CHÍNH PHỦ
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 88/NQ-CP
|
Hà Nội, ngày 12
tháng 8 năm 2021
|
NGHỊ QUYẾT
PHIÊN
HỌP CHÍNH PHỦ TRỰC TUYẾN TOÀN QUỐC VỚI CÁC ĐỊA PHƯƠNG VỀ TÌNH HÌNH KINH TẾ - XÃ
HỘI THÁNG 7 VÀ 7 THÁNG NĂM 2021
CHÍNH PHỦ
Căn cứ Luật Tổ chức
Chính phủ ngày 19 tháng 6 năm 2015; Luật sửa
đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền
địa phương ngày 22 tháng 11 năm 2019;
Căn cứ Nghị định số 138/2016/NĐ-CP
ngày 01 tháng 10 năm 2016 của Chính phủ ban hành Quy chế làm việc, của Chính phủ;
Trên cơ sở thảo luận của các Thành viên Chính phủ,
các đại biểu dự họp và kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại Phiên họp Chính phủ
trực tuyến toàn quốc với các địa phương về tình hình kinh tế - xã hội tháng 7 và
7 tháng năm 2021, tổ chức vào ngày 11 tháng 8 năm 2021,
QUYẾT NGHỊ:
Chính phủ thống nhất đánh giá: Trong tháng
7, mặc dù đại dịch COVID-19 với biến chủng Delta lây lan nhanh hơn, mạnh hơn,
nguy hiểm hơn đã bùng phát tại nhiều địa phương, nhất là tại Thành phố Hồ Chí
Minh và một số tỉnh, thành phố phía Nam, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động
kinh tế - xã hội và sức khỏe, tính mạng của nhiều người dân, nhưng với quyết
tâm, đồng lòng, quyết liệt vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự chỉ đạo sát
sao của Chính phủ, các cấp, các ngành, địa phương và sự nỗ lực của cộng đồng
doanh nghiệp, nhân dân cả nước dưới sự lãnh đạo của Đảng, tình hình kinh tế -
xã hội nước ta tiếp tục phát triển và đạt những kết quả quan trọng.
Kinh tế vĩ mô cơ bản ổn định, lạm phát được kiểm
soát, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) bình quân 7 tháng tăng 1,64% so với cùng kỳ
năm 2020. Các cân đối lớn của nền kinh tế được bảo đảm. Thu ngân sách nhà nước
đạt 68% dự toán năm, tăng 15,6%. Thị trường tiền tệ, ngoại hối tương đối ổn định,
lãi suất huy động và cho vay tiếp tục giảm, tăng trưởng tín dụng phục hồi tích
cực. Dịch vụ tài chính, thanh toán không dùng tiền mặt được thúc đẩy. Chuyển đổi
số, ứng dụng công nghệ thông tin, nhất là phục vụ công tác phòng, chống dịch được
đẩy mạnh. Chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp (IIP) 7 tháng tăng 7,9%, trong
đó ngành chế biến, chế tạo tăng 9,9%. Sản xuất nông nghiệp cơ bản thuận lợi; an
ninh lương thực được bảo đảm. Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu 7 tháng dạt trên
373 tỷ USD, tăng 30,2%; xuất khẩu đạt trên 185 tỷ USD, tăng 25,5%. Thu hút vốn
đầu tư nước ngoài 7 tháng đạt 16,72 tỷ USD; vốn FDI thực hiện đạt 10,5 tỷ USD,
lăng 3,8%. Việt Nam tiếp tục được các tổ chức quốc tế đánh giá tích cực về khả
năng phục hồi kinh tế, tính cạnh tranh, sự hấp dẫn về môi trường đầu tư kinh
doanh.
Các lĩnh vực văn hóa, xã hội, môi trường được các cấp,
các ngành quan tâm chỉ đạo. Công tác bảo đảm an sinh xã hội, đời sống nhân dân
được chú trọng; đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực tưởng nhớ công ơn của các
anh hùng liệt sỹ, tri ân thương binh, bệnh binh và người có công với cách mạng
nhân ngày Thương binh - Liệt sỹ. Ban hành Nghị định số 75/2021/NĐ-CP ngày 24 tháng 7 năm 2021 quy định
về mức hường trợ cấp, phụ cấp và các chế độ ưu đãi người có công với cách mạng.
Xử lý tồn đọng kéo dài nhiều năm về chế độ đối với chuyên gia sang làm việc tại
Lào của Ban Xây dựng 64, Bộ Giao thông vận tải. Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ
thông được thực hiện nghiêm túc, an toàn, bảo đảm chất lượng, hoàn thành kế hoạch
nhiệm vụ năm học 2020 - 2021. Tiếp tục đẩy mạnh xây dựng và hoàn thiện thể chế,
pháp luật, nhất là tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, tạo thuận lợi cho
người dân, doanh nghiệp. Quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội được giữ vững.
Hoạt động đối ngoại, hội nhập quốc tế, đặc biệt là ngoại giao vắc-xin được triển
khai mạnh mẽ, hiệu quả.
