BỘ TÀI NGUYÊN
VÀ
MÔI TRƯỜNG
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 2988/QĐ-BTNMT
|
Hà Nội, ngày 27 tháng 11 năm 2017
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH QUY ĐỊNH VỀ TRÁCH NHIỆM VÀ XỬ LÝ TRÁCH NHIỆM NGƯỜI ĐỨNG ĐẦU, CẤP
PHÓ NGƯỜI ĐỨNG ĐẦU ĐƠN VỊ TRỰC THUỘC BỘ TÀI NGUYÊN VÀ MÔI TRƯỜNG TRONG VIỆC THỰC
HIỆN CHỨC TRÁCH, NHIỆM VỤ ĐƯỢC GIAO
BỘ TRƯỞNG BỘ TÀI NGUYÊN VÀ MÔI TRƯỜNG
Căn cứ Luật Viên chức số 58/2010/QH12
ngày 15 tháng 11 năm 2010;
Căn cứ Luật Cán bộ, công chức số
22/2008/QH12 ngày 13 tháng 11 năm 2008;
Căn cứ Nghị định số 36/2017/NĐ-CP
ngày 04 tháng 4 năm 2017 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn
và cơ cấu tổ chức của Bộ Tài nguyên và Môi trường;
Căn cứ Nghị định số 97/2015/NĐ-CP
ngày 19 tháng 10 năm 2015 của Chính phủ về quản lý người giữ chức danh, chức vụ
tại doanh nghiệp là công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên mà Nhà nước nắm
giữ 100% vốn điều lệ;
Căn cứ Nghị định số 29/2012/NĐ-CP
ngày 12 tháng 4 năm 2012 của Chính phủ quy định về tuyển dụng, sử dụng và quản
lý viên chức;
Căn cứ Nghị định số 27/2012/NĐ-CP
ngày 06 tháng 4 năm 2012 của Chính phủ quy định về xử lý kỷ luật viên chức và
trách nhiệm bồi thường, hoàn trả của viên chức;
Căn cứ Nghị định số 34/2011/NĐ-CP
ngày 17 tháng 5 năm 2011 của Chính phủ quy định về xử lý kỷ luật đối với công
chức;
Căn cứ Nghị định số 24/2010/NĐ-CP
ngày 15 tháng 3 năm 2010 của Chính phủ quy định về tuyển dụng, sử dụng và quản
lý công chức; đã được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định số 93/2010/NĐ-CP ngày 30
tháng 8 năm 2010;
Căn cứ Nghị định số 157/2007/NĐ-CP
ngày 27 tháng 10 năm 2007 của Chính phủ quy định chế độ trách nhiệm đối với người
đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị của Nhà nước trong thi hành nhiệm vụ, công vụ;
Căn cứ Nghị quyết số 21-NQ/BCSĐTNMT
ngày 22 tháng 6 năm 2017 của Ban cán sự đảng Bộ Tài nguyên và Môi trường;
Xét đề nghị của Vụ trưởng Vụ Tổ chức
cán bộ,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Quy định về
trách nhiệm và xử lý trách nhiệm người đứng đầu, cấp phó người đứng đầu đơn vị
trực thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường trong việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ
được giao.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày
ký.
Chánh Văn phòng Bộ, Vụ trưởng Vụ Tổ
chức cán bộ, Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Bộ chịu trách nhiệm thi hành Quyết
định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 2;
- Bộ trưởng, các Thứ trưởng;
- Ban Tổ chức Trung ương;
- Bộ Nội vụ;
- Ban cán sự đảng Bộ;
- Đảng ủy Bộ;
- Đảng ủy khối cơ sở
- Bộ TNMT tại TP. HCM;
- Công đoàn Bộ, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bộ, Hội Cựu chiến binh Cơ quan Bộ;
- Lưu: VT, TCCB.Ck. (55)
|
BỘ TRƯỞNG
Trần Hồng Hà
|
QUY ĐỊNH
VỀ TRÁCH NHIỆM VÀ XỬ LÝ TRÁCH NHIỆM NGƯỜI ĐỨNG ĐẦU, CẤP PHÓ NGƯỜI ĐỨNG ĐẦU
ĐƠN VỊ TRỰC THUỘC BỘ TÀI NGUYÊN VÀ MÔI TRƯỜNG TRONG THỰC HIỆN CHỨC TRÁCH, NHIỆM
VỤ ĐƯỢC GIAO
(Ban hành kèm theo Quyết định số 2988/QĐ-BTNMT ngày 27 tháng
11 năm 2017 của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường)
Chương I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi
điều chỉnh
Quy định này quy định về trách nhiệm
và xử lý trách nhiệm đối với người đứng đầu, cấp phó người đứng đầu đơn vị trực
thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được
giao.
Điều 2. Đối tượng
áp dụng
1. Người đứng đầu, người được giao
quyền đứng đầu hoặc phụ trách, cấp phó người đứng đầu đơn vị trực thuộc Bộ Tài
nguyên và Môi trường.
2. Chủ tịch hội đồng thành viên, chủ
tịch công ty, tổng giám đốc, phó tổng giám đốc các công ty trách nhiệm hữu hạn
một thành viên trực thuộc Bộ; giám đốc, phó giám đốc Quỹ Bảo vệ môi trường Việt
Nam; tổng biên tập Nhà xuất bản Tài nguyên - Môi trường và Bản đồ Việt Nam.
Điều 3. Mục đích
1. Tăng cường trách
nhiệm của người đứng đầu, cấp phó người đứng đầu các đơn vị trực thuộc Bộ Tài
nguyên và Môi trường trong chỉ đạo, điều hành, tổ chức thực hiện chức trách,
nhiệm vụ được giao.
2. Làm cơ sở để xác định trách nhiệm
người đứng đầu về tình hình, kết quả trong việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ
được giao.
3. Nâng cao năng lực, hiệu quả chỉ đạo,
điều hành công tác của các đơn vị và thực hiện nghiêm kỷ luật, kỷ cương hành
chính nhằm xây dựng cơ quan, đơn vị vững mạnh, đội ngũ công chức, viên chức
chuyên nghiệp, trách nhiệm, năng động, minh bạch, đáp ứng yêu cầu nâng cao hiệu
lực, hiệu quả quản lý nhà nước về tài nguyên và môi trường.
Điều 4. Căn cứ
xác định trách nhiệm
1. Quy định về chức năng, nhiệm vụ;
quy chế làm việc của cơ quan, đơn vị, tổ chức; quyết định phân công nhiệm vụ của
cơ quan, đơn vị, tổ chức.
2. Nghĩa vụ, chức trách, nhiệm vụ,
quyền hạn của công chức, viên chức trong việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ;
quy định những điều đảng viên không được làm; những việc công chức, viên chức
không được làm; các văn bản của Đảng và pháp luật của Nhà nước có liên quan.
3. Môi trường và điều kiện thực hiện
chức trách, nhiệm vụ của công chức, viên chức.
4. Trách nhiệm của người đứng đầu, cấp phó người đứng đầu theo quy định hiện hành.
Điều 5. Nguyên tắc
xác định, xử lý trách nhiệm người đứng đầu, cấp phó người đứng đầu
1. Việc xem xét trách nhiệm người đứng
đầu, cấp phó người đứng đầu theo quy định này không thay thế việc xem xét, xử
lý trách nhiệm theo các quy định của Đảng và Nhà nước.
