ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LÂM ĐỒNG
--------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
--------------------
|
Số: 4102/CTr-UBND
|
Lâm Đồng, ngày 24 tháng 4 năm 2020
|
CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG
THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 11/CT-TTG NGÀY 04/3/2020 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ VỀ
CÁC NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP CẤP BÁCH THÁO GỠ KHÓ KHĂN CHO SẢN XUẤT KINH DOANH, BẢO
ĐẢM AN SINH XÃ HỘI ỨNG PHÓ VỚI DỊCH COVID-19 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH LÂM ĐỒNG.
Thực hiện Chỉ thị số 11/CT-TTg ngày
04/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách tháo gỡ
khó khăn cho sản xuất kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội ứng phó với dịch
Covid-19; UBND tỉnh Lâm Đồng ban hành Chương trình hành động
với những nội dung cụ thể như sau:
I. Mục tiêu, yêu cầu
1. Cụ thể hóa
các nhiệm vụ, giải pháp đã được xác định trong Chỉ thị số
11/CT-TTg ngày 04/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ về các nhiệm vụ giải pháp cấp
bách tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, đảm bảo an sinh xã hội ứng phó với
dịch Covid-19.
2. Tập trung thực hiện “nhiệm vụ kép”
là vừa phòng chống dịch, vừa phát triển kinh tế - xã hội; Tuyệt đối không được
chủ quan, lơ là, thiếu trách nhiệm trong chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19; có
các phương án, giải pháp phù hợp nhằm ứng phó với mọi tình huống, không để
bị động bất ngờ. Hỗ trợ cho các đối tượng, doanh nghiệp trên địa
bàn tỉnh bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, góp phần tháo gỡ khó khăn cho hoạt động
sản xuất kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội; nỗ lực phấn đấu cao nhất thực hiện
các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm
2020 trên địa bàn tỉnh.
3. Đẩy mạnh các hoạt động sản xuất
kinh doanh, bù đắp, giảm thiểu các thiệt hại do dịch
Covid-19 gây ra. Đẩy mạnh tuyên truyền các giải pháp của Chính phủ, các bộ,
ngành, địa phương trong việc chủ động, đồng bộ, quyết liệt phòng chống, ứng phó
với diễn biến của dịch, đảm bảo an toàn đời sống và sức khỏe của nhân dân trên
địa bàn tỉnh.
II. Nhiệm vụ và giải
pháp chủ yếu
1. Tháo gỡ khó
khăn, tạo thuận lợi về tiếp cận vốn, tín dụng, tài chính, thuế, thương mại,
thanh toán điện tử
a) Ngân hàng Nhà nước - Chi nhánh Lâm
Đồng chỉ đạo, hướng dẫn kịp thời các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh:
- Cân đối, đáp ứng đầy đủ, kịp thời
nhu cầu vốn phục vụ sản xuất kinh doanh, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính,
rút ngắn thời gian xét duyệt hồ sơ
vay vốn, nâng cao khả năng tiếp cận vốn vay của khách
hàng; kịp thời áp dụng các biện pháp hỗ trợ như cơ cấu lại thời hạn trả nợ, xem
xét miễn giảm lãi vay, giữ nguyên nhóm nợ, giảm phí... đối
với khách hàng gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19.
- Triển khai thực hiện ngay các chính
sách tín dụng phù hợp để tháo gỡ khó khăn cho các đối tượng
bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 theo các hướng dẫn của Ngân hàng Nhà nước (trước
mắt là Thông tư 01/2020/TT-NHNN ngày 13/3/2020 của Ngân hàng Nhà nước quy định
về việc tổ chức tín dụng, ngân hàng nước ngoài cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn,
giảm lãi, phí, giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ khách hàng chịu ảnh hưởng bởi dịch
Covid-19 được cụ thể hóa tại quy định nội bộ của các đơn vị).
- Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Kế
hoạch số 4315/KH-UBND ngày 12/7/2019 của UBND tỉnh Lâm Đồng triển
khai thực hiện Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền
mặt và Đề án đẩy mạnh thanh toán qua ngân hàng đối với các
dịch vụ công; thuế, điện, nước, học phí, viện phí và chi trả các chương trình
an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng. Xem xét miễn, giảm phí dịch vụ thanh
toán điện tử nhằm hỗ trợ trực tiếp cho người sử dụng dịch vụ, nhất là phí thanh
toán trực tuyến đối với các dịch vụ hành chính công.
b) Sở Tài chính:
- Chủ trì phối hợp các sở, ngành
nghiên cứu các quy định của pháp luật, các chính sách hỗ trợ của Chính phủ để
rà soát, đề xuất kịp thời các hỗ trợ về gia hạn nộp thuế, tiền thuê đất, miễn,
giảm thuế, phí, lệ phí, hỗ trợ lãi suất, giãn nợ; gia hạn nợ cho các doanh nghiệp
vay vốn tại các quỹ tín dụng tài chính địa phương, hỗ trợ lãi suất cho các
doanh nghiệp vay vốn thực hiện chương trình bình ổn giá, giãn, gia hạn thời
gian nộp phí sử dụng hạ tầng tại khu công nghiệp và một số chính sách hỗ trợ
khác khi Chính phủ ban hành nhằm giúp cho doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn trước mắt,
duy trì và ổn định hoạt động sản xuất.
- Rà soát, đề xuất cấp có thẩm quyền
các giải pháp về chi ngân sách nhà nước, trước hết là các gói hỗ trợ để góp phần
tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, đảm bảo an sinh xã hội ứng phó với dịch
covid-19 theo quy định.
c) Cục Thuế:
- Triển khai thực hiện đồng bộ, chặt
chẽ tiến độ thu ngân sách, đánh giá phân tích từng địa
bàn, từng khu vực, từng sắc thuế, xác định cụ thể các nguồn thu tiềm năng, các
lĩnh vực, loại thuế bị suy giảm do ảnh hưởng của dịch Covid-19 để kịp thời tham
mưu, đề xuất giải pháp quản lý thu hiệu quả, khả thi nhằm
khai thác các nguồn thu mới, có tiềm năng để bù đắp số thu
bị suy giảm do dịch Covid-19.
- Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành
chính, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân, doanh nghiệp thực hiện nghĩa
vụ thuế; thực hiện kịp thời và đúng quy trình chính sách pháp luật về miễn, giảm,
gia hạn nợ, hoàn thuế, tạo điều kiện tháo gỡ khó khăn cho người nộp thuế do ảnh
hưởng của dịch Covid-19. Hướng dẫn, đôn đốc doanh nghiệp kê khai thuế qua mạng,
nộp thuế điện tử, hoàn thuế điện tử, đẩy mạnh việc dùng hóa đơn điện tử nhằm giảm
thời gian đi lại, tập trung đông người góp phần hạn chế sự lây lan và đẩy lùi dịch Covid-19.
d) Sở Thông tin và Truyền thông:
Nghiên cứu giải pháp thúc đẩy doanh nghiệp công nghệ số trên địa bàn tỉnh phát
triển các sản phẩm trong thương mại điện tử - kinh tế số, giao vận, chuyển
phát, fintech, thanh toán điện tử... trên môi trường số; đồng
thời thông báo đến các cấp, các ngành, địa phương và đề nghị cộng đồng doanh
nghiệp và nhân dân triển khai ứng dụng mạnh mẽ vào đời sống kinh tế, xã hội.
đ) Bảo hiểm xã hội tỉnh: chủ trì, phối
hợp với các cơ quan liên quan hướng dẫn thực hiện tạm dừng đóng bảo hiểm xã hội
đối với các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 đến hết tháng 6 hoặc tháng
12 năm 2020 và không tính lãi chậm nộp theo thẩm quyền và quy định của pháp luật.
e) Liên đoàn lao động tỉnh: theo thẩm
quyền hướng dẫn thời điểm đóng kinh phí công đoạn phù hợp,
góp phần tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, tổ chức bị ảnh hưởng bởi dịch
Covid-19.
