HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN
TỈNH KIÊN GIANG
----------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
534/NQ-HĐND
|
Kiên
Giang, ngày 14 tháng 01 năm 2021
|
NGHỊ QUYẾT
VỀ NHIỆM VỤ PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI TỈNH KIÊN GIANG NĂM 2021
HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH KIÊN GIANG
KHÓA IX, KỲ HỌP THỨ HAI MƯƠI SÁU
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa
phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật sửa đổi, bổ sung một số
điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22
tháng 11 năm 2019;
Xét Tờ trình số 277/TTr-UBND ngày
22 tháng 12 năm 2020 của Ủy ban nhân dân tỉnh về dự thảo Nghị quyết nhiệm vụ
phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Kiên Giang năm 2021; Báo cáo số 460/BC-UBND
ngày 18/12/2020 của Ủy ban nhân dân tỉnh về tình hình thực hiện nhiệm vụ phát
triển kinh tế - xã hội năm 2020 và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm
2021; Báo cáo thẩm tra của các Ban Hội đồng nhân dân tỉnh; ý kiến của đại biểu
Hội đồng nhân dân tỉnh tại kỳ họp.
QUYẾT NGHỊ:
Điều 1. Thống nhất
nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Kiên Giang năm 2021
1. Mục tiêu tổng
quát
a) Tập trung thực hiện có hiệu quả “mục
tiêu kép trong tình hình mới, đó là: Vừa chủ động phòng chống dịch bệnh, bảo vệ
sức khỏe nhân dân; vừa phục hồi và đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội”;
tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các đột phá chiến lược, tái cơ cấu nền kinh tế gắn
với đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức
cạnh tranh của nền kinh tế; đầu tư kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội; bảo đảm an
sinh xã hội, khôi phục các hoạt động văn hóa - xã hội, giữ ổn định và nâng cao
đời sống vật chất, tinh thần của người dân trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến
phức tạp.
b) Đẩy mạnh cải cách hành chính, xây
dựng và hoàn thiện chính quyền điện tử; xây dựng bộ máy tinh gọn, hiệu quả,
liêm chính, hành động. Nâng cao hiệu quả giải quyết khiếu nại, tố cáo; đẩy mạnh
công tác đấu tranh phòng, chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí, tiêu cực. Tăng
cường quốc phòng, an ninh và giữ vững trật tự an toàn xã hội. Nâng cao hiệu quả
công tác đối ngoại; chủ động, tích cực hội nhập.
2. Các chỉ tiêu
chủ yếu
a) Tăng trưởng kinh tế đạt 6,01%;
GRDP bình quân đầu người 58,9 triệu đồng. Cơ cấu kinh tế: Nông - lâm - thủy sản
chiếm 31,51%; Công nghiệp - xây dựng chiếm 21,83%; Dịch vụ chiếm 42,56%. Thuế sản
phẩm trừ trợ cấp sản phẩm chiếm 4,11%; giá trị sản xuất nông, lâm, thủy sản
tăng 3,16%; giá trị sản xuất công nghiệp tăng 8,1%; tổng mức bán lẻ hàng hóa và
doanh thu dịch vụ tăng 12%. Tổng thu ngân sách 11.560 tỷ đồng; huy động vốn đầu
tư toàn xã hội 45.699 tỷ đồng; tỷ lệ đô thị hóa đạt 32,19%.
b) Tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia đạt
trên 47%; tỷ lệ huy động học sinh từ 6 - 14 tuổi đến trường đạt trên 97%; tỷ lệ
xã đạt chuẩn quốc gia về y tế đạt 95%; số bác sĩ/vạn dân là 9,62; số giường bệnh/vạn
dân là 31,21 (không bao gồm giường trạm y tế); giải quyết việc làm cho
35.000 lượt lao động; tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 69%, trong đó tỷ lệ lao động
qua đào tạo có bằng cấp, chứng chỉ đạt 50,5%; mức giảm tỷ lệ hộ nghèo đa chiều
giữ ở mức 1% (tỷ lệ hộ nghèo giảm theo tiêu chí mới của Trung ương giao);
phấn đấu xây dựng thêm 9 xã đạt chuẩn nông thôn mới; phấn đấu có thêm 03 huyện
đạt chuẩn nông thôn mới, trong đó mỗi huyện có từ 01 xã trở lên đạt tiêu chí xã
nông thôn mới nâng cao hoặc nông thôn mới kiểu mẫu.
