BỘ
TƯ PHÁP
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 3147/QĐ-BTP
|
Hà
Nội, ngày 28 tháng 12
năm 2018
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH CHƯƠNG TRÌNH KHUNG BỒI DƯỠNG NGHIỆP VỤ ĐỐI VỚI BÁO CÁO VIÊN
PHÁP LUẬT, TUYÊN TRUYỀN VIÊN PHÁP LUẬT
BỘ TRƯỞNG BỘ TƯ PHÁP
Căn cứ Luật phổ biến, giáo dục
pháp luật ngày 20 tháng 6 năm 2012;
Căn cứ Nghị định số 96/2017/NĐ-CP
ngày 16 tháng 8 năm 2017 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Tư pháp;
Căn cứ Nghị định số 28/2013/NĐ-CP
ngày 04 tháng 04 năm 2013 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện
pháp thi hành Luật Phổ biến, giáo dục pháp luật;
Căn cứ Quyết định số 705/QĐ-TTg
ngày 25 tháng 5 năm 2017 của Thủ tướng Chính phủ
ban hành Chương trình phổ biến, giáo dục pháp luật giai đoạn 2017-2021;
Căn cứ Thông tư số 10/2016/TTBTP
ngày 22 tháng 7 năm 2016 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp quy định về báo cáo viên pháp luật, tuyên truyền viên pháp luật;
Xét đề nghị của Vụ trưởng Vụ Phổ biến, giáo dục pháp luật,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết
định này Chương trình khung bồi dưỡng nghiệp vụ đối với báo cáo viên pháp luật,
tuyên truyền viên pháp luật.
Điều 2. Quyết định này có hiệu
lực thi hành kể từ ngày ký.
Điều 3. Chánh Văn phòng, Vụ trưởng
Vụ Phổ biến, giáo dục pháp luật, Thủ trưởng các đơn vị có liên quan thuộc Bộ Tư
pháp, Thủ trưởng tổ chức pháp chế Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ,
Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chịu trách nhiệm thi
hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3 (để thực
hiện);
- Các Bộ: cơ quan ngang Bộ, Cơ quan thuộc Chính phủ (để chỉ đạo
thực hiện);
- UBND các tỉnh thành phố trực thuộc TW (để chỉ đạo thực
hiện);
- Ủy ban TW Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (để phối hợp);
- Cơ quan TW của các tổ chức chính trị - xã hội (để phối hợp);
- Bộ trưởng Lê Thành Long (để báo cáo);
- Cổng Thông tin điện tử Bộ Tư
pháp (để đăng tải);
- Lưu: VT. Vụ PBGDPL.
|
KT.
BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Phan Chí Hiếu
|
CHƯƠNG TRÌNH KHUNG
BỒI DƯỠNG NGHIỆP VỤ ĐỐI VỚI BÁO CÁO VIÊN PHÁP LUẬT, TUYÊN TRUYỀN VIÊN
PHÁP LUẬT
(Ban hành kèm theo Quyết định số 3147/QĐ-BTP ngày 28 tháng 12 năm 2018 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp)
I. ĐỐI TƯỢNG BỒI
DƯỠNG
Báo cáo viên pháp luật, tuyên truyền
viên pháp luật được công nhận theo quy định của Luật phổ
biến, giáo dục pháp luật, Thông tư số 10/2016/TT-BTP ngày
22 tháng 7 năm 2016 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp quy định về
báo cáo viên pháp luật, tuyên truyền viên pháp luật.
II. MỤC TIÊU, YÊU CẦU
1. Mục tiêu
1.1. Mục tiêu chung
a) Chuẩn hóa chương trình, nội dung,
tài liệu bồi dưỡng làm cơ sở để Bộ, ngành, đoàn thể, địa phương tham khảo, áp dụng
trong quá trình tổ chức bồi dưỡng nghiệp vụ đối với báo cáo viên pháp luật, tuyên
truyền viên pháp luật thuộc phạm vi quản lý.
b) Góp phần nâng cao năng lực, chất
lượng đội ngũ báo cáo viên pháp luật, tuyên truyền viên pháp luật đáp ứng yêu cầu
đổi mới, tăng cường và nâng cao hiệu quả công tác phổ biến, giáo dục pháp luật.
