ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH PHƯỚC
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
2514/QĐ-UBND
|
Bình
Phước, ngày 27 tháng 9 năm 2021
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH ĐỀ ÁN PHÁT HIỆN, BỒI DƯỠNG, NHÂN RỘNG ĐIỂN HÌNH TIÊN TIẾN TRÊN
ĐỊA BÀN TỈNH GIAI ĐOẠN 2021 - 2025
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa
phương ngày 19/6/2015;
Căn cứ Luật Thi đua, khen thưởng
ngày 26/11/2003; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thi đua, khen thưởng
ngày 14/6/2005 và ngày 16/11/2013;
Căn cứ Chỉ thị số 34-CT/TW ngày
07/4/2014 của Bộ Chính trị về tiếp tục đổi mới công tác thi đua, khen thưởng;
Căn cứ Nghị định số 91/2017/NĐ-CP
ngày 31/7/2017 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật
Thi đua, khen thưởng;
Căn cứ
Quyết định số 26/2020/QĐ-UBND ngày 08/10/2020 của UBND tỉnh ban hành Quy định về
công tác thi đua, khen thưởng trên địa bàn tỉnh Bình Phước;
Theo đề nghị của Thường trực Hội đồng
Thi đua - Khen thưởng tỉnh tại Tờ trình số 616/TTr-TT.HĐTĐKT ngày 20/9/2021.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Đề án phát hiện,
bồi dưỡng, nhân rộng điển hình tiên tiến trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 -
2025.
Điều 2. Giao Thường trực Hội đồng Thi đua - Khen thưởng
tỉnh chủ trì, phối hợp với các cơ quan, tổ chức, đơn vị triển khai thực hiện Đề
án này và báo cáo kết quả thực hiện về UBND tỉnh theo quy định.
Điều 3. Thủ trưởng các sở, ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc,
các hội, đoàn thể cấp tỉnh; các doanh nghiệp thuộc các khối thi đua của tỉnh,
Thường trực Hội đồng Thi đua - Khen thưởng tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thị
xã, thành phố, các cơ quan, đơn vị có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết
định này kể từ ngày ký./.
Nơi nhận:
- Ban TĐKTTW
(HN, TP.HCM);
- TTTU; TT. HĐND tỉnh;
- CT, PCT UBND tỉnh;
- UBMTTQVN tỉnh;
- Như Điều 3;
- TT. HĐTĐKT tỉnh (05 bản);
- LĐVP, PNC;
- Lưu: VT.(H187)
|
CHỦ
TỊCH
Trần Tuệ Hiền
|
ĐỀ ÁN
PHÁT HIỆN, BỒI DƯỠNG, NHÂN RỘNG ĐIỂN HÌNH TIÊN TIẾN TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
GIAI ĐOẠN 2021 - 2025
(Ban hành kèm theo Quyết định số 2514/QĐ-UBND ngày 27/9/2021của Chủ tịch
UBND tỉnh)
I. SỰ CẦN THIẾT
BAN HÀNH ĐỀ ÁN
Điển hình tiên tiến là các tập thể,
cá nhân tiêu biểu xuất sắc trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội, là hạt
nhân trong các phong trào thi đua yêu nước, tạo động lực và sức lan tỏa để thúc
đẩy phong trào thi đua yêu nước.
Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh dành
nhiều sự quan tâm, chăm lo xây dựng, tuyên truyền, phổ biến, nhân rộng điển
hình tiên tiến, xem đây là giải pháp hữu hiệu, đòn bẩy để phát huy tinh thần
trách nhiệm, tài năng, trí tuệ của quần chúng thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ cách
mạng. Hồ Chí Minh là người đầu tiên khởi xướng, phát động việc học tập và làm
theo các điển hình tiên tiến. Người chỉ rõ: “Một tấm gương sống còn có giá trị
hơn một trăm bài diễn văn tuyên truyền” và “Lấy gương người tốt, việc tốt để
hàng ngày giáo dục lẫn nhau là một trong những cách tốt nhất để xây dựng Đảng,
xây dựng các tổ chức cách mạng, xây dựng con người mới, cuộc sống mới”.
Trong thời gian qua, thông qua việc
triển khai thực hiện Đề án phát hiện, bồi dưỡng, nhân rộng các mô hình tiêu biểu,
điển hình tiên tiến xuất sắc giai đoạn 2021 - 2025 (được phê duyệt kèm theo
Quyết định số 2789/QĐ-UBND ngày 01/11/2016 của UBND tỉnh), công tác phát hiện,
bồi dưỡng và nhân rộng điển hình tiên tiến trên địa bàn tỉnh đã có nhiều chuyển
biến tích cực. Cấp ủy, chính quyền các cấp đã quan tâm,
chú trọng nhiều hơn đến công tác phát hiện, bồi dưỡng và nhân rộng điển hình
tiên tiến, nhiều mô hình, điển hình tiên tiến được cấp có
thẩm quyền công nhận, biểu dương và khen thưởng, cụ thể: Giai đoạn 2016 - 2020,
toàn tỉnh có 572 mô hình tiêu biểu, 1.996 điển hình tiên tiến được các cấp công
nhận và biểu dương, khen thưởng, trong đó có 540 mô hình và 1.961 điển hình
tiên tiến cấp cơ sở, 32 mô hình và 35 điển hình tiên tiến cấp tỉnh. Hầu hết các
mô hình, điển hình tiên tiến được công nhận và biểu dương, khen thưởng đều tiêu
biểu xuất sắc, có sức lan tỏa trong các phong trào thi đua yêu nước.
Bên cạnh những kết quả đạt được, công
tác phát hiện, bồi dưỡng, nhân rộng các điển hình tiên tiến trên địa bàn tỉnh vẫn
tồn tại những hạn chế nhất định như:
- Trong tổ chức thực hiện, một số cấp
ủy, tổ chức đảng, thủ trưởng cơ quan, đơn vị, địa phương, doanh nghiệp chưa thực
sự coi trọng việc phát động thi đua gắn với phát hiện, bồi dưỡng, nhân rộng các
điển hình tiên tiến; chưa phát huy được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính
trị và các tầng lớp nhân dân tham gia hưởng ứng phong trào. Vì vậy, nhiều nơi
chỉ chú trọng phát động các phong trào thi đua, nhưng chưa quan tâm tới phát hiện,
bồi dưỡng, nhân rộng các điển hình tiên tiến; hoặc có nhưng chỉ mang tính chiếu
lệ, không thành nền nếp, không có sức thu hút, động viên quần chúng noi theo.
- Một số đơn vị, địa phương còn lúng
túng trong việc triển khai thực hiện; phương pháp, hình thức phát hiện, bồi dưỡng,
nhân rộng các điển hình tiên tiến có nơi còn cứng nhắc, chưa sáng tạo.
- Việc duy trì, giữ vững điển hình
tiên tiến toàn diện và từng mặt chưa nhiều; còn biểu hiện hạ thấp tiêu chí, nên
điển hình tiên tiến chưa thực sự rõ nét, tính thuyết phục và sự lan tỏa còn hạn
chế. Chưa quan tâm đến việc tổ chức thi đua cùng điển hình để tạo sức lan tỏa
trong phong trào thi đua yêu nước.
