HỘI
ĐỒNG NHÂN DÂN
TỈNH HÀ TĨNH
--------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
82/2008/NQ-HĐND
|
Hà
Tĩnh, ngày 23 tháng 7 năm 2008
|
NGHỊ QUYẾT
VỀ
BAN HÀNH CƠ CHẾ TÀI CHÍNH ĐẶC THÙ ĐẦU TƯ XÂY DỰNG VÀ PHÁT TRIỂN ĐÔ THỊ THỊ XÃ HỒNG
LĨNH
HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH
KHOÁ XV, KỲ HỌP THỨ 13
Căn cứ Hiến pháp nước Cộng hoà
xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 1992 (đã được sửa đổi bổ sung năm 2001);
Căn cứ Luật tổ chức Hội đồng nhân
dân và Uỷ ban nhân dân được Quốc hội thông qua ngày 26 tháng 11 năm 2003;
Căn cứ Luật ngân sách nhà nước
năm 2002;
Thực hiện Nghị quyết số 06-NQ/TU
ngày 27/04/2008 của Ban thường vụ Tỉnh ủy về phương hướng, nhiệm vụ phát triển
thị xã Hồng Lĩnh đến năm 2015 và những năm tiếp theo;
Sau khi xem xét Tờ trình số 147/TTr-UBND
ngày 07/7/2008 của Ủy ban nhân dân tỉnh, báo cáo thẩm tra của Ban Kinh tế -
ngân sách hội đồng nhân dân tỉnh và ý kiến của đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh,
QUYẾT NGHỊ:
Điều 1. Thông qua cơ chế tài
chính đặc thù đầu tư xây dựng và phát triển đô thị thị xã Hồng Lĩnh, với các
nội dung sau:
1.1. Mục đích:
- Tạo điều kiện để thị xã Hồng Lĩnh
chủ động huy động mọi nguồn lực đầu tư phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng
kết cấu hạ tầng đô thị, xây dựng thị xã Hồng Lĩnh đạt các tiêu chí đô thị loại
III theo nội dung Thông báo số 153/TB-VPCP ngày 16/8/2007 của văn phòng Chính
phủ và nghị quyết số 06/NQ/TU ngày 27/4/2008 của ban thường vụ Tỉnh ủy về phương
hướng, nhiệm vụ phát triển thị xã Hồng Lĩnh đến năm 2015 và những năm tiếp theo.
- Tạo môi trường thuận lợi để các
nhà đầu tư, các doanh nghiệp và nhân dân đóng góp xây dựng các dự án trọng điểm
trên địa bàn thị xã Hồng Lĩnh, đảm bảo hài hòa lợi ích: Nhà nước, xã hội, doanh
nghiệp và người lao động.
1.2. Phạm vi áp dụng
- Cơ chế tài chính đặc thù chỉ áp
dụng cho các chương trình, dự án xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội và
đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh dịch vụ trên địa bàn thị xã Hồng Lĩnh.
- Hiệu lực cơ chế trong 03 năm, từ
01/01/2009 đến 31/12/2011.
1.3. Nguồn vốn: Tổng hợp nhiều nguồn
vốn: bao gồm nguồn thu từ kinh tế đất, nguồn vốn đầu tư tập trung, nguồn vốn
ODA, NGO, nguồn vốn trái phiếu Chính phủ, nguồn vay ngân sách Trung ương, ứng
kế hoạch vốn đầu tư hàng năm, nguồn đầu tư của các doanh nghiệp, các tổ chức
kinh tế xã hội trong nước và nước ngoài, nguồn đóng góp của nhân dân theo quy
định của pháp luật.
1.4. Chế độ quản lý tài chính: Các
khoản thu và chi ngân sách được quản lý theo quy định của luật Ngân sách nhà
nước, luật Kế toán, luật Xây dựng, luật Đầu tư, các chính sách chế độ tài chính
hiện hành và tại cơ chế này.
2. Quy định cụ thể
2.1 Mỗi năm dành 30% nguồn xây dựng
cơ bản tập trung của tỉnh (sau khi đã bố trí trả nợ) để đầu tư xây dựng một số
công trình, dự án trọng điểm trên địa bàn thị xã Hồng Lĩnh.
2.2. Ưu tiên bố trí nguồn vốn chương
trình đầu tư có mục tiêu, trái phiếu chính phủ, vốn ODA... để triển khai các dự
án trọng điểm trên địa bàn thị xã Hồng Lĩnh.
