BỘ TÀI CHÍNH
--------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
----------------
|
Số: 30/QĐ-BTC
|
Hà Nội, ngày 03 tháng 01 năm 2014
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC BAN HÀNH QUY TRÌNH
HỎI ĐÁP CHÍNH SÁCH TÀI CHÍNH TRÊN CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ BỘ TÀI CHÍNH
BỘ
TRƯỞNG BỘ TÀI CHÍNH
Căn
cứ Nghị định số 43/2011/NĐ-CP ngày 13 tháng 06 năm 2011 của Chính phủ Quy định
về việc cung cấp thông tin và dịch vụ công trực tuyến trên trang thông tin điện
tử hoặc cổng thông tin điện tử của cơ quan nhà nước;
Căn
cứ Quyết định số 2929/QĐ-BTC ngày 05 tháng 12 năm 2011 của Bộ trưởng Bộ Tài
chính ban hành Quy chế làm việc của Bộ Tài chính;
Căn
cứ Quyết định số 2013/QĐ-BTC ngày 13 tháng 08 năm 2012 của Bộ trưởng Bộ Tài
chính Ban hành quy chế Cung cấp thông tin và dịch vụ công trực tuyến trên Cổng
thông tin điện tử Bộ Tài chính và trên Trang thông tin điện tử hoặc Cổng thông
tin điện tử của cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp thuộc Bộ Tài chính;
Căn
cứ Quyết định số 993/QĐ-BTC ngày 06 tháng 05 năm 2013 của Bộ trưởng Bộ Tài chính
ban hành Quy chế hoạt động của Cổng thông tin điện tử Bộ Tài chính;
Căn
cứ Quyết định số 1534/QĐ-BTC ngày 28 tháng 06 năm 2013 của Bộ trưởng Bộ Tài
chính Phê duyệt định hướng phát triển Cổng thông tin điện tử ngành Tài chính
đến năm 2020;
Căn
cứ Quyết định số 2025/QĐ-BTC ngày 14 tháng 08 năm 2012 của Bộ trưởng Bộ Tài
chính Quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Cục Tin học
và Thống kê tài chính;
Theo
Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2008 ;
Theo
đề nghị của Cục trưởng Cục Tin học và Thống kê tài chính,
QUYẾT
ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Quy trình Hỏi đáp về chính
sách tài chính trên Cổng thông tin điện tử Bộ Tài chính.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực từ ngày ký. Cục trưởng Cục Tin
học và Thống kê tài chính và thủ trưởng các đơn vị thuộc Bộ chịu trách nhiệm
thi hành Quyết định này./
Nơi nhận:
- Như Điều 2;
- Lãnh đạo Bộ (để b/c);
- Các đơn vị thuộc Bộ;
- Lưu: VT, THTK.
|
KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Vũ Thị Mai
|
QUY TRÌNH
HỎI ĐÁP CHÍNH SÁCH TÀI CHÍNH
TRÊN CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ BỘ TÀI CHÍNH
(Ban hành kèm theo Quyết định số 30/QĐ-BTC ngày 03/01/2014 của Bộ trưởng Bộ
Tài chính)
THEO DÕI SỬA ĐỔI TÀI LIỆU
Yêu cầu sửa đổi/ bổ sung
|
Trang/ Phần liên quan việc sửa đổi
|
Mô tả nội dung sửa đổi
|
Lần ban hành / Lần sửa đổi
|
Ngày ban hành
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
1.
MỤC ĐÍCH
Chuyên
mục Hỏi đáp chính sách tài chính được xây dựng trên Cổng Thông tin điện tử Bộ
Tài chính (trước đây là Trang Website Bộ Tài chính) từ năm 2001. Đến nay,
chuyên mục đã giải đáp được rất nhiều vướng mắc cho độc giả cả nước về chính
sách và chế độ tài chính (bình quân 1000 câu trả lời/năm) góp phần tăng hiệu
quả công tác quản lý tài chính nhà nước của Bộ.