2. Rà soát, cắt
giảm thủ tục hành chính, chi phí cho doanh nghiệp
a) Trung tâm dịch vụ hành chính công
chủ trì phối hợp các sở, ban, ngành, địa phương rà soát toàn bộ các thủ tục
hành chính đề xuất cấp có thẩm quyền xem xét cắt giảm hoặc
bãi bỏ nhằm đơn giản hóa thủ tục hành chính tạo điều kiện cho doanh nghiệp. Tiếp
tục đẩy mạnh tuyên truyền, đồng thời có giải pháp hỗ trợ
người dân, doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính cấp độ 3, 4 nhằm cắt giảm
mạnh chi phí và tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp.
b) Sở Kế hoạch
và Đầu tư đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến nhằm khuyến khích người dân,
doanh nghiệp sử dụng các dịch vụ công trực tuyến được cung cấp qua Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp; khuyến khích nộp và nhận
kết quả đăng ký doanh nghiệp thông qua dịch vụ bưu chính công ích. Hướng dẫn về
hồ sơ trình tự, thủ tục đăng ký doanh nghiệp, đăng ký hộ kinh doanh, hợp tác xã
thông qua điện thoại, thư điện tử và hệ thống hỗ trợ chuẩn bị hồ sơ đăng ký
doanh nghiệp được cung cấp qua Cổng thông tin quốc gia về
đăng ký doanh nghiệp.
c) Sở Giao thông Vận tải chủ trì, phối
hợp với các cơ quan liên quan chỉ đạo, hướng dẫn ngay các đơn vị kinh doanh cắt
giảm thủ tục hành chính, giảm chi phí logistics, hàng không, đường bộ, …khi có hướng dẫn của Bộ Giao thông Vận tải.
d) Cục Thuế tỉnh xem xét không tổ chức
kiểm tra định kỳ trong năm 2020 đối với các doanh nghiệp không có dấu hiệu vi
phạm để tạo điều kiện cho doanh nghiệp tập trung giải quyết khó khăn, duy trì
hoạt động sản xuất kinh doanh; đồng thời không để doanh nghiệp lợi dụng chủ
trương này vi phạm pháp luật. Tạm dừng việc thanh tra, kiểm tra thuế tại trụ sở
của người nộp thuế, nghiên cứu việc kiểm tra thuế thông qua hồ sơ khai báo thuế
của doanh nghiệp nộp tại cơ quan Thuế.
đ) Thanh tra tỉnh và Thanh tra các sở,
ngành thực hiện nghiêm Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 17/5/2017 của Thủ tướng Chính phủ,
không thanh tra ngoài kế hoạch, trừ trường hợp đặc biệt được giao.
e) Các sở, ngành, địa phương trong phạm
vi và lĩnh vực quản lý, rà soát kiến nghị việc giảm phí, lệ phí đối với các đối
tượng chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh, hoặc đề xuất phương án giảm phí, lệ phí và
gửi Sở Tài chính thẩm định theo tình hình thực tế.
3. Tạo thuận lợi
cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy xuất, nhập khẩu
a) Sở Công thương:
- Chủ trì, phối hợp với Sở Nông nghiệp
và Phát triển nông thôn, Xây dựng và các cơ quan liên quan rà soát, báo cáo về
thực trạng, nhu cầu nguyên vật liệu đầu vào, đề xuất các giải pháp để đa dạng
hóa, bảo đảm nguồn cung cho hoạt động sản xuất trong tỉnh; có biện pháp bảo đảm
nguyên vật liệu cho sản xuất kinh doanh và phương án tổ chức sản xuất, phân phối,
lưu thông, cung ứng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng; theo dõi diễn biến thị
trường, thu thập và xử lý thông tin, phối hợp chặt chẽ với các nhà phân phối để
điều tiết thị trường, đảm bảo cung ứng đủ các hàng hóa thiết yếu, bình ổn thị
trường.
