ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH LAI CHÂU
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 17/2018/QĐ-UBND
|
Lai
Châu, ngày 09 tháng 05 năm 2018
|
QUYẾT ĐỊNH
QUY CHẾ PHỐI HỢP TRONG QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ GIÁM ĐỊNH TƯ PHÁP TRÊN ĐỊA
BÀN TỈNH LAI CHÂU
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH LAI CHÂU
Căn cứ Luật Ban hành văn bản quy
phạm pháp luật ngày 22/6/2015;
Căn cứ Luật Giám định tư pháp ngày 20/6/2012;
Căn cứ Nghị định số 85/2013/NĐ-CP ngày 29/7/2013 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Giám định tư pháp;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Tư pháp,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Quy chế phối hợp
trong quản lý nhà nước về giám định tư pháp trên địa bàn tỉnh Lai Châu.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày 21 tháng 5
năm 2018.
Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Giám đốc Sở
Tư pháp, Thủ trưởng các sở, ngành chuyên môn quản lý lĩnh vực giám định tư
pháp, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố và các tổ chức, cá nhân có
liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Bộ Tư pháp;
- TT Tỉnh ủy, TT. HĐND tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- Công báo tỉnh;
- Cổng thông tin điện tử tỉnh;
- Các Sở, ngành tỉnh;
- Lưu: VT, NC.
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Tống Thanh Hải
|
QUY CHẾ
PHỐI HỢP TRONG QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ GIÁM ĐỊNH TƯ PHÁP TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
LAI CHÂU
(Ban hành kèm theo Quyết định số 17/2018/QĐ-UBND
ngày 09 tháng năm 2018
của Ủy ban nhân dân tỉnh Lai Châu)
Chương I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi
điều chỉnh
1. Quy chế này quy định về nguyên tắc,
nội dung và trách nhiệm phối hợp giữa các cơ quan, tổ chức,
cá nhân có liên quan trong hoạt động giám định tư pháp
trên địa bàn tỉnh Lai Châu.
2. Những nội dung khác liên quan đến hoạt động giám định tư pháp không quy định tại
Quy chế này được thực hiện theo các quy định của pháp luật hiện hành.
Điều 2. Đối tượng
áp dụng
1. Các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy
ban nhân dân tỉnh quản lý lĩnh vực giám định tư pháp.
2. Các cơ quan tiến hành tố tụng, người
tiến hành tố tụng.
3. Ủy ban nhân dân cấp huyện.
4. Các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân có liên quan đến hoạt động giám định tư pháp
trên địa bàn tỉnh Lai Châu.
Điều 3. Nguyên
tắc phối hợp
1. Quy định rõ nội
dung phối hợp, trách nhiệm của cơ quan, đơn vị chủ trì; cơ quan, đơn vị phối hợp
trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ của mình trong hoạt động quản
lý, thực hiện giám định tư pháp nhằm nâng cao chất lượng, hiệu
quả của hoạt động giám định tư pháp.
2. Công tác phối hợp giữa các cơ
quan, đơn vị phải được thực hiện thường xuyên, kịp thời, tuân thủ đúng quy định
pháp luật; công tác giám định tư pháp được thực hiện theo đúng trình tự, thủ tục,
đạt hiệu quả.
3. Bảo đảm tính khách quan, sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, đơn vị có liên quan trong quá trình thực hiện; phát huy tính chủ động, tích cực và đề cao trách nhiệm của cơ quan, đơn vị chủ trì, cơ quan, đơn vị phối hợp.
Điều 4. Nội dung
phối hợp
1. Củng cố, kiện
toàn đội ngũ giám định tư pháp; bổ nhiệm, miễn nhiệm giám định viên tư pháp ở địa
phương; lựa chọn, lập danh sách trình Ủy ban nhân dân tỉnh công bố danh sách
người giám định tư pháp, tổ chức giám định tư pháp theo vụ việc.
2. Thành lập, hoạt động và các nội
dung liên quan đến việc thành lập, hoạt động Văn phòng giám định tư pháp.
3. Thực hiện hoạt động giám định tư
pháp.
4. Đảm bảo cơ sở vật chất, phương tiện,
kinh phí và các điều kiện cần thiết khác cho tổ chức giám
định tư pháp công lập.
5. Tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn,
nghiệp vụ và kiến thức pháp luật cho đội ngũ giám định tư pháp.
6. Kiểm tra, thanh tra và giải quyết
khiếu nại, tố cáo về giám định tư pháp.
7. Báo cáo định kỳ, đột xuất theo yêu
cầu.
