|
Bản dịch này thuộc quyền sở hữu của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Mọi hành vi sao chép, đăng tải lại mà không có sự đồng ý của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là vi phạm pháp luật về Sở hữu trí tuệ.
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT has the copyright on this translation. Copying or reposting it without the consent of
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT is a violation against the Law on Intellectual Property.
X
CÁC NỘI DUNG ĐƯỢC SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Các nội dung của VB này được VB khác thay đổi, hướng dẫn sẽ được làm nổi bật bằng
các màu sắc:
: Sửa đổi, thay thế,
hủy bỏ
Click vào phần bôi vàng để xem chi tiết.
|
|
|
Đang tải văn bản...
Quyết định 244/QĐ-TTg năm 2014 phòng chống tác hại lạm dụng đồ uống có cồn đến 2020
Số hiệu:
|
244/QĐ-TTg
|
|
Loại văn bản:
|
Quyết định
|
Nơi ban hành:
|
Thủ tướng Chính phủ
|
|
Người ký:
|
Nguyễn Tấn Dũng
|
Ngày ban hành:
|
12/02/2014
|
|
Ngày hiệu lực:
|
Đã biết
|
Ngày công báo:
|
Đã biết
|
|
Số công báo:
|
Đã biết
|
|
Tình trạng:
|
Đã biết
|
Đến 2020, không bán bia cho người dưới 18 tuổi
Theo mục tiêu của Thủ tướng đặt ra đến năm 2020, sẽ xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật về phòng chống tác hại của rượu, bia và đồ uống có cồn khác. Theo đó:- Giảm mức tăng tỷ lệ tiêu thụ rượu bình quân từ 10% (2013-2016) xuống còn 6,5% (2017-2020). - Phấn đấu đến 2020, đạt 50% người nghiện bia, rược được phát hiện sớm, 40% được cai nghiện và chống tái nghiện, 30% được điều trị mãn tính. Nội dung trên được quy định trong Quyết định 244/QĐ-TTg, ban hành ngày 12/2/2014. Đồng thời, tăng cường một số giải pháp: - Không bán rượu, bia và đồ uống có cồn khác trên vỉa hè, bán bằng máy bán tự động; bán cho người có biểu hiện say, người dưới 18 tuổi, phụ nữ có thai… - Chính quyền địa phương phát động cộng đồng không lạm dụng đồ uống có cồn trong đám tang, lễ hội, đám cưới; hộ gia đình không nấu rượu… Quyết định có hiệu lực kể từ ngày ký ban hành.
THỦ TƯỚNG CHÍNH
PHỦ
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 244/QĐ-TTg
|
Hà Nội, ngày 12 tháng 02 năm 2014
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ CHÍNH SÁCH QUỐC GIA PHÒNG, CHỐNG TÁC HẠI CỦA LẠM DỤNG ĐỒ UỐNG CÓ CỒN
ĐẾN NĂM 2020
THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ
Căn cứ Luật tổ chức Chính phủ ngày
25 tháng 12 năm 2001;
Xét đề nghị của Bộ trưởng Bộ Y tế,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành Chính sách quốc gia phòng, chống tác hại
của lạm dụng đồ uống có cồn đến năm 2020, bao gồm rượu, bia và đồ uống có cồn
khác, với các nội dung sau đây:
I. QUAN ĐIỂM
1. Lạm dụng rượu, bia và đồ uống có cồn
khác gây tác hại đến sức khỏe của người sử dụng, đến gia đình, cộng đồng và kinh tế - xã hội; Nhà nước không khuyến khích người
tiêu dùng sử dụng rượu, bia và đồ uống có cồn khác.
2. Mọi người có quyền được bảo vệ khỏi
ảnh hưởng bởi tác hại của lạm dụng rượu, bia và đồ uống có cồn khác.
3. Thông tin, giáo dục, truyền thông
là biện pháp quan trọng để nâng cao nhận thức của người dân về tác hại của lạm
dụng rượu, bia và đồ uống có cồn khác.
4. Kiểm soát toàn diện, đồng bộ đối với
sản xuất, kinh doanh, sử dụng rượu, bia và đồ uống có cồn khác phù hợp với yêu
cầu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và tập quán văn hóa truyền thống để
phòng, chống tác hại của lạm dụng rượu, bia, đồ uống có cồn khác và bảo vệ sức
khỏe cộng đồng.
5. Tham gia phòng, chống tác hại của lạm dụng rượu, bia và đồ uống có cồn khác là trách nhiệm của cơ quan,
tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân.
II. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung
Phòng ngừa và giảm tác hại của lạm dụng
rượu, bia và đồ uống có cồn khác đối với sức khỏe cộng đồng, trật tự an toàn xã
hội để bảo vệ sức khỏe cộng đồng, góp phần phát triển kinh tế - xã hội ổn định
và bền vững.
2. Mục tiêu cụ thể
a) Đến năm 2020, xây dựng và hoàn thiện
chính sách, pháp luật về phòng, chống tác hại của lạm dụng rượu, bia và đồ uống
có cồn khác;
b) Giảm dần tiến tới chấm dứt việc
lưu thông rượu, bia và đồ uống có cồn khác không bảo đảm tiêu chuẩn chất lượng
trên thị trường;
c) Giảm mức gia tăng tỷ lệ tiêu thụ
rượu bình quân/người trưởng thành (15 tuổi trở lên)/năm quy đổi theo rượu
nguyên chất từ 12,1% giai đoạn 2007 - 2010 xuống còn 10%
giai đoạn 2013 - 2016 và 6,5% giai đoạn 2017 - 2020;
d) Phòng ngừa, ngăn chặn việc tiếp cận,
sử dụng rượu, bia và đồ uống có cồn khác của người dưới 18 tuổi; cán bộ, công chức, viên chức, người lao động,
người làm việc trong các lực lượng vũ trang không sử dụng rượu, bia và đồ uống
có cồn khác trước và trong giờ làm việc, tại nơi làm việc, trong bữa ăn giữa
hai buổi trong ngày làm việc và ngày trực;
đ) Phòng ngừa người điều khiển phương
tiện giao thông sử dụng rượu, bia và đồ uống có cồn khác; phòng ngừa bạo lực
gia đình, gây rối trật tự công cộng do lạm dụng rượu, bia và đồ uống có cồn
khác.
e) Đến năm 2016,
70% dân cư trong cộng đồng được tiếp cận thông tin, giáo dục, truyền thông về
tác hại của lạm dụng rượu, bia và đồ uống có cồn khác, đặc biệt là những bệnh lý
phát sinh hoặc bệnh lý bị tăng nặng do lạm dụng rượu, bia và đồ uống có cồn
khác và 50% dân cư trong cộng đồng có nhận thức đúng về vấn đề này; đến năm
2020 tỷ lệ tương ứng là 80% và 60%;
g) Đến năm 2016,
30% số người nghiện rượu, bia và đồ uống có cồn khác được sàng lọc phát hiện sớm,
25% số người nghiện rượu, bia và đồ uống có cồn khác được
tư vấn, điều trị cai nghiện và chống tái nghiện tại cộng đồng, 20% số người
nghiện rượu, bia và đồ uống có cồn khác được điều trị bệnh mãn tính phát sinh
có liên quan đến rượu, bia và đồ uống có cồn khác; đến năm 2020 tỷ lệ tương ứng
là 50%, 40% và 30%.
III. GIẢI PHÁP THỰC HIỆN
1. Giải pháp về kiểm soát nhu cầu
sử dụng rượu, bia và đồ uống có cồn khác
a) Kiểm soát việc sử dụng rượu, bia
và đồ uống có cồn khác để tạo dựng môi trường xã hội an toàn, lành mạnh, giảm thiểu và phòng ngừa tác hại của lạm dụng rượu, bia và đồ
uống có cồn khác:
- Tăng cường thực hiện và kiểm tra, xử
lý vi phạm quy định cấm sử dụng rượu, bia và đồ uống có cồn khác trước và trong giờ làm việc, tại nơi làm việc, trong bữa ăn giữa hai buổi trong ngày làm việc và ngày trực; người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị có trách nhiệm đưa quy định về cấm sử dụng
rượu, bia và đồ uống có cồn khác vào nội quy, quy chế của cơ quan, tổ chức, đơn
vị và tổ chức, giám sát việc thực hiện.
- Tăng cường biện pháp phòng ngừa người
dưới 18 tuổi, phụ nữ có thai hoặc đang trong thời gian nuôi con bằng sữa mẹ, người đang có bệnh lý sử dụng rượu, bia và đồ uống có cồn
khác. Hạn chế, tiến tới không sử dụng lao động dưới 18 tuổi làm việc trong các
cơ sở sản xuất, kinh doanh rượu, bia và đồ uống có cồn khác.