2. Khi xem xét, xác định việc chịu
trách nhiệm của người đứng đầu phải khách quan, đúng người, đúng việc; trên cơ sở
chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn cụ thể của đơn vị.
3. Việc xử lý trách nhiệm người đứng
đầu, cấp phó người đứng đầu phải được tiến hành kịp thời, công tâm, công khai,
minh bạch, khách quan, đúng quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước, đúng
trình tự, đúng tính chất và mức độ của hành vi vi phạm.
4. Người được giao quyền đứng đầu hoặc
phụ trách đơn vị chịu trách nhiệm như người đứng đầu đơn vị.
5. Cấp phó người đứng đầu chịu trách
nhiệm như người đứng đầu đơn vị đối với lĩnh vực được phân công lãnh đạo, quản
lý, điều hành bằng văn bản ủy quyền hoặc bằng quyết định phân công phụ trách
lĩnh vực của người đứng đầu đơn vị, tổ chức hoặc cơ quan chủ quản cấp trên.
Điều 6. Xác định
việc chịu trách nhiệm của người đứng đầu, cấp phó người đứng đầu
1. Người đứng đầu
chịu trách nhiệm toàn bộ các nhiệm vụ được giao và các nhiệm vụ của đơn vị do
mình đứng đầu.
2. Đối với các nhiệm vụ đã được phân
công cho cấp phó thực hiện, việc xác định trách nhiệm như sau:
a) Cấp phó chịu trách nhiệm đối với
toàn bộ các nhiệm vụ đã được phân công;
b) Người đứng đầu cũng phải chịu
trách nhiệm tương đương với cấp phó đối với các nhiệm vụ đã được phân công cho
cấp phó thực hiện, trừ các trường hợp sau đây:
b1) Trong trường
hợp cấp phó người đứng đầu thực hiện nhiệm vụ được phân công không đúng quy định
của Đảng, Nhà nước mà cấp tham mưu có ý kiến bảo lưu khác thì người đứng đầu chịu
trách nhiệm thấp hơn so với trách nhiệm của cấp phó.
b2) Cấp phó chịu trách nhiệm trong
trường hợp thực hiện nhiệm vụ của người đứng đầu mà không được phân công. Trong
trường hợp này người đứng đầu không phải chịu trách nhiệm
đối với nhiệm vụ do cấp phó thực hiện nhưng phải chịu trách nhiệm do vi phạm
quy định tại Khoản 4 Điều 12 và Khoản 3 Điều 13 Quy định này.
3. Đối với nhiệm vụ đã được ủy quyền,
việc xác định trách nhiệm như sau:
a) Người ủy quyền chịu toàn bộ trách
nhiệm đối với các nhiệm vụ đã ủy quyền. Trong trường hợp người được ủy quyền thực hiện sai các quy định của pháp luật mà cấp tham mưu hoặc cơ quan
phối hợp có ý kiến bảo lưu khác thì người ủy quyền chịu trách nhiệm thấp hơn so
với người được ủy quyền;
b) Người được ủy quyền chịu trách nhiệm
đối với các nhiệm vụ đã được ủy quyền;
c) Người đứng đầu hoặc cấp phó người
đứng đầu được giao nhiệm vụ phối hợp thực hiện nhiệm vụ ủy quyền có trách nhiệm
thấp hơn một bậc so với trách nhiệm của người được ủy quyền.
Trong trường hợp người được ủy quyền thực hiện sai các quy
định của pháp luật mà người đứng đầu hoặc cấp phó người đứng đầu có ý kiến bảo
lưu khác thì không phải chịu trách nhiệm.
4. Khi giải quyết vấn đề thuộc thẩm
quyền quyết định của tập thể lãnh đạo, nếu ý kiến của đa số thành viên trái với
chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước mà người đứng đầu hoặc cấp phó người
đứng đầu được phân công lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý lĩnh vực đó không có ý kiến
khác thì bị xác định trách nhiệm cao hơn so với các thành viên khác trong tập
thể lãnh đạo; trường hợp người đứng đầu hoặc cấp phó người đứng đầu có ý kiến
khác và bảo lưu ý kiến thì được xem xét giảm nhẹ hoặc miễn trừ trách nhiệm.
Chương II
TRÁCH NHIỆM CỦA
NGƯỜI ĐỨNG ĐẦU, CẤP PHÓ NGƯỜI ĐỨNG ĐẦU
Điều 7. Trách nhiệm
trong việc giữ gìn phẩm chất chính trị, đạo đức cách mạng
1. Trung thành với Cương lĩnh và đường
lối đổi mới của Đảng; chấp hành và tuyên truyền, vận động gia đình, nhân dân thực
hiện đúng đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; có ý thức,
trách nhiệm, phấn đấu không có biểu hiện suy thoái về tư
tưởng chính trị và có thái độ cương quyết trong đấu tranh chống suy thoái về tư
tưởng chính trị; không ngừng học tập nâng cao trình độ chính trị, năng lực công
tác của bản thân.
2. Giữ gìn đạo đức, lối sống, không
có biểu hiện suy thoái về đạo đức, lối sống, những biểu hiện “ tự diễn biến”,
“tự chuyển hoá”; phát huy tính tiên phong, gương mẫu của người đảng viên; có tinh thần cầu thị, lắng nghe, tiếp thu sửa chữa
khuyết điểm; không tham nhũng, quan
liêu, cơ hội, vụ lợi; không để người thân, người quen lợi dụng chức vụ để trục
lợi; kiên quyết đấu tranh với các biểu hiện quan liêu,
tham nhũng, lãng phí, lối sống thực dụng, nói không đi đôi
với làm; trung thực, khách quan trong tự phê bình, phê bình.
3. Có tinh thần trách nhiệm cao trước
nhiệm vụ được giao, đạt kết quả và mức độ hoàn thành tốt
nhiệm vụ trở lên; lãnh đạo xây dựng cơ quan, đơn vị trong sạch, vững mạnh; coi
trọng việc quy tụ, đoàn kết trong nội bộ; có thái độ công
tâm, khách quan và sự tín nhiệm của cán bộ, đảng viên, quần chúng.
4. Chấp hành nghiêm sự phân công, điều
động của tổ chức; thực hiện tốt quy định về những điều đảng viên, công chức,
viên chức không được làm và các nội quy, quy chế của cơ quan, đơn vị; thực hiện
chế độ sinh hoạt đảng theo quy định; giữ mối liên hệ với cấp ủy cơ sở và gương
mẫu thực hiện nghĩa vụ công dân nơi cư trú; lắng nghe tâm
tư, nguyện vọng của quần chúng, chủ động đối thoại với nhân dân và công chức, viên chức dưới quyền.
Điều 8. Trách nhiệm
trong lãnh đạo, quản lý, điều hành đơn vị
1. Chịu trách nhiệm về toàn bộ hoạt động
của đơn vị được giao lãnh đạo, quản lý; thể chế hóa chủ trương, đường lối của Đảng,
chính sách, pháp luật của Nhà nước, chỉ thị, nghị quyết của cấp trên trong các
quy định, quy chế quản lý, điều hành đơn vị.