Quy
trình hỏi đáp chính sách tài chính trên Cổng thông tin điện tử Bộ Tài chính
theo tiêu chuẩn chất lượng ISO 9001:2008 cho các cơ quan hành chính nhà nước
thuộc và trực thuộc Bộ Tài chính được xây dựng nhằm thực hiện tốt hơn quy định
của Chính phủ về cơ chế một cửa, Nghị định số 43/2011/NĐ-CP ngày 13/6/2011 của
Chính phủ quy định về việc cung cấp thông tin và dịch vụ công trực tuyến trên
trang thông tin điện tử hoặc cổng thông tin điện tử của cơ quan nhà nước; thực
hiện tốt Quy chế làm việc của Bộ Tài chính tại Quyết định số 2929/QĐ-BTC ngày 5/12/2011,
và Quyết định số 993/QĐ-BTC ngày 06/05/2013 về Quy chế hoạt động của Cổng Thông
tin điện tử Bộ Tài chính (Cổng TTĐT).
2.
PHẠM VI ÁP DỤNG
- Các
độc giả Trang tiếng Việt của Cổng Thông tin điện tử Bộ Tài chính;
- Các
đơn vị nghiệp vụ thuộc và trực thuộc Bộ Tài chính.
3.
TÀI LIỆU VIỆN DẪN
- Căn
cứ Hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2008 cho
các cơ quan nhà nước thuộc và trực thuộc Bộ Tài chính;
- Nghị
định số 43/NĐ-CP ngày 13 tháng 06 năm 2011 của Chính phủ Quy định về việc cung
cấp thông tin và dịch vụ công trực tuyến trên trang thông tin điện tử hoặc cổng
thông tin điện tử của cơ quan nhà nước;
- Quyết
định số 2929/QĐ-BTC ngày 5 tháng 12 năm 2011 của Bộ trưởng Bộ Tài chính ban
hành Quy chế làm việc của Bộ Tài chính;
- Quyết
định số 2013/QĐ-BTC ngày 13 tháng 8 năm 2012 của Bộ trưởng Bộ Tài chính Ban
hành quy chế Cung cấp thông tin và dịch vụ công trực tuyến trên Cổng thông tin
điện tử Bộ Tài chính và trên Trang thông tin điện tử hoặc Cổng thông tin điện
tử của cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp thuộc Bộ Tài chính;
- Quyết
định số 993/QĐ-BTC ngày 06 tháng 05 năm 2013 của Bộ trưởng Bộ Tài chính ban
hành Quy chế hoạt động của Cổng thông tin điện tử Bộ Tài chính;
- Quyết
định số 1534/QĐ-BTC ngày 28 tháng 6 năm 2013 của Bộ trưởng Bộ Tài chính phê
duyệt định hướng phát triển Cổng thông tin điện tử ngành Tài chính đến năm
2020;
- Quyết
định số 2025/QĐ-BTC ngày 14 tháng 8 năm 2012 của Bộ trưởng Bộ Tài chính Quy
định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Cục Tin học và Thống
kê tài chính.
4.
ĐỊNH NGHĨA/VIẾT TẮT
Cổng
TTĐT
|
Cổng
thông tin điện tử Bộ Tài chính;
|
Độc
giả
|
Tổ
chức, cá nhân có câu hỏi về chính sách tài chính gửi tới Cổng TTĐT;
|
Cục
THTK
|
Cục
Tin học và Thống kê tài chính;
|
ĐVNV
|
Đơn
vị nghiệp vụ chịu trách nhiệm trả lời câu hỏi của độc giả khi nhận được câu
hỏi từ Cục THTK;
|
Cán
bộ biên tập
|
Là
cán bộ thuộc Cục THTK, phụ trách chuyên mục Hỏi đáp (nhận câu hỏi từ độc giả,
biên tập câu hỏi và trả lời).
|
Hỏi
đáp CSTC
|
Hỏi
đáp chính sách tài chính trên Cổng TTĐT
|
5.
NỘI DUNG QUY TRÌNH
5.1
|
Điều
kiện thực hiện Thủ tục hành chính
|
|
Không
|
5.2
|
Thành
phần hồ sơ
|
Bản chính
|
Bản sao
|
|
Mẫu điện tử số 01-HĐ-BTC ghi nội dung câu hỏi và thông tin người hỏi.
|
X
|
|
5.3
|
Số
lượng hồ sơ
|
|
01
bộ hồ sơ cần nộp
|
5.4
|
Thời
gian xử lý
|
|
Không
quá 15 ngày làm việc kể từ ngày nhận được câu hỏi từ độc giả.
|
5.5
|
Nơi
tiếp nhận và trả kết quả
|
|
- Cổng
thông tin điện tử Bộ Tài chính;
- Email:
support@mof.gov.vn.
|
5.6
|
Lệ
phí
|
|
Không
|
5.7
|
Quy
trình xử lý công việc
|
5.7.1.