Trên cơ sở đánh giá kết quả thực hiện
Đề án phát hiện, bồi dưỡng, nhân rộng các mô hình tiêu biểu, điển hình tiên tiến
xuất sắc giai đoạn 2016 - 2020 và Kết quả điều tra, khảo
sát công tác phát hiện, bồi dưỡng và nhân rộng điển hình tiên tiến trên địa bàn
tỉnh, nhằm tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác phát hiện, bồi dưỡng, nhân rộng
điển hình tiên tiến, tạo động lực thúc đẩy các phong trào thi đua yêu nước, góp
phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội hàng năm và 05
năm (2021 - 2025) theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI đã đề ra,
UBND tỉnh ban hành Đề án phát hiện, bồi dưỡng, nhân rộng điển hình tiên tiến
trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 - 2025, gồm những nội dung sau:
II. MỤC ĐÍCH, YÊU
CẦU
1. Mục đích
- Nâng cao nhận thức của các cấp, các
ngành, các địa phương, đơn vị và mọi tầng lớp nhân dân về vị trí, vai trò và hiệu
quả thiết thực của việc phát hiện, bồi dưỡng, nhân rộng các điển hình tiên tiến
trong các phong trào thi đua yêu nước, để phong trào thi đua thực sự trở thành
sức mạnh, động lực to lớn, góp phần thực hiện hoàn thành mọi nhiệm vụ được
giao, xây dựng cơ quan, đơn vị vững mạnh, phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững
quốc phòng, an ninh ở địa phương.
- Thông qua công tác phát hiện, bồi
dưỡng, nhân rộng các điển hình tiên tiến để tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức
tổ chức các phong trào thi đua yêu nước, nâng cao chất lượng công tác khen thưởng
nhằm thực hiện tốt tinh thần Chỉ thị số 34-CT/TW ngày 07/4/2014 của Bộ Chính trị
và các quy định của pháp luật về thi đua, khen thưởng.
2. Yêu cầu
- Cấp ủy, chính quyền các cấp, các
ngành và các địa phương, đơn vị phải tập trung lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ, xây
dựng kế hoạch cụ thể để triển khai thực hiện Đề án, đảm bảo nghiêm túc, kịp thời,
đạt hiệu quả thiết thực;
- Chủ động phát hiện, bồi dưỡng và
nhân rộng các điển hình trong phong trào thi đua yêu nước trên địa bàn tỉnh. Tạo
điều kiện thuận lợi để các điển hình tiên tiến, các nhân tố mới phát huy tính
sáng tạo, hiệu quả trong thực thi nhiệm vụ, trong học tập, lao động, sản xuất,
kinh doanh.
- Việc phát hiện, bồi dưỡng, nhân rộng
các điển hình tiên tiến phải gắn liền với sơ kết, tổng kết các phong trào thi
đua, các cuộc vận động... của mỗi cấp, mỗi ngành, trong từng giai đoạn nhất định.
Điển hình được công nhận phải thực sự tiêu biểu, có sức lan tỏa, tác động tích
cực đối với cơ quan, đơn vị, địa phương, doanh nghiệp và trong đời sống xã hội.
- Nêu cao vai trò trách nhiệm của người
đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương, doanh nghiệp trong công tác lãnh đạo, chỉ
đạo phát hiện, bồi dưỡng và nhân rộng các điển hình tiên tiến.
- Việc xét chọn, công nhận điển hình
tiên tiến phải đảm bảo tính khách quan, minh bạch; biểu dương, khen thưởng kịp
thời các điển hình tiên tiến.
- Xây dựng kế hoạch tổ chức thi đua
cùng điển hình để tạo sức lan tỏa, góp phần thúc đẩy và nâng cao hiệu quả của
các phong trào thi đua yêu nước.
- Người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa
phương phải chịu trách nhiệm về kết quả công nhận mô hình tiêu biểu và điển
hình tiên tiến xuất sắc của cơ quan, đơn vị, địa phương mình.
III. PHÁT HIỆN ĐIỂN
HÌNH TIÊN TIẾN
1. Đối tượng,
tiêu chuẩn chung
1.1. Đối tượng
Điển hình tiên tiến là tập thể, cá
nhân, hộ gia đình có thành tích tiêu biểu, xuất sắc trong lao động, sản xuất,
kinh doanh, học tập, công tác, huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, chiến đấu và phục
vụ chiến đấu, là nhân tố nổi trội, dẫn đầu trong các phong trào thi đua, gương
người tốt, việc tốt trong đời sống xã hội.
1.2. Tiêu chuẩn chung
Tập thể, cá nhân được công nhận là điển
hình tiên tiến phải đạt được các tiêu chuẩn chung sau:
- Gương mẫu chấp hành chủ trương, đường
lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước;
- Hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được
giao;
- Tiêu biểu, có sức lan tỏa, tác động
tích cực đối với cơ quan, đơn vị, địa phương, doanh nghiệp, ngành, lĩnh vực và
trong đời sống xã hội.
- Có tinh thần tương thân tương ái,
giúp đỡ mọi người cùng tiến bộ; tích cực tham gia xây dựng các quỹ, tham gia
các hoạt động nhân đạo, từ thiện, góp phần thực hiện tốt công tác an sinh xã hội
trên địa bàn tỉnh.
2. Xây dựng quy
định về đối tượng, tiêu chuẩn đối với điển hình
tiên tiến ở một số phong trào thi đua và lĩnh vực cụ thể
2.1. Điển hình tiên tiến trong “Học tập,
làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”
Đề nghị Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ
trì, phối hợp với Thường trực Hội đồng Thi đua - Khen thưởng tỉnh và các cơ
quan, đơn vị liên quan ban hành quy định cụ thể về đối tượng, tiêu chuẩn đối với
điển hình tiên tiến trong “Học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ
Chí Minh".
Hàng năm, chủ trì xét chọn và đề nghị
UBND tỉnh công nhận điển hình tiên tiến cấp tỉnh cho các tập thể, cá nhân tiêu
biểu, xuất sắc trong “Học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí
Minh”, số lượng không quá 01 tập thể, 02 cá nhân/năm.
2.2. Điển hình tiên tiến trong lĩnh vực
y tế, chăm sóc sức khỏe nhân dân
Giao Sở Y tế chủ trì, phối hợp Thường
trực Hội đồng Thi đua - Khen thưởng tỉnh và các cơ quan, đơn vị liên quan ban
hành quy định cụ thể về đối tượng, tiêu chuẩn đối với điển hình tiên tiến trong
lĩnh vực y tế, chăm sóc sức khỏe nhân dân.
Hàng năm, chủ trì xét chọn và đề nghị
UBND tỉnh công nhận điển hình tiên tiến cấp tỉnh cho các tập thể, cá nhân tiêu
biểu, xuất sắc trong lĩnh vực y tế, chăm sóc sức khỏe nhân dân, số lượng không
quá 01 tập thể, 04 cá nhân/năm.