c) Tỷ lệ dân cư nông thôn sử dụng nước
sạch đạt 62%; tỷ lệ dân cư đô thị được sử dụng nước sạch đạt 88,15%; tỷ lệ bao
phủ bảo hiểm y tế đạt trên 90%; Tỷ lệ thu gom và xử lý chất thải nguy hại đạt
93%, chất thải y tế đạt 98%; tỷ lệ che phủ rừng đạt 11%;
3. Nhiệm vụ và giải
pháp chủ yếu
a) Tiếp tục triển khai các biện
pháp phòng, chống dịch bệnh chủ động và hiệu quả, nhất là đại dịch Covid-19;
phòng, chống thiên tai, đặc biệt là hạn hán, xâm nhập mặn và thời tiết cực
đoan.
Tuyệt đối không lơ là, chủ quan, luôn
đề cao cảnh giác, tiếp tục chỉ đạo thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống
dịch Covid-19 trong tình hình mới; chủ động triển khai kế hoạch phòng chống
thiên tai, trước mắt là trong mùa khô 2020 - 2021.
b) Đẩy mạnh cơ cấu lại các ngành sản
xuất gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu
quả và sức cạnh tranh
Phấn đấu duy trì mức tăng trưởng
ngành nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản làm nền tảng vững chắc cho tăng trưởng
kinh tế, đảm bảo đời sống nhân dân. Đẩy mạnh hơn nữa thực hiện tái cơ cấu ngành
gắn với xây dựng nông thôn mới; tổ chức lại sản xuất theo hướng tập trung, thực
hiện liên doanh, liên kết, tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi giá trị, xây dựng thương
hiệu với nâng cao giá trị nông sản; tiếp tục thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng
phù hợp với lợi thế và nhu cầu thị trường, thích ứng với biến đổi khí hậu; hình
thành các vùng trồng lúa hàng hóa quy mô lớn. Kết hợp giữa nuôi nhỏ lẻ của hộ
gia đình với phát triển mô hình chăn nuôi tập trung; tiếp tục triển khai đồng bộ
các giải pháp phòng, chống kịp thời dịch bệnh trên gia súc, gia cầm.
Chú trọng thực hiện phát triển kinh tế
biển, trong đó nâng cao hiệu quả nghề khai thác thủy, hải sản gắn liền với bảo
vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản; tăng cường công tác quản lý, tuần tra kiểm
soát ngư trường; hướng dẫn, quản lý việc đánh bắt hải sản theo đúng các quy định;
lắp đặt đầy đủ thiết bị định vị, kịp thời ngăn chặn các tàu thuyền của ngư dân
sang vùng biển nước ngoài khai thác hải sản trái phép. Thực hiện tốt công tác
quản lý, trồng và bảo vệ rừng, nâng tỷ lệ che phủ rừng.
Đẩy mạnh thực hiện Chương trình mục
tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Giữ vững và nâng lên chất lượng các tiêu
chí đối với các xã và huyện đạt tiêu chí nông thôn mới. Chú trọng xây dựng xã
nông thôn mới nâng cao và đảm bảo đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu.
Từng bước phục hồi, phát triển ngành
công nghiệp xây dựng thích ứng trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 còn tiếp diễn.
Tập trung phát triển các ngành công nghiệp có lợi thế, đóng góp nhiều cho tăng
trưởng và thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế; đẩy nhanh tiến độ xây dựng kết cấu
hạ tầng và sớm hoàn thành các dự án đã triển khai trong các khu, cụm công nghiệp...;
tiếp tục thu hút đầu tư và tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp mở rộng
quy mô sản xuất kinh doanh trong các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh;
khuyến khích phát triển điện năng lượng mặt trời.
Hoàn chỉnh Kế hoạch đầu tư công trung
hạn 5 năm giai đoạn 2021-2025 trình cấp có thẩm quyền phê duyệt. Tập trung triển
khai, đẩy nhanh tiến độ thực hiện Kế hoạch đầu tư công năm 2021 gắn với tăng cường
phối hợp giữa các ngành và các địa phương trong triển khai thực hiện dự án. Khẩn
trương rà soát, điều chỉnh hoàn thiện quy hoạch tỉnh Kiên Giang thời kỳ
2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và quy hoạch đô thị trên địa bàn tỉnh. Tích cực
huy động nguồn lực và thực hiện tốt các cơ chế, chính sách thu hút và sử dụng
có hiệu quả các nguồn lực cho đầu tư phát triển.
