ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH KIÊN GIANG
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 1516/QĐ-UBND
|
Kiên Giang, ngày 04 tháng 07 năm 2016
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH QUY CHẾ QUẢN LÝ, VẬN HÀNH VÀ SỬ DỤNG HỆ THỐNG MỘT CỬA ĐIỆN TỬ
TẠI CÁC CƠ QUAN HÀNH CHÍNH NHÀ NƯỚC TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH KIÊN GIANG
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH KIÊN GIANG
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa
phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật Công nghệ thông tin
ngày 29 tháng 6 năm 2006;
Căn cứ Nghị định số 64/2007/NĐ-CP
ngày 10 tháng 4 năm 2007 của Chính phủ về việc ứng dụng công nghệ thông tin
trong hoạt động của cơ quan nhà nước;
Căn cứ Nghị quyết số 36a/NQ-CP
ngày 14 tháng 10 năm 2015 của Chính phủ về Chính phủ điện tử;
Căn cứ Quyết định số
09/2015/QĐ-TTg ngày 25 tháng 3 năm 2015 của Thủ tướng Chính phủ ban hành quy định
thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông tại cơ quan hành chính nhà
nước ở địa phương;
Xét Tờ trình số 279/TTr-SNV ngày
16 tháng 6 năm 2016 của Sở Nội vụ về đề nghị ban hành Quy chế quản lý, vận hành
và sử dụng hệ thống một cửa điện tử tại các cơ quan hành chính nhà nước trên địa
bàn tỉnh Kiên Giang,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết
định này Quy chế quản lý, vận hành và sử dụng hệ thống một cửa điện tử tại các
cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh Kiên Giang.
Điều 2. Quyết định này có hiệu
lực thi hành kể từ ngày ký.
Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban
nhân dân tỉnh; Giám đốc Sở Nội vụ, Giám đốc (Thủ trưởng) các sở, ban, ngành,
đoàn thể cấp tỉnh; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố và các
tổ chức, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Bộ Nội vụ (A, B), Bộ
TT&TT;
- TT. TU, TT. HĐND tỉnh;
- CT và các PCT. UBND tỉnh;
- UBMTTQVN tỉnh
Kiên Giang;
- Các sở, ban ngành, đoàn thể cấp tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã, thành
phố;
- Công báo tỉnh;
- LĐVP, P. VHXH;
- Lưu: VT, lttram (01b).
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Mai Văn Huỳnh
|
QUY CHẾ
QUẢN LÝ, VẬN HÀNH VÀ SỬ DỤNG HỆ THỐNG MỘT CỬA ĐIỆN TỬ TẠI CÁC CƠ QUAN
HÀNH CHÍNH NHÀ NƯỚC TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH KIÊN GIANG
(Ban hành kèm theo Quyết định số 1516/QĐ-UBND ngày 04 tháng 7 năm 2016 của Ủy ban nhân dân tỉnh Kiên
Giang)
Chương I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi
điều chỉnh
Quy chế này quy định một số nội dung
về quản lý, vận hành và sử dụng hệ thống một cửa điện tử trong các cơ quan hành
chính nhà nước trên địa bàn tỉnh Kiên Giang (sau đây gọi tắt hệ thống một cửa
điện tử).
Điều 2. Đối tượng
áp dụng
Quy chế này được áp dụng đối với các
cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh Kiên Giang đã được triển khai hệ
thống một cửa điện tử; các tổ chức, cá nhân tham gia vận
hành, khai thác, sử dụng thông tin trên hệ thống một cửa điện tử.
Điều 3. Giải
thích từ ngữ
1. Chính quyền điện tử:
Là việc ứng dụng công nghệ thông tin
và truyền thông để các cơ quan của chính quyền trung ương và địa phương làm việc
có hiệu lực, hiệu quả và minh bạch. Hệ thống thông tin chính quyền điện tử bao
gồm: Hệ thống thông tin điện tử liên thông giữa các cơ quan nhà nước và hệ thống
một cửa điện tử phục vụ người dân và doanh nghiệp.
2. Hệ thống một cửa điện tử:
Là hệ thống thông tin bao gồm phần mềm
một cửa điện tử, hệ thống tra cứu trực tuyến tình trạng giải
quyết thủ tục hành chính (TTHC), các trang thiết bị công nghệ thông tin, đường
truyền phục vụ triển khai, sử dụng, vận hành phần mềm một cửa điện tử tại các
cơ quan đơn vị trên địa bàn tỉnh.