2. Phổ biến, quán triệt và chỉ đạo
cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động chấp hành nghiêm túc các
chủ trương, chính sách và các quy định khác của Đảng, pháp luật của Nhà nước;
các chỉ thị, nghị quyết, chương trình, kế hoạch, quy chế làm việc và các quy định,
quy chế quản lý, điều hành của cấp trên.
3. Thực hiện việc phân công công tác
trong đơn vị
a) Thực hiện việc phân công, phân nhiệm
rõ ràng, cụ thể đối với cấp phó phù hợp với khả năng chuyên môn, khả năng hoàn
thành công việc, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và tình hình thực tế của đơn vị,
tổ chức;
b) Tổ chức phân công, phân nhiệm cụ thể,
rõ ràng theo yêu cầu của vị trí việc làm đối với từng công chức, viên chức của
đơn vị theo nguyên tắc không bỏ sót, không trùng lắp nhiệm vụ, bảo đảm phù hợp
với chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và tình hình thực tế của đơn vị, tổ chức;
c) Việc phân công, phân nhiệm thực hiện
nhiệm vụ phải được thể hiện bằng văn bản của đơn vị.
4. Xây dựng chương trình, kế hoạch
công tác
a) Căn cứ chức trách, nhiệm vụ theo vị
trí việc làm, nhiệm vụ được phân công thực hiện và tình hình công việc thực tế
của đơn vị trong năm, chỉ đạo tổ chức xây dựng chương trình, kế hoạch công tác
tháng, quý, năm của đơn vị theo quy định của Quy chế làm việc của Bộ Tài nguyên
và Môi trường;
b) Tổ chức triển khai việc đăng ký thực
hiện nhiệm vụ công tác hằng năm theo quy định của Quy chế đánh giá và phân loại
công chức, viên chức của Bộ Tài nguyên và Môi trường.
5. Công tác chỉ đạo, điều hành, quản
lý
a) Thực hiện việc quản lý, chỉ đạo, điều
hành đơn vị và các tổ chức cấp dưới thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn;
b) Chỉ đạo thực hiện nghiêm túc kỷ luật,
kỷ cương hành chính;
c) Thực hiện quy định về chế độ thông
tin, báo cáo.
6. Công tác tổ chức cán bộ
a) Thực hiện các quy định của Đảng,
Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, của Bộ về tổ chức bộ máy, biên chế của đơn vị; bố
trí, sử dụng cán bộ, công chức, viên chức theo vị trí việc làm, cơ cấu ngạch
công chức, viên chức;
b) Tổ chức xây dựng, ban hành và triển
khai thực hiện quy chế làm việc của đơn vị;
c) Thực hiện các quy định về tuyển dụng,
sử dụng và quản lý đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức theo quy định của pháp luật
hiện hành và quy định về quản lý công chức, viên chức của Bộ Tài nguyên và Môi
trường;
d) Thực hiện quy định về quy hoạch,
đào tạo, bồi dưỡng, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, luân chuyển, bố trí, chuyển đổi vị trí
công tác và đánh giá, phân loại đối với công chức, viên chức thuộc
đơn vị;
đ) Thực hiện quy định về nâng lương,
cử dự thi nâng ngạch; khen thưởng, kỷ luật, cho nghỉ chế độ theo quy định;
e) Tổ chức xây dựng, trình Bộ phê duyệt
và triển khai thực hiện kế hoạch tinh giản biên chế;
g) Xây dựng đội ngũ công chức, viên
chức, người lao động trong cơ quan, đơn vị có phẩm chất chính trị, đạo đức, lối
sống lành mạnh; có tinh thần trách nhiệm cao; có trình độ, năng lực chuyên môn
vững vàng; kỷ luật, kỷ cương tốt; xây dựng và giữ gìn đoàn kết nội bộ;
h) Tổ chức thực hiện tốt quy chế dân
chủ ở cơ sở theo quy định, bảo đảm mọi hoạt động của đơn vị thực sự dân chủ,
đoàn kết, thống nhất; thực hiện quy định về văn hóa công sở
trong đơn vị, tổ chức;
i) Xử lý kịp thời, nghiêm minh công
chức, viên chức có hành vi vi phạm kỷ luật, pháp luật, có thái độ quan liêu,
hách dịch, cửa quyền, gây phiền hà cho tổ chức và công dân.
k) Bảo đảm phát huy dân chủ; xây dựng
cơ quan, đơn vị đoàn kết, thống nhất; ngăn chặn, phát hiện
và xử lý hoặc tham mưu xử lý kịp thời các vấn đề tiêu cực, vấn đề nảy sinh tại
cơ quan, đơn vị.
7. Thực hiện đầy đủ các quy định về
công tác kế hoạch, tài chính, quản lý, sử dụng tài sản công, gồm có:
a) Xây dựng kế hoạch và dự toán ngân
sách hàng năm, Kế hoạch Tài chính - Ngân sách Nhà nước 3 năm, Kế hoạch Tài
chính 5 năm;
b) Giao và điều chỉnh Kế hoạch và dự
toán ngân sách nhà nước, công khai tài chính;
c) Kiểm tra, giám sát việc thực hiện
công tác kế hoạch tài chính;
d) Việc thực hiện các kết luận của Kiểm
toán và Thanh tra;
đ) Trình phê duyệt và phê duyệt theo
thẩm quyền các đề án, dự án;
e) Nghiệm thu, quyết toán theo niên độ,
trình phê duyệt các dự án hoàn thành;
g) Công tác thực hành tiết kiệm, chống
lãng phí, quản lý tài sản theo quy định: trụ sở, đất đai, xe ô tô;
h) Thực hiện Chương trình xây dựng Định
mức Kinh tế - Kỹ thuật, đơn giá sản phẩm;
i) Công tác thống kê ngành, lĩnh vực,
chế độ báo cáo theo định kỳ.
8. Công tác ứng dụng công nghệ thông
tin
a) Chịu trách nhiệm và gương mẫu ứng dụng
công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành và hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ
của đơn vị gắn với yêu cầu cải cách hành chính;
b) Tổ chức triển khai phần mềm quản
lý văn bản và hồ sơ công việc, hệ thống thông tin quản lý công chức, viên chức
và các phần mềm ứng dụng khác nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý hành
chính nhà nước và hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ;
c) Chỉ đạo, tổ chức thực hiện công
tác xây dựng, triển khai cập nhật Kiến trúc Chính phủ điện tử của Bộ, ngành
theo chức năng, nhiệm vụ của đơn vị;
d) Tổ chức công khai, công bố, cung cấp
thông tin, dữ liệu tuân thủ các quy định của pháp luật; bảo đảm cung cấp dịch vụ
công trực tuyến theo thẩm quyền;
đ) Tạo điều kiện để cán bộ, công chức,
viên chức, người lao động được nâng cao kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin
trong xử lý công việc.
9. Thực hiện đầy đủ, nghiêm túc, đúng
quy định về chế độ, trách nhiệm, cơ chế phối hợp cung cấp thông tin phục vụ
công tác phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí của Bộ; thực hiện nghiêm
túc quy định về kỷ luật phát ngôn của cán bộ, đảng viên; bảo vệ bí mật các tài
liệu của Đảng, Nhà nước; bảo vệ chính trị nội bộ.
10. Thực hiện các biện pháp phòng, chống
quan liêu, tham nhũng; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; chịu trách nhiệm nếu
để xảy ra quan liêu, tham nhũng, lãng phí trong cơ quan, đơn vị.