Tranh thủ thời cơ, diễn biến dịch bệnh
Covid-19 phục hồi và tăng tốc phát triển thương mại, dịch vụ, nhất là du lịch để
thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Tiếp tục triển khai các hoạt động kết nối, hỗ trợ
doanh nghiệp phát triển sản xuất kinh doanh, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm;
thực hiện hiệu quả Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.
Đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường xuất khẩu hàng hóa
nông-thủy sản; tập trung khai thác tốt các thị trường truyền thống, gắn với
phát triển các thị trường mới.
Đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến du lịch;
thực hiện có hiệu quả Chương trình kích cầu du lịch nội địa và chủ động kế hoạch
đón khách quốc tế; tích cực huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng
các khu, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh, đầu tư hoàn thiện hạ tầng giao thông kết
nối các điểm, khu du lịch trọng điểm, phục vụ nhu cầu của du khách và thu hút
các nhà đầu tư chiến lược.
Đảm bảo tính thanh khoản, linh hoạt,
chia sẻ đồng hành hỗ trợ khó khăn trong chính sách tín dụng; tăng cường các biện
pháp thu, chi và quản lý nhà nước. Tập trung điều hành hiệu quả công tác thu -
chi ngân sách năm 2021; kiểm tra, quản lý chặt chẽ việc tính thuế, chống thất
thu, nợ đọng thuế, chuyển giá. Chi ngân sách đảm bảo sự chặt chẽ, hiệu quả và
tiết kiệm. Thực hiện chi ngân sách nhà nước tiết kiệm, hiệu quả; tăng tỷ trọng
chi đầu tư phát triển. Triển khai thực hiện có hiệu quả chính sách tiền tệ và
các giải pháp tín dụng, ngân hàng.
c) Cải thiện môi trường đầu tư,
kinh doanh, huy động nguồn lực để đầu tư phát triển
Triển khai có hiệu quả và nghiên cứu
đổi mới cơ chế xúc tiến đầu tư vào các lĩnh vực, dự án đáp ứng yêu cầu phát triển
của ngành, địa phương. Thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các giải pháp nâng cao điểm
số và thứ hạng về các chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), chỉ số hiệu quả
quản trị và hành chính công (PAPI). Phát triển mạnh kinh tế tư nhân, kinh tế tập
thể, hợp tác xã, hộ kinh doanh cá thể; thúc đẩy khởi nghiệp, sáng tạo, hỗ trợ
doanh nghiệp nhỏ và vừa tham gia hiệu quả vào cụm liên kết ngành, chuỗi giá trị.
d) Tăng cường quản lý, sử dụng tài
nguyên, bảo vệ môi trường, chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, nước biển
dâng
Tăng cường quản lý, sử dụng tài
nguyên, bảo vệ môi trường, chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, nước biển
dâng. Làm tốt công tác quản lý quy hoạch, nhất là về sử dụng đất đai, quy hoạch,
xây dựng, bảo vệ rừng, bảo vệ môi trường. Đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện
các chương trình, dự án ứng phó với biến đổi khí hậu, sạt lở bờ biển, bảo đảm ổn
định, an toàn cho sản xuất và đời sống của nhân dân. Nâng cao chất lượng dự
báo, cảnh báo thiên tai, phòng chống lũ lụt và tình trạng hạn hán, mặn xâm nhập.
Tiếp tục triển khai thực hiện các giải pháp phát triển bền vững đồng bằng sông
Cửu Long thích ứng với biến đổi khí hậu theo Nghị quyết số 120/NQ-CP ngày
17/11/2017 của Chính phủ.
đ) Phát triển kinh tế đi đôi với
phát triển toàn diện, đồng bộ các lĩnh vực: văn hóa, xã hội, bảo đảm an sinh,
phúc lợi xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân
- Triển khai quyết liệt, đồng bộ các
giải pháp tạo sự chuyển biến căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo trong tỉnh.
