ỦY BAN NHÂN
DÂN
TỈNH BÌNH ĐỊNH
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 770/QĐ-UBND
|
Bình Định,
ngày 14 tháng 3 năm 2016
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH QUY CHẾ PHỐI HỢP TRONG QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ ĐĂNG KÝ
GIAO DỊCH BẢO ĐẢM TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BÌNH ĐỊNH
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương
ngày 19/6/2015;
Căn cứ Nghị định số 83/2010/NĐ-CP ngày
23/7/2010 của Chính phủ về đăng ký giao dịch bảo đảm;
Căn cứ Thông tư liên tịch số
20/2011/TTLT-BTP-BTNMT ngày 18/11/2011 của Bộ Tư pháp và Bộ Tài nguyên và Môi
trường hướng dẫn việc đăng ký thế chấp quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với
đất;
Xét đề nghị của Giám đốc Sở Tư pháp tại Văn bản
số 32/STP-HCTP ngày 07/3/2016,
QUYẾT
ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định
này Quy chế phối hợp trong quản lý nhà nước về đăng ký giao dịch bảo đảm trên địa
bàn tỉnh Bình Định.
Điều 2. Chánh Văn phòng
UBND tỉnh, Giám đốc các Sở: Tư pháp, Tài nguyên và Môi trường, Nội vụ, Tài
chính; Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Bình Định và các cơ quan, đơn
vị có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này kể từ ngày ký./.
|
TM.ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Phan Cao Thắng
|
QUY CHẾ
PHỐI HỢP TRONG QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ
ĐĂNG KÝ GIAO DỊCH BẢO ĐẢM TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BÌNH ĐỊNH
(Ban hành kèm theo Quyết định số 770/QĐ-UBND ngày 14/3/2016 của UBND tỉnh
Bình Định)
Chương
I
NHỮNG QUY ĐỊNH
CHUNG
Điều 1. Phạm vi điều chỉnh
và đối tượng áp dụng
1. Phạm
vi điều chỉnh
Quy chế này quy định về trách nhiệm và quyền hạn
của cơ quan chủ trì, cơ quan phối hợp, nội dung, cơ chế phối hợp trong quản lý
nhà nước về đăng ký giao dịch bảo đảm trên địa bàn tỉnh Bình Định.
2. Đối
tượng áp dụng
Các cơ quan, đơn vị có liên quan đến việc phối hợp
thực hiện chức năng quản lý nhà nước trong lĩnh vực đăng ký giao dịch bảo đảm
trên địa bàn tỉnh Bình Định.
Điều 2. Mục đích, yêu cầu
của hoạt động phối hợp
1. Bảo đảm
cho Sở Tư pháp, Sở Tài nguyên và Môi trường và các cơ quan có liên quan thực hiện
chức năng, nhiệm vụ quản lý nhà nước đối với hoạt động đăng ký giao dịch bảo đảm
trên địa bàn tỉnh Bình Định kịp thời, đồng bộ, thống nhất và có hiệu quả.
2. Phân
định rõ trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị trong quan hệ phối hợp công tác khi
thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước đối với hoạt động đăng ký giao dịch bảo đảm.
3. Kịp
thời phối hợp giải quyết các khó khăn, vướng mắc phát sinh trong việc tổ chức
thực hiện hoạt động đăng ký giao dịch bảo đảm.
Điều 3. Nguyên tắc phối hợp
Việc phối hợp phải dựa trên cơ sở phù hợp với chức
năng, nhiệm vụ của mỗi cơ quan theo quy định của pháp luật, đồng thời tăng cường
sự phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị có liên quan nhằm đảm bảo thực hiện tốt chức
năng quản lý nhà nước về đăng ký giao dịch bảo đảm trên địa bàn tỉnh.
Chương II
TRÁCH NHIỆM, QUYỀN HẠN VÀ NỘI DUNG CƠ CHẾ
PHỐI HỢP CỦA CƠ QUAN CHỦ TRÌ, CƠ QUAN PHỐI HỢP
Điều 4. Cơ quan chủ trì và
cơ quan phối hợp
1. Sở Tư
pháp chủ trì giúp UBND tỉnh thực hiện chức năng quản lý nhà nước về đăng ký
giao dịch bảo đảm trên địa bàn tỉnh.
2. Các
cơ quan sau đây có trách nhiệm phối hợp với Sở Tư pháp giúp UBND tỉnh thực hiện
chức năng quản lý nhà nước về đăng ký giao dịch bảo đảm trên địa bàn tỉnh: Sở
Tài nguyên và Môi trường; Sở Tài chính; Sở Nội vụ; Ngân hàng Nhà nước chi nhánh
tỉnh Bình Định và các cơ quan, đơn vị liên quan.
