ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH DƯƠNG
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
5910/KH-UBND
|
Bình
Dương, ngày 18 tháng 11 năm 2021
|
KẾ HOẠCH
ĐẢM BẢO LỘ TRÌNH, TIẾN ĐỘ HOÀN THÀNH TRIỂN KHAI THỰC HIỆN DỊCH VỤ CÔNG
TRỰC TUYẾN MỨC ĐỘ 3, 4 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BÌNH DƯƠNG
Thực hiện Nghị quyết số 17/NQ-CP ngày
07/3/2019 của Chính phủ về một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm phát triển
Chính phủ điện tử giai đoạn 2019 - 2020, định hướng đến 2025; Công văn số
1145/BTTTT-THH ngày 19/4/2021 về hướng dẫn, đôn đốc xây dựng kế hoạch triển
khai và hoàn thành mục tiêu cung cấp 100% dịch vụ công đủ điều kiện lên trực
tuyến mức độ 4 trong năm 2021; Công văn số 6966/VPCP-KSTT ngày 29/9/2021 của
Văn phòng Chính phủ về việc thực hiện thủ tục hành chính và cung cấp dịch vụ
công trực tuyến.
Để đảm bảo lộ trình, tiến độ thực hiện
hoàn thành cung cấp 100% dịch vụ công đủ điều kiện trực tuyến mức độ 3, 4 và
đưa vào vận hành chính thức từ ngày 01/01/2022; Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế
hoạch đảm bảo lộ trình, tiến độ hoàn thành triển khai thực hiện dịch vụ công trực
tuyến mức độ 3, 4 đến tháng 01/2022 trên địa bàn tỉnh Bình Dương (sau đây gọi tắt
là kế hoạch), với những nội dung cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH VÀ YÊU
CẦU
1. Mục đích
Tập trung triển khai cung cấp 100% dịch
vụ công đủ điều kiện thực hiện trực tuyến mức độ 4 trong năm 2021 trên Cổng Dịch
vụ công của tỉnh và Cổng Dịch vụ công Quốc gia; cung cấp kịp thời các tiện ích,
phục vụ giao dịch trực tuyến như thanh toán trực tuyến, chứng thực điện tử...
tiến đến tiếp nhận, xử lý đồng bộ các hồ sơ yêu cầu xử lý dịch vụ hành chính
công qua hình thức các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 từ ngày 01/01/2022.
2. Yêu cầu
- Xác định cụ thể các nhiệm vụ, giải
pháp thực hiện và trách nhiệm của từng cơ quan, đơn vị trong việc thực hiện
cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 và chất lượng dịch vụ công trực
tuyến trong phạm vi toàn tỉnh.
- Hoàn thành xây dựng và đưa vào khai
thác, sử dụng hiệu quả các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 tại các sở, ban,
ngành; Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố; Ủy ban nhân dân các xã,
phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh. Dịch vụ công trực tuyến được triển khai đảm
bảo không trùng lặp với các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 do các cơ quan
Trung ương đã triển khai theo ngành.
- Khai thác, sử dụng hệ thống công
nghệ thông tin sẵn có để chủ động bố trí cho phù hợp; huy động nguồn lực tại chỗ
và lực lượng tình nguyện viên để sẵn sàng tiếp nhận hồ sơ trực tuyến của tất cả các thủ tục hành chính.
II. NỘI DUNG VÀ LỘ
TRÌNH THỰC HIỆN
1. Nội dung thực hiện
a) Triển khai các dịch vụ công mức
độ 3, 4
Hoàn thiện Cổng Dịch vụ công của tỉnh
đáp ứng việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 4. Rà soát, tái cấu trúc
và hoàn thành cung cấp 100% dịch vụ công đủ điều kiện lên trực tuyến mức độ 4
trên Cổng Dịch vụ công của tỉnh trong năm 2021.
Cho phép người dân và doanh nghiệp
thanh toán phí, lệ phí (nếu có) trực tuyến, không dùng tiền mặt, bằng nhiều
hình thức, phương tiện khác nhau khi sử dụng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh.