- Tăng cường các biện pháp phòng ngừa,
ngăn chặn người sử dụng rượu, bia và đồ uống có cồn khác điều khiển phương tiện
giao thông.
- Chính quyền địa phương tăng cường phát
động cộng đồng không lạm dụng rượu, bia và đồ uống có cồn khác trong đám tang,
lễ hội, đám cưới; hộ gia đình không nấu rượu; gia đình và khu dân cư không có
người nghiện rượu, bia và đồ uống có cồn khác; không điều khiển phương tiện
giao thông sau khi sử dụng rượu, bia và đồ uống có cồn khác.
b) Kiểm soát chặt chẽ quảng cáo, tiếp
thị, khuyến mại rượu, bia và đồ uống có cồn khác:
- Tăng cường kiểm tra việc thực hiện
và xử lý vi phạm quy định cấm quảng cáo đối với rượu có độ cồn từ 15 độ trở
lên.
- Nghiên cứu biện pháp phù hợp để cấm
toàn diện quảng cáo, tiếp thị, khuyến mại đối với rượu, bia và đồ uống có cồn
khác từ 15 độ trở lên. Nghiên cứu đề xuất các biện pháp quản lý phù hợp đối với
hoạt động quảng cáo, tiếp thị, khuyến mại và tài trợ để quảng
cáo đối với rượu, bia và đồ uống có cồn khác dưới 15 độ;
c) Áp dụng chính sách thuế phù hợp đối
với rượu, bia và đồ uống có cồn khác nhằm giảm sử dụng, lạm dụng rượu, bia và đồ
uống có cồn khác cũng như hạn chế buôn lậu và sử dụng rượu, bia và đồ uống có cồn
khác không đạt tiêu chuẩn;
d) Nghiên cứu, đề xuất chính sách phù
hợp khi tham gia đàm phán, gia nhập các điều ước quốc tế trong lĩnh vực thương
mại nhằm hạn chế nguy cơ lạm dụng rượu, bia và đồ uống có
cồn khác do tác động của các điều ước này;
đ) Tăng cường tuyên truyền, kiểm tra,
giám sát và xử lý vi phạm pháp luật về kiểm soát nhu cầu sử
dụng rượu, bia và đồ uống có cồn khác.
2. Giải pháp về kiểm soát cung cấp
rượu, bia và đồ uống có cồn khác
a) Quy hoạch đồng bộ về sản xuất,
kinh doanh rượu, bia và đồ uống có cồn khác trong cả nước và từng địa phương.
b) Kiểm soát kinh doanh rượu thủ
công:
- Quản lý chặt chẽ việc cấp phép sản
xuất rượu thủ công nhằm mục đích kinh doanh, quản lý quy trình sản xuất, tiêu
chuẩn chất lượng, an toàn thực phẩm và nhãn hàng hóa đối với rượu thủ công;
- Xây dựng cơ chế để tổ chức, cá nhân
sản xuất rượu thủ công thuộc địa phận có làng nghề tham gia làng nghề sản xuất
rượu;
- Tăng cường kiểm soát đối với các cơ
sở sản xuất, kinh doanh hộ gia đình, làng nghề, khu vực vùng sâu, vùng xa, vùng
đồng bào dân tộc;
c) Kiểm soát việc ghi nhãn rượu, bia
và đồ uống có cồn khác sản xuất, nhập khẩu để tiêu thụ tại Việt Nam nhằm gắn
trách nhiệm của người sản xuất đối với sức khỏe và tính mạng của người tiêu
dùng và ngăn chặn hàng giả, hàng kém chất lượng; nghiên cứu quy định việc in cảnh
báo về tác hại của lạm dụng rượu, bia và đồ uống có cồn khác trên nhãn sản phẩm;
d) Tăng cường biện pháp kiểm soát, kiểm
tra chất lượng, an toàn thực phẩm đối với rượu, bia và đồ uống
có cồn khác sản xuất trong nước, nhập khẩu và biện pháp phòng, chống rượu, bia
và đồ uống có cồn khác nhập lậu, giả và không bảo đảm chất lượng;
đ) Kiểm soát hoạt động sản xuất, kinh
doanh rượu, bia và đồ uống có cồn khác:
- Tăng cường kiểm tra và thực hiện
nghiêm việc cấp phép kinh doanh rượu; nghiên cứu, xây dựng cơ chế, lộ trình khả thi, biện pháp quản lý phù hợp đối với cấp phép sản xuất,
kinh doanh bia và đồ uống có cồn khác;
- Nghiên cứu, đề
xuất biện pháp quản lý phù hợp về lượng rượu, bia và đồ uống có cồn khác tối đa
được bán cho một khách hàng sử dụng tại chỗ; không bán rượu, bia và đồ uống có
cồn khác cho người có biểu hiện say rượu, bia và đồ uống có cồn khác; không bán
rượu, bia và đồ uống có cồn khác cho người dưới 18 tuổi, phụ nữ có thai; không
bán rượu, bia và đồ uống có cồn khác tại trường học, bệnh viện, công sở và nơi
làm việc khác; không bán rượu, bia và đồ uống có cồn khác trên vỉa hè, bán bằng
máy bán hàng tự động; nghiên cứu ban hành các biện pháp quản lý phù hợp để từng
bước hạn chế bán rượu, bia và đồ uống có cồn khác tại một số thời điểm thích hợp
trong ngày;
- Nghiên cứu, đề xuất biện pháp quản
lý phù hợp đối với việc người chủ cơ sở và người lao động của cơ sở kinh doanh
rượu, bia và đồ uống có cồn khác phải được tập huấn về trách nhiệm trong cung cấp
rượu, bia và đồ uống có cồn khác với các nội dung cụ thể như: các quy định của
pháp luật về phòng, chống tác hại của lạm dụng rượu, bia
và đồ uống có cồn khác, cách nhận biết tuổi, nhận biết biểu hiện về lạm dụng rượu,
bia và đồ uống có cồn khác của khách hàng;
e) Tăng cường tuyên truyền, kiểm tra,
thanh tra, xử lý và công khai các vi phạm pháp luật về kiểm soát nguồn cung cấp
rượu, bia và đồ uống có cồn khác.
3. Giải pháp về giảm tác hại của lạm
dụng rượu, bia và đồ uống có cồn khác
a) Thông tin, giáo dục, truyền thông:
- Nghiên cứu, đề xuất quy định việc
in thông tin về tuổi và đối tượng không được uống rượu, bia và đồ uống có cồn
khác, tác hại của lạm dụng rượu, bia và đồ uống có cồn khác trên nhãn sản phẩm
rượu, bia và đồ uống có cồn khác;
- Tăng cường hoạt động thông tin,
giáo dục, truyền thông nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về tác hại của lạm
dụng rượu, bia và đồ uống có cồn khác; chính sách, pháp luật về phòng, chống
tác hại của lạm dụng rượu, bia và đồ uống có cồn khác; về quyền của trẻ em
không bị ép buộc hoặc khuyến khích sử dụng rượu, bia và đồ uống có cồn khác; vận
động, thuyết phục người dân không lạm dụng rượu, bia và đồ uống có cồn khác;
không ép buộc, khuyến khích người khác sử dụng rượu, bia và đồ uống có cồn
khác; người điều khiển các phương tiện tham gia giao thông không được có nồng độ
cồn trong máu hoặc khí thở vượt quá mức quy định;
- Nghiên cứu, đề xuất biện pháp phù hợp
đối với việc lồng ghép nội dung giáo dục về tác hại của lạm dụng rượu, bia và đồ
uống có cồn khác vào các môn học chính khóa và hoạt động ngoại khóa phù hợp với
các cấp học, bậc học, chú trọng tuyên truyền, thông tin cho học sinh, sinh
viên, học viên về tuổi được phép mua, được phép uống rượu, bia và đồ uống có cồn
khác; kỹ năng từ chối uống rượu, bia và đồ uống có cồn khác; tác hại của lạm dụng
rượu, bia và đồ uống có cồn khác đối với sức khỏe và xã hội;
- Thông tin, giáo dục, truyền thông
trong cộng đồng và trên các phương tiện thông tin đại chúng phải được tiến hành đồng bộ để cảnh báo về
tác hại của lạm dụng rượu, bia và đồ uống có cồn khác, chuyển tải thông điệp uống
rượu, bia và đồ uống có cồn khác hợp lý đến với mọi người dân;
b) Triển khai các biện pháp dự phòng
đặc biệt cho các nhóm có nguy cơ cao như: trẻ vị thành niên, phụ nữ có thai hoặc
dự định có thai, phụ nữ đang nuôi con bằng sữa mẹ; sàng lọc và điều trị can thiệp
sớm đối với người đã lạm dụng rượu, bia và đồ uống có cồn khác thông qua việc
cung cấp các dịch vụ chẩn đoán, điều trị (về sức khỏe tâm thần, các bệnh mãn tính, cai nghiện); chăm sóc liên tục với sự tham gia của
nhân viên y tế và nhóm đồng đẳng;
c) Tăng cường năng lực cho mạng lưới
chăm sóc sức khỏe ban đầu, đào tạo kiến thức, kỹ năng cho
cán bộ y tế, cán bộ công tác xã hội để kịp thời phát hiện người lạm dụng và thực
hiện có hiệu quả các biện pháp giảm thiểu tác hại của lạm
dụng rượu, bia và đồ uống có cồn khác. Chủ động tiếp cận và tạo điều kiện thuận lợi cho người nghiện rượu, bia và
đồ uống có cồn khác trong cộng đồng dễ dàng được tiếp cận các dịch vụ can thiệp
sớm, điều trị cai nghiện tại cộng đồng và phòng, chống tái nghiện;
d) Nghiên cứu về các bệnh lý phát
sinh, bệnh lý bị tăng nặng do liên quan đến sử dụng, lạm dụng rượu, bia và đồ uống
có cồn khác.