Tiếp tục triển khai thực hiện các nhiệm vụ làm cơ sở đẩy nhanh thực hiện đổi mới
căn bản, toàn diện giáo dục đào tạo, tạo nền tảng để thực hiện đổi mới chương
trình giáo dục phổ thông. Tiếp tục rà soát, sắp xếp hoàn thành quy hoạch mạng
lưới trường lớp phù hợp; quan tâm công tác hướng nghiệp, phân luồng học sinh
sau trung học cơ sở, trung học phổ thông; duy trì và nâng cao chất lượng phổ cập
giáo dục tiểu học đúng độ tuổi.
- Tiếp tục duy trì, thực hiện nghiêm,
đầy đủ các nguyên tắc phòng, chống dịch Covid-19. Triển khai có hiệu quả các biện
pháp phòng chống dịch, chủ động giám sát phát hiện sớm, đảm bảo không để bệnh dịch
nguy hiểm khác bùng phát trên địa bàn, hạn chế thấp nhất số mắc và tử vong. Đẩy
mạnh thực hiện hiệu quả chính sách bảo hiểm y tế, phát triển bảo hiểm y tế toàn
dân. Tăng cường công tác quản lý nhà nước về y tế, kiểm tra vệ sinh an toàn thực
phẩm.
- Triển khai thực hiện tốt các chính
sách an sinh xã hội. Quan tâm chăm lo các đối tượng chính sách, người có công với
cách mạng và đối tượng bảo trợ xã hội. Thực hiện hiệu quả các chương trình,
chính sách giảm nghèo đa chiều bền vững. Tăng cường công tác đào tạo nghề, gắn
với giải quyết việc làm; tập trung đào tạo lao động có tay nghề phục vụ các
khu, cụm công nghiệp và du lịch trên địa bàn tỉnh. Thực hiện tốt chính sách bảo
hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn, thúc đẩy bình đẳng giới;
chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em.
- Tổ chức tốt các hoạt động, các sự
kiện văn hóa - thể thao gắn với đẩy mạnh tuyên truyền thực hiện nghị quyết đại
hội đảng bộ các cấp, Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.
Tiếp tục nâng cao chất lượng phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống
văn hóa”. Thực hiện tốt công tác quản lý, đầu tư tôn tạo các di tích văn hóa lịch
sử, danh lam thắng cảnh; giữ gìn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống;
tuyên truyền, giáo dục, ngăn chặn tình trạng suy thoái đạo đức, lối sống, phòng
chống bạo lực gia đình, xâm hại trẻ em và tệ nạn xã hội.
- Tiếp tục thực hiện hiệu quả Đề án của
Chính phủ về quy hoạch phát triển và quản lý báo chí; nâng cao chất lượng hoạt
động thông tin và truyền thông; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt
động cơ quan nhà nước gắn với mục tiêu hiện đại hóa nền hành chính, hoàn thiện
Chính quyền điện tử hướng đến Chính quyền số, kinh tế số, xã hội số của tỉnh. Tập
trung vào cung cấp các dịch vụ công để tăng tính minh bạch và phục vụ nhân dân
ngày càng tốt hơn trong hoạt động của các cơ quan nhà nước. Triển khai mạnh mẽ
các phương thức thanh toán trực tuyến trong cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức
độ 4 trên địa bàn tỉnh. Tăng cường quản lý hoạt động các loại hình báo chí, dịch
vụ Internet, các mạng xã hội, ngăn chặn thông tin xấu, độc; bảo đảm an toàn
thông tin mạng.
- Gắn hoạt động nghiên cứu khoa học,
công nghệ với đẩy mạnh ứng dụng các thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp lần
thứ tư vào sự phát triển các ngành, lĩnh vực. Quan tâm bồi dưỡng, phát triển đội
ngũ khoa học - kỹ thuật cả về số lượng lẫn chất lượng. Mở rộng hợp tác quốc tế,
hợp tác giữa các địa phương về khoa học công nghệ.
- Triển khai, thực hiện đầy đủ, kịp
thời các chủ trương, chính sách của Đảng, phát luật của Nhà nước về dân tộc,
tôn giáo và tự do tín ngưỡng, tôn giáo. Thực hiện chương trình mục tiêu quốc
gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai
đoạn 2021-2030.
e) Xây dựng chính quyền; cải cách
hành chính; phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí
- Đẩy mạnh thực hiện Chương trình tổng
thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021 - 2025; thực hiện đồng bộ các
giải pháp nâng cao các chỉ số đo lường công tác chỉ đạo, điều hành của cấp chính
quyền địa phương, như: Chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX), Chỉ số quản trị
và hành chính công (PAPI), nâng Chỉ số lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) và chỉ số
năng lực cạnh tranh sở, ban, ngành cấp tỉnh, Ủy ban nhân dân huyện, thành phố
(DDCI). Xây dựng Chính quyền điện tử hướng tới Chính phủ số, nền kinh tế số và
xã hội số.
