|
Bản dịch này thuộc quyền sở hữu của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Mọi hành vi sao chép, đăng tải lại mà không có sự đồng ý của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là vi phạm pháp luật về Sở hữu trí tuệ.
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT has the copyright on this translation. Copying or reposting it without the consent of
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT is a violation against the Law on Intellectual Property.
X
CÁC NỘI DUNG ĐƯỢC SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Các nội dung của VB này được VB khác thay đổi, hướng dẫn sẽ được làm nổi bật bằng
các màu sắc:
: Sửa đổi, thay thế,
hủy bỏ
Click vào phần bôi vàng để xem chi tiết.
|
|
|
Đang tải văn bản...
Số hiệu:
|
12/2001/CT-TTg
|
|
Loại văn bản:
|
Chỉ thị
|
Nơi ban hành:
|
Thủ tướng Chính phủ
|
|
Người ký:
|
Nguyễn Tấn Dũng
|
Ngày ban hành:
|
23/05/2001
|
|
Ngày hiệu lực:
|
Đã biết
|
Ngày công báo:
|
Đã biết
|
|
Số công báo:
|
Đã biết
|
|
Tình trạng:
|
Đã biết
|
THỦ
TƯỚNG CHÍNH PHỦ
********
|
CỘNG
HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********
|
Số:
12/2001/CT-TTg
|
Hà
Nội, ngày 23 tháng 5 năm 2001
|
CHỈ THỊ
VỀ
VIỆC XỬ LÝ KẾT QUẢ TỔNG KIỂM KÊ TÀI SẢN VÀ XÁC ĐỊNH LẠI GIÁ TRỊ TÀI SẢN DOANH NGHIỆP
NHÀ NƯỚC TẠI THỜI ĐIỂM 0 GIỜ NGÀY 01 THÁNG 01 NĂM 2000
Qua kiểm kê và xác định lại giá
trị tài sản của doanh nghiệp nhà nước vào thời điểm 0 giờ ngày 01 tháng 01 năm
2000 đã xác định được các số liệu cơ bản về tình hình sử dụng vốn và tài sản nhà
nước tại doanh nghiệp, đánh giá được kết quả hoạt động kinh doanh của doanh
nghiệp nhà nước ở từng địa phương và trên phạm vi toàn quốc. Về cơ bản doanh
nghiệp nhà nước đã bảo toàn và phát triển được vốn, sử dụng tài sản và sản xuất
kinh doanh có hiệu quả hơn, quy mô của doanh nghiệp đã có bước phát triển.
Tuy nhiên, qua kết quả kiểm kê
và xác định lại giá trị tài sản lần này cho thấy quy mô doanh nghiệp nhà nước
nhìn chung còn nhỏ, tốc độ tăng trưởng chậm, số lượng doanh nghiệp nhà nước có
mức vốn thấp, kinh doanh kém hiệu quả vẫn còn nhiều, trình độ công nghệ lạc hậu
đang là cản trở lớn đối với khả năng cạnh tranh và quá trình hội nhập. Nợ khó
đòi, vật tư, hàng hoá ứ đọng không cần dùng, kém, mất phẩm chất chờ xử lý còn lớn.
Hiệu quả sản xuất kinh doanh và sức cạnh tranh của doanh nghiệp nhà nước còn thấp
chưa tương xứng với điều kiện và lợi thế có được. Những doanh nghiệp yếu kém,
thua lỗ kéo dài, mất hết vốn không còn khả năng duy trì vẫn chưa được xử lý dứt
điểm.
Nhằm khắc phục những tồn tại nêu
trên và thực hiện triệt để Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ IX phấn đấu
trong 5 năm tới, cơ bản hoàn thành việc củng cố, sắp xếp, điều chỉnh cơ cấu, đổi
mới và nâng cao hiệu quả hoạt động của các doanh nghiệp nhà nước, Thủ tướng
Chính phủ chỉ thị các Bộ, ngành, địa phương, các doanh nghiệp nhà nước khẩn
trương triển khai thực hiện những công việc sau đây:
1. Các khoản
chênh lệch thừa, thiếu tài sản và giá trị tài sản sau khi kiểm kê, doanh nghiệp
phải phân tích làm rõ nguyên nhân để xử lý theo các quy định hiện hành, trên cơ
sở đó chấn chỉnh công tác hạch toán của doanh nghiệp, đồng thời thực hiện điều
chỉnh sổ kế toán cho phù hợp.