đ) Tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm
pháp luật về nồng độ cồn trong máu và khí thở của người điều khiển phương tiện
giao thông nhằm giảm tai nạn giao thông do sử dụng rượu, bia và đồ uống có cồn
khác gây ra. Nghiên cứu, quy định thống nhất về nồng độ cồn trong máu và khí thở
của người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ, đường sắt và đường thủy nội
địa;
e) Nâng cao năng lực kiểm soát an toàn thực phẩm đối với rượu, bia và đồ uống có cồn
khác, xây dựng và duy trì hệ thống quản lý, giám sát, đào
tạo, tập huấn nâng cao năng lực cán bộ chuyên môn ở các cấp về phòng, chống ngộ
độc thực phẩm do rượu, bia và đồ uống có cồn khác đặc biệt ở các địa phương,
vùng sâu, vùng xa; trang bị thiết bị phát hiện độc tố, thuốc đặc trị, phác đồ xử lý ca bệnh, kinh phí
hoạt động;
g) Đẩy mạnh việc chủ động phòng ngừa
và ngăn chặn các vi phạm pháp luật về trật tự xã hội và tội phạm do sử dụng rượu,
bia và đồ uống có cồn khác gây ra với sự tham gia tích cực của các tổ chức đoàn
thể, xã hội và cộng đồng.
4. Giải pháp về hoàn thiện pháp luật,
cơ chế, tổ chức, nguồn lực
a) Trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ được
giao, các cơ quan nhà nước có thẩm quyền tiến hành rà soát, sửa đổi, bổ sung và
ban hành mới các văn bản quy phạm pháp luật về phòng, chống
tác hại của lạm dụng rượu, bia và đồ uống có cồn khác theo thẩm quyền để triển
khai thực hiện Chính sách này;
b) Nghiên cứu, xây dựng và trình Quốc
hội ban hành Luật Phòng, chống tác hại của lạm dụng rượu, bia; nghiên cứu đề xuất
Quốc hội cho phép thu một khoản đóng góp thích hợp từ hoạt động sản xuất, kinh
doanh rượu, bia và đồ uống có cồn khác hoặc phương thức đóng góp phù hợp khác để
hỗ trợ trực tiếp cho các hoạt động nâng cao sức khỏe cộng đồng thông qua phòng,
chống tác hại của lạm dụng rượu, bia và đồ uống có cồn khác; nghiên cứu đề xuất
thành lập Quỹ Nâng cao sức khỏe cộng đồng (trên cơ sở lồng ghép với Quỹ Phòng,
chống tác hại của thuốc lá) để trực tiếp hỗ trợ cho hoạt động nghiên cứu khoa học
về các bệnh lý liên quan đến lạm dụng rượu, bia và đồ uống có cồn khác, hỗ trợ,
điều phối các hoạt động nâng cao sức khỏe cộng đồng;
c) Tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ
chức phi chính phủ trong nước và quốc tế, cộng đồng dân cư, hiệp hội, cơ sở sản
xuất kinh doanh rượu, bia và đồ uống có cồn khác hỗ trợ nguồn lực để phòng, chống
tác hại của lạm dụng rượu, bia và đồ uống có cồn khác;
d) Thành lập Ban chỉ đạo quốc gia
phòng, chống tác hại của lạm dụng rượu, bia và đồ uống có cồn khác do Bộ trưởng
Bộ Y tế là Trưởng Ban chỉ đạo với sự tham gia của đại diện lãnh đạo các Bộ,
ngành, đoàn thể, tổ chức xã hội có liên quan. Ban Chỉ đạo quốc gia có Văn phòng
thường trực do Bộ trưởng Bộ Y tế thành lập và trực thuộc Bộ Y tế. Ban Chỉ đạo
quốc gia chịu trách nhiệm xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch phòng, chống
tác hại của lạm dụng rượu, bia và đồ uống có cồn khác đến năm 2020. Tùy theo điều
kiện và nhu cầu thực tế tại địa phương, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết
định việc thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống tác hại của lạm dụng rượu, bia và
đồ uống có cồn khác ở cấp tỉnh.
5. Giải pháp về nghiên cứu khoa học
và hợp tác quốc tế
a) Hình thành và duy trì hệ thống thu
thập và phân tích thông tin, dữ liệu có liên quan đến sản xuất, kinh doanh, sử
dụng rượu, bia và đồ uống có cồn khác nhằm cung cấp bằng chứng để xây dựng
chính sách, pháp luật;
b) Nghiên cứu, khảo sát thường kỳ, thống
kê, đánh giá thực trạng sử dụng rượu, bia và đồ uống có cồn khác; mức độ lạm dụng
rượu, bia và đồ uống có cồn khác; tác hại của rượu, bia và đồ uống có cồn khác
đến sức khỏe con người, kinh tế - xã hội; mối liên quan giữa lạm dụng rượu, bia
và đồ uống có cồn khác với tác hại về sức khỏe và kinh tế -xã hội để đề xuất biện
pháp can thiệp phù hợp và khả thi;
c) Các chính sách can thiệp giảm tác
hại của lạm dụng rượu, bia và đồ uống có cồn khác phải được giám sát, đánh giá
hiệu quả thực thi để kịp thời điều chỉnh;
d) Ưu tiên bố trí các nguồn lực để
nghiên cứu đưa ra các giải pháp khoa học và công nghệ nhằm
ngày càng tăng hiệu quả trong hoạt động phòng, chống lạm dụng
rượu, bia và đồ uống có cồn khác;
đ) Đẩy mạnh hợp tác với các nước khi
tham gia các điều ước kinh tế và thương mại quốc tế liên quan đến lĩnh vực rượu,
bia và đồ uống có cồn khác nhằm giảm tác động bất lợi đối với sức khỏe cộng đồng
và kinh tế - xã hội. Tăng cường chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm quốc tế và khu vực
trong thiết lập cơ sở dữ liệu, nghiên cứu khoa học, đào tạo, hỗ trợ kinh phí và
trao đổi thông tin liên quan đến phòng, chống tác hại của lạm dụng rượu, bia và
đồ uống có cồn khác, xây dựng chính sách, pháp luật về phòng, chống tác hại của lạm dụng rượu, bia và đồ uống có cồn
khác.
IV. LỘ TRÌNH THỰC HIỆN
1. Giai đoạn 2014 – 2016
Tập trung thực hiện các giải pháp về
thông tin; giáo dục, truyền thông; thành lập và hoạt động của Ban Chỉ đạo quốc
gia về phòng, chống tác hại của lạm dụng rượu, bia và đồ uống có cồn khác; bố
trí nguồn lực thực hiện Chính sách; nghiên cứu, rà soát,
xây dựng, sửa đổi, bổ sung các văn bản pháp luật về phòng, chống tác hại của lạm
dụng rượu, bia và đồ uống có cồn khác, trình Quốc hội ban hành Luật Phòng, chống
tác hại của lạm dụng rượu, bia; tăng cường các biện pháp quản lý đối với rượu
thủ công; chuẩn bị điều kiện về cơ chế, nguồn lực để tổ chức sàng lọc, phát hiện,
cai nghiện và chống tái nghiện rượu, bia và đồ uống có cồn khác tại cộng đồng;
tăng cường thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm pháp luật về phòng, chống tác hại
của lạm dụng rượu, bia và đồ uống có cồn khác; đánh giá, sơ kết tình hình thực
hiện các mục tiêu của Chính sách này.
2. Giai đoạn 2017 – 2020
Tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải
pháp phòng, chống tác hại của lạm dụng rượu, bia và đồ uống có cồn khác: các biện
pháp kiểm soát nhu cầu sử dụng, các biện pháp kiểm soát cung cấp và các biện
pháp giảm tác hại của lạm dụng rượu, bia và đồ uống có cồn khác; hoàn thiện
pháp luật về phòng, chống tác hại của lạm dụng rượu, bia và đồ uống có cồn
khác; kiểm tra, đánh giá, tổng kết việc thực hiện Chính sách này.
