UỶ BAN NHÂN
DÂN
TỈNH SƠN LA
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
1590/QĐ-UBND
|
Sơn La, ngày
14 tháng 6 năm 2017
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH QUY CHẾ PHỐI HỢP TRONG CÔNG TÁC QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ
KHOÁNG SẢN TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH SƠN LA
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH SƠN LA
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương
ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật Khoáng sản số 60/2010/QH12 ngày
17 tháng 11 năm 2010;
Căn cứ Nghị định số 22/2012/NĐ-CP ngày 26 tháng
3 năm 2012 Chính phủ về quy định đấu giá quyền khai thác khoáng sản;
Căn cứ Nghị định số 158/2016/NĐ-CP ngày 29
tháng 11 năm 2016 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật
Khoáng sản;
Căn cứ Nghị định số 33/2017/NĐ-CP ngày 03
tháng 4 năm 2017 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong
lĩnh vực tài nguyên nước và khoáng sản;
Căn cứ Quyết định số 2427/QĐ-TTg ngày 22
tháng 12 năm 2011 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt chiến lược khoáng sản
đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030;
Căn cứ Chỉ thị số 03/CT-TTg ngày 30 tháng 3
năm 2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường hiệu lực thực thi chính
sách, pháp luật về khoáng sản;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Tài nguyên và
Môi trường tại Tờ trình số 429/TTr-STNMT ngày 31 tháng 5 năm 2015,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Quy chế phối hợp trong công tác quản
lý nhà nước về khoáng sản trên địa bàn tỉnh Sơn La gồm 3 Chương, 8 Điều.
Điều 2. Quyết định
này có hiệu lực kể từ ngày ký.
Quyết định này
thay thế Quyết định số 1407/QĐ-UBND ngày 05 tháng 7 năm 2013 của UBND tỉnh Sơn
La về việc ban hành Quy chế phối hợp trong công tác quản lý nhà nước về khoáng
sản trên địa bàn tỉnh Sơn La.
Điều 3. Chánh Văn phòng UBND tỉnh; Giám đốc các sở; Thủ trưởng các ban, ngành
đoàn thể cấp tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố; Chủ tịch UBND các xã,
phường, thị trấn; Thủ trưởng các đơn vị, tổ chức và các cá nhân có liên quan chịu
trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ (b/c)
- Bộ Tài nguyên và Môi trường (b/c);
- Bộ Xây dựng (b/c);
- Bộ Công thương (b/c);
- TT Tỉnh ủy (b/c);
- TT HĐND tỉnh (b/c);
- Các Phó Chủ tịch UBND tỉnh;
- Đoàn ĐBQH tỉnh Sơn La;
- Như Điều 3;
- Trung tâm Công báo tỉnh;
- Các phòng: NC, TH, KT – VP UBND tỉnh;
- Lưu VT - Hiệu 300 bản.
|
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Cầm Ngọc Minh
|
QUY CHẾ
PHỐI HỢP TRONG CÔNG TÁC QUẢN LÝ
NHÀ NƯỚC VỀ KHOÁNG SẢN TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH SƠN LA
(Ban hành theo Quyết định số 1590/QĐ-UBND Ngày 14/6/2017 của UBND tỉnh Sơn
La)
Chương I
NHỮNG QUY ĐỊNH
CHUNG
Điều 1. Phạm vi điều chỉnh
Quy
chế này quy định về nguyên tắc, phương thức, nhiệm vụ và trách nhiệm chủ trì và
phối hợp giữa các cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền trong công tác quản lý
nhà nước về khoáng sản và các vấn đề liên quan đến hoạt động khoáng sản trên địa
bàn tỉnh Sơn La.
Điều 2. Đối tượng áp dụng
Quy
chế này áp dụng đối với các cơ quan: Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng,
Sở Công thương, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn,
Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch, Sở Tài chính, Sở Nội vụ, Sở Lao động Thương
binh và Xã hội, Sở Tư pháp, Sở Giao thông vận tải, Sở Thông tin truyền thông, Bộ
Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Cục thuế tỉnh, Thanh
tra tỉnh, cơ quan Hải quan đóng tại tỉnh Sơn La, Công an tỉnh, các sở, ban,
ngành có liên quan, UBND các huyện, thành phố, UBND các xã, phường, thị trấn (gọi
chung là các cơ quan phối hợp).
Điều 3. Mục tiêu phối hợp
1.
