ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH TÂY NINH
--------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ
NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 39/2016/QĐ-UBND
|
Tây Ninh, ngày 25
tháng 10 năm 2016
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN
HÀNH QUY CHẾ QUẢN LÝ, VẬN HÀNH VÀ SỬ DỤNG HỆ THỐNG HỎI ĐÁP TRỰC TUYẾN TỈNH TÂY
NINH
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH TÂY NINH
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày
19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật Công nghệ thông tin ngày 29 tháng
6 năm 2006;
Căn cứ Luật Giao dịch điện tử ngày 29 tháng
11 năm 2005;
Căn cứ Nghị định số 64/2007/NĐ-CP ngày 10
tháng 4 năm 2007 của Chính phủ ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của
cơ quan nhà nước;
Căn cứ Nghị định số 43/2011/NĐ-CP ngày 13
tháng 6 năm 2011 của Chính phủ quy định về việc cung cấp thông tin và dịch vụ
công trực tuyến trên trang thông tin điện tử hoặc cổng thông tin điện tử của cơ
quan nhà nước;
Xét đề nghị của Giám đốc Sở Thông tin và
Truyền thông tại Tờ trình số 56/TTr-STTTT ngày 04 tháng 10 năm 2016,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Quy chế quản lý, vận hành
và sử dụng Hệ thống hỏi đáp trực tuyến tỉnh Tây Ninh.
Điều 2. Quyết
định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01 tháng 11 năm 2016.
Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Thủ trưởng các sở,
ban, ngành tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, Chủ tịch Ủy ban
nhân dân các xã, phường, thị trấn và các tổ chức, cá nhân có liên quan chịu
trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT.CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn
Thanh Ngọc
|
QUY CHẾ
QUẢN
LÝ, VẬN HÀNH VÀ SỬ DỤNG HỆ THỐNG HỎI ĐÁP TRỰC TUYẾN TỈNH TÂY NINH
(Ban hành kèm theo Quyết định số 39/2016/QĐ-UBND ngày 25/10/2016 của Ủy ban
nhân dân tỉnh Tây Ninh)
Chương I
QUY ĐỊNH
CHUNG
Điều 1. Phạm vi điều
chỉnh
Quy chế này quy định về cách thức quản lý,
vận hành và sử dụng Hệ thống hỏi đáp trực tuyến tỉnh Tây Ninh trong việc tiếp
nhận thông tin và giải đáp thắc mắc của người dân, tổ chức, doanh nghiệp gửi đến
các cơ quan nhà nước trên địa bàn tỉnh.
Điều 2. Đối tượng áp
dụng
Quy chế này áp dụng đối với tất cả các cơ
quan nhà nước trên địa bàn tỉnh trong việc tiếp nhận và trả lời các câu hỏi của
người dân, tổ chức và doanh nghiệp trên hệ thống hỏi đáp trực tuyến tỉnh.
Điều 3. Giải thích từ
ngữ
1. Hệ thống hỏi đáp trực tuyến là hệ
thống thông tin điện tử để người dân, tổ chức và doanh nghiệp phản ánh thông
tin và đặt ra những câu hỏi liên quan đến các vấn đề cần quan tâm.
Hệ thống được truy cập tại địa chỉ: http://hoidap.tayninh.gov.vn.
2. Đơn vị điều phối là cơ
quan, đơn vị được UBND tỉnh giao nhiệm vụ quản lý, vận hành, điều phối câu hỏi,
thông tin được phản ánh đến các cơ quan, đơn vị có chức năng liên quan để trả
lời.
3. Đơn vị trả lời là cơ
quan, đơn vị tiếp nhận và chịu trách nhiệm trả lời, có ý kiến phản hồi cho câu
hỏi, thông tin phản ánh trên hệ thống hỏi đáp từ đơn vị điều phối chuyển đến.