Lưu đồ quy trình Hỏi đáp CSTC (Xem tại Phụ lục 01)
5.7.2.
Diễn giải Quy trình Hỏi đáp CSTC
Bước
1: Độc giả gửi câu hỏi
- Độc
giả gửi câu hỏi trên Cổng TTĐT theo mẫu 01-HĐ-BTC
(E-form điền nội dung câu hỏi và thông tin người hỏi).
- Hệ
thống gửi lại một email trả lời tự động (auto-reply) cho độc giả để thông báo
câu hỏi đã được gửi thành công tới Cổng TTĐT Bộ Tài chính. Đối với những câu
hỏi không hợp lệ (là những câu hỏi không có dấu, không đầy đủ thông tin cá
nhân), hệ thống sẽ tự động đòi hỏi lại độc giả.
Bước
2: Tiếp nhận, phân loại và chuyển câu hỏi
a. Tiếp
nhận
Hàng
ngày cán bộ biên tập đăng nhập vào chuyên mục “Hỏi đáp CSTC” trên Cổng TTĐT để
tiếp nhận câu hỏi của độc giả và kiểm tra nội dung để phân loại.
b. Phân
loại
- Nếu
câu hỏi xác định được ngay không thuộc chức năng của Bộ Tài chính mà thuộc chức
năng trả lời của bộ, ban, ngành khác thì cán bộ biên tập thông báo lại cho độc
giả biết và hướng độc giả gửi đến bộ, ban, ngành phù hợp.
-
Các câu hỏi còn lại: cán bộ biên tập gửi soạn phiếu hỏi theo Mẫu 02-HĐ-BTC (Mẫu phiếu hỏi gửi các đơn vị nghiệp vụ)
và nội dung câu hỏi đính kèm được in trực tiếp từ hệ thống quản trị chuyên mục
Hỏi đáp trên Cổng TTĐT. Trường hợp câu hỏi gấp, Cục THTK phải thông báo cho
ĐVNV biết để kịp trả lời độc giả, bằng cách ghi dòng “Câu hỏi gấp”
trên phiếu hỏi gửi ĐVNV.
c) Chuyển
câu hỏi
Sau
khi soạn phiếu hỏi theo Mẫu 02-HĐ-BTC (Mẫu phiếu
hỏi gửi ĐVNV) và nội dung câu hỏi đính kèm, cán bộ biên tập trình Lãnh đạo Cục
duyệt nội dung phân loại và ký chính thức gửi các đơn vị liên quan trong phạm
vi tối đa 01 ngày làm việc kể từ khi nhận được câu hỏi từ độc giả.
d. Lưu
thông tin vào Bảng theo dõi chi tiết theo mẫu 03-HĐ-BTC
(Mẫu bảng exel theo dõi thông tin hỏi đáp) gồm:
- Tên,
email, số điện thoại, địa chỉ, của người hỏi
- Ngày
nhận câu hỏi
- Nội
dung câu hỏi
- Đơn
vị dự kiến trả lời
e. Lưu
câu hỏi vào thư mục riêng với tên file được quy định như sau: ngày tháng hỏi/email
người hỏi/đơn vị dự kiến trả lời (ví dụ: 0811 nguyenvana@gmail.com
(CST)).
Bước
3: Đơn vị nghiệp vụ trả lời câu hỏi
- Khi
có câu hỏi chuyển tới, Lãnh đạo đơn vị xem xét nội dung thư hỏi. Nếu câu hỏi
đúng với phạm vi quản lý của đơn vị mình, Lãnh đạo đơn vị sẽ chuyển câu hỏi tới
Lãnh đạo phòng, ban liên quan để phân công cán bộ trả lời. Nếu thư hỏi không
đúng phạm vi quản lý của đơn vị thì ngay lập tức thông báo cho Cục THTK (bằng
đường công văn hoặc bằng email đến địa chỉ support@mof.gov.vn) để Cục THTK gửi
ĐVNV khác trả lời nếu câu hỏi thuộc chức năng trả lời của Bộ Tài chính hoặc
thông báo lại cho độc giả nếu câu hỏi thuộc chức năng trả lời của bộ, ban,
ngành khác.
