ỦY
BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HÀ NỘI
------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
------------
|
Số:
13/2008/QĐ-UBND
|
Hà
Nội, ngày 23 tháng 09 năm 2008
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ
VIỆC QUY ĐỊNH CHỨC NĂNG, NHIỆM VỤ, QUYỀN HẠN VÀ CƠ CẤU TỔ CHỨC CỦA SỞ TƯ PHÁP THÀNH
PHỐ HÀ NỘI
ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HÀ NỘI
Căn cứ Luật Tổ chức HĐND và
UBND ngày 26 tháng 11 năm 2003; Nghị định số 15/2008/QH12 ngày 29 tháng 5 năm
2008 của Quốc hội về điều chỉnh địa giới hành chính thành phố Hà Nội và một số
tỉnh có liên quan;
Căn cứ Nghị định số 13/2008/NĐ-CP ngày 04 tháng 02 năm 2008 của Chính phủ quy định
về tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung
ương;
Căn cứ Thông tư liên tịch số 04/2005/TTLT-TP-NV ngày 05 tháng 5 năm 2005 của liên
Bộ: Tư pháp – Nội vụ hướng dẫn về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và tổ chức các
cơ quan chuyên môn giúp UBND quản lý nhà nước về công tác tư pháp ở địa phương;
Căn cứ Nghị quyết số 06/2008/NQ-HĐND ngày 02 tháng 8 năm 2008 của HĐND thành phố
Hà Nội về việc phê chuẩn cơ cấu tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND thành
phố Hà Nội;
Xét đề nghị của Giám đốc Sở Tư pháp tại Tờ trình số 02/TT-TCĐT ngày 13 tháng 8 năm
2008 của Giám đốc Sở Nội vụ tại Tờ trình số 119/TT-SNV-QLSN ngày 05 tháng 9 năm
2008 về việc quy định vị trí, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức
của Sở Tư pháp thành phố Hà Nội,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Quy định vị trí, chức
năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Sở Tư pháp thành phố Hà Nội như
sau:
1. Vị trí, chức năng
Sở Tư pháp thành phố Hà Nội là
cơ quan chuyên môn thuộc UBND thành phố Hà Nội; tham mưu, giúp UBND thành phố
thực hiện chức năng quản lý nhà nước về công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp
luật; kiểm tra và xử lý văn bản quy phạm pháp luật; phổ biến, giáo dục pháp
luật, thi hành án dân sự, công chứng, chứng thực, hộ tịch, quốc tịch, con nuôi
có yếu tố nước ngoài, lý lịch tư pháp, luật sư, tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp
lý, giám định tư pháp, hòa giải ở cơ sở, bán đấu giá tài sản, trọng tài thương
mại và công tác tư pháp khác theo quy định của pháp luật; thực hiện một số
nhiệm vụ, quyền hạn trong lĩnh vực công tác tư pháp theo sự ủy quyền của UBND
thành phố.
Sở Tư pháp chịu sự chỉ đạo, quản
lý về tổ chức, biên chế và công tác của UBND thành phố; đồng thời, chịu sự chỉ đạo,
kiểm tra, hướng dẫn về chuyên môn, nghiệp vụ của Bộ Tư pháp.