2.3. Điển hình tiên tiến phong trào
thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”
Giao Văn phòng Điều phối Chương trình
mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới tỉnh chủ trì, phối hợp với Thường trực
Hội đồng Thi đua - Khen thưởng tỉnh và các cơ quan, đơn vị ban hành quy định cụ
thể về đối tượng, tiêu chuẩn đối với điển hình tiên tiến trong phong trào “Cả
nước chung sức xây dựng nông thôn mới"
Hàng năm, chủ trì xét chọn và đề nghị
UBND tỉnh công nhận điển hình tiên tiến cấp tỉnh cho các tập thể, cá nhân tiêu
biểu, xuất sắc trong phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”,
số lượng không quá 02 tập thể, 04 cá nhân/năm.
2.4. Điển hình tiên tiến trong thực
hiện nhiệm vụ quốc phòng - an ninh
Giao Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự
tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh: Mỗi cơ quan chủ trì, phối hợp với Thường
trực Hội đồng Thi đua - Khen thưởng tỉnh xây dựng quy định cụ thể về đối tượng,
tiêu chuẩn đối với điển hình tiên tiến thuộc ngành, lĩnh vực do đơn vị phụ
trách; hàng năm chủ trì xét chọn và đề nghị UBND tỉnh công nhận điển hình tiên
tiến cấp tỉnh cho các tập thể, cá nhân tiêu biểu, xuất sắc thuộc ngành, lĩnh vực
do đơn vị phụ trách, số lượng không quá 1 tập thể, 02 cá nhân/ngành/năm.
2.5. Điển hình tiên tiến trong phong trào
thi đua “Doanh nghiệp Việt Nam hội nhập và phát triển”
Giao Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa
tỉnh chủ trì, phối hợp với Thường trực Hội đồng Thi đua - Khen thưởng tỉnh và
các cơ quan, đơn vị liên quan ban hành quy định cụ thể về đối tượng và tiêu chuẩn
đối với điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua “Doanh nghiệp Việt Nam hội
nhập và phát triển”.
Hàng năm, chủ trì xét chọn và đề nghị
UBND tỉnh công nhận điển hình tiên tiến cấp tỉnh cho các tập thể, cá nhân tiêu
biểu, xuất sắc trong phong trào thi đua “Doanh nghiệp Việt Nam hội nhập và phát
triển”, số lượng không quá 01 tập thể, 02 cá nhân/năm.
2.6. Điển hình tiên tiến trong phong
trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau”
Giao Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
chủ trì, phối hợp với Thường trực Hội đồng Thi đua - Khen thưởng tỉnh và các cơ
quan, đơn vị liên quan ban hành quy định cụ thể về đối tượng, tiêu chuẩn đối với
điển hình trong phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo, không để
ai bị bỏ lại phía sau”.
Hàng năm, chủ trì xét chọn và đề nghị
UBND tỉnh công nhận điển hình tiên tiến cấp tỉnh cho các tập thể, cá nhân tiêu
biểu, xuất sắc trong phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo,
không để ai bị bỏ lại phía sau”, số lượng không quá 02 tập thể, 04 cá nhân/năm.
2.7. Điển hình tiên tiến trong phong
trào thi đua “Cán bộ, công chức, viên chức thi đua thực hiện văn hóa công sở”
giai đoạn 2019 - 2025
Giao Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với
các cơ quan, đơn vị liên quan ban hành quy định cụ thể về đối tượng, tiêu chuẩn
đối với điển hình trong phong trào thi đua đua “Cán bộ, công chức, viên chức
thi đua thực hiện văn hóa công sở” giai đoạn 2019 - 2025.
Hàng năm, chủ trì xét chọn và đề nghị
UBND tỉnh công nhận điển hình tiên tiến cấp tỉnh cho các tập thể, cá nhân tiêu
biểu, xuất sắc trong phong trào thi đua “Cán bộ, công chức, viên chức thi đua
thực hiện văn hóa công sở” giai đoạn 2019 - 2025, số lượng không quá 01 tập thể,
02 cá nhân/năm.
2.8. Điển hình tiên tiến trong thực
hiện nhiệm vụ cải cách hành chính
Giao Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với
các cơ quan, đơn vị có liên quan ban hành quy định cụ thể về đối tượng, tiêu
chuẩn đối với điển hình tiên tiến trong thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính
trên địa bàn tỉnh.
Hàng năm, chủ trì xét chọn và đề nghị
UBND tỉnh công nhận điển hình tiên tiến cấp tỉnh cho các tập thể, cá nhân tiêu
biểu, xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính, số lượng không quá
01 tập thể, 02 cá nhân/năm.
2.9. Điển hình tiên tiến trong phong
trào thi đua “Đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công”
Giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì,
phối hợp với Thường trực Hội đồng Thi đua - Khen thưởng tỉnh và các cơ quan,
đơn vị có liên quan ban hành quy định cụ thể về đối tượng, tiêu chuẩn đối với
điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua “Đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư
công”.
Hàng năm, chủ trì xét chọn và đề nghị
UBND tỉnh công nhận điển hình tiên tiến cấp tỉnh cho các tập thể, cá nhân tiêu
biểu, xuất sắc trong phong trào thi đua “Đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công”,
số lượng không quá 01 tập thể, 02 cá nhân/năm.
2.10. Điển hình tiên tiến trong phong
trào thi đua “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”
Giao Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
chủ trì, phối hợp với Thường trực Hội đồng Thi đua - Khen thưởng tỉnh và các cơ
quan, đơn vị có liên quan ban hành quy định cụ thể về đối tượng, tiêu chuẩn đối
với điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời
sống văn hóa".
Hàng năm, chủ trì xét chọn và đề nghị
UBND tỉnh công nhận điển hình tiên tiến cấp tỉnh cho các tập thể, cá nhân tiêu
biểu, xuất sắc trong phong trào thi đua “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống
văn hóa”, số lượng không quá 02 tập thể, 04 cá nhân/năm.
2.11. Điển hình tiên tiến trong thực
hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”
Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt
Nam tỉnh chủ trì, phối hợp với Thường trực Hội đồng Thi đua - Khen thưởng tỉnh
và các cơ quan, đơn vị có liên quan ban hành quy định cụ thể về đối tượng, tiêu
chuẩn đối với điển hình tiên tiến trong thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn
kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.
Hàng năm, chủ trì xét chọn và đề nghị
UBND tỉnh công nhận điển hình tiên tiến cấp tỉnh cho các tập thể, cá nhân tiêu
biểu, xuất sắc trong trong thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng
nông thôn mới, đô thị văn minh”, số lượng không quá 02 tập thể, 04 cá nhân/năm.
2.12. Điển hình tiên tiến trong phong
trào thi đua "Lao động giỏi, lao động sáng tạo"
Đề nghị Liên đoàn Lao động tỉnh chủ
trì, phối hợp với Thường trực Hội đồng Thi đua - Khen thưởng tỉnh và các cơ
quan, đơn vị có liên quan ban hành quy định cụ thể về đối tượng, tiêu chuẩn đối
với với điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua "Lao động giỏi, lao động
sáng tạo".
