THỦ
TƯỚNG CHÍNH PHỦ
--------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
---------------
|
Số:
65/2010/QĐ-TTg
|
Hà
Nội, ngày 25 tháng 10 năm 2010
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH QUY CHẾ VỀ TRÁCH NHIỆM VÀ QUAN HỆ PHỐI HỢP HOẠT ĐỘNG
GIỮA CÁC CƠ QUAN QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC TRONG CÔNG TÁC ĐẤU TRANH PHÒNG, CHỐNG BUÔN LẬU,
HÀNG GIẢ VÀ GIAN LẬN THƯƠNG MẠI
THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ
Căn cứ Luật Tổ chức Chính phủ
ngày 25 tháng 12 năm 2001;
Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân ngày 26 tháng 11 năm
2003;
Căn cứ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của các Bộ, cơ quan ngang Bộ đã được quy
định tại các Nghị định của Chính phủ;
Xét đề nghị của Bộ trưởng Bộ Công thương,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1.
Ban hành kèm theo Quyết định này Quy chế về trách nhiệm
và quan hệ phối hợp hoạt động giữa các cơ quan quản lý nhà nước trong công tác
đấu tranh phòng, chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại.
Điều 2.
Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 15 tháng
12 năm 2010 và thay thế Quyết định số 96/TTg ngày 18 tháng 02 năm 1995 của Thủ
tướng Chính phủ ban hành Quy chế về trách nhiệm và quan hệ phối hợp hoạt động
giữa các cơ quan quản lý nhà nước trong công tác quản lý thị trường, chống buôn
lậu và các hành vi kinh doanh trái phép khác.
Điều 3.
Các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, Thủ trưởng cơ
quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc
Trung ương, Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị có liên quan chịu trách nhiệm thi
hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Ban Bí thư Trung ương Đảng;
- Thủ tướng, các Phó Thủ tướng Chính phủ;
- Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc CP;
- VP BCĐ TW về phòng, chống tham nhũng;
- HĐND, UBND các tỉnh, TP trực thuộc TW;
- Văn phòng Trung ương và các Ban của Đảng;
- Văn phòng Chủ tịch nước;
- Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội;
- Văn phòng Quốc hội;
- Tòa án nhân dân tối cao;
- Viện Kiểm sát nhân dân tối cao;
- Kiểm toán Nhà nước;
- Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia;
- Ngân hàng Chính sách Xã hội;
- Ngân hàng Phát triển Việt Nam;
- UBTW Mặt trận Tổ quốc Việt Nam;
- Cơ quan Trung ương của các đoàn thể;
- VPCP: BTCN, các PCN, Cổng TTĐT, các Vụ, Cục, đơn vị trực thuộc, Công báo;
- Lưu: Văn thư, KNTN (5b).
|
THỦ
TƯỚNG
Nguyễn Tấn Dũng
|
QUY CHẾ
TRÁCH NHIỆM VÀ QUAN HỆ PHỐI HỢP HOẠT ĐỘNG GIỮA CÁC CƠ QUAN
QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC TRONG CÔNG TÁC ĐẤU TRANH PHÒNG, CHỐNG BUÔN LẬU, HÀNG GIẢ VÀ
GIAN LẬN THƯƠNG MẠI
(Ban hành kèm theo Quyết định số 65/2010/QĐ-TTg ngày 25 tháng 10 năm 2010 của
Thủ tướng Chính phủ)
Chương 1.
NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm
vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng
Quy chế này xác định trách nhiệm
theo lĩnh vực, địa bàn và quan hệ phối hợp hoạt động giữa các Bộ, ngành, các cơ
quan chức năng, Ủy ban nhân dân các cấp (sau đây gọi tắt là cơ quan quản lý nhà
nước) trong việc thực hiện công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, hàng giả,
gian lận thương mại và các hành vi kinh doanh trái phép khác (sau đây gọi tắt
là công tác đấu tranh chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại).
Điều 2.
Nguyên tắc xác định trách nhiệm và quan hệ phối hợp hoạt động
1. Về trách nhiệm:
a) Thủ trưởng các Bộ, ngành ở Trung
ương căn cứ chức năng, nhiệm vụ được Chính phủ giao thực hiện việc chỉ đạo, tổ
chức công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại
thuộc lĩnh vực Bộ, ngành mình quản lý.
b) Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh,
thành phố trực thuộc Trung ương chịu trách nhiệm toàn diện trong việc chỉ đạo
và tổ chức công tác đấu tranh chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại
trên địa bàn, địa phương mình trực tiếp quản lý.
c) Trong quá trình thực hiện công
tác đấu tranh chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại, theo chức năng
quản lý nhà nước và thẩm quyền kiểm tra, kiểm soát theo quy định của pháp luật,
các Bộ, ngành và cơ quan chức năng có trách nhiệm chủ động tổ chức sự phối hợp
hoạt động để đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ trong chỉ đạo, điều hành công tác
giữa các cơ quan quản lý nhà nước, trong đó có phân định cơ quan chịu trách nhiệm
chính và cơ quan phối hợp.
2. Quan hệ phối hợp
a) Quan hệ phối hợp phải tuân thủ
pháp luật; thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của các bên liên
quan; kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi buôn lậu, gian
lận thương mại và sản xuất, kinh doanh hàng giả.
b) Việc phối hợp hoạt động được tiến
hành trên cơ sở yêu cầu của công tác đấu tranh chống buôn lậu, hàng giả và gian
lận thương mại trong từng thời gian, địa bàn và lĩnh vực cụ thể.
c) Quan hệ phối hợp hoạt động được
thực hiện theo nguyên tắc kịp thời, hiệu quả; quá trình phối hợp không làm ảnh
hưởng đến hoạt động chung của các bên có liên quan.
d) Bộ trưởng Bộ Công thương với vai
trò Trưởng Ban chỉ đạo chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại (gọi tắt
là Ban chỉ đạo 127/TW ), chủ trì tổ chức sự phối hợp hoạt động giữa các cơ
quan, các lực lượng; giữa các ngành, các cấp trong công tác đấu tranh chống
buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại theo Quy chế này trong phạm vi cả nước.