2.3. Ủy ban nhân
dân tỉnh xây dựng kế hoạch vay và trả nợ vay Ngân sách Trung ương, nợ ứng trước
nguồn vốn XDCB tập trung của tỉnh để bố trí cho một số công trình hạ tầng đô
thị trọng điểm của thị xã Hồng Lĩnh, trên cơ sở khả năng nguồn trả nợ của ngân
sách thị xã Hồng Lĩnh.
2.4. Nguồn thu
cấp quyền, chuyển quyền sử dụng đất:
- Phát sinh trên địa bàn phường:
Ngân sách thị xã được hưởng 100%;
- Phát sinh trên địa bàn các xã của
thị xã: Ngân sách thị xã hưởng 70%, ngân sách xã hưởng 30%;
- Hỗ trợ 20% tiền cấp quyền sử dụng
đất trên địa bàn tỉnh (phần ngân sách tỉnh được hưởng);
- Nguồn thu từ cho thuê đất, thuê
mặt nước, tiền sử dụng đất khi giao đất cho các tổ chức kinh tế sử dụng vào mục
đích kinh doanh phát sinh trên địa bàn thị xã Hồng Lĩnh, ngân sách thị xã Hồng
Lĩnh hưởng 100%.
2.5. Số thu ngân sách vượt dự toán
hàng năm phần ngân sách địa phương được hưởng (gồm ngân sách thị xã, ngân sách
các xã, phường) sau khi dành để thực hiện cải cách tiền lương theo quy định và
thực hiện các chế độ phát sinh mà các cấp ngân sách đảm bảo, số còn lại tập
trung thanh toán nợ vay đầu tư của các dự án trọng điểm đến hạn phải trả.
2.6. Tạo điều kiện thuận lợi để thu
hút các nhà đầu tư (trong nước và nước ngoài) thực hiện các hình thức BT, BOT...
để đầu tư các dự án cơ sở hạ tầng, chỉnh trang đô thị, kinh doanh dịch vụ trên
địa bàn thị xã Hồng Lĩnh.
2.7. Vận động các tổ chức kinh tế
đã được Nhà nước cho thuê đất trên địa bàn thị xã Hồng Lĩnh chuyển sang hình thức
giao đất có thu tiền sử dụng đất, đặc biệt là các tổ chức kinh tế thuộc lĩnh
vực kinh doanh thương mại dịch vụ có tiềm lực về tài chính. Số kinh phí thu
được, ngân sách thị xã Hồng Lĩnh được hưởng 100% để đầu tư cho các dự án.
2.8. Cho phép UBND thị xã Hồng Lĩnh
chủ động phối hợp với các ngành chức năng trình UBND tỉnh quyết định điều chỉnh
giá đất phù hợp với giá thị trường theo thời điểm, trên cơ sở quy định của Luật
Đất đai và quy định của UBND tỉnh.
3. Quản lý nguồn vốn
3.1. Nguồn thu ngân sách hình thành
từ cơ chế tài chính này (bao gồm: thu hỗ trợ, tăng thu, thu cấp quyền, chuyển
quyền sử dụng đất, tiền thuê mặt đất, thuê mặt nước, thu tiền sử dụng đất khi
giao đất cho các tổ chức kinh tế, nguồn huy động đóng góp của nhân dân, nguồn
vay ngân sách các cấp) được nộp vào ngân sách nhà nước, điều tiết cho các cấp
ngân sách theo quy định hiện hành của Nhà nước và được sử dụng như sau:
- Chi cho công tác quy hoạch;
- Chi đền bù, hỗ trợ, giải phóng
mặt bằng;
- Chi thanh toán các dự án công trình
xây dựng cơ bản;
- Trả nợ vay đầu tư xây dựng cơ bản.
3.2. việc quản lý nguồn vốn đầu tư
được thực hiện theo quy định về quản lý đầu tư xây dựng hiện hành của nhà nước
và cơ chế này.
3.3. Các khoản chi từ nguồn vốn được
hình thành theo cơ chế tài chính này được thanh, quyết toán theo chế độ tài
chính hiện hành của Nhà nước và tổng hợp vào ngân sách nhà nước hàng năm theo
Luật ngân sách nhà nước.
Điều 2. Giao UBND tỉnh quyết
định và tổ chức triển khai thực hiện Nghị quyết này.
Điều 3. Thường trực HĐND,
các ban HĐND và đại biểu HĐND tỉnh giám sát việc thực hiện Nghị quyết này.
Nghị quyết này đã được Hội đồng nhân
dân tỉnh khóa XV, kỳ họp thứ 13 thông qua./.
|
CHỦ
TỊCH
Nguyễn Thanh Bình
|