CHÍNH
PHỦ
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
50/NQ-CP
|
Hà
Nội, ngày 08 tháng 4 năm 2022
|
NGHỊ QUYẾT
PHIÊN HỌP CHÍNH PHỦ THƯỜNG KỲ THÁNG 3 NĂM 2022
CHÍNH PHỦ
Căn cứ Luật Tổ chức Chính phủ ngày
19 tháng 6 năm 2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính
phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm 2019;
Căn cứ Nghị định số 138/2016/NĐ-CP
ngày 01 tháng 10 năm 2016 của Chính phủ ban hành Quy chế làm việc của Chính phủ;
Trên cơ sở thảo luận của các Thành
viên Chính phủ, ý kiến các đại biểu dự họp và kết luận của Thủ tướng Chính phủ
tại Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3 năm 2022, tổ chức vào ngày 04 tháng 4
năm 2022,
QUYẾT NGHỊ:
I. Về tình hình kinh
tế - xã hội tháng 3 và 3 tháng đầu năm 2022; tình hình triển khai thực hiện Nghị
quyết số 01/NQ-CP của Chính phủ; tình hình triển khai thực hiện chương trình phục
hồi và phát triển kinh tế - xã hội
Chính phủ thống nhất đánh giá: Trong bối cảnh kinh tế, chính trị thế giới và dịch COVID-19 diễn biến
phức tạp, khó lường, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã tập trung chỉ đạo các cấp,
các ngành, các địa phương nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức, chủ động, quyết
liệt, linh hoạt, nhanh nhạy xử lý những vấn đề phát sinh và tập trung thực hiện
mục tiêu, nhiệm vụ của năm 2022 ngay từ đầu năm. Nhờ sự vào cuộc của cả hệ thống
chính trị, sự tham gia tích cực của cộng đồng doanh nghiệp và Nhân dân cả nước
dưới sự lãnh đạo của Đảng, tình hình kinh tế - xã hội tháng 3 và 3 tháng đầu năm
của nước ta tiếp tục phục hồi tích cực và đạt được nhiều kết quả khởi sắc, khá
toàn diện trên các lĩnh vực. Dịch bệnh tiếp tục được kiểm soát trên phạm vi
toàn quốc với số ca mắc mới, chuyển nặng, tử vong giảm sâu. Kinh tế vĩ mô ổn định,
lạm phát được kiểm soát, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) bình quân 3 tháng đầu năm
chỉ tăng 1,92% trong bối cảnh lạm phát ở nhiều nước trên thế giới tăng mạnh. Thị
trường tiền tệ, tín dụng, tỷ giá, lãi suất cơ bản ổn định, duy trì mặt bằng lãi
suất cho vay hợp lý. Tăng trưởng kinh tế quý I đạt 5,03% so với cùng kỳ năm trước,
trong đó khu vực công nghiệp và xây dựng tăng 6,38%; khu vực dịch vụ tăng
4,58%; khu vực nông nghiệp tăng 2,45%. Các cân đối lớn của nền kinh tế cơ bản
được bảo đảm. Thu ngân sách nhà nước quý I đạt 33,5% dự toán năm; chính sách giảm
thuế giá trị gia tăng đối với một số hàng hóa, dịch vụ, giảm thuế bảo vệ môi
trường đối với xăng dầu được triển khai kịp thời, góp phần giảm áp lực tăng giá
thực phẩm, hàng hóa, dịch, vụ tiêu dùng. Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 3
tăng mạnh 36,8%, trong đó xuất khẩu tăng 45,5%; tính chung xuất khẩu quý I tăng
12,9% so với cùng kỳ; xuất siêu 1,39 tỷ USD trong tháng 3 giúp quý I đạt xuất
siêu 809 triệu USD. vốn đầu tư thực hiện toàn xã hội quý I năm 2022 tăng 8,8%,
trong đó vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài thực hiện đạt 4,42 tỷ USD, cao nhất so
với cùng kỳ từ năm 2018 đến nay. Đăng ký doanh nghiệp quý I có nhiều khởi sắc,
số doanh nghiệp thành lập mới và quay trở lại hoạt động tăng 36,7% so với cùng
kỳ năm trước.
Sản xuất công nghiệp trong quý I năm
2022 tiếp tục phục hồi với giá trị tăng thêm toàn ngành tăng 7,07% so với cùng
kỳ, trong đó công nghiệp chế biến, chế tạo đóng vai trò động lực với mức tăng
7,79%. Sản xuất nông nghiệp cơ bản thuận lợi; năng suất lúa vụ mùa tăng 7,4 ta/ha,
chăn nuôi dần phục hồi; nuôi trồng thủy sản phát triển ổn định, các sản phẩm chủ
lực như tôm, cá tra tăng mạnh, được mùa, được giá. Thương mại, dịch vụ phục hồi
tích cực, đặc biệt sôi động trở lại trong tháng 3; tổng mức bán lẻ hàng hóa và
doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 3 tăng 9,4% so với cùng kỳ năm trước. Thị trường
du lịch quốc tế mở cửa trở lại; khách quốc tế đến nước ta trong tháng 3 tăng
2,2 lân, quý I tăng 89,1% so với cùng kỳ năm trước.
Công tác an sinh xã hội được triển
khai tích cực; đời sống của người dân được bảo đảm; thực hiện hiệu quả các
chính sách hỗ trợ người lao động gặp khó khăn. Thị trường lao động phục hồi rất
nhanh; tỷ lệ thất nghiệp và thiếu việc làm giảm, thu nhập của người lao động được
cải thiện. Hoạt động vui chơi giải trí, văn hóa nghệ thuật và trường học từng
bước được mở cửa trở lại gắn với bảo đảm an toàn dịch bệnh. Công tác xây dựng
thể chế, cải cách hành chính, phòng chống tham nhũng, tiêu cực, thực hành tiết
kiệm, chống lãng phí được đẩy mạnh. Quốc phòng, an ninh, độc lập, chủ quyền
biên giới quốc gia được giữ vững; ổn định chính trị, trật tự, an toàn xã hội được
bảo đảm. Công tác đối ngoại, hội nhập quốc tế được đẩy mạnh, góp phần nâng cao
uy tín, vị thế của đất nước trên trường quốc tế; làm tốt công tác bảo hộ công
dân, kịp thời tổ chức đón đồng bào tại vùng chiến sự U-crai-na về nước bảo đảm
chu đáo, an toàn. Niềm tin của nhân dân, doanh nghiệp và bạn bè quốc tế vào tiến
trình mở cửa, phục hồi của nền kinh tế vào sự lãnh đạo, chỉ đạo điều hành của Đảng,
Nhà nước được củng cố và tăng lên.
