CHÍNH PHỦ
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 149/NQ-CP
|
Hà Nội, ngày 10
tháng 10 năm 2020
|
NGHỊ QUYẾT
PHIÊN
HỌP CHÍNH PHỦ THƯỜNG KỲ THÁNG 9 NĂM 2020
CHÍNH PHỦ
Căn cứ Luật Tổ chức
Chính phủ ngày 19 tháng 6 năm 2015; Luật sửa
đổi, bổ sung một số điều, của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền
địa phương ngày 22 tháng 11 năm 2019;
Căn cứ Nghị định số 138/2016/NĐ-CP
ngày 01 tháng 10 năm 2016 của Chính phủ ban hành Quy chế làm việc của Chính phủ;
Trên cơ sở thảo luận của các Thành viên Chính phủ
và kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 9
năm 2020, tổ chức vào ngày 02 tháng 10 năm 2020,
QUYẾT NGHỊ:
1. Về tình hình triển khai thực hiện
Nghị quyết số 01/NQ-CP; tình hình kinh tế - xã hội tháng 9 và 9 tháng năm 2020
Chính phủ thống nhất đánh giá: Với sự quyết
tâm, nỗ lực, đồng lòng của toàn hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và
Nhân dân cả nước, đặc biệt là tinh thần trách nhiệm cao, sự cố gắng lớn của các
lực lượng y tế, quân đội, công an và các địa phương, chúng ta đã kiểm soát tốt
đợt xuất hiện dịch Covid-19 lây lan trong cộng đồng lần thứ hai tại một số địa
phương, tạo điều kiện cho các hoạt động kinh tế, xã hội của nước ta dần phục hồi,
góp phần thực hiện thắng lợi "mục tiêu kép”. Tốc độ tăng GDP 9 tháng đạt
2,12%, trong đó quý III đạt 2,62%, được nhiều tổ chức quốc tế đánh giá đứng thứ
hai khu vực Châu Á - Thái Bình Dương và đứng đầu ASEAN trong khi nhiều nước và
các đối tác quan trọng của ta đều tăng trưởng âm. Kinh tế vĩ mô duy trì ổn định;
lạm phát được kiểm soát; chỉ số giá tiêu dùng (CPI) bình quân tiếp tục xu hướng
giảm dần, 9 tháng chỉ tăng 3,85%. Các cân đối lớn của nền kinh tế được bảo đảm.
Chính sách tiền tệ được điều hành chủ động, linh hoạt; mặt bằng lãi suất tiếp tục
giảm, góp phần hỗ trợ cho nền kinh tế; tỷ giá, thị trường ngoại tệ ổn định; dự
trữ ngoại hối tăng; thanh toán không dùng tiền mặt được đẩy mạnh. Thị trường chứng
khoán khởi sắc trở lại. Xuất khẩu 9 tháng đạt gần 203 tỷ USD, tăng 4,2% so với
cùng kỳ; xuất siêu gần 17 tỷ USD, mức cao nhất trong nhiều năm qua, trong đó
khu vực kinh tế trong nước tiếp tục là điểm sáng, tăng trên 20%; có 30 mặt hàng
xuất khẩu trên 1 tỷ USD và 5 mặt hàng xuất khẩu trên 10 tỷ USD. Tổng vốn đầu tư
toàn xã hội thực hiện quý III tăng 7,4% so với cùng kỳ, đặc biệt vốn khu vực
nhà nước tăng 21,5%, trong đó tốc độ tăng vốn thực hiện từ ngân sách nhà nước
tháng 9 và 9 tháng đều đạt mức cao nhất trong nhiều năm qua, đạt trên 300 nghìn
tỷ đồng, bằng 59,7% kế hoạch năm và tăng 33,3% so với cùng kỳ, đóng góp quan trọng
vào tăng trưởng kinh tế. Trong bối cảnh đầu tư toàn cầu suy giảm mạnh nhưng
trong 9 tháng thu hút các nguồn vốn đầu tư nước ngoài vẫn đạt 21,2 tỷ USD. Cả
nước có gần 99 nghìn doanh nghiệp thành lập mới; tổng số vốn đăng ký tăng 10,7%
so với cùng kỳ; hầu hết các doanh nghiệp đều đánh giá xu hướng kinh doanh sẽ tốt
hơn trong thời gian tới. Các ngành, lĩnh vực của nền kinh tế có xu hướng phục hồi
mạnh mẽ, rõ nét. Sản xuất nông nghiệp tuy gặp nhiều khó khăn do thiên tai, dịch
bệnh nhưng với nhiều giải pháp ứng phó kịp thời, hiệu quả nên vẫn duy trì mức
tăng khá 1,84%, lúa được mùa, được giá, xuất khẩu gạo đạt 2,5 tỷ USD; sản lượng
nhiều mặt hàng nông sản khác tăng mạnh; tiếp tục thể hiện vai trò bệ đỡ của nền
kinh tế trong khó khăn, bảo đảm đủ nguồn cung lương thực, thực phẩm thiết yếu.