Tuy nhiên, đất nước ta đang phải đối diện với nhiều
khó khăn, thách thức. Đại dịch COVID-19 tiếp tục diễn biến phức tạp đe dọa sức
khỏe, tính mạng và ảnh hưởng nghiêm trọng đến kinh tế - xã hội của đất nước. Lạm
phát tiềm ẩn nguy cơ tăng. Giải ngân vốn đầu tư công chưa đạt yêu cầu, đặc biệt
là vốn ODA. Xuất hiện đứt gãy một số chuỗi cung ứng nhất là ở giai đoạn đầu của
đợt dịch bùng phát trong tháng 7; có những doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu bị
trì hoãn hoặc hủy đơn hàng. Xuất khẩu có xu hướng chậm lại; tình trạng nhập
siêu có khả năng tiếp diễn. Một số mặt hàng nông sản tiêu thụ khó khăn, nhất là
ở những địa bàn có dịch bùng phát. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ
tiêu dùng giảm, số lượng doanh nghiệp tạm ngừng hoạt động, chờ giải thể tăng so
với cùng kỳ, Việc làm, sinh kế của nhiều người dân bị ảnh hưởng lớn, nhất là ở
những địa bàn có dịch...
Trong bối cảnh đó, nhiệm vụ đặt ra cho những tháng
còn lại của năm 2021 là rất nặng nề, đòi hỏi sự chung sức, đồng lòng và nỗ lực
phấn đấu vượt bậc của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân để thực hiện đạt mức cao
nhất các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2021. Quán triệt
sâu sắc, tiếp thu đầy đủ ý kiến chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
tại Phiên họp đầu tiên của Chính phủ nhiệm kỳ 2021 - 2026, Chính phủ yêu cầu
các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ,
Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tiếp tục thực
hiện quyết liệt, đồng bộ các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra của năm
2021 trong các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội, Chính phủ và chỉ đạo của Thủ tướng
Chính phủ; khẩn trương chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp theo Kết luận
số 11-KL/TW ngày 13 tháng 7 năm 2021 của Hội nghị Trung ương 3 khóa XIII, các
Nghị quyết của Quốc hội khóa XV kỳ họp thứ nhất; trong đó tập trung thực hiện một
số nội dung trọng tâm sau:
1. Hưởng ứng mạnh mẽ Lời kêu gọi của
đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về công tác phòng, chống đại dịch
COVTD-19, yêu cầu các bộ, cơ quan, địa phương thực hiện đồng bộ, quyết liệt, hiệu
quả các biện pháp, giải pháp theo các nghị quyết, kết luận của Đảng, Nhà nước,
nhất là Nghị quyết số 86/NQ-CP ngày 06 tháng 8 năm 2021 của Chính phủ với mục tiêu ưu tiên
cao nhất là nhanh chóng kiểm soát dịch COVID-19 tại những địa phương đang bị ảnh
hưởng nghiêm trọng, đặt sức khỏe, tính mạng của người dân lên trên hết, trước hết,
không để xảy ra khủng hoảng y tế, kinh tế - xã hội và bảo đảm đời sống cho người
dân. Tiếp tục thực hiện linh hoạt, hiệu quả “mục tiêu kép”, duy trì và phát triển
sản xuất kinh doanh ở những nơi bảo đảm an toàn dịch bệnh; đồng thời tiếp tục
giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn của
nền kinh tế đi đối với bảo đảm an sinh xã hội, đời sống của nhân dân.
2. Các Bộ, cơ quan ngang bộ, cơ
quan thuộc Chính phủ, Ủy ban nhân dân cấp tinh khẩn trương triển khai thực hiện
các Nghị quyết của Quốc hội khóa XV, kỳ họp thứ nhất về các kế hoạch 5 năm về
phát triển kinh tế - xã hội, tài chính quốc gia và vay, trả nợ công, đầu tư
công trung hạn; điều chỉnh dự toán chi ngân sách nhà nước và phê chuẩn quyết
toán ngân sách nhà nước năm 2019.
3. Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì,
phối hợp với các bộ, cơ quan, địa phương:
a) Tiếp thu phát biểu chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí
thư Nguyễn Phú Trọng, ý kiến của các đại biểu, các bộ, cơ quan, địa phương tại
Phiên họp đầu tiên của Chính phủ nhiệm kỳ 2021 - 2026 để hoàn thiện Chương
trình hành động của Chính phủ nhiệm kỳ 2021 - 2026 thực hiện Nghị quyết của Quốc
hội về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm giai đoạn 2021 - 2025.
b) Đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu
tư công, nhất là nguồn vốn ODA và vốn vay ưu đãi nước ngoài. Rà soát, hoàn thiện
các quy trình thủ tục, bảo đảm đơn giản, thuận tiện cho triển khai dự án đầu tư
công và thực hiện giải ngân; mở rộng hợp tác công tư. Trong khi thực hiện giãn
cách xã hội để chống dịch, các bộ, ngành, địa phương tập trung cao độ hoàn thiện
các thủ tục về đầu tư công.
c) Khẩn trương báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước
ngày 20 tháng 8 năm 2021 để giao kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021
- 2025 nguồn ngân sách trung ương cho các dự án đã đủ điều kiện quy định tại Điều 52 Luật Đầu tư công đến thời điểm Quốc hội thông qua Kế hoạch
đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025.