Thực hiện kết nối, tích hợp Hệ thống
thông tin một cửa điện tử, Cổng Dịch vụ công của tỉnh với Cổng dịch vụ công Quốc
gia, các hệ thống thanh toán đáp ứng theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về cấu
trúc, định dạng dữ liệu gói tin phục vụ kết nối Cổng Dịch vụ công Quốc gia với
Cổng Dịch vụ công của tỉnh, Hệ thống thông tin một cửa điện tử cấp Bộ và các cơ
sở dữ liệu Quốc gia, chuyên ngành.
b) Công tác tuyên truyền, phổ biến
vận động người dân, doanh nghiệp
- Đẩy mạnh truyền thông trên các
phương tiện thông tin như báo, đài, Cổng/Trang thông tin điện tử, các trang mạng
xã hội,...; xây dựng các video trực quan (sample form, mẫu điền thông tin) đơn
giản, dễ hiểu, gần gũi, dễ tiếp cận để triển khai tại các địa điểm công cộng, Bộ
phận một cửa các cấp, các bảng thông tin điện tử; lồng ghép trong các chương
trình ngoài giờ lên lớp để hướng dẫn trong các trường phổ thông, trung học cơ sở
để học sinh làm hạt nhân hướng dẫn cho người thân trong gia đình.
- Tổ chức thực hiện hiệu quả đội ngũ
tình nguyện viên tại Bộ phận Một cửa nhằm chủ động hỗ trợ, hướng dẫn kịp thời
người dân, doanh nghiệp khai thác, sử dụng Cổng Dịch vụ công của tỉnh; khai báo
tài khoản lần đầu và nộp hồ sơ qua mạng,...tạo thuận lợi cho tổ chức, cá nhân
thao tác, sử dụng dịch vụ công mức độ 3, 4.
c) Kiểm tra, giám sát thực thi tiếp
nhận của công chức tại Bộ phận Một cửa, đánh giá mức độ hài lòng của người dân
khi sử dụng các hệ thống của tỉnh
Giám sát việc tiếp nhận và trả kết quả
của công chức, viên chức tại Bộ phận Một cửa; triển khai kênh tích hợp đánh giá
sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp khi sử dụng các hệ thống của tỉnh, qua
đó dần cải tiến, nâng cao chất lượng phục vụ.
Thường xuyên kiểm tra tiếp nhận và xử
lý hồ sơ TTHC, theo dõi tình hình hồ sơ tồn động, trễ hạn nhưng chưa được giải
quyết của các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân cấp huyện và Ủy ban nhân dân cấp
xã. Trên cơ sở đó đôn đốc các sở, ban, ngành, địa phương thực hiện nghiêm túc.
Nghiên cứu, tổ chức giao ban trực tuyến về tình hình giải quyết hồ sơ thủ tục
hành chính, xác định nguyên nhân, trách nhiệm và có giải pháp khắc phục ngay
tình trạng giải quyết hồ sơ quá hạn.
2. Lộ trình thực hiện
Tổng số TTHC là 1.942 (cấp tỉnh:
1.557, cấp huyện: 258, cấp xã: 127). Trong đó, đã triển khai dịch vụ công
trực tuyến là 1.598 (mức 3: 93; mức độ 4: 1.505). Trong đó, có
1.000/1.598 dịch vụ công có biểu mẫu điện tử tương tác (gọi tắt là e-Form);
619/1.598 dịch vụ công có phát sinh hồ sơ. Tích hợp lên Cổng Dịch vụ công Quốc
gia 719 dịch vụ công. Lộ trình thực hiện cung cấp tất cả dịch vụ công trực tuyến
trên Cổng dịch vụ công của tỉnh trong năm 2021, cụ thể như
sau:
- Trước ngày 26/11/2021: thực hiện
cung cấp 100% dịch vụ công mức độ 2 lên mức độ cao hơn (mức độ 3 hoặc mức độ 4)
trên Cổng Dịch vụ công của tỉnh.
- Trước ngày 26/12/2021: thực hiện
cung cấp 100% dịch vụ công đủ điều kiện lên trực tuyến mức độ 4 trên Cổng Dịch
vụ công của tỉnh.