4. Câu hỏi không hợp lệ là những câu
hỏi thuộc các nhóm sau:
a) Có nội dung
xâm hại đến lợi ích Quốc gia: Kích động bạo lực, tuyên truyền phản cách mạng,
gây rối, chia rẽ gây mất đoàn kết giữa các dân tộc, nội bộ, mất trật tự an toàn
xã hội; xâm hại an ninh mạng hoặc cung cấp, tiết lộ các thông tin vi phạm quy
định của pháp luật về bảo vệ bí mật nhà nước;
b) Có nội
dung, hình ảnh quảng cáo trái với quy định của pháp luật;
c) Có nội dung xâm
hại đến bản sắc văn hóa của dân tộc như: có
nội dung, từ ngữ thô tục, thiếu văn hoá;
d) Có nội dung
xâm hại đến danh dự cá nhân: có thông tin sai sự thật nhằm mục đích nói xấu,
bôi nhọ, hạ thấp danh dự, uy tín của người khác;
đ) Không được soạn thảo dưới dạng: từ ngữ tiếng Việt, có dấu và Bộ mã ký tự chữ Việt
Unicode theo tiêu chuẩn 6909:2011.
5. Hệ thống nhắn tin SMS là hệ thống nhắn
tin được tích hợp, liên kết với hệ thống hỏi đáp trực tuyến. Tin nhắn sẽ tự
động phát sinh khi có một sự kiện trên hệ thống xảy ra liên quan đến tiến trình
xử lý thông tin, câu hỏi.
6. An toàn thông tin bao gồm các hoạt
động quản lý, nghiệp vụ và kỹ thuật đối với hệ thống thông tin nhằm bảo vệ,
khôi phục các hệ thống, các dịch vụ và nội dung thông tin đối với nguy cơ tự
nhiên hoặc do con người gây ra. Việc bảo vệ thông tin, tài sản và cơ sở dữ liệu
thông suốt trong hệ thống thông tin nhằm bảo đảm cho hệ thống thực hiện đúng
chức năng, phục vụ đúng đối tượng một cách sẵn sàng, chính xác và tin cậy. An
toàn thông tin bao hàm các nội dung bảo vệ và bảo mật thông tin, an toàn dữ liệu,
an toàn máy tính và an toàn mạng.
Điều 4. Chức năng,
nhiệm vụ của Hệ thống hỏi đáp trực tuyến tỉnh Tây Ninh
1. Hệ thống hỏi đáp trực tuyến là kênh thông tin kết nối giữa cơ quan nhà nước với người dân,
tổ chức, doanh nghiệp thông qua Internet. Người dân, tổ chức và doanh nghiệp
phản ánh thông tin, đặt câu hỏi đến các cơ quan nhà nước khi có nhu cầu và các cơ quan nhà nước thực hiện
trả lời các câu hỏi trên hệ thống hỏi đáp trực tuyến.
2. Hệ thống hỏi đáp trực tuyến là kho dữ liệu
thông tin giúp người dân, tổ chức, doanh nghiệp có
thể tra cứu những thông tin liên quan đến chủ đề cần quan tâm.
3. Hệ thống hỏi đáp trực tuyến
thực hiện việc tiếp nhận thông tin, câu hỏi 24/24 giờ vào tất cả các ngày trong tuần.
4. Ý kiến trả lời của các cơ quan nhà nước
trên Hệ thống hỏi đáp trực tuyến nhằm phổ biến, hướng dẫn các văn bản, quy định
của nhà nước, không phải là cơ sở pháp lý để giải quyết các quan hệ dân sự.
Điều 5. Cung cấp và
quản lý tài khoản trên Hệ thống hỏi đáp trực tuyến
1. Đơn vị điều phối chịu trách nhiệm tạo lập,
quản lý và hiệu chỉnh thông tin tài khoản của các cơ quan, đơn vị trên hệ thống
hỏi đáp.
2. Lãnh đạo đơn vị trả lời chịu trách nhiệm quản
lý, sử dụng và bảo mật mật khẩu tài khoản của đơn vị. Người quản lý trực tiếp
tài khoản của đơn vị không cho người khác biết mật khẩu để truy cập vào tài
khoản của đơn vị và báo ngay cho đơn vị điều phối để xử lý các trường hợp: quên
mật khẩu, bị lộ mật khẩu (có thể tự thay đổi).
Điều 6. Thời gian
tiếp nhận, xử lý thông tin, câu hỏi trên hệ thống hỏi đáp trực tuyến
1. Thời gian để đơn vị điều phối xử lý việc
tiếp nhận thông tin, câu hỏi trong danh sách chờ xử lý và gửi cho đơn vị trả
lời: không quá 24 giờ (trừ thứ Bảy, Chủ nhật và ngày lễ, tết).