3. Phần mềm một cửa điện tử:
Là một ứng dụng công nghệ thông tin
nhằm tin học hóa các giao dịch giữa tổ chức, cá nhân với
cơ quan hành chính nhà nước và giữa các cơ quan hành chính nhà nước với nhau
theo cơ chế một cửa quy định tại Quyết định số 09/2015/QĐ-TTg ngày 25/3/2015 của
Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Quy chế thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một
cửa liên thông tại cơ quan hành chính nhà nước ở địa phương và Quyết định số
09/2016/QĐ-UBND ngày 18 tháng 02 năm 2016 về việc ban hành quy định thực hiện
cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông tại cơ quan hành chính nhà nước trên
địa bàn tỉnh Kiên Giang.
4. Hệ thống tra cứu trực tuyến tình
trạng giải quyết thủ tục hành chính:
Là hệ thống thông tin phục vụ việc
tra cứu thông tin về tình trạng giải quyết TTHC của tổ chức,
cá nhân và doanh nghiệp; đồng thời phục vụ công tác theo
dõi, chỉ đạo điều hành của lãnh đạo các cơ quan, đơn vị có liên quan thông qua
trang thông tin một cửa điện tử, máy tra cứu hồ sơ (kiosk), phần mềm tra cứu hồ
sơ qua tin nhắn (SMS) điện thoại hoặc các hình thức phù hợp khác.
5. Tích hợp dịch
vụ công trực tuyến:
Là việc tích hợp hệ thống một cửa điện
tử từ các đơn vị trực thuộc vào cổng dịch vụ công địa phương, đồng thời tích hợp
vào cổng dịch vụ công quốc gia, giúp cho việc tra cứu
thông tin hồ sơ một cách công khai.
6. Tài khoản:
Mỗi công chức, viên chức tham gia xử
lý, vận hành phần mềm một cửa điện tử tại cơ quan, đơn vị được cấp một tài khoản
riêng bao gồm tên đăng nhập (user name) và mật khẩu (password)
để có quyền truy cập và sử dụng hệ thống phần mềm.
Chương II
HỆ THỐNG MỘT CỬA
ĐIỆN TỬ
Điều 4. Các yêu cầu
chung của hệ thống một cửa điện tử
1. Địa chỉ cổng
thông tin dịch vụ hành chính công tỉnh Kiên Giang
http://dichvucong.kiengiang.gov.vn.
2. Tra cứu tình trạng giải quyết TTHC
tại cổng thông tin điện tử tại địa chỉ: http://tracuudvc.kiengiang.gov.vn.
3. Hệ thống một cửa điện tử phải được
liên kết hoặc tích hợp với cổng/trang thông tin điện tử của cơ quan, đơn vị.
4. Quy trình thực hiện cơ chế một cửa
điện tử phải đúng theo quy định tại Điều 6 và Điều 7 của Quy chế thực hiện cơ chế
một cửa, cơ chế một cửa liên thông tại các cơ quan hành chính nhà nước ở địa
phương ban hành kèm theo Quyết định số 09/2016/QĐ-UBND
ngày 18 tháng 02 năm 2016 về việc ban hành quy định thực hiện cơ chế một cửa,
cơ chế một cửa liên thông tại cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh
Kiên Giang.
5. Diện tích làm việc, trang thiết bị
của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả phải đảm bảo theo quy định tại Điều 12 của
quy định thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông tại cơ quan hành
chính nhà nước trên địa bàn tỉnh Kiên Giang ban hành kèm theo Quyết định số
09/2016/QĐ-UBND ngày 18 tháng 02 năm 2016 của Ủy ban nhân
dân tỉnh.
Điều 5. Tổ chức hệ
thống một cửa điện tử
1. Hệ thống một cửa điện tử triển
khai tại các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh Kiên Giang được tổ
chức theo mô hình quản lý tập trung, hệ thống phần mềm và cơ sở dữ liệu được
cài đặt và lưu trữ tại Trung tâm tích hợp dữ liệu do Sở Thông tin và Truyền
thông quản lý.
2. Hệ thống một cửa điện tử tỉnh Kiên
Giang được vận hành trên môi trường mạng, dữ liệu được liên thông, luân chuyển khép kín từ Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả đến bộ phận chuyên môn,
từ bộ phận chuyên môn đến lãnh đạo đơn vị trong hệ thống một cửa điện tử của một
cơ quan hành chính nhà nước.
3. Tổ chức, cá
nhân và doanh nghiệp nộp hồ sơ trực tiếp tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả
hoặc nộp qua dịch vụ bưu chính, nộp trực tuyến ở những nơi có quy định nhận hồ
sơ qua dịch vụ bưu chính, nhận hồ sơ trực tuyến.
