HỘI ĐỒNG NHÂN
DÂN
TỈNH HÀ GIANG
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 30/NQ-HĐND
|
Hà Giang, ngày 15
tháng 7 năm 2023
|
NGHỊ QUYẾT
THÔNG QUA ĐỀ ÁN ĐẨY
MẠNH PHÂN CẤP ĐỐI VỚI ỦY BAN NHÂN DÂN CẤP HUYỆN, CẤP XÃ VÀ CƠ QUAN CHUYÊN MÔN
THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH HÀ GIANG
KHÓA XVIII - KỲ HỌP THỨ 12
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày
19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của
Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11
năm 2019;
Căn cứ Nghị quyết số 04/NQ-CP ngày 10 tháng 01
năm 2022 của Chính phủ về đẩy mạnh phân cấp, phân quyền trong quản lý nhà nước;
Xét Tờ trình số 57/TTr-UBND ngày 28 tháng 6 năm
2023 của Ủy ban nhân dân tỉnh đề nghị Thông qua Đề án đẩy mạnh phân cấp đối với
Ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp xã và cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân
tỉnh; Báo cáo thẩm tra số 30/BC-BPC ngày 12 tháng 7 năm 2023 của Ban Pháp chế,
Hội đồng nhân dân tỉnh và ý kiến của các đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh tại kỳ
họp.
QUYẾT NGHỊ:
Điều 1. Thông qua Đề án đẩy mạnh phân cấp đối
với Ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp xã và cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân
dân tỉnh như sau:
1. Quan điểm, mục tiêu, nguyên tắc
a) Quan điểm
- Thể chế hóa quan điểm, chủ trương, chính sách của
Đảng, Quốc hội, Chính phủ về đẩy mạnh và hoàn thiện cơ chế phân cấp, phân quyền
trong quản lý nhà nước trên cơ sở tuân thủ các quy định của Hiến pháp năm 2013
gắn với hoàn thiện thể chế; bảo đảm quản lý nhà nước thống nhất, thông suốt của
nền hành chính quốc gia;
- Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền phải đi đôi với bảo
đảm cơ sở vật chất, nguồn lực tài chính để tổ chức thực hiện có hiệu quả, phù
hợp với điều kiện, đặc điểm nông thôn, đô thị và yêu cầu quản lý nhà nước đối
với ngành, lĩnh vực; kết hợp chặt chẽ giữa quản lý theo ngành, lĩnh vực với
quản lý theo lãnh thổ, bảo đảm một việc không quá 02 cấp hành chính quản lý;
- Gắn việc phân định thẩm quyền, trách nhiệm giữa
các cấp, các ngành với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, bảo đảm việc nào,
cấp nào sát thực tế hơn, giải quyết kịp thời và phục vụ tốt hơn các yêu cầu của
tổ chức và người dân thì giao cho cấp đó thực hiện;
- Hoàn thiện cơ chế kiểm soát quyền lực giữa các cơ
quan trong bộ máy nhà nước đi đôi với tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát,
kiểm soát quyền lực gắn với cá thể hóa trách nhiệm người đứng đầu, tăng cường tính
công khai, minh bạch và trách nhiệm giải trình, bảo đảm nâng cao hiệu lực, hiệu
quả tổ chức thi hành pháp luật trong điều kiện đẩy mạnh phân cấp, phân quyền quản
lý nhà nước giữa trung ương và địa phương.
- Đối với những vấn đề quan trọng, nếu phân cấp sẽ
tạo được sự chuyển biến trong hoạt động của bộ máy chính quyền nhưng do chưa
được quy định rõ hoặc còn vướng mắc tại các văn bản quy phạm pháp luật, hướng
dẫn của cơ quan cấp trên thì các sở, ngành rà soát, đề xuất trình Ủy ban nhân
dân tỉnh báo cáo Chính phủ, các bộ ngành cho cơ chế để thí điểm, thực hiện có
thời hạn làm cơ sở đánh giá, tổng kết và áp dụng cho giai đoạn tiếp theo.
b) Mục tiêu
- Đẩy mạnh và hoàn thiện cơ chế phân cấp nhằm phân
định rõ nhiệm vụ và quyền hạn, thẩm quyền và trách nhiệm Ủy ban nhân dân tỉnh
với các sở, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố gắn với hoàn thiện hệ
thống pháp luật đầy đủ, đồng bộ thống nhất, kịp thời, khả thi, ổn định, công
khai, minh bạch, lấy quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân, doanh
nghiệp làm trọng tâm, bảo đảm phát huy tính chủ động, sáng tạo, đề cao tinh
thần trách nhiệm của từng cấp, từng ngành, nhất là người đứng đầu; đồng thời,
tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát, kiểm soát việc thực hiện quyền lực
nhà nước chặt chẽ bằng các quy định của Đảng, của pháp luật, góp phần xây dựng
nền hành chính nhà nước dân chủ, chuyên nghiệp, hiện đại, trong sạch, hoạt động
hiệu lực, hiệu quả và phục vụ Nhân dân.
- Phân cấp nhằm đảm bảo bộ máy chính quyền các cấp
vận hành một cách thông suốt, thống nhất, giải quyết kịp thời những yêu cầu của
người dân, doanh nghiệp và xã hội đặt ra; tạo tính chủ động và khả năng tự chịu
trách nhiệm trong xử lý công việc của các cơ quan, cá nhân được phân cấp.