Các bộ, cơ quan, địa phương khẩn trương hoàn thiện
thủ tục đầu tư các dự án dự kiến đưa vào Kế hoạch đầu tư công trung hạn nhưng
chưa đủ điều kiện theo quy định tại Điều 52 Luật Đầu tư công
đến thời điểm Quốc hội thông qua Kế hoạch, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp,
rà soát, hoàn thiện phương án, bao gồm cả các khoản chưa phân bổ, phương án
phân bổ đối với số vốn ngân sách địa phương còn lại; báo cáo cấp có thẩm quyền
theo quy định tại Nghị quyết số 29/2021/QH15
của Quốc hội. Cương quyết cắt bỏ các dự án mới hiệu quả thấp, chưa đủ thủ tục,
các dự án đầu tư không hiệu quả, dàn trải, manh mún, chia cắt.
d) Tập trung rà soát, xác định cụ thể các khó khăn,
vướng mắc đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh trên cơ sở tiếp thu các ý kiến,
kiến nghị, nhất là tại Hội nghị của Thủ tướng Chính phủ với đại diện doanh nghiệp,
hiệp hội doanh nghiệp và các địa phương ngày 08 tháng 8 năm 2021; sớm trình
Chính phủ ban hành Nghị quyết về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp trong điều
kiện hiện nay.
đ) Chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan
hoàn thiện hồ sơ đề nghị sửa đổi, bổ sung Luật Hỗ
trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa và Nghị định số 39/2019/NĐ-CP
theo hướng xem xét, mở rộng đối tượng hỗ trợ, giảm lãi suất, thúc đẩy hoạt động
cho vay của Quỹ Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa thông qua hệ thống ngân hàng
thương mại.
e) Trình Chính phủ tại Phiên họp thường kỳ tháng 8
năm 2021 về việc sửa đổi, bổ sung Nghị định số 82/2018/NĐ-CP
quy định về quản lý khu công nghiệp và khu kinh tế, trong đó rà soát, sửa đổi
các quy định liên quan đến cấp phép mở rộng các khu công nghiệp và khu công
nghiệp mới theo hướng phân cấp tối đa cho Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh,
Trung ương tăng cường kiểm tra, giám sát.
g) Bộ Kế hoạch và Đầu tư (cơ quan Thường trực Hội đồng
thẩm định nhà nước) khẩn trương trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đầu tư
Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc
thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030 trong tháng 8 năm 2021.
4. Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp
với các bộ, cơ quan, địa phương:
a) Đề xuất chính sách hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện
sản xuất theo mô hình “ba tại chỗ”, “một cung đường hai điểm đến” để đáp ứng
yêu cầu phòng, chống dịch COVID-19; hoàn thiện, trình cấp có thẩm quyền quyết định
các giải pháp gia hạn, miễn, giảm thuế, phí, lệ phí, tiền thuê đất... để tiếp tục
hỗ trợ cho người dân, doanh nghiệp theo trình tự, thủ tục rút gọn.
b) Căn cứ tình hình thu ngân sách và diễn biến dịch
COVID-19 để xây dựng phương án điều hành ngân sách nhà nước trong thời gian còn
lại và cả năm 2021, bảo đảm đáp ứng kịp thời các yêu cầu, nhiệm vụ chi cho công
tác phòng, chống dịch COVID-19 và các nhiệm vụ quan trọng, cấp bách khác của
ngân sách nhà nước, nhất là ngân sách trung ương trong mọi tình huống; báo cáo
Thủ tướng Chính phủ trước ngày 25 tháng 8 năm 2021.
c) Siết chặt kỷ luật, kỷ cương tài chính, ngân
sách; tăng cường kiểm tra, đôn đốc thu nợ thuê... Triệt để tiết kiệm chi thường
xuyên, thực hiện cắt giảm các khoản chi chưa thực sự cần thiết. Sớm báo cáo
Chính phủ đê trịnh Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định sử dụng số cắt,
giảm, tiết kiệm chi thường xuyên năm 2021 của ngân sách trung ương để bổ sung dự
phòng theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại văn bản số 5302/VPCP-KTTH ngày 03 tháng 8 năm 2021 của Văn
phòng Chính phủ.
d) Theo dõi sát diễn biến giá cả các mặt hàng thiết
yếu, nhất là các mặt hàng nguyên, nhiên, vật liệu, các mặt hàng nhu yếu phẩm phục
vụ đời sống nhân dân có xú hướng tăng giá cao để kịp thời đề xuất các biện pháp
điều hành, bình ổn giá phù hợp. Tăng cường kiểm tra, kiểm soát giá cả thị trường,
quản lý kê khai giá, xử lý nghiêm hành vi vi phạm pháp luật về giá.