V. TRÁCH NHIỆM THỰC HIỆN
1. Bộ Y tế có trách nhiệm:
a) Chủ trì, phối hợp với Bộ, cơ quan
ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh và cơ quan, tổ chức
liên quan hướng dẫn, tổ chức triển khai việc thực hiện Chính sách quốc gia về
phòng, chống tác hại của lạm dụng rượu, bia và đồ uống có cồn khác trong cả nước.
b) Chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành liên quan rà soát, ban hành theo thẩm quyền hoặc đề xuất sửa đổi,
bổ sung các văn bản pháp luật về phòng, chống tác hại của
lạm dụng rượu, bia và đồ uống có cồn khác liên quan đến lĩnh vực quản lý nhà nước
của Bộ Y tế; xây dựng để trình Quốc hội ban hành Luật phòng, chống tác hại của
lạm dụng rượu, bia. Phối hợp với Bộ Công Thương quy định lượng rượu, bia và đồ
uống có cồn khác tối đa được bán cho một khách hàng sử dụng tại chỗ; quy định về
thông tin, in cảnh báo trên nhãn sản phẩm về tác hại của lạm dụng rượu, bia và
đồ uống có cồn khác. Ban hành quy chuẩn chất lượng, an toàn của rượu thủ công.
c) Đẩy mạnh hoạt động truyền thông,
giáo dục sức khỏe về tác hại của lạm dụng rượu, bia và đồ uống có cồn khác; chuẩn
bị các điều kiện cần thiết để triển khai các dịch vụ phát hiện sàng lọc, điều
trị can thiệp, phòng, chống tái nghiện và chăm sóc liên tục dành cho người lạm dụng
rượu, bia và đồ uống có cồn khác tại cộng đồng.
d) Chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính
và các cơ quan liên quan nghiên cứu trình Chính phủ để đề
xuất Quốc hội về việc thành lập Quỹ Nâng cao sức khỏe cộng đồng trên cơ sở lồng
ghép với Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá; nghiên cứu, đề xuất quy định
thu một khoản đóng góp từ hoạt động sản xuất, kinh doanh rượu, bia và đồ uống
có cồn khác hoặc phương thức đóng góp phù hợp khác để hỗ trợ trực tiếp cho hoạt
động nâng cao sức khỏe cộng đồng và phòng, chống tác hại của lạm dụng rượu, bia
và đồ uống có cồn khác.
đ) Chủ trì, phối hợp với các cơ quan
liên quan trình Thủ tướng Chính phủ Quyết định thành lập Ban Chỉ đạo quốc gia về
phòng, chống tác hại của lạm dụng rượu, bia và đồ uống có cồn khác.
2. Bộ Công Thương có trách nhiệm:
a) Chủ trì, phối hợp với các Bộ,
ngành liên quan rà soát, ban hành theo thẩm quyền hoặc đề xuất sửa đổi, bổ sung
các văn bản pháp luật về sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu, xuất khẩu rượu, bia
và đồ uống có cồn khác; chủ trì, phối hợp với Bộ Y tế quy định lượng rượu, bia và đồ uống có cồn khác tối đa được bán cho một khách hàng
sử dụng tại chỗ, quy định việc bán rượu, bia và đồ uống có cồn khác có trách
nhiệm; xây dựng Nghị định về quản lý sản xuất, kinh doanh bia và đồ uống có cồn
khác trình Chính phủ ban hành vào năm 2014.
b) Tăng cường quản lý, kiểm tra, giám
sát và xử lý vi phạm về nội dung quảng cáo rượu, bia và đồ uống có cồn khác thuộc
thẩm quyền phụ trách.
c) Tăng cường thực hiện các biện pháp
phòng, chống rượu, bia và đồ uống có cồn khác nhập lậu, giả và không bảo đảm chất
lượng.
d) Chủ trì, phối hợp với Bộ Y tế và
các bộ, ngành liên quan tham mưu cho Chính phủ cơ chế điều
phối nhằm giảm thiểu các ảnh hưởng bất lợi đến lĩnh vực rượu, bia và đồ uống có
cồn khác khi tham gia vào các điều ước quốc tế trong lĩnh vực kinh tế và thương
mại.
3. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
có trách nhiệm:
a) Tăng cường quản lý hoạt động quảng
cáo và thanh tra, kiểm tra việc thực hiện quy định của
pháp luật về quảng cáo rượu, bia và đồ uống có cồn khác thuộc thẩm quyền phụ
trách;
b) Phối hợp với các Bộ, ngành, địa
phương liên quan trong kiểm tra, thanh tra việc thực hiện quy định về cấm bán
rượu trong các cơ sở vui chơi giải trí, nơi biểu diễn nghệ thuật, thi đấu thể thao;
c) Quản lý chặt chẽ việc cấp phép hoạt
động văn hóa, thể dục thể thao, lễ hội và tăng cường kiểm tra bảo đảm các hoạt
động này không có quảng cáo, tiếp thị và tài trợ của các doanh nghiệp sản xuất,
kinh doanh rượu;
d) Hướng dẫn các địa phương, cộng đồng
dân cư cam kết không lạm dụng rượu, bia và đồ uống có cồn khác trong đám tang,
đám cưới, lễ hội và đưa vào hương ước, quy chế nội bộ;
đ) Chủ trì, phối hợp với các Bộ,
ngành liên quan rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung các quy định về phòng, chống
tác hại của lạm dụng rượu, bia và đồ uống có cồn khác liên quan đến lĩnh vực phụ
trách trình Chính phủ ban hành.
4. Bộ Thông tin và Truyền thông
có trách nhiệm:
a) Tăng cường kiểm tra, thanh tra việc
đăng tải thông tin, quảng cáo rượu, bia và đồ uống có cồn khác trên các phương
tiện thông tin đại chúng;
b) Chỉ đạo các cơ quan thông tin đại
chúng trong việc truyền thông, đăng tải thông tin về sử dụng rượu, bia và đồ uống
có cồn khác bảo đảm phù hợp quy định của pháp luật; cảnh báo tác hại của lạm dụng
rượu, bia và đồ uống có cồn khác; giới thiệu các dịch vụ hỗ trợ giảm tác hại của
lạm dụng rượu, bia và đồ uống có cồn khác và phổ biến các quy định của pháp luật
về phòng, chống tác hại của lạm dụng rượu, bia và đồ uống có cồn khác.
5. Bộ Giáo dục và Đào tạo có
trách nhiệm:
a) Chủ trì, phối hợp với các Bộ,
ngành có liên quan nghiên cứu lồng ghép các nội dung giáo dục về phòng, chống
tác hại của lạm dụng rượu, bia và đồ uống có cồn khác vào
các môn học chính khóa và hoạt động ngoại khóa phù hợp với các cấp học;
b) Chủ trì hoặc phối hợp với các cơ quan có liên quan kiểm tra việc thực thi các quy định của
pháp luật về cấm bán rượu, bia và đồ uống có cồn khác trong trường học và khu
vực xung quanh trường học.
6. Bộ Công an:
Chỉ đạo kiểm tra và xử lý vi phạm quy
định của pháp luật về nồng độ cồn trong máu và khí thở của
người điều khiển phương tiện giao thông cơ giới;
b) Phối hợp với
các Bộ, ngành trong thực thi các quy định của pháp luật về phòng, chống tác hại
của lạm dụng rượu, bia và đồ uống có cồn khác nhằm kịp thời phát hiện, ngăn ngừa
tình trạng buôn lậu, mất trật tự an toàn xã hội và tội phạm;
c) Chủ trì, phối hợp với các Bộ,
ngành liên quan rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung các quy định về xử lý vi phạm
hành chính trong lĩnh vực trật tự an toàn xã hội có liên quan đến phòng, chống
tác hại của lạm dụng rượu, bia và đồ uống có cồn khác trình Chính phủ ban hành.
7. Bộ Giao thông vận tải:
Chủ trì rà soát Luật giao thông đường
bộ, Luật đường sắt, Luật giao thông đường thủy nội địa để đề xuất thống nhất
các quy định về nồng độ cồn trong máu, khí thở đối với người
tham gia điều khiển các phương tiện giao thông.
8. Bộ Tài chính:
a) Chủ trì nghiên cứu và đề xuất lộ
trình điều chỉnh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với rượu, bia và đồ uống có cồn
khác;
b) Chỉ đạo các cơ quan hải quan tăng cường công tác phòng, chống rượu, bia và đồ uống có cồn khác nhập lậu,
giả, không bảo đảm chất lượng;
c) Hướng dẫn việc bố trí kinh phí
để thực hiện Chính sách này.
9. Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan
thuộc Chính phủ có trách nhiệm thực hiện phòng, chống tác hại của lạm dụng rượu,
bia và đồ uống có cồn khác liên quan đến lĩnh vực phụ trách và thường xuyên
theo dõi kiểm tra việc thực hiện; tổ chức sơ kết, tổng kết theo định kỳ và báo
cáo kết quả thực hiện về Bộ Y tế để tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
10. Mặt trận Tổ quốc Việt Nam
và các tổ chức thành viên:
a) Nghiên cứu phát động và triển khai
thực hiện phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa tại các khu
dân cư gắn liền với các giải pháp phòng, chống tác hại của lạm dụng rượu, bia
và đồ uống có cồn khác;
b) Xem xét huy động sự tham gia của
các đoàn thể, tổ chức xã hội trong giám sát việc thực hiện các quy định của
pháp luật về phòng, chống tác hại của lạm dụng rượu, bia và đồ uống có cồn
khác; về sản xuất, kinh doanh rượu, bia và đồ uống có cồn khác trong cộng đồng.
Phát huy vai trò của cộng đồng trong giám sát, phát hiện và kịp thời ngăn ngừa hành vi điều khiển
phương tiện giao thông có sử dụng rượu, bia và đồ uống có cồn khác, hành vi gây
rối trật tự xã hội, bạo lực gia đình
và các hành vi vi phạm pháp luật khác do sử dụng rượu, bia và đồ uống có cồn
khác.
11. Ủy ban nhân dân tỉnh, thành
phố trực thuộc Trung ương có trách nhiệm:
a) Trực tiếp chỉ đạo, triển khai, đầu
tư và huy động các nguồn lực, bố trí ngân sách địa phương để thực hiện Chính
sách này, lồng ghép chỉ tiêu phòng, chống lạm dụng rượu, bia và đồ uống có cồn
khác vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương;
b) Chỉ đạo các cơ quan, tổ chức, đoàn
thể tại địa phương tham gia triển khai, giám sát việc thực hiện Chính sách;
giám sát việc thực thi các quy định của pháp luật về phòng, chống tác hại của lạm
dụng rượu, bia và đồ uống có cồn khác, đặc biệt là hành vi sử dụng rượu, bia và
đồ uống có cồn khác trong thanh thiếu niên, tăng cường quản lý đối với sản xuất
và kinh doanh rượu thủ công tại địa phương;
c) Thường xuyên theo dõi kiểm tra việc
thực hiện; tổ chức sơ kết, tổng kết theo định kỳ và báo
cáo kết quả thực hiện về Bộ Y tế để tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
12. Hiệp hội Bia, Rượu và Nước giải
khát Việt Nam có trách nhiệm phổ biến, tuyên truyền, triển khai và tham gia
giám sát việc thực hiện Chính sách đối với các hội viên.
Điều 2. Trong
Chính sách này, các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:
1. Đơn vị rượu là đơn vị đo lường
dùng để quy đổi rượu, bia và đồ uống có cồn khác với nồng độ khác nhau, tương
đương với 10 grams etanol nguyên chất chứa trong dung dịch uống (khoảng 2/3
chai bia 500 ml hoặc 01 lon bia 330 ml 5%, 1 cốc bia hơi
330 ml, 1 ly nhỏ 100 ml rượu vang 13,5%, 1 chén 30 ml rượu mạnh 40% - 43%).
2. Lạm dụng rượu, bia và đồ uống có cồn
khác là việc sử dụng rượu, bia và đồ uống có cồn khác với mức độ, liều lượng, đối
tượng không thích hợp dẫn đến sự biến đổi về chức năng của
cơ thể hoặc xuất hiện dấu hiệu về lâm sàng ảnh hưởng có hại đến sức khỏe người
sử dụng (trẻ em, phụ nữ mang thai hoặc đang nuôi con bằng sữa mẹ sử dụng rượu,
bia và đồ uống có cồn khác; người từ 60 tuổi trở lên uống hơn 14 đơn vị rượu/tuần, hơn 2 đơn vị rượu/ngày, hơn 1/2
đơn vị rượu/giờ; người dưới 60 tuổi uống trên 21 đơn vị rượu/tuần, hơn 3 đơn
vị rượu/ngày, hơn 1 đơn vị rượu/giờ) hoặc sử
dụng rượu, bia và đồ uống có cồn khác trong trường hợp
pháp luật nghiêm cấm.
3. Tác hại của lạm dụng rượu, bia và đồ
uống có cồn khác là ảnh hưởng có hại của lạm dụng rượu,
bia và đồ uống có cồn khác đối với sức khỏe của người sử dụng,
gia đình, cộng đồng và kinh tế - xã hội.
Điều 3. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký ban
hành.
Điều 4. Các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, Thủ
trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực
thuộc Trung ương chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./
Nơi nhận:
- Ban Bí thư Trung ương Đảng;
- Thủ tướng, các Phó Thủ tướng Chính phủ;
- Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc CP;
- HĐND, UBND các tỉnh, TP trực thuộc TW;
- Văn phòng Trung ương và các Ban của Đảng;
- Văn phòng Tổng Bí thư;
- Văn phòng Chủ tịch nước;
- Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội;
- Văn phòng Quốc hội;
- Tòa án nhân dân tối cao;
- Viện Kiểm sát nhân dân tối cao;
- Kiểm toán Nhà nước;
- Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia;
- Ngân hàng Chính sách xã hội;
- Ngân hàng Phát triển Việt Nam;
- UBTW Mặt trận Tổ quốc Việt Nam;
- Cơ quan Trung ương của các
đoàn thể;
- VPCP: BTCN, các PCN, Trợ lý TTCP, TGĐ Cổng TTĐT, các Vụ, Cục, đơn
vị trực thuộc, Công báo;
- Lưu: Văn thư, KGVX (3b).
|
THỦ TƯỚNG
Nguyễn Tấn Dũng
|
Quyết định 244/QĐ-TTg năm 2014 về chính sách quốc gia phòng, chống tác hại của lạm dụng đồ uống có cồn đến năm 2020 do Thủ tướng Chính phủ ban hành
THE PRIME
MINISTER
-------
|
SOCIALIST
REPUBLIC OF VIET NAM
Independence - Freedom – Happiness
---------
|
No. 244/QD-TTg
|
Hanoi,
February 12, 2014
|
DECISION ON
NATIONAL POLICY OF PREVENTING HARMS OF ABUSING ALCOHOLIC BEVARAGES BY 2020 THE PRIME MINISTER Pursuant to the December 25, 2001 Law
organization of Government; At the proposal of Minister of Health, DECIDES: Article 1. To promulgate
the national policy of preventing harms of abusing alcoholic beverages by 2020,
including wine, beer and other alcoholic beverages, with the following
contents: I. VIEWPOINT ... ... ... Bạn phải đăng nhập hoặc đăng ký Thành Viên TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN. Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66 2. Everyone has right to be protected from
influences from harm of abusing wine, beer and other alcoholic beverages. 3. Provision of information, education and
communication are important measures to raise awareness of people about harms
of abusing wine, beer and other alcoholic beverages. 4. To conduct all-sided and adequate control on
production, business and use of wine, beer and other alcoholic beverages in
line with socio-economic development requirements of country and traditional
cultural customs in order to prevent harms of abusing wine, beer and other
alcoholic beverages and to protect community’s health. 5. All agencies, organizations, enterprises and
individuals are responsible for participation in preventing harms of abusing
wine, beer and other alcoholic beverages. II. OBJECTIVES 1. General objectives To prevent and decrease harms of abusing wine, beer
and other alcoholic beverages for community health, order and social security
in order to protect community’s health, contribute in stable and sustainable
socio-economic development. 2. Specific objectives a) By 2020, to elaborate and complete policy and
law on preventing harms of abusing alcoholic beverages; ... ... ... Bạn phải đăng nhập hoặc đăng ký Thành Viên TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN. Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66 c) To decrease the growth of average wine
consumption rate/adult (15 years old or older)/year which is converted
according to pure wine, will be from 12.1% in 2007-2010 period down 10% in
2013-2016 period and 6.5% in 2017-2020 period; d) To prevent the access and use of wine, beer and
other alcoholic beverages by persons under 18 years of age; cadres, civil
servants, public employees, employees, persons working in armed forces do not
use wine, beer and other alcoholic beverages before and during working, at
working places, in meals between two intervals in working days and days on
duty. dd) To prevent drivers joining in traffic using
wine, beer and other alcoholic beverages, prevent domestic violence, disrupt
public order due to abusing of wine, beer and other alcoholic beverages. e) By 2016, 70% of people in community will be
accessed to information, education, and communication about harms of abusing
wine, beer and other alcoholic beverages, especially about pathological signs
which arise or become more serious due to abusing of wine, beer and other
alcoholic beverages and 50% of people in community will have right awareness
about this matter; by 2020, the respective rates will be 80% and 60%; g) By 2016, 30% of addicts related to wine, beer
and other alcoholic beverages will be selected and detected early, 25% of
addicts related to wine, beer and other alcoholic beverages will be consulted
and applied medical treatment for detoxification and prevention of re-addiction
in community, 20% of addicts related to wine, beer and other alcoholic
beverages will be medically treated chronic diseases involving wine, beer and
other alcoholic beverages; by 2020, the respective rates will be 50%, 40% and
30%. III. SOLUTIONS OF IMPLEMENTATION 1. Solutions on control of demand in use of wine,
beer and other alcoholic beverages a) To control use of wine, beer and other alcoholic
beverages in order to build safe and strong social environment, minimize and
prevent harms of abusing wine, beer and other alcoholic beverages: - To strengthen implementation and examination,
handling of violations of regulations on banning use of wine, beer and other
alcoholic beverages before and during working, at working places, in meals
between two intervals in working days and days on duty; heads of agencies,
organizations and units shall give provisions on banning use of wine, beer and
other alcoholic beverages in their internal rules, regulations and supervise
implementation. ... ... ... Bạn phải đăng nhập hoặc đăng ký Thành Viên TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN. Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66 - To strengthen measures to prevent users of wine,
beer and other alcoholic beverages driving vehicles to joint in traffic. - Local authorities shall strengthen in calling
community not to abuse wine, beer and other alcoholic beverages in funerals, festivals, weddings; households not to cook wine;
families and residential areas not to have addicts related to wine, beer and
other alcoholic beverages; everyone not to drive vehicles to joint in traffic
after using wine, beer and other alcoholic beverages. b) To control strictly advertisement, marketing,
promotion of wine, beer and other alcoholic beverages: - To strengthen examination of implementation and
