ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NAM
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 2573/QĐ-UBND
|
Quảng Nam, ngày
18 tháng 9 năm 2020
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH KẾ HOẠCH TRIỂN KHAI THỰC HIỆN KẾ HOẠCH SỐ 319-KH/TU
NGÀY 16/7/2020 CỦA TỈNH ỦY QUẢNG NAM VỀ THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 50-NQ/TW NGÀY
20/8/2019 CỦA BỘ CHÍNH TRỊ
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH QUẢNG NAM
Căn cứ Luật Tổ chức chính
quyền địa phương ngày 19/6/2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ
chức Chính phủ và Luật Tổ chức Chính quyền địa phương ngày 22/11/2019;
Căn cứ Nghị quyết số
50-NQ/TW ngày 20/8/2019 của Bộ Chính trị về định hướng hoàn thiện thể chế,
chính sách nâng cao chất lượng, hiệu quả hợp tác đầu tư nước ngoài đến năm
2030;
Căn cứ Kế hoạch số 319-KH/TU
ngày 16/7/2020 của Tỉnh ủy về thực hiện Nghị quyết số 50-NQ/TW ngày 20/8/2019 của
Bộ Chính trị về định hướng hoàn thiện thể chế, chính sách nâng cao chất lượng,
hiệu quả hợp tác đầu tư nước ngoài đến năm 2030;
Theo đề nghị của Sở Kế hoạch
và Đầu tư tại Tờ trình số 172/TTr-SKHĐT ngày 31/8/2020.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1.
Ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Kế hoạch số
319-KH/TU ngày 16/7/2020 của Tỉnh ủy về thực hiện Nghị quyết số 50-NQ/TW ngày
20/8/2019 của Bộ Chính trị về định hướng hoàn thiện thể chế, chính sách nâng
cao chất lượng, hiệu quả hợp tác đầu tư nước ngoài đến năm 2030, với các nội
dung sau:
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU
1. Mục đích
- Nâng cao chất lượng, hiệu quả
thu hút, hợp tác đầu tư nước ngoài, góp phần nâng cao chất lượng tăng trưởng
kinh tế, thúc đẩy đổi mới công nghệ, nâng cao năng lực quản trị, kỹ năng, trình
độ cho người lao động, đảm bảo sự phát triển cân đối, hợp lý giữa các vùng và
các ngành kinh tế, đáp ứng yêu cầu về bảo vệ môi trường, bảo đảm quốc phòng,
an ninh và trật tự an toàn xã hội nhằm mục đích hướng đến phát triển kinh tế -
xã hội của tỉnh;
- Triển khai kịp thời, hiệu quả,
phù hợp với quy hoạch phát triển kinh tế xã hội tỉnh đến năm 2020, tầm nhìn đến
năm 2030 và đặc điểm tình hình của tỉnh; khuyến
khích, tạo điều kiện cho các nhà đầu tư phát triển lâu dài, hợp tác và cạnh
tranh lành mạnh với các khu vực kinh tế khác; tôn trọng, bảo vệ quyền và lợi
ích chính đáng, hợp pháp của nhà đầu tư; bảo đảm hài hòa lợi ích giữa Nhà nước,
nhà đầu tư và người lao động trong doanh nghiệp.
2.
Yêu cầu
Các
cơ quan đơn vị nhận thức và xác định rõ nhiệm vụ của đơn vị trong việc định hướng
hoàn thiện thể chế, chính sách nâng cao chất lượng, hiệu quả hợp tác đầu tư nước
ngoài đến năm 2030.
Đảm bảo
phân công nhiệm vụ cụ thể, rõ ràng và có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cấp, các
ngành, các cơ quan, đơn vị trong quá trình triển khai thực hiện Kế hoạch số
319-KH/TU ngày 16/7/2020 của Tỉnh ủy.
Việc
thực hiện Nghị quyết, kế hoạch phải được triển khai quyết liệt, với sự nỗ lực
của tất cả các ngành, các cấp; nhiệm vụ, giải pháp phải được từng đơn vị cụ thể
hóa để thực hiện đầy đủ các quan điểm, mục tiêu nhiệm vụ và giải pháp nêu tại
Nghị quyết, Kế hoạch của Tỉnh ủy.
II. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP THỰC HIỆN
1. Hoàn thiện cơ chế, chính sách thu hút đầu tư hợp tác
nước ngoài
a)
Giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các Sở, Ban, ngành và UBND các
huyện, thị xã, thành phố:
Tham
mưu xây dựng, ban hành các tiêu chí, chính sách thu hút đầu tư của tỉnh (trong
đó có đầu tư nước ngoài) để lựa chọn, ưu tiên thu hút đầu tư phù hợp với quy hoạch,
định hướng phát triển ngành, lĩnh vực, địa bàn.
Nghiên
cứu xây dựng danh mục các dự án ưu tiên đầu tư đối với các nhà đầu tư nước
ngoài phù hợp với chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, của từng
ngành, từng địa phương; xây dựng danh mục các lĩnh vực hạn chế thu hút đầu tư
đối với các nhà đầu tư nước ngoài nhưng phải đảm bảo phù hợp với các cam kết quốc
tế (các lĩnh vực có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường, các địa bàn hạn chế đầu tư
nước ngoài do ảnh hưởng tới an ninh quốc phòng...).
b) Sở
Khoa học và Công nghệ chủ trì, phối hợp với các Sở, Ban, ngành và UBND các huyện,
thị xã, thành phố tổ chức kiểm soát chặt chẽ, có hiệu quả các tiêu chuẩn, quy
chuẩn kỹ thuật về sản phẩm, bảo vệ môi trường, tài nguyên và tiết kiệm năng lượng
theo quy định. Thực hiện nghiêm quy định của pháp luật về công tác thẩm định
công nghệ, thiết bị đối với các dự án đầu tư nước ngoài trên địa bàn tỉnh.
c) Sở
Công Thương chủ trì, phối hợp với các Sở, Ban, ngành và UBND các huyện, thị xã,
thành phố nghiên cứu hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu và các tiêu chí đánh giá
về hiệu quả công tác quản lý hoạt động các Khu, cụm công nghiệp; qua đó đề xuất
sửa đổi bổ sung Nghị định số 82/2018/NĐ-CP ngày 22/5/2018 của Chính phủ về Quản
lý Khu công nghiệp, Khu kinh tế.
d)
Các Sở, Ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai thực hiện đầy
đủ, hiệu quả các chủ trương, chính sách thu hút đầu tư nhằm thu hút đầu tư nước
ngoài, khuyến khích, thúc đẩy các tổ chức, cá nhân thành lập doanh nghiệp và hoạt
động theo quy định của pháp luật, đẩy mạnh phát triển khu vực kinh tế tư nhân
trên địa bàn tỉnh.
2. Thực hiện có hiệu quả chính sách nhằm đảm bảo quyền
sở hữu, lợi ích gắn với trách nhiệm của nhà đầu tư
a)
Các Sở, Ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan, đơn vị có
liên quan triển khai thực hiện nghiêm các quy định về bảo đảm quyền, nghĩa vụ,
công nhận và bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ và các lợi ích hợp pháp của nhà đầu
tư đến đầu tư tại địa phương; phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng thực hiện
các giải pháp nhằm đảm bảo an ninh, trật tự tại các khu công nghiệp, cụm công
nghiệp nơi tập trung nhiều nhà đầu tư nước ngoài; tăng cường công tác thanh
tra, kiểm tra, có biện pháp xử lý nghiêm đối với những doanh nghiệp, nhà đầu tư
vi phạm các quy định của pháp luật.
b) Sở
Kế hoạch và Đầu tư, Ban Quản lý Khu kinh tế mở Chu Lai chủ trì, phối hợp với
các Sở, Ban, ngành, các đơn vị liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố
thực hiện nghiêm các nội dung sau:
Thẩm
định chặt chẽ các dự án đầu tư, thực hiện đầy đủ các quy định của pháp luật về
quốc phòng, an ninh đối với các dự án đầu tư nước ngoài tiềm ẩn nguy cơ gây ảnh
hưởng đến an ninh quốc gia, trật tự an toàn địa phương. Quy định rõ trách nhiệm
của nhà đầu tư hạ tầng, doanh nghiệp nước ngoài xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở
công nhân, các cơ sở y tế, giáo dục mầm non và các cơ sở văn hoá, thể thao phục
vụ nhu cầu của người lao động; trách nhiệm của nhà đầu tư về bảo vệ môi trường
theo quy định pháp luật.