Hàng năm, chủ trì xét chọn và đề nghị
UBND tỉnh công nhận điển hình tiên tiến cấp tỉnh cho các tập thể, cá nhân tiêu
biểu, xuất sắc trong thực hiện phong trào thi đua "Lao động giỏi, lao động
sáng tạo", số lượng không quá 04 cá nhân/năm.
2.13. Điển hình tiên tiến trong lĩnh
vực Giáo dục và Đào tạo.
Giao Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì,
phối hợp với Thường trực Hội đồng Thi đua - Khen thưởng tỉnh và các cơ quan,
đơn vị có liên quan ban hành quy định cụ thể về đối tượng, tiêu chuẩn đối với
điển hình tiên tiến thuộc lĩnh vực Giáo dục và Đào tạo.
Hàng năm, chủ trì xét chọn và đề nghị
UBND tỉnh công nhận điển hình tiên tiến cấp tỉnh cho các tập thể, cá nhân tiêu
biểu, xuất sắc trong lĩnh vực Giáo dục và Đào tạo, số lượng không quá 03 tập thể,
06 cá nhân/năm.
2.14. Điển hình tiên tiến xuất sắc
trong phong trào thi đua “Nông dân Bình Phước thi đua lao động, sản xuất, kinh
doanh giỏi, chung tay xây dựng nông thôn mới”
Đề nghị Hội Nông dân tỉnh chủ trì, phối
hợp với Thường trực Hội đồng Thi đua - Khen thưởng tỉnh và các cơ quan, đơn vị
có liên quan ban hành quy định cụ thể về đối tượng, tiêu chuẩn đối với điển
hình tiên tiến trong phong trào thi đua “Nông dân Bình Phước thi đua lao động,
sản xuất, kinh doanh giỏi, chung tay xây dựng nông thôn mới”.
Hàng năm, chủ trì xét chọn và đề nghị
UBND tỉnh công nhận điển hình tiên tiến cấp tỉnh cho các tập thể, cá nhân tiêu
biểu, xuất sắc trong phong trào thi đua “Nông dân Bình Phước thi đua lao động,
sản xuất, kinh doanh giỏi, chung tay xây dựng nông thôn mới”, số lượng không
quá 01 tập thể, 02 cá nhân/năm.
2.15. Điển hình tiên tiến trong phong
trào thi đua “Cựu chiến binh giúp nhau xóa nhà tạm, giảm nghèo và làm giàu hợp
pháp”
Đề nghị Hội Cựu chiến binh tỉnh chủ
trì, phối hợp với Thường trực Hội đồng Thi đua - Khen thưởng tỉnh và các cơ
quan, đơn vị có liên quan ban hành quy định cụ thể đối với điển hình tiên tiến
trong phong trào “Cựu chiến binh giúp nhau xóa nhà tạm, giảm nghèo và làm giàu
hợp pháp”.
Hàng năm, chủ trì xét chọn và đề nghị
UBND tỉnh công nhận điển hình tiên tiến cấp tỉnh cho các tập thể, cá nhân tiêu
biểu, xuất sắc trong phong trào “Cựu chiến binh giúp nhau
xóa nhà tạm, giảm nghèo và làm giàu hợp pháp”, số lượng không quá 01 tập thể,
02 cá nhân/năm.
2.16. Điển hình tiên tiến trong phong
trào thi đua “Cựu Thanh niên xung phong giúp nhau làm kinh tế giỏi, chung tay
xây dựng nông thôn mới” giai đoạn 2021 - 2025
Đề nghị Hội Cựu Thanh niên xung phong
tỉnh chủ trì, phối hợp với Thường trực Hội đồng Thi đua - Khen thưởng tỉnh và
các cơ quan, đơn vị có liên quan ban hành quy định cụ thể đối với điển hình
tiên tiến trong phong trào thi đua “Cựu Thanh niên xung phong giúp nhau làm
kinh tế giỏi, chung tay xây dựng nông thôn mới”.
Hàng năm, chủ trì xét chọn và đề nghị
UBND tỉnh công nhận điển hình tiên tiến cấp tỉnh cho các tập thể, cá nhân tiêu biểu,
xuất sắc tiến trong phong trào thi đua “Cựu Thanh niên xung phong giúp nhau làm
kinh tế giỏi, chung tay xây dựng nông thôn mới”, số lượng không quá 01 tập thể,
02 cá nhân/năm.
1.2.17. Điển hình tiên tiến trong
phong trào thi đua “Đổi mới, phát triển nâng cao hiệu quả hoạt động của kinh tế
tập thể, hợp tác xã” giai đoạn 2021 - 2030 trên địa bàn tỉnh
Đề nghị Liên minh Hợp tác xã tỉnh chủ
trì, phối hợp với Thường trực Hội đồng Thi đua - Khen thưởng và các cơ quan,
đơn vị có liên quan ban hành quy định cụ thể về đối tượng, tiêu chuẩn đối với
điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua “Đổi mới, phát triển nâng cao hiệu
quả hoạt động của kinh tế tập thể, hợp tác xã”.
Hàng năm, chủ trì xét chọn và đề nghị UBND tỉnh công nhận điển hình tiên tiến cấp tỉnh cho các tập thể,
cá nhân tiêu biểu, xuất sắc tiến trong phong trào thi đua “Đổi mới, phát triển
nâng cao hiệu quả hoạt động của kinh tế tập thể, hợp tác xã”, số lượng không
quá 01 tập thể, 02 cá nhân/năm.
1.2.18. Ngoài các phong trào thi đua
và các lĩnh vực được nêu trên, trong quá trình triển khai Đề án, giao Thường trực
Hội đồng Thi đua - Khen thưởng tỉnh căn cứ vào tình hình thực tế các phong trào thi đua do Thủ tướng Chính phủ phát động, UBND tỉnh phát động,
các phong trào thi đua do cơ quan, đơn vị, địa phương phát động hoặc trong các
lĩnh vực cụ thể, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan xây dựng quy định
cụ thể về đối tượng, tiêu chuẩn đối với các điển hình tiên tiến.
3. Cách thức
phát hiện, quy trình xét công nhận điển hình tiên tiến
3.1. Cách thức phát hiện
- Thông qua các phong trào thi đua
trong các lĩnh vực được giao cho các cơ quan, đơn vị nêu trên.
- Thông qua các phong trào thi đua do
Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh phát động hoặc phong trào thi đua do các cơ
quan, tổ chức, đơn vị, địa phương tổ chức phát động và thực hiện hàng năm.
- Thông qua các cơ quan truyền thông
báo chí, phát thanh, truyền hình đưa tin, tuyên truyền trong đời sống, công
tác, học tập, lao động, sản xuất và đấu tranh phòng chống tội phạm...
3.2. Quy trình xét công nhận
Các cơ quan, tổ chức, đơn vị phát hiện
các điển hình tiên tiến có quyền đề nghị đến cơ quan có thẩm quyền công nhận để
bình xét, công nhận trên nguyên tắc bình xét từ cơ sở và điển hình tiên tiến của
cấp nào do người đứng đầu cơ quan, đơn vị, cấp đó công nhận.