đ) Đẩy mạnh triển khai các giải pháp chính sách để
bảo lãnh doanh nghiệp vừa và nhỏ tiếp cận các nguồn vốn vay, đặc biệt là nguồn
vốn tín dụng ngân hàng.
5. Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chủ
trì, phối hợp cơ quan liên quan:
a) Thực hiện chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt,
phối hợp chặt chẽ với chính sách tài khóa và các chính sách khác để bảo đảm thực
hiện mục tiêu kiểm soát lạm phát, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm các
cân đối lớn của nền kinh tế và góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.
b) Chỉ đạo các tổ chức tín dụng tiếp tục thực hiện
các giải pháp hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 như cơ cấu lại
các khoản nợ, khuyến khích và tạo điều kiện để các tổ chức tín dụng tiết giảm
chi phí, tiếp tục giảm lãi suất cho vay, nhất là đối với các doanh nghiệp, tổ
chức, cá nhân hoạt động tại các địa bàn có dịch đang diễn biến phức tạp, quan
tâm hỗ trợ các đối tượng khách hàng có khoản vay nhỏ đang rất khó khăn do bị ảnh
hưởng của dịch bệnh.
c) Đơn giản hóa quy trình, thủ tục, hồ sơ nhằm tạo
điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp và người dân tiếp cận vốn vay; tiếp tục thực
hiện các chương trình miễn, giảm phí giao dịch thanh toán; đẩy mạnh thanh toán
không dùng tiền mặt và chuyển đổi số trong hoạt động ngân hàng.
6. Bộ Lao động - Thương binh và Xã
hội chủ trì, phối hợp với các cơ quan, địa phương liên quan:
a) Tiếp tục tổ chức thực hiện có hiệu quả Nghị quyết
số 68/NQ-CP ngày 01 tháng 7 năm 2021 về chính
sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch
COVID-19; nghiên cứu, đề xuất Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ việc mở rộng đối
tượng và thời gian được hỗ trợ phù hợp tình hình và khả năng chi trả của ngân
sách nhà nước, cắt giảm tối đa các thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian để hỗ
trợ kịp thời, hiệu quả cho nhân dân, người lao động.
b) Chăm lo đời sống nhân dân, đặc biệt là người có
công, gia đình chính sách, người nghèo, người cao tuổi, người khuyết tật, người
yếu thế, người có hoàn cảnh khó khăn, người mất việc làm do dịch bệnh..., bảo đảm
kịp thời, thực chất. Khẩn trương tổ chức thực hiện đầy đủ các chế độ ưu đãi người
có công với cách mạng theo Nghị định số 75/2021/NĐ-CP
ngày 24 tháng 7 năm 2021.
c) Có giải pháp khôi phục lao động, việc làm ngay tại
những địa phương có dịch; hỗ trợ, giải quyết việc làm đối với lao động bị mất
việc do dịch bệnh phải trở về quê hương. Kịp thời tháo gỡ vướng mắc, đơn giản
hóa quy trình, thủ tục cấp Giấy phép lao động, tạo thuận lợi cho chuyên gia nước
ngoài vào Việt Nam làm việc, bảo đảm an toàn phòng, chống dịch. Hướng dẫn các địa
phương thực hiện gói hàng an sinh xã hội phục vụ người dân gặp khó khăn khi phải
thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg ngày 31 tháng 3
năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ về các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch
Covid-19.
d) Khẩn trương hoàn thiện hồ sơ, trình Thủ tướng
Chính phủ xem xét, quyết định đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về giảm
nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025 trước ngày 31 tháng 8 năm 2021.
7. Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp
với các cơ quan, địa phương liên quan:
a) Hướng dẫn các doanh nghiệp xây dựng, thực hiện kế
hoạch phục hồi sản xuất kinh doanh phù hợp với diễn biến của dịch bệnh COVID-19
tại các địa phương.
b) Theo dõi sát thị trường trong nước và quốc tế; kịp
thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc đối với hoạt động xuất nhập khẩu (kể cả tại
các cửa khẩu biên giới) nhằm thúc đẩy xuất khẩu, kiềm chế nhập siêu; hướng tới
cán cân thương mại hài hòa, bền vững theo Nghị quyết số 63/NQ-CP ngày 29 tháng 6 năm 2021; không để xảy
ra tình trạng đứt gãy chuỗi cung ứng, chuỗi sản xuất.