- Tiếp tục hoàn thiện cơ chế “một cửa
liên thông” trên tất cả các thủ tục hành chính. Thực hiện tốt và hiệu quả công
tác sắp xếp bộ máy nhà nước; Đề án xác định vị trí việc làm.
- Đẩy mạnh công tác thanh tra hành
chính, thanh tra theo kế hoạch, thanh tra đột xuất, thanh tra trách nhiệm thực
hiện nhiệm vụ, công vụ của cán bộ, công chức, viên chức; trách nhiệm của người
đứng đầu các cơ quan, đơn vị trong thực hiện pháp luật về phòng, chống tham
nhũng, cải cách hành chính.
- Tiếp tục cải cách hành chính tư
pháp; nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động hành chính tư pháp và bổ trợ tư
pháp, thi hành án; củng cố và chấn chỉnh công tác tiếp công dân, thực hiện
nghiêm túc chế độ tiếp dân, bố trí cán bộ, công chức có đủ năng lực, trình độ,
kinh nghiệm, phẩm chất đảm nhiệm công tác tiếp dân, tham mưu giải quyết khiếu nại,
tố cáo.
g) Tăng cường quốc phòng, an ninh,
nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại, hội nhập quốc tế, giữ vững môi trường ổn
định để phát triển kinh tế - xã hội.
- Tiếp tục xây dựng thế trận quốc
phòng toàn dân, thế trận an ninh nhân dân vững chắc. Kết hợp chặt chẽ nhiệm vụ
quốc phòng, an ninh với phát triển kinh tế - xã hội. Duy trì nghiêm các quy định
về trực sẵn sàng chiến đấu, tăng cường công tác kiểm tra và luyện tập các
phương án chiến đấu.
- Triển khai đồng bộ các giải pháp bảo
đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Chủ động phát hiện, tích cực đấu
tranh, ngăn chặn âm mưu, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, phản động,
phần tử chống đối. Tiếp tục phát huy, nhân rộng mô hình tự quản về an toàn trật
tự, tổ chức đấu tranh, tố giác, ngăn chặn có hiệu quả các loại tội phạm, đặc biệt
là tội phạm có tổ chức. Đẩy mạnh công tác tấn công, trấn áp các loại tội phạm về
trộm cắp, cướp giật tài sản, cố ý gây thương tích, xâm hại tình dục trẻ em, ma
túy, đặc biệt là tội phạm tín dụng đen để tạo môi trường an ninh, an toàn, thuận
lợi cho người dân, doanh nghiệp an tâm sản xuất kinh doanh.
Điều 2. Tổ chức
thực hiện
1. Hội đồng nhân dân giao Ủy ban nhân
dân tỉnh triển khai thực hiện Nghị quyết này.
2. Thường trực Hội đồng nhân dân, các
Ban Hội đồng nhân dân, các Tổ đại biểu và đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh giám
sát việc thực hiện Nghị quyết này.
3. Các cơ quan nhà nước phối hợp với Ủy
ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp và các tổ chức thành viên của Ủy ban Mặt
trận tổ quốc Việt Nam tích cực tuyên truyền, vận động Nhân dân trong tỉnh thực
hiện thắng lợi nghị quyết này.
Nghị quyết này được Hội đồng nhân dân
tỉnh Kiên Giang Khóa IX, Kỳ họp thứ Hai mươi sáu thông qua ngày 13 tháng 01 năm
2021 và có hiệu lực từ ngày ký./.
Nơi nhận:
- Ủy ban Thường vụ Quốc
hội;
- Chính phủ;
- Văn phòng: Quốc hội, Chính phủ, Chủ tịch nước;
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- Ủy ban nhân dân tỉnh;
- Ủy ban MTTQ VN tỉnh;
- Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh;
- Đại biểu HĐND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh;
- Thường trực HĐND cấp huyện;
- Ủy ban nhân dân cấp huyện;
- Lãnh đạo VP, các phòng, chuyên viên;
- Lưu: VT, ddqnhut.
|
CHỦ
TỊCH
Mai Văn Huỳnh
|