ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH BẠC LIÊU
--------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
1809/QĐ-UBND
|
Bạc
Liêu, ngày 28 tháng 10 năm 2016
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC CÔNG BỐ THỦ TỤC HÀNH CHÍNH LĨNH VỰC GIẢI QUYẾT KHIẾU
NẠI, TỐ CÁO ĐƯỢC CHUẨN HÓA THUỘC THẨM QUYỀN GIẢI QUYẾT CỦA CÁC CƠ QUAN CHUYÊN
MÔN THUỘC UBND TỈNH VÀ CHỦ TỊCH UBND TỈNH BẠC LIÊU
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH BẠC LIÊU
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền
địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Nghị định số
63/2010/NĐ-CP ngày 08 tháng 6 năm 2010 của Chính phủ về kiểm soát thủ tục hành
chính;
Căn cứ Nghị định số
48/2013/NĐ-CP ngày 14 tháng 5 năm 2013 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số
điều của các nghị định liên quan đến kiểm soát thủ tục hành chính;
Căn cứ Thông tư số
05/2014/TT-BTP ngày 07 tháng 02 năm 2014 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp hướng dẫn
công bố, niêm yết thủ tục hành chính và báo cáo về tình hình, kết quả thực hiện
kiểm soát thủ tục hành chính;
Căn cứ Quyết định số
08/QĐ-TTg ngày 06 tháng 01 năm 2015 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch
đơn giản hóa thủ tục hành chính trọng tâm năm 2015;
Căn cứ Quyết định số
1585/QĐ-TTCP ngày 21 tháng 6 năm 2016 của Tổng Thanh tra Chính phủ công bố thủ tục
hành chính được chuẩn hóa thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Thanh tra Chính phủ;
Xét đề nghị của Chánh Thanh
tra tỉnh tại Tờ trình số 91/TTr-TTT ngày 11 tháng 10 năm 2016,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1.
Công bố kèm theo Quyết định này 05 (năm) thủ tục hành
chính lĩnh vực giải quyết khiếu nại, tố cáo được chuẩn hóa thuộc thẩm quyền giải
quyết của các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh và Chủ tịch UBND tỉnh Bạc
Liêu.
Điều 2.
Giao Thanh tra tỉnh tổ chức thực hiện theo thẩm quyền;
thông báo 05 (năm) thủ tục hành chính được chuẩn hóa đến cá nhân, tổ chức có
liên quan và Ủy ban nhân dân cấp huyện.
Điều 3.
Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Thủ trưởng các
sở, ban, ngành và các tổ chức, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành
Quyết định này.
Quyết định này có hiệu lực
thi hành kể từ ngày ký và thay thế Quyết định số 25/QĐ-UBND ngày 18 tháng 8 năm
2009 của Ủy ban nhân dân tỉnh Bạc Liêu công bố Bộ thủ tục hành chính thuộc thẩm
quyền giải quyết của Thanh tra tỉnh./.
|
CHỦ TỊCH
Dương Thành Trung
|
THỦ TỤC HÀNH
CHÍNH LĨNH VỰC GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI, TỐ CÁO ĐƯỢC CHUẨN HÓA THUỘC THẨM QUYỀN GIẢI
QUYẾT CỦA CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC UBND TỈNH VÀ CHỦ TỊCH UBND TỈNH BẠC LIÊU
(Ban hành kèm theo Quyết định số 1809/QĐ-UBND ngày 28
tháng 10 năm 2016 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bạc Liêu)
Phần I
DANH MỤC THỦ TỤC HÀNH CHÍNH
1. Danh mục thủ tục hành
chính được chuẩn hóa
STT
|
Tên thủ tục hành chính
|
1
|
Tiếp công
dân tại cấp tỉnh
|
2
|
Xử lý đơn tại
cấp tỉnh
|
3
|
Giải quyết khiếu
nại lần đầu tại cấp tỉnh
|
4
|
Giải quyết
khiếu nại lần hai tại cấp tỉnh
|
5
|
Giải quyết tố
cáo tại cấp tỉnh
|
2. Danh mục thủ
tục hành chính được thay thế
STT
|
Số hồ sơ TTHC
|
Tên thủ tục hành chính
|
Tên quyết định công bố thủ tục hành chính
|
I. THỦ TỤC TIẾP CÔNG DÂN
|
1
|
T-BLI-120663-TT
|
Tiếp công dân tại cấp tỉnh
|
Quyết định số 25/QĐ-UBND
ngày 18/8/2009 của UBND tỉnh Bạc Liêu về việc công bố Bộ thủ tục hành chính
thuộc thẩm quyền giải quyết của Thanh tra tỉnh
|
II. THỦ TỤC XỬ LÝ ĐƠN THƯ
|
1
|
T-BLI-120670-TT
|
Xử lý đơn tại cấp tỉnh
|
Quyết định số 25/QĐ-UBND
ngày 18/8/2009 của UBND tỉnh Bạc Liêu về việc công bố Bộ thủ tục hành chính
thuộc thẩm quyền giải quyết của Thanh tra tỉnh
|
III. THỦ TỤC GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI
|
1
|
T-BLI-120674-TT
|
Giải quyết khiếu nại lần đầu
tại cấp tỉnh
|
Quyết định số 25/QĐ-UBND
ngày 18/8/2009 của UBND tỉnh Bạc Liêu về việc công bố Bộ thủ tục hành chính
thuộc thẩm quyền giải quyết của Thanh tra tỉnh
|
2
|
T-BLI-120680-TT
|
Giải quyết khiếu nại lần
hai tại cấp tỉnh
|
IV. THỦ TỤC GIẢI QUYẾT TỐ CÁO
|
1
|
T-BLI-120682-TT
|
Giải quyết tố cáo tại cấp
tỉnh
|
Quyết định số 25/QĐ-UBND
ngày 18/8/2009 của UBND tỉnh Bạc Liêu về việc công bố Bộ thủ tục hành chính
thuộc thẩm quyền giải quyết của Thanh tra tỉnh
|
Phần II
NỘI DUNG CỤ THỂ CỦA TỪNG THỦ TỤC HÀNH CHÍNH ĐƯỢC
CHUẨN HÓA
I. THỦ TỤC
TIẾP CÔNG DÂN
1. Thủ tục:
Tiếp công dân tại cấp tỉnh
Trình tự thực hiện:
Bước 1: Đón tiếp, xác định
nhân thân của công dân:
Người tiếp công dân đón tiếp,
yêu cầu công dân nêu rõ họ tên, địa chỉ hoặc xuất trình giấy tờ tùy thân; trường
hợp được ủy quyền thì yêu cầu xuất trình giấy ủy quyền.
Bước 2: Nghe, ghi chép nội
dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, tiếp nhận thông tin, tài liệu:
- Khi người khiếu nại, tố
cáo, kiến nghị, phản ánh có đơn trình bày nội dung rõ ràng, đầy đủ thì người tiếp
công dân cần xác định nội dung vụ việc, yêu cầu của công dân để xử lý cho phù hợp.
