợi
cho cung - cầu gặp nhau;
b) Sở Công thương: Kêu gọi, thu hút đầu
tư, tạo điều kiện cho các nhà đầu tư thực hiện việc khảo sát, nghiên cứu đầu
tư, các dự án điện năng lượng tái tạo (điện mặt trời, điện gió, khí sinh học,
điện sinh khối...) đảm bảo chặt chẽ, đúng quy định, góp phần bổ sung nguồn điện
và thực hiện hiệu quả chủ trương ưu tiên phát triển nguồn năng lượng tái tạo theo Quyết định số 2068/QĐ-TTg ngày 25/11/2015 của Thủ tướng
Chính phủ phê duyệt chiến lược phát triển năng lượng tái tạo của Việt Nam đến
năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Phát triển thị trường điện cạnh tranh theo định hướng tại Quyết định số 63/2013/QĐ-TTg ngày
08/11/2013 của Thủ tướng Chính phủ quy định lộ trình, các điều kiện và cơ cấu
ngành điện để hình thành và phát triển các cấp độ thị trường điện lực tại Việt
Nam.
c) Sở Kế hoạch và Đầu tư: Đầu mối thực
hiện Nghị quyết số 52-NQ/TW ngày 27/9/2019 của Bộ Chính trị
về một số chủ trương, chính sách chủ động tham gia cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư; tham mưu thực hiện Chiến lược quốc gia về cách mạng
công nghiệp 4.0 sau khi Chính phủ ban hành.
d) Sở Thông tin và Truyền thông:
- Xây dựng và tổ chức thực hiện
Chương trình hỗ trợ doanh nghiệp khu vực tư nhân đẩy mạnh ứng dụng công nghệ
thông tin trong sản xuất kinh doanh dịch vụ, nâng cao chất
lượng, hiệu quả, như: Hỗ trợ 1 số phần mềm trong quản trị doanh nghiệp, quản trị nguồn lực, quản lý sản phẩm...; đào tạo
nâng cao kiến thức, kỹ năng về ứng dụng công nghệ thông tin; tham gia thương mại
điện tử; xúc tiến đầu tư trên mạng internet,...
- Nghiên cứu, ban hành các tiêu chí
và xem xét việc khen thưởng các doanh nghiệp thuộc khối tư
nhân trong ứng dụng công nghệ cao, công nghệ thông minh; đồng
thời xây dựng giải pháp kết nối chuỗi logictics trên nền internet để các doanh
nghiệp chủ động giải bài toán tối ưu ở các doanh nghiệp cùng nhóm hoặc tương tự
nhóm ngành với nhau.
e) Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn: Tham mưu kế hoạch triển khai ứng dụng thành tựu về khoa
học công nghệ: Công nghệ sinh học giống, chế phẩm sinh học
phục vụ sản xuất, xử lý môi trường; công nghệ về bảo quản, chế biến sau thu hoạch;
công nghệ thông tin trong nhận dạng thương hiệu, truy xuất nguồn gốc sản phẩm,
tự động hóa một số khâu trong quá trình
sản xuất nhằm mục đích nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm, thúc đẩy phân công
lại lao động trong nông nghiệp, đưa sản xuất theo hướng
chuyên sâu, chuyên canh, hàng hóa.
6. Nhóm giải
pháp 6: Cải cách hành chính, tăng cường vai trò của các tổ chức hiệp hội doanh
nghiệp trong hỗ trợ doanh nghiệp khu vực tư nhân phát triển hiệu quả, bền vững.
a) Cải cách thủ tục hành chính:
Các sở, ban, ngành chủ động rà soát
các bộ thủ tục hành chính theo từng lĩnh vực đã ban hành để tiếp tục thực hiện
việc đơn giản hóa thủ tục, cắt giảm thời gian thực hiện; tận
dụng tối đa tính kế thừa liên thông kết quả giải quyết thủ
tục hành chính giữa các cơ quan quản lý nhà nước. Đẩy mạnh triển khai ứng dụng
công nghệ thông tin trong việc cung cấp dịch vụ công của các cơ quan hành chính
nhà nước, triển khai xây dựng các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh đảm bảo minh bạch, thuận lợi, giảm
chi phí thực hiện cho người dân và doanh nghiệp.