Tuy nhiên, nước ta vẫn còn những hạn
chế, bất cập và tiếp tục gặp không ít khó khăn, thách thức. Dịch COVID-19 tiếp
tục kéo dài, có xuất hiện tâm lý chủ quan ảnh hưởng đến tiến độ tiêm vắc-xin mũi
3. Sản xuất kinh doanh trong một số ngành, lĩnh vực còn khó khăn, số doanh nghiệp
giải thể, ngừng hoạt động còn cao; nợ xấu có xu hướng tăng; áp lực lạm phát gia
tăng, nhất là do giá cả đầu vào tăng, đặc biệt xăng dầu, thức ăn chăn nuôi tăng
cao. Tiến độ phân bổ, giải ngân vốn đầu tư công còn chậm; việc thực hiện một số
nhiệm vụ trong Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội chưa kịp thời.
Tình hình tội phạm trên một số địa bàn diễn biến phức tạp. Thị trường chứng
khoán, bất động sản, trái phiếu doanh nghiệp còn tiềm ẩn rủi ro, xảy ra một số
sai phạm nghiêm trọng đang được các cơ quan chức năng tập trung xử lý. Đời sống
của một bộ phận người dân, nhất là vùng sâu, vùng xa, còn khó khăn... Sự phối hợp
của một số cơ quan trong xử lý công việc còn thiếu chặt chẽ, hiệu quả chưa cao;
công tác phân tích, đánh giá, dự báo tình hình chưa đáp ứng yêu cầu...
Thời gian tới, tình hình thế giới,
khu vực tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường và khó dự báo, nhất là ảnh hưởng
của cuộc xung đột tại U-crai-na; khả năng phục hồi của kinh tế thế giới khó
khăn hơn và dự báo tăng trưởng thấp hơn năm 2021, rủi ro trên thị trường tài
chính, tiền tệ quốc tế gia tăng. Áp lực lạm phát, giá nguyên vật liệu, giá xăng
dầu và nhiều hàng hóa cơ bản khác tăng cao. Tình hình dịch bệnh COVID-19 còn diễn
biến phức tạp; trong khi đó, biến đổi khí hậu, thiên tai, bão lũ, thời tiết cực
đoan ngày càng khó lường, tác động ảnh hưởng lớn đến sản xuất và đời sống.
Trong bối cảnh đó, Chính phủ yêu cầu các bộ, cơ quan, địa phương tiếp tục thực
hiện đồng bộ, thống nhất, kịp thời, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp tại các
Nghị quyết của Trung ương, Quốc hội, Chính phủ và chỉ đạo của Thủ tướng Chính
phủ, nhất là tại Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 08 tháng 01 năm 2022, Nghị quyết số
11/NQ-CP ngày 30 tháng 01 năm 2022 về Chương trình phục hồi và phát triển kinh
tế - xã hội, Nghị quyết số 38/NQ-CP ngày 17 tháng 3 năm 2022 về Chương trình
phòng, chống dịch COVID-19; trong đó tập trung vào một số nhiệm vụ, giải pháp
trọng tâm sau đây:
1. Các đồng chí Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang
bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực
thuộc Trung ương theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao:
a) Căn cứ Chương trình làm việc của
Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Quốc hội, Ủy ban thường vụ
Quốc hội, Chính phủ, tập trung nguồn lực, khẩn trương hoàn thiện các đề án, tờ
trình, báo cáo để trình cấp có thẩm quyền, bảo đảm chất lượng, tiến độ theo quy
định.
b) Khẩn trương thực hiện quyết liệt,
đồng bộ, hiệu quả hơn nữa các nhiệm vụ, giải pháp thực hiện Chương trình phục hồi
và phát triển kinh tế - xã hội theo Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 30 tháng 01 năm
2022 của Chính phủ; hoàn thiện, ban hành hoặc trình Chính phủ, Thủ tướng Chính
phủ ban hành các văn bản hướng dẫn thực hiện Chương trình trước ngày 10 tháng 4
năm 2022; chủ động xử lý các vấn đề phát sinh theo thẩm quyền hoặc báo cáo cấp
có thẩm quyền theo quy định, chịu trách nhiệm toàn diện trước Chính phủ, Thủ tướng
Chính phủ về việc bảo đảm tiến độ, chất lượng theo đúng yêu cầu đề ra.
c) Thực hiện nghiêm túc các kết luận,
chỉ đạo của Trung ương, Lãnh đạo chủ chốt, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban
Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19; không được lơ là, chủ quan, mất cảnh
giác. Tiếp tục tập trung triển khai hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch
COVID-19; khẩn trương hoàn thành sớm nhất việc tiêm vắc-xin phòng COVID-19 mũi
3 cho người từ 18 tuổi trở lên và chủ động các phương án tiêm mũi 4 (khi có đủ
cơ sở), nhất là cho các đối tượng ưu tiên. Chuẩn bị sẵn sàng điều kiện về cơ sở
vật chất, trang thiết bị, phương tiện bảo quản, địa điểm, nhân lực để tiêm vắc-
xin phòng COVID-19 cho trẻ em từ 5 tuổi đến dưới 12 tuổi ngay sau khi được cung
ứng vắc-xin, bảo đảm an toàn, khoa học, hiệu quả; hoàn thành trong quý II năm
2022.
d) Khẩn trương thực hiện nghiêm các
nhiệm vụ được giao tại Nghị quyết số 18/NQ-CP ngày 11 tháng 02 năm 2022 của
Chính phủ về triển khai thực hiện Nghị quyết số 44/2021/QH15 ngày 11 tháng 02
năm 2022 của Quốc hội về chủ trương đầu tư xây dựng dự án đường cao tốc Bắc -
Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025, bảo đảm chất lượng, tiến độ; thường xuyên
giao ban đánh giá tình hình, kết quả thực hiện và chủ động có giải pháp xử lý kịp
thời những vấn đề phát sinh.
đ) Các Bộ: Công Thương, Ngoại giao, Kế
hoạch và Đầu tư, Tài chính, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và các cơ quan liên
quan theo dõi sát tình hình quốc tế, khu vực, phân tích, đánh giá kịp thời những
tác động ảnh hưởng đến nền kinh tế nước ta; trên cơ sở đó, chủ động, kịp thời
xây dựng các kịch bản, phương án ứng phó, chỉ đạo điều hành sản xuất, cân đối
cung cầu hàng hóa trong nước và điều hành, bình ổn giá phù hợp.
e) Các Bộ: Quốc phòng, Công an, Ngoại
giao theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao tăng cường công tác nắm tình
hình thế giới, khu vực nhất là tình hình chiến sự tại U-crai-na, tình hình biển
Đông, sự điều chỉnh chiến lược của các nước lớn để kịp thời tham mưu với Đảng,
Nhà nước những chủ trương, biện pháp ứng phó phù hợp. Tích cực làm tốt công tác
phòng ngừa, quản lý chặt chẽ địa bàn, đối tượng, bảo đảm giữ vững an ninh quốc
gia, trật tự an toàn xã hội, trong đó có hoạt động xuất nhập cảnh gắn với yêu cầu
phòng, chống dịch bệnh.