Quy trình được thực hiện như sau:
a) Đối với điển hình tiên tiến cấp
xã:
- Trên cơ sở kết quả các phong trào
thi đua do UBND cấp xã phát động và tổ chức thực hiện, Hội đồng Thi đua - Khen
thưởng cấp xã tổ chức bình xét điển hình tiên tiến của cấp mình. Việc bình xét
của Hội đồng Thi đua - Khen thưởng được thực hiện bằng hình thức thẩm định hồ
sơ và họp bỏ phiếu kín; Hội đồng Thi đua - Khen thưởng có thể giao bộ phận Thường
trực Hội đồng tiến hành xác minh thành tích của hồ sơ đề nghị công nhận điển
hình tiên tiến của địa phương mình.
- Trên cơ sở đề nghị của Hội đồng Thi
đua - Khen thưởng cấp xã, Chủ tịch UBND cấp xã quyết định công nhận điển hình
tiên tiến và cấp Giấy công nhận.
- Thời gian bình xét, công nhận điển
hình tiên tiến hoàn thành trước ngày 31/12 hàng năm.
b) Đối với điển hình tiên tiến cấp
huyện:
Điển hình tiên tiến cấp huyện được lựa
chọn trên cơ sở các điển hình tiên tiến cấp xã (đã được UBND cấp xã công nhận)
và các cá nhân, tập thể thực sự tiêu biểu, xuất sắc trong các phong trào thi
đua yêu nước do cấp huyện phát động hoặc tổ chức thực hiện (đối với các phong
trào thi đua do cấp trên phát động), theo quy trình như sau:
- UBND cấp xã; các phòng, ban, cơ
quan, đơn vị cấp huyện giới thiệu điển hình tiên tiến để Chủ tịch UBND cấp huyện
xem xét công nhận (thông qua Phòng Nội vụ; Phòng Nội vụ - Lao động, Thương binh
và Xã hội);
- Hội đồng Thi đua - Khen thưởng cấp
huyện bình xét các điển hình tiên tiến cấp huyện. Việc bình xét của Hội đồng
Thi đua - Khen thưởng được thực hiện bằng hình thức thẩm định hồ sơ và bỏ phiếu
kín; Hội đồng Thi đua - Khen thưởng có thể giao Thường trực Hội đồng tiến hành
xác minh thành tích của hồ sơ đề nghị công nhận điển hình tiên tiến cấp huyện.
- Trên cơ sở đề nghị của Hội đồng Thi
đua - Khen thưởng cấp huyện, Chủ tịch UBND cấp huyện quyết định công nhận điển
hình tiên tiến và cấp Giấy công nhận.
- Thời gian bình xét, công nhận điển
hình tiên tiến hoàn thành trước ngày 31/01 hàng năm.
c) Đối với điển hình tiên tiến của
sở, ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc, tổ chức hội, đoàn thể cấp tỉnh, đơn vị, doanh
nghiệp thuộc các khối thi đua của tỉnh (sau đây gọi chung là các sở, ban,
ngành) theo quy trình như sau:
- Các phòng, ban, cơ quan, đơn vị thuộc
và trực thuộc các sở, ban, ngành giới thiệu các điển hình tiên tiến cho người đứng
đầu các sở, ban, ngành xem xét công nhận.
- Hội đồng Thi đua - Khen thưởng sở,
ban, ngành bình xét các điển hình tiên tiến của cơ quan, tổ chức, đơn vị mình.
Việc bình xét của Hội đồng Thi đua - Khen thưởng được thực hiện bằng hình thức
thẩm định hồ sơ và bỏ phiếu kín.
- Trên cơ sở đề nghị của Hội đồng Thi
đua - Khen thưởng, người đứng đầu các sở, ban, ngành quyết
định công nhận điển hình tiên tiến của cơ quan, đơn vị mình và cấp Giấy công nhận.
- Thời gian bình xét, công nhận điển
hình tiên tiến hoàn thành trước ngày 31/01 hàng năm.
d) Đối với điển hình tiên tiến cấp
tỉnh:
Điển hình tiên tiến cấp tỉnh được lựa
chọn trên cơ sở các điển hình tiên tiến cấp huyện và điển hình tiên tiến các sở,
ban, ngành (đã được Chủ tịch UBND cấp huyện và người đứng đầu các sở, ban,
ngành quyết định công nhận) và các tập thể, cá nhân thực sự tiêu biểu, xuất sắc
trong các phong trào thi đua và một số lĩnh vực được nêu tại điểm 2 mục III của
Đề án, theo quy trình như sau:
- Hội đồng Thi đua - Khen thưởng sở,
ban, ngành, huyện, thị xã, thành phố tổ chức bình xét, lựa chọn trong số các điển
hình tiên tiến cấp huyện, cấp sở, ban, ngành và các tập thể, cá nhân thực sự
tiêu biểu, xuất sắc trong các phong trào thi đua và một số lĩnh vực được nêu tại
điểm 2 mục III của Đề án, để giới thiệu và đề nghị xét công nhận điển hình tiên
tiến cấp tỉnh.
- Trên cơ sở đề nghị của Hội đồng Thi
đua - Khen thưởng, người đứng đầu các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện,
thị xã, thành phố đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh, Hội đồng Thi đua - Khen thưởng tỉnh
xét công nhận điển hình tiên tiến cấp tỉnh.
- Hội đồng Thi đua - Khen thưởng tỉnh
bình xét các điển hình tiên tiến cấp tỉnh. Việc bình xét của Hội đồng Thi đua -
Khen thưởng được thực hiện bằng hình thức thẩm định hồ sơ và bỏ phiếu kín; Hội
đồng Thi đua - Khen thưởng có thể giao Thường trực Hội đồng tiến hành xác minh
thành tích của hồ sơ đề nghị công nhận điển hình tiên tiến cấp tỉnh.
- Trên cơ sở đề nghị của Hội đồng Thi
đua - Khen thưởng tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh quyết định công nhận các điển hình
tiên tiến cấp tỉnh và cấp Giấy công nhận.
- Thời gian các sở, ban, ngành,
UBND các huyện, thị xã, thành phố gửi hồ sơ đề nghị xét công nhận điển hình
tiên tiến cấp tỉnh trước ngày 28/02 hàng năm.
Để được công nhận điển hình tiên tiến,
tập thể, cá nhân được giới thiệu phải được ít nhất 90% thành viên Hội đồng Thi
đua - Khen thưởng của cấp công nhận đồng ý.
IV. BỒI DƯỠNG CÁC
NHÂN TỐ MỚI, NHÂN RỘNG ĐIỂN HÌNH TIÊN TIẾN VÀ QUYỀN LỢI CỦA ĐIỂN HÌNH TIÊN TIẾN
1. Bồi dưỡng
các nhân tố mới
- Trên cơ sở xác định các nhân tố mới
cần bồi dưỡng để trở thành các điển hình tiên tiến, các cơ quan, đơn vị, địa
phương tạo mọi điều kiện hỗ trợ để các nhân tố mới phát huy hết khả năng, tính
sáng tạo, đồng thời có biện pháp cụ thể giúp nhân tố mới khắc phục những mặt
còn tồn tại, hạn chế để từng bước hoàn thiện sớm trở thành điển hình tiên tiến.