- Nếu nội dung đơn khiếu nại
tố cáo, kiến nghị, phản ánh không rõ ràng, chưa đầy đủ thì người tiếp công dân
đề nghị công dân viết lại đơn hoặc viết bổ sung vào đơn những nội dung chưa rõ,
còn thiếu.
- Trường hợp không có đơn
khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh thì người tiếp công dân hướng dẫn công
dân viết đơn theo quy định của pháp luật.
- Nếu công dân trình bày trực
tiếp thì người tiếp công dân ghi chép đầy đủ, trung thực, chính xác nội dung
khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh do công dân trình bày; nội dung nào chưa
rõ thì đề nghị công dân trình bày thêm, sau đó đọc lại cho công dân nghe và đề
nghị công dân ký tên hoặc điểm chỉ xác nhận vào văn bản.
- Trường hợp nhiều người đến
khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh về cùng một nội dung thì người tiếp công
dân hướng dẫn họ cử người đại diện để trình bày nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến
nghị, phản ánh; người tiếp công dân ghi lại nội dung bằng văn bản.
- Trường hợp đơn có nhiều nội
dung khác nhau thì người tiếp công dân hướng dẫn công dân tách riêng từng nội
dung để gửi đến đúng cơ quan, tổ chức, đơn vị có thẩm quyền giải quyết.
- Người tiếp công dân tiếp
nhận các thông tin, tài liệu, bằng chứng liên quan đến việc khiếu nại, tố cáo,
kiến nghị, phản ánh do công dân cung cấp (nếu có) và phải viết, giao giấy biên
nhận các tài liệu đã tiếp nhận cho công dân.
Bước 3: Phân loại, xử lý khiếu
nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh tại nơi tiếp công dân:
Việc phân loại, xử lý khiếu
nại, tố cáo đến cơ quan, tổ chức, đơn vị, người có thẩm quyền thụ lý, giải quyết
trong quá trình tiếp công dân được thực hiện như sau:
- Trường hợp khiếu nại, tố cáo
thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan, tổ chức, đơn vị mình và đủ điều kiện
thụ lý thì người tiếp công dân tiếp nhận thông tin, tài liệu, chứng cứ kèm
theo, đồng thời báo cáo với Thủ trưởng cơ quan, tổ chức, đơn vị thụ lý;
- Trường hợp khiếu nại, tố cáo
không thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan, tổ chức, đơn vị mình thì hướng dẫn
người khiếu nại, tố cáo đến cơ quan, tổ chức, đơn vị có thẩm quyền để khiếu nại,
tố cáo.
Nếu khiếu nại, tố cáo thuộc
thẩm quyền giải quyết của cấp dưới mà chưa được giải quyết thì xử lý như sau:
- Trường hợp khiếu nại thuộc
thẩm quyền của cấp dưới nhưng quá thời gian quy định mà chưa được giải quyết
thì người tiếp công dân phải báo cáo với Thủ trưởng cơ quan, tổ chức, đơn vị
xem xét, quyết định;
- Trường hợp khiếu nại lần đầu
đã hết thời hạn nhưng chưa được giải quyết thì người tiếp công dân báo cáo Thủ
trưởng cơ quan, tổ chức, đơn vị để xem xét, giải quyết theo quy định của Luật
Khiếu nại;
- Trường hợp tố cáo thuộc thẩm
quyền giải quyết của cơ quan, tổ chức, đơn vị cấp dưới trực tiếp nhưng quá thời
gian quy định mà chưa được giải quyết thì người tiếp công dân báo cáo Thủ trưởng
cơ quan, tổ chức, đơn vị để ra văn bản yêu cầu cấp dưới giải quyết;
- Trường hợp khiếu nại, tố
cáo đã được giải quyết đúng chính sách, pháp luật thì người tiếp công dân giải
thích, hướng dẫn để người đến khiếu nại, tố cáo chấp hành nghiêm chỉnh quyết định
giải quyết khiếu nại, quyết định xử lý hành vi vi phạm bị tố cáo và yêu cầu
công dân chấm dứt việc khiếu nại, tố cáo;
- Trường hợp nhận được đơn
khiếu nại, tố cáo không do người khiếu nại, người tố cáo trực tiếp chuyển đến
thì thực hiện việc phân loại và xử lý theo quy định của pháp luật về khiếu nại,
tố cáo.
Việc phân loại, chuyển nội
dung kiến nghị, phản ánh đến cơ quan, tổ chức, đơn vị, người có thẩm quyền thụ
lý, giải quyết trong quá trình tiếp công dân được thực hiện như sau:
- Trường hợp kiến nghị, phản
ánh thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan, tổ chức, đơn vị mình thì người tiếp
công dân báo cáo người có thẩm quyền để nghiên cứu, xem xét, giải quyết hoặc
phân công bộ phận nghiên cứu, xem xét, giải quyết;
- Trường hợp kiến nghị, phản
ánh không thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan, tổ chức, đơn vị mình thì người
tiếp công dân chuyển đơn hoặc chuyển bản ghi lại nội dung trình bày của người
kiến nghị, phản ánh đến cơ quan, tổ chức, đơn vị có thẩm quyền để nghiên cứu,
tiếp thu, xem xét, giải quyết.
* Địa chỉ tiếp nhận và trả kết
quả giải quyết thủ tục hành chính: Ban Tiếp công dân cấp tỉnh; bộ phận tiếp
công dân của Thanh tra tỉnh, các sở.
* Thời gian tiếp nhận hồ sơ
và trả kết quả TTHC : Từ thứ Hai đến thứ Sáu hàng tuần (buổi sáng từ 7 giờ đến
11 giờ; buổi chiều từ 13 giờ đến 17 giờ). Ngày thứ Bảy, Chủ nhật và ngày lễ, tết
nghỉ.
Cách thức thực hiện: Công
dân đến trụ sở, địa điểm tiếp công dân. Thành phần, số lượng hồ sơ:
* Thành phần hồ sơ, bao gồm:
- Đơn khiếu nại, tố cáo, kiến
nghị, phản ánh hoặc văn bản ghi lại nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản
ánh (có chữ ký hoặc điểm chỉ của công dân).
- Các tài liệu, giấy tờ do
người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh cung cấp.
* Số lượng hồ sơ: 01 (một) bộ.
Thời hạn giải quyết: Cho đến
khi kết thúc việc tiếp công dân.
Cơ quan thực hiện TTHC:
- Cơ quan có thẩm quyền quyết
định: Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh; Chánh Thanh tra tỉnh; giám đốc sở.
- Cơ quan trực tiếp thực hiện:
Ban Tiếp công dân cấp tỉnh; bộ phận tiếp công dân của Thanh tra tỉnh; các sở.
Đối tượng thực hiện TTHC: Tổ
chức, cá nhân. Tên mẫu đơn, mẫu tờ khai: Không.
Kết quả của việc thực hiện
TTHC: Giấy biên nhận thông tin, tài liệu, bằng chứng; công văn hướng dẫn; công
văn chuyển đơn.