2. Các khoản
chênh lệch tăng, giảm do đánh giá lại giá trị tài sản (kể cả tài sản cố định,
tài sản lưu động kém, mất phẩm chất) của doanh nghiệp sau khi đã được các cơ
quan chức năng thẩm định, cho phép điều chỉnh tăng, giảm vốn tương ứng theo số
đánh giá lại. Bộ Tài chính chủ trì cùng với các cơ quan có liên quan thẩm định
số liệu của các Tổng công ty 91 và các doanh nghiệp nhà nước thuộc Bộ, ngành. Uỷ
ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chịu trách nhiệm thẩm định số
liệu của các doanh nghiệp nhà nước thuộc địa phương quản lý.
Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với
các cơ quan có liên quan thẩm định lại giá trị tài sản của những doanh nghiệp
được đầu tư bằng vốn vay, từ nguồn ODA nhưng được tiếp nhận bằng tài sản, máy
móc thiết bị của nước ngoài với giá cao, có chênh lệch lớn so với mặt bằng giá
hiện nay để xử lý theo đúng quy định; trường hợp vượt thẩm quyền Bộ Tài chính
báo cáo và đề xuất với Thủ tướng Chính phủ biện pháp xử lý cụ thể.
3. Để nâng cao
hiệu quả sử dụng vốn, các doanh nghiệp phải tìm biện pháp tích cực để có thể
đưa vào sử dụng hoặc bán số tài sản, vật tư hiện đang ứ đọng, chậm luân chuyển.
Đối với những tài sản, vật tư kém, mất phẩm chất, kỹ thuật lạc hậu tồn đọng nhiều
năm, nhưng không thể sử dụng được nữa thì doanh nghiệp thực hiện thanh lý,
nhưng phải thực hiện đúng các nguyên tắc quản lý tài chính, bảo vệ môi trường,
không để thất thoát. Các khoản chênh lệch do thanh lý tài sản hạch toán vào thu
nhập doanh nghiệp theo chế độ hiện hành. Trường hợp doanh nghiệp thanh lý tài sản
mà bị lỗ, không có khả năng tự bù đắp thì Bộ Tài chính xem xét để hạch toán giảm
vốn. Bộ Tài chính hướng dẫn và kiểm tra việc thực hiện thanh lý tài sản, vật tư
của doanh nghiệp bảo đảm vừa tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, vừa quản lý được,
tránh thất thoát vốn, tài sản nhà nước.
4. Các khoản
công nợ tồn đọng, nợ khó đòi :
ưa) Đối với các khoản nợ phải
thu nhưng không có khả năng thu hồi, doanh nghiệp nhà nước phải lập hồ sơ, xác
định số liệu và nguyên nhân tồn đọng để xử lý hoặc trình cơ quan có thẩm quyền
xử lý theo nguyên tắc sau :
+ Những khoản nợ tồn đọng khó
đòi là do lỗi của cá nhân, tổ chức thì xác định rõ trách nhiệm của cá nhân, tổ
chức để xử lý theo quy định của pháp luật.
+ Những khoản nợ, tồn đọng khó
đòi không thuộc lỗi của cá nhân, tổ chức thì trước hết doanh nghiệp phải tự bù
đắp bằng nguồn quỹ dự phòng của các khoản phải thu khó đòi; trường hợp nguồn của
quỹ này không đủ để bù đắp thì phần còn thiếu được hạch toán vào chi phí hoặc
thu nhập doanh nghiệp. Đối với những doanh nghiệp bị lỗ mà không có khả năng tự
bù đắp thì tuỳ theo tính chất và mức độ của từng trường hợp cụ thể để xem xét,
xử lý về tài chính cho doanh nghiệp. Bộ Tài chính hướng dẫn việc hạch toán và xử
lý tài chính cho doanh nghiệp theo thẩm quyền, trường hợp vượt thẩm quyền thì
trình Thủ tướng Chính phủ quyết định.