g) Các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan
thuộc Chính phủ có trách nhiệm nắm chắc tình hình, kịp thời phát hiện và xử lý
ngay những vấn đề phát sinh, tác động xấu đến kinh tế - xã hội thuộc phạm vi,
lĩnh vực quản lý nhà nước; chủ động làm việc với các tỉnh, thành phố trực thuộc
Trung ương để kịp thời tháo gỡ các
khó khăn, vướng mắc trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.
h) Các bộ, cơ quan, địa phương theo
chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao xây dựng Chương trình hành động thực
hiện Nghị quyết số 10/NQ-CP ngày 28 tháng 01 năm 2022 của Chính phủ ban hành
Chiến lược công tác dân tộc giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
2. Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các
bộ, cơ quan, địa phương:
a) Khẩn trương xây dựng phương án điều
chỉnh linh hoạt nguồn vốn đầu tư công trong Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai
đoạn 2021 - 2025 và nguồn vốn đầu tư công của Chương trình phục hồi và phát triển
kinh tế - xã hội trong năm 2022 - 2023, báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.
b) Chủ trì, phối hợp với các Bộ: Nông
nghiệp và Phát triển nông thôn, Lao động - Thương binh và Xã hội, Ủy ban Dân tộc
khẩn trương tổng hợp, trình Chính phủ phương án phân bổ vốn cho 3 Chương trình
mục tiêu quốc gia: xây dựng nông thôn mới; giảm nghèo bền vững, phát triển kinh
tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi để báo cáo Ủy ban thường
vụ Quốc hội tại phiên họp tháng 4 năm 2022.
c) Tập trung hoàn thiện hồ sơ, trình
Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư đối với dự án Đường vành đai 4 Vùng Thủ đô
Hà Nội, Đường vành đai 3 vùng Thành phố Hồ Chí Minh.
3. Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ
quan, địa phương:
a) Triển khai kịp thời, có hiệu quả
các chính sách ưu đãi về thuế, phí hỗ trợ phục hồi sản xuất, kinh doanh và phát
triển kinh tế, trong đó theo dõi sát tác động đến nguồn thu ngân sách nhà nước
của việc thực hiện Nghị quyết số 18/2022/UBTVQH15 ngày 23 tháng 3 năm 2022 của Ủy
ban thường vụ Quốc hội về mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn.
b) Chủ trì, phối hợp với Bộ Tư pháp
và các bộ, cơ quan liên quan nghiên cứu, rà soát, đề xuất sửa đổi quy định của
Luật Chứng khoán, Nghị định số 153/2020/NĐ-CP ngày 31 tháng 12 năm 2020 của
Chính phủ quy định về chào bán, giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ tại
thị trường trong nước và chào bán trái phiếu doanh nghiệp ra thị trường quốc tế
và các quy định khác có liên quan, nhất là việc phát hành trái phiếu doanh nghiệp
không có tài sản bảo đảm để khắc phục những bất cập của quy định về pháp luật về
chứng khoán và trong hoạt động phát hành trái phiếu doanh nghiệp.
c) Khẩn trương hoàn thiện, trình
Chính phủ xem xét, ban hành Nghị định quy định việc thành lập và quy chế hoạt động
của Quỹ bảo tồn di sản Huế, Nghị định về thành lập, tổ chức và hoạt động của Quỹ
hỗ trợ nông dân.
d) Triển khai thực hiện hiệu quả các
biện pháp bảo đảm thị trường chứng khoán hoạt động ổn định, an toàn, thông suốt,
công khai, minh bạch, phát triển bền vững và xử lý nghiêm các sai phạm theo chỉ
đạo của Thủ tướng Chính phủ.
đ) Tăng cường kiểm tra, giám sát việc
thực hiện các biện pháp kê khai giá, niêm yết giá và việc chấp hành pháp luật về
giá, xử lý nghiêm các vi phạm.
4. Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chủ trì, phối hợp với
cơ quan, địa phương:
a) Tiếp tục thực hiện chính sách tiền
tệ chủ động, linh hoạt, phối hợp chặt chẽ với chính sách tài khóa và các chính
sách khác để kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm các cân đối lớn
của nền kinh tế và góp phần thúc đẩy phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội, hỗ
trợ, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh và đời sống của người dân.
b) Triển khai các giải pháp nâng cao
chất lượng tín dụng; tập trung xử lý và hạn chế tối đa nợ xấu mới phát sinh;
khuyến khích các tổ chức tín dụng tiếp tục tiết giảm chi phí để phấn đấu giảm
lãi suất cho vay, tăng khả năng tiếp cận tín dụng cho doanh nghiệp, người dân;
hướng tín dụng vào sản xuất, kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên; kiểm soát chặt chẽ
dòng tiền vào các lĩnh vực có tính đầu cơ. Tăng cường hơn nữa hiệu quả công tác
giám sát, thanh tra, kiểm tra các tổ chức tín dụng liên quan đến hoạt động phát
hành trái phiếu của tổ chức tín dụng và đầu tư trái phiếu doanh nghiệp.
c) Khẩn trương hoàn thiện dự thảo Nghị
định hướng dẫn thực hiện hỗ trợ lãi suất cho vay từ ngân sách nhà nước đối với
doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh, báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.
5. Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với cơ quan, địa
phương:
a) Tổ chức triển khai đồng bộ, hiệu
quả Chương trình phòng, chống dịch COVID-19. Bảo đảm đủ thuốc và tăng cường chỉ
đạo, hướng dẫn, hỗ trợ các địa phương trong công tác điều trị, không để quá tải
hệ thống y tế, nhất là y tế cơ sở.
b) Khẩn trương tổ chức mua, tiếp nhận
các nguồn vắc-xin và tích cực triển khai tiêm vắc-xin kịp thời, an toàn, hiệu
quả cho trẻ em từ 5 - đến dưới 12 tuổi, hoàn thành tiêm 2 mũi trong quý II năm
2022. Đẩy mạnh tuyên truyền về tiêm vắc-xin, thông tin về sử dụng thuốc điều trị,
hỗ trợ điều trị COVID-19 an toàn, hiệu quả để người dân tiếp cận thuốc một cách
thuận tiện, kịp thời.
c) Cùng với các Bộ: Công Thương, Tài
chính và các cơ quan có liên quan tiếp tục tăng cường thanh tra, kiểm tra việc
kinh doanh các mặt hàng phục vụ phòng, chống dịch COVID-19 như thuốc điều trị,
kit xét nghiệm, trang thiết bị y tế,... kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các
hành vi vi phạm pháp luật.
6. Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với cơ quan, địa
phương:
a) Tập trung triển khai đồng bộ các giải
pháp bảo đảm cung ứng đủ điện trong năm 2022 và các năm tiếp theo; rà soát các
cơ chế, chính sách liên quan, kịp thời sửa đổi, bổ sung theo thẩm quyền hoặc
báo cáo cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung cho phù hợp, trong đó cắt bỏ các giấy
phép, quy định hành chính không cần thiết, là rào cản đối với hoạt động sản xuất,
kinh doanh điện. Thúc đẩy sản xuất, nhập khẩu than, khí để cung ứng đủ cho sản
xuất điện và các ngành sản xuất quan trọng khác; phát động và thực hiện hiệu quả
phong trào tiết kiệm điện; kiên quyết không để xảy ra thiếu điện, mất cân đối về
điện, giữ vững an ninh năng lượng quốc gia.
b) Tăng cường theo dõi sát diễn biến
thị trường để có giải pháp điều hành giá xăng dầu linh hoạt, chủ động, kịp thời,
hiệu quả, góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô và bảo đảm cung ứng
đủ xăng dầu phục vụ sản xuất kinh doanh và tiêu dùng của người dân, doanh nghiệp.
c) Tăng cường thực hiện các biện pháp
khắc phục hiệu quả tình trạng ùn tắc hàng hóa tại các cửa khẩu biên giới phía Bắc,
có biện pháp phù hợp, kịp thời hỗ trợ, khuyến khích xuất khẩu hàng hóa chính ngạch,
nhất là hàng nông sản.
d) Theo dõi sát tình hình, triển khai
đồng bộ, hiệu quả các giải pháp khuyến khích xuất khẩu, kiểm soát nhập khẩu, bảo
đảm cán cân thương mại hàng hóa cân bằng và bền vững.
7. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì,
phối hợp với cơ quan, địa phương:
a) Khẩn trương trình Chính phủ Nghị
quyết về phát triển hợp tác xã nông nghiệp phục vụ cơ cấu lại ngành nông nghiệp
và xây dựng nông thôn mới.
b) Chủ trì, phối hợp với Bộ Công
Thương rà soát, xây dựng kế hoạch phát triển sản xuất các mặt hàng nông sản có
kim ngạch nhập khẩu lớn (như ngô, đậu tương...) để chủ động đáp ứng nhu cầu của
thị trường trong nước, góp phần giảm nhập siêu. Kịp thời đề xuất cơ chế, chính
sách hiệu quả để khuyến khích hoạt động chế biến, bảo quản hàng nông sản phục vụ
xuất khẩu, nâng cao hiệu quả sản xuất nông nghiệp.
c) Chủ động triển khai các giải pháp
phòng, chống thiên tai, ứng phó với mưa lớn, lũ, ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất,
nhất là diễn biến mưa lũ bất thường, nguy hiểm; kịp thời động viên, thăm hỏi, hỗ
trợ các gia đình, người dân vùng bị ảnh hưởng của thiên tai, sớm ổn định cuộc sống
và phục hồi sản xuất. Tăng cường công tác bảo đảm an toàn hồ đập, công trình thủy
lợi. Hoàn thiện Chương trình tổng thể phòng, chống thiên tai quốc gia, trình Thủ
tướng Chính phủ trong tháng 5 năm 2022.
d) Chủ trì, phối hợp với Bộ Tài
nguyên và Môi trường, Bộ Công an và các địa phương kiểm tra, chấn chỉnh ngay
tình trạng phá rừng, lấn chiếm đất rừng, chuyển mục đích sử dụng rừng, đất rừng,
vận chuyển gỗ và lâm sản trái phép, nhất là tại các tỉnh Tây Nguyên; xử lý
nghiêm các vi phạm theo quy định của pháp luật.
8. Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với cơ quan, địa
phương khẩn trương rà soát các cơ chế, chính sách hiện hành, kịp thời khắc phục
những bất cập, hạn chế và triển khai đồng bộ các giải pháp phát triển thị trường
bất động sản lành mạnh, ổn định, bền vững. Tích cực triển khai chương trình nhà
ở cho công nhân, nhất là trong các khu công nghiệp.
9. Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với
các bộ, cơ quan, địa phương tập trung triển khai, đôn đốc, có giải pháp kịp thời
tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng các dự án giao
thông quan trọng quốc gia (như Cảng hàng không quốc tế Long Thành; đường bộ cao
tốc Bắc - Nam phía Đông; các tuyến đường bộ kết nối Tây Nguyên với miền Trung;
các tuyến đường bộ cao tốc vùng Đông Nam Bộ, đồng bằng sông Cửu Long); khẩn
trương hoàn thiện hồ sơ, trình Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư các dự án giao
thông quan trọng quốc gia (03 dự án đường cao tốc: Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột,
Biên Hòa - Vũng Tàu, Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng).
10. Bộ Tài nguyên và Môi trường tập trung chỉ đạo
nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác dự báo, cảnh báo kịp thời các hiện tượng
thời tiết, thủy văn cực đoan, nguy hiểm; thông tin kịp thời cho các cơ quan chức
năng và người dân, doanh nghiệp biết để phục vụ cho việc phòng, chống và giảm
nhẹ thiên tai.
11. Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, phối
hợp với cơ quan, địa phương:
a) Khẩn trương hướng dẫn, tổ chức thực
hiện Nghị quyết số 17/2022/UBTVQH15 ngày 24 tháng 3 năm
2022 của Ủy ban thường vụ Quốc hội về số giờ làm thêm trong 01 năm, trong 01
tháng của người lao động trong bối cảnh phòng, chống dịch COVID-19 và phục hồi,
phát triển kinh tế - xã hội.
b) Kiểm tra, đôn đốc các địa phương,
doanh nghiệp triển khai kịp thời hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động có
quan hệ lao động, đang ở thuê, ở trọ, làm việc trong các khu công nghiệp, khu
chế xuất, khu vực kinh tế trọng điểm theo Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg ngày 28
tháng 3 năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ.
c) Khẩn trương tổng kết, đánh giá các
chính sách hỗ trợ người dân, người lao động, doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh
doanh theo Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 01 tháng 7 năm 2021; đề xuất cấp có thẩm
quyền xem xét, tiếp tục thực hiện chính sách hỗ trợ trong trường hợp cần thiết.
d) Theo dõi chặt chẽ để kịp thời có
phương án hỗ trợ kết nối cung - cầu lao động, đẩy nhanh phục hồi thị trường lao
động, đáp ứng đủ lao động cho doanh nghiệp và các tổ chức kinh tế. Chủ trì, phối
hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, đại diện người lao động và người sử dụng lao động
đề xuất tổ chức Diễn đàn quốc gia về lao động, việc làm trong quý II năm 2022.
đ) Tăng cường triển khai, ứng dụng có
hiệu quả cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để nắm chắc các đối tượng cần trợ
giúp về an sinh xã hội; bổ sung nội dung hỗ trợ an sinh xã hội để phòng, chống
dịch vào cơ sở dữ liệu quốc gia về an sinh xã hội.
12. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì, phối
hợp với cơ quan, địa phương liên quan thực hiện hiệu quả, kịp thời phương án mở
cửa lại hoạt động du lịch trong điều kiện bình thường mới; đẩy nhanh tiến độ
công tác chuẩn bị SEA Games 31, bảo đảm tổ chức thành công, an toàn, chuyên
nghiệp. Khẩn trương báo cáo Thủ tướng Chính phủ về Chương trình tổng thể phát
triển văn hóa trong tháng 4 năm 2022.
13. Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì, phối hợp với
các bộ, cơ quan, địa phương:
a) Tập trung nghiên cứu hoàn thiện mô
hình khu công nghệ cao; rà soát và đề xuất cơ chế, chính sách phù hợp để tạo sự
phát triển đột phá đối với đối với các khu công nghệ cao phục vụ phát triển
kinh tế - xã hội của các địa phương và cả nước. Chủ trì, phối hợp với Ủy ban
nhân dân thành phố Hà Nội khẩn trương hoàn thành đề án chuyển giao Khu Công nghệ
cao Hòa Lạc, trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định vào quý II năm 2022.
Tích cực thực hiện các giải pháp khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo nhằm
góp phần tăng năng suất lao động và năng lực cạnh tranh quốc gia, nâng cao sự
đóng góp của năng suất các yếu tố tổng hợp (TFP) vào tăng trưởng kinh tế.
b) Chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính
khẩn trương sửa đổi Thông tư số 12/2016/TTLT- BKHCN-BTC ngày 28 tháng 6 năm
2016 đối với các nội dung thuộc lĩnh vực quản lý để kịp thời tháo gỡ khó khăn,
vướng mắc trong sử dụng Quỹ phát triển khoa học và công nghệ của doanh nghiệp,
ban hành theo thẩm quyền trong tháng 4 năm 2022.
14. Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với
các bộ, cơ quan, địa phương:
a) Tiếp tục kiểm tra, nắm bắt tình
hình tổ chức dạy học trực tiếp của các địa phương; hỗ trợ xử lý kịp thời những
vướng mắc, bất cập trong quá trình thực hiện; có giải pháp cụ thể bảo đảm chất
lượng giáo dục, củng cố kiến thức, kỹ năng, hỗ trợ tâm lý cho học sinh khi học
trực tiếp hoặc trực tuyến.
b) Tổ chức tổng kết, đánh giá việc tự
chủ đại học trong thời gian qua làm cơ sở cho việc sửa đổi, bổ sung các nghị định
có liên quan, báo cáo Chính phủ trong quý II năm 2022.
c) Khẩn trương trình Thủ tướng Chính
phủ ban hành Quyết định về điều kiện, trình tự, thủ tục, mức lãi suất cho vay đối
với các cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học ngoài công lập.
15. Bộ Nội vụ chủ trì, phối hợp với các cơ quan, địa
phương:
a) Khẩn trương hướng dẫn việc lưu trữ
hồ sơ, dữ liệu điện tử theo Nghị định số 61/2018/NĐ-CP để phục vụ thực hiện, giải
quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp.
b) Phối hợp với các bộ, cơ quan, địa
phương tham mưu hoàn thành việc sắp xếp tổ chức bộ máy bên trong bộ, cơ quan
ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, cương
quyết cắt giảm các cơ quan trung gian không đủ tiêu chuẩn, điều kiện theo quy định
gắn với việc ban hành Nghị định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu
tổ chức của các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ; tập trung nghiên
cứu triển khai sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2022 -
2025.
16. Các bộ, cơ quan tập trung tháo gỡ các khó
khăn, vướng mắc, điểm nghẽn về thể chế, chính sách; phối hợp chặt chẽ với Bộ Tư
pháp chuẩn bị tốt các hồ sơ dự án luật trình Quốc hội khóa XV, Kỳ họp thứ ba
(tháng 5 năm 2022).
17. Thanh tra Chính phủ chủ trì, phối hợp với các bộ,
cơ quan, địa phương:
a) Sớm ban hành kết luận thanh tra việc
quản lý, sử dụng nguồn kinh phí, việc mua sắm, trang thiết bị y tế phục vụ công
tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; chủ
trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan triển khai Quyết định số 390/QĐ-TTg
ngày 28 tháng 3 năm 2022 về phê duyệt Đề án xây dựng Cơ sở dữ liệu quốc gia về
kiểm soát tài sản, thu nhập; khẩn trương hoàn thiện các dự thảo báo cáo tổng kết
Chiến lược quốc gia phòng, chống tham nhũng đến năm 2020 và kế hoạch thực hiện
Công ước Liên hợp quốc về chống tham nhũng.
b) Tăng cường thanh tra công tác quản
lý nhà nước, nhất là các ngành, lĩnh vực, địa phương có dấu hiệu vi phạm, phát
sinh nhiều đơn, thư khiếu nại, tố cáo; giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại,
tố cáo phức tạp, tồn đọng, kéo dài.
18. Ủy ban Dân tộc chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ
quan, địa phương:
a) Đôn đốc cơ quan, địa phương liên
quan khẩn trương xây dựng, ban hành các văn bản hướng dẫn tổ chức thực hiện
Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền
núi.
b) Phối hợp với các địa phương liên
quan thường xuyên theo dõi, nắm bắt thông tin và kịp thời quan tâm, chăm lo cho
đồng bào dân tộc Khmer đón Tết Chôl Chnăm Thmây an toàn, vui tươi, hạnh phúc.
19. Bộ Quốc phòng chủ động triển khai các biện
pháp bảo đảm chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, không để bất ngờ, bị động trong mọi
tình huống; quản lý chặt chẽ biên giới khi mở cửa du lịch. Tăng cường kiểm tra,
kiểm soát, đấu tranh có hiệu quả với tội phạm ma túy, buôn lậu tại các tuyến
biên giới, hải đảo.
20. Bộ Công an nắm chắc tình hình, không để bị
động, bất ngờ, bảo vệ tuyệt đối an ninh, an toàn về an ninh, trật tự dịp lễ Giỗ
Tổ Hùng Vương, nghỉ lễ 30/4 và 01/5; tập trung đấu tranh, trấn áp các loại tội
phạm, nhất là tội phạm liên quan đến tín dụng đen, chiếm đoạt tài sản, gây rối
trật tự công cộng, chứng khoán, trái phiếu doanh nghiệp, đất đai, lợi dụng dịch
bệnh để trục lợi.
21. Bộ Ngoại giao chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ
quan liên quan:
a) Tổ chức chu đáo, hiệu quả các hoạt
động đối ngoại cấp cao theo Chương trình năm 2022 được cấp có thẩm quyền phê
duyệt. Tiếp tục đẩy mạnh công tác ngoại giao kinh tế, văn hóa; ngoại giao vắc-xin,
ngoại giao y tế; thông tin đối ngoại, hợp tác quốc tế về ứng phó với dịch bệnh
và biến đổi khí hậu;
b) Tiếp tục theo dõi chặt chẽ tình
hình thế giới và khu vực, trong đó có tình hình U-crai-na để chủ động xử lý
theo thẩm quyền những vấn đề thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước của mình, trong đó
lưu ý thực hiện tốt công tác bảo hộ công dân, đặc biệt là nhóm yếu thế, công
dân tại khu vực chiến sự tại U-crai-na.
22. Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp
các bộ, cơ quan, địa phương:
a) Tích cực triển khai các Chiến lược
quốc gia về phát triển Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số và phát triển
kinh tế số, xã hội số, công dân số. Hướng dẫn bộ, ngành và địa phương kiện toàn
bộ phận chuyên trách về công tác truyền thông.
b) Chủ trì, phối hợp với Bộ Y tế chỉ
đạo, tổ chức cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác, kịp thời về các biện pháp
phòng, chống dịch để người dân hiểu, đồng thuận, tạo niềm tin xã hội trong tổ
chức triển khai thực hiện; khẩn trương triển khai và hoàn thành việc trang bị
máy tính bảng theo Chương trình “Sóng và máy tính cho em” từ nguồn Quỹ Dịch vụ
viễn thông công ích Việt Nam.
23. Bộ Thông tin và Truyền thông, Đài Truyền hình
Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Thông tấn xã Việt Nam theo chức năng, nhiệm
vụ, quyền hạn được giao tăng cường thông tin, dành nhiều thời lượng tuyên truyền
về việc hướng dẫn phòng, chống dịch bệnh, thiên tai, biến đổi khí hậu, phát triển
kinh tế số, thực hiện Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội và
Chương trình phòng, chống dịch COVID-19, góp phần tạo đồng thuận xã hội, tạo
không khí tích cực, niềm tin, động lực mới thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ; kịp
thời đấu tranh phản bác quan điểm, tư tưởng sai trái. Tập trung triệt phá, gỡ bỏ,
ngăn chặn thông tin xấu, độc, sai sự thật, nhất là trên không gian mạng, xử lý
nghiêm các hành vi vi phạm.
24. Văn phòng Chính phủ chủ trì, phối hợp với
cơ quan, địa phương tiếp tục triển khai vận hành có hiệu quả các hệ thống thông
tin nền tảng Chính phủ điện tử phục vụ sự chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ
tướng Chính phủ; trong đó tăng cường và sớm đưa vào sử dụng các công cụ giám
sát trực tuyến của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ để đánh giá mức độ hoàn thành
nhiệm vụ, các chỉ số đánh giá phục vụ người dân, doanh nghiệp của các bộ, cơ
quan, địa phương dựa trên dữ liệu và theo thời gian thực, góp phần tăng cường kỷ
luật, kỷ cương hành chính, cá thể hóa trách nhiệm, công khai, minh bạch, giảm
tham nhũng, tiêu cực, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 4 năm 2022.
25. Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, Viện
Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam chủ động nghiên cứu, đề xuất với cấp có thẩm
quyền các giải pháp ứng phó với những vấn đề đột xuất, phát sinh trên các lĩnh
vực có nguy cơ tác động đến ổn định kinh tế - xã hội.
26. Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp:
a) Tập trung chỉ đạo để phê duyệt hoặc
trình cấp có thẩm quyền phê duyệt Đề án cơ cấu lại doanh nghiệp nhà nước giai
đoạn 2021-2025 của từng tập đoàn, tổng công ty do Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại
doanh nghiệp làm đại diện chủ sở hữu.
b) Phối hợp với Bộ Công Thương, cơ
quan liên quan chỉ đạo các Tập đoàn: Dầu khí Việt Nam, Điện lực Việt Nam, Than
- Khoáng sản Việt Nam, đơn vị có liên quan phối hợp chặt chẽ, có các giải pháp
cụ thể đẩy mạnh gia tăng nguồn cung sản lượng điện, sản lượng than, dầu, khí để
đáp ứng yêu cầu cung ứng điện phục vụ sản xuất, tiêu dùng, tranh thủ thời cơ
thuận lợi về giá dầu để nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh; rà soát các
công trình, dự án nguồn điện để kịp thời tháo gỡ các vướng mắc, đẩy nhanh tiến
độ đi vào vận hành, phát điện.
27. Bảo hiểm Xã hội Việt Nam chủ động nắm bắt,
đánh giá những vướng mắc, bất cập trong thực tiễn tổ chức thực hiện chính sách,
pháp luật; phối hợp chặt chẽ với các ngành, các cấp đề xuất, kiến nghị cơ quan
có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung chính sách, pháp luật bảo hiểm xã hội, bảo hiểm
thất nghiệp, bảo hiểm y tế cho phù hợp với thực tiễn.
II. Về Báo cáo
đánh giá bổ sung kết quả thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm
2021; tình hình triển khai Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2022
Chính phủ cơ bản thống nhất với Báo
cáo số 2159/TTr-BKHĐT ngày 01 tháng 4 năm 2022 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Giao
Bộ Kế hoạch và Đầu tư tiếp thu ý kiến Thành viên Chính phủ và các ý kiến phát
biểu tại Phiên họp, hoàn thiện Báo cáo, trình Phó Thủ tướng Lê Minh Khái cho ý
kiến hoàn thiện; trên cơ sở đó, giao Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư thừa ủy
quyền Thủ tướng Chính phủ, thay mặt Chính phủ trình Ủy ban thường vụ Quốc hội,
Quốc hội theo quy định; chịu trách nhiệm về số liệu và nội dung báo cáo.
III. Về Báo cáo kết
quả thực hiện Kế hoạch đầu tư công năm 2021 và tình hình kế hoạch đầu tư công
năm 2022
1. Chính
phủ cơ bản thống nhất với Báo cáo số 2156/BC-BKHĐT ngày 01 tháng 4 năm 2022 của
Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư tiếp thu ý kiến Thành viên
Chính phủ và các ý kiến phát biểu tại Phiên họp, hoàn thiện Báo cáo.
2. Về việc
kéo dài kế hoạch đầu tư vốn ngân sách trung ương năm 2021 sang năm 2022: Giao Bộ
Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính, các bộ, cơ quan liên
quan khẩn trương rà soát số vốn còn lại của năm 2021 chưa giải ngân và nhu cầu
kéo dài của các địa phương để báo cáo cấp có thẩm quyền theo quy định; trong đó
báo cáo rõ các quy định về kéo dài, thẩm quyền quyết định và đề xuất phương án
xử lý, bảo đảm đúng quy định.
3. Về
phân bổ kế hoạch vốn năm 2022: Giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp, đề xuất
phương án điều chuyển kế hoạch vốn năm 2022 của các bộ, cơ quan trung ương, địa
phương đến ngày 31 tháng 3 năm 2022 chưa phân bổ hết cho các bộ, cơ quan trung
ương, địa phương khác đã có dự án và có nhu cầu bổ sung vốn. Người đứng đầu bộ,
cơ quan trung ương, địa phương châm phân bổ kế hoạch vốn chịu trách nhiệm kiểm
điểm tập thể, cá nhân liên quan đối với việc chậm phân bổ kế hoạch vốn mà không
có lý do khách quan, bất khả kháng; báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 4
năm 2022.