c) Thực hiện đồng bộ các giải pháp khai thông, thúc
đẩy phát triển mạnh mẽ thị trường trong nước; bảo đảm cung ứng đủ nguyên,
nhiên, vật liệu sản xuất và hàng hóa thiết yếu phục vụ đời sống nhân dân, nhất
là tại các địa bàn đang thực hiện giãn cách xã hội. Phối hợp chặt chẽ với Bộ
Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các địa phương xây dựng phương án, kế hoạch
tổ chức tiêu thụ nông sản đến vụ thu hoạch, hỗ trợ kết nối tiêu thụ nông sản tại
các địa phương đang có dịch bệnh diễn biến phức tạp. Thúc đẩy phát triển thương
mại điện tử để tạo kênh tiêu thụ thuận lợi, ổn định. Tăng cường quản lý thị trường,
xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng tình hình dịch bệnh để găm hàng, tăng giá
hàng hóa, dịch vụ bất hợp lý.
d) Rà soát, đánh giá thực trạng tiêu thụ điện của
các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19 để kịp thời có giải pháp hỗ
trợ hiệu quả, nhất là đối với các doanh nghiệp sản xuất, chế biến, bảo quản
nông sản.
8. Bộ Giao thông vận tải chủ trì,
phối hợp với các cơ quan, địa phương:
a) Theo dõi sát tình hình, chỉ đạo, hướng dẫn thống
nhất hoạt động vận tải, bảo đảm thông suốt, giải tỏa nhanh hàng hóa, nhất là tại
các khu vực cảng biển quốc tế trọng điểm; kiểm soát chặt chẽ tại điểm đầu - điểm
cuối trong vận chuyển hàng hóa, không để ách tắc trong lưu thông hàng hóa trong
nước và xuất nhập khẩu. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý,
điều hành các hoạt động vận tải.
b) Phối hợp với Bộ Tài chính tiếp tục rà soát, đánh
giá cụ thể tính hợp lý, sự phù hợp của các loại phí, lộ phí, giá dịch vụ, quy định
về điều kiện hoạt động của phương tiện tham gia kinh doanh dịch vụ vận tải
trong bối cảnh dịch bệnh (như các loại phí đăng kiểm xe, bảo trì đường bộ, phí
dịch vụ tại sân bay, bến cảng, chi phí xét nghiệm COVID-19 đối với lái xe, thời
hạn đăng kiểm...) để báo cáo cấp có thẩm quyền có phương án cắt, giảm phù hợp,
góp phần tháo gỡ khó khăn cho hoạt động kinh doanh vận tải.
9. Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với
cơ quan, địa phương liên quan có giải pháp thúc đẩy phát triển nhà ở cho công
nhân, nhất là tại các khu công nghiệp; ổn định thị trường bất động sản.
10. Bộ Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn chủ trì, phối hợp với các cơ quan, địa phương liên quan:
a) Khẩn trương hoàn thiện hồ sơ, trình Thủ tướng
Chính phủ xem xét, quyết định đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng
nông thôn mới và bộ tiêu chí quốc gia về nông thôn mới các cấp (tỉnh, huyện,
xã) giai đoạn 2021 - 2025 trước ngày 31 tháng 8 năm 2021.
b) Tập trung đẩy mạnh cơ cấu lại ngành nông nghiệp
và phát triển kinh tế nông thôn; đẩy mạnh sản xuất gắn với chế biến, bảo quản
và tiêu thụ nông sản; kịp thời đề xuất các giải pháp hỗ trợ tiêu thụ nông sản,
không để ùn ứ.
c) Nắm chắc tình hình sản xuất, tiêu thụ và diễn biến
giá thóc, gạo hàng hóa để kịp thời đề xuất việc áp dụng biện pháp cụ thể điều
tiết thị trường khi cần thiết theo đúng quy định của pháp luật.
d) Tăng cường quản lý vật tư nông nghiệp, không để
tình trạng lợi dụng tình hình dịch bệnh để đẩy giá lên cao, gây gián đoạn sản
xuất. Chủ trì, phối hợp với các Bộ: Công Thương, Tài chính, cơ quan, địa phương
liên quan theo dõi sát diễn biến giá phân bón tại thị trường trong nước, có biện
pháp điều tiết phù hợp, kịp thời để bình ổn giá, không để tăng giá bất hợp lý.
đ) Chú trọng công tác quản lý, bảo vệ, phát triển rừng,
phòng cháy, chữa cháy rừng và phòng, chống dịch bệnh cho cây trồng, vật nuôi.
e) Theo dõi chặt chẽ tình hình thời tiết, phối hợp
cùng Bộ Tài nguyên và Môi trường làm tốt công tác cảnh báo, dự báo, chủ động
triển khai công tác phòng, chống thiên tai, không để bị động, bất ngờ; chỉ đạo
các địa phương rà soát, kiện toàn Ban Chỉ đạo phòng, chống thiên tai các cấp,
xây dựng phương án phòng, chống thiên tai phù hợp với điều kiện thực tế và bối
cảnh dịch bệnh COVID-19.