Sản xuất công nghiệp tăng 2,69% so với cùng kỳ. Hoạt động thương mại, dịch vụ dần
phục hồi, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch tiêu dùng quý III năm 2020
tăng 14,4% so với quý trước và tăng 4,5% so với cùng kỳ. Chỉ số nhà quản trị
nhà mua hàng (PMI) của Việt Nam do Nikkei đánh giá tăng 52,2 điểm (tháng 8 là
45,7 điểm), thể hiện rõ nét xu hướng phục hồi của nền kinh tế. Nghiên cứu, phát
triển và ứng dụng khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo được chú trọng trong
nhiều ngành, lĩnh vực trong bối cảnh nền kinh tế trong trạng thái bình thường mới.
Các lĩnh vực văn hóa, xã hội, lao động, việc làm, an sinh xã hội và chăm sóc sức
khỏe nhân dân, thông tin truyền thông được quan tâm thực hiện tốt. Thực hiện tốt
kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông. Đời sống nhân dân được bảo đảm, quan tâm
hơn đến đời sống người dân vùng nông thôn, miền núi, đồng bào dân tộc, tỷ lệ hộ
thiếu đói giảm 75,5% so với cùng kỳ. Nhiều hoạt động kỷ niệm các ngày Lễ lớn của
đất nước được tổ chức trang trọng, ý nghĩa. Quốc phòng, an ninh được giữ vững,
trật tự an toàn xã hội được bảo đảm. Tai nạn giao thông giảm 3 tiêu chí, cả về
số vụ, số người chết và số người bị thương. Công tác đối ngoại và hội nhập quốc
tế tiếp tục đạt được nhiều kết quả tích cực, đảm nhiệm tốt vai trò Chủ tịch
ASEAN, Chủ tịch AIPA 41, Ủy viên không thường trực Hội đồng bảo an Liên hợp quốc
và tích cực hợp tác trong phòng, chống dịch Covid-19. Hình ảnh, vị thế và uy
tín của Việt Nam ngày càng được nâng cao trên trường quốc tế. Những kết quả
trên đã tạo không khí phấn khởi, đoàn kết, củng cố thêm niềm tin của nhân dân
và sự vững mạnh của hệ thống chính trị, đóng góp tích cực cho thành công của Đại
hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII.
Bên cạnh những kết quả đạt được, nước ta vẫn còn những
hạn chế, bất cập và phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Rủi ro từ dịch
bệnh Covid-19 vẫn còn tiềm ẩn. Hoạt động sản xuất kinh doanh gặp nhiều khó
khăn, sức chống chịu của một bộ phận doanh nghiệp suy giảm, nhất là các doanh
nghiệp trong lĩnh vực dịch vụ. Một số ngành, lĩnh vực chịu tác động nặng nề của
dịch bệnh như công nghiệp, xây dựng, bất động sản, giao thông vận tải,
logistics, du lịch... trong khi đó thương mại quốc tế suy giảm và cầu tiêu dùng
phục hồi chậm. Một số vấn đề dư luận xã hội quan tâm như: việc tăng giá sách
giáo khoa, nhiều sách tham khảo, lạm thu đầu năm học mới; bệnh sốt xuất huyết,
bệnh chân tay miệng ở một số nơi có chiều hướng gia tăng; tình trạng ngộ độc thực
phẩm gia tăng; tội phạm về ma túy, tổ chức đánh bạc qua mạng, lừa đảo qua mạng,
cho vay nặng lãi diễn biến phức tạp trên một số địa bàn...