Chương 2.
TRÁCH NHIỆM CỦA CÁC BỘ,
NGÀNH, ĐỊA PHƯƠNG
Điều 3. Trách
nhiệm của các Bộ, ngành có chức năng thanh tra, kiểm tra, kiểm soát phòng, chống
buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại
1. Ban Chỉ đạo 127/TW chịu trách
nhiệm chính trong việc tổ chức các quan hệ phối hợp đa phương gồm nhiều Bộ,
ngành và tùy theo yêu cầu xây dựng mối quan hệ phối hợp song phương với từng Bộ,
ngành quản lý chuyên ngành, cụ thể:
a) Chỉ đạo công tác phối hợp quy định
tại Điều 5 Quy chế này để tạo sự thống nhất trong việc chỉ đạo công tác đấu
tranh chống buôn lậu, hàng giả, gian lận thương mại trên phạm vi cả nước.
b) Rà soát, kiến nghị với Thủ tướng
Chính phủ sửa đổi các văn bản quy phạm pháp luật, các cơ chế, chính sách quản
lý kinh tế có liên quan để phục vụ và nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh
phòng, chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại.
c) Kiến nghị với các Bộ, ngành, địa
phương các giải pháp nhằm tăng cường công tác đấu tranh chống buôn lậu, hàng giả
và gian lận thương mại; tăng cường quản lý, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát trong
lĩnh vực xuất nhập khẩu đối với các ngành hàng, địa bàn mà các đối tượng thường
lợi dụng để buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất, kinh doanh hàng giả và các
biện pháp xử lý đối với các vụ việc vi phạm thuộc thẩm quyền; kiến nghị Thủ tướng
Chính phủ biện pháp xử lý đối với những vụ việc phức tạp liên quan đến nhiều Bộ,
ngành, địa phương.
d) Theo dõi, đôn đốc các cơ quan
nhà nước ở các ngành, các cấp trong việc tổ chức thực hiện chủ trương, chính
sách, pháp luật của Nhà nước, các chỉ đạo, giải pháp của Chính phủ, Thủ tướng
Chính phủ trong công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, hàng giả và gian lận
thương mại; yêu cầu các Bộ, ngành, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc
Trung ương báo cáo tình hình và kết quả hoạt động, dự báo tình hình để xây dựng
chương trình, kế hoạch đấu tranh phòng, chống buôn lậu, hàng giả và gian lận
thương mại phù hợp với tình hình cụ thể trong từng giai đoạn.
đ) Dự báo tình hình thị trường, đưa
ra các giải pháp phòng, chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại, kể cả
các biện pháp tình thế nhằm ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật có
liên quan.
2. Bộ Công thương chịu trách nhiệm
chủ trì sự phối hợp trong quản lý và kiểm tra, kiểm soát đấu tranh chống buôn lậu,
hàng giả và gian lận thương mại đối với các lĩnh vực: kinh doanh khoáng sản,
công nghiệp tiêu dùng, công nghiệp thực phẩm và công nghiệp chế biến khác, xúc
tiến thương mại, thương mại điện tử, dịch vụ thương mại, quản lý cạnh tranh, kiểm
soát độc quyền, chống bán phá giá, chống trợ cấp, bảo vệ quyền lợi của người
tiêu dùng.
a) Chỉ đạo cơ quan Quản lý thị trường:
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan
chức năng các cấp chỉ đạo triển khai công tác quản lý thị trường trong cả nước;
hướng dẫn, kiểm tra, kiểm soát việc thực hiện các quy định của pháp luật về
kinh doanh, lưu thông hàng hóa trong nước, các hoạt động thương mại trên thị
trường, hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu, dịch vụ thương mại, chống đầu cơ, găm
hàng, tung tin thất thiệt, tăng giá quá mức, việc niêm yết giá và bán theo giá
niêm yết, các vi phạm về giá, ghi nhãn hàng hóa và các hành vi gian lận thương
mại, kinh doanh trái phép khác; xử lý các hành vi vi phạm theo quy định của
pháp luật.
- Chủ trì tổ chức kiểm tra, kiểm
soát chất lượng hàng công nghiệp lưu thông trên thị trường; phối hợp với Bộ Y tế,
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thanh tra, kiểm tra về an toàn vệ sinh
thực phẩm trong quá trình sản phẩm thực phẩm lưu thông trên thị trường; phối hợp
với Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trong việc kiểm
tra xử lý các vi phạm về sở hữu công nghiệp, đo lường chất lượng, bản quyền tác
giả.
b) Chỉ đạo cơ quan Quản lý Cạnh
tranh chủ trì kiểm tra, giám sát việc chấp hành các quy định về quản lý cạnh
tranh, chống độc quyền, chống cạnh tranh không lành mạnh và bảo vệ quyền lợi
người tiêu dùng; áp dụng các biện pháp tự vệ, chống bán phá giá, chống trợ cấp.
3. Bộ Tài chính chịu trách nhiệm:
a) Chỉ đạo cơ quan Hải quan, trong
phạm vi địa bàn hoạt động Hải quan, chủ trì kiểm tra, giám sát, kiểm soát đối với
hàng hóa, phương tiện vận tải; thực hiện và tổ chức công tác phối hợp trong
phòng, chống buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới và các hành
vi khác vi phạm pháp luật hải quan; xử lý các hành vi vi phạm theo quy định của
pháp luật.