11. Bộ Tài nguyên và Môi trường
chủ trì, phối hợp với cơ quan, địa phương:
a) Khẩn trương hoàn thiện hồ sơ Quy hoạch sử dụng đất
quốc gia thời kỳ 2021 - 2030 và Kế hoạch sử dụng đất quốc gia thời kỳ 2021 -
2025, báo cáo Chính phủ thông qua trong tháng 8 năm 2021 để trình Quốc hội khóa
XV kỳ họp thứ hai xem xét, quyết định.
b) Tổng kết đánh giá toàn diện, kỹ lưỡng việc thi
hành Luật Đất đai và xây dựng dự án Luật Đất
đai (sửa đổi) để trình Quốc hội khóa XV kỳ họp thứ ba xem xét, cho ý kiến.
c) Chỉ đạo các đơn vị chức năng chủ động, tích cực
cung cấp kịp thời thông tin dự báo, cảnh báo về khí tượng, thủy văn để phục vụ
kịp thời, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống thiên tai, hạn chế tối đa thiệt
hại.
12. Bộ Tư pháp chủ trì, phối hợp
với các bộ, cơ quan liên quan:
a) Sớm triển khai thực hiện Chương trình xây dựng luật,
pháp lệnh năm 2022, điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2021 bảo
đảm chất lượng, tiến độ.
b) Theo dõi đôn đốc, kiểm tra chặt chẽ tình hình
xây dựng, ban hành văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành luật, pháp lệnh;
thực hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp nâng cao chất lượng công tác xây dựng
pháp luật.
Yêu cầu Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Chủ
tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh trực tiếp chỉ đạo công tác xây dựng thể chế, pháp
luật; khẩn trương hoàn thành việc rà soát văn bản quy phạm pháp luật để kịp thời
phát hiện mâu thuẫn, chồng chéo, làm phát sinh khó khăn, vướng mắc, không còn
phù hợp với thực tiễn để báo cáo, kiến nghị cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung
hoặc ban hành theo thẩm quyền.
13. Bộ Khoa học và Công nghệ chủ
trì, phối hợp với các cơ quan liên quan:
a) Tập trung tái cơ cấu, tổ chức triển khai hiệu quả
các chương trình khoa học công nghệ cấp quốc gia giai đoạn 2021 - 2025. Khẩn
trương xây dựng, trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Chiến lược phát triển khoa
học công nghệ và đổi mới sáng tạo giai đoạn 2021-2030 trong tháng 11 năm 2021.
b) Có các giải pháp cụ thể để thúc đẩy chuyển giao,
đổi mới công nghệ, phát triển tiềm lực khoa học và công nghệ quốc gia; tạo điều
kiện thuận lợi cho hoạt động của các khu công nghệ cao, trung tâm nghiên cứu và
phát triển.
c) Khẩn trương hoàn thành Chương trình khoa học và
công nghệ trọng điểm quốc gia nghiên cứu sản xuất vắc-xin, thuốc chữa bệnh
Covid-19 sử dụng cho người đến năm 2030, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
14. Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì,
phối hợp với các cơ quan, địa phương:
Thực hiện tốt công tác tuyển sinh và có phương án
triển khai, hướng dẫn tổ chức học tập năm học 2021 - 2022 phù hợp tình hình dịch
bệnh COVID-19 và khả năng đáp ứng của cơ sở vật chất, nguồn nhân lực; chuẩn bị
tốt giáo án, giáo trình trong dạy và học trực tuyến, bảo đảm kế hoạch, chất lượng
giảng dạy, học tập.
15. Ủy ban Dân tộc chủ trì, phối
hợp với các cơ quan, địa phương liên quan:
a) Trình Thủ tướng Chính phủ ban hành nguyên tắc, tiêu
chí, định mức phân bổ vốn thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển
kinh tế - xã hội vùng dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030 trong
tháng 8 năm 2021. Phối hợp với các Bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính và Ngân
hàng Nhà nước Việt Nam và cơ quan liên quan để sớm ban hành hoặc trình cấp có
thẩm quyền ban hành văn bản hướng dẫn triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia
phát triển kinh tế - xã hội vùng dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 -
2030.
b) Trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược
công tác dân tộc giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
16. Các Bộ: Quốc phòng, Công an
căn cứ chức năng nhiệm vụ dược giao:
a) Theo dõi sát tình hình trên biển để chủ động có
các giải pháp ứng phó, không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống; quản lý
chặt chẽ biên giới trên bộ, ngăn chặn và xử lý kịp thời những hành vi xuất nhập
cảnh trái phép.
b) Tăng cường công tác nắm tình hình; chủ động đấu
tranh làm thất bại mọi âm mưu, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, phản
động; bảo đảm an ninh xã hội, an ninh trong công nhân, không để xảy ra xung đột
xã hội, không để bị động, bất ngờ. Tập trung trấn áp các loại tội phạm, nhất là
tội phạm trộm cắp, chống người thi hành công vụ, tội phạm sử dụng công nghệ
cao, lừa đảo chiếm đoạt tài sản dựa trên các phương thức kinh doanh mới, công
nghệ mới, trên mạng internet, tội phạm liên quan đến công tác phòng, chống dịch
COVID-19.
c) Tăng cường phòng, chống cháy nổ, bảo đảm cuộc sống
bình yên cho nhân dân; chủ động lực lượng, phương tiện sẵn sàng cứu nạn, cứu hộ,
hỗ trợ nhân dân khắc phục hậu quả trong mùa mưa bão.