handling of violations of regulations on banning advertisement for wines with
15 percent alcohol or more. - To research appropriate measures to ban all sided
on advertisement, marketing, promotion for wine, beer and other alcoholic
beverages with 15 percent alcohol or more. To research and propose appropriate
measures to manage activities of advertisement, marketing, promotion and
funding for advertisement related to wine, beer and other alcoholic beverages
with less than 15 percent alcohol. c) To apply appropriate tax policy for wine, beer
and other alcoholic beverages aiming to decrease use, abuse of wine, beer and
other alcoholic beverages as well as limit smuggling and use of wine, beer and
other alcoholic beverages which do not satisfy standard; d) To research, propose appropriate policy when
joining in negotiation, acceding in International treaties in commerce aiming
to limit risk of abusing wine, beer and other alcoholic beverages by impact of
these treaties; dd) To strengthen propagation, examination,
supervision and handling of violations related to control of demand on use of
wine, beer and other alcoholic beverages. 2. Solutions on control of supply of wine, beer and
other alcoholic beverages ... ... ... Bạn phải đăng nhập hoặc đăng ký Thành Viên TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN. Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66 b) To control the handmade wine business: - To manage strictly license for handmade wine
production for business, manage the process of production, quality standards,
food safety, and goods labels for handmade wines; - To elaborate a mechanism for organizations and
individuals producing handmade wine in traditional villages to joint in wine
production traditional villages; - To strengthen control over production and
business establishments, households, traditional villages, remote and isolated
regions, ethnic areas; c) To control the labeling of wine, beer and other
alcoholic beverages which are produced or imported for sale in Vietnam aiming
to attach responsibilities of producers for health and lives of consumers and
prevent counterfeits, bad-quality goods; research the regulations on printing
the warnings about harms of abusing wine, beer and other alcoholic beverages on
products’ labels; d) To strengthen measures to control, check
quality, food safety for wine, beer and other alcoholic beverages which are
domestically produced, imported and measures to prevent wine, beer and other
alcoholic beverages which are illegally imported faked and fail to satisfy
quality; dd) To control activities involving production and
business of wine, beer and other alcoholic beverages: - To strengthen examination and strict
implementation of license for wine business; to research, elaborate feasible
mechanism and roadmap, appropriate management measures involving license for
production and business of beer and other alcoholic beverages; - To research, propose appropriate management
measures involving the maximum quantity of wine, beer and other alcoholic
beverages which are permitted to sell for a customers to use on spot; do not
sell wine, beer and other alcoholic beverages for persons who have
manifestations of being drunk; do not sell wine, beer and other alcoholic beverages
for persons under 18 years of age, pregnant women; do not sell wine, beer and
other alcoholic beverages at schools, hospitals, state offices and other
working places; do not sell wine, beer and other alcoholic beverages on
pavements, not sell by vending machines; research to promulgate appropriate
management measures to limit gradually sale of wine, beer and other alcoholic
beverages at several appropriate time points in day; ... ... ... Bạn phải đăng nhập hoặc đăng ký Thành Viên TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN. Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66 e) To strengthen propagation, examination,
inspection, handling and publicizing of violations related to control of supply
sources of wine, beer and other alcoholic beverages. 3. Solutions on decreasing harms of abusing wine,
beer and other alcoholic beverages a) Information, education and communication: - To research and propose regulations on printing
information of age and subjects banned drinking wine, beer and other alcoholic
beverages, harms of abusing wine, beer and other alcoholic beverages on labels
of wine, beer and other alcoholic beverage products; - To strengthen activities of information,
education, communication aiming to raise awareness of community about harms of
abusing wine, beer and other alcoholic beverages; policy and law on preventing
harms of abusing wine, beer and other alcoholic beverages; rights of children
not to force or encourage in use of wine, beer and other alcoholic beverages;
mobilize, persuade people not to abuse wine, beer and other alcoholic
beverages; not force, encourage others in using wine, beer and other alcoholic
beverages; drivers of vehicles joining in traffic banned to have alcohol
content in blood or breath in excess of the set level; - To research and propose appropriate measures for
integration of education about harms of abusing wine, beer and other alcoholic
beverages in main teaching subjects and extracurricular
activities in line with educational grades, levels, attach special importance
to propagation and information to pupils, students, learners about the age
permitted to buy, drink wine, beer and other alcoholic beverages; skills to
refuse drinking of wine, beer and other alcoholic beverages; harms of abusing
wine, beer and other alcoholic beverages for health and society; - Information, education, communication in
community and on means of mass media must be conducted adequately in order to
warn about harms of abusing wine, beer and other alcoholic beverages; send
reasonable messages on drinking wine, beer and other alcoholic beverages to
people; b) To carry out special reserve measures for
high-risk groups such as: Underage children, pregnant women or women expecting
to be pregnant, women feeding babies with mother milk; select and medically
treat early for persons who have abused wine, beer and other alcoholic
beverages through supply of diagnosis and medical
treatment services (mental health, chronic diseases, detoxification);
continuous care with participation of medical staff and groups of persons at
the same circumstance; c) To strengthen capability for network of initial
health care, training knowledge and skills for medical staff, officers doing
social work in order to timely detect abusers and implement effectively
measures to minimize harms of abusing wine, beer and other alcoholic beverages.
To proactively access and facilitate for alcohol addicts in community to easily
access to services of early interference, medical treatment for detoxification
at community and prevention of re-addiction. ... ... ... Bạn phải đăng nhập hoặc đăng ký Thành Viên TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN. Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66 dd) To strengthen examination, handling of
violations related to alcohol content in blood and breath of drivers of
vehicles joining in traffic aiming to decrease traffic accidents due to use of
wine, beer and other alcoholic beverages. To research and give out unified
provisions on alcohol content in blood and breath of drivers of vehicles
joining in road, railway and internal waterway traffic; e) To improve capability in controlling food safety
for wine, beer and other alcoholic beverages, elaborate and maintain system of
management, supervision, training, coaching, improving capability of
specialized officers at all levels involving prevention and combat of food
poison due to wine, beer and other alcoholic beverages, especially in
localities, remote and isolated regions; having equipment to detect toxin,
special medicines, regimen of patient, operational
funding; g) To strengthen proactive prevention and prevent
violations of social order and crimes due to use of wine, beer and other
alcoholic beverages, with positive participation of organizations, mass
associations, society and community. 4. Solutions to complete law, mechanism,
organization and force resources a) On the basis of the assigned functions and
tasks, competent state agencies shall review, amend, supplement and promulgate
new legal documents on preventing harms of abusing wine, beer and other
alcoholic beverages under their competency in order to carry out this policy; b) To research, elaborate and submit to National
Assembly to promulgate Law on preventing harms of abusing wine, beer; research
to propose National Assembly to permit to collect am appropriate contribution
from activities involving production and business of wine, beer and other
alcoholic beverages or other appropriate methods of contribution in order to
support directly for activities of improving health of community through
prevention of harms of abusing wine, beer and other alcoholic beverages;
research to propose establishment of Fund for improving health of community (on
the basis of integration with Fund for prevention of tobacco harms) in order to
directly support for scientific study about pathological signs involving abuse
of wine, beer and other alcoholic beverages, support, control activities of
improving health of community; c) To facilitate for domestic and international
non-governmental organizations, population communities, associations,
production and business establishments of wine, beer and other alcoholic
beverages in supporting force resources to prevent harms of abusing wine, beer
and other alcoholic beverages; d) To establish National Steering Board of
preventing harms of abusing wine, beer and other alcoholic beverages in which
Minister of Health is head of Steering Board with participation of
representatives of leaders of relevant Ministries, sectors, mass associations,
social organizations. National Steering Board has a standing office which is
established by Minister of Health and affiliated Ministry of Health. National
Steering Board shall elaborate and organize implementation of plan on
preventing harms of abusing wine, beer and other alcoholic beverages by 2020.