Đáp ứng yêu cầu giải quyết nhanh gọn thủ tục hành chính trong lĩnh vực khoáng sản,
đảm bảo tiết kiệm thời gian, chi phí, công sức của tổ chức, cá nhân, cơ quan chủ
trì thực hiện thủ tục hành chính và các cơ quan phối hợp; tạo điều kiện thuận lợi
cho các tổ chức, cá nhân tham gia đầu tư hoạt động khoáng sản;
2. Đảm
bảo việc thực hiện đồng bộ, hiệu quả, không chồng chéo trong công tác quản lý
Nhà nước về khoáng sản;
3. Đảm
bảo việc phối hợp nhanh chóng, kịp thời, không gây cản trở trong việc thực hiện
nhiệm vụ được giao, không tạo ra kẽ hở trong quản lý Nhà nước về khoáng sản gây
thất thoát về khoáng sản và nguồn thu cho ngân sách nhà nước;
4. Đảm
bảo định hướng phát triển bền vững ngành khai khoáng; khai khoáng đi đôi với bảo
vệ môi trường, sinh thái, di tích lịch sử, danh lam, thắng cảnh và an ninh, quốc
phòng;
5.
Tăng cường việc hỗ trợ về chuyên môn, chuyên ngành, cung cấp trao đổi thông tin
nhằm thực hiện quản lý Nhà nước về khoáng sản hiệu quả, gắn liền với trách nhiệm
cụ thể của từng cơ quan, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố và UBND các xã,
phường, thị trấn.
Điều 4. Nguyên tắc và phương thức phối hợp
1.
Cung cấp thông tin, thực hiện báo cáo, cho ý kiến theo chuyên ngành quản lý và
chịu trách nhiệm theo chức năng quản lý của cơ quan tham gia phối hợp, nội dung
thông tin phải bảo đảm chính xác, đầy đủ và kịp thời;
2.
Tùy theo tính chất, nội dung của công tác quản lý Nhà nước có thể áp dụng một
trong các phương thức phối hợp như: Lấy ý kiến bằng văn bản; tổ chức cuộc họp;
tổ chức đoàn khảo sát thực tế; thanh tra, kiểm tra, tổ chức đoàn công tác liên
ngành;
3.
Khi phối hợp theo hình thức tổ chức cuộc họp hoặc lập đoàn khảo sát, đoàn công
tác, kiểm tra, thanh tra liên cơ quan thì cơ quan phối hợp phải cử cán bộ có
chuyên môn về lĩnh vực cần tham gia, đồng thời cơ quan cử cán bộ phối hợp phải
chịu trách nhiệm trước pháp luật và trước UBND tỉnh về nhiệm vụ, ý kiến của cán
bộ được cử tham gia.
Chương II
TRÁCH NHIỆM
CỦA CÁC CƠ QUAN
Điều 5. Trách nhiệm chung
1. Cơ
quan chủ trì trong phạm vi, chức năng, nhiệm vụ, của mình có trách nhiệm đề nghị
bằng văn bản (trường hợp khẩn cấp thông tin trực tiếp với thủ trưởng cơ quan
phối hợp, sau khi thông tin trực tiếp cơ quan chủ trì có văn bản gửi cơ quan phối hợp) đề nghị thực
hiện nhiệm vụ có liên quan cần phối hợp.
2. Cơ
quan phối hợp trong phạm vi, chức năng, nhiệm vụ của mình có trách nhiệm:
2.1.
Cung cấp đầy đủ thông tin, tài liệu, dữ liệu, ý kiến theo lĩnh vực chuyên môn,
chuyên ngành liên quan đến công tác quản lý Nhà nước về khoáng sản và các vấn đề
có liên quan khác cho cơ quan chủ trì, việc cung cấp thông tin đảm bảo trong thời
hạn không quá 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được văn bản đề nghị (trường
hợp nội dung phối hợp theo yêu cầu bằng văn bản khẩn, hỏa tốc, công điện,... hoặc
có thời hạn tại văn bản của cơ quan cấp trên thì phải thực hiện phối hợp đúng
thời hạn yêu cầu của văn bản đó);
2.2.
Cử cán bộ tham gia công tác phối hợp kịp thời khi có yêu cầu và chịu mọi trách
nhiệm theo nhiệm vụ phối hợp;
3. Việc
phối hợp đảm bảo không ảnh hưởng đến hoạt động bình thường nhiệm vụ cơ quan của
bên tham gia phối hợp.
Điều 6. Nhiệm vụ và trách nhiệm cụ thể của các cơ quan
1.
Tham mưu ban hành văn bản quy phạm pháp luật về lĩnh vực khoáng sản
1.1.
Sở Tài nguyên và Môi trường là cơ quan chủ trì soạn thảo, lấy ý kiến và tổng hợp
trình UBND tỉnh ban hành văn bản quy phạm pháp luật về khoáng sản trên địa bàn
tỉnh; có trách nhiệm cập nhật và điều chỉnh kịp thời, phù hợp với từng thời kỳ
phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng của địa phương và phù hợp theo
quy định của pháp luật về khoáng sản hiện hành;
1.2.
Các sở, ban, ngành có liên quan tham gia phối hợp góp ý kiến trước khi ban
hành;
1.3.