Yêu cầu, điều kiện thực hiện
TTHC:
Theo Điều 9, Luật Tiếp công
dân, người tiếp công dân được từ chối tiếp người đến nơi tiếp công dân trong
các trường hợp sau đây:
- Người trong tình trạng say
do dùng chất kích thích, người mắc bệnh tâm thần hoặc một bệnh khác làm mất khả
năng nhận thức hoặc khả năng điều khiển hành vi của mình;
- Người có hành vi đe dọa,
xúc phạm cơ quan, tổ chức, đơn vị, người tiếp công dân, người thi hành công vụ
hoặc có hành vi khác vi phạm nội quy nơi tiếp công dân;
- Người khiếu nại, tố cáo về
vụ việc đã giải quyết đúng chính sách, pháp luật, được cơ quan nhà nước có thẩm
quyền kiểm tra, rà soát, thông báo bằng văn bản và đã được tiếp, giải thích, hướng
dẫn nhưng vẫn cố tình khiếu nại, tố cáo kéo dài;
- Những trường hợp khác theo
quy định của pháp luật. Căn cứ pháp lý của TTHC:
- Luật Tiếp công dân năm
2013.
- Luật Khiếu nại năm 2011,
Luật Tố cáo năm 2011.
- Nghị định số 75/2012/NĐ-CP
ngày 03/10/2012 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Khiếu nại.
- Nghị định số 76/2012/NĐ-CP
ngày 03/10/2012 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Tố
cáo.
- Nghị định số 64/2014/NĐ-CP
ngày 26/6/2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Tiếp
công dân;
- Thông tư số
06/2014/TT-TTCP ngày 31/10/2014 của Thanh tra Chính phủ quy định quy trình tiếp
công dân.
II. THỦ TỤC
XỬ LÝ ĐƠN
1. Xử lý
đơn tại cấp tỉnh:
Trình tự thực hiện:
Bước 1: Nhận đơn:
Tiếp nhận đơn, vào sổ công
văn đến (hoặc nhập vào máy tính).
Bước 2: Phân
loại và xử lý đơn:
Đối với đơn khiếu nại:
Đơn khiếu nại thuộc thẩm quyền
giải quyết:
- Đơn khiếu nại thuộc thẩm
quyền giải quyết và không thuộc một trong các trường hợp không được thụ lý giải
quyết theo quy định tại Điều 11 của Luật Khiếu nại thì người xử lý đơn đề xuất
Thủ trưởng cơ quan, tổ chức, đơn vị thụ lý để giải quyết theo quy định của pháp
luật.
- Đơn khiếu nại thuộc thẩm
quyền giải quyết nhưng không đủ điều kiện thụ lý giải quyết thì căn cứ vào từng
trường hợp cụ thể để trả lời hoặc hướng dẫn cho người khiếu nại biết rõ lý do
không được thụ lý giải quyết hoặc bổ sung những thủ tục cần thiết để thực hiện
việc khiếu nại.
- Đơn khiếu nại thuộc thẩm
quyền của cấp dưới nhưng quá thời hạn giải quyết theo quy định của Luật Khiếu nại
mà chưa được giải quyết thì người xử lý đơn báo cáo Thủ trưởng cơ quan, tổ chức,
đơn vị xem xét, quyết định.
Đơn khiếu nại không thuộc thẩm
quyền giải quyết:
- Đơn khiếu nại không thuộc
thẩm quyền giải quyết của Thủ trưởng cơ quan, tổ chức, đơn vị thì người xử lý
đơn hướng dẫn người khiếu nại gửi đơn đến cơ quan, tổ chức, đơn vị có thẩm quyền
giải quyết. Việc hướng dẫn chỉ thực hiện một lần.
- Đơn khiếu nại do Đại biểu
Quốc hội, Đại biểu Hội đồng nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các
thành viên của Mặt trận, các cơ quan báo chí hoặc các cơ quan, tổ chức khác
theo quy định của pháp luật chuyển đến nhưng không thuộc thẩm quyền, trách nhiệm
giải quyết thì người xử lý đơn đề xuất Thủ trưởng cơ quan gửi trả lại đơn kèm
theo các giấy tờ, tài liệu (nếu có) và nêu rõ lý do cho cơ quan, tổ chức, cá
nhân chuyển đơn đến.
Đơn khiếu nại có họ tên, chữ
ký của nhiều người:
- Đơn khiếu nại có họ tên,
chữ ký của nhiều người nhưng không thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan, tổ
chức, đơn vị thì người xử lý đơn hướng dẫn cho một người khiếu nại có họ, tên,
địa chỉ rõ ràng gửi đơn đến đúng cơ quan, tổ chức, đơn vị, người có thẩm quyền
giải quyết.
- Đơn khiếu nại có họ tên,
chữ ký của nhiều người thuộc thẩm quyền giải quyết thì người xử lý đơn đề xuất
Thủ trưởng cơ quan, tổ chức, đơn vị thụ lý để giải quyết theo quy định của pháp
luật.
Đơn khiếu nại có kèm theo giấy
tờ, tài liệu gốc:
- Trường hợp đơn khiếu nại
không được thụ lý để giải quyết nhưng có gửi kèm theo giấy tờ, tài liệu gốc thì
cơ quan, tổ chức, đơn vị nhận được đơn phải trả lại cho người khiếu nại giấy tờ,
tài liệu đó; nếu khiếu nại được thụ lý để giải quyết thì việc trả lại giấy tờ,
tài liệu gốc được thực hiện ngay sau khi ban hành quyết định giải quyết khiếu nại.
Đơn khiếu nại đối với quyết
định giải quyết khiếu nại đã có hiệu lực pháp luật nhưng có dấu hiệu vi phạm
pháp luật:
- Đơn khiếu nại đối với quyết
định giải quyết khiếu nại đã có hiệu lực pháp luật nhưng trong quá trình nghiên
cứu, xem xét nếu có căn cứ cho rằng việc giải quyết khiếu nại có dấu hiệu vi phạm
pháp luật làm ảnh hưởng đến quyền, lợi ích hợp pháp của người khiếu nại hoặc cá
nhân, cơ quan, tổ chức khác có liên quan, đe dọa xâm phạm đến lợi ích của nhà
nước hoặc có tình tiết mới làm thay đổi nội dung vụ việc khiếu nại theo quy định
tại Điều 20 Nghị định số 75/2012/NĐ-CP ngày 03/10/2012 của Chính phủ quy định
chi tiết một số điều của Luật Khiếu nại thì người xử lý đơn phải báo cáo để Thủ
trưởng cơ quan, tổ chức, đơn vị xem xét, giải quyết theo thẩm quyền hoặc báo
cáo cơ quan, tổ chức, đơn vị người có thẩm quyền xem xét, quyết định.
Đơn khiếu nại đối với quyết
định hành chính có khả năng gây hậu quả khó khắc phục:
- Trong trường hợp có căn cứ
cho rằng việc thi hành quyết định hành chính sẽ gây ra hậu quả khó khắc phục
thì người xử lý đơn phải kịp thời báo cáo để Thủ trưởng cơ quan xem xét, quyết
định tạm đình chỉ hoặc kiến nghị cơ quan thẩm quyền, người có thẩm quyền tạm
đình chỉ việc thi hành quyết định hành chính.