Để tiếp tục thực hiện thắng lợi “mục tiêu kép”, phấn
đấu đạt cao nhất các mục tiêu, chỉ tiêu năm 2020, trong đó tăng trưởng kinh tế
đạt từ 2% đến 3%, tạo tiền đề thuận lợi cho việc thực hiện kế hoạch phát triển
kinh tế - xã hội năm 2021, nhiệm vụ trong những cuối năm 2020 là rất nặng nề,
Chính phủ yêu cầu các bộ, cơ quan, địa phương tiếp tục thực hiện quyết liệt, hiệu
quả, đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra tại các Nghị quyết, Kết luận của
Đảng, Nghị quyết của Quốc hội, Nghị quyết của Chính phủ và chỉ đạo của Thủ tướng
Chính phủ, nhất là Nghị quyết số: 01/NQ-CP,
02/NQ-CP, 84/NQ-CP,
văn bản số 1259/TTg-KTTH ngày 17 tháng 9 năm
2020; trong đó tập trung thực hiện một số nội dung chính sau:
- Các bộ, cơ quan, địa phương, nhất là các thành phố
lớn, địa bàn tập trung đông dân cư, đặc biệt là Thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ
Chí Minh không được chủ quan, lơ là, kiểm soát chặt chẽ các nguồn lây nhiễm,
người nhập cảnh và những nơi có nguy cơ lây nhiễm cao như: bệnh viện, phòng
khám tư nhân, trường học, cơ sở lưu trú người nhập cảnh, không để dịch Covid-19
bùng phát trở lại trong cộng đồng. Bộ Y tế chủ trì, phối hợp chặt chẽ với các bộ,
ngành, địa phương hướng dẫn chi tiết, cụ thể, ngắn gọn, dễ hiểu, dễ vận dụng
các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 phù hợp, bảo đảm an toàn sức khỏe nhân
dân, nhà ngoại giao, nhà quản lý, chuyên gia, lao động tay nghề cao làm việc tại
Việt Nam. Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 chỉ đạo các địa phương xử lý
ngay những vấn đề gây bức xúc dư luận liên quan đến chi phí cách ly tập trung
và cách ly tại khách sạn, bảo đảm mức chi trả phù hợp, công khai và tạo thuận lợi
cho người cách ly, kịp thời xử lý hiệu quả những vấn đề phát sinh.
- Đẩy nhanh tiến trình phục hồi kinh tế, tăng cường
tự lực, tự cường, có khát vọng vươn lên mạnh mẽ, tận dụng tốt cơ hội kiểm soát
được dịch bệnh để phục hồi và phát triển mạnh các hoạt động kinh tế, xã hội, tạo
bước tiến mới trong phát triển đất nước. Từng bộ, ngành, địa phương tập trung đẩy
mạnh tái cơ cấu kinh tế, nâng cao năng suất, chất lượng, năng lực nội tại của từng
ngành, từng lĩnh vực, từng địa phương phù hợp với tình hình đất nước trong trạng
thái bình thường mới. Xác định mục tiêu tăng trưởng đối với từng ngành, từng
lĩnh vực trong quý IV năm 2020 gắn với giải pháp cụ thể. Xây dựng mô hình chuỗi
giá trị gia tăng đối với từng sản phẩm ưu tiên, có lợi thế của từng ngành, từng
lĩnh vực. Tiếp tục ưu tiên đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư
công, nhất là vốn ODA. Tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ
triển khai các dự án, công trình trọng điểm, quy mô lớn, có sức lan tỏa nhằm
nâng cao năng lực sản xuất. Thu hút mạnh mẽ hơn nữa đầu tư xã hội, bao gồm cả đầu
tư tư nhân trong nước và FDI. Đẩy mạnh chuyển đổi số, phát triển kinh tế số phải
được coi là ưu tiên quốc gia, tập trung hoàn thiện hành lang pháp lý cho quản
lý và phát triển các mô hình kinh doanh mới dựa trên nền tảng công nghệ số. Tiếp
tục rà soát, hoàn thiện thể chế, pháp luật để tháo gỡ khó khăn cho sản xuất
kinh doanh, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp. Tăng cường thanh tra, giải
quyết khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng.
- Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tiếp tục điều hành
chính sách tiền tệ chủ động linh hoạt, phối hợp hài hòa với chính sách tài khóa
và các chính sách vĩ mô khác nhằm kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, hỗ
trợ tăng trưởng. Tiếp tục thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn trong tiếp cận
tín dụng ngân hàng cho người dân và doanh nghiệp, đáp ứng nhu cầu phát triển sản
xuất kinh doanh; đồng thời tiếp tục thực hiện các giải pháp hỗ trợ khách hàng
vay vốn gặp khó khăn do đại dịch Covid-19.
- Bộ Tài chính cùng các bộ, ngành, địa phương theo
dõi sát tình hình giá cả, điều hành chủ động giá các mặt hàng do nhà nước quản
lý, góp phần bảo đảm mục tiêu kiểm soát lạm phát dưới 4%. Triển khai đồng bộ,
quyết liệt các giải pháp quản lý thu trong các tháng cuối năm 2020, phấn đấu đạt
cao nhất chỉ tiêu thu ngân sách nhà nước; đồng thời triệt để tiết kiệm chi, nhất
là chi cho hội họp, công tác, mua sắm trang thiết bị đắt tiền để dành nguồn lực
cho phòng, chống dịch, bảo đảm an sinh xã hội và đầu tư phát triển trong điều
kiện khó khăn. Tăng cường phối hợp hiệu quả giữa các bộ, ngành, địa phương và
các lực lượng chức năng liên quan trong công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian
lận thương mại và hàng giả.
- Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Bộ Tài chính
và các bộ, ngành, địa phương thường xuyên theo dõi, rà soát, tích cực tháo gỡ
vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công, vốn ODA, vốn
vay ưu đãi của các nhà tài trợ nước ngoài; chủ động báo cáo đề xuất Thủ tướng
Chính phủ tổ chức kiểm tra các bộ, ngành, địa phương chậm trễ trong giải ngân vốn
đầu tư công, nhất là vốn ODA. Chủ trì, phối hợp với Bộ Lao động - Thương binh
và Xã hội, Bộ Tài chính và các bộ, cơ quan liên quan khẩn trương đề xuất các
chính sách hỗ trợ bổ sung cho các đối tượng gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, báo
cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 10 năm 2020. Khẩn trương tiếp thu ý kiến
góp ý, rà soát kỹ nội dung, hoàn thiện các Báo cáo theo phân công, báo cáo
Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ theo quy định trước khi Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và
Đầu tư thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, thay mặt Chính phủ báo cáo Hội
nghị Ban Chấp hành Trung ương lần thứ 13 và Quốc hội khóa XIV kỳ họp thứ 10.
- Bộ Công Thương cùng các bộ, ngành, địa phương triển
khai các giải pháp thúc đẩy phát triển và cơ cấu lại các ngành công nghiệp, dịch
vụ, nhất là công nghiệp hỗ trợ theo Nghị quyết số 115/NQ-CP
của Chính phủ, khôi phục chuỗi cung ứng. Duy trì các thị trường xuất khẩu chủ lực;
tăng cường thực hiện các giải pháp chống gian lận xuất xứ để bảo vệ ngành hàng
xuất khẩu trước rủi ro của các vụ kiện chống lẩn tránh biện pháp phòng vệ
thương mại từ các nước nhập khẩu; đồng thời tập trung xúc tiến, mở rộng, khai
thác hiệu quả các thị trường xuất khẩu tiềm năng; tiếp tục thực hiện các giải
pháp đẩy mạnh kích cầu nội nhu, phát triển thị trường nội địa. Thúc đẩy phát
triển mạnh thương mại điện tử tạo nền tảng cho thương mại trong nước và xuất khẩu;
hoàn thiện công tác xúc tiến, kết nối giao thương trực tuyến giữa các doanh
nghiệp với các đối tác trong và ngoài nước; đồng thời hỗ trợ các doanh nghiệp
khai thác ứng dụng công nghệ thông tin. Phối hợp, hướng dẫn các bộ, ngành triển
khai hiệu quả chương trình hành động thực hiện Hiệp
định EVFTA. Các bộ, ngành khẩn trương có văn bản hướng dẫn, cụ thể hóa để hỗ
trợ doanh nghiệp khai thác hiệu quả lợi thế của Hiệp
định EVFTA.
- Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tập trung
chỉ đạo khai thác tốt nhất các thị trường xuất khẩu, nhất là thị trường EU, phấn
đấu hoàn thành chỉ tiêu xuất khẩu nông sản cả năm đạt 41 tỷ USD. Theo dõi chặt
chẽ tình hình thời tiết, diễn biến thiên tai, chủ động chỉ đạo sản xuất nông
nghiệp đạt mục tiêu đề ra, hạn chế thấp nhất thiệt hại do thiên tai. Thúc đẩy sản
xuất, đặc biệt là sản xuất lúa, tái đàn lợn, khai thác và nuôi trồng thủy sản,
trồng rừng, khai thác gỗ; tiếp tục kiểm soát tốt dịch bệnh trên cây trồng, vật
nuôi; đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, mở cửa thị trường, trong đó
có việc tập trung tháo gỡ khó khăn đối với nuôi cá tra.
- Bộ Giao thông vận tải đẩy nhanh công tác triển
khai xây dựng các dự án, công trình giao thông, trong đó: phấn đấu cuối năm
2020 đưa vào khai thác, vận hành giai đoạn 1 đối với 02 Dự án cải tạo, nâng cấp
đường cất hạ cánh sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất; khởi công tối thiểu 01 gói thầu
dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ; phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh Tiền Giang
đôn đốc, chỉ đạo để thông xe kỹ thuật tuyến đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận;
khánh thành tuyến đường cao tốc Rạch Sỏi - Vàm Cống. Phối hợp với Ủy ban Quản
lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, Tổng công ty cảng hàng không Việt Nam (ACV)
phấn đấu đầu năm 2021 khởi công một số hạng mục của Cảng hàng không quốc tế
Long Thành. Phối hợp với Bộ Công an tổ chức thực hiện nghiêm túc Nghị định số 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ để bảo đảm trật tự
an toàn giao thông. Đẩy mạnh triển khai thu phí tự động không dừng.
- Bộ Xây dựng chủ động triển khai thực hiện hiệu quả
các giải pháp đồng bộ tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy mạnh mẽ thị trường bất động sản
phát triển, trong đó tiếp tục rà soát, hoàn thiện pháp luật liên quan đến hoạt
động đầu tư, kinh doanh bất động sản, bảo đảm sự đồng bộ, thống nhất, an toàn,
bền vững.
- Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp tiếp
tục đổi mới cơ chế quản lý phát triển vốn nhà nước đầu tư tại doanh nghiệp, đồng
thời thúc đẩy các tập đoàn, tổng công ty tái cấu trúc, đổi mới cách thức quản
trị doanh nghiệp, nâng cao hiệu quả sử dụng vốn nhà nước, thực hiện tốt các nhiệm
vụ kế hoạch sản xuất kinh doanh đề ra.
- Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tiếp tục chỉ đạo
đẩy mạnh các hoạt động du lịch, nâng cao chất lượng dịch vụ và bảo đảm an toàn;
nghiên cứu xây dựng chương trình kích cầu du lịch nội địa với chủ đề du lịch Việt
Nam an toàn và hấp dẫn để phục hồi du lịch những tháng cuối năm.
- Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, phối
hợp với các bộ, cơ quan, địa phương tiếp tục thực hiện các chính sách hỗ trợ
cho các đối tượng gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, đồng thời đơn giản hóa các
thủ tục, điều kiện, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp. Chú trọng phát
triển nguồn nhân lực có kỹ năng cao góp phần nâng cao năng suất lao động và
năng lực cạnh tranh quốc gia, nhất là trong thời kỳ chuyển đổi số.
- Các địa phương phối hợp với Thanh tra Chính phủ,
Bộ Công an và các bộ, ngành liên quan rà soát, xử lý dứt điểm các vụ việc phức
tạp, kéo dài, không để tình trạng khiếu kiện đông người, gây mất an ninh trật tự,
nhất là trong thời gian diễn ra kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XIV và Đại hội Đảng
toàn quốc lần thứ XIII.
- Bộ Ngoại giao chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành
liên quan tổ chức tốt Hội nghị cấp cao ASEAN 37 và các hội nghị, diễn đàn cấp
cao liên quan. Tiếp tục thực hiện hiệu quả công tác bảo hộ công dân ở nước
ngoài, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19.
- Bộ Quốc phòng nắm chắc tình hình, dự báo kịp thời,
chính xác các tình huống, nhất là vấn đề biển Đông để có phương án ứng phó phù
hợp, bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, lợi ích quốc gia, dân tộc. Thực hiện
tốt nhiệm vụ quân sự, quốc phòng gắn với nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19.