- Thực hiện các giải pháp kích cầu
tiêu dùng hàng Việt, triển khai các chương trình khuyến mại, giảm giá trên toàn
tỉnh; Hỗ trợ liên kết tiêu thụ sản phẩm trong nước; Hỗ trợ hoạt động mua bán
thông qua thương mại điện tử; Hỗ trợ Doanh nghiệp xây dựng và hoàn thiện trang
thương mại điện tử www.dalatproducts.com, tổ chức chương
trình khuyến mại nông sản Đà Lạt, Lâm Đồng trực tuyến; Hỗ trợ doanh nghiệp tìm
kiếm thị trường nước ngoài ...theo đúng tiến độ tại Kế hoạch số 583/KH-SCT ngày
27/3/2020 của Sở Công thương.
- Tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm
các trường hợp buôn lậu, gian lận thương mại, đầu cơ găm hàng, gây khan hiếm giả
tạo, hàng giả, hàng nhái trên thị trường, nhất là các mặt hàng thiết yếu trong
phòng chống dịch như khẩu trang, nước rửa tay khô, vật tư
y tế.
- Phối hợp với các địa phương phát
triển mạnh các vùng sản xuất, các khu công nghiệp để chủ động hơn nguồn cung ứng
nguyên liệu; đề xuất các chính sách ưu đãi phù hợp, trước hết là đối với các
ngành chịu ảnh hưởng lớn của dịch Covid-19; có cơ chế khuyến khích sản xuất
linh kiện, sản phẩm, nguyên liệu trong nước thay thế nhập khẩu.
b) Sở Nông nghiệp và Phát triển nông
thôn chủ trì, phối hợp với Sở Công thương và các cơ quan liên quan chỉ đạo tập
trung đẩy mạnh sản xuất, chế biến hàng nông, lâm, thủy sản; có biện pháp cụ thể
để giảm giá thịt lợn; đề xuất các giải pháp tăng cường truy xuất nguồn gốc cho
các sản phẩm nông sản để đẩy mạnh xuất khẩu chính ngạch; nghiên cứu cơ hội và chuyển đổi phương thức
kinh doanh tiêu thụ, xuất khẩu các ngành nông, lâm, thủy sản
chủ lực.
c) Cục thuế tỉnh đẩy nhanh việc thực
hiện và cải cách, đơn giản hóa các thủ tục hành chính cho
các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 như hoàn thuế, gia hạn nộp thuế...;
kịp thời chấn chỉnh, xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng chính sách kiểm soát dịch
bệnh để gây khó khăn cho doanh nghiệp trong hoạt động thông quan, xuất nhập khẩu hàng hóa.
d) Chi cục Hải quan Đà Lạt tiếp tục
theo dõi, phân tích, đánh giá cụ thể, đầy đủ, kịp thời tác
động của dịch Covid-19 đối với công tác hải quan, nhất là tác động đến hoạt động
xuất nhập khẩu, tình hình thu ngân sách nhà nước để có giải
pháp hữu hiệu, khả thi hỗ trợ, giải quyết khó khăn cho doanh nghiệp; đồng thời,
phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu được giao.
4. Khẩn trương phục
hồi hỗ trợ ngành du lịch trên địa bàn tỉnh
a) Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch:
- Phối hợp với Trung tâm xúc tiến đầu
tư, thương mại và du lịch đẩy mạnh triển khai các hoạt động
xúc tiến quảng bá du lịch; tuyên truyền hướng dẫn các doanh nghiệp phòng, chống
dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế và các cơ quan liên quan, xây dựng hình ảnh điểm
đến du lịch an toàn, khẳng định hình ảnh Đà Lạt - Lâm Đồng là điểm đến an toàn,
thân thiện, luôn sẵn sàng đón tiếp và phục vụ du khách trong và ngoài nước nhằm
thu hút khách đến Đà Lạt - Lâm Đồng.