Đối với đơn tố cáo:
Đơn tố cáo thuộc thẩm quyền:
Nếu nội dung đơn tố cáo thuộc
thẩm quyền giải quyết của Thủ trưởng cơ quan, tổ chức, đơn vị mà không thuộc một
trong các trường hợp quy định tại Khoản 2, Điều 20 Luật Tố cáo thì người xử lý
đơn báo cáo Thủ trưởng cơ quan, tổ chức, đơn vị để thụ lý giải quyết theo quy định.
Đơn tố cáo không thuộc thẩm
quyền:
- Đơn tố cáo không thuộc thẩm
quyền giải quyết thì người xử lý đơn đề xuất với Thủ trưởng cơ quan, tổ chức,
đơn vị chuyển đơn và các chứng cứ, thông tin, tài liệu kèm theo (nếu có) đến cơ
quan, tổ chức, đơn vị có thẩm quyền để được giải quyết theo quy định của pháp
luật theo quy định tại Điểm b, Khoản 1, Điều 20 của Luật Tố cáo.
- Đơn tố cáo thuộc thẩm quyền
giải quyết của cấp dưới trực tiếp nhưng quá thời hạn theo quy định của Luật Tố
cáo mà chưa được giải quyết thì người xử lý đơn báo cáo để Thủ trưởng cơ quan,
tổ chức, đơn vị ra văn bản yêu cầu cấp dưới giải quyết.
- Nếu tố cáo hành vi phạm tội
thì chuyển cho cơ quan có thẩm quyền theo quy định của pháp luật tố tụng hình sự.
Đơn tố cáo đối với đảng
viên:
Đơn tố cáo đối với đảng viên
vi phạm quy định, Điều lệ của Đảng được thực hiện theo quy định của Ban Chấp
hành Trung ương và hướng dẫn của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Tỉnh ủy, Thành ủy,
Đảng ủy trực thuộc Trung ương.
Đơn tố cáo hành vi vi phạm
pháp luật gây thiệt hại hoặc đe dọa gây thiệt hại nghiêm trọng đến lợi ích nhà
nước, cơ quan, tổ chức, quyền và lợi ích hợp pháp của công dân:
Người xử lý đơn phải kịp thời
báo cáo, tham mưu, đề xuất để Thủ trưởng cơ quan, tổ chức, đơn vị có thẩm quyền
áp dụng biện pháp ngăn chặn theo quy định của pháp luật hoặc thông báo cho cơ
quan, tổ chức, đơn vị có thẩm quyền áp dụng biện pháp kịp thời ngăn chặn, xử lý
theo quy định của pháp luật.
Đơn tố cáo xuất phát từ việc
khiếu nại không đạt được mục đích:
Đối với đơn tố cáo xuất phát
từ việc khiếu nại không đạt được mục đích, công dân chuyển sang tố cáo đối với
người giải quyết khiếu nại nhưng không cung cấp được thông tin, tài liệu, chứng
cứ để chứng minh cho việc tố cáo của mình thì cơ quan, người có thẩm quyền
không thụ lý giải quyết nội dung tố cáo.
Xử lý đối với trường hợp tố
cáo như quy định tại Khoản 2, Điều 20 của Luật Tố cáo:
Tố cáo thuộc các trường hợp
quy định tại Khoản 2, Điều 20 của Luật Tố cáo thì cơ quan nhận được đơn không
chuyển đơn, không thụ lý để giải quyết đồng thời có văn bản giải thích và trả lại
đơn cho người tố cáo.
Đơn tố cáo không rõ họ tên,
địa chỉ người tố cáo nhưng có nội dung rõ ràng, kèm theo các thông tin, tài liệu,
bằng chứng về hành vi tham nhũng, hành vi tội phạm:
Khi nhận được đơn tố cáo
không rõ họ tên, địa chỉ người tố cáo nhưng có nội dung rõ ràng, kèm theo các
thông tin, tài liệu, bằng chứng chứng minh nội dung tố cáo hành vi tham nhũng,
hành vi tội phạm thì người xử lý đơn báo cáo Thủ trưởng cơ quan, tổ chức, đơn vị
xử lý theo quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng, pháp luật tố tụng
hình sự.
Xử lý các loại đơn khác: Đơn
kiến nghị, phản ánh:
Đơn kiến nghị, phản ánh thuộc
thẩm quyền, trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, đơn vị giải quyết thì người xử lý
đơn đề xuất Thủ trưởng cơ quan, tổ chức, đơn vị thụ lý giải quyết.
Đơn kiến nghị, phản ánh
không thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan, tổ chức, đơn vị thì người xử lý
đơn đề xuất Thủ trưởng cơ quan, tổ chức, đơn vị xem xét, quyết định việc chuyển
đơn và các tài liệu kèm theo (nếu có) đến cơ quan, tổ chức, đơn vị, người có thẩm
quyền để giải quyết.
Đơn có nhiều nội dung khác
nhau:
Đối với đơn có nhiều nội
dung khác nhau thuộc thẩm quyền giải quyết của nhiều cơ quan, tổ chức, đơn vị
thì người xử lý đơn hướng dẫn người gửi đơn tách riêng từng nội dung để gửi đến
đúng cơ quan, tổ chức, đơn vị có thẩm quyền giải quyết.
Đơn thuộc thẩm quyền giải
quyết của cơ quan tiến hành tố tụng, thi hành án:
Đơn thuộc thẩm quyền giải
quyết của cơ quan tiến hành tố tụng hình sự, tố tụng dân sự, tố tụng hành
chính, thi hành án thì người xử lý đơn hướng dẫn gửi đơn hoặc chuyển đơn đến cơ
quan có thẩm quyền để xử lý theo quy định của pháp luật tố tụng hình sự, tố tụng
dân sự, tố tụng hành chính, thi hành án.
Đơn thuộc thẩm quyền giải
quyết của cơ quan dân cử:
Người xử lý đơn hướng dẫn gửi
đơn hoặc chuyển đơn đến cơ quan có thẩm quyền để được giải quyết theo quy định
của pháp luật.
Đơn thuộc thẩm quyền giải quyết
của tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức chính trị, xã hội -
nghề nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp, tổ chức tôn giáo:
Người xử lý đơn trình Thủ
trưởng cơ quan, tổ chức, đơn vị hướng dẫn người gửi đơn hoặc chuyển đơn đến tổ
chức có thẩm quyền để được xem xét giải quyết theo quy định của pháp luật và điều
lệ, quy chế của tổ chức đó.
Đơn thuộc thẩm quyền giải
quyết của đơn vị sự nghiệp công lập, doanh nghiệp nhà nước:
Người xử lý đơn trình Thủ
trưởng cơ quan, tổ chức, đơn vị hướng dẫn người gửi đơn hoặc chuyển đơn đến đơn
vị sự nghiệp công lập, doanh nghiệp nhà nước đó để giải quyết theo quy định của
pháp luật.