Điều 9. Trách nhiệm
tham mưu xây dựng và tổ chức thực thi cơ chế, chính sách, pháp luật
1. Tham mưu xây dựng văn bản quy phạm
pháp luật thuộc phạm vi quản lý nhà nước của đơn vị.
a) Xây dựng kế hoạch và đánh giá mức
độ thực hiện kế hoạch ban hành văn bản quy phạm pháp luật hằng năm của cơ quan,
đơn vị;
b) Thực hiện đầy đủ quy trình xây dựng
văn bản quy phạm pháp luật theo quy định. Thường xuyên rà soát, hệ thống hóa
văn bản quy phạm pháp luật để tham mưu đề nghị bổ sung, sửa
đổi hoặc bãi bỏ các văn bản quy phạm pháp luật không còn phù hợp;
c) Tham mưu kịp thời các văn bản hướng
dẫn thi hành cụ thể, chi tiết vấn đề được giao trong văn bản quy phạm pháp luật
của cơ quan nhà nước cấp trên, đảm bảo các văn bản quy định chi tiết vấn đề được
giao có hiệu lực cùng thời điểm với văn bản quy phạm pháp luật của cơ quan nhà
nước cấp trên;
d) Khi tham mưu xây dựng thể chế, cơ
chế chính sách bảo đảm tính hợp hiến, hợp pháp, tính đồng bộ, cụ thể và khả thi
cao.
2. Chủ động nắm bắt tình hình thực
thi chính sách, pháp luật đối với lĩnh vực thuộc chức năng nhiệm vụ được giao;
kịp thời tham mưu trình Lãnh đạo Bộ giải quyết đối với các vấn đề có liên quan
đến chức năng, ngành, lĩnh vực đơn vị quản lý mà thuộc thẩm quyền của các Bộ, Ủy
ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; chủ động tổ chức làm việc,
đi công tác địa phương, cơ sở và hướng dẫn giải quyết những vấn đề thuộc thẩm
quyền được phân cấp và theo quy định của pháp luật.
Điều 10. Trách
nhiệm thực hiện các đề án, dự án đã đăng ký vào Chương trình công tác năm của
Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và của Bộ
1. Chỉ đạo, tổ chức triển khai thực
hiện các đề án, dự án được giao theo Chương trình công tác
năm của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và của Bộ bảo đảm tiến độ, chất lượng, nội
dung và hiệu quả.
2. Người đứng đầu đơn vị chủ trì chịu
trách nhiệm toàn diện về tiến độ, chất lượng các đề án trình Chính phủ, Thủ tướng
Chính phủ.
3. Người đứng đầu các Vụ: Pháp chế, Kế
hoạch - Tài chính, Tổ chức cán bộ, Khoa học và Công nghệ, Hợp tác quốc tế, Thi
đua, khen thưởng và Tuyên truyền; Văn phòng Bộ; Thanh tra Bộ; Cục Công nghệ
thông tin và Dữ liệu tài nguyên môi trường, theo chức năng, nhiệm vụ được giao
cử người tham gia; theo dõi trong suốt quá trình xây dựng đề án; thường xuyên
phối hợp với cơ quan, đơn vị chủ trì, đôn đốc, kiểm tra quá trình chuẩn bị đề
án tham gia ý kiến để bảo đảm việc chuẩn bị đề án đúng tiến độ, đúng trình tự,
thủ tục, khách quan, đúng chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; đôn đốc
cơ quan thẩm định thực hiện nhiệm vụ; trực tiếp thẩm tra về hình thức, thể thức
văn bản, trình tự, thủ tục trình.
Điều 11. Trách
nhiệm thực hiện các nhiệm vụ, công việc do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao;
chương trình công tác của Bộ; ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng theo thông báo kết
luận tại các cuộc họp, làm việc
Người đứng đầu các đơn vị trực tiếp xử
lý, chỉ đạo, phân công, đôn đốc, kiểm tra thường xuyên việc thực hiện các nhiệm vụ, công việc do Chính phủ, Thủ
tướng Chính phủ giao; các đề án, dự án, báo cáo lớn thuộc chương trình công tác
của Bộ; ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng theo đúng tiến độ và bảo đảm chất lượng.
Điều 12. Trách
nhiệm xử lý các mối quan hệ trong công tác
1. Kịp thời phát hiện các hành vi vi
phạm các quy định của Đảng, Nhà nước của công chức, viên chức, người lao động
thuộc thẩm quyền quản lý trong quá trình thực thi công vụ
và phải có biện pháp kiên quyết để chấm dứt hành vi vi phạm đó, kịp thời áp dụng
biện pháp khắc phục có hiệu quả.
2. Kịp thời xử lý các báo cáo, kiến
nghị, xin ý kiến về những vấn đề thuộc thẩm quyền của người đứng đầu.
3. Kịp thời chỉ đạo, xử lý các nhiệm
vụ thuộc thẩm quyền bảo đảm rõ ràng, nhất quán, tránh gây
lãng phí ngân sách, tài sản Nhà nước; tham mưu, đề xuất, trình cấp có thẩm quyền
hoặc ban hành theo thẩm quyền các văn bản phù hợp với quy định hiện hành, đáp ứng
yêu cầu thực tiễn; không đùn đẩy trách nhiệm.
4. Quản lý công chức, viên chức, người
lao động của đơn vị trong quá trình thực hiện nhiệm vụ của đơn vị, bảo đảm công
chức, viên chức người lao động hoặc người được ủy quyền thực hiện đúng pháp luật,
đúng nhiệm vụ đã được phân công, không tham nhũng, lãng phí và vi phạm các quy
định của Đảng và nhà nước.
5. Thực hiện đúng và đầy đủ trách nhiệm trong việc giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo dẫn đến
tình trạng đơn, thư khiếu nại, tố cáo vượt cấp, kéo dài.
6. Xử lý kịp thời, nghiêm minh, không
bao che cho hành vi vi phạm của cấp dưới.
Điều 13. Trách
nhiệm trong công tác cải cách hành chính của Bộ
1. Chỉ đạo việc xây dựng chương
trình, kế hoạch thực hiện công tác cải cách hành chính theo quy định và chức
năng, nhiệm vụ của đơn vị.
2. Triển khai đầy đủ nhiệm vụ cải
cách hành chính trên các lĩnh vực được phân công phụ trách theo chương trình cải
cách hành chính của Bộ và của đơn vị; rà soát, đơn giản hóa, công khai, minh bạch
thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực, đơn vị, tổ chức mình phụ trách;
3. Chỉ đạo, phụ trách việc công bố,
công khai đầy đủ, kịp thời thủ tục hành chính và các quy định có liên quan theo
chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của đơn vị.
4. Giải quyết kịp thời, đầy đủ; bảo đảm
chất lượng, hiệu quả; đúng thời gian, đúng quy định của Đảng, pháp luật của Nhà
nước các thủ tục hành chính đối với các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và người
dân.
5. Xử lý, giải quyết phản ánh, kiến
nghị của tổ chức, cá nhân đối với thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết
của Bộ.
6. Thực hiện chế độ thông tin báo cáo
cải cách hành chính bảo đảm thời gian, nội dung, chất lượng, số lượng theo quy
định.
7. Chịu trách nhiệm về kết quả chỉ số cải cách hành chính của Bộ đối với lĩnh vực, mặt công tác
thuộc chức năng, nhiệm vụ của đơn vị do mình phụ trách.