2. Thời gian để đơn vị trả lời đánh giá nội
dung thông tin, câu hỏi nếu không thuộc thẩm quyền, chức năng của đơn vị trả
lời thì chuyển trả lại đơn vị điều phối: không quá 24 giờ (trừ thứ Bảy, Chủ
nhật và ngày lễ, tết).
3. Thời gian để đơn vị trả lời xử lý
thông tin, trả lời câu hỏi chỉ thuộc thẩm quyền, chức năng của đơn vị: không
quá 7 ngày làm việc kể từ ngày nhận được câu hỏi do đơn vị điều phối chuyển
trên hệ thống hỏi đáp trực tuyến.
Điều 7. Tính năng,
cách thức hoạt động của hệ thống nhắn tin SMS
Hệ thống nhắn tin SMS được hệ thống hỏi đáp trực
tuyến tự động kích hoạt và nhắn tin trong các trường hợp sau:
1. Khi thông tin được phản ánh, câu hỏi được đặt
đã vi phạm các quy định tại Khoản 4 Điều 3 Quy chế này trong việc sử dụng hệ thống hỏi đáp trực tuyến:
hệ thống sẽ nhắn tin cho người phản ánh thông tin, đặt câu hỏi với nội dung như sau: “Cau
hoi cua ban tren he thong hoi dap truc tuyen cua tinh da vi pham quy dinh cua
he thong”.
2. Khi có một thông tin, câu hỏi mới phát sinh
trong danh mục “câu hỏi chưa trả lời” trên hệ thống hỏi đáp trực tuyến, trong
các trường hợp sau:
a) Người dân, tổ chức và doanh nghiệp vừa phản
ánh thông tin, đặt câu hỏi: hệ thống sẽ nhắn tin cho người có trách nhiệm của
đơn vị điều phối với nội dung tin nhắn như sau: “tên đơn vị điều phối
vua co 01 cau hoi tren he thong hoi dap truc tuyen”.
b) Thông tin phản ánh, câu hỏi được đơn vị trả
lời chuyển trả lại đơn vị điều phối (Không đúng chức năng, nhiệm vụ): hệ thống
sẽ nhắn tin cho người có trách nhiệm của đơn vị điều phối với nội dung tin nhắn như sau: “tên
đơn vị điều phối vua co 01 cau hoi tren he thong hoi dap truc
tuyen”.
3. Khi đơn vị điều phối thực hiện điều chuyển
thông tin, câu hỏi cho đơn vị trả lời hoặc chuyển từ đơn vị trả lời cấp cao hơn
chuyển xuống cấp thấp hơn:
a) Hệ thống sẽ nhắn tin cho người phản ánh thông
tin, đặt câu hỏi (nếu người phản ánh thông tin, đặt câu hỏi có cung cấp số điện
thoại cho hệ thống) với nội dung tin nhắn như sau: “Thong tin cua ban da duoc
chuyen den tên đơn vị trả lời de xu ly”.
b) Người có trách nhiệm của đơn vị trả lời (do
đơn vị trả lời cung cấp thông tin cho đơn vị điều phối để khai báo trên hệ
thống) sẽ nhận được tin nhắn với nội dung tin nhắn như sau: “tên đơn vị trả lời
vua co 01cau hoi tren he thong hoi dap truc tuyen”.
4. Khi có kết quả của thông tin phản ánh, câu
hỏi: hệ thống sẽ nhắn tin cho người đặt câu hỏi với nội dung như sau: “Cau
hoi cua ban da duoc tra loi tren he thong hoi dap truc tuyen cua tinh tai dia
chi hoidap.tayninh.gov.vn”.
5. Khi có thông tin, câu hỏi trên hệ thống hỏi
đáp trực tuyến gần hết hạn (còn 48 giờ) và hết hạn xử lý: hệ thống sẽ nhắn tin
cho người có trách nhiệm của đơn vị đang giữ, quản lý thông tin, câu hỏi đó với
nội dung như
sau: “tên đơn vị co 01 cau hoi tren he thong hoi dap
truc tuyen con han tra loi la 48 gio”.