b) Đối với các khoản nợ phải trả
ngân sách nhưng doanh nghiệp đã chiếm dụng để đầu tư, đến nay vẫn không có khả
năng thanh toán, qua kiểm kê đã xác định được doanh nghiệp thực có công trình cụ
thể, giao Bộ Tài chính xem xét từng trường hợp để xử lý và tăng vốn cho doanh
nghiệp; đồng thời yêu cầu doanh nghiệp kiểm điểm, rút kinh nghiệm nghiêm túc
sai phạm này.
c) Đối với các khoản nợ tồn đọng
của các Ngân hàng thương mại, thực hiện theo Quyết định của Chính phủ về đề án
xử lý nợ tồn đọng của các Ngân hàng.
d) Bộ Tài chính chủ trì cùng với
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, các Bộ, ngành liên quan tiếp tục hướng dẫn việc xử
lý nợ tồn đọng và cơ cấu lại nợ đối với doanh nghiệp nhà nước nhằm lành mạnh
hóa tình hình tài chính của các doanh nghiệp, tạo điều kiện thúc đẩy tiến trình
sắp xếp doanh nghiệp theo hướng doanh nghiệp tự chịu trách nhiệm về các khoản nợ
của mình. Giao Bộ Tài chính nghiên cứu xây dựng đề án thành lập Công ty mua bán
nợ và tài sản, vật tư thanh lý của doanh nghiệp, trình Chính phủ trong quý IV
năm 2001.
5. Bộ Tài chính
chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành liên quan xây dựng và hoàn thiện cơ chế huy
động vốn cho doanh nghiệp theo hướng tạo điều kiện khuyến khích, hỗ trợ doanh
nghiệp tự bổ sung vốn từ các nguồn hợp pháp để đầu tư đổi mới công nghệ sản xuất,
đặc biệt là những ngành công nghiệp chế biến, sử dụng nhiều lao động và sản xuất
hàng xuất khẩu.
6. Các Bộ, ngành tiếp tục kiện
toàn, sắp xếp, đổi mới doanh nghiệp, các doanh nghiệp nhà nước chủ động đào tạo
cán bộ, nhất là đội ngũ cán bộ lãnh đạo bảo đảm nâng cao năng lực, trình độ quản
lý đáp ứng yêu cầu phát huy tính năng động, nâng cao hiệu quả và sức cạnh tranh
của doanh nghiệp.
7. Trên cơ sở kết quả tổng kiểm
kê tài sản và xác định lại giá trị tài sản doanh nghiệp nhà nước tại thời điểm
0 giờ ngày 01 tháng 01 năm 2000. Bộ Tài chính tổ chức công bố kết quả kiểm kê
và lưu trữ số liệu kiểm kê để khai thác phục vụ cho công tác nghiên cứu và quản
lý doanh nghiệp của nhà nước; Bộ Tài chính chủ trì cùng với Tổng cục Thống kê
phối hợp với các Bộ, ngành liên quan hướng dẫn và ban hành hệ thống báo cáo kiểm
kê, chương trình phần mềm ứng dụng tin học để các doanh nghiệp nhà nước thực hiện
cập nhật thông tin và báo cáo kết quả kiểm kê thời điểm 0 giờ ngày 01 tháng 01
hàng năm trong các năm tiếp theo.
8. Bộ Tài chính tổng hợp, báo
cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả thực hiện nội dung của Chỉ thị này.
Các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ
quan ngang Bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân các
tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Hội đồng quản trị Tổng công ty 91 có
trách nhiệm thi hành Chỉ thị này.
Chỉ thị 12/2001/CT-TTg về xử lý kết quả tổng kiểm kê tài sản và xác định lại giá trị tài sản doanh nghiệp nhà nước taị thời điểm 0 giờ ngày 1/1/2000 do Thủ Tướng Chính Phủ ban hành
Văn bản này chưa cập nhật nội dung Tiếng Anh
Chỉ thị 12/2001/CT-TTg ngày 23/05/2001 về xử lý kết quả tổng kiểm kê tài sản và xác định lại giá trị tài sản doanh nghiệp nhà nước taị thời điểm 0 giờ ngày 1/1/2000 do Thủ Tướng Chính Phủ ban hành
5.094
|
NỘI DUNG SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Văn bản bị thay thế
Văn bản thay thế
Chú thích
Chú thích:
Rà chuột vào nội dụng văn bản để sử dụng.