- Giảm tối đa cơ chế thỏa thuận, chấp thuận, cho ý
kiến hoặc phê duyệt ở cấp cao hơn đối với những vấn đề đã được quy định cụ thể
bằng quy trình, điều kiện, tiêu chuẩn; tăng cường trách nhiệm của cơ quan thẩm
định, tổng hợp, tham mưu.
c) Nguyên tắc phân cấp
- Phân cấp phải tuân thủ các nguyên tắc và thẩm
quyền theo quy định của Luật Tổ chức chính quyền địa phương, Luật sửa đổi, bổ
sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa
phương, Nghị quyết số 04/NQ-CP ngày 10/01/2022 của Chính phủ về đẩy mạnh phân
cấp, phân quyền trong quản lý nhà nước.
- Tiếp tục đẩy mạnh triển khai thực hiện các nội
dung đã phân cấp thời gian qua; đảm bảo tính đồng bộ, thống nhất trong quá
trình phân cấp; tăng cường tính công khai, minh bạch và trách nhiệm thanh tra,
kiểm tra của cơ quan nhà nước phân cấp, trách nhiệm giải trình của cơ quan nhà
nước được phân cấp trong việc thực hiện các nhiệm vụ quản lý nhà nước đối với
ngành, lĩnh vực.
- Thực hiện việc đánh giá, rà soát, kiểm tra thường
xuyên và kịp thời điều chỉnh nội dung phân cấp trong quá trình thực hiện.
- Phân cấp gắn với đẩy mạnh các giải pháp về chuyển
giao dịch vụ hành chính công, nhiệm vụ có tính chất hỗ trợ, phục vụ cho hoạt
động quản lý nhà nước cho tổ chức, đơn vị sự nghiệp công lập hoặc tổ chức, đơn
vị ngoài nhà nước thực hiện.
- Phân cấp đảm bảo không phát sinh tổ chức bộ máy,
tổng biên chế giữa cơ quan có nhiệm vụ phân cấp và cơ quan được phân cấp; đảm
bảo điều kiện, nguồn lực cần thiết để cơ quan được phân cấp hoàn thành tốt
nhiệm vụ được phân cấp.
2. Phạm vi phân cấp
a) Phân cấp giữa Ủy ban nhân dân tỉnh với các cơ
quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh.
b) Phân cấp giữa Ủy ban nhân dân tỉnh với Ủy ban
nhân dân cấp huyện.
c) Phân cấp giữa Ủy ban nhân dân cấp huyện với Ủy
ban nhân dân cấp xã.
d) Các trường hợp phân cấp khác theo quy định của pháp
luật.
3. Nội dung phân cấp
Thực hiện phân cấp theo quy định của các văn bản
quy phạm pháp luật có liên quan quy định về nội dung phân cấp. Đối với các lĩnh
vực đã phân cấp, thường xuyên rà soát, cập nhật kịp thời sửa đổi, bổ sung, ban
hành phân cấp mới theo quy định, hướng dẫn của Trung ương.
4. Giải pháp thực hiện
a) Tăng cường công tác quán triệt, tuyên truyền, tổ
chức thực hiện.
b) Hoàn thiện các quy định để thực hiện phân cấp.
c) Đổi mới cơ chế giám sát, hậu kiểm đi liền với
phân cấp thẩm quyền quản lý nhà nước.
d) Xác định, đảm bảo nguồn lực thực hiện phân cấp.
đ) Rà soát tổ chức bộ máy, nhân lực và đảm bảo
nguồn lực thực hiện phân cấp.
e) Chế độ thống kê, báo cáo.
f) Rà soát, hoàn thiện phân cấp.
Điều 2. Tổ chức thực hiện
1. Giao Ủy ban nhân dân tỉnh tổ chức triển khai
thực hiện Nghị quyết theo quy định pháp luật; tổng kết Đề án cùng thời điểm với
tổng kết Chương trình cải cách hành chính giai đoạn 2021-2026 của tỉnh Hà Giang
để làm cơ sở đánh giá hiệu quả thực hiện, đề xuất giải pháp đẩy mạnh phân cấp trong
giai đoạn tiếp theo.
2. Giao Thường trực Hội đồng nhân dân, các Ban Hội
đồng nhân dân, Tổ đại biểu Hội đồng nhân dân và đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh
giám sát việc thực hiện Nghị quyết.
3. Nghị quyết này đã được Hội đồng nhân dân tỉnh Hà
Giang khóa XVIII Kỳ họp thứ 12 thông qua và có hiệu lực thi hành từ ngày 15
tháng 7 năm 2023./.
Nơi nhận:
- Ủy ban Thường vụ Quốc hội;
- Ban Công tác đại biểu của UBTVQH;
- Văn phòng Quốc hội; Văn phòng Chính phủ;
- Bộ Nội vụ;
- TTr Tỉnh ủy; HĐND; UBND UBMTTQVN tỉnh;
- Đoàn ĐBQH khóa XV tỉnh Hà Giang;
- Các Đại biểu HĐND tỉnh khóa XVIII;
- Các sở, ban, ngành, các tổ chức CT-XH tỉnh;
- Thường trực HĐND và UBND các huyện, TP;
- Báo Hà Giang; Đài PT-TH tỉnh;
- Cổng Thông tin điện tử tỉnh, TTTT-Công báo tỉnh;
- Lưu: VT, HĐND.
|
CHỦ TỊCH
Thào Hồng Sơn
|