Sở Tư pháp là cơ quan thẩm định trước khi trình UBND tỉnh ban hành.
2.
Tham mưu về công tác lập và thực hiện quy hoạch, điều chỉnh quy hoạch khoáng sản
2.1.
Sở Xây dựng là cơ quan chủ trì, phối hợp với các cơ quan lập, điều chỉnh, công
bố, tổ chức thực hiện và kiểm tra việc thực hiện Quy hoạch thăm dò, khai thác
và sử dụng khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường; khoáng sản làm vật liệu
xây dựng và sản xuất xi măng ở khu vực được Bộ Tài nguyên và Môi trường khoanh
định và công bố; bãi thải các mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng và sản xuất
xi măng đã đóng cửa mỏ được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
2.2.
Sở Công thương chủ trì, phối hợp với các ngành liên quan tổ chức thực hiện quy
hoạch thăm dò, khai thác, chế biến và sử dụng các loại khoáng sản (trừ
khoáng sản làm vật liệu xây dựng và sản xuất xi măng) sau khi được phê duyệt
theo thẩm quyền. Hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện các quy chuẩn, định mức
kinh tế - kỹ thuật, công nghệ, an toàn vệ sinh trong khai thác mỏ và chế biến
khoáng sản trên địa bàn tỉnh.
2.3.
Sở Tài nguyên và Môi trường, các sở, ngành liên quan và UBND các huyện, thành
phố có trách nhiệm phối hợp tham gia ý kiến xây dựng quy hoạch khoáng sản.
3.
Công tác bảo vệ khoáng sản chưa khai thác trên địa bàn tỉnh
3.1.
Sở Tài nguyên và Môi trường là cơ quan chủ trì tham mưu cho UBND tỉnh thực hiện
chức năng quản lý Nhà nước đối với khoáng sản chưa khai thác trên địa bàn tỉnh;
xây dựng, tham mưu cho UBND tỉnh ban hành văn bản bảo vệ khoáng sản chưa khai
thác trên địa bàn tỉnh;
Chủ
trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo
dục pháp luật về khoáng sản;
3.2.
Công an tỉnh chỉ đạo đơn vị chức năng làm tốt công tác nắm tình hình, chủ động
phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả với các hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt
động thăm dò, khai thác, sử dụng, mua bán, vận chuyển khoáng sản; lập biên bản
vi phạm hành chính đối với các tổ chức, cá nhân vi phạm, xử lý theo thẩm quyền;
tham gia phối hợp để giải tỏa các hoạt động khoáng sản trái phép trên địa bàn tỉnh
(trong trường hợp cần thiết).
3.3.
UBND các huyện, thành phố (sau đây
gọi chung là UBND cấp huyện) có trách nhiệm
chủ trì phổ biến và triển khai Phương
án bảo vệ khoáng sản chưa khai thác trên địa bàn; chỉ đạo UBND xã, phường, thị
trấn (sau đây gọi chung là UBND cấp xã) thực hiện các biện pháp bảo vệ
khoáng sản chưa khai thác; tiến hành giải tỏa, ngăn chặn hoạt động khai thác
khoáng sản trái phép ngay sau khi phát hiện hoặc được báo tin xảy ra trên địa
bàn. Kịp thời báo cáo UBND tỉnh để chỉ đạo xử lý trong trường hợp không ngăn chặn
được hoạt động khai thác khoáng sản trái phép;
trước ngày 15/12 hàng năm gửi UBND tỉnh
báo cáo về tình hình bảo vệ khoáng sản chưa khai thác tại địa phương;
Chủ tịch UBND cấp huyện chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh khi để
xảy ra tình trạng khai thác khoáng sản trái phép trên địa bàn mà không xử lý hoặc
để diễn ra kéo dài.
3.4. UBND cấp xã có trách nhiệm tuyên truyền, phổ
biến, giáo dục pháp luật về khoáng sản đến thôn,
bản, xóm; vận động nhân dân địa phương không khai thác,
thu mua, tàng trữ, vận chuyển khoáng sản trái phép, phát hiện và tố giác tổ chức,
cá nhân khai thác khoáng sản trái phép; thực hiện phương án bảo vệ khoáng sản
chưa khai thác trên địa bàn; phát hiện và thực hiện các giải pháp ngăn chặn hoạt
động khai thác khoáng sản trái phép ngay sau khi phát hiện; trường hợp vượt thẩm
quyền kịp thời báo cáo UBND tỉnh, cấp huyện để chỉ đạo công tác giải tỏa; định kỳ 6 tháng
báo cáo tình hình bảo vệ khoáng sản chưa khai thác tại địa phương cho UBND cấp
huyện.
4.
Công tác khoanh định khu vực cấm hoạt động khoáng sản, khu vực tạm thời cấm hoạt
động khoáng sản.
4.1.