1.2. Mục tiêu cụ
thể
a) Về
kiến thức: Giúp báo cáo viên pháp luật, tuyên truyền
viên pháp luật nắm được vị trí, vai trò, ý nghĩa của công tác phổ biến, giáo dục pháp luật; chủ trương, chính sách của Đảng, các quy định
pháp luật mới của Nhà nước về công tác phổ biến, giáo dục pháp luật; các quy định
pháp luật liên quan trực tiếp tới hoạt
động của báo cáo viên pháp luật, tuyên truyền viên pháp luật.
b) Về kỹ năng nghiệp vụ
- Củng cố, trau dồi những kỹ năng, nghiệp vụ cơ bản
trong quá trình thực hiện các hoạt động phổ biến, giáo dục
pháp luật của Báo cáo viên pháp luật, tuyên truyền viên pháp luật; đồng thời xây dựng, hình thành thói quen vận dụng các kỹ năng nghiệp vụ cần
thiết đề thực thi hiệu quả công việc.
- Bồi dưỡng một số kỹ năng đặc thù, phù hợp với tính chất công
việc của từng báo cáo viên pháp luật tuyên truyền viên pháp luật.
2. Yêu cầu
a) Nội dung chương trình khung được
thiết kế khoa học, khả thi, phù hợp với đối tượng và mục tiêu bồi dưỡng; không
trùng lắp với các chương trình bồi dưỡng nghiệp vụ liên quan;.
b) Phương pháp bồi dưỡng cần được cải tiến mạnh mẽ, trong đó có ứng dụng công nghệ thông tin; kiến thức phân bổ hợp lý với thời gian học
tập thực tế;
c) Việc vận dụng, tổ chức thực hiện Chương trình phải linh hoạt, phù hợp với đối
tượng, nội dung bồi dưỡng và điều kiện thực tế.
III. NỘI DUNG
CHƯƠNG TRÌNH
1. Cấu trúc chương trình
TT
|
Tên
chuyên đề
|
Số
tiết
|
Tổng
|
Lý thuyết
|
Thực hành
|
I.
|
Dành cho báo cáo viên pháp luật
|
40
|
23
|
17
|
1
|
Kiến thức chung về phổ biến, giáo dục
pháp luật
|
4
|
3
|
1
|
2
|
Kỹ năng nghiệp vụ phổ biến, giáo dục
pháp luật
|
16
|
12
|
4
|
3
|
Kỹ năng hỗ trợ
trong hoạt động của báo cáo viên pháp luật
|
12
|
8
|
4
|
4
|
Đi thực tế trao đổi kinh nghiệm và viết thu hoạch
|
8
|
0
|
8
|
II.
|
Dành cho tuyên truyền viên pháp
luật
|
24
|
15
|
9
|
1
|
Kiến thức chung về phổ biến, giáo dục
pháp luật
|
4
|
3
|
1
|
2
|
Kỹ năng nghiệp vụ phổ biến, giáo dục
pháp luật
|
10
|
8
|
2
|
3
|
Một số kỹ năng hỗ trợ trong hoạt động
của tuyên truyền viên pháp luật
|
6
|
4
|
9
|
4
|
Thảo luận, rút kinh nghiệm, đánh
giá kết quả
|
4
|
0
|
4
|
2. Mô tả chuyên đề
Phần I. KIẾN THỨC CHUNG VỀ
PHỔ BIẾN, GIÁO DỤC
PHÁP LUẬT (04 tiết, áp dụng cho cả báo cáo viên pháp luật, tuyên truyền viên pháp luật)
1. Vị trí, vai trò, ý nghĩa của công
tác phổ biến, giáo dục pháp luật
2. Chủ trương, chính sách của Đảng và
pháp luật hiện hành của Nhà nước về công tác phổ biến, giáo
dục pháp luật, những yêu cầu đặt ra đối với công tác phổ
biến, giáo dục pháp luật trong giai đoạn hiện nay.