Ngoài phạm vi địa bàn hoạt động hải
quan, cơ quan Hải quan có trách nhiệm phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước
thực hiện các biện pháp phòng, chống buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa
qua biên giới và các hành vi khác vi phạm pháp luật hải quan.
b) Chỉ đạo cơ quan Thuế chủ trì
thanh tra, kiểm tra và giám sát việc chấp hành chính sách, pháp luật về thuế;
chủ trì, phối hợp với các cơ quan chức năng khác ở các ngành, các cấp trong
phòng, chống gian lận về thuế; xử lý các hành vi vi phạm về thuế theo thẩm quyền.
c) Chỉ đạo cơ quan quản lý giá chủ
trì, phối hợp với các cơ quan liên quan trong việc tổ chức thanh tra, kiểm tra
việc chấp hành các quy định của pháp luật về giá, thẩm định giá; xử lý các hành
vi vi phạm về giá, thẩm định giá theo thẩm quyền.
Phối hợp với cơ quan quản lý nhà nước
có thẩm quyền trong quá trình điều tra các hành vi độc quyền và liên kết độc
quyền về giá; hành vi cạnh tranh không lành mạnh về giá, hành vi bán phá giá
hàng hóa nhập khẩu vào Việt Nam theo quy định của pháp luật.
d) Đề xuất chế độ, chính sách hỗ trợ
kinh phí bảo đảm điều kiện làm việc, thông tin liên lạc, phương tiện tuần tra,
kiểm tra, kiểm soát cho các cơ quan chức năng chống buôn lậu, hàng giả và gian
lận thương mại; trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.
4. Bộ Khoa học và Công nghệ chịu
trách nhiệm:
a) Chủ trì xây dựng, ban hành hoặc
trình cấp có thẩm quyền ban hành các văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực
tiêu chuẩn, đo lường và chất lượng sản phẩm, hàng hóa; các văn bản liên quan
trong lĩnh vực tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật, sở hữu trí tuệ theo lĩnh vực
được Chính phủ phân công; các hoạt động đánh giá sự phù hợp liên quan đến giám
định, thử nghiệm hàng hóa phục vụ cho công tác chống hàng giả và gian lận
thương mại.
b) Chủ trì, phối hợp với các Bộ,
ngành, Ủy ban nhân dân các cấp thực hiện hoạt động thanh tra, kiểm tra, hướng dẫn
nghiệp vụ để xử lý các hành vi vi phạm quy định của pháp luật trong lĩnh vực
tiêu chuẩn, đo lường và chất lượng sản phẩm hàng hóa, sở hữu trí tuệ theo lĩnh
vực được Chính phủ phân công.
5. Bộ Y tế chịu trách nhiệm:
a) Chỉ đạo cơ quan Thanh tra chuyên
ngành Y tế chủ trì, phối hợp với cơ quan Quản lý thị trường, Công an, Thanh tra
chuyên ngành hướng dẫn, thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định của
pháp luật về quản lý chất lượng thuốc, mỹ phẩm, trang thiết bị y tế sản xuất
trong nước; phòng, chống kinh doanh thuốc, mỹ phẩm, trang thiết bị y tế nhập lậu;
phòng, chống sản xuất, kinh doanh thuốc, mỹ phẩm, trang thiết bị y tế giả, kém
chất lượng; phối hợp với Bộ Tài chính và các Bộ, ngành liên quan quản lý nhà nước
về giá thuốc, thực hiện các biện pháp bình ổn giá thuốc trên thị trường; xử lý
các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật.
b) Chỉ đạo cơ quan Thanh tra chuyên
ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm thuộc ngành Y tế chủ trì, phối hợp với các Bộ,
ngành có liên quan thanh tra, kiểm tra về an toàn vệ sinh thực phẩm trong quá
trình chế biến, kinh doanh thực phẩm trong nước; sản phẩm thực phẩm đã qua chế
biến trong nước và nhập khẩu, trừ trường hợp quy định tại điểm d khoản 6 Điều 3
Quy chế này; xử lý các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật.
6. Bộ Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn chịu trách nhiệm:
a) Chỉ đạo cơ quan Kiểm lâm chủ
trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan trong việc phát hiện, ngăn chặn và xử
lý các hành vi khai thác, vận chuyển và tiêu thụ gỗ lậu, động vật và các sản phẩm
động vật hoang dã, quý hiếm và những loài thực vật, động vật rừng nguy cấp, quý
hiếm.
b) Chỉ đạo cơ quan quản lý nguồn lợi
thủy sản chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan trong việc phát hiện,
ngăn chặn và xử lý các hành vi khai thác, vận chuyển và tiêu thụ thực vật, động
vật thủy sinh nguy cấp, quý hiếm.
c) Chỉ đạo cơ quan Thanh tra chuyên
ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cơ quan quản lý chất lượng nông lâm
và thủy sản chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan trong việc phát hiện,
ngăn chặn và xử lý các hành vi sản xuất, gia công, sang chai, đóng gói, nhập khẩu,
kinh doanh, vận chuyển, quảng cáo và sử dụng các loại vật tư nông, lâm nghiệp,
thủy sản giả, kém chất lượng, nhập lậu, cấm sử dụng và ngoài danh mục cho phép.
d) Chỉ đạo cơ quan Thanh tra an
toàn vệ sinh thực phẩm thuộc ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn chủ trì,
phối hợp với các Bộ, ngành có liên quan thanh tra, kiểm tra về an toàn vệ sinh
thực phẩm trong quá trình sản xuất, kinh doanh thực phẩm tươi sống, sản phẩm thực
phẩm tươi sống trong sản xuất trong nước và nhập khẩu; xử lý các hành vi vi phạm
theo quy định của pháp luật.
