ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LÂM ĐỒNG
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 03 /1999/QĐ-UB
|
Đàlạt, ngày 20
tháng 01 năm 1999
|
QUYẾT ĐỊNH
V/V BAN HÀNH QUY
CHẾ TỔ CHỨC TIẾP CÔNG DÂN CỦA TỈNH LÂM ĐỒNG
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH LÂM ĐỒNG
- Căn cứ Luật Tổ chức HĐND và UBND (sửa đổi)
ngày 21/06/1994;
- Căn cứ luật khiếu nại, tố cáo đã được
Quốc hội thông qua và có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/1999;
- Xét đề nghị của Chánh thanh tra tỉnh Lâm Đồng;
QUYẾT ĐỊNH
Điều 1: Nay ban hành Bản Quy chế tổ chức
tiếp công dân của tỉnh Lâm Đồng.
Điều 2: Bản Quy chế này có hiệu lực từ
ngày 01/02/1999. Những quy định trước đây về tiếp công dân trái với Quy chế này
điều bãi bỏ.
Điều 3: Các ông: Chánh văn phòng UBND tỉnh,
Chánh Thanh Tra tỉnh, chủ tịch UBND các huyện, Thị xã Bảo Lộc, Thành phố Đà Lạt
và các cơ quan có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này.
|
TM. UBND TỈNH
LÂM ĐỒNG
Q. CHỦ TỊCH
Đặng Đức Lợi
|
QUY CHẾ
V/V TỔ CHỨC TIẾP
CÔNG DÂN Ở TỈNH VÀ CÁC HUYỆN, THỊ XÃ THÀNH PHỐ, XÃ, PHƯỜNG THUỘC TỈNH LÂM ĐỒNG
( ban hành kèm theo quyết định số 03/QĐ-UB ngày 20 tháng 01 năm 1999 của
UBND tỉnh Lâm Đồng)
Chương I:
NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1: Việc tiếp dân nhằm mục đích:
1/ Tiếp nhận các thông tin, kiến nghị, phản ánh
góp ý những vấn đế liên quan đến chủ trương, đường lối chính sách của Đảng,
pháp luật của Nhà nước, công tác quản lý của địa phương và của các cơ quan đơn
vị.
2/ Tiếp nhận khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền
giải quyết của thủ trưởng các cơ quan đơn vị để xem xét ra quyết định kết luận
giải quyết hoặc trả lời cho công dân biết đúng thời hạn quy định của pháp luật
về giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân.
Điều 2: Nếu khiếu nại không thuộc thẩm
quyền giải quyết thì tùy trường hợp cụ thể để quyết định nhận đơn giao cho cơ
quan có thẩm quyền và yêu cầu cơ quan đó giải quyết hoặc hướng dẫn công dân đến
nơi có thẩm quyền giải quyết.
- Công chức khi tiếp công dân phải ăn mặc chỉnh
tề, đeo thẻ công chức hoặc biển hiệu ghi rõ chức vụ để công dân biết.
- Chỉ tổ chức tiếp công dân ở công sở không tiếp
ở nhà riêng.
Điều 3: Nơi tiếp công dân đến khiếu nại,
tố cáo, đưa đơn khiếu nại tố cáo phải được bố trí thuận tiện, khang trang bảo đảm
các điều kiện cần thiết để công dân đến trình bày khiếu nại, tố cáo, kiến nghị
phản ánh liên quan đến khiếu nại, tố cáo được dễ dàng thuận lợi.
- Tại nơi tiếp công dân phải niên yết ngày giờ
tiếp, nội quy tiếp dân, trình tự thủ tục khiếu nại, tố cáo để công dân biết và
thực hiện.
Điều 4: Công dân khi đến nơi tiếp dân phải
thực hiện đúng nội quy tiếp dân và chịu trách nhiệm trước pháp luật về những nội
dung khiếu nại tố cáo của mình.
Chương II:
NHỮNG QUY ĐỊNH CỤ THỂ VỀ VIỆC TỔ CHỨC TIẾP CÔNG DÂN Ở
TỈNH.
Điều 5: Địa điểm, thời gian, thành phần tiếp
công dân.
+ UBND tỉnh tiếp công dân tại phòng tiếp dân của
UBND tỉnh, số 4 Trần Hưng Đạo, Đà Lạt.