b) Tăng cường vai trò của các tổ chức
hiệp hội doanh nghiệp:
- Các sở, ban, ngành và địa phương chủ
động thực hiện rà soát và đề xuất phương án thí điểm chuyển giao một số dịch vụ
công thuộc phạm vi quản lý nhà nước cho các tổ chức, hiệp hội thực hiện giai đoạn
2021 - 2025 (số lượng dịch vụ công, lộ trình thực hiện cụ thể,...) gửi Sở Nội vụ
trước Quý 1 năm 2021 để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh.
- Sở Nội vụ:
Tăng cường công tác quản lý đối với việc, hình thành và hoạt động của các tổ chức
xã hội nghề nghiệp, hiệp hội ngành nghề đảm bảo đúng quy định.
- Hiệp hội doanh
nghiệp tỉnh: Tăng cường hỗ trợ đào tạo nâng cao năng lực cho doanh nghiệp hội
viên nâng cao trách nhiệm xã hội trong cộng đồng doanh
nghiệp khu vực tư nhân; Tích cực phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước để
khuyến nghị chính sách khuyến khích doanh nghiệp tư nhân tham gia thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững của quốc
gia; nhân rộng các mô hình quản lý, quản trị hiệu quả, bền vững giúp giải quyết
các thách thức phát triển bền vững; Tích cực tuyên truyền nâng cao nhận thức,
tôn vinh các doanh nghiệp tư nhân có đóng góp lớn về bảo vệ môi trường, trách
nhiệm xã hội.
IV. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
Để triển khai thực hiện Kế hoạch phát
triển bền vững doanh nghiệp khu vực tư nhân đến năm 2030, các sở, ngành, đơn vị
liên quan cần lồng ghép các nội dung, giải pháp phát triển bền vững doanh nghiệp
khu vực tư nhân với các chương trình mục tiêu quốc gia, các dự án, các chương
trình mục tiêu nhằm sử dụng hiệu quả các nguồn lực.
1. Các sở, ban, ngành; UBND các huyện,
thành phố, thị xã căn cứ nhiệm vụ được giao có trách nhiệm
triển khai và tổ chức thực hiện kế hoạch này. Giám đốc các sở, Thủ trưởng các
ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã trực tiếp chỉ đạo, chịu
trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh về việc thực hiện kế
hoạch; thường xuyên kiểm tra, giám sát và đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch;
coi đây là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu của ngành mình, cấp mình và đơn vị mình.
2. Sở Kế hoạch và Đầu tư là cơ quan đầu
mối theo dõi, giám sát, đôn đốc, tổng hợp tình hình thực
hiện Kế hoạch triển khai của UBND tỉnh hàng năm về tình
hình thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp của Kế hoạch.
3. UBND tỉnh đề nghị các hiệp hội
doanh nghiệp, các doanh nghiệp trên địa bàn tích cực hợp tác, tăng cường đối
thoại với các cấp chính quyền, tạo cơ chế thông tin hiệu
quả, góp phần tạo lập môi trường kinh doanh thuận lợi để các doanh nghiệp sản
xuất, kinh doanh ngày càng thành công, cùng đóng góp vào sự nghiệp xây dựng và phát triển tỉnh nhà./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ;
- Bộ Kế hoạch và Đầu tư;
- TTr. Tỉnh ủy; TTr. HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành cấp tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố, thị xã;
- Chánh VP, các Phó VP;
- Trung tâm TT-CB-TH tỉnh;
- Lưu:VT, KT1.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Dương Tất Thắng
|