CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG
VỀ THỰC HIỆN LUẬT PHÒNG, CHỐNG THAM NHŨNG
(Ban hành kèm theo Quyết định số 11 /2006/QĐ-UBND ngày 06 /4/2006 của UBND tỉnh)
A. Mục
đích, yêu cầu:
1. Mục đích:
- Khắc phục và đẩy lùi tình trạng
tham nhũng đang diễn ra trong các lĩnh vực của đời sống kinh tế-xã hội hiện
nay.
- Nâng cao ý thức trách nhiệm của
các cấp, các ngành, cơ quan, tổ chức, đơn vị, cán bộ, công chức và quần chúng
nhân dân về công tác phòng, chống tham nhũng.
- Định hướng cho các cấp, các
ngành xây dựng kế hoạch hành động thực hiện Luật Phòng, chống tham nhũng, đưa
công tác phòng, chống tham nhũng thành nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên của từng
cơ quan, đơn vị từ tỉnh đến huyện-thị, xã-phường-thị trấn.
2. Yêu cầu:
-
Xây dựng Chỉ thị và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Phòng, chống tham nhũng
và Chương trình hành động thực hiện Luật Phòng, chống tham nhũng ban hành kèm
theo Quyết định số 30/2006/QĐ-TTg ngày 06/02/2006 của Thủ tướng Chính phủ.
- Cụ thể hóa các nhiệm vụ, biện
pháp phòng, chống tham nhũng được quy định trong Luật Phòng, chống tham nhũng
và Quyết định số 30/2006/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.
- Thực hiện có kết quả một số
biện pháp cụ thể, tạo chuyển biến tích cực, thống nhất trong nhận thức và hành
động của các cấp, các ngành trong công tác phòng, chống tham nhũng.
B. Nội
dung chương trình:
I. Ban hành
các văn bản quy phạm pháp luật để hướng dẫn, triển khai thực hiện Luật Phòng,
chống tham nhũng:
1. Các văn bản UBND tỉnh ban
hành:
- Quyết định của UBND tỉnh ban
hành Chương trình hành động thực hiện Luật Phòng, chống tham nhũng.
- Chỉ thị UBND tỉnh về triển
khai thực hiện Luật Phòng, chống tham nhũng trên địa bàn tỉnh.
2. Đối với Sở, Ban ngành tỉnhvà
UBND các huyện, thị ban hành văn bản:
a. Thanh tra tỉnh:
+ Ban hành văn bản chỉ đạo
ngành Thanh tra tổ chức thực hiện Luật Phòng, chống tham nhũng, xem đây là một
trong ba nhiệm vụ quan trọng của công tác thanh tra (thanh tra xét khiếu tố,
thanh tra kinh tế - xã hội, chống tham nhũng).
+ Xây dựng Chương trình hành động
của ngành Thanh tra trong việc thực hiện Luật Phòng, chống tham nhũng; Quyết định
của Thủ tướng Chính phủ và của UBND tỉnh về thực hiện Luật Phòng, chống tham
nhũng; tổ chức triển khai thực hiện trong toàn ngành.
b. Các Sở, ngành tỉnh và UBND
các huyện, thị:
Căn cứ vào Chương trình hành động
của UBND tỉnh về thực hiện Luật Phòng, chống tham nhũng quy định cụ thể việc
công khai, minh bạch trong các lĩnh vực hoạt động của cơ quan, tổ chức đơn vị
mình, chủ động xây dựng quy chế về quan hệ công tác, sự phối hợp hoạt động đấu
tranh phòng, chống tham nhũng trong nội bộ với các cơ quan liên quan; ban hành
các quy tắc, chuẩn mực, đạo đức nghề nghiệp của cán bộ, công chức, viên chức
trong thi hành nhiệm vụ và trong quan hệ xã hội, quan hệ giữa công chức với
doanh nghiệp và người dân, bao gồm những việc phải làm và không được làm, phù hợp
với đặc thù công việc của từng nhóm cán bộ công chức, viên chức, đảm bảo sự
liêm chính và trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức.
Đối với các đơn vị và tổ chức
có sử dụng ngân sách Nhà nước, phải phối hợp với cơ quan Nhà nước có thẩm quyền
xây dựng ban hành công khai chế độ, định mức, tiêu chuẩn áp dụng trong cơ quan,
tổ chức đơn vị mình.
II. Rà soát,
sửa đổi, bổ sung, hoàn chỉnh các thể chế chính sách:
1. Các ngành cấp tỉnh và UBND
các huyện, thị rà soát các văn bản quy phạm pháp luật về lĩnh vực đơn vị cơ quan
mình quản lý, loại bỏ những nội dung, quy định không còn phù hợp với chính
sách, pháp luật của Nhà nước tạo điều kiện tham nhũng, gây khó khăn phiền hà
cho nhân dân và doanh nghiệp.