3. Quy định pháp luật về báo cáo viên
pháp luật những yêu cầu và giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động của báo cáo
viên pháp luật (đối với Chương trình dành cho báo cáo viên pháp luật).
4. Quy định pháp luật về tuyên truyền
viên pháp luật yêu cầu và giải pháp
nâng cao hiệu quả hoạt động; của tuyên
truyền viên pháp luật (đối với Chương trình dành cho tuyên truyền viên pháp luật).
Phần II. KỸ NĂNG NGHIỆP VỤ PHỔ BIẾN, GIÁO DỤC PHÁP LUẬT
1. Kỹ năng, nghiệp vụ chung
(08 tiết, áp dụng cho cả báo cáo viên pháp luật tuyên
truyền viên pháp luật)
1.1. Kỹ năng xác định nội dung pháp luật cần phổ
biến, giáo dục pháp luật phù hợp với đối tượng (01
tiết)
a) Các cách thức, phương pháp để lựa
chọn, xác định nội dung cần phổ biến,
giáo dục pháp luật cho từng đối tượng;
b) Yêu cầu đặt
ra trong quá trình thực hiện.
1.2. Kỹ năng khai thác, tìm kiếm, phân loại và lựa chọn
thông tin, tư liệu phục vụ công tác phổ biến,
giáo dục pháp luật (01 tiết)
a) Các nguồn thông
tin, tư liệu phục vụ công tác phổ biến, giáo dục pháp luật;
b) Kỹ năng phân loại, khai thác, tìm
kiếm, phân loại và lựa chọn thông tin, tư liệu phổ biến, giáo dục pháp luật.
1.3. Kỹ năng phổ biến, giáo dục pháp luật trực tiếp (02 tiết)
a) Khái niệm, đặc điểm của phổ biến,
giáo dục pháp luật trực tiếp;
b) Yêu cầu đối với người thực hiện phổ
biến, giáo dục pháp luật trực tiếp.
c) Quy trình (các bước) phổ biến,
giáo dục pháp luật trực tiếp.
1.4. Kỹ năng biên soạn tài liệu
phổ biến, giáo dục pháp luật (01 tiết)
a) Phân loại và yêu cầu đối với tài liệu phổ biến, giáo dục pháp luật;
b) Quy trình (các bước) tiến hành.
1.5. Kỹ năng phổ biến, giáo dục pháp luật qua một số phương tiện truyền thông (báo chí, mạng lưới truyền thanh cơ sở, mạng
internet..) (02 tiết)
a) Khái niệm, đặc điểm, tình hình phổ
biến, giáo dục pháp luật qua một số phương tiện truyền thông (báo chí, mạng lưới
truyền thanh cơ sở, mạng internet..);
b) Đối tượng, nội dung, hình thức; những yếu tố tác động, ảnh hưởng trong quá trình thực hiện;
c) Quy trình
(các bước) tiến hành (thực hiện).
1.6. Kỹ năng phổ biến, giáo dục pháp luật qua tổ chức thi tìm hiểu pháp luật (01 tiết)
a) Khái niệm, đặc điểm và yêu cầu đối
với từng loại hình thi tìm hiểu pháp luật;
b) Quy trình (các bước) tiến hành (thực hiện).
2. Kỹ năng, nghiệp vụ chuyên biệt
2.1. Kỹ năng chuyên biệt đối
với báo cáo
viên pháp luật (08 tiết)
a) Kỹ năng xây dựng, thẩm định, góp ý, triển khai thực hiện Chương trình,
Đề án, Kế hoạch
về phổ biến, giáo dục pháp luật;
b) Kỹ năng phổ
biến, giáo dục pháp luật cho các đối tượng đặc thù;
c) Kỹ năng truyền thông, nắm bắt, định
hướng; dư luận xã hội và tuyên truyền văn bản quy phạm pháp luật ngay từ khâu dự thảo,
2.2. Kỹ năng chuyên biệt đối với
tuyên truyền viên pháp luật (02 tiết)
a) Kỹ năng lồng
ghép phổ biến, giáo dục pháp luật thông qua hoạt động hòa
giải ở cơ sở;
b) Kỹ năng lồng ghép phổ biến, giáo dục
pháp luật thông qua hoạt động trong hoạt động văn hóa, văn
nghệ và các thiết chế văn hóa khác ở cơ sở.