- Với các điển hình tiên tiến đã được
công nhận, các cơ quan, đơn vị, địa phương cần tiếp tục theo dõi, tạo môi trường
thuận lợi, trực tiếp hỗ trợ bằng các quỹ, kỹ thuật, giải thưởng... cho điển
hình tiếp tục phát huy khả năng và tiếp tục có nhiều sáng tạo, phát triển hơn nữa
trong công việc và trong cuộc sống. Bên cạnh đó, các cơ quan, đơn vị, địa
phương cần động viên, khích lệ, tạo điều kiện cho các điển hình phấn đấu liên tục
để trở thành điển hình tiên tiến xuất sắc toàn quốc, Chiến sĩ thi đua toàn quốc,
Anh hùng lao động...
3. Nhân rộng
các điển hình tiên tiến
Việc nhân rộng các điển hình tiên tiến,
phải được tổ chức thường xuyên với nhiều hình thức đa dạng, phong phú như:
3.1. Tổ chức tuyên truyền
- Các điển hình tiên tiến được các cấp
thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng, website, Cổng
thông tin điện tử của các cơ quan, tổ chức, đơn vị và địa phương.
- Đài Phát thanh - Truyền hình và Báo
Bình Phước tỉnh tăng cường các chuyên trang, chuyên mục tuyên truyền về các điển
hình tiên tiến.
- Đài Truyền thanh - Truyền hình cấp
huyện, Đài Truyền thanh cấp xã thường xuyên tuyên truyền các điển hình tiên tiến
trên địa bàn tỉnh.
3.2. Tuyên truyền điển hình tiên tiến
cho các hội viên, đoàn viên của các hội, đoàn thể.
3.3. In, phát hành sách về các gương
điển hình tiên tiến của tỉnh
- Sách về các gương điển hình tiên tiến
được in khổ nhỏ, mỏng; nội dung viết về các câu chuyện thực, đời thực của các
gương điển hình tiên tiến xuất sắc; do Thường trực Hội đồng Thi đua - Khen thưởng
tỉnh thực hiện.
- Đối tượng cấp phát là các sở, ban,
ngành, đoàn thể tỉnh, các đơn vị, doanh nghiệp thuộc các khối, cụm thi đua của
tỉnh; UBND các cấp và các điển hình tiên tiến xuất sắc...
- Thời
gian thực hiện theo định kỳ 02 năm/lần, sau khi có Quyết định công nhận mô hình
tiêu biểu và điển hình tiên tiến xuất sắc cấp tỉnh.
3.4. Tổ chức thi đua cùng điển hình
tiên tiến
Trên cơ sở các điển hình tiên tiến đã
được công nhận, các cơ quan, đơn vị, địa phương xây dựng kế hoạch tổ chức phong
trào thi đua cùng điển hình để tạo sức lan tỏa, đồng thời nhân rộng điển hình
tiên tiến.
4. Quyền lợi của
điển hình tiên tiến
Đối với các điển hình tiên tiến cấp xã,
cấp huyện và sở, ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc, tổ chức hội, đoàn thể cấp tỉnh,
đơn vị, doanh nghiệp thuộc các khối thi đua của tỉnh: Thủ trưởng cơ quan, đơn vị,
địa phương căn cứ tình hình thực tế để xem xét quyết định hình thức khen thưởng
theo thẩm quyền.
Đối với các điển hình tiên tiến cấp tỉnh:
Bên cạnh việc được cấp Giấy công nhận còn được tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND
tỉnh và tiền thưởng kèm theo.
Ngoài ra, các điển hình tiên tiến sẽ
được cơ quan Nhà nước các cấp tạo điều kiện đi giao lưu, trao đổi, học tập kinh
nghiệm từ các mô hình mới, cách làm hay cùng lĩnh vực của các cơ quan, đơn vị,
địa phương khác.
- Ủy ban nhân dân các cấp, giám đốc
các sở, ban, ngành, có trách nhiệm thực hiện tốt các quyền lợi đối với các điển
hình tiên tiến thuộc thẩm quyền quản lý của đơn vị mình.
V. GIẢI PHÁP THỰC
HIỆN
1. Tăng cường sự
lãnh đạo, chỉ đạo về công tác phát hiện, bồi dưỡng, nhân rộng các điển hình
tiên tiến
- Cấp ủy, chính quyền và người đứng đầu
cấp ủy, chính quyền các cấp thường xuyên tổ chức quán triệt, nâng cao nhận thức
cho cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân thấy rõ vị trí, vai trò, tầm quan
trọng của thi đua yêu nước và công tác phát hiện, bồi dưỡng, nhân rộng các điển
hình tiên tiến.
Xác định việc làm tốt công tác phát
hiện, bồi dưỡng, nhân rộng điển hình tiên tiến sẽ tạo động
lực thúc đẩy các phong trào thi đua yêu nước phát triển, qua đó góp phần thực
hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của mỗi cơ quan, đơn vị, địa phương nói nói
riêng và của tỉnh nói chung giai đoạn 2021 - 2025.
- Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và
đoàn thể các cấp tăng cường vận động, giáo dục đoàn viên, hội viên, các thành
viên của mình nhận thức sâu sắc về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của thi đua
yêu nước và công tác phát hiện, bồi dưỡng, nhân rộng các mô hình tiêu biểu, điển
hình tiên tiến xuất sắc. Trên cơ sở đó, xây dựng các chương trình, kế hoạch, đề
ra các nội dung, mục tiêu cụ thể để tổ chức tốt các phong trào thi đua yêu nước
và công tác phát hiện, bồi dưỡng, nhân rộng các điển hình tiên tiến giai đoạn
2021 - 2025.
- Cơ quan làm công tác thi đua, khen
thưởng các cấp tích cực, chủ động phối hợp làm tốt công tác tuyên truyền, nâng
cao nhận thức cho các tầng lớp nhân dân về vai trò, ý nghĩa của các phong trào
thi đua yêu nước. Tổng hợp, giới thiệu, cung cấp thông tin về các điển hình
tiên tiến trên mọi lĩnh vực của đời sống.
Tiếp tục thực hiện tốt chương trình
phối hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền giữa các cơ quan tuyên giáo và thông
tin, truyền thông với hệ thống làm công tác thi đua, khen thưởng, làm nòng cốt
cho công tác phát hiện, xây dựng bồi dưỡng, nhân rộng các điển hình tiên tiến
giai đoạn 2021 - 2025.
2. Chủ động và
tích cực phát hiện, bồi dưỡng các điển hình tiên tiến trên tất cả các lĩnh vực
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh,
các đơn vị, doanh nghiệp thuộc các khối thi đua của tỉnh; UBND các huyện, thị
xã, thành phố; Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và và các tổ chức hội, đoàn thể
các cấp chủ động, tích cực phát hiện, bồi dưỡng các điển hình tiên tiến trên
các lĩnh vực. Xây dựng nội dung thi đua, tiêu chuẩn đối với điển hình tiên tiến
cụ thể, sát với tình hình thực tế của cơ quan, đơn vị, địa phương làm căn cứ để
giới thiệu, bình xét các điển hình tiên tiến của ngành,
lĩnh vực, địa phương, đơn vị giai đoạn 2021 - 2025.