Điều 6. Hệ thống
tra cứu trực tuyến
1. Hệ thống tra cứu trực tuyến tình
trạng giải quyết hồ sơ hành chính của tỉnh bao gồm:
- Trang tra cứu tình trạng giải quyết
hồ sơ hành chính tại địa chỉ: http://tracuudvc.kiengiang.gov.vn.
- Hệ thống trả lời tự động qua tin nhắn
điện thoại (SMS).
- Cổng/trang
thông tin điện tử của các cơ quan, đơn vị.
2. Tất cả thông tin về tình trạng giải
quyết TTHC trên hệ thống tra cứu trực tuyến được cập nhật trực tuyến từ các cơ
quan, đơn vị vận hành hệ thống một cửa điện tử.
3. Tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp có
thể tra cứu tình trạng xử lý hồ sơ hành chính bằng cách nhập mã số hồ sơ (in
sẵn trên biên nhận hồ sơ) vào trang tra cứu tình trạng giải quyết hồ sơ
hành chính hoặc nhắn tin (SMS) theo cú pháp: “TRACUU <mã số hồ sơ>” gửi đến tổng đài 8083.
Điều 7. Nâng cấp,
mở rộng hệ thống một cửa điện tử
1. Các phần mềm phục vụ công tác
chuyên ngành có tham gia vào quy trình giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, cơ
chế một cửa liên thông khi đầu tư xây dựng mới, bắt buộc phải đảm bảo khả năng
tích hợp với hệ thống một cửa điện tử đã triển khai. Đồng thời, đảm bảo khả
năng đồng bộ dữ liệu, cung cấp đầy đủ thông tin phục vụ cho việc tra cứu, thống
kê.
2. Các cơ quan, đơn vị có nhu cầu
nâng cấp, mở rộng hệ thống một cửa điện tử ngoài các chức năng của hệ thống đã
triển khai thì phải có ý kiến thẩm định
kỹ thuật của Sở Thông tin và Truyền thông.
3. Các thiết bị phục vụ ứng dụng hệ
thống một cửa điện tử khi đầu tư mới, bổ sung hoặc thay thế
phải đảm bảo chất lượng và tương thích với hệ thống một cửa điện tử đã đầu tư
nhằm khai thác các tính năng sẵn có của hệ thống.
Chương III
TRÁCH NHIỆM VÀ
QUYỀN HẠN CỦA CÁC TỔ CHỨC CÁ NHÂN, ĐƠN VỊ TRONG SỬ DỤNG HỆ THỐNG MỘT CỬA ĐIỆN TỬ
Điều 8. Các cơ
quan đơn vị trong giải quyết thủ tục hành chính và trả kết quả
1. Đảm bảo 100% TTHC được tiếp nhận
và giải quyết theo cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông của các tổ chức,
cá nhân và doanh nghiệp được tiếp nhận xử lý, trả kết quả
và cung cấp tình trạng giải quyết
TTHC thông qua hệ thống một cửa điện tử.
2. Căn cứ vào Quy chế này, các quy định
có liên quan và tình hình thực tế tại cơ quan, đơn vị xây dựng quy chế quản lý,
vận hành hệ thống một cửa điện tử tại cơ quan, đơn vị mình, đảm bảo vận hành
liên tục và thông suốt.
3. Liên kết hoặc tích hợp hệ thống một
cửa điện tử lên cổng/trang thông tin điện tử của cơ quan, đơn vị (có tính năng
tra cứu hồ sơ một cửa điện tử, số điện thoại của hệ thống trả lời tự động qua tin nhắn SMS, các thông tin khác có liên quan và hướng dẫn
sử dụng, khai thác trên các phương tiện thông tin đại chúng).
Điều 9. Các cơ
quan, đơn vị quản lý, sử dụng hệ thống một cửa điện tử
1. Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị có
trách nhiệm chỉ đạo công chức, viên chức ứng dụng phần mềm một cửa điện tử vào
xử lý công việc, thường xuyên theo dõi, kiểm tra, đánh giá tình hình giải quyết
TTHC tại cơ quan, đơn vị thông qua hệ thống một cửa điện tử, nhằm kịp thời phát
hiện, giải quyết các vướng mắc phát sinh.