- Chủ tịch UBND tỉnh tiếp công dân vào ngày 15
hàng tháng (nếu trùng ngày lễ, chủ nhật thì chuyển sang ngày hôm sau). Nếu Chủ
tịch đi vắng thì cử một phó chủ tịch tiếp thay. Trong các ngày chủ tịch tiếp
dân, khi chủ tịch có yêu cầu thì các ngành như thanh tra, Xây dựng, Địa
chính... phải cử đại diện tham gia tiếp dân để trả lời về những vấn đề có liên
quan mà công dân phản ánh kiến nghị. Các ngày khác văn phòng UBND tỉnh bố trí
cán bộ chuyên trách tiếp dân thường xuyên.
+ Thủ trưởng các cơ quan khác của Nhà nước mỗi
tháng ít nhất tổ chức tiếp công dân 1 ngày tại trụ sở cơ quan mình, các ngày
khác phải cử cán bộ tiếp công dân khi có công dân đến phản ánh kiến nghị.
+ Thanh tra tỉnh có trách nhiệm tổ chức tiếp
công dân thường xuyên theo quy định của pháp luật.
Điều 6: Chủ tịch UBND các xã, phường, thị
trấn tổ chức tiếp công dân ít nhất mỗi tuần 1 lần tại trụ sở UBND xã, phường (nếu
chủ tịch đi vắng thì cử một phó chủ tịch tiếp thay).
Điều 7: Chủ tịch UBND các huyện, thị xã,
thành phố Đà Lạt tổ chức tiếp dân mỗi tháng ít nhất 2 ngày tại trụ sở tiếp công
dân. Nếu chủ tịch đi vắng thì cử 1 phó chủ tịch tiếp thay và trong các ngày chủ
tịch tiếp công dân, cần có đại diện một số ngành như Thanh tra, Địa chính...
tham gia để trả lời về những vấn đề có liên quan mà công dân phản ánh, kiến nghị.
Các ngày khác văn phòng UBND các huyện, thị xã, thành phố cử cán bộ chuyên
trách tiếp dân thường xuyên.
+ Thanh tra huyện có trách nhiệm tổ chức tiếp
công dân thường xuyên theo quy định của pháp luật.
Điều 8: Việc tiếp nhận và xử lý qua công tác
tiếp công dân.
+ Đối với việc khiếu tố mà nội dung liên quan đến
chức năng quản lý nhà nước của ngành mình, cấp mình thì phải tiếp nhận hồ sơ và
tổ chức xem xét giải quyết, trả lời kết quả. Nếu khiếu nại tố cáo không thuộc
thẩm quyền thì hướng dẫn công dân đến nơi có thẩm quyền giải quyết.
- Nếu là đơn tố cáo thì tiếp nhận, giải quyết
theo thẩm quyền hoặc chuyển đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết và phải giữ bí
mật họ tên, địa chỉ, bút tích của người tố cáo khi người tố cáo yêu cầu.
+ Đối với các kiến nghị: Tiếp nhận, chỉ đạo các
cơ quan thuộc thẩm quyền giải quyết và trả lời bằng văn bản đối với các kiến
nghị phản ánh.
- Nội dung tiếp công dân phải ghi chép đầy đủ,
có xác nhận của người phản ánh.
Chương III:
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 9: Yêu cầu Chủ tịch UBND các cấp, Thủ
trưởng các cơ quan nhà nước ở tỉnh, huyện phải có trách nhiệm trực tiếp tiếp
công dân theo quy định.
- Thanh tra ngành và cấp huyện định kỳ hàng quý
báo cáo kết quả tổ chức tiếp công dân về Thanh tra tỉnh để tổng hợp theo dõi và
báo cáo UBND tỉnh.
Điều 10: Giao Chánh thanh tra tỉnh làm
tham mưu giúp UBND tỉnh trong việc tổ chức thực hiện Quy chế tiếp dân theo Nghị
định của chính phủ và Thông tư hướng dẫn của Thanh tra nhà nước, thực hiện chế
độ báo cáo định kỳ lên cấp trên theo quy định của pháp luật.
Điều 11: Quá trình thực hiện Quy chế này, cơ quan, đơn vị, cá nhân
có thành tích sẽ được biểu dương khen thưởng kịp thời.
Cơ quan, đơn vị, cá nhân nào vi phạm các quy định
của Quy chế này sẽ xử lý theo pháp luật hiện hành.
Quy chế này thay thế Quy chế về việc phối hợp tổ
chức tiếp công dân kèm theo Quyết định số 1987/QĐ-UB ngày 17/12/1997 của UBND tỉnh
Lâm Đồng./-