Sở Tài nguyên và Môi trường là cơ quan chủ trì, phối hợp với các cơ quan thực
hiện, tổng hợp khoanh định khu vực cấm hoạt động khoáng sản, khu vực tạm thời cấm
hoạt động khoáng sản; tham mưu cho UBND tỉnh xin ý kiến Bộ Tài nguyên và Môi
trường, các bộ, ngành có liên quan trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt theo quy
định;
4.2.
Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch chịu trách nhiệm phối hợp cung cấp các thông
tin, ranh giới, vành đai cảnh quan cần bảo vệ, di tích lịch sử văn hóa, danh
lam thắng cảnh (đã xếp hạng hoặc chưa xếp hạng) phục vụ khoanh định khu
vực cấm, tạm thời cấm hoạt động khoáng sản liên quan đến lĩnh vực văn hóa, thể
thao và du lịch;
4.3.
Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn có trách nhiệm phối hợp cung cấp các
thông tin, dữ liệu quy hoạch của ngành liên quan đến việc chuyển đổi đất nông
lâm nghiệp, công trình thủy lợi phục vụ khoanh định khu vực cấm, tạm thời cấm
hoạt động khoáng sản.
4.4.
Sở Xây dựng có trách nhiệm phối hợp cung cấp các thông tin về quy hoạch ngành; phạm
vi bảo vệ công trình, hệ thống cấp nước, thoát nước, xử lý chất thải đô thị;
4.5.
Sở Thông tin truyền thông có trách nhiệm phối hợp cung cấp các thông tin về quy
hoạch ngành, dữ liệu đất thuộc hành lang hoặc phạm vi bảo vệ hệ thống thông tin
liên lạc;
4.6.
Sở Công thương có trách nhiệm phối hợp cung cấp các thông tin về quy hoạch
ngành, dữ liệu đất thuộc phạm vi công trình hoặc hành lang bảo vệ công trình dẫn
điện, xăng dầu, khí, thương mại;
4.7. Sở
Giao thông vận tải có trách nhiệm phối hợp cung cấp các thông tin về quy hoạch
ngành, dữ liệu đất thuộc hành lang hoặc phạm vi bảo vệ công trình giao thông vận
tải.
4.8.
Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ chỉ huy bộ đội Biên phòng tỉnh, Công an tỉnh chịu
trách nhiệm phối hợp cung cấp các thông tin có liên quan về khu vực đất quy hoạch
dành cho mục đích quốc phòng, an ninh; hoặc nếu tiến hành hoạt động khoáng sản
có thể gây ảnh hưởng đến việc thực hiện nhiệm vụ quốc phòng, an ninh; các thông
tin trong khu vực có yêu cầu về quốc phòng an ninh phát sinh (nơi có các quy
hoạch khoáng sản và đang có hoạt động khoáng sản); tham gia ý kiến đối với
dự án đầu tư hoạt động khoáng sản có yếu tố người nước ngoài liên quan đến vấn
đề quốc phòng, an ninh;
5.
Khoanh định khu vực có khoáng sản phân tán nhỏ lẻ
5.1.
Sở Tài nguyên và Môi trường là cơ quan đầu mối phối hợp với Sở Xây dựng, Sở
Công thương xác định các khu vực có khoáng sản phân tán nhỏ lẻ, lấy ý kiến các
cơ quan phối hợp, tổng hợp trình UBND tỉnh có văn bản gửi Bộ Tài nguyên và Môi
trường khoanh định và công bố khu vực khoáng sản phân tán nhỏ lẻ;
5.2.
Sở Xây dựng có trách nhiệm tham gia ý kiến với Sở Tài nguyên và Môi trường về
việc xác định khu vực khoáng sản phân tán, nhỏ lẻ đối với khoáng sản làm vật liệu
xây dựng và sản xuất xi măng;
5.3.
Sở Công thương có trách nhiệm tham gia ý kiến với Sở Tài nguyên và Môi trường về
việc xác định khu vực khoáng sản phân tán, nhỏ lẻ đối với các loại khoáng sản (trừ
khoáng sản làm vật liệu xây dựng và sản xuất xi măng);
6.
Khoanh định khu vực không đấu giá quyền khai thác khoáng sản
6.1.
Sở Tài nguyên và Môi trường là cơ quan chủ trì chịu trách nhiệm khoanh định, lấy
ý kiến, tổng hợp trình UBND tỉnh khoanh định khu vực không đấu giá quyền khai
thác khoáng sản thuộc thẩm quyền cấp giấy phép của UBND tỉnh theo quy định của
pháp luật;
6.2.
Sở Xây dựng là cơ quan có trách nhiệm tham gia ý kiến khu vực không đấu giá quyền
khai thác khoáng sản đối với các điểm mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông
thường và sản xuất xi măng, khoáng sản làm vật liệu xây dựng ở khu vực đã được
Bộ Tài nguyên và Môi trường khoanh định và công bố; bãi thải các mỏ khoáng sản
làm vật liệu xây dựng đã đóng cửa mỏ;
6.3.