Điều 14. Công
tác kiểm tra, thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phản ánh của tổ chức và
công dân
1. Thực hiện nghiêm túc, đúng quy định,
thẩm quyền về công tác kiểm tra, thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo của tổ
chức và công dân trong phạm vi thẩm quyền được giao.
2. Giải quyết kịp thời, đầy đủ; bảo đảm
chất lượng, hiệu quả; đúng thời gian, đúng quy định của Đảng, pháp luật của Nhà
nước đối với các nội dung chỉ đạo của cấp có thẩm quyền, các kiến nghị của cơ
quan, tổ chức, doanh nghiệp; đơn thư khiếu nại, tố cáo của tổ chức và công dân.
3. Kịp thời phát hiện, xử lý theo thẩm
quyền hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền giải quyết những vấn đề mới, nóng, phức tạp,
nhạy cảm phát sinh trong lĩnh vực, mặt công tác được giao lãnh đạo, quản lý, điều
hành, phụ trách.
4. Thực hiện quy định về tiếp công
dân.
Điều 15. Các chế
độ trách nhiệm khác
1. Thực hiện nghiêm túc, đầy đủ, đúng
quy định về mối quan hệ công tác giữa thủ trưởng đơn vị trực thuộc Bộ với Lãnh
đạo Bộ, giữa các đơn vị trực thuộc Bộ và giữa đơn vị với địa phương, cơ sở;
trách nhiệm trong việc thực hiện chế độ thông tin, báo cáo theo quy định tại
Quy chế làm việc của Bộ.
2. Thực hiện các nhiệm vụ thường
xuyên, đột xuất do Bộ trưởng, các Thứ trưởng giao.
3. Các chế độ trách nhiệm khác theo
quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước.
Chương III
ĐÁNH GIÁ, XỬ LÝ
VI PHẠM VỀ TRÁCH NHIỆM CỦA NGƯỜI ĐỨNG ĐẦU, CẤP PHÓ NGƯỜI ĐỨNG ĐẦU
Điều 16. Đánh
giá, phân loại mức độ hoàn thành nhiệm vụ trong đánh giá cuối năm
Kết quả thực hiện các nội dung về
trách nhiệm của người đứng đầu, cấp phó người đứng đầu được
quy định trong Quy định này là một trong các cơ sở, tiêu chí để xem xét đánh
giá, phân loại công chức, viên chức cuối năm đối với người đứng đầu, cấp phó người đứng đầu đơn vị trực thuộc Bộ.
Điều 17. Hình thức
xử lý vi phạm về trách nhiệm của người đứng đầu, cấp phó người đứng đầu
Ngoài việc xem xét đánh giá, phân loại công chức, viên chức cuối năm theo quy định, người đứng đầu,
cấp phó người đứng đầu nếu để xảy ra sai sót, vi phạm các nội dung quy định về
trách nhiệm tại Quy định này thì tùy mức độ vi phạm, mức độ gây hậu quả của
hành vi vi phạm có thể bị xem xét, xử lý trách nhiệm theo các hình thức sau:
1. Phê bình công khai bằng văn bản.
2. Tạm thời đình chỉ chức vụ.
3. Không bổ nhiệm lại (nếu đến thời hạn
bổ nhiệm lại).
4. Điều động, phân công công tác
khác.
5. Thực hiện quy định về từ chức, miễn
nhiệm.
6. Xem xét thực hiện tinh giản biên
chế theo quy định.
7. Xem xét xử lý kỷ luật Đảng, kỷ luật
hành chính hoặc chịu trách nhiệm hình sự, dân sự, trách nhiệm vật chất hoặc
trách nhiệm khác theo quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước.
Điều 18. Xử lý
vi phạm trách nhiệm của người đứng đầu, cấp phó người đứng đầu trong việc giữ
gìn phẩm chất chính trị, đạo đức cách mạng
1. Người đứng đầu, cấp phó người đứng
đầu suy thoái về tư tưởng chính trị, vi phạm đạo đức, lối sống, thiếu ý thức tổ
chức kỷ luật; “tự diễn biến”, “tự
chuyển hóa”; vi phạm Điều lệ và các quy định của Đảng, chính sách, pháp luật của
Nhà nước, bị xử lý kỷ luật (chưa đến mức cách chức), thì thực hiện quy định về
từ chức, miễn nhiệm hoặc tiến hành điều chuyển, bố trí công tác khác hoặc giữ
chức vụ thấp hơn chức vụ hiện đang đảm nhiệm.
2. Khi có đơn thư khiếu nại, tố cáo
hoặc có dư luận được xác minh, kết luận người đứng đầu và cấp phó người đứng đầu
có biểu hiện cục bộ, bè phái, gây mất đoàn kết nội bộ; để vợ (chồng), con tham gia những việc làm ảnh hưởng đến
trách nhiệm bản thân và uy tín của tập thể thì tùy theo mức
độ vi phạm tiến hành xem xét, quyết định điều chuyển, bố
trí công tác khác không phải chờ hết nhiệm kỳ hoặc hết thời
gian giữ chức vụ bổ nhiệm.
Điều 19. Xử lý
vi phạm trách nhiệm của người đứng đầu, cấp phó người đứng đầu trong lãnh đạo,
quản lý, điều hành đơn vị
1. Phê bình công khai bằng văn bản nếu
vi phạm một trong các trường hợp sau:
a) Lãnh đạo, quản lý, điều hành đơn vị
trong năm không hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ chủ yếu trong năm
(trừ trường hợp do nguyên nhân khách quan, bất khả kháng);
b) Chỉ đạo giải quyết công việc chậm
trễ, ách tắc (trừ trường hợp do nguyên nhân khách quan, bất khả kháng), nhũng
nhiễu hoặc để cán bộ cấp dưới trực tiếp quản lý nhũng nhiễu, hiệu quả công việc
thấp;
c) Lãnh đạo, quản lý đơn vị trong năm
hoạt động cầm chừng, không quyết liệt, không có chuyển biến, tiến bộ so với năm
trước;
d) Triển khai không đầy đủ các chỉ thị,
nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước, ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng dẫn đến
đơn vị không hoàn thành nhiệm vụ chính trị theo chức năng, nhiệm vụ được giao;
đ) Lãnh đạo, chỉ đạo đơn vị thực hiện
cải cách hành chính không quyết liệt, giải pháp thực hiện không hiệu quả, để
các lĩnh vực, mặt công tác của đơn vị ảnh hưởng đến kết quả chỉ số cải cách
hành chính của Bộ (trừ trường hợp do nguyên nhân khách quan, bất khả kháng).
2. Tạm đình chỉ chức vụ để kiểm điểm
khi có dấu hiệu vi phạm trách nhiệm trong các trường hợp sau:
a) Chậm trễ, trì trệ, kém hiệu quả
trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao của đơn vị có tính hệ thống và
do nguyên nhân chủ quan;
b) Khi có đơn thư khiếu nại, tố cáo
mà cấp có thẩm quyền phải xem xét kiểm tra, thanh tra, điều tra, giải quyết
theo quy định của Đảng và Nhà nước.