Điều 5. Nội dung phối hợp
1. Xây dựng
kế hoạch, thực hiện sơ kết, tổng kết công tác quản lý nhà nước về đăng ký giao
dịch bảo đảm.
2. Ban
hành, rà soát văn bản quy phạm pháp luật về đăng ký giao dịch bảo đảm.
3. Tuyên
truyền, phổ biến pháp luật về đăng ký giao dịch bảo đảm, tổ chức tập huấn, bồi
dưỡng cho cán bộ làm công tác đăng ký giao dịch bảo đảm.
4. Chỉ đạo
hoạt động liên quan đến đăng ký giao dịch bảo đảm.
5. Bố
trí nhân lực, kinh phí, trang bị cơ sở vật chất hoạt động phục vụ quản lý nhà
nước về đăng ký giao dịch bảo đảm
6. Phối
hợp giải quyết, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện đăng ký giao dịch
bảo đảm.
7. Kiểm
tra việc thực hiện công tác đăng ký giao dịch bảo đảm.
8. Thống
kê, báo cáo về công tác đăng ký giao dịch bảo đảm.
9. Giải
quyết khiếu nại, tố cáo về đăng ký giao dịch bảo đảm.
Điều 6. Xây dựng kế hoạch,
thực hiện sơ kết, tổng kết công tác quản lý nhà nước về đăng ký giao dịch bảo đảm
Sở Tư pháp chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên
và Môi trường:
1. Xây
dựng chương trình, kế hoạch công tác hàng năm nhằm triển khai công tác quản lý
nhà nước về đăng ký giao dịch bảo trên địa bàn tỉnh.
2. Tham
mưu cho UBND tỉnh hàng năm tổ chức sơ, tổng kết về kết quả triển khai hoạt động
liên quan đến công tác đăng ký giao dịch bảo đảm trên địa bàn tỉnh.
Điều 7. Rà soát văn bản quy
phạm pháp luật về đăng ký giao dịch bảo đảm
Sở Tư pháp chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên
và Môi trường tiến hành rà soát các quy định của pháp luật về giao dịch bảo đảm,
đối chiếu các quy định do UBND cấp tỉnh ban hành kể kịp thời phát hiện, kiến
nghị bãi bỏ hoặc sửa đổi, bổ sung các quy định liên quan đến hoạt động đăng ký
giao dịch bảo đảm; đồng thời thực hiện việc hướng dẫn Văn phòng đăng ký đất đai
và các Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai thực hiện nghiệp vụ đăng ký giao dịch
bảo đảm theo đúng quy định của pháp luật hiện hành.
Điều 8. Tuyên truyền, phổ biến
pháp luật về đăng ký giao dịch bảo đảm, tổ chức tập huấn, bồi dưỡng cho cán bộ
làm công tác đăng ký giao dịch bảo đảm
1. Sở Tư
pháp chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Ngân hàng Nhà nước chi
nhánh tỉnh Bình Định và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức thực hiện tuyên
truyền, phổ biến pháp luật về đăng ký giao dịch bảo trên địa bàn tỉnh.
2. Sở Tư
pháp chủ trì, phối hợp với Cục đăng ký giao dịch bảo đảm (Bộ Tư pháp), Sở Tài
nguyên và Môi trường, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Bình Định tổ chức tập
huấn, đào tạo nhằm nâng cao năng lực, trình độ nghiệp vụ cho công chứng viên,
công chức của Sở Tư pháp, công chức của Sở Tài nguyên và Môi trường, cán bộ
đăng ký giao dịch bảo đảm của Văn phòng đăng ký đất đai, các Chi nhánh Văn
phòng đăng ký đất đai và cán bộ của tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh.
Điều 9. Chỉ đạo hoạt động
liên quan đến đăng ký giao dịch bảo đảm
1. Sở
Tư pháp có trách nhiệm chỉ đạo, hướng dẫn các tổ chức hành nghề công chứng, UBND
cấp huyện chỉ đạo UBND cấp xã (nơi chưa chuyển giao việc chứng thực hợp đồng,
văn bản sang cho tổ chức hành nghề công chứng thực hiện công chứng) thực hiện
đúng quy định của pháp luật về công chứng, chứng thực hợp đồng, giao dịch liên
quan đến tài sản bảo đảm, đồng thời chia sẻ thông tin về tình trạng pháp lý của
tài sản bảo đảm đã được công chứng, chứng thực giữa các tổ chức hành nghề công
chứng, UBND cấp xã.
2. Sở
Tài nguyên và Môi trường có trách nhiệm quản lý về chuyên môn, nghiệp vụ; chỉ đạo,
hướng dẫn Văn phòng Đăng ký đất đai và các Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai
trên địa bàn tỉnh thực hiện đúng quy định của pháp luật về đăng ký giao dịch bảo
đảm; cung cấp thông tin về đăng ký giao dịch bảo đảm theo đề nghị của Tổ chức
hành nghề công chứng, UBND cấp xã.