Chương II
QUY ĐỊNH CỤ THỂ
Điều 5. Phối hợp
thực hiện củng cố, kiện toàn đội ngũ giám định tư pháp; bổ nhiệm, miễn nhiệm
giám định viên tư pháp; lựa chọn, lập danh sách trình Ủy ban nhân dân tỉnh công
bố danh sách người giám định tư pháp, tổ chức giám định tư pháp theo vụ việc
1. Cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh quản lý lĩnh vực giám định tư pháp có trách nhiệm:
a) Củng cố, xây dựng, kiện toàn đội
ngũ giám định tư pháp, tổ chức giám định tư pháp thuộc ngành mình quản lý đảm bảo
đáp ứng yêu cầu giám định của cơ quan, tổ chức, cá nhân theo quy định của pháp
luật;
b) Chỉ đạo, hướng dẫn người đủ điều
kiện, tiêu chuẩn theo quy định của Luật Giám định tư pháp và các văn bản có
liên quan làm hồ sơ bổ nhiệm giám định viên tư pháp;
c) Định kỳ rà soát đội ngũ giám định
viên thuộc cơ quan mình quản lý, lập hồ sơ đề nghị miễn nhiệm giám định viên thuộc một trong những trường hợp miễn nhiệm giám định viên tư pháp theo quy
định của Luật Giám định tư pháp và các văn bản có liên quan;
d) Hàng năm tiến
hành rà soát, lựa chọn, lập danh sách người giám định theo vụ việc, tổ chức
giám định tư pháp theo vụ việc ở lĩnh vực thuộc thẩm quyền quản lý;
đ) Chủ trì, phối hợp Sở Tư pháp trình
Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, quyết định đối với trường hợp
bổ nhiệm giám định viên; miễn nhiệm giám định viên; lập
danh sách người giám định theo vụ việc, tổ chức giám định
tư pháp theo vụ việc ở lĩnh vực thuộc thẩm quyền quản lý;
e) Hàng năm hoặc
theo yêu cầu đột xuất, tổng hợp danh
sách giám định viên tư pháp, người giám định tư pháp theo vụ
việc, tổ chức giám định tư pháp theo vụ việc gửi về Sở Tư pháp để tổng hợp báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh và Bộ Tư pháp.
2. Sở Tư pháp có trách nhiệm:
a) Hướng dẫn các cơ quan chuyên môn
thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh quản lý lĩnh vực giám định tư
pháp triển khai các nhiệm vụ quy định tại Khoản 1 Điều này;
b) Phối hợp với
cơ quan chuyên môn của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quản lý lĩnh vực giám định tư
pháp trong việc trình Ủy ban nhân dân cấp tỉnh bổ nhiệm, miễn nhiệm giám định viên tư pháp ở địa phương;
c) Phối hợp với
cơ quan chuyên môn của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quản lý lĩnh vực giám định tư
pháp trong việc lựa chọn, lập danh sách để trình Ủy ban
nhân dân cấp tỉnh công bố danh sách
người giám định tư pháp, tổ chức giám định tư pháp theo vụ việc ở địa phương;
đ) Hàng năm hoặc theo yêu cầu đột xuất,
rà soát, tổng hợp danh sách giám định viên tư pháp, người
giám định tư pháp theo vụ việc, tổ chức giám định tư pháp theo vụ việc gửi Ủy ban nhân dân tỉnh để xem xét, báo cáo Bộ Tư
pháp, cơ quan có liên quan và đăng tải lên Cổng thông tin
điện tử của tỉnh.
Điều 6. Phối hợp
trong việc thành lập, đăng ký hoạt động và các nội dung liên quan đến việc
thành lập, hoạt động của Văn phòng giám định tư pháp
1. Sở Tư pháp có trách nhiệm:
a) Chủ trì, phối
hợp với cơ quan chuyên môn của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quản lý lĩnh vực giám định
tư pháp thẩm định hồ sơ xin phép thành lập Văn phòng giám định tư pháp, chuyển
đổi loại hình hoạt động, thay đổi, bổ sung lĩnh vực giám định của Văn phòng giám
định tư pháp trình Ủy ban nhân dân cấp tỉnh xem xét, quyết định; chủ trì, phối
hợp với cơ quan chuyên môn của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh thực hiện việc đăng ký
hoạt động của Văn phòng giám định tư pháp theo quy định của pháp luật;
b) Đề nghị Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh thu hồi quyết định cho phép thành lập
Văn phòng giám định tư pháp đối với các trường hợp Văn phòng giám định tư pháp tự chấm dứt hoạt động hoặc bị thu hồi Giấy
đăng ký hoạt động theo quy định;
c) Quyết định cấp lại hoặc thu hồi Giấy
đăng ký hoạt động của Văn phòng giám định tư pháp;
d) Thông báo bằng văn bản về nội dung
đăng ký hoạt động; chấm dứt hoạt động của Văn phòng giám định tư pháp cho cơ
quan thuế, cơ quan thống kê, cơ quan công an cấp tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện,
thành phố và Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn nơi Văn phòng giám định tư pháp đặt trụ sở.
2. Cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban
nhân dân tỉnh quản lý lĩnh vực giám định tư pháp:
Phối hợp với Sở Tư pháp trong việc thẩm
định hồ sơ xin phép thành lập Văn phòng giám định tư pháp, chuyển đổi loại hình hoạt động, thay đổi, bổ sung lĩnh vực giám định, đăng
ký hoạt động của Văn phòng giám định tư pháp.
Điều 7. Phối hợp
trong hoạt động giám định tư pháp
1. Cá nhân, tổ chức giám định tư pháp có trách nhiệm:
a) Thực hiện quyền và nghĩa vụ theo
đúng quy định của pháp luật về giám định tư pháp;
b) Phối hợp chặt chẽ với người trưng
cầu giám định, người yêu cầu giám định trong quá trình thực hiện giám định. Khi
có phát sinh khó khăn, vướng mắc chủ động liên hệ với người
trưng cầu giám định, người yêu cầu
giám định để giải quyết;
c) Báo cáo với
người đứng đầu cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh quản lý lĩnh vực
giám định tư pháp những khó khăn, vướng mắc trong quá
trình thực hiện các văn bản pháp luật về giám
định tư pháp;
2. Người trưng cầu giám định, yêu cầu
giám định
a) Người trưng cầu giám định có trách
nhiệm:
Thực hiện quyền và nghĩa vụ theo đúng
quy định của pháp luật về giám định tư pháp;
Phối hợp chặt chẽ
với người giám định tư pháp, tổ chức giám định tư pháp
trong quá trình thực hiện giám định; khi có khó khăn, vướng mắc phải giải quyết
kịp thời. Trường hợp đặc biệt báo cáo ngay với Thủ trưởng
cơ quan (đối với cơ quan tiến hành tố tụng) hoặc Thủ trưởng
cơ quan cấp trên trực tiếp.
b) Người yêu cầu giám định có trách
nhiệm:
Thực hiện quyền và nghĩa vụ theo quy
định của pháp luật về giám định tư pháp;
Phối hợp chặt chẽ với cá nhân, tổ chức giám định tư pháp trong quá
trình thực hiện việc giám định.
3. Cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh quản lý lĩnh vực giám định tư pháp:
a) Tạo điều kiện và trang bị cơ sở vật chất cho giám định viên tư pháp, người
giám định tư pháp theo vụ việc, tổ chức giám định tư pháp
thuộc ngành, lĩnh vực mình quản lý để thực hiện việc giám
định khi có yêu cầu;
b) Trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ
của mình hỗ trợ các giám định viên, người giám định tư pháp theo vụ việc, tổ
chức giám định tư pháp khi có khó khăn, vướng mắc phát sinh;
c) Tổng hợp những khó khăn, vướng mắc
phát sinh trong quá trình thực hiện các quy định của pháp luật về giám định tư pháp gửi về Sở Tư pháp để báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh kiến
nghị Bộ Tư pháp;
d) Đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ giữa
cơ quan tiến hành tố tụng với các tổ chức giám định tư pháp cũng như với các
giám định viên tư pháp trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.
4. Sở Tư pháp có trách nhiệm:
Căn cứ chức năng, nhiệm vụ của mình
hướng dẫn, giải đáp kịp thời những khó khăn, vướng mắc khi
thực hiện pháp luật về giám định tư pháp cho các cơ quan, tổ chức, cá nhân khi
có yêu cầu. Trường hợp không giải quyết được phải báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh để
kiến nghị Bộ Tư pháp hoặc các cơ quan có
liên quan.
Điều 8. Bố trí
kinh phí, phương tiện hoạt động, cơ sở vật chất và các điều kiện cần thiết khác
cho tổ chức giám định tư pháp công lập
1. Sở Y tế chủ
trì, phối hợp Sở Tài chính xây dựng dự toán kinh phí đảm bảo cho hoạt động của
Trung tâm Pháp y tỉnh; Công an tỉnh chủ trì, phối hợp Sở Tài chính xây dựng dự
toán kinh phí hỗ trợ cho hoạt động của Phòng Kỹ thuật hình
sự để trình cấp có thẩm quyền quyết định đảm bảo cho các tổ chức này hoạt động theo quy định
của pháp luật về ngân sách.