Sở Công thương là cơ quan có trách nhiệm tham gia ý kiến khu vực không đấu giá
quyền khai thác khoáng sản đối với các điểm mỏ có khoáng sản đã được Bộ Tài
nguyên và Môi trường khoanh định và công bố; than bùn; khoáng sản ở bãi thải
các mỏ đã đóng cửa mỏ (trừ khoáng sản làm vật liệu xây dựng và sản xuất xi
măng).
6.4.
UBND cấp huyện là cơ quan có trách nhiệm góp ý kiến về khu vực không đấu giá
quyền khai thác khoáng sản
7.
Khoanh định khu vực đấu giá và kế hoạch đấu giá quyền khai thác.
7.1.
Sở Tài nguyên và Môi trường là cơ quan chủ trì khoanh định khu vực đấu giá và
xây dựng kế hoạch đấu giá, lấy ý kiến, tổng hợp ý kiến trình UBND tỉnh phê duyệt;
7.2.
Sở Xây dựng, Sở Công thương, Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư, UBND cấp huyện
là các cơ quan tham gia góp ý kiến khu vực đấu giá và kế hoạch đấu giá quyền
khai thác khoáng sản;
7.3.
Sở Tư pháp phối hợp trong việc xây dựng kế hoạch và tổ chức đấu giá quyền khai
thác khoáng sản.
8. Xử
lý các thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động khoáng sản của tổ chức, cá
nhân
8.1.
Sở Tài nguyên và Môi trường là cơ quan đầu mối chủ trì trong việc thực hiện các
thủ tục hành chính về lĩnh vực khoáng sản theo quy định hiện hành của pháp luật;
8.2.
Sở Xây dựng là cơ quan có trách nhiệm thẩm định thiết kế cơ sở các dự án đầu tư
xây dựng công trình mỏ khai thác nguyên liệu cho ngành vật liệu xây dựng nhóm B
và C không phân biệt nguồn vốn (tổng mức đầu tư ≤ 1.500 tỷ đồng), trừ
các dự án do các Tập đoàn kinh tế, Tổng công ty nhà nước chuyên ngành về khai
thác và chế biến khoáng sản thực hiện trên địa bàn; sự phù hợp về quy hoạch
thăm dò, khai thác và sử dụng khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường;
khoáng sản làm vật liệu xây dựng và sản xuất xi măng ở khu vực được Bộ Tài
nguyên và Môi trường khoanh định và công bố; bãi thải các mỏ khoáng sản làm vật
liệu xây dựng và sản xuất xi măng đã đóng cửa mỏ. Cử cán bộ có chuyên môn tham
gia góp ý kiến, thẩm định: Đề án thăm dò, báo cáo kết quả thăm dò; Đề án đóng cửa
mỏ, Báo cáo đánh giá tác động môi trường, Dự án cải tạo phục hồi môi trường,
tham gia thẩm định tại thực địa khu vực xin cấp giấy phép hoạt động khoáng sản
khi cơ quan chủ trì đề nghị.
8.3.
Sở Công thương là cơ quan có trách nhiệm thẩm định thiết kế cơ sở các dự án đầu
tư xây dựng công trình mỏ và chế biến khoáng sản (trừ khoáng sản làm vật liệu
xây dựng và sản xuất xi măng) nhóm B và C không phân biệt nguồn vốn (tổng
mức đầu tư ≤ 1.500 tỷ đồng), trừ các dự án do các Tập đoàn kinh tế, Tổng
công ty nhà nước chuyên ngành về khai thác và chế biến khoáng sản thực hiện
trên địa bàn; sự phù hợp về quy hoạch thăm dò, khai thác và sử dụng khoáng sản ở
khu vực đã được Bộ Tài nguyên và Môi trường khoanh định và công bố; than bùn;
khoáng sản ở bãi thải của các mỏ đã đóng cửa mỏ (Trừ khoáng sản làm vật liệu
xây dựng và sản xuất xi măng). Cử cán bộ có chuyên môn tham gia góp ý, thẩm
định: Đề án thăm dò, báo cáo kết quả thăm dò; Đề án đóng cửa mỏ; Báo cáo đánh
giá tác động môi trường; Dự án cải tạo phục hồi môi trường; kiểm tra hiện trạng
hoạt động khoáng sản khi cơ quan chủ trì đề nghị; tham gia thẩm định tại thực địa
khu vực xin cấp giấy phép hoạt động khoáng sản khi cơ quan chủ trì đề nghị;
8.4.
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cung cấp thông tin, chủ trì thực hiện
các thủ tục hành chính liên quan đến chuyển mục đích sử dụng rừng phục vụ mục
đích hoạt động khoáng sản khi cơ quan chủ trì đề nghị; phối hợp tham mưu đánh
giá tác động môi trường khi chuyển đổi đất rừng và đất nông nghiệp sang mục
đích khác;
8.5.