Phần III. MỘT SỐ KỸ NĂNG HỖ TRỢ
TRONG PHỔ BIẾN, GIÁO DỤC PHÁP LUẬT
1. Kỹ năng hỗ trợ chung (04 tiết,
áp dụng cho cả báo cáo viên pháp luật, tuyên truyền viên pháp luật)
1.1. Kỹ năng thuyết trình (01 tiết).
1.2. Kỹ năng phân tích, tổng hợp và giải quyết vấn đề (01 tiết),
1.3. Kỹ năng quan sát, nắm bắt tâm lý, đặc điểm đối tượng (01 tiết).
1.4. Kỹ năng tổ chức và điều hành cuộc
phổ biến, giáo dục pháp luật trực tiếp (01 tiết).
2. Kỹ
năng hỗ trợ chuyên biệt đối với báo cáo viên pháp
luật (08 tiết)
2.1. Kỹ năng triển
khai ứng dụng công nghệ thông tin trong phổ biến, giáo dục pháp luật (04 tiết).
2.2. Kỹ năng tổ chức tập huấn theo phương pháp tích cực (trao đổi hai chiều, lấy
người học làm trung tâm...) (04 tiết).
3. Kỹ năng hỗ trợ chuyên biệt đối với tuyên truyền
viên pháp luật (02 tiết)
3.1. Kỹ năng tư vấn, hướng dẫn tìm hiểu
pháp luật cho người dân cơ sở; vận động nhân dân tìm hiểu,
chấp hành pháp luật (01 tiết);
3.2. Kỹ năng phối hợp với các tổ chức
chính trị - xã hội trong thực hiện phổ biến, giáo dục pháp luật, vận động nhân dân chấp hành
pháp luật tại cơ sở (01 tiết).
Phần IV. ĐI THỰC TẾ TRAO ĐỔI KINH NGHIỆM, VIẾT THU
HOẠCH; THẢO LUẬN, RÚT KINH NGHIỆM, ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ (08 tiết đối với báo cáo viên pháp luật;
04 tiết đối với tuyên truyền viên pháp luật)
1. Đi thực tế trao đổi kinh nghiệm và viết thu hoạch đối với báo cáo viên pháp luật
1.1. Báo cáo viên pháp luật được tham
dự và trực tiếp triển khai các hoạt động phổ biến, giáo dục
pháp luật cụ thể, qua đó phát hiện những ưu điểm, nhược điểm;
rút ra những kinh nghiệm, mô hình hay cách làm hiệu quả.
1.2. Bài thu hoạch
phản ánh được đầy đủ kết quả bồi dưỡng, bao gồm kiến thức pháp luật,
kỹ năng nghiệp vụ, liên hệ thực tiễn triển khai nhiệm vụ
công tác phổ biến, giáo dục pháp luật của báo cáo viên pháp luật và kiến nghị, đề xuất
các giải pháp cụ thể để nâng cao hiệu
quả công tác phổ biến, giáo dục pháp luật của đội ngũ này.
Việc cấp chứng chỉ, giấy chứng nhận,
đánh giá kết quả khi kết thúc hoạt động đào tạo, bồi dưỡng do các Bộ, ngành địa phương chủ động quyết định thực hiện theo quy định
pháp luật hiện hành.
2. Thảo
luận, rút kinh nghiệm, đánh giá kết quả đối với tuyên truyền viên
pháp luật
2.1. Tuyên truyền viên pháp luật được
tham dự và trực tiếp nêu ý kiến thảo luận về kết quả bồi
dưỡng nghiệp vụ; phát hiện ưu điểm, nhược điểm; rút ra
kinh nghiệm, mô hình hay, cách làm hiệu quả; đưa ra được
nhận xét, đánh giá về kết quả bồi dưỡng, về nội dung và phương
pháp tổ chức; đề xuất các giải pháp cụ thể để nâng cao hiệu
quả công tác.