- Ngày 01/01/2022: Thực hiện tiếp nhận,
xử lý đồng bộ các hồ sơ yêu cầu xử lý dịch vụ hành chính công qua hình thức các
dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 trên Cổng Dịch vụ công của tỉnh.
III. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Sở Thông tin
và Truyền thông
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan,
đơn vị, địa phương triển khai nâng cấp các dịch vụ công trực tuyến mức độ 2 lên
mức độ 3, 4 (trên cơ sở bộ thủ tục hành chính đã được rà soát, chuẩn hóa, thống
nhất quy trình) theo lộ trình nêu trên; hoàn thiện chức năng thanh toán trực
tuyến của Cổng Dịch vụ công Quốc gia và của tỉnh gắn với việc phát hành biên
lai thu phí điện tử; đưa vào khai thác cơ sở dữ liệu dân cư, doanh nghiệp phục
vụ hỗ trợ điền thông tin đã có sẵn trong cơ sở dữ liệu vào biểu mẫu điện tử.
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan,
đơn vị liên quan thường xuyên rà soát, nâng cấp, đảm bảo Cổng Dịch vụ công trực
tuyến tỉnh đáp ứng các yêu cầu về chức năng, tính năng kỹ thuật, vận hành thông
suốt và một số nội dung liên quan.
- Chủ trì, phối hợp với Văn phòng Ủy
ban nhân dân tỉnh, Sở Tư pháp rà soát hiện trạng, đề xuất bố trí kinh phí để
trang bị các cơ sở vật chất để thực hiện dịch vụ công chứng thực bản sao điện tử
từ bản chính trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia.
- Thực hiện tích hợp, kết nối hệ thống
thông tin một cửa điện tử, Cổng Dịch vụ công của tỉnh với Cổng Dịch vụ công Quốc
gia, các phần mềm nghiệp vụ và các hệ thống thanh toán đáp ứng theo quy chuẩn kỹ
thuật quốc gia và kiến trúc Chính quyền điện tử của tỉnh; tích hợp cơ sở dữ liệu
dùng chung phục vụ người dân, doanh nghiệp; hoàn chỉnh các chức năng theo yêu cầu
Thông tư số 22/2019/TT-BTTTT ngày 31/12/2019 của Bộ Thông tin và Truyền thông
quy định về tiêu chí chức năng, tính năng kỹ thuật của công dịch vụ công và hệ
thống thông tin một cửa điện tử cấp bộ, cấp tỉnh.
- Tham mưu triển khai ứng dụng tương
tác, tra cứu thông tin cho người dân, doanh nghiệp để thuận tiện hơn trong việc
thực hiện các thủ tục hành chính.
- Phối hợp Văn phòng Ủy ban nhân dân
tỉnh tổ chức triển khai tập huấn việc tái cấu trúc, xây dựng
quy trình thủ tục hành chính triển khai thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ
3, 4. Tập huấn, hướng dẫn nhân sự một cửa các cấp thực hiện dịch vụ công trực
tuyến, tính pháp lý hồ sơ điện tử.
- Chủ trì, phối hợp Văn phòng Ủy ban
nhân dân tỉnh báo cáo, sơ kết, đánh giá tình hình triển khai thực hiện trước
khi công bố việc nâng cấp dịch vụ công trực tuyến của tỉnh trước khi công bố.
Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh tổ chức triển khai Hội nghị công bố việc nâng cấp
dịch vụ công trực tuyến của tỉnh trong ngày 01/01/2022.
- Chỉ đạo các cơ quan báo, đài, truyền
thanh cơ sở tuyên truyền, phổ biến đến người dân, doanh nghiệp thực hiện dịch vụ
công trực tuyến mức độ 3, 4 trên địa bàn tỉnh Bình Dương.
