BỘ
LAO ĐỘNG - THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 1890/QĐ-LĐTBXH
|
Hà
Nội, ngày 24 tháng 12 năm 2015
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH KẾ HOẠCH HÀNH ĐỘNG THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT 36A/NQ-CP NGÀY 14
THÁNG 10 NĂM 2015 CỦA CHÍNH PHỦ VỀ CHÍNH PHỦ ĐIỆN TỬ
BỘ TRƯỞNG BỘ LAO ĐỘNG - THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI
Căn cứ nghị định số 106/2012/NĐ-CP ngày 20
tháng 12 năm 2012 của Chính phủ quy định chức năng,
nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức
của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội;
Căn cứ Nghị quyết số 36a/NQ-CP
ngày 14 tháng 10 năm 2015 của Chính phủ về Chính phủ điện tử;
Căn cứ
Quyết định số 1819/QĐ-TTg ngày 26 tháng 10 năm 2015 của Thủ tướng Chính phủ Phê
duyệt Chương trình quốc gia về ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động
của cơ quan nhà nước giai đoạn 2016 - 2020;
Theo đề nghị của Giám đốc Trung
tâm Thông tin,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1.
Ban hành kèm theo Quyết định này Kế hoạch
hành động thực hiện Nghị quyết 36a/NQ-CP ngày 14 tháng 10 năm 2015 của Chính phủ
về Chính phủ điện tử của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.
Điều 2.
Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ
ngày ký.
Điều 3.
Chánh Văn phòng Bộ, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch -
Tài chính, Giám đốc Trung tâm Thông tin và Thủ trưởng các đơn vị liên quan thuộc
Bộ chịu trách nhiệm thi hành quyết định này.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Bộ trưởng (để
báo cáo);
- Văn phòng Chính phủ;
- Bộ Thông tin và Truyền thông;
- Các Thứ trưởng;
- Cổng TTĐT Bộ LĐTBXH;
- Lưu: VT, TTTT.
|
KT.
BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Doãn Mậu Diệp
|
KẾ HOẠCH HÀNH ĐỘNG
THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT 36A/NQ-CP NGÀY 14 THÁNG 10 NĂM 2015 CỦA CHÍNH PHỦ
VỀ CHÍNH PHỦ ĐIỆN TỬ
(Ban hành kèm theo Quyết định số
1890/QĐ-LĐTBXH
ngày 24/12/2015 của Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội)
Thực hiện Nghị quyết 36a/NQ-CP ngày
14 tháng 10 năm 2015 của Chính phủ về Chính phủ điện tử, Bộ Lao động -
Thương binh và Xã hội ban hành Kế hoạch hành động cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH
1. Mục
đích
Xây dựng nền
hành chính điện tử đồng bộ, hiện đại; hoàn thiện các hệ thống thông tin, các cơ
sở dữ liệu dùng chung; tạo môi trường làm việc điện tử diện rộng, ổn định, an toàn, an ninh thông tin, nâng cao năng suất, hiệu quả làm việc; giảm thời gian, chi phí cũng như nâng cao tính
minh bạch trong hoạt động quản lý nhà nước của Bộ.
2. Yêu cầu
Triển khai Kế hoạch
đảm bảo đúng tiến độ, bám sát mục tiêu theo chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị Quyết số 36a-NQ/CP, đồng bộ với chương trình, kế hoạch cải
cách hành chính của Bộ, kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin của Bộ giai đoạn
2016 - 2020.
II. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu tổng quát
Xây dựng Chính quyền điện tử tại Bộ
Lao động - Thương binh và Xã hội đảm bảo chất lượng, hiệu
quả nhằm phục vụ tốt hơn đối với người dân và doanh nghiệp,
góp phần nâng vị trí của Việt Nam về Chính phủ điện tử theo xếp hạng
của Liên Hiệp Quốc.
2. Mục tiêu cụ thể
- Phấn đấu đến hết năm 2016, 100% các
dịch vụ công do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quản lý được cung cấp trực
tuyến tối thiểu ở mức độ 3.
- Gắn kết chặt chẽ ứng dụng công nghệ thông tin với cải cách hành
chính và Hệ thống quản lý chất lượng ISO (ISO điện tử). Phấn đấu đến hết năm
2016, 100% các: đơn vị trực thuộc Bộ áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng ISO; tối
thiểu 30% các đơn vị trong Bộ ứng dụng công nghệ thông tin kết hợp với quản lý
chất lượng ISO.