2.2. Lựa chọn một trong các hình thức
đánh giá phù hợp với điều kiện thực tế như: Hội thảo, tọa đàm, họp nhóm rút
kinh nghiệm, thực hành các hoạt động phổ biến, giáo dục pháp luật theo chuyên đề
đã được bồi dưỡng.
IV. HƯỚNG DẪN THỰC
HIỆN CHƯƠNG TRÌNH
1. Chương trình là cơ sở để Bộ Tư pháp biên soạn Bộ tài liệu nguồn bồi dưỡng nghiệp vụ báo cáo viên pháp luật, tuyên truyền viên pháp luật.
2. Căn cứ vào
Chương trình khung và Bộ tài liệu nguồn, Bộ, ngành, đoàn thể, địa phương chủ động
tham khảo, lựa chọn nội dung, hình thức, phương pháp, thời gian để tổ chức bồi
dưỡng cho đội ngũ báo cáo viên pháp luật, tuyên truyền viên pháp luật thuộc phạm
vi quản lý phù hợp với nhu cầu, tình hình, điều kiện thực
tế của Cơ quan, đơn vị, địa phương.
Ngoài nội dung trong Chương trình,
khuyến khích lựa chọn các nội dung bồi dưỡng phù hợp khác với lĩnh vực, phạm vi quản lý và điều kiện đặc thù của Bộ,
ngành, đoàn thể, địa phương, bảo đảm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác phổ
biến, giáo dục pháp luật.
3. Căn cứ vào điều
kiện thực tế, Bộ, ngành, đoàn thể, địa phương lựa chọn hình thức bồi dưỡng nghiệp
vụ phù hợp như:
a) Cung cấp tài liệu về kiến thức
pháp luật, kỹ năng, nghiệp vụ phổ biến, giáo dục pháp luật;
b) Tổ chức các lớp
tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ;
c) Tổ chức bồi dưỡng nghiệp vụ theo
hình thức học tập từ xa (trên truyền hình, phát thanh, qua
mạng internet) và các hình thức bồi dưỡng phù hợp khác.
4. Phương pháp bồi dưỡng: Kết hợp bồi dưỡng lý thuyết và thông qua các tình huống, vụ việc thực tế. Đối với hình thức bồi
dưỡng tập trung cần kết hợp phương pháp thuyết giảng với phương pháp trao đổi, thảo luận, cùng tham
gia của học viên (cần dành thời gian
thỏa đáng để báo cáo viên pháp luật tuyên truyền viên pháp luật nghiên cứu, thảo luận, thực hành, chia sẻ kinh nghiệm từ thực tiễn theo định hướng trang bị năng lực, tạo điều kiện
cho báo cáo viên pháp luật tuyên truyền viên pháp luật chủ
động, tích cực trong học tập).
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Trách nhiệm thực hiện
a) Bộ Tư pháp giao Vụ Phổ biến, giáo
dục pháp luật chủ trì, tổ chức biên soạn, phát hành Bộ tài liệu nguồn bồi dưỡng nghiệp vụ báo cáo viên pháp luật tuyên truyền viên pháp luật; thường xuyên rà soát, cập nhập, chỉnh sửa, bổ sung Bộ tài liệu; tham mưu hướng dẫn, theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện Chương trình; tổ chức bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ báo cáo viên pháp luật
Trung ương và đội ngũ báo cáo viên pháp luật cấp tỉnh tại
một số địa phương để tạo nguồn cán bộ làm công tác bồi dưỡng nghiệp vụ báo cáo
viên pháp luật, tuyên truyền viên pháp luật tại bộ, ngành,
đoàn thể, địa phương.