2. Nhiệm vụ, quyền hạn
a) Trình UBND thành phố chương trình,
kế hoạch dài hạn, 5 năm và hàng năm về lĩnh vực quản lý của Sở phù hợp với quy
hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội của thành phố và tổ chức thực hiện
chương trình, kế hoạch đó sau khi được phê duyệt;
b) Về công tác xây dựng văn bản
quy phạm pháp luật:
b.1) Phối hợp với Văn phòng UBND
thành phố trình UBND thành phố phê duyệt, điều chỉnh chương trình xây dựng văn bản
quy phạm pháp luật của UBND thành phố;
b.2) Trình UBND thành phố ban
hành các quyết định, chỉ thị về quản lý công tác tư pháp trên địa bàn thành phố
theo quy định của pháp luật và phân cấp của Chính phủ;
b.3) Tham gia soạn thảo các dự
thảo văn bản quy phạm pháp luật do các cơ quan chuyên môn khác của UBND thành
phố chủ trì soạn thảo theo sự phân công của UBND thành phố;
b.4) Thẩm định và chịu trách
nhiệm trước UBND thành phố về nội dung thẩm định các dự thảo văn bản quy phạm
pháp luật do HĐND và UBND thành phố ban hành theo quy định của pháp luật;
b.5) Tổ chức thực hiện việc rà soát,
hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật của HĐND và UBND thành phố;
b.6) Tổ chức lấy ý kiến nhân dân
về các dự án, dự thảo văn bản quy phạm pháp luật theo sự chỉ đạo của UBND thành
phố và Bộ Tư pháp;
c) Về kiểm tra văn bản quy phạm pháp
luật:
c.1) Giúp UBND thành phố tự kiểm
tra văn bản do UBND thành phố ban hành;
c.2) Kiểm tra văn bản quy phạm
pháp luật của HĐND và UBND cấp huyện; hướng dẫn UBND cấp huyện kiểm tra văn bản
quy phạm pháp luật của HĐND và UBND cấp xã theo quy định của pháp luật;
c.3) Trình Chủ tịch UBND thành
phố quyết định các biện pháp xử lý văn bản trái pháp luật theo quy định của pháp
luật;
d) Về phổ biến, giáo dục pháp
luật:
d.1) Xây dựng, trình UBND thành
phố kế hoạch phổ biến, giáo dục pháp luật dài hạn, hàng năm trên địa bàn thành
phố; tổ chức thực hiện kế hoạch đó sau khi được phê duyệt;
d.2) Làm thường trực Hội đồng
phối hợp công tác phổ biến, giáo dục pháp luật của thành phố;
d.3) Biên soạn, phát hành các
tài liệu phục vụ công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trên địa bàn thành phố
theo sự phân công của UBND thành phố;
d.4) Thống kê và tổ chức các
hoạt động xây dựng đội ngũ báo cáo viên pháp luật trên địa bàn thành phố;
d.5) Hướng dẫn, kiểm tra việc
xây dựng, quản lý, khai thác tủ sách pháp luật ở xã, phường, thị trấn và ở các
cơ quan, đơn vị khác trên địa bàn thành phố theo quy định của pháp luật;
d.6) Chủ trì, phối hợp với Sở Văn
hóa, Thể thao và Du lịch giúp UBND thành phố hướng dẫn việc xây dựng hương ước,
quy ước của thôn, làng, bản, cụm dân cư phù hợp với quy định của pháp luật và thực
tế của thành phố;
đ) Chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra chuyên
môn, nghiệp vụ đối với công tác pháp chế của các cơ quan chuyên môn thuộc UBND
thành phố và doanh nghiệp nhà nước của thành phố;
e) Hướng dẫn, kiểm tra công tác
hòa giải ở cơ sở trên địa bàn thành phố theo quy định của pháp luật;
g) Quản lý nhà nước về tổ chức, hoạt
động công chứng của các Phòng công chứng thuộc Sở theo quy định của pháp luật;
hướng dẫn, kiểm tra chuyên môn nghiệp vụ về chứng thực của UBND cấp huyện, cấp
xã trên địa bàn thành phố;
h) Giúp UBND thành phố quản lý
nhà nước về công tác thi hành án dân sự trên phạm vi thành phố theo quy định
của pháp luật; thực hiện một số nhiệm vụ về quản lý tổ chức, cán bộ của cơ quan
thi hành án dân sự trên địa bàn thành phố theo ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Tư
pháp;
i) Về quản lý hộ tịch, quốc
tịch, con nuôi có yếu tố nước ngoài và lý lịch tư pháp:
i.1) Hướng dẫn, kiểm tra công
tác đăng ký và quản lý hộ tịch trên địa bàn thành phố;