2. Văn phòng Ủy
ban nhân dân tỉnh (Bộ phận kiểm soát thủ tục hành chính và Trung tâm Hành chính
công tỉnh)
- Hướng dẫn, theo dõi, đôn đốc việc
thực hiện xây dựng quy trình nội bộ, quy trình điện tử của các cơ quan, đơn vị
đảm bảo các quy trình giải quyết thủ tục hành chính được chuẩn hóa, đủ điều kiện
cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4. Chỉ đạo Trung tâm Hành chính công
tỉnh cập nhật, điều chỉnh, tạo mới quy trình luân chuyển hồ sơ trên phần mềm một
cửa của tỉnh trên cơ sở quy trình nội bộ, quy trình ISO của các sở, ban, ngành.
- Chủ trì, phối hợp với Sở Thông tin
và Truyền thông theo dõi, đôn đốc, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, địa phương
liên quan triển khai thực hiện các nội dung, nhiệm vụ được Ủy ban nhân dân giao
tại Kế hoạch này; kịp thời tổng hợp, báo cáo đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo
giải quyết các khó khăn, vướng mắc phát sinh;
- Phối hợp với Sở Tư pháp, Sở Thông
tin và Truyền thông, Viễn thông Bình Dương triển khai dịch vụ công chứng thực bản
sao điện tử từ bản chính trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia
theo đúng quy định của pháp luật.
- Chỉ đạo Trung tâm Hành chính công tỉnh
thành lập Tổ hướng dẫn, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành
chính trực tuyến tại Trung tâm Hành chính công tỉnh (với thành phần dự kiến là
công chức, viên chức của các sở, ban, ngành, thanh niên tình nguyện...).
3. Sở Tư pháp
- Phối hợp với Văn phòng Ủy ban nhân
dân tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông, Viễn thông Bình Dương tổ chức hướng dẫn
các địa phương thực hiện nghiệp vụ chứng thực bản sao điện tử từ bản chính trên
Cổng Dịch vụ công Quốc gia theo đúng quy định của pháp luật.
- Phối hợp tổ chức tuyên truyền, phổ
biến và hướng dẫn thông qua nhiều hình thức trực quan, sinh động... để hướng dẫn
người dân, doanh nghiệp thực hiện dịch vụ công chứng thực bản sao điện tử từ bản
chính trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia.
4. Sở Tài chính
- Chủ trì, phối hợp Sở Thông tin và
Truyền thông, các ngân hàng, đơn vị trung gian thanh toán (VNPAY, VNPT Pay,
Momo...) nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp... thực hiện
thanh toán không dùng tiền mặt đảm bảo phù hợp theo quy định.
- Bố trí kinh phí bảo đảm để tổ chức
triển khai Kế hoạch này (kể cả kinh phí phục vụ công tác kiểm tra, tham quan học
tập kinh nghiệm thực tế một vài địa phương triển khai tốt; kinh phí cập nhật,
điều chỉnh, tạo mới quy trình luân chuyển hồ sơ trên phần mềm một cửa tỉnh; chế
độ hỗ trợ đội ngũ hướng dẫn người dân, doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành
chính trực tuyến).
- Phối hợp với Sở Thông tin và Truyền
thông bố trí kinh phí trang bị cơ sở vật chất phục vụ cho việc triển khai, vận
hành hiệu quả Cổng Dịch vụ công của tỉnh, phần mềm một cửa
của tỉnh theo quy định hiện hành.
5. Các Sở, ban,
ngành và Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố
- Căn cứ chức năng nhiệm vụ được
giao, tập trung triển khai các nội dung trong Kế hoạch và các văn bản chỉ đạo
khác có liên quan (trong đó, tập trung triển khai Công văn số 5352/UBND-HCC
ngày 21/10/2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc rà soát, tái cấu trúc thủ tục
hành chính và cung cấp 100% dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 theo đúng thời
gian quy định). Chịu trách nhiệm trước Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh về kết quả
triển khai tại cơ quan, đơn vị, địa phương mình.
- Chủ động rà soát, tái cấu trúc, xây
dựng quy trình ISO và lập danh mục đăng ký 100% thủ tục hành chính đủ điều kiện
triển khai mức độ 3, 4 (tái cấu trúc kể cả những thủ tục hành chính đã triển
khai trực tuyến), xây dựng E-form đối với 100% thủ tục hành chính còn hiệu lực:
trước ngày 12/11/2021.