Các đơn vị thuộc Bộ Tư pháp trong phạm
vi chức năng, nhiệm vụ được giao có trách nhiệm phối hợp với Vụ Phổ biến, giáo
dục pháp luật triển khai thực hiện các nhiệm vụ nêu trên và tổ chức thực hiện
Chương trình.
b) Đề nghị các Bộ, ngành, đoàn thể,
cơ quan, tổ chức đề nghị công nhận báo cáo viên pháp luật và Ủy ban nhân dân cấp
xã căn cứ vào nội dung Chương trình và yêu cầu triển khai công tác phổ biến,
giáo dục pháp luật chủ trì, phối hợp với Bộ Tư pháp (đối với Bộ, ngành, đoàn thể Trung ương), Sở Tư pháp
(đối với cơ quan, tổ chức cấp tỉnh), Phòng Tư pháp (đối với cơ quan, tổ chức cấp
huyện) hoặc chỉ đạo công chức tư pháp - hộ tịch (đối với Ủy ban nhân dân cấp
xã) định kỳ hàng năm tổ chức bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ, tự đánh giá chất lượng,
hiệu quả hoạt động của đội ngũ báo cáo viên pháp luật, tuyên truyền viên pháp
luật thuộc phạm vi quản lý bằng hình thức phù hợp.
c) Tổ chức pháp chế, đơn vị được giao
phụ trách công tác pháp chế, phổ biến, giáo dục pháp luật chủ trì, tham mưu giúp lãnh đạo Bộ, ngành, đoàn thể, cơ quan, tổ chức rà soát, lập danh
sách và tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ báo cáo viên pháp luật
Trung ương thuộc phạm vi quản lý.
d) Sở Tư pháp các tỉnh, thành phố trực
thuộc Trung ương chủ trì, tham mưu giúp Ủy ban nhân dân cấp
tỉnh rà soát, lập danh sách và tổ chức tập huấn, bồi đường kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ báo cáo viên pháp luật cấp tỉnh;
hướng dẫn Phòng Tư pháp thuộc phạm vi quản lý về nội dung,
hình thức, phương pháp, thời gian tổ
chức bồi dưỡng nghiệp vụ đối với báo cáo viên pháp luật, tuyên truyền
viên pháp luật phù hợp với điều kiện
thực tế; theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc tổ chức thực hiện
Chương trình tại địa phương.
đ) Phòng Tư pháp các quận, huyện, thị
xã, thành phố thuộc tỉnh chủ trì,
tham mưu giúp Ủy ban nhân dân cấp huyện có kế hoạch bồi dưỡng nghiệp vụ định kỳ
cho báo cáo viên pháp luật, tuyên truyền viên pháp luật thuộc phạm vi quản lý
theo hướng dẫn của Sở Tư pháp bảo đảm thiết thực, hiệu quả, góp
phần tích cực phát huy vai trò của đội ngũ này tham gia công
tác phổ biến, giáo dục pháp luật tại cơ sở.
e ) Công chức tư pháp - hộ tịch chủ
trì, tham mưu giúp Ủy ban nhân dân cấp xã rà soát, lập danh sách, tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ phổ biến, giáo dục pháp luật cho
tuyên truyền viên pháp luật trên địa bàn theo kế hoạch.
2. Kinh phí thực hiện Chương trình
Kinh phí thực hiện Chương trình do
ngân sách nhà nước cấp trong dự toán kinh phí hàng năm của
cơ quan quản lý nhà nước về phổ biến,
giáo dục pháp luật các cấp và các nguồn kinh phí hợp pháp khác, được thực hiện theo quy định pháp luật
hiện hành.
Vụ Phổ biến, giáo dục pháp luật (Bộ
Tư pháp), tổ chức pháp chế, đơn vị được giao phụ trách công tác pháp chế, phổ
biến, giáo dục pháp luật của Bộ, ngành, đoàn thể, cơ quan, tổ chức, Sở Tư pháp,
Phòng Tư pháp, công chức tư pháp - hộ tịch có trách nhiệm
lập dự toán kinh phí thực hiện hoạt động bồi dưỡng, nghiệp vụ, gửi cơ quan tài chính cùng cấp để tổng hợp trình cấp có
thẩm quyền phê duyệt và tổ chức thực hiện theo quy định./.