Depending on actual conditions and demands in localities, chairpersons of
provincial People’s Committees shall decide establishment of provincial Steering
Boards of preventing harms of abusing wine, beer and other alcoholic beverages 5. Solutions on scientific study and international
cooperation ... ... ... Bạn phải đăng nhập hoặc đăng ký Thành Viên TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN. Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66 b) To study, explore periodically, make statistics,
assessments on situation of use of wine, beer and other alcoholic beverages; abuse
level of wine, beer and other alcoholic beverages; harms of wine, beer and
other alcoholic beverages to health of people, economy, society; relationship
between abuse of wine, beer and other alcoholic beverages with harms to health
and society – economy in order to propose measures to interfere appropriately
and feasibly; c) Policy of interference to decrease harms of
abusing wine, beer and other alcoholic beverages must be supervised, assessed
on efficiency of implementation in order to timely adjust; d) To prioritize arrangement of force resource in
order to research and give out scientific and technological solutions aiming to
gradually increase efficiency in activities of preventing abuse of wine, beer
and other alcoholic beverages; dd) To push up cooperation with other countries
when participating in economic and international commercial treaties involving
the wine, beer and other alcoholic beverages aiming to decrease disadvantage
impacts to health of community and economy - society. To strengthen
international and regional experiences share and exchange in setting up the
database, scientific study, training, support of funding and information
exchange involving prevention of harms of abusing wine, beer and other
alcoholic beverages, elaborate policy, law on preventing harms of abusing wine,
beer and other alcoholic beverages. IV. ROADMAP OF IMPLEMENTATION 1. 2014-2016 period To concentrate in implementation of solutions on
information; education and communication; establishment and operation of National
Steering Board of preventing harms of abusing wine, beer and other alcoholic
beverages; arrangement of resources to implement policy; research, review,
elaborate, amend and supplement legal documents on preventing harms of abusing
wine, beer and other alcoholic beverages, submit to National Assembly for
promulgating Law on preventing harms of abusing wine and beer; strengthen
measures to manage handmade wines; prepare conditions of mechanism and
resources in order to select, detect, conduct detoxification and prevent
re-addiction involving wine, beer and other alcoholic beverages at community;
strengthen inspection, examination and handling of violations on preventing
harms of abusing wine, beer and other alcoholic beverages; assess, conduct
preliminary review on implementation of objectives in this Policy. 2. 2017-2020 period To further implement adequately solutions on
preventing harms of abusing wine, beer and other alcoholic beverages: measures
to control the use demand, measures to control supply and measures to decrease
harms of abusing wine, beer and other alcoholic beverages; complete law on
preventing harms of abusing wine, beer and other alcoholic beverages; check,
assess, conduct final review of implementation of this Policy. ... ... ... Bạn phải đăng nhập hoặc đăng ký Thành Viên TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN. Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66 1. The Ministry of Health shall: a) Assume the prime responsibility for, and
coordinate with Ministries, Ministerial agencies, Governmental agencies, the
provincial People’s Committees and relevant agencies and organizations in guiding,
organizing implementation of national policy of preventing harms of abusing
wine, beer and other alcoholic beverages nationwide. b) Assume the prime responsibility for, and
coordinate with relevant Ministries and sectors in reviewing, promulgating under
its competency or propose to amend and supplement legal documents on preventing
harms of abusing wine, beer and other alcoholic beverages involving state
management of Ministry of Health; compose and submit to National Assembly for
promulgation of Law on preventing harms of abusing wine and beer. Coordinate
with the Ministry of Industry and Trade in stipulating on the maximum quantity
of wine, beer and other alcoholic beverages which are permitted to sell for a
customer to use on spot; stipulating on information, printing for warning on
product labels about harms of abusing wine, beer and other alcoholic beverages.
Promulgate regulations on quality, safety of handmade wines. c) Push up activities of health communication and
education about harms of abusing wine, beer and other alcoholic beverages;
prepare necessary conditions to carry out services of detecting, selecting,
medical treatment, prevention of re-addiction and continuous case for persons
who abuse wine, beer and other alcoholic beverages in community. d) Assume the prime responsibility for, and
coordinate with the Ministry of Finance and relevant agencies in research to
submit to Government for proposing to National Assembly in establishing Fund
for improving health of community on the basis of integration with Fund for
preventing tobacco harms; research and propose regulation on collecting a
contribution from production and business activities of wine, beer and other
alcoholic beverages or other appropriate methods to contribute aiming to support
directly for activities of improving health of community and preventing harms
of abusing wine, beer and other alcoholic beverages. dd) Assume the prime responsibility for, and
coordinate with relevant agencies in submitting the Prime Minister for deciding
in establishment of National Steering Board of preventing harms of abusing
wine, beer and other alcoholic beverages. 2. The Ministry of Industry and Trade shall: a) Assume the prime responsibility for, and
coordinate with relevant Ministries and sectors in reviewing, promulgating
under its competency or propose for amending and supplementing of legal
documents on production, business, import, export of wine, beer and other
alcoholic beverages; assume the prime responsibility for, and coordinate with the
Ministry of Health in stipulating on the maximum quantity of wine, beer and
other alcoholic beverages which are permitted to sell for a customers to use on
spot, stipulating on the sale of wine, beer and other alcoholic beverages with
responsibilities; elaborate Decree on managing production and business of beer
and other alcoholic beverages to submit to Government for promulgation in 2014. b) Strengthen management, examination, supervision
and handling of violations on content of wine, beer and other alcoholic
beverage advertisement under its competency. ... ... ... Bạn phải đăng nhập hoặc đăng ký Thành Viên TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN. Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66 d) Assume the prime responsibility for, and coordinate
with the Ministry of Health and relevant Ministries and sectors in advising
Government about coordination mechanism aiming to minimize disadvantage impacts
to wine, beer and other alcoholic beverages when participating in International
treaties in economy and commerce. 3. The Ministry of Culture, Sports and Tourism
shall: a) Strengthen management on activities of
advertisement and inspection, examination of implementation of legislations on
advertising wine, beer and other alcoholic beverages under its competency; b) Coordinate with relevant Ministries, sectors,
and localities in examination, inspection over implementation of regulations on
banning the wine sale in recreation facilities, places of art performance,
sport competition; c) Strictly manage the license of cultural, sport
and physical exercise, festival activities and strengthen examination to ensure
these activities not having advertisements, marketing, and donations of
enterprises producing and trading in wine; d) Guide localities, population communities in
making commitments on not abusing wine, beer and other alcoholic beverages in funerals, festivals, weddings and set in village conventions and
internal regulations; dd) Assume the prime responsibility for, and
coordinate with relevant Ministries and sectors in reviewing, proposing for
amending and supplementing regulations on preventing harms of abusing wine,
beer and other alcoholic beverages involving sectors managed by it and submit
to Government for promulgation. 4. The Ministry of Information and Communications
shall: a) Strengthen examination, inspection over
publishing information, advertisements involving wine, beer and other alcoholic
beverages on means of mass media; ... ... ... Bạn phải đăng nhập hoặc đăng ký Thành Viên TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN. Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66 5. The Ministry of Education and Training shall: a) Assume the prime responsibility for, and
coordinate with relevant Ministries and sectors in researching, integrating