7. Bộ Thông tin và Truyền thông chịu
trách nhiệm:
a) Chủ trì, phối hợp với các Bộ,
ngành thanh tra, kiểm tra và xử lý các hành vi vi phạm trong việc nhận, gửi,
chuyển phát thư, kiện, gói hàng hóa; xuất bản phẩm, sản phẩm in không phải là
xuất bản phẩm được nhập khẩu, xuất bản, in và phát hành trái phép; viễn thông
và công nghệ thông tin.
b) Chỉ đạo các cơ quan thông tấn,
báo chí phối hợp với các cơ quan chức năng ở Trung ương và địa phương, tổ chức
tuyên truyền về công tác đấu tranh chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương
mại, những tác động xấu đối với kinh tế xã hội của hành vi buôn lậu, sản xuất,
kinh doanh hàng giả và gian lận thương mại.
8. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
chịu trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành có liên quan, các cơ quan
chức năng ở trung ương và địa phương trong công tác quản lý, kiểm tra, kiểm
soát về quyền tác giả, quyền liên quan đối với tác phẩm văn học, nghệ thuật; về
bản quyền phần mềm; chống buôn lậu văn hóa phẩm, in sang băng đĩa lậu; thanh
tra, kiểm tra và xử lý các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật.
9. Bộ Giao thông vận tải chịu trách
nhiệm:
a) Chủ trì hoặc phối hợp với các Bộ,
ngành, địa phương có liên quan kiểm tra, giám sát hoạt động vận chuyển hàng hòa
bằng các phương tiện vận tải.
Chỉ đạo các đơn vị liên quan tạo điều
kiện cho các cơ quan chức năng trong việc kiểm tra, kiểm soát, ngăn chặn vận
chuyển trái phép hàng cấm, hàng nhập lậu trong hoạt động vận tải đường sắt; chỉ
đạo lực lượng bảo vệ tàu hỏa, bảo vệ ga, cán bộ, công nhân viên tham gia phối hợp
đấu tranh chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại
b) Phối hợp với các Bộ, ngành có
liên quan trong công tác quản lý, kiểm soát phương tiện vận tải tạm nhập, mang
biển số nước ngoài sử dụng tại Việt Nam.
10. Bộ Công an chịu trách nhiệm chỉ
đạo lực lượng Cảnh sát phát hiện, điều tra, xác minh làm rõ đường dây, ổ nhóm
buôn lậu, buôn bán hàng cấm, hàng giả có giá trị lớn để xử lý hình sự theo quy
định của pháp luật; đồng thời, có trách nhiệm phối hợp hỗ trợ các cơ quan chức
năng trong việc kiểm tra, xử lý những vụ việc chống người thi hành công vụ và
buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng cấm theo quy
định.
a) Lực lượng Cảnh sát điều tra tội
phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ chịu trách nhiệm tiến hành các kế hoạch,
biện pháp nghiệp vụ để phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh, điều tra tội phạm buôn
lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa, tiền tệ qua biên giới, buôn bán hàng cấm,
kinh doanh trái phép, trốn lậu thuế, hàng giả, gian lận thương mại … theo quy định
của Bộ Luật Hình sự.
b) Lực lượng Cảnh sát giao thông đường
bộ, đường sắt, Cảnh sát đường thủy chịu trách nhiệm phối hợp với các cơ quan chức
năng phát hiện, dừng phương tiện và bắt giữ các phương tiện vận chuyển hàng cấm,
hàng nhập lậu, hàng giả, gian lận thương mại trên các tuyến đường bộ, đường sắt
và đường thủy.
c) Lực lượng Cảnh sát phòng, chống
tội phạm về môi trường chịu trách nhiệm phối hợp với các cơ quan chức năng phát
hiện, bắt giữ người và phương tiện vận chuyển động thực vật hoặc sản phẩm động
thực vật mang mầm bệnh nguy hiểm có khả năng truyền cho người, cho động thực vật;
phát hiện và xử lý các hành vi săn bắt, giết, vận chuyển, buôn bán trái phép động
vật hoang dã, quý hiếm hoặc vận chuyển, buôn bán trái phép sản phẩm của loại động
vật đó.
11. Bộ Quốc phòng chỉ đạo lực lượng
Cảnh sát Biển và Bộ đội Biên phòng các cấp kết hợp việc tuần tra đảm bảo an
ninh biên giới với việc đấu tranh phát hiện các tổ chức, cá nhân, các đường
dây, ổ nhóm buôn lậu, sản xuất, kinh doanh hàng giả và vận chuyển trái phép
hàng hóa, tiền tệ qua biên giới; xử lý kịp thời những hành vi vi phạm theo quy
định của pháp luật; cụ thể:
a) Chỉ đạo lực lượng Bộ đội Biên
phòng
- Chịu trách nhiệm chủ trì tuần
tra, kiểm tra, kiểm soát ở khu vực biên giới, vùng biển, đảo, sử dụng đồng bộ
các biện pháp nghiệp vụ để kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý các hành vi
buôn lậu, hàng giả, gian lận thương mại, vận chuyển hàng hóa trái phép qua biên
giới; các tụ điểm, ổ nhóm buôn bán, vận chuyển, kinh doanh hàng nhập lậu, hàng
giả có tổ chức, quy mô lớn, xuyên quốc gia;
- Phối hợp với cơ quan Hải quan tại
cửa khẩu tiến hành kiểm tra, kiểm soát các hoạt động xuất nhập cảnh, xuất nhập
khẩu, phát hiện, ngăn chặn kịp thời các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại,
vận chuyển trái phép hàng hóa, tiền tệ. .. qua cửa khẩu theo quy định của pháp
luật;
- Tuyên truyền, vận động nhân dân ở
khu vực biên giới tích cực tham gia đấu tranh chống buôn lậu, hàng giả, gian lận
thương mại, không tiếp tay vận chuyển trái phép hàng hóa, tiền tệ qua biên giới;
- Chủ trì hợp tác quốc tế với lực
lượng bảo vệ biên giới các nước láng giềng trong việc tuần tra, kiểm soát biên
giới, cửa khẩu và vùng biển; trao đổi thông tin, điều tra, bắt giữ, chuyển giao
tội phạm.