Không
thu hút, tiếp nhận, không xem xét điều chỉnh mở rộng, gia hạn hoạt động đối với
những dự án sử dụng công nghệ lạc hậu, tiềm ẩn nguy cơ gây ô nhiễm môi trường.
c) Sở
Tư pháp chủ trì, phối hợp với các Sở, Ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành
phố và các cơ quan có liên quan tổ chức tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp
luật, các thỏa thuận quốc tế, thương mại quốc tế,.. cho các doanh nghiệp nhằm
nâng cao năng lực cạnh tranh trong bối cảnh hội nhập.
d) Sở
Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với các Sở, Ban, ngành, UBND
các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan có liên quan tổ chức thực hiện tốt
các quy định của pháp luật về lao động, việc làm và tiền lương, đảm bảo hài
hòa các quyền, nghĩa vụ và lợi ích hợp pháp chính đáng của người lao động và
người sử dụng lao động.
3. Đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác xúc tiến đầu tư
3.1.
Các Sở, Ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố chịu trách nhiệm:
Tiếp
tục triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp của UBND tỉnh về việc đẩy mạnh
cải cách hành chính, nâng cao năng lực cạnh tranh, xúc tiến và thu hút đầu tư.
Đổi mới,
hoàn thiện, nâng cao hiệu quả công tác xúc tiến đầu tư, tăng cường phối hợp, tập
trung xúc tiến đầu tư song phương, trực tiếp với từng nhà đầu tư. Phải có kế hoạch
cụ thể để tiến hành các hoạt động xúc tiến đầu tư nước ngoài, đảm bảo tính thiết
thực, hiệu quả, có trọng tâm.
Bố
trí nguồn lực cho công tác đào tạo, tăng cường năng lực cho đội ngũ làm công
tác xúc tiến đầu tư của tỉnh. Trong đó, tập trung bồi dưỡng các kiến thức
chuyên môn và kỹ năng mềm trong xúc tiến đầu tư đối với đội ngũ trực tiếp làm
việc hoặc liên quan mật thiết tới hoạt động xúc tiến đầu tư của tỉnh.
3.2.
Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các Sở, Ban, ngành, UBND các huyện,
thị xã, thành phố và các cơ quan liên quan:
Chủ động
xúc tiến đầu tư có mục tiêu theo hướng đa dạng hóa các hoạt động và phương thức
xúc tiến đầu tư; chú trọng việc xúc tiến đầu tư thông qua các nhà đầu tư có dự
án đang hoạt động có hiệu quả trên địa bàn tỉnh. Nghiên cứu xây dựng phần mềm
cơ sở dữ liệu phục vụ xúc tiến đầu tư.
Nâng
cao chất lượng, hiệu quả công tác đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh và nhà đầu tư
thông qua nhiều kênh đối thoại nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho
nhà đầu tư. Rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính, hỗ trợ, tạo
điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư nước ngoài đầu tư trên địa bàn tỉnh.
4. Tăng cường cơ chế giám sát và quản lý nhà nước về đầu
tư
a) Sở
Kế hoạch và Đầu tư chịu trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các Sở, ban, ngành và
UBND các huyện, thị xã, thành phố:
Xây dựng,
tham mưu UBND tỉnh ban hành quy chế phối hợp giữa các Sở, Ban, ngành, địa
phương trong thực hiện quản lý, giám sát, đánh giá đầu tư.
Tổ chức
thực hiện có hiệu quả công tác giám sát, đánh giá đầu tư theo quy định; tăng cường
xử lý đối với việc thực hiện trách nhiệm báo cáo tình hình thực hiện dự án theo
quy định.
b) Sở
Công Thương chịu trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các Sở, Ban, ngành và UBND
các huyện, thị xã, thành phố nghiên cứu các quy định về chống độc quyền, chống
phá giá phù hợp với các thông lệ quốc tế theo pháp luật cạnh tranh đồng thời
nghiên cứu, đề xuất chính sách bảo vệ thị trường phân phối, đảm bảo các cam kết
quốc tế tạo hành lang pháp lý đảm bảo an toàn, thuận lợi cho các doanh nghiệp
nước ngoài đầu tư trên địa bàn tỉnh.
c)
Các Sở, Ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan có liên
quan theo chức năng, nhiệm vụ được giao triển khai thực hiện nghiêm túc các nội
dung sau:
Thực
hiện nghiêm các quy định của pháp luật về đầu tư và pháp luật khác liên quan tới
hoạt động của các dự án đầu tư nước ngoài. Phòng ngừa, giải quyết sớm, có hiệu
quả các tranh chấp liên quan đến đầu tư nước ngoài nhằm tránh xảy ra các vụ
tranh chấp quốc tế phức tạp trên địa bàn tỉnh.