i.2) Chịu trách nhiệm giải quyết
các công việc về hộ tịch, quốc tịch, con nuôi có yếu tố nước ngoài theo quy định
của pháp luật và chỉ đạo của UBND thành phố;
i.3) Cấp Phiếu lý lịch tư pháp
và chịu trách nhiệm về việc cập nhật nội dung Phiếu lý lịch tư pháp theo quy
định của pháp luật;
k) Về quản lý luật sư và hoạt
động tư vấn pháp luật:
k.1) Trình UBND thành phố quyết định
cho phép thành lập, tổ chức lại, giải thể Đoàn Luật sư;
k.2) Cấp, thu hồi Giấy đăng ký
hoạt động của Văn phòng Luật sư, Công ty luật hợp danh, Chi nhánh Văn phòng
Luật sư, Chi nhánh Công ty luật hợp danh, Trung tâm tư vấn pháp luật; Giấy
chứng nhận tư vấn viên pháp luật theo quy định của pháp luật;
k.3) Thực hiện đăng ký hoạt
động, đăng ký thay đổi nội dung Giấy phép thành lập tổ chức hành nghề luật sư
nước ngoài tại Việt Nam; đăng ký hoạt động của Chi nhánh Công ty luật nước
ngoài tại Việt Nam;
k.4) Cung cấp thông tin về việc đăng
ký hoạt động của các tổ chức hành nghề luật sư của Việt Nam và tổ chức hành
nghề luật sư nước ngoài tại Việt Nam cho các cơ quan nhà nước, tổ chức và cá
nhân có yêu cầu theo quy định của pháp luật;
k.5) Theo dõi việc thuê luật sư nước
ngoài, luật sư Việt Nam, việc hợp tác hành nghề, việc nhận luật sư tập sự Việt
Nam của tổ chức hành nghề luật sư nước ngoài tại Việt Nam, việc thuê và hoạt
động hành nghề của luật sư nước ngoài tại Văn phòng luật sư, Công ty luật hợp
danh Việt Nam;
k.6) Tổ chức bồi dưỡng kỹ năng
tư vấn pháp luật cho các tư vấn viên pháp luật;
k.7) Giúp UBND thành phố kiểm
tra hoạt động của Đoàn Luật sư, tổ chức hành nghề luật sư của Việt Nam, tổ chức
hành nghề luật sư nước ngoài tại Việt Nam và Trung tâm tư vấn pháp luật theo thẩm
quyền;
l) Giúp UBND thành phố quản lý
nhà nước và trực tiếp tổ chức một số hoạt động trợ giúp pháp lý cho người nghèo
và đối tượng chính sách trên địa bàn thành phố theo quy định của pháp luật;
m) Giúp UBND thành phố quản lý
nhà nước về công tác giám định tư pháp, bán đấu giá tài sản, trọng tài thương
mại trong phạm vi thành phố theo quy định của pháp luật;
n) Xây dựng, trình UBND thành
phố chương trình cải cách hành chính trong lĩnh vực tư pháp và tổ chức thực
hiện chương trình đó;
o) Thanh tra, kiểm tra việc thi hành
pháp luật về lĩnh vực tư pháp thuộc phạm vi quản lý của Sở, giải quyết khiếu
nại, tố cáo, phòng chống tham nhũng, lãng phí theo quy định của pháp luật hoặc
phân công của UBND thành phố;
p) Thực hiện hợp tác quốc tế về lĩnh
vực tư pháp phạm vi quản lý của Sở theo quy định của pháp luật, sự phân công hoặc
ủy quyền của UBND thành phố;
q) Tổ chức nghiên cứu, ứng dụng tiến
bộ công nghệ, xây dựng hệ thống thông tin, lưu trữ phục vụ công tác quản lý nhà
nước về tư pháp;
r) Thực hiện công tác thông tin,
báo cáo định kỳ và đột xuất về tình hình thực hiện nhiệm vụ trong các lĩnh vực công
tác được giao theo quy định của UBND thành phố và Bộ Tư pháp;
s) Quản lý về tổ chức, cán bộ,
công chức, viên chức và người lao động của Sở; tổ chức đào tạo, bồi dưỡng cán
bộ, công chức, viên chức làm công tác tư pháp trên địa bàn thành phố theo quy
định của pháp luật;
t) Quản lý tài chính, tài sản
của Sở theo quy định của pháp luật và phân cấp của UBND thành phố;
u) Thực hiện các nhiệm vụ khác
do UBND thành phố giao.
3. Tổ chức bộ máy
a) Lãnh đạo Sở: Sở Tư pháp thành
phố Hà Nội có Giám đốc Sở và không quá 04 Phó Giám đốc Sở.
Giám đốc Sở là người đứng đầu
Sở, chịu trách nhiệm trước UBND thành phố, Chủ tịch UBND thành phố và trước
pháp luật về toàn bộ hoạt động của Sở; Phó Giám đốc Sở là người giúp Giám đốc
Sở, chịu trách nhiệm trước Giám đốc Sở và trước pháp luật về lĩnh vực công tác
được phân công.