b) Lực lượng Cảnh sát Biển
- Chịu trách nhiệm chủ trì tuần
tra, kiểm tra, kiểm soát đấu tranh phòng, chống buôn lậu, hàng giả, gian lận
thương mại trên các vùng biển, tập trung vào những vùng biển trọng điểm, nhiều
khả năng xảy ra các hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại, những vùng biển,
luồng, tuyến quốc tế có mật độ tàu thuyền vận chuyển hàng hóa lớn; kịp thời xử
lý các hành vi theo quy định của pháp luật;
- Tuyên truyền, vận động các tổ chức,
cá nhân hoạt động trên biển không thực hiện, tiếp tay cho hoạt động buôn lậu,
gian lận thương mại trên biển, không tham gia vận chuyển hàng hóa trái phép
trên biển; tích cực tham gia đấu tranh chống buôn lậu, hàng giả và gian lận
thương mại trên biển;
- Chủ trì hợp tác quốc tế với lực
lượng tuần tra, kiểm soát thực thi pháp luật trên biển của các nước láng giềng
trong việc tuần tra, kiểm soát theo phạm vi chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của
mình; trao đổi thông tin, phối hợp điều tra bắt giữ tội phạm.
12. Bộ Tư pháp phối hợp cùng các Bộ,
ngành rà soát các quy định của pháp luật đối với các vấn đề có liên quan, phát
hiện sơ hở trong quản lý kinh tế, các vấn đề còn chồng chéo, không rõ ràng,
không thống nhất của các quy định về xử lý vi phạm hành chính, xử lý hình sự
trong lĩnh vực đấu tranh phòng, chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại;
kiến nghị cấp có thẩm quyền xử lý.
13. Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chịu
trách nhiệm chỉ đạo các ngân hàng thương mại thực hiện các biện pháp nhằm quản
lý các nguồn ngoại tệ, hoạt động kinh doanh vàng, bạc; phối hợp với Bộ Công
thương, Bộ Tài chính kiểm soát luồng ngoại tệ vào và ra khỏi Việt Nam, việc
niêm yết giá và thu tiền bán hàng bằng ngoại tệ; phối hợp với các cơ quan chức
năng trong công tác kiểm soát và xử lý các loại tiền giả lưu thông trên thị trường.
14. Các Bộ, ngành khác căn cứ chức
năng, nhiệm vụ được giao tổ chức việc quản lý sản xuất, kinh doanh theo quy định
của pháp luật, phòng, chống các hành vi buôn lậu, sản xuất, kinh doanh hàng giả,
gian lận thương mại nhằm ổn định thị trường, thúc đẩy sản xuất phát triển, mở rộng
giao lưu hàng hóa.
Điều 4. Trách
nhiệm của Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trong công
tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại
1. Tổ chức thực hiện các quy định của
pháp luật, các chủ trương, chính sách và sự chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng
Chính phủ, của các Bộ, ngành về công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, hàng
giả và gian lận thương mại.
2. Chỉ đạo các Sở, ban, ngành, Ủy
ban nhân dân cấp huyện, xã của địa phương thực hiện việc kiểm tra, kiểm soát
các hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ trên địa bàn trong việc chấp hành
pháp luật; phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời các hành vi buôn lậu, sản xuất,
kinh doanh hàng giả, gian lận thương mại theo thẩm quyền và quy định của pháp
luật.
3. Phối hợp với cơ quan quản lý nhà
nước, các cơ quan có chức năng kiểm tra, kiểm soát thị trường của Trung ương và
của các địa phương khác trong việc tổ chức quản lý thị trường, đấu tranh phòng,
chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại.
4. Kiến nghị kịp thời lên Thủ tướng
Chính phủ, các Bộ, ngành ở Trung ương sửa đổi, bổ sung cơ chế chính sách, văn bản
quy phạm pháp luật có liên quan đến công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu,
hàng giả và gian lận thương mại.
5. Chỉ đạo tăng cường, củng cố tổ
chức bộ máy, trang bị phương tiện, điều kiện làm việc cho Ban Chỉ đạo chống
buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại (gọi tắt là Ban Chỉ đạo 127) của tỉnh,
thành phố và các cơ quan chức năng trên địa bàn nhằm đảm bảo thực hiện tốt chức
năng, nhiệm vụ chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại theo quy định của
pháp luật.
Chương 3.
NỘI DUNG VÀ QUAN HỆ PHỐI
HỢP
Điều 5. Nội
dung phối hợp
Theo yêu cầu cụ thể trong từng giai
đoạn, trên từng địa bàn, lĩnh vực và theo chức năng của mình trong công tác đấu
tranh phòng, chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại, các cơ quan quản
lý nhà nước, các cơ quan chức năng kiểm tra, kiểm soát chủ động xác lập quan hệ
phối hợp hoạt động trong việc:
1. Phân định phạm vi trách nhiệm quản
lý và hoạt động.
2. Xây dựng kế hoạch, phương án
công tác, các biện pháp quản lý theo ngành, lĩnh vực, địa bàn; những vấn đề có
liên quan đến ngành hoặc địa phương khác cần có sự trao đổi, bàn bạc thống nhất
với các cơ quan liên quan.
3. Chỉ đạo thực hiện đồng bộ các biện
pháp hành chính, kinh tế, giáo dục, tuyên truyền để đẩy mạnh công tác đấu tranh
phòng, chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại.