Hệ thống hóa các quy định về thủ
tục giấy tờ cần thiết và thời hạn giải quyết đối với từng loại công việc, công
bố công khai minh bạch trên các phương tiện thông tin đại chúng và nơi công sở
để làm căn cứ cho nhân dân thực hiện và giám sát việc thực hiện.
Các cơ quan đơn vị không được
tùy tiện đề ra các thủ tục hành chính ngoài những quy định đã được cơ quan Nhà
nước có thẩm quyền công bố.
2. Các Sở, ban ngành tỉnh và
UBND các huyện, thị phải xây dựng kế hoạch cụ thể và tổ chức thực hiện Chương
trình cải cách thủ tục hành chính như: quản lý nhà đất, xây dựng cơ bản, đăng
ký kinh doanh, xét duyệt dự án, cấp vốn ngân sách Nhà nước, xuất nhập cảnh, quản
lý hộ khẩu, thuế, hải quan, bảo hiểm, tiếp dân giải quyết khiếu nại, tố cáo của
các tổ chức và công dân.
III. Tuyên
truyền, phổ biến Luật Phòng, chống tham nhũng:
1. Sở Tư pháp chủ trì, phối hợp
với Thanh tra tỉnh, Sở Văn hóa - Thông tin xây dựng kế hoạch, phối hợp với Mặt
trận Tổ quốc và các tổ chức thành viên của Mặt trận, các cơ quan Thông tin đại
chúng tổ chức tuyên truyền phổ biến sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân, cán bộ,
công chức, viên chức, doanh nghiệp về các quy định của Luật Phòng, chống tham
nhũng.
2. Thanh tra tỉnh phối hợp với
Sở Giáo dục và Đào tạo, Trường Chính trị đưa nội dung Phòng, chống tham nhũng
vào chương trình đào tạo.
3. Trong quý II/2006, các
ngành, các cấp tổ chức quán triệt các quy định của Luật Phòng, chống tham nhũng
cho cán bộ, công chức, viên chức thông suốt, đồng thời xây dựng kế hoạch phòng,
chống tham nhũng trong địa phương, đơn vị mình.
IV. Phát huy
vai trò của quần chúng nhân dân; phối hợp chặt chẽ với Mặt trận Tổ quốc tỉnh và
các tổ chức thành viên, các cơ quan thông tin đại chúng địa phương trong việc
thực thi Luật Phòng, chống tham nhũng:
1. Các cơ quan, tổ chức, đơn vị
có trách nhiệm phối hợp Mặt trận Tổ quốc cấp mình và các tổ chức thành viên
trong quá trình xây dựng và ban hành các văn bản hướng dẫn thực hiện Luật
Phòng, chống tham nhũng.
2. Đối với những vấn đề có liên
quan đến giải quyết công việc của doanh nghiệp và người dân; các cơ quan, đơn vị
có trách nhiệm xem xét giải quyết kịp thời và trả lời khi nhận được đề nghị của
Mặt trận Tổ quốc các cấp và các tổ chức thành viên.
3. Các cơ quan, tổ chức, cá
nhân có thẩm quyền có trách nhiệm làm rõ, trả lời cơ quan báo chí khi nội dung
đăng, phát tin về tham nhũng liên quan đến trách nhiệm quản lý của mình; Có
trách nhiệm trả lời các đề nghị của các cơ quan báo chí về nội dung liên quan đến
tham nhũng trong cơ quan, đơn vị mình quản lý.
4. Các ngành và địa phương phát
động sâu rộng phong trào quần chúng nhân dân tích cực tham gia đấu tranh phòng
chống tham nhũng; có cơ chế bảo vệ, khen thưởng động viên kịp thời tổ chức và
cá nhân có thành tích trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tập trung thực
hiện tốt Quy chế dân chủ cơ sở, Quy chế giám sát nhân dân.
5. Đối với những dự án đầu tư
xây dựng phải quy định thời gian cụ thể và hình thức công khai để nhân dân giám
sát trong quá trình thực hiện.
V. Tăng cường
hoạt động thanh tra, kiểm tra, điều tra xử lý các vụ tiêu cực, tham nhũng:
1. Cùng với việc tập trung chỉ
đạo xử lý dứt điểm các vụ việc tham nhũng đã phát hiện, Thanh tra tỉnh cùng các
ngành chức năng và địa phương tập trung thanh tra 4 lĩnh vực trọng tâm: đầu tư
xây dựng cơ bản, quản lý sử dụng đất đai, quản lý thu chi ngân sách và quản lý
tài sản công gắn với thanh tra việc thực hiện chức trách công vụ đối với một số
lĩnh vực được dư luận và nhân dân quan tâm.