- Cải cách toàn
diện nhóm chỉ số dịch vụ công trực tuyến (OSI) thuộc lĩnh vực quản lý của Bộ
Lao động - Thương binh và Xã hội.
III. NỘI DUNG KẾ
HOẠCH
1. Đẩy
mạnh cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và mức độ 4
- Rà soát, bổ sung và lập danh mục
các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và mức độ 4 tiến hành thực hiện trong năm
2016; Ban hành Quyết định phê duyệt danh mục các dịch vụ công trực tuyến mức độ
3 và mức độ 4 sẽ thực hiện trong năm 2016.
- Tổ chức xây dựng các phần mềm cung cấp trực tuyến các
dịch vụ công mức độ 4 lựa chọn từ danh sách tại Quyết định
số 1819/QĐ-TTg ngày 26 tháng 10 năm 2015 của Thủ tướng Chính
phủ triển khai trong năm 2016 và các dịch vụ công trực tuyến
mức độ 3 và mức độ 4 sau khi được rà soát để thực hiện
trong năm 2016
- Tích hợp các dịch
vụ công trực tuyến mức độ 3 và mức độ 4 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội
lên Cổng dịch vụ công Quốc gia.
2. Triển khai các dịch vụ công trực
tuyến mức độ 3 trở lên
Trọng năm 2016, tiến hành triển khai
các dịch vụ công trực tuyến cụ thể như sau:
- Triển khai cung cấp dịch vụ công trực
tuyến mức độ 4 đối với dịch vụ công Cấp giấy phép lao động cho người nước
ngoài;
- Triển khai cung cấp dịch vụ công trực
tuyến mức độ 3, phấn đấu triển khai cung cấp ở mức độ 4 đối
với các dịch vụ công Cấp, cấp lại, bổ sung, sửa đổi Giấy
chứng nhận đủ điều kiện hoạt động kiểm
định kỹ thuật an toàn lao động và dịch vụ công Đăng ký hợp đồng cung ứng lao động.
3. Kết nối liên thông phần mềm quản
lý văn bản với Văn phòng
Chính phủ
- Phối hợp với Văn phòng Chính phủ kết nối liên thông các phần mềm quản lý văn bản trước ngày 01 tháng 01 năm
2016.
- Đảm bảo việc kết nối, liên thông
các hệ thống quản lý văn bản và điều hành giữa Văn phòng Chính phủ và Bộ Lao động
- Thương binh và Xã hội thông qua định dạng trao đổi văn bản thống nhất; hỗ trợ theo dõi luồng xử lý văn bản,
lưu lại toàn bộ quá trình xử lý của văn bản trên môi trường mạng.
- Hoàn thiện Hệ điều hành tác nghiệp
nội bộ (eMolisa), đảm bảo toàn bộ quy trình xử lý văn bản
và thông tin nội bộ tại các cơ quan hành chính thuộc Bộ thực hiện trên eMolisa.
4. Ứng dụng công nghệ thông tin gắn với cải cách hành
chính và kết hợp với quản lý chất lượng ISO
Ứng dụng công nghệ thông tin gắn kết chặt chẽ với cải
cách hành chính và các nhiệm vụ, giải pháp về nâng cao
năng lực cạnh tranh, cải thiện môi trường kinh doanh.
- Triển khai thực hiện ứng dụng công
nghệ thông tin kết hợp với Hệ thống quản lý chất lượng ISO (ISO điện tử) trong hoạt động của
các đơn vị trực thuộc Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.
5. Rà soát lại nhóm chỉ số về dịch
vụ công trực tuyến (OSI) theo phương pháp đánh giá Chính phủ điện tử của Liên
Hiệp Quốc
Triển khai các giải pháp để nâng cao nhóm chỉ số về dịch vụ công trực tuyến (OSI) đối với các lĩnh
vực quản lý nhà nước thuộc Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội theo phương pháp
đánh giá Chính phủ điện tử của Liên Hiệp Quốc.