4. Phát hiện, thu nhập trao đổi,
cung cấp thông tin, tài liệu, gồm:
a) Thông tin về dự báo tình hình thị
trường, tình hình kinh tế, cung cầu hàng hóa, giá cả; về công tác đấu tranh
phòng, chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại trong ngành và trên địa
bàn; kết quả công tác trong từng giai đoạn. Trong trường hợp có những vấn đề đột
xuất, nổi cộm thì kịp thời báo cáo về Ban chỉ đạo 127/TW để thông báo cho các Bộ,
ngành, địa phương và các cơ quan chức năng có biện pháp xử lý.
b) Thông tin về những quy định mới
của pháp luật trong hoạt động quản lý biên giới, chính sách xuất khẩu, nhập khẩu,
lưu thông hàng hóa trong nước, chính sách khu kinh tế cửa khẩu, phi thuế quan,
chính sách cư dân biên giới, chính sách quản lý đối với từng ngành hàng, mặt
hàng.
c) Thông tin về tình hình vi phạm
pháp luật, quy luật, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng vi phạm; về các tổ chức,
đường dây, ổ nhóm, các tuyến, địa bàn trọng điểm liên quan đến buôn lậu, vận chuyển
trái phép hàng hóa qua biên giới, buôn bán, vận chuyển hàng nhập lậu, sản xuất,
kinh doanh hàng giả và các hành vi gian lận thương mại khác.
d) Thông tin về quy trình kiểm tra,
xử lý mang tính nghiệp vụ của các ngành, địa phương; thông tin về những khó
khăn, vướng mắc và kinh nghiệm của từng ngành, từng địa phương trong công tác đấu
tranh phòng, chống buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới, buôn
bán, vận chuyển hàng nhập lậu, sản xuất, kinh doanh hàng giả và các hành vi
gian lận thương mại khác.
đ) Thông tin về kỹ thuật phòng, chống
và các tiến bộ khoa học, kỹ thuật có thể áp dụng, trang bị khi các cơ quan chức
năng thi hành nhiệm vụ.
e) Các thông tin, tài liệu khác
theo đề nghị của các cơ quan quản lý nhà nước có liên quan.
5. Chỉ đạo và tổ chức tuần tra,
thanh tra, điều tra, kiểm tra, kiểm soát nhằm phát hiện, ngăn chặn và xử lý các
vụ việc vi phạm về buôn lậu, sản xuất, kinh doanh hàng giả, gian lận thương mại,
gồm xây dựng kế hoạch kiểm tra, cung cấp thông tin về đối tượng; tổ chức lực lượng
kiểm tra, phương tiện để bắt giữ; tư vấn, trao đổi nghiệp vụ chuyên môn để xử
lý vụ việc theo yêu cầu.
a) Phối hợp trong quá trình điều
tra theo quy định của Bộ Luật Tố tụng Hình sự và theo quy định của các cơ quan
pháp luật như: mở rộng điều tra, xác lập chuyên án lớn, phức tạp cần đến sự phối
hợp của nhiều lực lượng trong và ngoài ngành để có thể thu thập được đầy đủ các
tài liệu, chứng cứ liên quan.
b) Khi xử lý có sự bàn bạc thống nhất
giữa các bên tham gia; việc kiểm tra, kiểm soát không chồng chéo, trùng lắp,
kéo dài thời gian, gây phiền hà, khó khăn cho đối tượng được kiểm tra.
c) Trong quá trình kiểm tra, kiểm
soát nếu phát hiện tổ chức, cá nhân được kiểm tra, kiểm soát có những hành vi
vi phạm ngoài chức năng, thẩm quyền xử lý của mình, thì đơn vị kiểm tra, kiểm
soát thông báo và bàn giao cho cơ quan chức năng có thẩm quyền xem xét xử lý
đúng pháp luật.
d) Khi cần thiết có thể tổ chức lực
lượng kiểm tra, kiểm soát liên ngành để phối hợp kiểm tra. Cơ quan quản lý nhà
nước chủ trì sự phối hợp kiểm tra liên ngành có trách nhiệm chính trong việc tổ
chức kiểm tra và xử lý kết quả kiểm tra theo thẩm quyền và quy định của pháp luật.
Các cơ quan tham gia hỗ trợ lực lượng chuyên môn, phương tiện trong quá trình
kiểm tra và xử lý các vụ việc có tính chất phức tạp.
đ) Trong trường hợp vụ việc thuộc
thẩm quyền xử lý của nhiều đơn vị, nếu ở cấp trung ương thì giao Ban Chỉ đạo
127/TW chủ trì tổ chức sự phối hợp để xem xét biện pháp xử lý cho phù hợp; nếu ở
cấp tỉnh, thành phố thì giao Ban Chỉ đạo 127 cấp tỉnh, thành phố trực thuộc
trung ương chủ trì tổ chức sự phối hợp xử lý.
6. Đề xuất sửa đổi, bổ sung cơ chế,
chính sách pháp luật khi phát sinh những vấn đề mới trong công tác đấu tranh
phòng, chống buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới, buôn bán, vận
chuyển hàng nhập lậu, sản xuất, kinh doanh hàng giả và các hành vi gian lận
thương mại khác để các Bộ, ngành liên quan tham mưu Chính phủ, Thủ tướng Chính
phủ ban hành hoặc sửa đổi, bổ sung cơ chế, chính sách, văn bản quy phạm pháp luật
cho phù hợp bảo đảm yêu cầu quản lý nhà nước.
7. Đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ,
xây dựng lực lượng theo yêu cầu công tác; hỗ trợ lẫn nhau trong hoạt động hợp
tác quốc tế liên quan đến đào tạo nâng cao năng lượng cho cán bộ thực thi; tổ
chức giao lưu, tuyên truyền về gương người tốt, việc tốt, tuyên truyền, phổ biến
pháp luật.
8. Phối hợp với các cơ quan thông
tin đại chúng:
a) Tuyên truyền, phát động quần
chúng nhân dân tham gia phòng, chống các hành vi tiêu cực, vi phạm pháp luật
trong công tác phòng, chống buôn lậu, hàng giả, gian lận thương mại.
b) Tuyên truyền, phổ biến pháp luật
cho người kinh doanh chấp hành các quy định của pháp luật liên quan đến hoạt động
sản xuất kinh doanh, phòng, chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại.