Sở Kế hoạch và Đầu tư có trách nhiệm chủ trì thẩm định cấp giấy chứng nhận đăng
ký đầu tư các dự án thuộc thẩm quyền của Sở Kế hoạch và Đầu tư theo quy định của
Luật Đầu tư;
8.6.
Sở Tài chính phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường tham gia thẩm định giá khởi
điểm phiên đấu giá do Sở Tài nguyên và Môi trường đề nghị.
8.7.
Cục thuế tỉnh có trách nhiệm cử cán bộ tham gia thẩm định cấp phép hoạt động
khoáng sản khi cơ quan chủ trì đề nghị;
8.8.
UBND cấp huyện và UBND cấp xã có trách nhiệm: Tham gia khảo sát, lựa chọn địa
điểm; góp ý kiến về dự án; xử lý các thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động
khoáng sản của tổ chức, cá nhân theo quy trình thủ tục hành chính được công bố,
xác nhận kế hoạch (đề án) bảo vệ môi trường theo thẩm quyền, giải phóng
mặt bằng, thuê đất, giao đất, xác định mốc giới, xác định sử dụng cơ sở hạ tầng,
quản lý hành chính đối với các tổ chức, cá nhân hoạt động khoáng sản trên địa
bàn; đánh giá việc chấp hành pháp luật của tổ chức, cá nhân khi được cơ quan chủ
trì đề nghị;
8.9.
Việc kiểm tra hiện trạng khu vực và các vấn đề khác có liên quan được thống nhất
thực hiện cùng một lần kiểm tra của cơ quan chủ trì, các cơ quan liên quan phối
hợp.
9. Quản
lý hoạt động khoáng sản của tổ chức, cá nhân.
9.1.
Sở Tài nguyên và Môi trường là cơ quan đầu mối trong việc phối hợp quản lý Nhà
nước về hoạt động khoáng sản; chủ trì công tác thanh tra chuyên ngành về khoáng
sản, kiểm tra, giám sát xử lý vi phạm pháp luật về khoáng sản theo thẩm quyền;
9.2.
Sở Xây dựng là cơ quan chủ trì theo dõi, tổng hợp tình hình đầu tư khai thác,
chế biến khoáng sản làm vật liệu xây dựng, nguyên liệu sản xuất xi măng, tình
hình sản xuất vật liệu xây dựng của các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh; chủ
trì, phối hợp với các cơ quan hướng dẫn, kiểm tra, giám sát hoạt động sản xuất
kinh doanh của các doanh nghiệp khai thác, chế biến khoáng sản làm vật liệu xây
dựng trên địa bàn tỉnh; chủ trì kiểm tra hoặc phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi
trường thanh tra hoạt động khoáng sản; chịu trách nhiệm việc hướng dẫn, kiểm
tra việc thực hiện các quy chuẩn, định mức kinh tế - kỹ thuật, công nghệ, an
toàn vệ sinh trong khai thác mỏ và chế biến khoáng sản, việc chấp hành thiết kế
cơ sở, thiết kế kỹ thuật trong khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng và sản
xuất xi măng; chủ trì, phối hợp với các cơ quan thực hiện công tác thống kê, lập
kế hoạch và báo cáo định kỳ về công nghiệp khai thác mỏ và chế biến, xuất khẩu
khoáng sản làm vật liệu xây dựng trên địa bàn tỉnh;
9.3. Sở Công thương là
cơ quan chủ trì quản lý đầu tư về khai thác, chế biến, hoạt động khoáng sản (trừ
khoáng sản làm vật liệu xây dựng và sản xuất xi măng); chịu trách nhiệm kiểm
tra vật liệu nổ công nghiệp trong hoạt động khoáng sản; chủ trì, phối hợp với
các cơ quan hướng dẫn, kiểm tra, giám sát hoạt động sản xuất kinh doanh của các
doanh nghiệp khai thác, chế biến khoáng sản trên địa bàn tỉnh (trừ khoáng sản
làm vật liệu xây dựng và sản xuất xi măng); chủ trì kiểm tra hoặc phối hợp
với Sở Tài nguyên và Môi trường thanh tra hoạt động khoáng sản; hướng dẫn, kiểm
tra việc thực hiện các quy chuẩn, định mức kinh tế - kỹ thuật, công nghệ, an
toàn vệ sinh trong khai thác mỏ và chế biến khoáng sản, việc chấp hành thiết kế
cơ sở, thiết kế kỹ thuật trong khai thác khoáng sản (trừ khoáng sản làm vật
liệu xây dựng và sản xuất xi măng); thực hiện công tác thống kê, lập kế hoạch
và báo cáo định kỳ về công nghiệp khai thác mỏ và chế biến, xuất khẩu khoáng sản
trên địa bàn tỉnh (trừ khoáng sản làm vật liệu xây dựng và sản xuất xi măng);
9.4.