2. Thanh tra tỉnh tham mưu UBND
tỉnh chỉ đạo các Sở ngành, huyện thị tổ chức thực hiện nghiêm túc các kết luận-kiến
nghị của các cơ quan thanh tra, công khai việc thực hiện kiến nghị và kết quả xử
lý cho cán bộ, công chức biết.
3. Các ngành, các cấp tập trung
giải quyết dứt điểm các khiếu nại tố cáo hành vi tham nhũng còn tồn đọng và mới
phát sinh ngay ở cơ sở, xử lý nghiêm người có hành vi vi phạm, dù là bất kỳ ai,
đang đương chức, nghỉ hưu hay đã chuyển công tác khác.
4. Công an tỉnh chủ động làm tốt
công tác phòng ngừa, nâng cao biện pháp nghiệp vụ nhằm điều tra phát hiện kịp
thời, xử lý nghiêm minh theo pháp luật các vụ việc tham nhũng, tiêu cực; thông
qua công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng, chỉ đạo tìm ra nguyên nhân, điều
kiện, những sơ hở trong quản lý kinh tế dễ bị lợi dụng tham nhũng, từ đó nhanh
chóng kiến nghị sửa đổi, bổ sung cơ chế, chính sách; phát động phong trào quần
chúng phát hiện sớm tội phạm tham nhũng tại cơ sở.
5. Thanh tra tỉnh nâng cao chất
lượng, hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra:
a. Xây dựng, trình Chủ tịch
UBND tỉnh kế hoạch bổ sung thanh tra kinh tế-xã hội năm 2006, tập trung vào 4
lĩnh vực trọng tâm: đầu tư xây dựng cơ bản, quản lý sử dụng đất đai, quản lý
thu chi ngân sách, quản lý tài sản công gắn với thanh tra việc thực thi chức
trách công vụ đối với một số lĩnh vực nhạy cảm, được dư luận quan tâm. Đặc biệt
tập trung thanh tra các công trình, dự án dư luận bức xúc, có dấu hiệu tiêu cực
nhằm nâng cao hiệu quả đầu tư, chống đầu tư dàn trải làm đọng vốn, kém hiệu quả,
thực hành tiết kiệm, chống thất thoát, lãng phí trong công tác xây dựng cơ bản.
b. Chủ trì phối hợp với Sở Nội
vụ, Sở Tài nguyên và Môi trường, Công an tỉnh, Sở Tài chính tổ chức thanh tra
thực thi công vụ ở một số lĩnh vực: quản lý nhà, đất; cấp phép đầu tư; xây dựng;
thuế; hải quan; đăng kiểm, đăng ký phương tiện giao thông; cấp giấy phép lái xe
cơ giới; đăng ký hộ tịch, hộ khẩu và một số vụ việc cụ thể được nhân dân, công
luận phản ánh.
C. Tổ chức
thực hiện :
1. Căn cứ vào Chương trình hành
động của UBND tỉnh, lãnh đạo các sở, ngành tỉnh và Chủ tịch UBND các huyện, thị
khẩn trương xây dựng kế hoạch hành động của ngành và địa phương mình cho phù hợp
với điều kiện thực tế và triển khai thực hiện, phải xác định cụ thể công việc,
thời gian và phân công người chịu trách nhiệm từng khâu công việc. Nơi nào để xảy
ra tham nhũng thì Thủ trưởng nơi đó phải chịu trách nhiệm.
2. Về chế độ báo cáo quy định
như sau:
- Các ngành, các cấp thực hiện
nghiêm túc chế độ báo cáo hàng tháng vào ngày 20, nội dung gửi về UBND tỉnh (đồng
gửi Thanh tra tỉnh). Đến ngày 20/9/2006 báo cáo kiểm điểm tình hình triển khai
thực hiện Chương trình hành động phòng, chống tham nhũng, văn bản gửi về UBND tỉnh
và đồng gửi Thanh tra tỉnh để tổng hợp trình UBND tỉnh báo cáo Thủ tướng Chính
phủ trước ngày 30/9/2006.
3. Giao Chánh Thanh tra tỉnh có
trách nhiệm đôn đốc, kiểm tra, theo dõi các ngành, các cấp trong việc triển
khai thực hiện Chương trình hành động nầy, tổng hợp tình hình báo cáo kết quả
UBND tỉnh./.