17. Bộ Ngoại giao tiếp tục tập
trung thực hiện “ngoại giao vắc-xin”, tăng cường hợp tác quốc tế ứng phó với đại
dịch COVID-19. Chuẩn bị tốt các hoạt động đối ngoại cấp cao. Chủ động, tích cực
phát huy vai trò trong các thể chế đa phương, nhất là ASEAN và hoàn thành tốt
nhiệm kỳ ủy viên không thường trực Hội đồng bảo an Liên hợp quốc 2020 - 2021.
Triển khai hiệu quả công tác bảo hộ công dân, người Việt Nam ở nước ngoài và
thông tin đối ngoại.
18. Bộ Thông tin và Truyền thông
chủ trì, phối hợp với bộ, cơ quan, địa phương liên quan:
a) Chỉ đạo các cơ quan báo chí đẩy mạnh công tác
thông tin, tuyên truyền, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, giá trị
văn hóa con người Việt Nam, khơi dậy khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh
phúc.
b) Tăng cường kỷ luật phát ngôn, kỷ cương hoạt động
báo chí; quản lý chặt chẽ không gian mạng. Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, lợi
dụng báo chí để trục lợi cá nhân, dứt khoát không để xảy ra khủng hoảng truyền
thông.
c) Thúc đẩy mạnh mẽ chuyển đổi số, ứng dụng công
nghệ sổ trong các hoạt động văn hóa nghệ thuật theo hướng nhà hát trực tuyến,
nhà hát truyền hình và các hình thức khác phù hợp với nhu cầu của nhân dân và đời
sống xã hội.
d) Tập trung xây dựng và triển khai các giải pháp
công nghệ phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19 như: sổ sức khỏe điện từ,
sổ tay điện tử hướng dẫn phòng, chống, điều trị COVID-19...
19. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch,
Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Thông tấn xã Việt Nam chủ động
phối hợp chặt chẽ với Bộ Y tế, các bộ, cơ quan, địa phương liên quan bám sát diễn
biến tình hình dịch bệnh COVID-19 để tập trung làm tốt công tác thông tin,
tuyên truyền, bảo đảm kịp thời, trung thực, chính xác, khách quan; xây dựng các
chương trình hoạt động văn hóa nghệ thuật, nâng cao đời sống tinh thần, rèn luyện
sức khỏe cho nhân dân; thông tin hướng dẫn về phòng, chống dịch Covid-19, góp
phần nâng cao nhận thức của người dân trong việc thực hiện các biện pháp phòng,
chống dịch, tạo đồng thuận xã hội. Kịp thời đấu tranh, phản bác các thông
tin giả, sai sự thật, thông tin xấu độc, nhất là về phòng, chống dịch bệnh
COVID-19 và hiệu quả của chiến lược vắc-xin.
20. Các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ
quan thuộc Chính phủ chủ trì, phối hợp với Bộ Nội vụ, Bộ Tư pháp và cơ quan
liên quan rà soát, sửa đổi, bổ sung Nghị định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền
hạn và cơ cấu tổ chức của bộ, cơ quan gắn với kiện toàn tổ chức bộ máy tinh gọn,
cương quyết giảm đầu mối, giảm khâu trung gian, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt
động theo tinh thần các Nghị quyết Hội nghị Trung ương 6 khóa XII. Giao Bộ Nội
vụ, Bộ Tư pháp thẩm định kỹ lưỡng dự thảo Nghị định để các bộ, cơ quan trình
Chính phủ trong tháng 8 năm 2021 theo trình tự, thủ tục rút gọn.
21. Chính phủ yêu cầu cấp ủy,
chính quyền các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tiếp tục quán triệt và
quyết liệt thực hiện các phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm những
tháng cuối năm tại Nghị quyết số 75/NQ-CP
ngày 14 tháng 7 năm 2021; đồng thời tập trung những nhiệm
vụ sau:
a) Thực hiện nghiêm các giải pháp phòng, chống dịch
COVID-19 tại Nghị quyết số 86/NQ-CP ngày 06
tháng 8 năm 2021 và các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ theo
thẩm quyền, bảo đảm nhanh nhất, hiệu quả nhất, đặt tính mạng, sức khỏe của người
dân lên trên hết, trước hết. Chú trọng công tác tuyên truyền, vận động nhân dân
thực hiện nghiêm túc chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước,
nhất là trong công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19.
b) Kiểm tra, hướng dẫn phương án phòng, chống dịch,
việc hỗ trợ chi phí xét nghiệm và chi phí liên quan giúp doanh nghiệp vừa sản
xuất, vừa chống dịch; chăm lo điều kiện ăn ở cho người dân, người lao động, nhất
là tại các khu công nghiệp tập trung.