- Phối hợp với Hiệp hội nghề nghiệp về
du lịch trên địa bàn tỉnh xây dựng kế hoạch, chương trình phục hồi ngành du lịch
sau dịch bệnh Covid-19. Báo cáo UBND tỉnh trong tháng 4 năm 2020.
- Nghiên cứu, đề xuất UBND tỉnh giải
pháp hỗ trợ doanh nghiệp ngành du lịch tập trung nâng cấp cơ sở vật chất, đào tạo
lao động nâng cao chất lượng phục vụ, chờ đón khách du lịch sau dịch Covid-19.
b) Sở Tài chính chủ trì phối hợp với
Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch triển khai ngay hoạt động
của Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch khi có hướng dẫn của Bộ,
ngành.
c) Công an tỉnh bên cạnh tuân thủ các
biện pháp phòng dịch, đồng thời nghiên cứu đề xuất các biện pháp nhằm hỗ trợ tạo
điều kiện cho nhà đầu tư, cán bộ quản lý, chuyên gia nước ngoài...nhập cảnh để
sớm triển khai công việc sản xuất, kinh doanh.
d) Sở Thông tin và Truyền thông chủ
trì, phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch và các sở,
ngành, địa phương, các cơ quan thông tấn, báo chí trên địa bàn tỉnh tăng cường
truyền thông về du lịch an toàn, đặc biệt trong tình hình Lâm Đồng chưa ghi nhận
trường hợp nào mắc Covid-19.
5. Đẩy nhanh tiến
độ thực hiện, giải ngân vốn đầu tư công và cải thiện môi trường kinh doanh
a) Các Sở, ngành, UBND cấp huyện:
- Đẩy nhanh công tác thẩm định hồ sơ
dự án, hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công, dự toán, kế hoạch lựa chọn nhà thầu
trình cấp có thẩm quyền phê duyệt, tạo điều kiện thuận lợi
đẩy nhanh giai đoạn chuẩn bị đầu tư. Tăng cường kiểm tra, giám sát tiến độ đầu tư các dự án do mình quản lý, kịp thời đôn
đốc các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thực hiện; khẩn trương
xử lý hoặc đề xuất xử lý, giải quyết các khó khăn, vướng mắc về thủ tục, giải
phóng mặt bằng,... chủ động rà soát tiến độ thực hiện của các dự án. Đối với
các dự án không đảm bảo giải ngân hết kế hoạch trong năm 2020 thì chủ động đề
xuất điều chuyển vốn cho các dự án, công trình có khối lượng để nâng cao tỷ lệ giải ngân.
- Trước ngày 30/6/2020, lập danh mục
các dự án chưa khởi công, chưa lập thủ tục thanh toán tại Kho bạc Nhà nước các
cấp, tiến độ thi công chậm (khối lượng thực hiện không đạt trên 50% so với số vốn
bố trí cho dự án chuyển tiếp hoặc không đạt trên 30% so với
số vốn bố trí cho dự án khởi công mới) gửi Sở Kế hoạch và
Đầu tư tổng hợp báo cáo UBND tỉnh điều chuyển vốn cho những dự án có tỷ lệ giải ngân cao.
b) Sở Kế hoạch
và Đầu tư chủ trì phối hợp các sở ngành, địa phương:
- Đẩy nhanh công tác chuẩn bị đầu tư,
công tác thẩm định tổ chức lựa chọn nhà thầu theo đúng quy định của pháp luật,
kịp thời đôn đốc các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ thực hiện,
sớm khởi công công trình; chủ động tháo gỡ khó khăn vướng mắc, bảo đảm tiến độ
thi công; đôn đốc các chủ đầu tư khẩn trương hoàn thiện hồ
sơ thanh toán ngay với Kho bạc Nhà nước các cấp khi có khối lượng nghiệm thu,
không để dồn khối lượng thanh toán vào cuối năm và không để
gây ra tình trạng nợ đọng xây dựng cơ bản.