Các bộ, cơ quan trung ương và địa
phương khẩn trương hoàn thiện thủ tục đầu tư các dự án mới dự kiến bố trí kế hoạch
đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư để tổng hợp,
rà soát, báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định trước khi
báo cáo Ủy ban thường vụ Quốc hội cho ý kiến theo quy định tại Nghị quyết số
29/2021/NQ15 ngày 28 tháng 7 năm 2021.
4. Về giải
ngân kế hoạch vốn đầu tư năm 2022: Yêu cầu người đứng đầu các bộ, cơ quan, địa
phương coi việc giải ngân vốn đầu tư năm 2022 là một nhiệm vụ chính trị trọng
tâm của năm 2022, cần có các giải pháp quyết liệt ngay để triển khai các chỉ đạo
của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nhằm thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công, đẩy
nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, tiến độ thi công, chủ động tháo gỡ khó khăn,
vướng mắc liên quan đến đất đai, tài nguyên; khẩn trương rà soát, kiên quyết điều
chuyển kế hoạch vốn giữa các dự án chậm giải ngân sang dự án có tiến độ giải
ngân tốt, còn thiếu vốn...; chịu trách nhiệm toàn diện trước Chính phủ, Thủ tướng
Chính phủ về việc chậm giải ngân, gây lãng phí, thất thoát vốn, tài sản nhà nước.
Giao các Bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Tài
chính thường xuyên kiểm tra, đôn đốc tình hình thực hiện và giải ngân vốn đầu
tư công năm 2022, báo cáo Chính phủ hàng tháng, đề xuất các giải pháp xử lý kịp
thời để bảo đảm mục tiêu đề ra.
IV. Về Báo cáo
đánh giá bổ sung kết quả thực hiện ngân sách nhà nước năm 2021; tình hình triển
khai dự toán ngân sách nhà nước năm 2022
1. Chính
phủ cơ bản thống nhất với Báo cáo số 44/BC-BTC ngày 01 tháng 4 năm 2022 của Bộ
Tài chính. Giao Bộ Tài chính tiếp thu ý kiến Thành viên Chính phủ và các ý kiến
phát biểu tại Phiên họp, hoàn thiện Báo cáo; trên cơ sở đó, giao Bộ trưởng Bộ
Tài chính thừa ủy quyền Thủ tướng Chính phủ, thay mặt Chính phủ trình Ủy ban
thường vụ Quốc hội, Quốc hội theo quy định; chịu trách nhiệm về số liệu và nội
dung báo cáo.
2. Bộ Tài
chính nghiên cứu, bổ sung giải pháp huy động bảo đảm đủ nguồn lực để thực hiện
Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội; theo dõi, tổng hợp nhu cầu
chi của các bộ, cơ quan, địa phương để đề xuất phương án kiên quyết cắt giảm,
tiết kiệm chi thường xuyên, nhất là các khoản chi sự nghiệp có tính chất đầu
tư, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 7 năm 2022.
3. Bộ Tài
chính khẩn trương xây dựng phương án xử lý khoản tăng thu ngân sách trung ương
năm 2021 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Văn bản số 877/VPCP-KTTH ngày
29 tháng 3 năm 2022, bảo đảm đúng quy định, trong đó tập trung bổ sung nguồn lực
để thực hiện Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, giảm bội chi
và nợ công; trường hợp bố trí cho các dự án đầu tư thì việc phân bổ vốn phải trọng
tâm, trọng điểm, tập trung ưu tiên cho các dự án hạ tầng giao thông thuộc
Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.
4. Các Bộ:
Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư tiếp tục rà soát các số liệu, nhận định, đánh
giá, bảo đảm thống nhất giữa các Báo cáo về kinh tế - xã hội và ngân sách nhà
nước trình Quốc hội, Ủy ban thường vụ Quốc hội.
V. Về Báo cáo về
quy định giới hạn quy mô diện tích sử dụng đất theo từng giai đoạn đối với các
khu công nghiệp có quy mô diện tích trên 500 ha trong dự thảo Nghị định về quản
lý khu công nghiệp và khu kinh tế (thay thế Nghị định số 82/2018/NĐ-CP)
Giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư nghiên cứu,
tiếp thu ý kiến Thành viên Chính phủ để hoàn thiện dự thảo Nghị định theo hướng
quy định quy mô diện tích sử dụng đất phù hợp với nguồn lực đất đai và tình
hình phát triển kinh tế - xã hội của từng địa phương; có cơ chế linh hoạt, thuận
lợi đối với các khu công nghiệp có quy mô đầu tư lớn, tạo cụm liên kết ngành tại
các khu vực có lợi thế phát triển, đặc biệt là tại các Vùng kinh tế trọng điểm;
nghiên cứu đơn giản hóa thủ tục thực hiện mở rộng khu công nghiệp; trình Thủ tướng
Chính phủ xem xét, ký ban hành.
VI. Về dự án Luật
Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi)
Giao Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với Bộ
Tư pháp, Văn phòng Chính phủ và các bộ, cơ quan liên quan tiếp thu đầy đủ ý kiến
Thành viên Chính phủ, chỉnh lý, hoàn thiện dự án Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa
đổi); trên cơ sở đó, giao Bộ trưởng Bộ Y tế thừa ủy quyền Thủ tướng Chính phủ,
thay mặt Chính phủ ký Tờ trình Quốc hội dự án Luật tại Kỳ họp thứ ba, Quốc hội
khóa XV (tháng 5 năm 2022).
VII. Về Đề nghị
xây dựng Luật Phát triển công nghiệp
Chính phủ thông qua các chính sách và
Đề nghị xây dựng Luật Phát triển công nghiệp được Bộ Công Thương trình. Giao Bộ
Công Thương chủ trì, phối hợp với Bộ Tư pháp, Văn phòng Chính phủ và các cơ
quan liên quan tiếp thu đầy đủ ý kiến Thành viên Chính phủ, tiếp tục rà soát,
đánh giá, tổng kết toàn diện việc triển khai thi hành các chính sách, pháp luật
phát triển công nghiệp hiện nay, kinh nghiệm quốc tế về phát triển các ngành
công nghiệp, xây dựng, hoàn thiện các chính sách trong Đề nghị xây dựng Luật, cụ
thể hóa khi xây dựng dự án Luật bảo đảm tiến độ, chất lượng và tính đồng bộ của
hệ thống pháp luật. Giao Bộ trưởng Bộ Tư pháp thừa ủy quyền Thủ tướng Chính phủ,
thay mặt Chính phủ ký Tờ trình về việc bổ sung dự án Luật này vào Chương trình
xây dựng luật, pháp lệnh năm 2023, trình Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 5,
Quốc hội khóa XV (tháng 5 năm 2023).
VIII. Về Đề nghị
xây dựng Luật quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại
doanh nghiệp (sửa đổi)
Chính phủ thông qua các chính sách và
Đề nghị xây dựng Luật quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư
vào sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp (sửa đổi) được Bộ Tài chính trình.
Giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Tư pháp, Văn phòng Chính phủ và các
bộ, cơ quan liên quan tiếp thu đầy đủ ý kiến Thành viên Chính phủ, hoàn thiện hồ
sơ Đề nghị xây dựng Luật; tiếp tục nghiên cứu phân định rõ mối quan hệ, thẩm
quyền, trách nhiệm giữa cơ quan quản lý nhà nước về ngành, lĩnh vực, cơ quan đại
diện chủ sở hữu và các doanh nghiệp nhà nước; gắn việc nghiên cứu, xây dựng dự
thảo Luật với việc tổng kết, đánh giá mô hình cơ quan đại diện chủ sở hữu; lấy
ý kiến các chuyên gia, cơ quan liên quan và nghiên cứu, tiếp thu các ý kiến, đề
xuất của doanh nghiệp nhà nước tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc của Thủ tướng
Chính phủ với doanh nghiệp nhà nước ngày 24 tháng 3 năm 2022. Giao Bộ trưởng Bộ
Tư pháp thừa ủy quyền Thủ tướng Chính phủ, thay mặt Chính phủ ký Tờ trình về việc
bổ sung dự án Luật này vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2023,
trình Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ năm, Quốc hội khóa XV (tháng 5 năm
2023).
IX. Về triển khai
Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục
vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06)
1. Bộ trưởng,
Thủ trưởng các cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân
dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tập trung triển khai Đề án 06,
trong đó:
a) Chỉ đạo thực hiện số hóa và tái sử
dụng kết quả số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính có liên quan đến
thông tin, giấy tờ cá nhân trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ
phận một của cấp bộ, cấp tỉnh từ ngày 01 tháng 6 năm 2022, tại Bộ phận một cửa
cấp huyện từ ngày 01 tháng 12 năm 2022 và tại Bộ phận một cửa cấp xã từ ngày 01
tháng 6 năm 2023. Riêng đối với 25 dịch vụ công thiết yếu theo Đề án 06, phải
thực hiện số hóa trong việc giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận một cửa từ
ngày 01 tháng 7 năm 2022 để người dân không phải khai báo, cung cấp lại.
b) Các bộ, cơ quan trung ương và địa
phương chủ động sử dụng dự toán ngân sách nhà nước năm 2022 đã được giao của bộ,
cơ quan, địa phương để thực hiện Đề án 06 theo quy định và phân cấp ngân sách
nhà nước hiện hành. Đối với các bộ, cơ quan trung ương, trường hợp quá khó khăn
trong việc bố trí kinh phí năm 2022 thực hiện Đề án, đề xuất nhu cầu bổ sung
kinh phí gửi Bộ Tài chính để chủ trì, phối hợp với Bộ Công an và cơ quan liên
quan trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định theo quy định.
2. Bộ
Công an chủ trì, phối hợp với Văn phòng Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương đẩy
nhanh tiến độ kiểm tra an ninh, an toàn thông tin đối với hệ thống thông tin giải
quyết thủ tục hành chính cấp bộ, cấp tỉnh phục vụ kết nối, tích hợp với Cơ sở dữ
liệu quốc gia về dân cư; kịp thời tháo gỡ, khó khăn vướng mắc về cung cấp định
danh điện tử của công dân, cấp thẻ căn cước công dân để thực hiện các thủ tục
hành chính trên môi trường điện tử.
3. Bộ
Thông tin và Truyền thông khẩn trương ban hành văn bản hướng dẫn về các thành
phần công nghệ thông tin thiết yếu cần thiết và tiêu chuẩn, định mức kèm theo
phải đầu tư theo yêu cầu của Đề án 06 làm cơ sở để các bộ, ngành, địa phương đề
xuất đầu tư, dự toán kinh phí thực hiện. Trên cơ sở đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư,
Bộ Tài chính hướng dẫn bố trí kinh phí đầu tư, thường xuyên bảo đảm việc triển
khai thực hiện đáp ứng lộ trình của Đề án 06.
Việc ban hành văn bản hướng dẫn của Bộ
Thông tin và Truyền thông phải hoàn thành trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận
được yêu cầu nghiệp vụ của Bộ Công an. Sớm có giải pháp khuyến khích, thúc đẩy
người dân sử dụng dịch vụ ký số từ xa (Smart CA) để thực hiện các thủ tục hành
chính trên môi trường điện tử. Chỉ đạo các nhà mạng kết nối thông tin thuê bao
(trừ thông tin mật) với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để xác thực dữ liệu
người dùng nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý, giải quyết tình trạng sử dụng
SIM rác, báo cáo kết quả thực hiện với Thủ tướng Chính phủ.
4. Bộ Tài
chính chủ trì, phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Văn phòng Chính phủ
triển khai kết nối, tích hợp, chia sẻ, đồng bộ dữ liệu với Cổng Dịch vụ công quốc
gia phục vụ thanh toán trực tuyến nghĩa vụ tài chính trong giải quyết thủ tục
hành chính, thực hiện dịch vụ công; rà soát, phân bổ các quy định về tổ chức kết
nối, chia sẻ dữ liệu để bảo đảm việc đối soát, hoàn trả lại phí, lệ phí thực hiện
thủ tục hành chính trên Cổng Dịch vụ công quốc gia cho người dân, doanh nghiệp.
Chính phủ yêu cầu các bộ, cơ quan, địa
phương, theo chức năng, nhiệm vụ được giao, triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu
quả các nhiệm vụ, giải pháp nêu tại Nghị quyết này; thường xuyên kiểm tra, đánh
giá việc thực hiện; kịp thời báo cáo, đề xuất Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ những
vấn đề phát sinh, vượt thẩm quyền.
Văn phòng Chính phủ theo dõi, đôn đốc,
tổng,hợp, báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ kết quả thực hiện Nghị quyết
này./.
Nơi nhận:
- Ban Bí thư Trung ương
Đảng;
- Thủ tướng, các Phó Thủ tướng Chính phủ;
- Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ;
- HĐND, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc TW;
- Văn phòng Trung ương và các Ban của Đảng;
- Văn phòng Tổng Bí thư;
- Văn phòng Chủ tịch nước;
- Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội;
- Văn phòng Quốc hội;
- Tòa án nhân dân tối cao;
- Viện Kiểm sát nhân dân tối cao;
- Kiểm toán Nhà nước;
- Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia;
- Ngân hàng Chính sách xã hội;
- Ngân hàng Phát triển Việt Nam;
- UBTW Mặt trận Tổ quốc Việt Nam;
- Cơ quan Trung ương của các đoàn thể;
- Các Tập đoàn: PVN, EVN, TKV;
- VPCP: BTCN, các PCN; Trợ lý, Thư ký TTg, PTTg; các Vụ, Cục, đơn vị trực thuộc,
Công báo, TGĐ Cổng TTĐTCP;
- Lưu: Văn thư, TH (3b).
|
TM.
CHÍNH PHỦ
THỦ TƯỚNG
Phạm Minh Chính
|