3. Ngân
hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Bình Định chủ trì, phối hợp với Sở Tư pháp, Sở Tài
nguyên và Môi trường chỉ đạo, hướng dẫn các Tổ chức tín dụng thuộc phạm vi quản
lý thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật về đăng ký giao dịch bảo đảm.
Điều 10. Bố trí nhân lực,
kinh phí, trang bị cơ sở vật chất phục vụ hoạt động quản lý nhà nước về đăng ký
giao dịch bảo đảm
1. Sở Nội
vụ chủ trì tổng hợp, phối hợp với Sở Tư pháp, Sở Tài nguyên và Môi trường và
các cơ quan có liên quan tham mưu cho UBND tỉnh bố trí đảm bảo biên
chế quản lý nhà nước về đăng ký giao dịch bảo đảm trên địa bàn tỉnh.
2. Sở
Tài chính chủ trì, phối hợp với Sở Tư pháp, Sở Tài nguyên và Môi trường tham
mưu UBND tỉnh bố trí đảm bảo kinh phí quản lý nhà nước về đăng ký giao dịch bảo
đảm trên địa bàn tỉnh.
3. Sở
Tài nguyên và Môi trường:
a. Củng
cố kiện toàn tổ chức bộ máy, bảo đảm điều kiện cơ sở vật chất đối với Văn phòng
đăng ký quyền đất đai và các Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai thuộc Sở Tài
nguyên và Môi trường.
b. Xây dựng
dự toán kinh phí về trang bị cơ sở, vật chất, ứng dụng công nghệ thông
tin phục vụ hoạt động đăng ký giao dịch bảo đảm cho Văn phòng đăng ký đất đai
và các Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường gửi
Sở Tài chính thẩm định, trình cơ quan có thẩm quyền quyết định.
Điều 11. Phối hợp giải quyết,
tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện đăng ký giao dịch bảo đảm
Các cơ quan, đơn vị khi có phát sinh khó khăn,
vướng mắc trong việc thực hiện quy định của pháp luật liên quan đến hoạt động
đăng ký giao dịch bảo đảm mà không tự giải quyết được thì báo cáo về Sở Tư pháp
để Sở Tư pháp chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan xem xét giải
quyết, tháo gỡ hoặc báo cáo cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết.
Điều 12. Kiểm tra việc thực
hiện công tác đăng ký giao dịch bảo đảm
1. Sở Tư
pháp chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Tài chính, Sở Nội vụ,
Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Bình Định tổ chức Đoàn Kiểm tra liên ngành để
kiểm tra định kỳ về công tác đăng ký giao dịch bảo đảm tại các Văn phòng đăng
ký đất đai trên địa bàn tỉnh (Nội dung kiểm tra định kỳ thực hiện theo
Phụ lục 01 kèm theo Quy chế này).
2. Sở Tư
pháp, Sở Tài nguyên và Môi trường, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Bình Định
và các cơ quan, đơn vị trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ được giao thực hiện thanh
tra, kiểm tra và xử lý các vi phạm trong lĩnh vực đăng ký giao dịch bảo đảm,
cung cấp thông tin về đăng ký giao dịch bảo đảm theo quy định.
Điều 13. Thống kê, báo cáo
về công tác đăng ký giao dịch bảo đảm
1. Sở Tư
pháp chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường xây dựng Báo cáo định kỳ
06 tháng và hàng năm hoặc đột xuất về công tác đăng ký giao dịch bảo đảm trên địa
bàn tỉnh theo yêu cầu (Nội dung báo cáo thực hiện theo Phụ lục số 02
kèm theo Quy chế này).
2. Sở
Tài nguyên và Môi trường chỉ đạo, đôn đốc Văn phòng đăng ký đất đai và các Chi
nhánh Văn phòng đăng ký đất đai thuộc quyền quản lý thực hiện việc báo cáo 6
tháng, hàng năm hoặc đột xuất về tình hình tổ chức và hoạt động đăng ký giao dịch
bảo đảm của Văn phòng và các Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai, gửi Sở Tư
pháp.
3. Mốc
thời gian báo cáo định kỳ thực hiện theo Khoản 3 Điều 4 Thông tư liên tịch số
20/2011/TTLT-BTP-BTNMT ngày 18 tháng 11 năm 2011 của Bộ Tư pháp và Bộ Tài
nguyên và Môi trường hướng dẫn việc đăng ký thế chấp quyền sử dụng đất, tài sản
gắn liền với đất.
Điều 14. Giải quyết khiếu nại,
tố cáo về đăng ký giao dịch bảo đảm
Sở Tư pháp phối hợp với các cơ quan có liên
quan, tham mưu UBND tỉnh giải quyết khiếu nại, tố cáo về đăng ký giao dịch bảo
đảm theo thẩm quyền.