Đơn khiếu nại, tố cáo, kiến
nghị, phản ánh những vụ việc có tính chất phức tạp:
Đơn kiến nghị, phản ánh, khiếu
nại, tố cáo phức tạp, gay gắt với sự tham gia của nhiều người; những vụ việc có
liên quan đến chính sách dân tộc, tôn giáo thì người xử lý đơn phải báo cáo với
Thủ trưởng cơ quan, tổ chức, đơn vị để áp dụng các biện pháp theo thẩm quyền kịp
thời xử lý hoặc đề nghị với các cơ quan, tổ chức, đơn vị có liên quan áp dụng
biện pháp xử lý.
* Địa chỉ tiếp nhận và trả kết
quả giải quyết thủ tục hành chính: Ban Tiếp công dân cấp tỉnh; bộ phận tiếp
công dân của Thanh tra tỉnh, các sở.
* Thời gian tiếp nhận hồ sơ
và trả kết quả TTHC : Từ thứ Hai đến thứ Sáu hàng tuần (buổi sáng từ 7 giờ đến
11 giờ; buổi chiều từ 13 giờ đến 17 giờ). Ngày thứ Bảy, Chủ nhật và ngày lễ, tết
nghỉ.
Cách thức thực hiện: Công
dân gửi đơn trực tiếp đến cơ quan hoặc gửi đơn qua đường bưu điện.
Thành phần, số lượng hồ sơ:
* Thành phần hồ sơ, gồm:
- Đơn khiếu nại, đơn tố cáo,
đơn kiến nghị, đơn phản ánh và các tài liệu, chứng cứ liên quan (nếu có).
* Số lượng hồ sơ: 01 (một) bộ.
Thời hạn giải quyết:
Trong thời hạn 10 ngày, kể từ
ngày nhận được đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.
Đối tượng thực hiện TTHC: Cá
nhân, tổ chức.
Cơ quan thực
hiện TTHC:
- Cơ quan có thẩm quyền quyết
định: Chủ tịch UBND cấp tỉnh, Chánh Thanh tra tỉnh; giám đốc sở.
- Cơ quan trực tiếp thực hiện:
Ban Tiếp công dân cấp tỉnh, bộ phận xử lý đơn thư thuộc Thanh tra tỉnh và các sở.
Kết quả thực hiện TTHC: Văn
bản trả lời, văn bản hướng dẫn, văn bản chuyển đơn hoặc văn bản thụ lý giải quyết
khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.
Tên mẫu đơn, mẫu tờ khai:
Không.
Căn cứ pháp lý
của TTHC:
- Luật Khiếu nại năm 2011,
Luật Tố cáo năm 2011.
- Luật Tiếp công dân năm
2013.
- Nghị định số 75/2012/NĐ-CP
ngày 03/10/2012 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Khiếu nại.
- Nghị định số 76/2012/NĐ-CP
ngày 03/10/2012 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Tố
cáo.
- Nghị định số 64/2014/NĐ-CP
ngày 26/6/2014 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Tiếp công
dân.
- Thông tư số 07/2014/TT-TTCP
ngày 31/10/2014 của Thanh tra Chính phủ quy định quy trình xử lý đơn khiếu nại,
đơn tố cáo, đơn kiến nghị, phản ánh.
III. THỦ
TỤC GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI
1. Thủ tục:
Giải quyết khiếu nại lần đầu tại cấp tỉnh:
Trình tự thực hiện:
Bước 1: Gửi đơn khiếu nại:
Tổ chức, cá nhân có yêu cầu
khiếu nại gửi hồ sơ tại nơi tiếp nhận hồ sơ của các sở, ngành hoặc UBND tỉnh.
Bước 2: Tiếp nhận đơn khiếu
nại:
- Nếu khiếu nại thuộc thẩm
quyền giải quyết của giám đốc sở, Chủ tịch UBND cấp tỉnh theo quy định tại Điều
20, 21 Luật Khiếu nại và hồ sơ đầy đủ thì công chức tiếp nhận và viết giấy tiếp
nhận hồ sơ.
- Trường hợp hồ sơ không thuộc
thẩm quyền giải quyết hoặc chưa đầy đủ, công chức tiếp nhận hồ sơ hướng dẫn người
nộp hồ sơ đến cơ quan khác hoặc bổ sung đầy đủ hồ sơ.
Bước 3: Thụ lý giải quyết
khiếu nại:
Trong thời hạn 10 ngày, kể từ
ngày nhận được đơn khiếu nại thuộc thẩm quyền giải quyết của mình, cơ quan có
thẩm quyền thụ lý giải quyết và thông báo về việc thụ lý giải quyết cho người
khiếu nại; trường hợp không thụ lý để giải quyết thì nêu rõ lý do.
Bước 4: Xác minh nội dung
khiếu nại:
Trong thời hạn giải quyết
khiếu nại lần đầu theo quy định tại Điều 28 Luật Khiếu nại, cơ quan có thẩm quyền
giải quyết khiếu nại có trách nhiệm:
- Kiểm tra lại quyết định
hành chính, hành vi hành chính của mình, của người có trách nhiệm do mình quản
lý trực tiếp, nếu khiếu nại đúng thì ra quyết định giải quyết khiếu nại ngay.
- Trường hợp chưa có cơ sở kết
luận nội dung khiếu nại thì tự mình tiến hành xác minh, kết luận nội dung khiếu
nại hoặc giao cơ quan thanh tra nhà nước hoặc cơ quan, tổ chức, cá nhân có
trách nhiệm xác minh nội dung khiếu nại, kiến nghị giải quyết khiếu nại.
Việc xác minh nội dung khiếu
nại được thực hiện theo quy định tại Điều 29 Luật Khiếu nại, Mục 2, Chương II của
Thông tư số 07/2013/TT-TTCP ngày 31 tháng 10 năm 2013 của Thanh tra Chính phủ
quy định quy trình giải quyết khiếu nại hành chính.
Bước 5: Tổ chức đối thoại (nếu
yêu cầu của người khiếu nại và kết quả xác minh nội dung khiếu nại còn khác
nhau).
- Đại diện cơ quan giải quyết
khiếu nại trực tiếp gặp gỡ, đối thoại với người khiếu nại, người bị khiếu nại,
người có quyền, nghĩa vụ liên quan, cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan để
làm rõ nội dung khiếu nại, yêu cầu của người khiếu
nại và hướng giải quyết khiếu
nại; thông báo bằng văn bản với người khiếu nại, người bị khiếu nại, người có
quyền và nghĩa vụ liên quan, cơ quan, tổ chức có liên quan biết thời gian, địa
điểm, nội dung việc đối thoại.
- Khi đối thoại, người giải
quyết nêu rõ nội dung cần đối thoại; kết quả xác minh nội dung khiếu nại; người
tham gia đối thoại có quyền phát biểu ý kiến, đưa ra những bằng chứng liên quan
đến vụ việc khiếu nại và yêu cầu của mình.
- Việc đối thoại được lập
thành biên bản; biên bản ghi rõ ý kiến của những người tham gia; kết quả đối
thoại, có chữ ký hoặc điểm chỉ của người tham gia; trường hợp người tham gia đối
thoại không ký, điểm chỉ xác nhận thì phải ghi rõ lý do, biên bản này được lưu
vào hồ sơ vụ việc khiếu nại. Kết quả đối thoại là một trong các căn cứ để giải quyết
khiếu nại.