contents of education about prevention of harms of abusing wine, beer and other
alcoholic beverages in main teaching subjects and extracurricular activities in
line with educational grades, levels; b) Assume the prime responsibility for, and
coordinate with relevant agencies in checking implementation of legislation on
banning sale of wine, beer and other alcoholic beverages in schools and areas
surrounding schools. 6. The Ministry of Public Security shall: Direct examination and handling of violations
related to alcohol content in blood and breath of drivers of vehicles joining
in traffic; b) Coordinate with Ministries, sectors in
implementation of legislations on preventing harms of abusing wine, beer and
other alcoholic beverages aiming to detect, prevent smuggling, disorder, unsafe
society and crimes; c) Assume the prime responsibility for, and
coordinate with relevant Ministries and sectors in reviewing, proposing for
amending and supplementing regulations on handling administrative violations in
order and social safety related to preventing harms of abusing wine, beer and
other alcoholic beverages and submit to Government for promulgation. 7. The Ministry of Transport shall: Preside over reviewing Law on road traffic, Law on
railway, Law on internal waterway traffic in order to propose for unified
regulations on alcohol content in blood and breath of persons driving means
joining in traffic. ... ... ... Bạn phải đăng nhập hoặc đăng ký Thành Viên TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN. Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66 a) Preside over research and propose roadmap to
adjust excise tax for wine, beer and other alcoholic beverages; b) Direct customs agencies in strengthen the work
of preventing harms of wine, beer and other alcoholic beverages which are
illegally imported, faked and fail to satisfy quality; c) Guide allocation of budget for implementation of
this policy. 9. Ministries, Ministerial agencies, Governmental
agencies shall implement prevention of harms of abusing wine, beer and other
alcoholic beverages involving their management and regularly monitor, check
implementation; conduct preliminary and final reviews periodically and report
result of implementation to the Ministry of Health for summing up and reporting
to the Prime Minister. 10. Vietnam Fatherland Front and its members: a) Research to call and implement movement of
people in unity and elaboration of cultural life at residential areas in
associated with solutions of preventing harms of abusing wine, beer and other
alcoholic beverages; b) Consider to mobilize participation of mass
associations, social organizations in supervising implementation of
legislations on preventing harms of abusing wine, beer and other alcoholic
beverages; legislations on production and business of wine, beer and other
alcoholic beverages in community. Promote role of community in supervising,
detecting and timely preventing acts of driving means of transport after using
wine, beer and other alcoholic beverages, acts of disrupting social order,
domestic violence and other violations due to use of wine, beer and other
alcoholic beverages. 11. The provincial People’s Committees shall: a) Directly guide, carry out, invest and mobilize
resources, allocate local budget to perform this policy, integrate criteria of
preventing abuse of wine, beer and other alcoholic beverages in plan on social-economic
development of localities; ... ... ... Bạn phải đăng nhập hoặc đăng ký Thành Viên TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN. Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66 c) Regularly monitor, check implementation; conduct
preliminary and final reviews periodically and report result of implementation
to the Ministry of Health in order to sum up and report to the Prime Minister. 12. Vietnam Association of Beer, Wine and Beverage shall popularize,
propagate and participate in supervision of implementation of
Policy by its members. Article 2. In this Policy, the
following terms are construed as follows: 1. Alcohol unit is a measuring unit used to convert
wine, beer and other alcoholic beverages of various contents, equivalent to 10
grams pure ethanol in drinkable solution (about 2/3 of 500ml beer bottle or 01
330ml beer can 5%, 1 330ml beer glass, 1 small glass of 100ml wine 13.5%, 1 cup
of 30ml heavy wine of 40%-43%). 2. Abuse of wine, beer and other alcoholic beverages
mean use of wine, beer and other alcoholic beverages with the extent, dose, or
unsuitable subjects which result changes of functions of body or clinical signs
of bad effects to health of users (children, pregnant women or women feeding
babies with mother milk using wine, beer and other alcoholic beverages; persons
at 60 years of age or older drinking more 14 alcohol units weekly, more 2
alcohol units daily, more ½ alcohol units per hour; persons under 60 years of
age drinking more 21 alcohol units weekly, more 3 alcohol units daily, more 1
alcohol unit per hour) or using wine, beer and other alcoholic beverages in
case banned strictly under law. 3. Harms of abusing wine, beer and other alcoholic
beverages are harmful effects of abusing wine, beer and other alcoholic
beverages to health of users, families, community and economy - society. Article 3. This Decision
takes effect on the day of its signing. Article 4. Ministers, Heads
of ministerial-level agencies, Heads of Governmental agencies, chairpersons of
provincial/municipal People’s Committees shall implement this Decision. ... ... ... Bạn phải đăng nhập hoặc đăng ký Thành Viên TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN. Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66 THE PRIME
MINISTER
Nguyen Tan Dung
Quyết định 244/QĐ-TTg ngày 12/02/2014 về chính sách quốc gia phòng, chống tác hại của lạm dụng đồ uống có cồn đến năm 2020 do Thủ tướng Chính phủ ban hành
22.568
|
NỘI DUNG SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Văn bản bị thay thế
Văn bản thay thế
Chú thích
Chú thích:
Rà chuột vào nội dụng văn bản để sử dụng.
<Nội dung> = Nội dung hai
văn bản đều có;
<Nội dung> =
Nội dung văn bản cũ có, văn bản mới không có;
<Nội dung> = Nội dung văn
bản cũ không có, văn bản mới có;
<Nội dung> = Nội dung được sửa đổi, bổ
sung.
Click trái để xem cụ thể từng nội dung cần so sánh
và cố định bảng so sánh.
Click phải để xem những nội dung sửa đổi, bổ sung.
Double click để xem tất cả nội dung không có thay
thế tương ứng.
Tắt so sánh [X] để
trở về trạng thái rà chuột ban đầu.
FILE ĐƯỢC ĐÍNH KÈM THEO VĂN BẢN
FILE ATTACHED TO DOCUMENT
|
|
|
Địa chỉ:
|
17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
|
Điện thoại:
|
(028) 3930 3279 (06 lines)
|
E-mail:
|
inf[email protected]
|
Mã số thuế:
|
0315459414
|
|
|
TP. HCM, ngày 31/05/2021
Thưa Quý khách,
Đúng 14 tháng trước, ngày 31/3/2020, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT đã bật Thông báo này, và nay 31/5/2021 xin bật lại.
Hơn 1 năm qua, dù nhiều khó khăn, chúng ta cũng đã đánh thắng Covid 19 trong 3 trận đầu. Trận 4 này, với chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, chắc chắn chúng ta lại thắng.
Là sản phẩm online, nên 250 nhân sự chúng tôi vừa làm việc tại trụ sở, vừa làm việc từ xa qua Internet ngay từ đầu tháng 5/2021.
Sứ mệnh của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là:
sử dụng công nghệ cao để tổ chức lại hệ thống văn bản pháp luật,
và kết nối cộng đồng Dân Luật Việt Nam,
nhằm:
Giúp công chúng “…loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu…”,
và cùng công chúng xây dựng, thụ hưởng một xã hội pháp quyền trong tương lai gần;
Chúng tôi cam kết dịch vụ sẽ được cung ứng bình thường trong mọi tình huống.
THÔNG BÁO
về Lưu trữ, Sử dụng Thông tin Khách hàng
Kính gửi: Quý Thành viên,
Nghị định 13/2023/NĐ-CP về Bảo vệ dữ liệu cá nhân (hiệu lực từ ngày 01/07/2023) yêu cầu xác nhận sự đồng ý của thành viên khi thu thập, lưu trữ, sử dụng thông tin mà quý khách đã cung cấp trong quá trình đăng ký, sử dụng sản phẩm, dịch vụ của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Quý Thành viên xác nhận giúp THƯ VIỆN PHÁP LUẬT được tiếp tục lưu trữ, sử dụng những thông tin mà Quý Thành viên đã, đang và sẽ cung cấp khi tiếp tục sử dụng dịch vụ.
Thực hiện Nghị định 13/2023/NĐ-CP, chúng tôi cập nhật Quy chế và Thỏa thuận Bảo về Dữ liệu cá nhân bên dưới.
Trân trọng cảm ơn Quý Thành viên.
Tôi đã đọc và đồng ý Quy chế và Thỏa thuận Bảo vệ Dữ liệu cá nhân
Tiếp tục sử dụng
Cảm ơn đã dùng ThuVienPhapLuat.vn
- Bạn vừa bị Đăng xuất khỏi Tài khoản .
-
Hiện tại có đủ người dùng cùng lúc,
nên khi người thứ vào thì bạn bị Đăng xuất.
- Có phải do Tài khoản của bạn bị lộ mật khẩu
nên nhiều người khác vào dùng?
- Hỗ trợ: (028) 3930.3279 _ 0906.229966
- Xin lỗi Quý khách vì sự bất tiện này!
Tài khoản hiện đã đủ người
dùng cùng thời điểm.
Quý khách Đăng nhập vào thì sẽ
có 1 người khác bị Đăng xuất.
Tài khoản của Quý Khách đẵ đăng nhập quá nhiều lần trên nhiều thiết bị khác nhau, Quý Khách có thể vào đây để xem chi tiết lịch sử đăng nhập
Có thể tài khoản của bạn đã bị rò rỉ mật khẩu và mất bảo mật, xin vui lòng đổi mật khẩu tại đây để tiếp tục sử dụng
|
|