6. Đảm bảo hạ tầng kỹ thuật về
công nghệ thông tin
- Tiếp tục nâng cấp hạ tầng kỹ thuật
đáp ứng việc triển khai các ứng dụng công nghệ thông tin trong Bộ Lao động -
Thương binh và Xã hội, đảm bảo các hệ thống thông tin hoạt động thông suốt, đảm
bảo an toàn, an ninh.
- Nâng cấp hạ tầng mạng nhằm tăng cường
khả năng kết nối, trao đổi dữ liệu và hoạt động thông suốt
giữa các đơn vị trực thuộc Bộ. Hoàn thiện hệ thống Trung tâm tích hợp dữ liệu
nhằm tập trung quản lý toàn bộ các ứng dụng và cơ sở dữ liệu chuyên ngành của Bộ,
tạo điều kiện thuận lợi cho việc khai thác tài nguyên thông tin trên mạng.
7. Triển khai phương án thuê dịch vụ công nghệ
thông tin
Từng bước triển khai hình thức thuê
doanh nghiệp công nghệ thông tin
thực hiện dịch vụ cho thuê từng phần hoặc thuê trọn gói, bao gồm: Phần cứng, phần
mềm, đường truyền, giải pháp... nhằm triển khai các nhiệm vụ đề ra trong Kế hoạch này.
8. Đào tạo kỹ năng ứng dụng công
nghệ thông tin cho các cán bộ,
công chức của các đơn vị
trong khối cơ quan Bộ
- Nâng cao trình độ, tập trung phát triển đội ngũ cán bộ chuyên trách
công nghệ thông tin và an toàn, an ninh thông tin.
- Đào tạo các cán
bộ, công chức, viên chức sử dụng thành thạo các ứng dụng nghiệp vụ, chuyên môn.
- Đào tạo kiến thức về an toàn, an
ninh thông tin cho tất cả các cán bộ, công chức, viên chức của Bộ Lao động -
Thương binh và Xã hội, nhằm đảm bảo các thông tin về quản lý, điều hành được bảo
mật ở mức cao nhất.
IV. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Các đơn vị thuộc Bộ Lao động -
Thương binh và Xã hội căn cứ theo chức năng nhiệm vụ của đơn vị mình, triển
khai các nhiệm vụ được giao tại Phụ lục của Kế hoạch này, đảm bảo đúng tiến độ,
hiệu quả; Các đơn vị được giao triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức
độ 3 và mức độ 4, triển khai ngay từ đầu năm 2016 để đảm bảo tiến độ.
2. Ngoài thực hiện các nhiệm vụ theo
nội dung nói trên, phân công nhiệm vụ cụ thể đối với một số đơn vị như sau:
- Văn phòng Bộ chủ trì phối hợp với
các đơn vị chức năng của Văn phòng Chính phủ trong việc triển khai kết nối liên
thông các phần mềm quản lý văn bản.
- Vụ Pháp chế chủ
trì rà soát danh sách dịch vụ công trực tuyến, trình Bộ Ban hành Quyết định phê
duyệt danh mục các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và mức độ 4 sẽ thực hiện
trong năm 2016; thường xuyên rà soát và báo cáo Bộ xem xét, điều chỉnh.
- Vụ Tổ chức cán bộ chịu trách nhiệm trong việc đào tạo, hướng
dẫn, nhằm mục tiêu nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức của
Bộ đối với việc ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ;
trình Bộ ban hành Quyết định thành lập Tổ công tác triển khai Nghị quyết
36a/NĐ-CP.
- Vụ Kế hoạch - Tài chính hướng dẫn các đơn vị sử dụng kinh
phí triển khai các nhiệm vụ của Kế
hoạch này đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả.
3. Trung tâm Thông tin:
- Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện các biện
pháp kỹ thuật cần thiết để đảm bảo an toàn thông tin, tính ổn định của hệ thống
phần mềm đối với các nhiệm vụ gắn với ứng dụng công nghệ thông tin theo kế hoạch này;
- Hướng dẫn, theo dõi, đôn đốc việc
triển khai thực hiện Kế hoạch
hành động này của các đơn vị;
Định kỳ tổng hợp
tình hình triển khai của các đơn vị, báo cáo và kiến nghị với Bộ trưởng các biện
pháp cần thiết đảm bảo Kế hoạch
được thực hiện hiệu quả và đồng bộ.