- Tổ chức tốt các phong trào thi đua
để thông qua đó phát hiện các điển hình tiên tiến. Chú trọng việc phát hiện các
điển hình, nhân tố mới thông qua các cơ quan truyền thông báo chí, phát thanh,
truyền hình đưa tin, tuyên truyền, từ đời sống, công tác, học tập, lao động, sản
xuất và đấu tranh phòng chống tội phạm...
3. Đổi mới nội
dung, hình thức tuyên truyền, phổ biến các phong trào thi đua yêu nước, các điển
hình tiên tiến
- Các cơ quan truyền thông từ tỉnh tới
cơ sở phải xác định việc tuyên truyền, phổ biến các phong trào thi đua yêu nước,
các điển hình tiên tiến là trọng tâm trong các hoạt động tuyên truyền và phải
bám sát các nội dung, mục tiêu, chỉ tiêu thi đua đã đề ra để tập trung tuyên
truyền. Chủ động tích cực phối hợp với Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể và Hội đồng
Thi đua Khen thưởng các cấp để tuyên truyền, cổ vũ các phong trào thi đua yêu
nước, các điển hình, nhân tố mới nảy sinh từ các phong trào thi đua trong giai
đoạn 2021 - 2025.
- Đổi mới hoạt động truyền thông, đa
dạng hóa các hình thức tuyên truyền các điển hình, tạo khí thế thi đua sôi nổi,
góp phần đẩy lùi các mặt tiêu cực trong xã hội. Các cơ quan truyền thông từ tỉnh
tới cơ sở phải xác định việc tuyên truyền, phổ biến các phong trào thi đua yêu
nước, các điển hình tiên tiến là trọng tâm trong các hoạt động tuyên truyền và phải
bám sát các nội dung, mục tiêu, chỉ tiêu thi đua đã đề ra để tập trung tuyên
truyền.
- Chủ động tích cực phối hợp với Mặt
trận Tổ quốc, các đoàn thể, Hội đồng Thi đua - Khen thưởng
các cấp để tuyên truyền, cổ vũ các phong trào thi đua yêu nước, các điển hình
tiên tiến, nhân tố mới từ các phong trào thi đua trong giai đoạn 2021 - 2025.
Trong đó:
+ Các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh,
các đơn vị, doanh nghiệp thuộc các khối thi đua của tỉnh và UBND các huyện, thị
xã, thành phố: Hàng tháng tuyên truyền phổ biến các điển hình tiên tiến, các tập
thể, cá nhân được khen thưởng cấp nhà nước trên các báo, tạp chí, Cổng thông
tin của cơ quan, đơn vị mình.
+ Đài phát thanh - Truyền hình và Báo
Bình Phước tiếp tục duy trì các chuyên trang, chuyên mục phát hành hàng tuần,
tuyên truyền phổ biến các điển hình tiên tiến, các tập thể, cá nhân được khen
thưởng cấp nhà nước.
+ Thường trực Hội đồng thi đua - Khen
thưởng tỉnh có thể xác minh thực tế hoặc tổ chức lấy ý kiến rộng rãi trong nhân
dân về thành tích của tập thể, cá nhân đề nghị công nhận điển hình tiên tiến cấp
tỉnh.
- Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và
các đoàn thể tỉnh cần có kế hoạch chỉ đạo hệ thống Mặt trận, đoàn thể cấp dưới
đổi mới, đa dạng hóa hình thức tuyên truyền các phong trào thi đua yêu nước,
các mô hình tiêu biểu và điển hình tiên tiến xuất sắc.
- Sử dụng và kết hợp hài hòa các hình
thức tuyên truyền thông qua báo cáo viên, tuyên truyền viên, chú trọng hình thức
tuyên truyền miệng để phổ biến, trao đổi trực tiếp tạo không khí dân chủ, cởi mở
và dễ thuyết phục. Hoặc có thể đưa thành yêu cầu cụ thể, bắt buộc bên cạnh việc
tuyên truyền thời sự, chính trị phải có nội dung tuyên truyền các điển hình
tiên tiến.
Việc tuyên truyền các phong trào thi
đua yêu nước, các điển hình tiên tiến cũng phải trở thành nội dung sinh hoạt định
kỳ tại cơ sở và kết hợp, lồng ghép tuyên truyền qua hoạt động của Mặt trận và
các đoàn thể; tuyên truyền, phổ biến qua các cuộc vận động xã hội. Đây là môi
trường thuận lợi giúp cho công tác tuyên truyền, phổ biến và thi đua cùng các
điển hình tiên tiến đạt hiệu quả thiết thực.
- Cơ quan làm công tác thi đua, khen
thưởng các cấp phối hợp chặt chẽ với Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể cùng cấp, chủ
động tích cực làm tốt công tác tuyên truyền các phong trào thi đua yêu nước,
các điển hình, là đầu mối tổng hợp các phong trào thi đua yêu nước, các điển
hình tiên tiến của cấp mình.
4. Tổ chức thực
hiện hiệu quả việc nêu gương và thi đua cùng các điển hình tiên tiến
- Các sở, ban, ngành, các đơn vị,
doanh nghiệp thuộc các khối thi đua của tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố;
Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và đoàn thể các cấp, cần coi trọng và tạo điều
kiện để duy trì, nuôi dưỡng, phát triển và nêu gương điển hình tiên tiến để tiếp
tục phát huy khả năng, tính sáng tạo, nhiệt huyết với phong trào thi đua, để
các phong trào thi đua được nâng cao chất lượng, đi vào chiều sâu. Cần coi việc
tổ chức thi đua cùng điển hình tiên tiến là nhiệm vụ, giải pháp quan trọng và
là việc làm thường xuyên để nâng cao chất lượng, vị trí và tác dụng của phong
trào thi đua giai đoạn 2021 - 2025.
- Hàng năm, sở, ban, ngành, các đơn vị,
doanh nghiệp thuộc các khối thi đua của tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố;
Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và đoàn thể các cấp trên cơ sở các điển hình
tiên tiến đã có, đề ra các nội dung và tiêu chí cụ thể làm căn cứ phát động và
tổ chức tuyên truyền cho đội ngũ cán bộ, công chức, đoàn viên, hội viên và người
trực tiếp học tập, lao động sản xuất, công tác đăng ký thi đua, ký kết giao ước
thi đua cùng các điển hình tiên tiến trong ngành, lĩnh vực, địa phương, đơn vị.
Từ đó tạo ra phong trào “đua, đuổi, vượt” các điển hình tiên tiến, góp phần thực
hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị.