2. Các cơ quan chuyên môn khác thuộc Ủy
ban nhân dân tỉnh quản lý lĩnh vực giám định tư pháp ưu tiên bố trí cơ sở vật chất của ngành cho công tác giám định
tư pháp.
3. Hằng năm Sở Tài chính căn cứ kế hoạch
liên quan đến giám định tư pháp được cấp có thẩm quyền phê duyệt, dự toán kinh phí do các cơ
quan, đơn vị lập và khả năng cân đối
ngân sách địa phương để tham mưu cho UBND tỉnh trình HĐND
bố trí kinh phí cho hoạt động giám định tư pháp theo quy định.
Điều 9. Phối hợp
thực hiện bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho giám định viên tư pháp
1. Sở Tư pháp có trách nhiệm:
a) Phối hợp với
các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh quản lý lĩnh vực giám định tư
pháp tổ chức bồi dưỡng kiến thức pháp luật cho giám định viên tư pháp ở địa
phương;
b) Hướng dẫn thực
hiện các quy định chung của pháp luật về giám định tư pháp.
2. Cơ quan chuyên môn quản lý lĩnh vực
giám định tư pháp có trách nhiệm:
a) Tạo điều kiện thuận lợi cho người
giám định tư pháp tham gia các lớp bồi dưỡng kiến thức
pháp luật do các cơ quan, đơn vị tổ chức;
b) Chủ động tổ
chức các lớp bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho người giám định tư pháp nhằm
nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ để phục vụ có hiệu quả nhu cầu giám định
của tỉnh.
Điều 10. Phối hợp
trong thực hiện kiểm tra, thanh tra và giải quyết khiếu nại, tố cáo về giám định
tư pháp
1. Sở Tư pháp chủ
trì, phối hợp với các cơ quan, tổ chức có liên quan định kỳ hàng năm hoặc đột
xuất khi có yêu cầu thực hiện kiểm tra, thanh tra hoạt động giám định tư pháp báo
cáo Ủy ban nhân dân tỉnh.
2. Cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban
nhân dân tỉnh quản lý lĩnh vực giám định tư pháp thường xuyên hoặc đột xuất thực
hiện việc kiểm tra, thanh tra hoạt động giám định tư pháp thuộc lĩnh vực mình quản lý. Trường hợp cần thiết yêu cầu
Sở Tư pháp phối hợp để thực hiện.
3. Việc giải quyết khiếu nại, tố cáo
về hoạt động giám định tư pháp được thực hiện theo quy định của pháp luật.
Chương III
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 11. Chế độ
thông tin, báo cáo
1. Định kỳ 6 tháng và hàng
năm, các tổ chức giám định tư pháp và các sở, ngành chuyên môn quản lý lĩnh vực
giám định tư pháp báo cáo về tình hình tổ chức và hoạt động giám định tư pháp
cho Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Sở Tư pháp).
Việc báo cáo định kỳ được thực hiện
theo quy định tại Thông tư số 04/2016/TT-BTP ngày 03 tháng 3 năm 2016 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp quy định một số nội dung về hoạt động
thống kê của ngành Tư pháp, trường hợp có văn bản mới hướng
dẫn thì thực hiện theo hướng dẫn của văn bản mới.
Đề nghị Viện kiểm
sát nhân dân tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh báo cáo số liệu thống
kê về trưng cầu, đánh giá việc thực hiện giám định và sử dụng kết luận giám định
tư pháp trong hệ thống cơ quan mình.
2. Khi có yêu cầu đột xuất, việc báo
cáo được thực hiện theo hướng dẫn của cơ quan có yêu cầu.
Điều 12. Trách
nhiệm tổ chức thực hiện
1. Giám đốc Sở Tư pháp và Thủ trưởng
các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh quản lý về lĩnh vực giám định
tư pháp chịu trách nhiệm triển khai, tổ chức thực hiện Quy chế này.
2. Đề nghị Tòa án nhân dân tỉnh, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh
phối hợp và chỉ đạo Tòa án nhân dân, Viện kiểm sát nhân dân các huyện, thành phố
tổ chức thực hiện Quy chế này.
3. Sở Tư pháp giúp Ủy ban nhân dân,
Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh hướng dẫn, đôn đốc, theo dõi, kiểm tra việc thực hiện Quy chế này.
Trong quá trình triển khai thực hiện
Quy chế, nếu có khó khăn, vướng mắc, các cơ quan, đơn vị, cá nhân có liên quan
phản ánh về Sở Tư pháp để tổng hợp, kịp thời báo cáo Ủy
ban nhân dân tỉnh xem xét, quyết định, sửa đổi, bổ sung cho phù hợp./.