- Trường
hợp câu hỏi nằm trong phạm vi quản lý của đơn vị thì chậm nhất 07 (ngày) làm
việc kể từ khi tiếp nhận câu hỏi, các đơn vị có trách nhiệm trả lời hoặc thông
báo quá trình xử lý trong đó nói rõ thời hạn trả lời độc giả.
- Đối
với những câu hỏi phức tạp, phải lấy ý kiến tham gia nhiều đơn vị, ĐVNV chịu
trách nhiệm tổng hợp ý kiến các đơn vị liên quan và Vụ pháp chế, gửi câu trả
lời cuối cùng về Cục THKT chậm nhất là 12 ngày làm việc kể từ khi nhận được câu
hỏi. Nếu sau 12 ngày làm việc chưa có câu trả lời cuối cùng, ĐVNV phải thông
báo cho Cục THTK quá trình xử lý (bằng công văn hoặc bằng email đến địa chỉ support@mof.gov.vn)
trong đó nói rõ thời hạn trả lời để Cục THTK thông báo lại cho độc giả.
- Khi
có câu trả lời, ĐVNV soạn công văn theo Mẫu 04-HĐ-BTC
(Mẫu công văn trả lời của ĐVNV), Lãnh đạo đơn vị ký và gửi về Cục THTK bản cứng
có xác nhận của Lãnh đạo đơn vị bằng đường công văn (hoặc gửi bản scan) và bản
mềm (word) tới hòm thư support@mof.gov.vn.
Bước
4: Tiếp nhận câu trả lời từ các đơn vị nghiệp vụ
Cục
THTK kiểm tra tính đầy đủ thông tin trên phiếu trả lời theo Mẫu 04-HĐ-BTC gồm:
- Thông
tin cán bộ trả lời (họ tên, số điện thoại, email, số tài khoản)
- Nội
dung trả lời
- Chữ
ký của lãnh đạo
Trường
hợp thông tin không đầy đủ, cán bộ biên tập liên hệ đơn vị đó để yêu cầu bổ sung
thông tin.
Bước
5: Gửi câu trả lời đến độc giả
- Ngay
sau khi nhận được câu trả lời từ đơn vị, trong phạm vi tối đa 02 ngày làm việc,
cán bộ phụ trách soạn thư trả lời theo Mẫu 05-HĐ-BTC
(Mẫu phiếu trả lời gửi bạn đọc) gửi tới độc giả qua email và đồng thời biên tập
lên Cổng TTĐT.
- Lưu
thông tin vào Bảng theo dõi, nội dung gồm:
+
Ngày nhận câu trả lời từ đơn vị;
+
Ngày gửi câu trả lời tới độc giả và biên tập lên Cổng;
+
Thông tin cán bộ trả lời gồm: Tên, số điện thoại, email, số tài khoản.
- Lưu
Phiếu trả lời vào thư mục riêng với tên file được quy định như sau: số tt/ngày tháng
trả lời/email độc giả/đơn vị trả lời (Ví dụ: 01 0831 nguyenvana@yahoo.com
(CST)).
Bước
6: Thống kê, báo cáo lãnh đạo Bộ
Hàng
quý, Cục THTK thống kê số lượng câu trả lời của các đơn vị, cụ thể: Tên đơn vị,
số lượng câu trả lời, số lượng câu trả lời chậm, số ngày chậm. Để báo cáo Lãnh
đạo Bộ về tình hình phối hợp trong công tác hỏi - đáp chính sách tài chính của
các ĐVNV.
6.
BIỂU MẪU
- Mẫu 01-HĐ-BTC: E-form điền nội dung câu hỏi và thông
tin người hỏi
- Mẫu 02-HĐ-BTC: Mẫu phiếu hỏi gửi ĐVNV.
- Mẫu 03-HĐ-BTC: Mẫu bảng exel theo dõi thông tin hỏi
đáp.
- Mẫu 04-HĐ-BTC: Mẫu công văn trả lời của ĐVNV gửi Cục
THTK.
- Mẫu 05-HĐ-BTC: Mẫu phiếu trả lời gửi bạn đọc.
7.
HỒ SƠ LƯU
- Lưu
Công văn trả lời của các đơn vị nghiệp vụ theo từng cặp (file) hồ sơ để lưu trữ
theo từng tháng, năm.
- Lưu
file mềm phiếu trả lời gửi độc giả theo từng tháng năm.
- Lưu
file Bảng theo dõi chi tiết theo từng năm.