3. Không bổ nhiệm lại (nếu đến thời hạn
bổ nhiệm lại) nếu vi phạm một trong các trường hợp sau:
a) Để tình trạng đơn thư thuộc thẩm
quyền giải quyết tồn đọng, kéo dài, vượt cấp, gây bức xúc cho tổ chức và công
dân (trừ trường hợp do nguyên nhân khách quan, bất khả kháng);
b) Năng lực công tác hạn chế, chỉ đạo,
lãnh đạo đơn vị giải quyết công việc chậm trễ, ách tắc dẫn đến đơn vị không
hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ chủ yếu trong 02 năm liên tiếp.
4. Điều động, phân công công tác khác
nếu vi phạm một trong các trường hợp sau:
a) Không chỉ đạo, tổ chức triển khai
các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước, ý kiến chỉ đạo của Bộ
trưởng dẫn đến việc Bộ không hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao;
b) Tham mưu, đề xuất, trình cấp có thẩm
quyền ban hành hoặc ban hành văn bản thuộc thẩm quyền trái quy định;
c) Khi lấy phiếu tín nhiệm theo Quy định
số 262-QĐ/TW ngày 08 tháng 10 năm 2014 của Bộ Chính trị về
việc lấy phiếu tín nhiệm đối với thành viên lãnh đạo cấp ủy và cán bộ lãnh đạo
trong các cơ quan Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị -
xã hội, nếu có trên 50% số phiếu tín nhiệm thấp;
d) Hai (02) năm liên tiếp hoàn thành
nhiệm vụ nhưng còn hạn chế về năng lực hoặc có 02 năm liên tiếp, trong đó 01
năm hoàn thành nhiệm vụ nhưng còn hạn chế về năng lực và 01 năm không hoàn
thành nhiệm vụ;
đ) Để cấp dưới vi phạm kỷ luật Đảng,
vi phạm pháp luật của Nhà nước mà do cấp trên phát hiện, xử lý mà bị liên đới
chịu trách nhiệm;
e) Không kiểm tra hoặc thiếu kiểm
tra, đôn đốc cấp dưới thực hiện công việc của đơn vị dẫn đến
cấp dưới vi phạm pháp luật hoặc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao không
đảm bảo tiến độ, chất lượng, hiệu quả.
Điều 20. Xử lý
vi phạm trách nhiệm của người đứng đầu, cấp phó người đứng đầu trong thực hiện
đề án, dự án, nhiệm vụ
1. Phê bình công khai bằng văn bản nếu
thuộc một trong các trường hợp sau:
a) Ba (03) lần liên tiếp bị Bộ trưởng
phê bình, nhắc nhở tại cuộc họp giao ban tháng của Bộ vì chậm tiến độ trong triển
khai thực hiện các đề án, dự án, nhiệm vụ được giao chủ trì theo chương trình,
kế hoạch đã được phê duyệt (trừ trường hợp được xác định là do nguyên nhân
khách quan, bất khả kháng);
b) Tham mưu ban hành chính sách không
khả thi, hiệu quả kém (01 đề án, chính sách trong một năm);
c) Có cơ quan, đơn vị phản ánh bằng
văn bản với cấp có thẩm quyền về việc không tham gia phối hợp theo đề nghị của
cơ quan, đơn vị được giao chủ trì thực hiện nhiệm vụ, kết luận, chỉ đạo của
Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo Bộ, Chương trình công tác của Bộ và những
công việc phải tham gia phối hợp giải quyết theo quy định của Đảng, pháp luật của
Nhà nước, gây ảnh hưởng tới tiến độ, chất lượng của công tác quản lý Nhà nước của
Bộ, Chính phủ (trừ trường hợp có lý do chính đáng);
2. Tạm thời đình chỉ chức vụ để kiểm điểm
nếu thuộc một trong các trường hợp sau:
a) Không tổ chức xây dựng, trình ban
hành dự án Luật, Nghị định theo chương trình, kế hoạch đã đăng ký mà không có
lý do chính đáng;
b) Trong một (01) năm, có từ 30% trở
lên trong tổng số các nhiệm vụ được giao chủ trì xử lý, giải quyết theo kết luận,
chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng, Chương trình công tác của
Bộ được thực hiện không đúng thời hạn quy định và không đảm bảo chất lượng, ảnh
hưởng tới công tác quản lý nhà nước chung của Bộ, Chính phủ (trừ trường hợp do
nguyên nhân khách quan, bất khả kháng);
c) Trong một năm, hai (02) lần có cơ
quan, đơn vị phản ánh bằng văn bản với cấp có thẩm quyền về việc không tham gia
phối hợp theo đề nghị của cơ quan, đơn vị được giao chủ trì thực hiện nhiệm vụ,
kết luận, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo Bộ, Chương trình
công tác của Bộ và những công việc phải tham gia phối hợp giải quyết theo quy định
của Đảng, pháp luật của Nhà nước, gây ảnh hưởng tới tiến độ, chất lượng của
công tác quản lý Nhà nước của Bộ, Chính phủ (trừ trường hợp có lý do chính
đáng);
d) Qua kiểm tra phát hiện có vi phạm
trong triển khai thực hiện các đề án, dự án gây thất thoát, lãng phí ngân sách
của Nhà nước.
3. Người đứng đầu, cấp phó người đứng
đầu qua kiểm điểm, kiểm tra, giám sát, thanh tra, kiểm toán, giải quyết đơn thư
khiếu nại, tố cáo kết luận thiếu trách nhiệm hoặc do năng lực lãnh đạo, quản lý
yếu kém làm ảnh hưởng đến chất lượng, tiến độ thực hiện các đề án, dự án lớn,
gây thất thoát, lãng phí ngân sách của Nhà nước, gây ảnh hưởng đến uy tín của Bộ,
Chính phủ, tùy theo mức độ gây hậu quả sẽ bị xem xét xử lý kỷ luật Đảng, kỷ luật
hành chính hoặc chịu trách nhiệm hình sự, dân sự, trách nhiệm vật chất hoặc trách nhiệm khác theo quy định của Đảng và pháp luật của
Nhà nước; đồng thời, xem xét về chức vụ cán bộ vi phạm. Nếu
phải xử lý kỷ luật nhưng chưa đến mức cách chức thì không bổ nhiệm lại, bố trí chức vụ thấp hơn hoặc khuyến khích từ chức, miễn
nhiệm chức vụ theo quy định.
Điều 21. Các trường
hợp được miễn, giảm nhẹ trách nhiệm đối với người đứng đầu, cấp phó người đứng
đầu
1. Người đứng đầu, cấp phó người đứng
đầu được miễn trách nhiệm trong các trường hợp sau:
a) Người đứng đầu, cấp phó người đứng
đầu không thể biết hoặc đã làm hết trách nhiệm và áp dụng
các biện pháp cần thiết để phòng ngừa, ngăn chặn hành vi tham nhũng, lãng phí
hoặc hành vi vi phạm pháp luật khác;
b) Người đứng đầu, cấp phó người đứng
đầu phụ trách lĩnh vực được phân công đã ban hành văn bản quy phạm pháp luật để
sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ, hủy bỏ hoặc đình chỉ việc thi hành một phần
hoặc toàn bộ văn bản trái pháp luật do mình ban hành và khắc phục xong hậu quả
do việc ban hành và thực hiện văn bản trái luật đó gây ra;
c) Do thiên tai, địch hoạ, các tai nạn
rủi ro khác hoặc trường hợp bất khả kháng mà người đứng đầu, cấp phó người đứng
đầu đơn vị đã có biện pháp phòng, chống tích cực;
d) Người đứng đầu vắng mặt ở cơ quan,
đơn vị và có văn bản ủy quyền cho cấp phó trong thời gian vắng mặt; cấp phó người
đứng đầu phải chịu trách nhiệm về hành vi, quyết định của mình trong việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của người đứng đầu trong văn bản ủy
quyền;
đ) Trường hợp người đứng đầu, cấp phó
người đứng đầu phải chấp hành quyết định của cấp trên, khi có căn cứ khẳng định
quyết định đó trái pháp luật thì phải báo cáo ngay với người ra quyết định; trường
hợp vẫn phải chấp hành thì phải báo cáo lên cấp trên trực tiếp của người ra quyết
định và không phải chịu trách nhiệm về hậu quả của việc thi hành quyết định đó.