Chương II
TIẾP
NHẬN, XỬ LÝ THÔNG TIN, CÂU HỎI TRÊN HỆ THỐNG HỎI ĐÁP TRỰC TUYẾN
Điều 8. Tiếp nhận
thông tin, câu hỏi
1. Thông tin, câu hỏi vi phạm Khoản 4 Điều 3
Quy chế này: tuỳ theo nội dung, tính chất của câu hỏi mà đơn vị điều phối thực
hiện xoá hoặc đánh dấu vi phạm cho thông tin, câu hỏi đó.
2. Thông tin, câu hỏi hợp lệ: đơn vị điều
phối thực hiện chuyển đơn vị trả lời.
Điều 9. Xử lý thông
tin, câu hỏi
1. Trong vòng 24 giờ (trừ thứ Bảy, Chủ nhật
và ngày lễ, tết) kể từ khi nhận được thông tin, câu hỏi trên hệ thống hỏi đáp
trực tuyến, đơn vị trả lời phải thực hiện đánh giá nội dung thông tin, câu hỏi
có thuộc thẩm quyền, chức năng của đơn vị trả lời:
a) Không thuộc thẩm quyền, chức năng của đơn
vị trả lời: nêu lý do và chuyển trả lại đơn vị điều phối.
b) Thuộc thẩm quyền, chức năng của đơn vị trả
lời: đơn vị trả lời thực hiện giao bộ phận, phòng, ban, đơn vị thuộc hoặc trực
thuộc liên quan xử lý.
2. Xem xét nội dung thông tin, câu hỏi để
thực hiện việc trả lời:
a) Nếu chưa đủ dữ kiện: bộ phận, phòng, ban, đơn
vị thuộc hoặc trực thuộc có trách nhiệm liên hệ người phản ánh thông tin, đặt
câu hỏi để thu thập thêm dữ kiện (nếu có để lại thông tin liên hệ) hoặc trả lời
trên hệ thống hỏi đáp để người phản ánh thông tin, đặt câu hỏi cung cấp thêm dữ
kiện.
b) Nếu đã đủ dữ kiện để trả lời: Kết quả xử
lý thông tin, câu trả lời phải được đơn vị trả lời thực hiện trả lời trực tiếp
trên hệ thống hỏi đáp sau khi được lãnh đạo đơn vị duyệt và đảm bảo theo thời
gian được quy định tại Khoản 3, Điều 6, Quy chế này.
c) Nếu dữ kiện, thông tin câu hỏi đầy đủ và
liên quan nhiều lĩnh vực thuộc nhiều cơ quan quản lý nhà nước khác nhau: Kết
quả xử lý thông tin, câu trả lời sẽ được các đơn vị trả lời (do cơ quan điều
phối đồng chuyển) thực hiện trả lời theo điểm b, Khoản 2, Điều này trong phạm
vi đơn vị trả lời quản lý.
Chương III
TRÁCH
NHIỆM CỦA CÁC CƠ QUAN, ĐƠN VỊ ĐỐI VỚI HỆ THỐNG HỎI ĐÁP TRỰC TUYẾN
Điều 10. Trách nhiệm của
đơn vị điều phối
1. Quản lý, sử dụng tài khoản theo quy định
tại Điều 5 Quy chế này.
2. Chịu trách nhiệm theo dõi tình trạng việc
xử lý thông tin, câu hỏi của các đơn vị trả lời theo thời gian được quy định
tại Điều 6 Quy chế này.
3. Không vi phạm các điều cấm được quy định
tại Điều 12 Luật Công nghệ thông tin ngày 29 tháng 6 năm 2006.
4. Trong vòng 24 giờ (trừ thứ Bảy, Chủ nhật và
ngày lễ, Tết) kể từ khi hệ thống hỏi đáp trực tuyến tiếp nhận thông tin, câu
hỏi thì đơn vị điều phối phải thực hiện xong việc tiếp nhận thông tin, câu hỏi
được quy định tại Điều 8 Quy chế này.
5. Thực hiện rà soát, đề xuất phương án nâng
cấp, chỉnh sửa tính năng của hệ thống hỏi đáp trực tuyến cho phù hợp với nhu
cầu thực tế và đảm bảo an toàn an ninh thông tin, dữ liệu của hệ thống này.
6. Thông báo các quy định liên quan đến việc
tham gia sử dụng hệ thống hỏi đáp trực tuyến trên hệ thống hỏi đáp trực tuyến để
cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp tham gia được biết và thực hiện.