Bước 6: Ra quyết định giải
quyết khiếu nại:
Chủ tịch UBND cấp tỉnh, giám
đốc sở ra quyết định giải quyết khiếu nại bằng văn bản và trong thời hạn 03
ngày làm việc, phải gửi quyết định giải quyết khiếu nại cho người khiếu nại,
người bị khiếu nại, người có quyền, nghĩa vụ liên quan, cơ quan quản lý cấp
trên.
Cách thức thực hiện: Công
dân gửi đơn trực tiếp hoặc gửi theo đường bưu điện.
Thành phần, số lượng hồ sơ:
* Thành phần hồ sơ, gồm:
- Đơn khiếu nại hoặc bản ghi
lời khiếu nại.
- Tài liệu, chứng cứ do các
bên cung cấp.
- Biên bản kiểm tra, xác
minh, kết luận, kết quả giám định (nếu có).
- Biên bản tổ chức đối thoại
(nếu có).
- Quyết định giải quyết khiếu
nại.
- Các tài liệu khác có liên
quan.
* Số lượng hồ sơ: 01 (một) bộ.
Thời hạn giải quyết: Theo Điều
28 Luật Khiếu nại.
Thời hạn giải quyết khiếu nại
lần đầu không quá 30 ngày, kể từ ngày thụ lý để giải quyết.
Đối với vụ việc phức tạp thì
thời hạn giải quyết có thể kéo dài hơn nhưng không quá 45 ngày, kể từ ngày thụ
lý để giải quyết.
Ở vùng sâu, vùng xa đi lại
khó khăn, thì thời hạn giải quyết khiếu nại lần đầu không quá 45 ngày, kể từ
ngày thụ lý để giải quyết; đối với vụ việc phức tạp thì thời hạn giải quyết có
thể kéo dài hơn nhưng không quá 60 ngày, kể từ ngày thụ lý để giải quyết.
Đối tượng thực hiện TTHC: Cá
nhân, tổ chức. Cơ quan thực hiện TTHC:
- Cơ quan có thẩm quyền quyết
định: Chủ tịch UBND cấp tỉnh, giám đốc sở, ngành.
- Cơ quan trực tiếp thực hiện:
Thanh tra tỉnh, thanh tra sở, cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, sở.
Kết quả thực hiện TTHC: Quyết
định giải quyết khiếu nại lần đầu. Tên mẫu đơn, mẫu tờ khai: Không.
Yêu cầu, điều kiện thực hiện
TTHC: Theo Điều 2, Điều 8 và Điều 11 Luật Khiếu nại.
- Người khiếu nại phải là
người có quyền, lợi ích hợp pháp chịu tác động trực tiếp bởi quyết định hành
chính, hành vi hành chính mà mình khiếu nại.
- Người khiếu nại phải là
người có năng lực hành vi dân sự đầy đủ theo quy định của pháp luật; trong trường
hợp thông qua người đại diện để thực hiện việc khiếu nại thì người đại diện phải
theo quy định tại Điều 12, Điều 16 Luật Khiếu nại.
- Người khiếu nại phải làm
đơn khiếu nại và gửi đến đúng cơ quan có thẩm quyền giải quyết trong thời hạn,
thời hiệu theo quy định của Luật Khiếu nại.
- Việc khiếu nại chưa có quyết
định giải quyết lần hai.
- Việc khiếu nại chưa được
tòa án thụ lý để giải quyết. Căn cứ pháp lý của TTHC:
- Luật Khiếu nại năm 2011.
- Nghị định 75/2012/NĐ-CP
ngày 3/10/2012 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Khiếu nại.
- Thông tư số
07/2013/TT-TTCP ngày 31/10/2013 của Thanh tra Chính phủ quy định quy trình giải
quyết khiếu nại hành chính.
2. Thủ
tục: Giải quyết khiếu nại lần hai tại cấp tỉnh:
Trình tự thực hiện:
Bước 1: Gửi đơn khiếu nại:
Tổ chức, cá nhân có yêu cầu
khiếu nại gửi hồ sơ tại nơi tiếp nhận hồ sơ của các sở, ngành hoặc UBND tỉnh.
Bước 2: Tiếp nhận đơn khiếu
nại:
- Nếu khiếu nại thuộc thẩm
quyền giải quyết của giám đốc sở hoặc tương đương, Chủ tịch UBND cấp tỉnh theo
quy định tại Điều 20, 21 Luật Khiếu nại, có đơn khiếu nại kèm theo bản sao quyết
định giải quyết khiếu nại lần đầu và các tài liệu liên quan thì công chức tiếp
nhận và viết giấy tiếp nhận hồ sơ.
- Trường hợp hồ sơ không thuộc
thẩm quyền giải quyết hoặc chưa đầy đủ, công chức tiếp nhận hồ sơ hướng dẫn người
nộp hồ sơ đến cơ quan khác hoặc bổ sung đầy đủ hồ sơ.
Bước 3: Thụ lý đơn:
Trong thời hạn 10 ngày, kể từ
ngày nhận được khiếu nại thuộc thẩm quyền giải quyết của mình, cơ quan có thẩm
quyền thụ lý đơn để giải quyết và thông báo bằng văn bản cho người khiếu nại,
người giải quyết khiếu nại lần đầu biết; trường hợp không thụ lý để giải quyết
thì thông báo bằng văn bản cho người khiếu nại và nêu rõ lý do.
Bước 4: Xác minh vụ việc khiếu
nại:
Trong quá trình giải quyết
khiếu nại lần hai, cơ quan có thẩm quyền căn cứ vào nội dung, tính chất của việc
khiếu nại tiến hành xác minh, kết luận nội dung khiếu nại. Việc xác minh thực
hiện theo quy định tại Khoản 2, 3, 4 Điều 29 Luật Khiếu nại, Mục 2, Chương II của
Thông tư số 07/2013/TT-TTCP ngày 31 tháng 10 năm 2013 của Thanh tra Chính phủ
quy định quy trình giải quyết khiếu nại hành chính.
Bước 5: Tổ chức đối thoại:
- Trong quá trình giải quyết
khiếu nại lần hai, cơ quan có thẩm quyền tiến hành đối thoại với người khiếu nại,
người bị khiếu nại, người có quyền và nghĩa vụ liên quan, cơ quan, tổ chức, cá
nhân có liên quan để làm rõ nội dung khiếu nại, yêu cầu của người khiếu nại, hướng
giải quyết khiếu nại, thông báo bằng văn bản với người khiếu nại, người bị khiếu
nại, người có quyền và nghĩa vụ liên quan, cơ quan, tổ chức có liên quan biết
thời gian, địa điểm, nội dung việc gặp gỡ, đối thoại.
- Khi đối thoại, đại diện cơ
quan thẩm quyền nêu rõ nội dung cần đối thoại; kết quả xác minh nội dung khiếu
nại; người tham gia đối thoại có quyền phát biểu ý kiến, đưa ra những bằng chứng
liên quan đến vụ việc khiếu nại và yêu cầu của mình.