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh,
các đơn vị, doanh nghiệp thuộc các khối thi đua của tỉnh; UBND các huyện, thị
xã, thành phố; Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và đoàn thể các cấp và cụm, khối
thi đua của tỉnh xây dựng, tổ chức hoạt động các mô hình câu lạc bộ điển hình
tiên tiến, làm nòng cốt và tạo nguồn báo cáo viên, tuyên truyền viên từ những
điển hình tiên tiến. Hàng năm, ở cấp tỉnh ít nhất 01 lần tổ chức cho đại diện
các mô hình tiêu biểu và điển hình tiên tiến giao lưu, trao đổi, truyền đạt
kinh nghiệm tới các cơ quan, đơn vị, tổ chức và đối tượng cùng chuyên môn, lĩnh
vực công tác và lực lượng học sinh trong trường phổ thông để thắp sáng ước mơ,
hoài bão cho thế hệ trẻ.
- Các cơ quan chức năng (Sở Nội vụ, Sở
Tài chính, Văn phòng UBND tỉnh) cần tham mưu cơ chế, chính sách ưu đãi, khuyến
khích đối với những điển hình tiên tiến để cổ vũ, khích lệ tạo sức lan tỏa, cộng
hưởng phát huy, nhân rộng điển hình, cổ vũ các tập thể, cá nhân tích cực thi
đua.
- Chú trọng công tác nghiên cứu, tổng
hợp đúc rút kinh nghiệm và theo dõi, đánh giá, sơ tổng kết, khen thưởng kịp thời
những điển hình tiên tiến, nhân rộng trong phong trào thi đua yêu nước của tỉnh.
VI. LỘ TRÌNH THỰC
HIỆN
- Năm 2021: Các cơ quan, đơn vị, địa
phương ban hành Kế hoạch thực hiện Đề án, ban hành quy định về đối tượng, tiêu
chuẩn đối với điển hình tiên tiến.
- Từ năm 2022 - 2025: Tổ chức triển
khai thực hiện Đề án.
- Năm 2025: Tổ chức đánh giá tổng kết
thực hiện Đề án.
VII. KINH PHÍ
Kinh phí triển khai thực hiện Đề án
do ngân sách Nhà nước bảo đảm theo phân cấp ngân sách hiện hành. Kinh phí khen
thưởng cho các tập thể, cá nhân là điển hình tiên tiến thực hiện theo quy định
hiện hành của pháp luật về thi đua, khen thưởng.
VIII. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Căn cứ Đề án của tỉnh, các sở,
ban, ngành, đoàn thể tỉnh, các đơn vị, doanh nghiệp thuộc các khối thi đua của
tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện
Đề án giai đoạn 2021 - 2025 của cơ quan, đơn vị, địa phương mình; đồng thời gửi
Kế hoạch về UBND tỉnh (qua Ban Thi đua - Khen thưởng, Sở Nội vụ) trước ngày
31/10/2021. Định kỳ trước ngày 28/02 hàng năm báo cáo kết quả thực
hiện Đề án về UBND tỉnh (thông qua Thường trực Hội đồng Thi đua - Khen thưởng tỉnh).
2. Các cơ quan, đơn vị được phân công
xây dựng quy định về đối tượng, tiêu chuẩn đối với điển hình tiên tiến trong
các phong trào thi đua yêu nước và một số lĩnh vực nêu tại điểm 2 mục III của Đề
án: Phối hợp với Thường trực Hội đồng Thi đua - Khen thưởng
tỉnh xây dựng và ban hành quy định cụ thể về đối tượng, tiêu chuẩn đối với điển
hình tiên tiến hoàn thành trước ngày 31/12/2021.
3. Các cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa
phương tập trung phát hiện, xây dựng và lựa chọn được các điển hình tiên tiến;
làm tốt công tác bồi dưỡng điển hình; tuyên truyền giới thiệu các điển hình tiên tiến để nhân rộng. Bên cạnh những điển hình tiên tiến đã có cần
chú trọng việc phát hiện các điển hình và nhân tố mới thực sự nổi trội trong
các phong trào thi đua yêu nước được quần chúng, tập thể suy tôn để kịp thời biểu
dương, khen thưởng và bổ sung vào kế hoạch nhân rộng điển hình tiên tiến.
4. Sở Thông tin và Truyền thông phối
hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy định hướng Đài Phát thanh - Truyền hình và Báo
Bình Phước duy trì tốt chuyên trang “Gương điển hình thi đua yêu nước”,
chuyên mục “Hoa giữa đời thường”, kịp thời phát hiện, đưa tin tuyên truyền
và nêu gương các điển hình tiên tiến, các nhân tố mới, gương người tốt, việc tốt;
phổ biến kinh nghiệm, cách làm sáng tạo, hiệu quả của các điển hình tiên tiến;
đẩy mạnh việc tuyên truyền về đổi mới các hoạt động thi đua, khen thưởng...
5. Sở Tài chính hướng dẫn các cơ
quan, đơn vị, địa phương dự toán kinh phí thực hiện Đề án này trong quỹ thi
đua, khen thưởng của cơ quan, đơn vị, địa phương.
6. Thường trực Hội đồng Thi đua -
Khen thưởng tỉnh xây dựng kế hoạch phân công các thành viên Hội đồng trực tiếp
chỉ đạo các huyện, thị xã, thành phố; các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, các
đơn vị, doanh nghiệp thuộc các khối thi đua của tỉnh trong việc phát hiện, bồi
dưỡng, nhân rộng các điển hình tiên tiến; đồng thời kiểm tra, đôn đốc việc tổ
chức thực hiện Đề án này.
7. Giao Sở Nội vụ chịu trách nhiệm:
- Hướng dẫn, đôn đốc và kiểm tra việc
tổ chức thực hiện Đề án này; đồng thời tổng hợp kết quả thực hiện trên địa bàn
toàn tỉnh báo cáo UBND tỉnh.
- Hướng dẫn sử dụng thống nhất mẫu
quyết định công nhận điển hình tiên tiến, Giấy công nhận điển hình tiên tiến
các cấp và lập sổ theo dõi cập nhật thông tin về các điển hình tiên tiến.
- Lập dự toán dự toán kinh phí triển
khai thực hiện Đề án gửi Sở Tài chính thẩm định và cấp phát theo quy định.
- Chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính,
Văn phòng UBND tỉnh và các cơ quan có liên quan tham mưu cơ chế, chính sách ưu
đãi, khuyến khích đối với các điển hình tiên tiến trình UBND tỉnh ban hành.
- Chủ trì, phối hợp với Văn phòng
UBND tỉnh và các cơ quan có liên quan tham mưu UBND tỉnh tổ chức Đoàn đại biểu các điển hình tiên tiến cấp tỉnh đi học tập kinh
nghiệm điển hình tiên tiến tại một số tỉnh, thành phố trong cả nước.
- Chủ trì, phối hợp với Văn phòng
UBND tỉnh tham mưu UBND tỉnh khen thưởng những tập thể, cá nhân có thành tích
xuất sắc trong triển khai thực hiện Đề án.
7. Các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh,
các đơn vị, doanh nghiệp thuộc các khối thi đua của tỉnh và UBND các huyện, thị
xã, thành phố phối hợp với Thường trực Hội đồng Thi đua - Khen thưởng tỉnh
nghiêm túc triển khai thực hiện Đề án và chịu trách nhiệm trước Chủ tịch Ủy ban
nhân dân tỉnh về kết quả thực hiện./.