Điều 11. Trách nhiệm
của đơn vị trả lời
1. Quản lý, sử dụng tài khoản theo quy định
tại Khoản 2 Điều 5 Quy chế này.
2. Thực hiện việc xử lý các thông tin, câu
hỏi theo quy định tại Điều 9 Quy chế này.
3. Không vi phạm các điều cấm được quy định
tại Điều 12 Luật Công nghệ thông tin ngày 29 tháng 6 năm 2006.
4. Lãnh đạo đơn vị chỉ đạo, phân công nhân sự
của đơn vị quản lý, bảo mật tài khoản đã được cấp, thực hiện theo dõi thông tin
câu hỏi trên hệ thống hỏi đáp trực tuyến ít nhất 4 lần/ngày vào đầu giờ và cuối
giờ mỗi buổi làm việc.
5. Lãnh đạo đơn vị chịu trách nhiệm phê duyệt
kết quả xử lý thông tin, câu hỏi trước khi kết quả được trả lời trên hệ thống
hỏi đáp trực tuyến.
Điều 12. Trách nhiệm
của Sở Thông tin và Truyền thông – đơn vị quản trị hệ thống hỏi đáp trực tuyến
1. Chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh về hoạt
động kỹ thuật của hệ thống hỏi đáp trực tuyến.
2. Thực hiện nâng cấp, chỉnh sửa về mặt kỹ
thuật các tính năng của hệ thống hỏi đáp trực tuyến phù hợp với nhu cầu thực
tế.
3. Xây dựng các biện pháp kỹ thuật đảm bảo hệ
thống hỏi đáp trực tuyến vận hành thông suốt; đảm bảo an toàn an ninh thông
tin, dữ liệu của hệ thống này và hướng dẫn các cơ quan, đơn vị thực hiện các biện
pháp bảo mật.
4. Định kỳ thực hiện việc sao lưu dữ liệu để
đảm bảo có thể nhanh chóng khôi phục lại mọi hoạt động của hệ thống hỏi đáp
trực tuyến khi có sự cố xảy ra.
Chương IV
TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
Điều 13. Tổ chức thực
hiện
1. Sở Thông tin và Truyền thông hướng dẫn các
cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh thực hiện Quy chế này.
2. Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị và cán bộ,
công chức, viên chức có trách nhiệm thực hiện nghiêm túc Quy chế này.
3. Trong quá trình thực hiện, nếu có những
vướng mắc phát sinh cần điều chỉnh, bổ sung, các cơ quan, đơn vị phản ánh về Sở
Thông tin và Truyền thông tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét./.
PHỤ
LỤC
SƠ ĐỒ QUY TRÌNH THỰC HIỆN TRÊN HỆ THÔNG HỎI ĐÁP TRỰC
TUYẾN CỦA TỈNH
(Kèm
theo Quyết định số 39/2016/QĐ-UBND ngày 25/10/2016 của Ủy ban nhân dân tỉnh Tây
Ninh)
* Thuyết minh sơ đồ:
- (1): người dân, tổ chức, doanh nghiệp thực
hiện phản ánh thông tin, đặt câu hỏi trên hệ thống
- Đơn vị điều phối thực hiện kiểm tra tính vi
phạm của thông tin, câu hỏi:
+ (2): Nếu câu hỏi bị vi phạm: đơn vị điều
phối thực hiện đánh dấu là câu hỏi vi phạm (không hiển thị câu hỏi)
+ (3): Nếu câu hỏi không vi phạm: đơn vị điều
phối thực hiện chuyển đơn vị trả lời cấp 1
- Đơn vị trả lời cấp 1 thực hiện kiểm tra
thẩm quyền xử lý của thông tin, câu hỏi:
+ (4): Nếu câu hỏi không thuộc thẩm quyền xử
lý: đơn vị trả lời cấp 1 thực hiện trả lại thông tin, câu hỏi cho đơn vị điều
phối
+ Nếu câu hỏi thuộc thẩm quyền xử lý: xem xét
thông tin trả lời:
(5): Nếu không đủ thông tin để trả lời, cần phải chuyển đến đơn vị cấp dưới
(6): Thực hiện trả lời trực tiếp