- Việc đối thoại được lập
thành biên bản; biên bản ghi rõ ý kiến của những người tham gia; kết quả đối
thoại, có chữ ký hoặc điểm chỉ của người tham gia; trường hợp người tham gia đối
thoại không ký, điểm chỉ xác nhận thì phải ghi rõ lý do, biên bản này được lưu
vào hồ sơ vụ việc khiếu nại. Kết quả đối thoại là một trong các căn cứ để giải
quyết khiếu nại.
Bước 6: Ra quyết định giải
quyết khiếu nại và công bố quyết định giải quyết:
- Chủ tịch UBND tỉnh, giám đốc
sở ra quyết định giải quyết khiếu nại bằng văn bản. Nội dung quyết định giải
quyết khiếu nại có các nội dung: Ngày, tháng, năm ra quyết định; tên, địa chỉ của
người khiếu nại, người bị khiếu nại; nội dung khiếu nại; kết quả giải quyết khiếu
nại của người giải quyết khiếu nại lần đầu; kết quả xác minh nội dung khiếu nại;
kết quả đối thoại; căn cứ pháp luật để giải quyết khiếu nại; kết luận nội dung
khiếu nại là đúng, đúng một phần hoặc sai toàn bộ. Trường hợp khiếu nại là đúng
hoặc đúng một phần thì yêu cầu người có quyết định hành chính, hành vi hành
chính bị khiếu nại sửa đổi, hủy bỏ một phần hay toàn bộ quyết định hành chính,
chấm dứt hành vi hành chính bị khiếu nại. Trường hợp kết luận nội dung khiếu nại
là sai toàn bộ thì yêu cầu người khiếu nại, người có quyền, nghĩa vụ liên quan
thực hiện nghiêm chỉnh quyết định hành chính, hành vi hành chính; việc bồi thường
cho người bị thiệt hại (nếu có); quyền khởi kiện vụ án hành chính tại tòa án.
- Trong thời hạn 07 ngày, kể
từ ngày có quyết định giải quyết khiếu nại lần 2, người có thẩm quyền giải quyết
phải gửi quyết định giải quyết khiếu nại cho người khiếu nại, người bị khiếu nại,
người giải quyết khiếu nại lần đầu, người có quyền, nghĩa vụ liên quan, cơ
quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền chuyển khiếu nại đến. Ủy ban nhân dân tỉnh,
sở công khai quyết định giải quyết khiếu nại theo một trong các hình thức sau
đây: Công bố tại cuộc họp cơ quan, tổ chức nơi người bị khiếu nại công tác;
niêm yết tại trụ sở cơ quan; thông báo trên phương tiện thông tin đại chúng.
Cách thức thực hiện: Công
dân gửi đơn trực tiếp hoặc gửi theo đường bưu điện.
Thành phần, số lượng hồ sơ:
* Thành phần hồ sơ, gồm:
- Đơn khiếu nại hoặc bản ghi
lời khiếu nại.
- Tài liệu, chứng cứ do các
bên cung cấp.
- Biên bản kiểm tra, xác minh,
kết luận, kết quả giám định (nếu có).
- Biên bản tổ chức đối thoại
(nếu có).
- Quyết định giải quyết khiếu
nại lần đầu.
- Các tài liệu khác có liên
quan.
* Số lượng hồ sơ: 01 (một) bộ.
Thời hạn giải quyết: Theo Điều
37, Luật Khiếu nại:
- Thời hạn giải quyết khiếu
nại lần hai không quá 45 ngày, kể từ ngày thụ lý để giải quyết; đối với vụ việc
phức tạp thì thời hạn giải quyết khiếu nại có thể kéo dài hơn nhưng không quá
60 ngày, kể từ ngày thụ lý để giải quyết.
- Ở vùng sâu, vùng xa đi lại
khó khăn, thời hạn giải quyết khiếu nại lần hai không quá 60 ngày, kể từ ngày
thụ lý để giải quyết; đối với vụ việc phức tạp thì thời hạn giải quyết khiếu nại
có thể kéo dài hơn nhưng không quá 70 ngày, kể từ ngày thụ lý để giải quyết.
Đối tượng thực hiện TTHC: Cá
nhân, tổ chức.
Cơ quan thực
hiện TTHC:
- Cơ quan có thẩm quyền quyết
định: Chủ tịch UBND cấp tỉnh, giám đốc sở.
- Cơ quan trực tiếp thực hiện:
Thanh tra tỉnh, thanh tra sở, các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, sở.
Kết quả thực hiện TTHC: Quyết
định giải quyết khiếu nại lần hai.
Tên mẫu đơn, mẫu
tờ khai: Không.
Yêu cầu, điều kiện thực hiện
TTHC: Theo Điều 36, Luật Khiếu nại:
- Người khiếu nại phải là
người có quyền, lợi ích hợp pháp chịu tác động trực tiếp bởi quyết định hành
chính, hành vi hành chính mà mình khiếu nại.
- Người khiếu nại phải là
người có năng lực hành vi dân sự đầy đủ theo quy định của pháp luật.
- Người khiếu nại phải làm
đơn khiếu nại và gửi đến đúng cơ quan có thẩm quyền giải quyết trong thời hạn,
thời hiệu theo quy định của Luật Khiếu nại.
- Việc khiếu nại chưa có quyết
định giải quyết lần hai.
- Việc khiếu nại chưa được
tòa án thụ lý để giải quyết. Căn cứ pháp lý của TTHC:
- Luật Khiếu nại năm 2011.
- Nghị định 75/2012/NĐ-CP
ngày 3/10/2012 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Khiếu nại.
- Thông tư số
07/2013/TT-TTCP của Thanh tra Chính phủ ngày 31/10/2013 quy định quy trình giải
quyết khiếu nại hành chính.
IV. THỦ TỤC
GIẢI QUYẾT TỐ CÁO
1. Giải
quyết tố cáo tại cấp tỉnh:
Trình tự thực hiện:
Bước 1: Gửi đơn tố cáo:
Tổ chức, cá nhân gửi đơn tố
cáo tại nơi tiếp nhận hồ sơ của các sở, ngành hoặc UBND tỉnh.
Bước 2: Tiếp nhận, xử lý
thông tin tố cáo:
Khi nhận được tố cáo thì người
giải quyết tố cáo có trách nhiệm phân loại và xử lý như sau:
- Nếu tố cáo thuộc thẩm quyền
giải quyết của Chủ tịch UBND cấp tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và Thủ
trưởng các cơ quan chuyên môn của UBND tỉnh thì trong thời hạn 10 ngày, kể từ
ngày nhận được đơn tố cáo, phải kiểm tra, xác minh họ, tên, địa chỉ của người tố
cáo và quyết định việc thụ lý hoặc không thụ lý giải quyết tố cáo, đồng thời
thông báo cho người tố cáo biết lý do việc không thụ lý, nếu có yêu cầu; trường
hợp phải kiểm tra, xác minh tại nhiều địa điểm thì thời hạn kiểm tra, xác minh
có thể dài hơn nhưng không quá 15 ngày;
- Nếu tố cáo không thuộc thẩm
quyền giải quyết của UBND tỉnh và các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh thì
trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được đơn tố cáo, người tiếp nhận
phải chuyển đơn tố cáo cho cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền giải quyết
và thông báo cho người tố cáo, nếu có yêu cầu. Trường hợp người tố cáo đến tố
cáo trực tiếp thì người tiếp nhận tố cáo hướng dẫn người tố cáo đến tố cáo với
cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền giải quyết.