PHỤ LỤC
KẾ HOẠCH HÀNH ĐỘNG THỰC HIỆN NGHỊ
QUYẾT 36A/NQ-CP NGÀY 14 THÁNG 10 NĂM 2015 CỦA CHÍNH PHỦ VỀ CHÍNH PHỦ ĐIỆN TỬ
(Ban hành kèm theo Quyết định số 1890/QĐ-LĐTBXH ngày 24/12/2015 của Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội)
TT
|
Nhiệm vụ
|
Đơn vị chủ trì
|
Đơn vị phối
hợp
|
Thời gian
hoàn thành
|
1
|
Kết nối liên thông với Văn phòng Chính phủ phần mềm
quản lý văn bản.
|
Văn
phòng Bộ
|
Trung
tâm Thông tin, các đơn vị trong Bộ
|
2015
|
2
|
Trình Bộ ban hành Quyết định
phê duyệt danh mục các dịch vụ công trực tuyến
mức độ 3 và mức độ 4 sẽ thực hiện trong
năm 2016
|
Vụ
Pháp chế
|
Trung
tâm Thông tin, Các đơn vị trong Bộ có thủ tục hành chính
|
2015
|
3
|
Triển khai các dịch vụ công trực tuyến theo Kế hoạch được ban hành.
|
Các đơn
vị có dịch vụ công triển khai trong năm 2016
|
Vụ
Pháp chế, Trung tâm Thông tin
|
2016
|
4
|
Thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin kết hợp với Hệ thống
quản lý chất lượng ISO.
|
Văn
phòng Bộ, Tổng cục dạy nghề, các Cục trực thuộc Bộ
|
Trung
tâm Thông tin
|
2016
|
5
|
Xây dựng hệ thống và hướng dẫn thực hiện qua mạng điện tử trên toàn quốc
đối với việc cấp giấy phép lao động
cho người nước ngoài; Tích hợp Hệ thống lên Cổng dịch vụ công Quốc
gia.
|
Cục
Việc làm
|
Trung
tâm Thông tin
|
2016
|
6
|
Xây dựng và triển khai dịch vụ công trực tuyến đối với dịch vụ công cấp, cấp
lại, bổ sung, sửa đổi
Giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động
kiểm định kỹ thuật an toàn lao động.
|
Cục
An toàn lao động
|
Trung
tâm Thông tin
|
2016
|
7
|
Xây dựng và triển khai dịch vụ công trực tuyến đối với dịch vụ công đăng ký
hợp đồng cung ứng lao động.
|
Cục
Quản lý lao động ngoài nước
|
Trung
tâm Thông tin
|
2016
|
8
|
Rà soát, đánh giá nhóm chỉ số
về dịch vụ công trực tuyến (OSI).
|
Trung
tâm Thông tin
|
Các
đơn vị trong Bộ
|
2016
|
9
|
Trung tâm Thông tin
|
Các đơn vị trong bộ
|
2016
|
|
10
|
Đảm bảo hạ tầng kỹ thuật triển khai
ứng dụng công nghệ thông tin.
|
Trung
tâm Thông tin
|
Các
đơn vị trong Bộ
|
2016
|
11
|
Hoàn thiện Hệ điều hành tác nghiệp nội bộ, đảm bảo liên thông, liên kết dữ liệu với toàn bộ các đơn vị thuộc toàn ngành.
|
Trung
tâm Thông tin
|
Các
đơn vị trong Bộ
|
2016
|
12
|
Triển khai Chứng thư số chuyên dùng.
|
Trung
tâm Thông tin
|
Các
đơn vị trong Bộ
|
2016
|
13
|
Nâng cấp Cổng Thông tin điện
tử của Bộ, mở rộng các chuyên mục tiếng Anh.
|
Trung
tâm Thông tin
|
Văn
phòng Bộ
|
2016
|
14
|
Tích hợp website của các đơn
vị với Cổng Thông tin điện tử của Bộ.
|
Các
đơn vị trong Bộ có website
|
Trung
tâm Thông tin
|
2016
|
15
|
Từng bước triển
khai các ứng dụng nội bộ tại Bộ, tiến tới triển khai
Chính phủ điện tử tại Bộ.
|
Trung
tâm Thông tin
|
Các
đơn vị trong Bộ
|
Từ
năm 2016 và kéo dài đến các năm tiếp theo
|