2. Công chức, viên chức có trách nhiệm
sử dụng hệ thống một cửa điện tử theo tài khoản được cấp để giải quyết TTHC theo nhiệm vụ được giao, đảm bảo việc xử lý đồng bộ hồ
sơ giấy và hồ sơ trên phần mềm đúng quy trình giải quyết TTHC không bị chậm trễ,
tránh tình trạng kết quả giải quyết TTHC đã trả cho người nhận nhưng chưa cập
nhật vào hệ thống; quản lý tốt tài khoản của mình và các thông tin của hệ thống,
đồng thời bảo mật thông tin, chống lộ thông tin bí mật nhà nước .
3. Công chức phụ trách Bộ phận tiếp
nhận và trả kết quả có trách nhiệm sử dụng phần mềm một cửa điện tử trong việc
tiếp nhận và trả kết quả cho công dân, tổ chức đối với tất
cả các hồ sơ được tiếp nhận, giải quyết theo cơ chế một cửa, cơ chế một cửa
liên thông và chuyển xử lý theo quy trình.
4. Công chức phụ trách quản trị mạng
của đơn vị có trách nhiệm tạo mới và phân quyền cho người sử dụng tham gia hệ thống
một cửa điện tử, theo chức năng, nhiệm vụ được giao. Đảm bảo hệ thống một cửa
điện tử tại đơn vị vận hành thông suốt, liên tục; hướng dẫn công chức, viên chức
sử dụng hiệu quả hệ thống một cửa điện tử.
5. Phối hợp với
Sở Thông tin và Truyền thông để được hỗ trợ, hướng dẫn sử dụng, vận hành hệ thống
một cửa điện tử, khắc phục sự cố (nếu có).
Điều 10. Trách
nhiệm của Văn phòng UBND tỉnh
1. Phối hợp với
các cơ quan, đơn vị trong việc chỉ đạo quản lý, vận hành, khai thác hệ thống một
cửa điện tử đảm bảo hoạt động ổn định và an toàn.
2. Tham mưu việc chấp hành thực hiện
xử lý hồ sơ hành chính các lĩnh vực đã được triển khai trên hệ thống phần mềm một
cửa điện tử.
Điều 11. Trách
nhiệm của Sở Thông tin và Truyền thông
1. Quản lý chung hệ thống một cửa điện
tử trên địa bàn tỉnh, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan đảm bảo đường
truyền kết nối thông suốt, hỗ trợ kỹ thuật (hướng dẫn sử dụng, sửa chữa hỏng
hóc...) phục vụ tốt việc vận hành hệ thống một cửa điện tử. Lập danh sách công
chức phụ trách công nghệ thông tin làm đầu mối giải quyết sự cố tại các cơ
quan, đơn vị được trang bị hệ thống một cửa điện tử.
2. Tổ chức chỉ đạo
tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng,
trên cổng thông tin điện tử về hệ thống một cửa điện tử.
3. Xây dựng kế hoạch đầu tư, nâng cấp
phần mềm và hạ tầng kỹ thuật liên quan đến công tác triển khai, nhân rộng phần
mềm cho các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh.
4. Xây dựng hoàn chỉnh hệ thống tra cứu hồ sơ điện tử để quản lý việc nhận, giải quyết các thủ tục hành chính
của các cơ quan, đơn vị tại địa chỉ: http://tracuu.kiengiangportal.gov.vn.
Điều 12. Trách
nhiệm của Sở Nội vụ
1. Phối hợp với Sở Thông tin và Truyền
thông đôn đốc, hướng dẫn các cơ quan triển khai thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế
một cửa liên thông trên hệ thống một cửa điện tử đã được trang bị.
2. Đưa nội dung ứng dụng hệ thống một
cửa điện tử vào các tiêu chí về cải cách hành chính và thi đua - khen thưởng
trên địa bàn tỉnh.
3. Xây dựng hoàn chỉnh hệ thống tra cứu
hồ sơ điện tử để quản lý việc nhận, giải quyết các thủ tục hành chính của các
cơ quan, đơn vị tại địa chỉ: (http://tracuudvc.kiengiang.gov.vn) để đánh giá tỷ lệ giải quyết TTHC đúng hẹn, trễ hẹn.
Điều 13. Trách
nhiệm của Sở Tư pháp
- Cập nhật đầy đủ bộ thủ tục hành
chính đã được công bố;
- Phối hợp với Sở Thông tin và Truyền
thông theo dõi, hướng dẫn, kiểm tra việc công khai thủ tục hành chính đã được
công bố trên hệ thống một cửa điện tử của các cơ quan, đơn vị;
- Cùng với Sở Khoa học và Công nghệ,
Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Nội vụ rà soát các mẫu, biểu và các thủ tục
hành chính trên phần mềm một cửa điện tử của tỉnh.