2. Người đứng đầu, cấp phó người đứng
đầu vi phạm chế độ trách nhiệm được xem xét giảm nhẹ một mức kỷ luật khi người
đó đã tự nhận trách nhiệm về hành vi vi phạm và đã khắc phục hậu quả do mình
gây ra, được cấp có thẩm quyền chấp thuận.
Điều 22. Các trường
hợp tăng nặng trách nhiệm đối với người đứng đầu, cấp phó người đứng đầu
1. Báo cáo sai sự thật về tình hình,
kết quả thực hiện nhiệm vụ, công vụ được giao.
2. Phương tiện thông tin đại chúng
đưa tin về hiện tượng vi phạm pháp luật tại đơn vị, tổ chức hoặc cấp trên phát
hiện và đã kịp thời có ý kiến chỉ đạo nhưng người đứng đầu,
cấp phó người đứng đầu không thực hiện hoặc không áp dụng ngay biện pháp để xử
lý, dẫn đến xảy ra hậu quả.
3. Người đứng đầu, cấp phó người đứng
đầu đã bị xử lý kỷ luật về hành vi vi phạm chế độ trách nhiệm tiếp tục tái phạm
hoặc thiếu trung thực trong báo cáo, tường trình, tiếp thu phê bình, kiểm điểm
hoặc cố tình né tránh, đùn đẩy trách nhiệm.
Điều 23. Thẩm
quyền đánh giá, xử lý vi phạm trách nhiệm đối với người đứng đầu, cấp phó người
đứng đầu
1. Thẩm quyền quyết định mức phân loại
đánh giá cuối năm đối với người đứng đầu, cấp phó người đứng đầu được thực hiện
theo Quy chế đánh giá và phân loại công chức, viên chức của Bộ.
2. Bộ trưởng có thẩm quyền quyết định
áp dụng hình thức phê bình công khai bằng văn bản hoặc tạm thời đình chỉ công
tác để kiểm điểm khi người đứng đầu, cấp phó người đứng đầu vi phạm chế độ
trách nhiệm theo quy định tại Quy định này.
3. Bộ trưởng quyết định áp dụng hình
thức xử lý trách nhiệm đối với người đứng đầu, cấp phó người đứng đầu quy định tại các Khoản 3, 4, 5 và 6 Điều 17 Quy định này sau khi có
ý kiến thống nhất của Ban cán sự đảng Bộ.
4. Thẩm quyền xử lý kỷ luật người đứng
đầu, cấp phó người đứng đầu được thực hiện theo quy định của pháp luật hiện
hành.
Điều 24. Trách
nhiệm giúp Bộ trưởng trong đánh giá, xử lý trách nhiệm đối với người đứng đầu,
cấp phó người đứng đầu
1. Vụ Tổ chức cán bộ
a) Chủ trì, phối hợp với Văn phòng Bộ
và các đơn vị tham mưu tổng hợp (các Vụ trực thuộc Bộ, Thanh tra Bộ, Cục Công
nghệ thông tin và Dữ liệu tài nguyên môi trường) thường xuyên theo dõi, đôn đốc
và tham mưu với lãnh đạo Bộ kiểm tra, giám sát, đánh giá và xử lý trách nhiệm của
người đứng đầu và cấp phó người đứng đầu đơn vị trực thuộc Bộ trong việc thực
hiện chức trách, nhiệm vụ được giao;
b) Tổng hợp chung về tình hình vi phạm
của người đứng đầu, cấp phó người đứng đầu, sáu tháng và hằng năm báo cáo Bộ
trưởng hoặc báo cáo theo yêu cầu của Bộ trưởng;
c) Tham mưu, giúp Bộ trưởng áp dụng
hình thức xử lý trách nhiệm quy định tại các Khoản 3, 4, 5, 6 và 7 Điều 17 Quy
định này;
d) Theo dõi, tổng hợp, nhận xét, đánh
giá việc chỉ đạo thực hiện công tác cải cách hành chính của người đứng đầu đơn
vị trực thuộc Bộ.
2. Văn phòng Bộ
a) Theo dõi kết quả, tình hình thực hiện
chức trách, nhiệm vụ được giao của người đứng đầu, hằng quý báo cáo Bộ trưởng
và gửi Vụ Tổ chức cán bộ để tổng hợp, cụ thể:
a1) Tình hình thực
hiện nhiệm vụ được giao của người đứng đầu đơn vị trực thuộc Bộ theo quy định của
Quy chế làm việc của Bộ.
a2) Tổng hợp, ghi chép, thống kê ý kiến
chỉ đạo, nhắc nhở của Bộ trưởng, các Thứ trưởng về việc thực hiện nhiệm vụ được
giao đối với người đứng đầu các đơn vị trực thuộc Bộ tại các buổi họp giao ban
tháng, quý của Bộ.
a3) Theo dõi tiến độ xử lý các nhiệm
vụ, kết luận, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo Bộ và Chương
trình công tác của Bộ của người đứng đầu các đơn vị trực
thuộc Bộ; tổng hợp, báo cáo Bộ trưởng,
các Thứ trưởng trước các cuộc họp giao ban, sơ kết 6 tháng, tổng kết năm của Bộ
hoặc khi Bộ trưởng, các Thứ trưởng yêu cầu (đồng thời gửi 01 một bản tới Vụ Tổ
chức cán bộ để phối hợp theo dõi, xử lý).
b) Chủ trì, phối hợp với Vụ Tổ chức
cán bộ tham mưu giúp Bộ trưởng áp dụng biện pháp xử lý trách
nhiệm quy định các Khoản 1 và 2 Điều 17 Quy định này.