Sở Lao động Thương binh và Xã hội chịu trách nhiệm chủ trì trong việc thanh
tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về lao động của các tổ chức, cá nhân hoạt
động khoáng sản; chế độ, chính sách đối với người lao động; công tác an toàn, vệ
sinh lao động; tổ chức huấn luyện và cấp Giấy chứng nhận huấn luyện an toàn, vệ
sinh lao động đối với người sử dụng lao động, người làm công tác an toàn, vệ
sinh lao động tại các tổ chức, cá nhân hoạt động khoáng sản;
9.5.
Công an tỉnh chịu trách nhiệm kiểm tra công tác phòng cháy, chữa cháy, việc sử
dụng vật liệu nổ công nghiệp; xử lý vi phạm vận chuyển tài nguyên khoáng sản của
tổ chức, cá nhân; kiểm tra công tác bảo vệ môi trường trong hoạt động khoáng sản
của các tổ chức, cá nhân được cấp giấy phép khi có dấu hiệu vi phạm; lập biên bản
vi phạm hành chính của các tổ chức, cá nhân vi phạm và xử lý theo thẩm quyền;
9.6. Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với Cục thuế tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi
trường, các sở, ngành liên quan và UBND các huyện, thành phố tham mưu cho UBND
tỉnh ban hành quyết định giá tính thuế tài nguyên.
9.7.
Cục thuế tỉnh chịu trách nhiệm quản lý và thu các loại thuế phát sinh liên quan
đến chuyển nhượng giấy phép hoạt động khoáng sản, chuyển nhượng thông tin thăm
dò khoáng sản; cung cấp thông tin về việc thực hiện các nghĩa vụ tài chính đối
với ngân sách nhà nước, có đề xuất xử lý đối với các tổ chức, cá nhân hoạt động
khoáng sản khi cơ quan phối hợp yêu cầu; phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường
tham mưu cho UBND tỉnh điều chỉnh tỷ lệ quy đổi đối với từng nhóm loại khoáng sản
từ khối lượng khoáng sản thành phẩm ra số lượng khoáng sản nguyên khai để làm
cơ sở tính phí bảo vệ môi trường đối với từng nhóm loại khoáng sản;
9.8.
Cơ quan Hải quan đóng trên địa bàn tỉnh Sơn La thực hiện chức năng quản lý Nhà
nước về hải quan đối với hoạt động xuất khẩu khoáng sản theo quy định, đồng thời
chịu trách nhiệm cung cấp thông tin về giá trị, khối lượng, tổ chức, cá nhân xuất
khẩu khoáng sản theo từng nhóm, loại khi cơ quan có trách nhiệm yêu cầu; phối hợp
với các bên liên quan giải quyết những phát sinh vướng mắc trong việc xuất khẩu
khoáng sản; phối hợp với chính quyền địa phương, nhất là những địa phương có
nhiều loại khoáng sản để quản lý khoáng sản theo quy định.
9.9. UBND
cấp huyện, UBND cấp xã trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình có trách nhiệm:
- Giải
quyết theo thẩm quyền cho thuê đất hoạt động khoáng sản, sử dụng hạ tầng kỹ thuật
và các vấn đề khác có liên quan cho tổ chức, cá nhân được phép hoạt động khoáng
sản tại địa phương theo quy định của pháp luật;
- Thực
hiện các biện pháp bảo vệ môi trường, khoáng sản chưa khai thác, tài nguyên
thiên nhiên khác theo quy định của pháp luật; bảo đảm an ninh, trật tự an toàn
xã hội tại khu vực có khoáng sản;
- Báo
cáo UBND cấp trên trực tiếp tình hình hoạt động khoáng sản trên địa bàn;
-
Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về khoáng sản;
-
Thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm pháp luật về khoáng sản theo thẩm quyền.
9.10.
Quỹ Bảo vệ môi trường tỉnh chịu trách nhiệm tiếp nhận, quản lý kinh phí của các
tổ chức, cá nhân khai thác khoáng sản đến ký quỹ theo đúng quy định; phối hợp với
Sở Tài nguyên và Môi trường đôn đốc việc ký quỹ của tổ chức, cá nhân hoạt động
khoáng sản theo đúng quy định.
10.
Phối hợp trong công tác thanh tra, kiểm tra, giải quyết đơn thư khiếu nại tố
cáo và xử lý các vấn đề phát sinh trong hoạt động khoáng sản.
10.1.