9. Phối hợp với các doanh nghiệp,
các Hiệp hội ngành hàng, Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Việt
Nam, Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam trong việc tuyên truyền, phổ biến pháp
luật liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh và bảo vệ quyền lợi hợp pháp
của doanh nghiệp, của người tiêu dùng.
Điều 6. Các mối
quan hệ phối hợp và trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị trong quan hệ phối hợp
1. Các mối quan hệ phối hợp trong
công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại, gồm:
a) Phối hợp giữa các Bộ, ngành ở
trung ương.
b) Phối hợp giữa các Bộ, ngành ở
trung ương với các địa phương.
c) Phối hợp giữa các Sở, ban ngành,
các lực lượng chức năng ở địa phương.
d) Phối hợp giữa các địa phương
theo tuyến, địa bàn trọng điểm: Ban Chỉ đạo 127/TW làm đầu mối xác định các tuyến,
các tỉnh đầu mối trọng điểm, đơn vị chủ trì, phối hợp và lên phương án, kế hoạch
triển khai cụ thể.
2. Trách nhiệm của cơ quan chủ trì
cấp trung ương, cấp địa phương để triển khai các mối quan hệ phối hợp quy định
tại khoản 1 Điều này.
a) Đối với cơ quan chủ trì cấp
trung ương
Cơ quan chủ trì cấp trung ương chịu
trách nhiệm:
- Tổ chức xây dựng và triển khai thực
hiện các chương trình công tác, kế hoạch, phương án, đề án kiểm tra, kiểm soát
phòng, chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại đối với lĩnh vực được
phân công.
- Theo dõi, kiểm tra, đôn đốc các Bộ,
ngành và Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thực hiện
các nhiệm vụ có liên quan; giải quyết các vụ việc phức tạp liên quan đến nhiều
Bộ, ngành, địa phương thuộc lĩnh vực do cơ quan mình phụ trách;
- Yêu cầu cơ quan quản lý nhà nước ở
các ngành, các cấp cung cấp thông tin, báo cáo đầy đủ và kịp thời tình hình có
liên quan đến công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, hàng giả và gian lận
thương mại thuộc lĩnh vực mình phụ trách để tổng hợp tình hình, đánh giá kết quả
hoạt động của các Bộ, ngành, địa phương báo cáo Thủ tướng Chính phủ;
- Kiến nghị Thủ tướng Chính phủ và
các cơ quan quản lý nhà nước có liên quan về các chủ trương và biện pháp cần
thiết nhằm nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, hàng giả
và gian lận thương mại;
- Tổ chức hoặc chỉ đạo tổ chức việc
phối hợp kiểm tra liên ngành khi cần thiết; trường hợp khẩn cấp được yêu cầu
các cơ quan có liên quan cung cấp lực lượng, phương tiện để kịp thời ngăn chặn,
bắt giữ các vụ việc buôn lậu, buôn bán, vận chuyển, tàng trữ hàng nhập lậu,
hàng cấm, hàng giả và gian lận thương mại.
b) Đối với cơ quan chủ trì cấp địa
phương:
- Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh,
thành phố trực thuộc Trung ương chịu trách nhiệm:
+ Chỉ đạo, tổ chức, điều hành hoạt
động của Ban Chỉ đạo 127 của tỉnh, thành phố trong việc phối hợp công tác đấu
tranh phòng, chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại tại địa phương
mình;
+ Tổ chức xây dựng và triển khai thực
hiện các chương trình công tác, kế hoạch, phương án, đề án kiểm tra, kiểm soát
phòng chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại tại địa phương mình;
+ Theo dõi, kiểm tra, đôn đốc các Sở,
ban, ngành và Ủy ban nhân dân cấp huyện, xã thực hiện các nhiệm vụ có liên
quan; giải quyết các vụ việc phức tạp liên quan đến nhiều ngành thuộc địa
phương mình;
+ Tổng hợp tình hình, đánh giá kết
quả hoạt động công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương
mại tại địa phương, báo cáo đầy đủ, kịp thời lên Thủ tướng Chính phủ và Bộ,
ngành liên quan;
+ Kiến nghị Thủ tướng Chính phủ và
các Bộ, ngành liên quan về các biện pháp cụ thể nhằm nâng cao hiệu quả công tác
đấu tranh phòng chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại phù hợp với
tình hình thực tế của địa phương mình;
+ Chỉ đạo tổ chức việc phối hợp kiểm
tra liên ngành khi cần thiết.
- Ủy ban nhân dân cấp huyện, xã, nhất
là các khu vực biên giới và ven biển chịu trách nhiệm toàn diện về công tác đấu
tranh chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại trên địa bàn do mình phụ
trách; chủ trì, phối hợp với các cơ quan chức năng trong việc;
+ Tổ chức vận động nhân dân cam kết
không tham gia, không tiếp tay cho hành vi buôn bán, vận chuyển, tàng trữ hàng
nhập lậu, hàng cấm, hàng giả và gian lận thương mại;
+ Có biện pháp quản lý chặt chẽ đối
với các tổ chức và cá nhân ở địa phương khác đến tham gia hoạt động kinh doanh,
vận chuyển hàng hóa trên địa bàn khu vực biên giới;
+ Xây dựng và triển khai các kế hoạch,
phương án kiểm tra, kiểm soát tại các đường mòn, lối mở, kênh rạch, cửa sông, cửa
biển … nơi thường xảy ra các hoạt động buôn lậu;
3. Trách nhiệm của các cơ quan phối
hợp cấp trung ương, cấp địa phương để triển khai mối quan hệ phối hợp quy định
tại khoản 1 Điều này.