Việc bổ nhiệm Giám đốc, Phó Giám
đốc Sở Tư pháp do Chủ tịch UBND thành phố quyết định theo tiêu chuẩn chuyên môn,
nghiệp vụ do Bộ Tư pháp ban hành và theo các quy định của Nhà nước về quản lý
cán bộ.
Việc khen thưởng, miễn nhiệm, kỷ
luật và thực hiện các chế độ, chính sách khác đối với Giám đốc, Phó Giám đốc Sở
thực hiện theo quy định của pháp luật.
b) Các phòng chuyên môn, nghiệp
vụ và tương đương thuộc Sở:
b.1) Văn phòng;
b.2) Thanh tra;
b.3) Phòng Văn bản pháp quy;
b.4) Phòng Kiểm tra và xử lý văn
bản;
b.5) Phòng Phổ biến, giáo dục
pháp luật;
b.6) Phòng Quản lý các hoạt động
bổ trợ tư pháp;
b.7) Phòng Hành chính tư pháp;
b.8) Phòng Quản lý hành nghề
luật sư;
b.9) Phòng Hộ tịch có yếu tố
nước ngoài;
b.10) Phòng Tổ chức – Đào tạo.
c) Các đơn vị sự nghiệp trực
thuộc Sở:
c.1) Trung tâm Trợ giúp pháp lý
Nhà nước;
c.2) Trung tâm Dịch vụ bán đấu
giá tài sản;
c.3) Báo Pháp luật và xã hội;
c.4) Phòng Công chứng số 1;
c.5) Phòng Công chứng số 2;
c.6) Phòng Công chứng số 3;
c.7) Phòng Công chứng số 4;
c.8) Phòng Công chứng số 5;
c.9) Phòng Công chứng số 6;
c.10) Phòng Công chứng số 7;
c.11) Phòng Công chứng số 8;
c.12) Phòng Công chứng số 9
Các đơn vị sự nghiệp thuộc Sở Tư
pháp do UBND thành phố quyết định thành lập, có tư cách pháp nhân, có con dấu và
tài khoản riêng để giao dịch, hoạt động theo quy định của pháp luật.
4. Biên chế
Biên chế của Sở Tư pháp thành
phố Hà Nội do UBND thành phố phân bổ hàng năm, trong đó: biên chế quản lý hành chính
gồm Lãnh đạo Sở và cán bộ, công chức các phòng chuyên môn, nghiệp vụ thuộc Sở;
biên chế sự nghiệp gồm cán bộ, viên chức các đơn vị sự nghiệp thuộc Sở.
Giám đốc Sở Tư pháp căn cứ số
lượng biên chế được giao, có trách nhiệm bố trí, sử dụng cán bộ, công chức,
viên chức phù hợp với chức danh, tiêu chuẩn ngạch công chức, viên chức nhà nước
theo quy định hiện hành của pháp luật.
Điều 2. Giám đốc Sở Tư
pháp căn cứ Quyết định này và các quy định hiện hành của pháp luật, xây dựng
Quy chế làm việc của Sở và quy định nhiệm vụ, quyền hạn của các phòng, đơn vị
thuộc Sở.
Điều 3. Quyết định này có
hiệu lực thi hành sau 10 ngày, kể từ ngày ký, Bãi bỏ các Quyết định trước đây của
UBND tỉnh Hà Tây (cũ) và UBND thành phố Hà Nội (cũ) ban hành trái với Quyết định
này.
Điều 4. Chánh Văn phòng
UBND thành phố, Giám đốc các Sở: Nội vụ, Tư pháp, Thủ trưởng các Sở, Ban,
ngành, Chủ tịch UBND các quận, huyện, thành phố trực thuộc và các cơ quan, đơn
vị, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này.
Nơi nhận:
- Bộ Nội vụ;
- Bộ Tư pháp (Cục Kiểm tra văn bản);
- Thường trực Thành ủy, HĐND TP;
- Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND TP;
- Đoàn ĐBQH TP;
- Các Ban HĐND TP;
- Như điều 4;
- Báo Hà Nội mới;
- CVP, PVP, Công báo và Website;
- Các CVNCTH;
- Lưu: Văn thư, Chung NCl (2b)
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Nguyễn Thế Thảo
|