- Phối hợp với Sở Tài chính, Kho bạc
Nhà nước tỉnh kiểm tra, rà soát tiến độ thực hiện dự án, báo cáo UBND tỉnh xem
xét điều chuyển vốn đối với các dự án chậm triển khai.
c) Chủ đầu tư các chương trình, dự
án:
- Thực hiện công tác lựa chọn nhà thầu
đối với các chương trình, dự án phải đảm bảo tính công khai, minh bạch và tuân
thủ theo quy định của pháp luật.
- Xây dựng kế hoạch chi tiết về tiến
độ thực hiện các chương trình, dự án của từng hạng mục, công việc cần thực hiện
hoàn thành theo từng tháng, quý và phấn đấu hoàn thành kế hoạch đã đề ra. Thường
xuyên kiểm tra, giám sát thi công tại hiện trường, đảm bảo công tác thi công
đúng quy định, quy trình, đảm bảo chất lượng công trình; đôn đốc nhà thầu đẩy nhanh tiến độ, thực hiện theo đúng hợp đồng đã ký và tiến độ đề ra. Kịp
thời nghiệm thu khối lượng thực hiện, lập hồ sơ thanh toán, không để xảy ra tình trạng công trình, dự án đã hoàn thành phần khối lượng đúng
tiến độ nhưng chậm tổ chức nghiệm thu, thanh toán vốn cho nhà thầu.
d) Các sở, ngành, địa phương tiếp tục
đẩy mạnh đơn giản hóa, cắt giảm thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh, giải
quyết những khó khăn, vướng mắc, tạo mọi thuận lợi cho sản xuất kinh doanh, nhất
là về đất đai, đầu tư, xây dựng, tín dụng, thuế, hải quan...; có kế hoạch cụ thể
đẩy nhanh thực hiện các giải pháp cải thiện môi trường đầu tư
kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh theo Kế hoạch số
2054/KH-UBND ngày 09/4/2020 của UBND tỉnh thực hiện Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày
01/01/2020 của Chính phủ về tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu
cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2020
trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng.
6. Tập trung hỗ
trợ, tháo gỡ khó khăn cho người lao động tại các doanh nghiệp
a) Sở Lao động-Thương binh và Xã hội
chủ trì, phối hợp với các cơ quan, địa phương:
- Theo dõi tình hình lao động, việc
làm trong các doanh nghiệp; có biện pháp đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền
và các giải pháp để động viên tinh thần của người lao động; có phương án hỗ trợ
tuyển dụng lao động và đào tạo lao động phù hợp; hỗ trợ người lao động bị thôi
việc, mất việc làm do ảnh hưởng của dịch Covid-19 theo hướng dẫn của Trung
ương.
- Có giải pháp quản lý lao động nước
ngoài đang làm việc tại địa phương, nhất là lao động đến từ vùng dịch hoặc di
chuyển qua vùng dịch; có phương án hỗ trợ doanh nghiệp tìm nguồn lao động thay
thế trong trường hợp thiếu hụt lao động, chuyên gia nước ngoài.
- Thực hiện các chính sách hỗ trợ
doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 như vay tiền để trả lương ngừng việc
cho người lao động, đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp; cho phép doanh nghiệp kéo dài thời gian
đóng bù bảo hiểm xã hội trong thời gian tạm dừng với một lộ trình thích hợp
theo hướng dẫn của Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội.
b) Bảo hiểm xã hội
chi nhánh tỉnh Lâm Đồng chủ trì phối hợp các sở ngành, địa phương nghiên cứu, kịp
thời triển khai các hỗ trợ miễn, giảm khoanh nợ bảo hiểm xã hội theo hướng dẫn
của Trung ương. Tổ chức triển khai thực hiện việc gia hạn, giãn thời gian nộp bảo
hiểm xã hội và thực hiện chế độ trợ cấp thôi việc đối với người lao động tại
các doanh nghiệp do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19; không tính lãi phạt chậm nộp
theo thẩm quyền, trường hợp vướng mắc, kịp thời báo cáo cấp
có thẩm quyền xem xét, giải quyết.