Bước 3: Thụ lý, xác minh nội
dung tố cáo:
Chủ tịch UBND cấp tỉnh và Thủ
trưởng các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh ban hành quyết định thụ lý giải
quyết tố cáo (sau đây gọi tắt là quyết định thụ lý). Việc thay đổi, bổ sung nội
dung quyết định thụ lý phải thực hiện bằng quyết định của người giải quyết tố
cáo. Trong trường hợp người giải quyết tố cáo tiến hành xác minh thì trong quyết
định thụ lý phải thành lập Đoàn xác minh tố cáo hoặc Tổ xác minh tố cáo (sau
đây gọi chung là Tổ xác minh) có từ hai người trở lên, trong đó giao cho một người
làm Trưởng đoàn xác minh hoặc Tổ trưởng Tổ xác minh (sau đây gọi chung là Tổ
trưởng Tổ xác minh). Trong quá trình xác minh, Tổ xác minh phải làm việc với
người bị tố cáo, người tố cáo; thu thập các tài liệu liên quan đến nội dung tố
cáo; báo cáo kết quả xác minh… (theo quy định tại các điều từ Điều 12 đến Điều
20 của Thông tư số 06/2013/TT-TTCP quy định quy trình giải quyết tố cáo của
Thanh tra Chính phủ).
Bước 4: Kết luận nội dung tố
cáo:
Căn cứ báo cáo kết quả xác
minh nội dung tố cáo, các thông tin, tài liệu, chứng cứ có liên quan, đối chiếu
với các quy định của pháp luật, Chủ tịch UBND tỉnh hoặc Thủ trưởng các cơ quan
chuyên môn thuộc UBND tỉnh ban hành kết luận nội dung tố cáo.
Bước 5: Xử lý tố cáo của người
giải quyết tố cáo:
Ngay sau khi có kết luận về
nội dung tố cáo, Chủ tịch UBND tỉnh hoặc Thủ trưởng các cơ quan chuyên môn thuộc
UBND tỉnh phải căn cứ kết quả xác minh, kết luận nội dung tố cáo để xử lý theo
quy định tại Điều 24 Thông tư số 06/2013/TT-TTCP ngày 30/9/2013.
Bước 6: Công khai kết luận nội
dung tố cáo, quyết định xử lý hành vi vi phạm bị tố cáo và thông báo kết quả giải
quyết tố cáo cho người tố cáo.
Theo quy định tại Điều 25
Thông tư số 06/2013/TT-TTCP của Thanh tra Chính phủ ngày 30/9/2013:
- Người giải quyết tố cáo có
trách nhiệm công khai kết luận nội dung tố cáo, quyết định xử lý hành vi vi phạm
bị tố cáo theo quy định tại Điều 11 Nghị định số 76/2012/NĐ-CP ngày 03/10/2012
của Chính phủ.
- Trong trường hợp người tố
cáo có yêu cầu thì người giải quyết tố cáo thông báo kết quả giải quyết tố cáo
cho người tố cáo, trừ những thông tin thuộc bí mật nhà nước. Việc thông báo kết
quả giải quyết tố cáo được thực hiện bằng một trong hai hình thức sau:
+ Gửi kết luận nội dung tố
cáo, quyết định, văn bản xử lý tố cáo;
+ Gửi văn bản thông báo kết
quả giải quyết tố cáo theo Mẫu số 19-TC,
ban hành kèm theo Thông tư số 06/2013/TT-TTCP của Thanh tra Chính phủ ngày
30/9/2013, trong đó phải nêu được kết quả xác minh, kết luận nội dung tố cáo, nội
dung quyết định, văn bản xử lý tố cáo.
Cách thức thực hiện: Tố cáo trực tiếp hoặc gửi
đơn tố cáo qua đường bưu điện.
Thành phần, số lượng hồ sơ:
* Thành phần hồ sơ, gồm:
- Nhóm 1: Gồm các văn bản,
tài liệu sau: Đơn tố cáo hoặc biên bản ghi nội dung tố cáo trực tiếp; quyết định
thụ lý, quyết định thành lập Tổ xác minh; kế hoạch xác minh tố cáo; báo cáo kết
quả thẩm tra, xác minh nội dung tố cáo; kết luận nội dung tố cáo; các văn bản
thông báo, xử lý, kiến nghị xử lý tố cáo.
- Nhóm 2: Gồm các văn bản,
tài liệu sau: Các biên bản làm việc; văn bản, tài liệu, chứng cứ thu thập được;
văn bản giải trình của người bị tố cáo; các tài liệu khác có liên quan đến nội
dung tố cáo.
* Số lượng hồ sơ: 01 (một) bộ.
Thời hạn giải quyết:
- Trong thời hạn 60 ngày, kể
từ ngày thụ lý giải quyết tố cáo.
- Đối với vụ việc phức tạp
thì thời hạn giải quyết là 90 ngày, kể từ ngày thụ lý giải quyết tố cáo. Trường
hợp cần thiết, người có thẩm quyền giải quyết tố cáo có thể gia hạn giải quyết
một lần nhưng không quá 30 ngày; đối với vụ việc phức tạp thì không quá 60
ngày.
Đối tượng thực hiện TTHC: Cá
nhân. Cơ quan thực hiện TTHC:
- Cơ quan có thẩm quyền quyết
định: Chủ tịch UBND tỉnh, giám đốc sở.
- Cơ quan trực tiếp thực hiện:
Thanh tra tỉnh; thanh tra sở; cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, sở.
Kết quả thực hiện TTHC: Kết
luận nội dung tố cáo và quyết định xử lý người có hành vi vi phạm bị tố cáo.
Tên mẫu đơn, mẫu tờ khai:
Không.
Yêu cầu, điều kiện thực hiện
TTHC:
Theo quy định tại Khoản 2,
Điều 20 Luật Tố cáo: Người có thẩm quyền không thụ lý giải quyết tố cáo trong
các trường hợp sau đây:
- Tố cáo về vụ việc đã được
người đó giải quyết mà người tố cáo không cung cấp thông tin, tình tiết mới;
- Tố cáo về vụ việc mà nội
dung và những thông tin người tố cáo cung cấp không có cơ sở để xác định người
vi phạm, hành vi vi phạm pháp luật;
- Tố cáo về vụ việc mà người
có thẩm quyền giải quyết tố cáo không đủ điều kiện để kiểm tra, xác minh hành
vi vi phạm pháp luật, người vi phạm.
Căn cứ pháp lý của TTHC:
- Luật Tố cáo năm 2011.
- Nghị định số 76/2012/NĐ-CP
ngày 3/10/2012 của Chính phủ hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Tố cáo.
- Thông tư số
06/2013/TT-TTCP ngày 30/9/2013 của Thanh tra Chính phủ quy định quy trình giải
quyết tố cáo.