- Phối hợp Sở Thông tin và Truyền
thông triển khai nâng cấp các dịch vụ công trực tuyến mức độ 2 lên mức độ 3, 4;
cung cấp quy trình nội bộ, quy trình ISO để cập nhật trên phần mềm một cửa điện
tử; các chức năng thanh toán trực tuyến, biên lai thu phí điện tử.
- Thực hiện tin học hóa các quy trình
nghiệp vụ, đấu nối dữ liệu vào Trục tích hợp dữ liệu của tỉnh và cung cấp dữ liệu
cho Kho dữ liệu của tỉnh.
- Thực hiện các biện pháp tuyên truyền,
hướng dẫn cụ thể việc thực hiện thủ tục hành chính trực tuyến mức độ 3, 4 để thu hút người dân, tổ chức tham gia khai thác và sử dụng
hiệu quả.
- Rà soát, tổng hợp đăng ký nhu cầu
mua sắm thiết bị công nghệ thông tin của cơ quan, đơn vị (bao gồm các đơn vị trực
thuộc); gửi về Sở Thông tin và Truyền thông tổng hợp (tương tự như quy trình
đăng ký mua sắm tập trung thiết bị công nghệ thông tin hằng năm) để tham mưu Ủy
ban nhân dân tỉnh xem xét, quyết định.
- Nghiên cứu phương án trang bị các
thiết bị cần thiết (máy scan, máy photocopy...) để hướng dẫn hoặc làm hộ người
dân, doanh nghiệp trong lần đầu thực hiện.
- Các sở, ban, ngành cử công chức phối
hợp, tham gia Tổ hướng dẫn tại Trung tâm Hành chính tỉnh, Ủy ban nhân dân các
huyện, thị xã, thành phố tổ chức đội ngũ hướng dẫn (công chức, viên chức, thanh
niên tình nguyện) hướng dẫn, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp thực hiện thủ tục
hành chính trực tuyến tại Bộ phận Một cửa cấp huyện và cấp xã trên địa bàn.
6. Các cơ quan
Báo Bình Dương, Đài Phát thanh và Truyền hình, Hệ thống truyền thanh cơ sở
Căn cứ nội dung của Kế hoạch này và
hướng dẫn của Sở Thông tin và Truyền thông để chủ động thông tin, tuyên truyền
về mục đích, yêu cầu, nội dung, lộ trình, tiến độ hoàn thành triển khai thực hiện
dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 trên địa bàn tỉnh Bình Dương. Trong
đó tập trung vào một số nội dung quan trọng như: xây dựng các video clip hướng
dẫn trực quan (sample form, mẫu điền thông tin) đơn giản, dễ hiểu, dễ tiếp cận
để triển khai lên các địa điểm công cộng, Bộ phận một cửa các cấp, các bảng
thông tin điện tử,... để người dân, doanh nghiệp biết, thực hiện.
Trên đây là Kế hoạch đảm bảo lộ
trình, tiến độ hoàn thành triển khai thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ
3, 4 trên địa bàn tỉnh Bình Dương; trong quá trình triển khai thực hiện nếu có
vấn đề vướng mắc phát sinh các đơn vị, địa phương kịp thời phản ánh về Sở Thông
tin và Truyền thông, Văn phòng Ủy ban nhân dân để tổng hợp và phối hợp đề xuất
tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh được xem xét điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung Kế hoạch
cho phù hợp./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ;
- Bộ Thông tin và Truyền thông;
- TT.Tỉnh ủy, TT.HĐND tỉnh
- CT, các PCT.UBND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành(19), Đoàn thể(6) tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Trung tâm Hành chính công tỉnh;
- Viễn Thông Bình Dương;
- Cổng TTĐT tỉnh, Đài PTTH tỉnh, Báo BD;
- LĐVP, NCKSTT, KGVX, TH, HCTC;
- Lưu: VT, Thắm.
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Võ Văn Minh
|