7. Đẩy mạnh thông
tin truyền thông
Sở Thông tin và Truyền thông, Đài
Phát thanh truyền hình tỉnh, Báo Lâm Đồng và các cơ quan Báo chí đóng trên địa
bàn tỉnh; Cổng thông tin điện tử của tỉnh; Phòng Văn
hóa-Thông tin các huyện thành phố; Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao các
huyện, thành phố Đà Lạt, Bảo Lộc thực hiện nghiêm các nội dung sau:
- Cung cấp thông tin kịp thời, chính
thống, minh bạch, khách quan về kết quả công công tác phòng chống dịch Covid-19
đến với người dân.
- Tăng cường thời lượng, tần suất
phát sóng, tập trung vào công tác phòng chống dịch, công tác thông tin tuyên truyền
về tình hình, diễn biến dịch bệnh cũng như công tác phòng, chống dịch Covid-19.
- Tăng cường công tác tuyên truyền
các giải pháp, phòng chống dịch Covid-19 của Chính phủ, các Bộ, ngành và địa
phương.
- Tiếp tục tuyên truyền cảnh báo người
dân không phát tán, lan truyền thông tin sai lệnh về dịch bệnh Covid-19 trên mạng
xã hội.
- Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên
truyền về các biện pháp phòng, chống dịch, cách thức tự bảo vệ sức khỏe, khai
báo y tế tự nguyện, các điển hình tốt trong phòng, chống dịch.
- Tuyên truyền vận động người dân đeo
khẩu trang tại các nơi công cộng có tập trung đông người (như tại siêu thị, sân
bay, nhà ga, bến xe, trên các phương tiện giao thông công cộng...).
- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm
tra trong lĩnh vực thông tin điện tử, ngăn chặn và xử lý kịp thời các trường hợp
đăng tải thông tin sai sự thật trên mạng xã hội về Covid-19. Kết hợp tuyên truyền, phổ biến trong thanh tra, kiểm tra cung cấp thông
tin kịp thời cho Báo, Đài để kịp thời tuyên truyền nhằm đảm bảo môi trường
thông tin chính thống.
III. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Tổ chức quán triệt tinh thần chỉ đạo
và triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 11/CT-TTg ngày 04/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ. Các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị,
triển khai thực hiện ngay các nhiệm vụ nêu tại Chương
trình hành động này; làm tốt công tác hướng dẫn, tuyên truyền, vận động cộng đồng
doanh nghiệp và nhân dân về các cơ chế, chính sách, giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ
khó khăn cho sản xuất kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội ứng phó với dịch Covid-19;
chủ động phối hợp với các sở, ngành liên quan xử lý những vướng mắc phát sinh,
định kỳ hàng tháng báo cáo tình hình thực hiện, đề xuất giải pháp, gửi Sở Kế
hoạch và Đầu tư ngày 20 hàng tháng để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh.
2. Đề nghị Ủy
ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Lâm Đồng, Hội doanh nghiệp nhỏ và vừa,
các Hội nghề nghiệp, các tổ chức xã hội, đoàn thể nhân dân có biện pháp động viên mọi thành phần kinh tế và các tầng lớp nhân dân hăng hái khắc phục khó khăn, thi đua lao động sản xuất, nỗ lực
phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ năm 2020.
3. Sở Kế hoạch
và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các sở,
ngành, địa phương theo dõi, đôn đốc, tổng hợp tình hình thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp nêu tại Chương trình
hành động này; báo cáo UBND tỉnh những vấn đề phát sinh./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ; (b/c)
- Bộ Kế hoạch và Đầu tư; (b/c)
- Thường trực Tỉnh ủy; (b/c)
- Thường trực HĐND tỉnh; (b/c)
- UBMTTQ VN tỉnh; (b/c)
- Các Ban của Đảng và HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Lãnh đạo VP;
- Các Sở, ban, ngành;
- UBND các huyện, thành phố;
- Lưu: VT, TH3.
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Văn Yên
|