Công tác thanh tra, kiểm tra, hoạt động khoáng sản thực hiện kế hoạch hàng năm
theo chức năng nhiệm vụ của ngành, thực hiện chuyên đề từng nhóm loại khoáng sản,
loại hình mỏ hoặc theo địa bàn quản lý (tùy vào tình hình thực tiễn);
Thanh tra tỉnh là cơ quan chủ trì xử lý việc chồng chéo về phạm vi, đối tượng,
nội dung, thời gian thanh tra đối với các hoạt động khoáng sản của các tổ chức,
cá nhân tham gia hoạt động khoáng sản trên địa bàn tỉnh;
10.2.
Hàng năm các ngành xây dựng kế hoạch thanh tra, kiểm tra trong hoạt động khoáng
sản theo lĩnh vực của ngành được phân công quản lý, không quá một lần trong năm
đối với 01 điểm mỏ hoạt động khoáng sản, trừ trường hợp có đơn khiếu nại, tố
cáo, kiến nghị phản ánh của tổ chức, công dân hoặc được cấp có thẩm quyền giao
thanh tra đột xuất;
10.3.
Trong trường hợp thành lập đoàn thanh tra liên ngành thì các ngành rà soát kế
hoạch thanh tra đã phê duyệt để đề xuất các tổ chức, cá nhân cần thanh tra báo
cáo về Sở Tài nguyên và Môi trường tổng hợp trình UBND tỉnh quyết định;
10.4.
Trong quá trình thực hiện thanh tra, kiểm tra theo kế hoạch được phê duyệt mà
phát hiện vi phạm thuộc lĩnh vực ngành nào thì chuyển hồ sơ cho ngành đó xử lý
hoặc tham mưu xử lý đồng thời để giám sát việc khắc phục (nếu có).
10.5.
Sở Tài nguyên và Môi trường là cơ quan tham mưu cho UBND tỉnh hoặc theo thẩm
quyền trong việc giải quyết khiếu nại, tố cáo liên quan đến lĩnh vực khoáng sản.
11.
Thu, chi, quản lý tài chính liên quan đến hoạt động khoáng sản
11.1.
Cục thuế tỉnh chịu trách nhiệm hướng dẫn các doanh nghiệp hoạt động khai thác
khoáng sản kê khai nộp thuế, quản lý, đôn đốc thu các khoản thuế, phí phát sinh
liên quan đến hoạt động khai thác khoáng sản;
11.2. Sở Tài chính có
trách nhiệm tham mưu phân bổ nguồn tài chính phục vụ công tác tuyên truyền phổ
biến pháp luật về khoáng sản; kinh phí khoanh định khu vực cấm, tạm thời cấm hoạt
động khoáng sản; kinh phí xây dựng các quy hoạch khoáng sản; kinh phí cho việc
bảo vệ khoáng sản chưa khai thác; kinh phí các nhiệm vụ phối hợp trong quản lý
theo quy chế này và kinh phí khác có liên quan theo quy định hiện hành của nhà
nước;
11.2. Sở Tài nguyên và
Môi trường có trách nhiệm chủ trì phối hợp với Quỹ bảo vệ môi trường tỉnh đôn đốc
việc ký quỹ phục hồi môi trường đối với các tổ chức, cá nhân hoạt động khoáng sản
trên địa bàn tỉnh; cung cấp thông tin về hoạt động khoáng sản trên địa bàn tỉnh
cho các cơ quan phối hợp khi có yêu cầu.
Chương III
TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
Điều 7. Khen thưởng, xử lý vi phạm
1.
Các đơn vị, tổ chức, cá nhân của các cơ quan phối hợp có thành tích tốt trong
việc thực hiện quy chế này được khen thưởng theo quy định.
2.
Đơn vị, tổ chức, cá nhân của các cơ quan phối hợp vi phạm các quy định của quy
chế này và các quy định của pháp luật liên quan, tùy theo mức độ vi phạm sẽ bị
xử lý theo quy định của pháp luật.
3. Sở
Nội vụ chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường trong việc tham mưu
cho UBND tỉnh đề xuất khen thưởng, xử lý vi phạm theo quy định và trách nhiệm
được quy định tại quy chế này.
Điều 8. Tổ chức thực hiện
1.
Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường có trách nhiệm tham mưu cho UBND tỉnh theo
dõi, kiểm tra và đôn đốc các đơn vị thực hiện theo chức năng nhiệm vụ tại quy chế
này. Trước ngày 15/01 của năm sau tổ chức đánh giá kết quả thực hiện quy chế phối
hợp năm trước và báo cáo kết quả thực hiện với UBND tỉnh.
2. Thủ
trưởng các đơn vị, tổ chức, cá nhân của cơ quan có liên quan phối hợp tổ chức
thực hiện quy chế này.
3. Trong
quá trình thực hiện nếu có phát sinh khó khăn, vướng mắc các đơn vị có trách
nhiệm phản ánh kịp thời về UBND tỉnh (Qua Sở Tài nguyên và Môi trường) để
xem xét, giải quyết./.