a) Thực hiện chế độ thông tin, báo
cáo thường xuyên hoặc đột xuất với cơ quan chủ trì theo quy định chung về tình
hình thị trường, công tác đấu tranh phòng chống buôn lậu, hàng giả và gian lận
thương mại của đơn vị mình.
b) Tham gia phối hợp kiểm tra liên
ngành khi cần thiết; trường hợp khẩn cấp theo yêu cầu của đơn vị chủ trì thì
cung cấp lực lượng, phương tiện kịp thời để ngăn chặn, bắt giữ các vụ việc buôn
bán, vận chuyển hàng lậu; kinh doanh trái phép và các vi phạm khác.
c) Tham dự các phiên họp do Bộ,
ngành, địa phương chủ trì triệu tập và chuẩn bị các tài liệu cần thiết cho
phiên họp theo yêu cầu.
d) Tham gia xử lý các vụ việc có
liên quan đến trách nhiệm của đơn vị mình.
4. Đoàn Kiểm tra liên ngành ở trung
ương, địa phương
a) Căn cứ nhiệm vụ thường xuyên hoặc
đột xuất, cơ quan chủ trì quyết định việc thành lập các Đoàn Kiểm tra liên
ngành ở trung ương hoặc địa phương, yêu cầu các đơn vị có liên quan phối hợp tiến
hành kiểm tra, kiểm soát đấu tranh chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương
mại.
b) Trong quá trình kiểm tra, Đoàn
Kiểm tra liên ngành thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định của pháp luật
và nhiệm vụ cụ thể của Đoàn do cơ quan chủ trì quy định.
5. Trạm Kiểm soát liên hợp do Thủ
tướng Chính phủ thành lập
a) Có nhiệm vụ trực tiếp kiểm tra,
kiểm soát nhằm phát hiện hàng hóa xuất, nhập lậu, gian lận thương mại để xử lý,
hoặc chuyển cơ quan có thẩm quyền xử lý theo quy định của pháp luật theo Quy chế
tổ chức hoạt động của Trạm Kiểm soát liên hợp do Ban Chỉ đạo 127/TW ban hành.
b) Tuần tra, kiểm tra, kiểm soát
khu vực cánh gà, phía sau cổng B Khu thương mại, Khu kinh tế cửa khẩu và các đường
mòn phụ cận; duy trì chế độ trực ban và trực chống buôn lậu 24/24 giờ trong
ngày.
c) Quản lý hàng hóa, tang vật, tiền
bạc, phương tiện vi phạm theo đúng quy định của pháp luật hiện hành.
d) Phối hợp với chính quyền địa
phương tăng cường công tác phòng, chống buôn lậu; tham gia giữ gìn an ninh, trật
tự địa bàn Trạm đóng quân và làm tốt công tác dân vận.
đ) Tổng hợp tình hình, phân tích đánh
giá kết quả hoạt động của Trạm, thực hiện báo cáo định kỳ, đột xuất theo quy định
với Ban Chỉ đạo 127 tỉnh, thành phố và Ban chỉ đạo 127/TW.
Chương 4.
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 7. Công
tác báo cáo và khen thưởng, kỷ luật
1. Công tác báo cáo, sơ kết, tổng kết
a) Các Bộ, ngành, địa phương tiến
hành tổng kết, đánh giá công tác phối hợp hoạt động theo quy định của Quy chế
này và đưa vào báo cáo công tác đấu tranh chống buôn lậu, hàng giả và gian lận
thương mại hàng năm để báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
b) Hình thức sơ kết, tổng kết
- Ban Chỉ đạo 127/TW chủ trì tổ chức
sơ kết, tổng kết các nội dung phối hợp hoạt động theo quy định của Quy chế này
và đối với các tuyến, địa bàn trọng điểm đã được xác định;
- Các Bộ, ngành tổ chức tổng kết
công tác phối hợp theo các mối quan hệ song phương;
- Ban Chỉ đạo 127 các tỉnh, thành
phố trực thuộc trung ương chủ trì sơ kết, tổng kết các nội dung phối hợp hoạt động
theo quy định của Quy chế này tại địa phương.
2. Khen thưởng, kỷ luật
a) Khen thưởng: định kỳ hoặc đột xuất,
Ban Chỉ đạo 127/TW tổ chức bình xét và khen thưởng theo quy định, hoặc báo cáo
Thủ tướng Chính phủ khen thưởng đối với các tập thể, cá nhân có thành tích
trong công tác phối hợp, mang lại hiệu quả cao trong việc thực thị nhiệm vụ
phòng, chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại.
b) Kỷ luật: tập thể, cá nhân vi phạm
Quy chế này bị xử lý kỷ luật theo quy định của pháp luật.
Điều 8. Điều
khoản thi hành
1. Căn cứ Quy chế này, các Bộ trưởng,
Thủ trưởng các cơ quan ngang Bộ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố
trực thuộc Trung ương và Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị có liên quan chịu trách
nhiệm:
- Xây dựng kế hoạch, chương trình
công tác cụ thể hàng năm, trong đó có nội dung quan hệ phối hợp để tổ chức chỉ
đạo thực hiện công tác đấu tranh chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại
thuộc lĩnh vực Bộ, ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị mình phụ trách;
- Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành
phố ban hành Quy chế về trách nhiệm và quan hệ phối hợp giữa các ngành, các cấp,
các lực lượng chức năng ở địa phương mình.
2. Căn cứ Quy chế, Ban Chỉ đạo
127/TW chịu trách nhiệm tổ chức sự phối hợp giữa các Bộ, ngành, địa phương
trong công tác đấu tranh chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại theo
tuyến, địa bàn trọng điểm.
3. Trong quá trình thực hiện, nếu
có khó khăn, vướng mắc phản ảnh về Bộ Công thương, Ban Chỉ đạo 127/TW để tổng hợp
trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định./.