3. Các Vụ trực thuộc Bộ, Thanh tra Bộ,
Cục Công nghệ thông tin và Dữ liệu tài nguyên môi trường
Trên cơ sở Quy định này và các quy định
liên quan khác của Bộ, các Vụ trực thuộc Bộ, Thanh tra Bộ, Cục Công nghệ thông
tin và Dữ liệu tài nguyên và môi trường có trách nhiệm theo dõi, tổng hợp, định
kỳ hằng tháng hoặc khi có yêu cầu gửi báo cáo đánh giá, nhận xét tình hình thực
hiện nhiệm vụ được giao của người đứng đầu, cấp phó người
đứng đầu các đơn vị trực thuộc Bộ về Văn phòng Bộ để báo cáo Bộ trưởng, cụ thể:
a) Vụ Hợp tác quốc tế theo dõi, tổng
hợp, nhận xét, đánh giá việc thực hiện công tác hợp tác quốc tế;
b) Vụ Khoa học và Công nghệ theo dõi,
tổng hợp, nhận xét, đánh giá việc thực hiện công tác khoa học và công nghệ; áp
dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008; việc xây dựng,
ban hành các quy chuẩn, tiêu chuẩn theo quy định;
c) Vụ Kế hoạch - Tài chính theo dõi,
tổng hợp, nhận xét, đánh giá việc thực hiện công tác kế hoạch, tài chính; việc
quản lý, sử dụng tài sản công;
d) Vụ Pháp chế theo dõi, tổng hợp, nhận
xét, đánh giá việc thực hiện công tác pháp chế, công tác cải
cách thủ tục hành chính;
đ) Vụ Thi đua, Khen thưởng và Tuyên
truyền theo dõi, tổng hợp, nhận xét, đánh giá việc thực hiện công tác thi đua -
khen thưởng, tuyên truyền và phát ngôn báo chí;
e) Thanh tra Bộ theo dõi, tổng hợp,
nhận xét, đánh giá việc thực hiện công tác xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo nội
bộ; kết quả thực hiện nhiệm vụ, kết luận, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng
Chính phủ, Lãnh đạo Bộ và Chương trình công tác của Bộ về thanh tra, kiểm tra,
giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng chống tham nhũng;
g) Cục Công nghệ thông tin và Dữ liệu
tài nguyên môi trường theo dõi, tổng hợp, nhận xét, đánh giá việc ứng dụng công
nghệ thông tin trong chỉ đạo, điều hành công việc, nhất là
việc thực hiện xử lý công việc trên môi trường mạng;
h) Các đơn vị được giao chủ trì các Chương
trình hành động, Kế hoạch hành động của Bộ, của Ngành, có trách nhiệm giúp Bộ
trưởng theo dõi, tổng hợp, đánh giá việc thực hiện các nhiệm vụ, đề án, dự án
thuộc Chương trình hành động, Kế hoạch hành động của người đứng đầu các đơn vị
trực thuộc Bộ.
4. Các đơn vị trực thuộc Bộ khác (trừ
các đơn vị tham mưu tổng hợp, gồm có: các Vụ trực thuộc Bộ, Văn phòng Bộ, Thanh
tra Bộ, Cục Công nghệ thông tin và Dữ liệu tài nguyên môi trường), căn cứ chức
năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao, giúp Bộ trưởng theo dõi, giám sát việc thực
hiện chức trách, nhiệm vụ được giao và công tác phối hợp của người đứng đầu và cấp phó người đứng đầu đơn vị trực thuộc Bộ; định kỳ hoặc đột xuất
khi được yêu cầu báo cáo Bộ trưởng.
5. Trường hợp có các vi phạm việc thực
hiện Quy định đến mức phải phê bình, kỷ luật, các đơn vị trực thuộc Bộ chủ động
phối hợp với Vụ Tổ chức cán bộ báo cáo Bộ trưởng xử lý kỷ luật theo quy định của
pháp luật về cán bộ, công chức, viên chức và các quy định liên quan.
Điều 25. Thời điểm
xem xét xử lý vi phạm trách nhiệm đối với người đứng đầu, cấp phó người đứng đầu
1. Xem xét xử lý trách nhiệm hằng năm
được thực hiện sau khi có báo cáo tổng kết năm của đơn vị và kết quả đánh giá,
phân loại công chức, viên chức cuối năm.
2. Xem xét xử lý trách nhiệm đột xuất
khi vụ việc sai phạm xảy ra hoặc khi có kết luận thanh tra, kiểm tra, kiểm
toán, điều tra... của cơ quan có thẩm quyền thì cấp có thẩm quyền xác định tính
chất, mức độ, hậu quả của vụ việc và xác định trách nhiệm của người đứng đầu, cấp
phó người đứng đầu đơn vị để chỉ đạo kiểm điểm, xem xét, xử lý trách nhiệm hoặc
kiến nghị hình thức kỷ luật đối với người đứng đầu, cấp phó người đứng đầu liên
quan đến trách nhiệm để xảy ra vụ, việc sai phạm đó.
Chương IV
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 26. Cấp ủy
đảng, các tổ chức đoàn thể
1. Đảng ủy Bộ, Đảng ủy khối cơ sở Bộ
Tài nguyên và Môi trường tại thành phố Hồ Chí Minh, Công đoàn Bộ, Đoàn TNCS
Hồ Chí Minh Bộ:
a) Chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức đoàn
thể thuộc Bộ tổ chức phổ biến, quán triệt và thực hiện nghiêm túc Quy định này;
b) Trên cơ sở Quy định này và các quy
định của Đảng, đoàn thể, vận dụng xây dựng và tổ chức thực hiện quy định việc
xác định trách nhiệm, đánh giá và xử lý trách nhiệm đối với người đứng đầu cấp ủy,
tổ chức đoàn thể trực thuộc bảo đảm sự liên thông, đồng bộ;
c) Chỉ đạo cấp ủy, tổ chức đoàn thể
thuộc Bộ tích cực tham gia xây dựng và thực hiện quy định về trách nhiệm và xử lý
trách nhiệm người đứng đầu, cấp phó người đứng đầu đơn vị, tổ chức trực thuộc
đơn vị trực thuộc Bộ, bảo đảm phù hợp với Quy định này và các quy định của Đảng,
Nhà nước.
2. Các cấp ủy, tổ chức đoàn thể thuộc
Bộ chủ động phát huy vai trò lãnh đạo, giám sát theo quy định đối với người đứng
đầu đơn vị thuộc Bộ trong việc thực hiện Quy định này và quy định của đơn vị, tổ
chức, thông báo cho Vụ Tổ chức cán bộ, Văn phòng Bộ khi phát hiện có dấu hiệu
vi phạm.
Điều 27. Trách
nhiệm của người đứng đầu đơn vị trực thuộc Bộ
1. Tổ chức thực hiện nghiêm túc Quy định
này; tổ chức phổ biến, quán triệt Quy định này cho công chức, viên chức, người
lao động thuộc đơn vị, tổ chức biết và giám sát thực hiện.
2. Căn cứ Quy định này, xây dựng và tổ
chức thực hiện quy định trách nhiệm người đứng đầu, cấp phó người đứng đầu tổ
chức trực thuộc đơn vị do mình quản lý, phụ trách.
Riêng đối với người đứng đầu các Vụ
trực thuộc Bộ; các văn phòng, tổ chức phối hợp liên ngành trực thuộc Bộ có thể
vận dụng các nội dung của Quy định này để đưa vào áp dụng trong Quy chế làm việc
của đơn vị.
Điều 28. Trách
nhiệm của Vụ Tổ chức cán bộ
1. Đôn đốc, theo dõi, kiểm tra việc
thực hiện Quy định này; chủ động phối hợp với các cơ quan, tổ chức, đơn vị liên
quan xem xét, giải quyết thỏa đáng khiếu nại, tố cáo của công chức, viên chức
trong việc thực hiện Quy định này khi có yêu cầu.
2. Kịp thời tham mưu với Bộ trưởng điều
chỉnh, bổ sung, sửa đổi Quy định này, bảo đảm phù hợp với các quy định của Đảng,
Nhà nước và tình hình thực tế./.