<Nội dung> = Nội dung hai
văn bản đều có;
<Nội dung> =
Nội dung văn bản cũ có, văn bản mới không có;
<Nội dung> = Nội dung văn
bản cũ không có, văn bản mới có;
<Nội dung> = Nội dung được sửa đổi, bổ
sung.
Click trái để xem cụ thể từng nội dung cần so sánh
và cố định bảng so sánh.
Click phải để xem những nội dung sửa đổi, bổ sung.
Double click để xem tất cả nội dung không có thay
thế tương ứng.
Tắt so sánh [X] để
trở về trạng thái rà chuột ban đầu.
FILE ĐƯỢC ĐÍNH KÈM THEO VĂN BẢN
FILE ATTACHED TO DOCUMENT
|
|
|
Địa chỉ:
|
17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
|
Điện thoại:
|
(028) 3930 3279 (06 lines)
|
E-mail:
|
inf[email protected]
|
Mã số thuế:
|
0315459414
|
|
|
TP. HCM, ngày 31/05/2021
Thưa Quý khách,
Đúng 14 tháng trước, ngày 31/3/2020, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT đã bật Thông báo này, và nay 31/5/2021 xin bật lại.
Hơn 1 năm qua, dù nhiều khó khăn, chúng ta cũng đã đánh thắng Covid 19 trong 3 trận đầu. Trận 4 này, với chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, chắc chắn chúng ta lại thắng.
Là sản phẩm online, nên 250 nhân sự chúng tôi vừa làm việc tại trụ sở, vừa làm việc từ xa qua Internet ngay từ đầu tháng 5/2021.
Sứ mệnh của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là:
sử dụng công nghệ cao để tổ chức lại hệ thống văn bản pháp luật,
và kết nối cộng đồng Dân Luật Việt Nam,
nhằm:
Giúp công chúng “…loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu…”,
và cùng công chúng xây dựng, thụ hưởng một xã hội pháp quyền trong tương lai gần;
Chúng tôi cam kết dịch vụ sẽ được cung ứng bình thường trong mọi tình huống.
THÔNG BÁO
về Lưu trữ, Sử dụng Thông tin Khách hàng
Kính gửi: Quý Thành viên,
Nghị định 13/2023/NĐ-CP về Bảo vệ dữ liệu cá nhân (hiệu lực từ ngày 01/07/2023) yêu cầu xác nhận sự đồng ý của thành viên khi thu thập, lưu trữ, sử dụng thông tin mà quý khách đã cung cấp trong quá trình đăng ký, sử dụng sản phẩm, dịch vụ của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Quý Thành viên xác nhận giúp THƯ VIỆN PHÁP LUẬT được tiếp tục lưu trữ, sử dụng những thông tin mà Quý Thành viên đã, đang và sẽ cung cấp khi tiếp tục sử dụng dịch vụ.
Thực hiện Nghị định 13/2023/NĐ-CP, chúng tôi cập nhật Quy chế và Thỏa thuận Bảo về Dữ liệu cá nhân bên dưới.
Trân trọng cảm ơn Quý Thành viên.
Tôi đã đọc và đồng ý Quy chế và Thỏa thuận Bảo vệ Dữ liệu cá nhân
Tiếp tục sử dụng
Cảm ơn đã dùng ThuVienPhapLuat.vn
- Bạn vừa bị Đăng xuất khỏi Tài khoản .
-
Hiện tại có đủ người dùng cùng lúc,
nên khi người thứ vào thì bạn bị Đăng xuất.
- Có phải do Tài khoản của bạn bị lộ mật khẩu
nên nhiều người khác vào dùng?
- Hỗ trợ: (028) 3930.3279 _ 0906.229966
- Xin lỗi Quý khách vì sự bất tiện này!
Tài khoản hiện đã đủ người
dùng cùng thời điểm.
Quý khách Đăng nhập vào thì sẽ
có 1 người khác bị Đăng xuất.
Tài khoản của Quý Khách đẵ đăng nhập quá nhiều lần trên nhiều thiết bị khác nhau, Quý Khách có thể vào đây để xem chi tiết lịch sử đăng nhập
Có thể tài khoản của bạn đã bị rò rỉ mật khẩu và mất bảo mật, xin vui lòng đổi mật khẩu tại đây để tiếp tục sử dụng
|
|