Thực
hiện tốt công tác giám sát, theo dõi chặt chẽ việc triển khai thực hiện dự án của
nhà đầu tư nhằm bảo đảm hiệu quả kinh tế - xã hội - môi trường, phù hợp với quy
hoạch, theo đúng các tiêu chí lựa chọn, sàng lọc dự án và theo đúng cam kết về
tiến độ, vốn thực hiện, việc tuân thủ các quy định về tiêu chuẩn kỹ thuật,
công nghệ, bảo hộ lao động và bảo vệ môi trường trong phạm vi chức năng, nhiệm
vụ của từng đơn vị, địa phương.
Chấn
chỉnh công tác quản lý nhà nước về đầu tư, bảo đảm chặt chẽ về quy trình, thủ
tục cấp, điều chỉnh, thu hồi, chấm dứt hoạt động của dự án đầu tư nước ngoài
theo đúng quy định của pháp luật.
Tăng
cường công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra gắn với nâng cao trách nhiệm của
chính quyền địa phương và người đứng đầu trong chấp hành chủ trương, chính
sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước liên quan tới đầu tư nước ngoài.
Xử lý
nghiêm các dự án chậm tiến độ, sử dụng đất không hiệu quả, dự án gây ô nhiễm
môi trường, kinh doanh thua lỗ nhiều năm và chây ì thực hiện các nghĩa vụ với
nhà nước, dự án không thực hiện đúng cam kết.
Nâng
cao năng lực và trách nhiệm đạo đức công vụ của đội ngũ cán bộ quản lý nhà nước
về đầu tư nước ngoài của các Sở, Ban, ngành và địa phương phù hợp với những
yêu cầu, nhiệm vụ mới về quản lý đầu tư nước ngoài.
d) Sở
Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các Sở, Ban, ngành, UBND các huyện, thị
xã, thành phố và các cơ quan liên quan:
Đề
xuất, bình chọn, vinh danh các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài tiêu biểu, có những
đóng góp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Khuyến
khích các doanh nghiệp nước ngoài trên địa bàn tỉnh tham gia Hiệp hội Doanh
nghiệp tỉnh với tư cách là các hội viên liên kết nhằm thúc đẩy sự hợp tác phát
triển giữa doanh nghiệp nước ngoài và doanh nghiệp trong nước trên địa bàn tỉnh.
Điều 2: Tổ chức thực hiện
1.
Các Sở, Ban, ngành, UBND các huyện, thị
xã, thành phố xây dựng ban hành kế hoạch cụ thể để triển khai thực hiện nhiệm vụ
được giao tại Kế hoạch này; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện Kế hoạch;
định kỳ báo cáo kết quả thực hiện cho Sở Kế hoạch và Đầu tư, UBND tỉnh trước
ngày 05/12 hằng năm để tổng hợp theo dõi, chỉ đạo.
2.
Giao Sở Kế hoạch và Đầu tư làm đầu mối
theo dõi, đôn đốc việc triển khai thực hiện Kế hoạch này; định kỳ tổng hợp,
tham mưu UBND tỉnh báo cáo kết quả thực hiện Kế hoạch số 319-KH/TU ngày
16/7/2020 của Tỉnh ủy theo yêu cầu.
3.
Trong quá trình tổ chức thực hiện Kế hoạch,
nếu có phát sinh vướng mắc, các Sở, Ban, ngành, địa phương tổng hợp, gửi Sở Kế
hoạch và Đầu tư để tổng hợp, tham mưu UBND tỉnh xem xét, quyết định.
Điều 3. Chánh Văn phòng UBND tỉnh; Thủ
trưởng các Sở, Ban, ngành; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố chịu trách
nhiệm thi hành Quyết định này.
Quyết
định này có hiệu lực kể từ ngày ký./.
Nơi nhận:
- Bộ KH&ĐT, Bộ Tài
chính;
- TT Tỉnh ủy, TT HĐND tỉnh;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Các Sở, Ban, ngành;
- UBMTQ Việt Nam, các Hội, đoàn thể tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Các PCVP;
- Lưu: VT, TH, KTTH .
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
CHỦ TỊCH
Lê Trí Thanh
|