Điều 14. Trách
nhiệm của Sở Khoa học và Công nghệ
- Hướng dẫn các cơ quan, đơn vị cập
nhật các thay đổi của thủ tục hành chính, văn bản quy phạm pháp luật liên quan
đến việc xử lý công việc vào hệ thống quản lý chất lượng
theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001, giúp việc thực hiện thủ tục
hành chính thông qua hệ thống một cửa điện tử được rành mạch và thống nhất.
- Phối hợp với Sở Thông tin và Truyền
thông triển khai áp dụng hệ thống ISO điện tử trong các cơ quan hành chính nhà
nước của tỉnh, nhằm tạo ra một phương pháp làm việc khoa học, mang tính hệ thống,
đơn giản hóa các biểu mẫu và tăng cường năng lực kiểm soát thông qua hình thức
tra cứu báo cáo điện tử, hiệu lực của hệ thống quản lý được nâng cao.
Điều 15. Trách
nhiệm của Sở Tài chính
Hàng năm, trên cơ sở xây dựng dự toán
của các cơ quan, đơn vị quản lý, vận hành, sử dụng hệ thống một cửa điện tử và
khả năng cân đối ngân sách, Sở Tài chính tổng hợp, thẩm định trình Ủy ban
nhân dân tỉnh bố trí kinh phí trong dự toán giao đầu năm theo quy định của pháp
luật để duy trì hoạt động một cửa điện tử tại các cơ quan
hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh.
Điều 16. Trách
nhiệm của các đơn vị, tổ chức, cá nhân có liên quan
1. Chấp hành các quy định của pháp luật,
quy chế về đảm bảo an toàn, an ninh thông tin trong hoạt động ứng dụng công nghệ
thông tin của các cơ quan, đơn vị quản lý hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh
Kiên Giang, hướng dẫn của Sở Thông tin và Truyền thông, các quy định có liên
quan trong Quy chế này.
2. Thường xuyên theo dõi, đôn đốc việc
sử dụng hệ thống một cửa điện tử của công chức, viên chức trong đơn vị mình, đảm
bảo cho hệ thống vận hành liên tục, thông suốt.
3. Thường xuyên kiểm tra, đánh giá việc
thực hiện đúng quy trình sử dụng và tình hình giải quyết TTHC thông qua phần mềm
một cửa điện tử của đơn vị mình đảm bảo xử lý đúng thời hạn quy định.
4. Khi phần mềm một cửa điện tử gặp sự
cố phải báo ngay với Sở Thông tin và Truyền thông để kịp thời khắc phục, xử lý.
Chương IV
CHẾ ĐỘ KIỂM TRA,
BÁO CÁO VÀ THI ĐUA KHEN THƯỞNG
Điều 17. Chế độ
kiểm tra, báo cáo
1. Sở Thông tin và Truyền thông phối
hợp với Sở Nội vụ, Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh kiểm tra
định kỳ và đột xuất tình hình sử dụng hệ thống một cửa điện tử tại các cơ quan,
đơn vị.
2. Các cơ quan, đơn vị đã triển khai
hệ thống một cửa điện tử, một cửa liên thông điện tử phải thực hiện báo cáo định
kỳ 03 tháng một lần và đột xuất theo yêu cầu của Sở Nội vụ, Sở Thông tin và
Truyền thông về tình hình sử dụng, khai thác hệ thống.
Điều 18. Thi đua
khen thưởng
1. Các tổ chức, đơn vị, cá nhân có
thành tích xuất sắc trong việc thực hiện Quy chế này được
xét khen thưởng theo quy định.
2. Mọi hành vi vi phạm các điều khoản
trong Quy chế này, tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị
xử lý kỷ luật theo quy định.
Chương IV
TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
Điều 19. Sở Thông tin và Truyền
thông có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành tỉnh; Ủy ban nhân
dân các huyện, thị xã, thành phố tổ chức triển khai, theo dõi, hướng dẫn, kiểm
tra thực hiện Quy chế này và định kỳ báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh việc quản lý,
vận hành và sử dụng hệ thống một cửa điện tử tại các cơ quan hành chính nhà nước
trên địa bàn tỉnh.
Điều 20. Giám đốc (Thủ trưởng)
các sở, ban, ngành, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố chịu
trách nhiệm trước Ủy ban nhân dân tỉnh về việc thực hiện Quy chế này tại đơn vị
mình. Trong quá trình thực hiện nếu có khó khăn, vướng mắc, phát sinh, các cơ
quan, đơn vị phản ánh kịp thời về Sở Nội vụ để tổng hợp, trình Ủy ban nhân dân
tỉnh xem xét, quyết định./.