c) Bảo đảm lưu thông hàng hóa thông suốt theo đúng
chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; cung cấp đầy đủ kịp thời các loại hàng hóa, nhất
là lương thực, thực phẩm đến người dân tại các khu vực cách ly, không để người
dân thiếu ăn, thiếu mặc, nhu yếu phẩm. Tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc,
nhất là thủ tục hành chính để phục hồi và thúc đẩy sản xuất, kinh doanh.
d) Tiết kiệm, cắt giảm chi thường
xuyên. Căn cứ Luật Ngân sách nhà nước, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định việc sử dụng
số tiết kiệm, cắt giảm chi thường xuyên năm 2021 của ngân sách địa phương để tập
trung cho phòng, chống dịch theo Nghị quyết số 30/2021/QH15
của Quốc hội và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại
văn bản số 5302/VPCP-KTTH ngày 03 tháng 8 năm 2021 của Văn phòng Chính phủ.
Đồng thời, tiếp tục rà soát để cắt giảm hoặc tạm dừng mua sắm trang thiết bị
chưa cấp bách, chưa thực sự cần thiết. Chưa ban hành các phí, lệ phí mới đối với
hoạt động sản xuất, kinh doanh trong bối cảnh dịch bệnh hiện nay.
đ) Tăng cường công tác phòng, chống thiên tai, bão
lũ, ứng phó với biến đổi khí hậu, nhất là trong mùa mưa bão hiện nay. Rà soát,
chuẩn bị vật tư, trang thiết bị phòng, chống thiên tai, tăng cường kiểm tra các
tuyến đê xung yếu, các địa điểm có nguy cơ sạt lở cao, hoàn thiện các phương án
phòng chống, thực hiện nghiêm túc phương châm “4 tại chỗ”, chủ động dị dời dân
ra khỏi địa bàn nguy hiểm để hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại. Triển khai có
hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh cây trồng, vật nuôi, không để lây lan
trên diện rộng.
e) Phát huy vai trò của hệ thống thông tin cơ sở
trong tuyên truyền thường xuyên, liên tục về chủ trương, chính sách của Đảng,
pháp luật của Nhà nước, các biện pháp phòng, chống dịch để người dân hiểu rõ,
hiểu đúng, đồng lòng ủng hộ.
g) Chỉ đạo các đơn vị chức năng của địa phương hỗ
trợ, tạo “luồng ưu tiên” cho các phương tiện vận chuyển vật tư, vật liệu, thiết
bị, nhân sự tham gia thi công dự án được lưu thông qua trạm, chốt kiểm soát dịch
bệnh COVID-19 theo quy định của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 và từng
địa phương để bảo đảm tiến độ các dự án trọng điểm quốc gia (như Dự án thành phần
cao tốc Bắc - Nam phía Đông,...); ưu tiên tiêm vắc-xin phòng COVID-19 cho công
chức, viên chức, người lao động trực tiếp tham gia các dự án trọng điểm.
h) Ngoài các chính sách hỗ trợ hiện hành, Chính phủ
khuyến khích các địa phương trong khả năng nguồn lực của mình để ban hành thêm
các chính sách an sinh xã hội, chính sách hỗ trợ cho người dân, người lao động
bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19, đặc biệt là gia đình chính sách, người có
công,người nghèo, người mất việc làm... do đại dịch COVID-19.
Chính phủ yêu cầu các bộ, cơ quan, địa phương khẩn
trương triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Nghị quyết này; thường xuyên
kiểm tra, đánh giá tình hình và kết quả thực hiện; kịp thời báo cáo, đề xuất
Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về những vấn đề mới phát sinh, vượt thẩm quyền.
Giao Văn phòng Chính phủ theo dõi, đôn đốc, báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính
phủ kết quả thực hiện Nghị quyết này./.
Nơi nhận:
- Ban Bí thư Trung ương Đảng;
- Thủ tướng, các Phó Thủ tướng Chính phủ;
- Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ;
- Tỉnh ủy, Thành ủy, HĐND, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc TW;
- Văn phòng Trung ương và các Ban của Đảng;
- Văn phòng Tổng Bí thư;
- Văn phòng Chủ tịch nước;
- Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội;
- Văn phòng Quốc hội;
- Tòa án nhân dân tối cao;
- Viện Kiểm sát nhân dân tối cao;
- Kiểm toán Nhà nước;
- Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia;
- Ngân hàng Chính sách xã hội;
- Ngân hàng Phát triển Việt Nam;
- UBTW Mặt trận Tổ quốc Việt Nam;
- Cơ quan Trung ương của các đoàn thể;
- VPCP: BTCN, các PCN; Trợ lý, Thư ký TTg, PTTg;
các Vụ, Cục, đơn vị trực thuộc, Công báo,
TGĐ Cổng TTĐT CP;
- Lưu: Văn thư, TH (2b).
|
TM. CHÍNH PHỦ
THỦ TƯỚNG
Phạm Minh Chính
|