Chương III
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 15. Tổ chức thực hiện
1. Sở Tư
pháp chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan triển khai thực hiện Quy chế
này.
2. Các sở,
ngành: Tài nguyên và Môi trường, Nội vụ, Tài chính, Ngân hàng Nhà nước chi
nhánh tỉnh Bình Định và các cơ quan, đơn vị liên quan có trách nhiệm phối hợp với
Sở Tư pháp triển khai thực hiện Quy chế này.
3. Trong
quá trình triển khai thực hiện Quy chế này nếu có phát sinh, vướng mắc phản ánh
về Sở Tư pháp để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh xem xét, quyết định./.
PHỤ LỤC SỐ
01
NỘI DUNG KIỂM TRA KẾT QUẢ
THỰC HIỆN ĐĂNG KÝ, CUNG CẤP THÔNG TIN ĐĂNG KÝ GIAO DỊCH BẢO ĐẢM
(Ban hành kèm theo Quyết định số 770/QĐ-UBND ngày
14/3/2016 của UBND tỉnh Bình Định)
1. Kiểm tra việc thành lập và hoạt động của Văn phòng và các
Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai (gọi tắt là Văn phòng đăng ký), bao gồm:
a. Số lượng, trình độ của cán bộ đăng ký;
b. Cơ sở vật chất của Văn phòng đăng ký;
c. Mức độ áp dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của Văn
phòng đăng ký.
2. Kiểm tra việc tổ chức, hoạt động đăng ký của các Văn phòng
đăng ký, bao gồm:
a. Kiểm tra về thẩm quyền đăng ký;
b. Kiểm tra về quy trình đăng ký (thời hạn tiếp nhận, giải
quyết hồ sơ đăng ký, việc sử dụng mẫu đơn, nội dung kê khai trên đơn yêu cầu
đăng ký, việc chứng nhận trên đơn yêu cầu đăng ký tại các Văn phòng Đăng ký);
c. Kiểm tra hồ sơ đăng ký, việc chỉnh lý biến động (trên Giấy
chứng nhận quyền sử dụng đất, Sổ Địa chính, Sổ theo dõi biến động đất đai);
d. Kiểm tra việc lưu trữ hồ sơ;
đ. Kiểm tra việc cung cấp thông tin về thế chấp quyền sử dụng
đất;
e. Thống kê số liệu kết quả đăng ký tại Văn phòng đăng ký.
3. Kiểm tra công tác thu lệ phí đăng ký, phí cung cấp thông
tin về giao dịch bảo đảm tại các Văn phòng Đăng ký, cụ thể như sau:
a. Mức thu lệ phí đăng ký, phí cung cấp thông tin về giao dịch
bảo đảm áp dụng tại các Văn phòng đăng ký;
b. Các trường hợp miễn giảm lệ phí đăng ký, phí cung cấp
thông tin về giao dịch bảo đảm theo quy định của pháp luật.
4. Kiểm tra, đánh giá sự phù hợp giữa quy định của pháp luật
về đăng ký giao dịch bảo đảm với thực tiễn áp dụng tại địa phương.
PHỤ LỤC SÔ
02
NỘI DUNG BÁO CÁO ĐỊNH KỲ
VỀ KẾT QUẢ ĐĂNG KÝ GIAO DỊCH BẢO ĐẢM TẠI TỈNH BÌNH ĐỊNH
(Ban hành kèm theo Quyết định số 770/QĐ-UBND ngày
14/3/2016 của UBND tỉnh Bình Định)
Báo cáo 06 tháng và
hàng năm về kết quả đăng ký giao dịch bảo đảm cần thể hiện những nội dung chủ yếu
sau đây:
1. Số liệu cụ thể về kết quả đăng ký lần đầu, đăng ký thay đổi,
xóa đăng ký, cung cấp thông tin về giao dịch bảo đảm.
2. Những thuận lợi, khó khăn trong quá trình tổ chức, thực hiện
các quy định của pháp luật về đăng ký giao dịch bảo đảm; tổ chức thực hiện công
tác đăng ký, cung cấp thông tin về giao dịch bảo đảm.
3. Đánh giá vai trò của Sở Tư pháp, Sở Tài nguyên và Môi trường,
Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước, Văn phòng và các Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất
đai, các tổ chức tín dụng, doanh nghiệp trong việc triển khai công tác đăng ký
giao dịch bảo đảm.
4. Đánh giá kết quả kiểm tra định kỳ về đăng ký giao dịch bảo
đảm đối với Văn phòng và các Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai
5. Đề xuất giải pháp nhằm nâng cao hiệu
quả công tác quản lý nhà nước về đăng ký giao dịch bảo đảm, cũng như việc triển
khai thực hiện hoạt động đăng ký giao dịch bảo đảm.