- Bộ Công an theo dõi sát tình hình, chủ động
phương án, kế hoạch đấu tranh với các thế lực thù địch, trấn áp các loại tội phạm,
đặc biệt là tội phạm sử dụng công nghệ để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, tội phạm
ma túy, bảo đảm an ninh, trật tự an toàn xã hội. Bảo vệ tuyệt đối an toàn Hội
nghị Ban chấp hành Trung ương lần thứ 13 và kỳ họp thứ 10 Quốc hội XIV.
- Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo cơ quan
thông tấn, báo chí tiếp tục đẩy mạnh thông tin, truyền thông về những kết quả
tích cực đạt được trong việc thực hiện "mục tiêu kép” và các giải pháp chỉ
đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Xử lý nghiêm các trường hợp
thông tin không đúng sự thật; kịp thời phản bác lại các thông tin, luận điệu
sai trái của các thế lực thù địch. Cùng các bộ, ngành, địa phương đẩy nhanh tiến
độ hoàn thành các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm phát triển Chính phủ điện tử
theo Nghị quyết số 17/NQ-CP.
2. Công tác chuẩn bị kỳ họp thứ
10, Quốc hội khóa XIV
Chính phủ yêu cầu:
a) Các thành viên Chính phủ:
- Đề cao trách nhiệm cá nhân, khẩn trương chuẩn bị
đầy đủ, chất lượng báo cáo, tài liệu theo phân công gửi Quốc hội trước ngày 10
tháng 10 năm 2020 (trừ các nội dung trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội Phiên họp
thứ 49).
- Chủ động nắm bắt đầy đủ những vấn đề trọng tâm, nổi
cộm dư luận nhân dân và cử tri quan tâm thuộc phạm vi quản lý nhà nước của bộ,
cơ quan mình; kịp thời trao đổi, giải trình, cung cấp hồ sơ, tài liệu cho các đại
biểu Quốc hội và cơ quan báo chí. Trả lời đầy đủ chất vấn của đại biểu Quốc hội,
kiến nghị của cử tri theo đúng yêu cầu. Bố trí kế hoạch công tác, đảm bảo tham
dự đầy đủ các phiên giải trình, thảo luận tại Hội trường theo chương trình.
b) Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực
thuộc Trung ương rà soát, thực hiện nghiêm túc quy định về tiếp dân, giải quyết
khiếu nại tố cáo, không để xảy ra tình trạng công dân khiếu kiện vượt cấp, tập
trung khiếu kiện đông người gây mất an ninh, trật tự, nhất là trong thời gian
diễn ra kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XIV. Đối với các địa phương có công dân khiếu
nại, tố cáo đông người, kéo dài tại Hà Nội cần chủ động phối hợp với Thanh tra
Chính phủ và các cơ quan chức năng của Trung ương tổ chức tiếp công dân, tuyên
truyền, vận động, có biện pháp để công dân trở về địa phương giải quyết.
c) Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp chặt chẽ với
Ban Tuyên giáo Trung ương định hướng thông tin nội dung kỳ họp thứ 10 để đại biểu
Quốc hội, cử tri hiểu rõ và đồng thuận về những vấn đề được Quốc hội xem xét, quyết
định. Các cơ quan báo chí của Chính phủ chủ động thông tin kịp thời, chính xác
về các nội dung của kỳ họp Quốc hội và những vấn đề cử tri và nhân dân quan
tâm, góp phần tạo đồng thuận xã hội.
3. Về đề nghị xây dựng Dự án Luật
thực hiện dân chủ cơ sở
Chính phủ cơ bản thống nhất phạm vi điều chỉnh và
các chính sách của dự án Luật thực hiện dân chủ cơ sở dọ Bộ Nội vụ trình. Riêng
về tên gọi của dự án Luật, cần chỉnh lý lại cho phù hợp với phạm vi điều chỉnh
của Luật quy định về thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn.
Giao Bộ Nội vụ chủ trì, phối hợp với Bộ Tư pháp và
Văn phòng Chính phủ, tiếp thu ý kiến Thành viên Chính phủ, chỉnh lý, hoàn thiện
Đề nghị xây dựng Luật thực hiện dân chủ cơ sở và thực hiện các thủ tục tiếp
theo theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy
phạm pháp luật.
4. Về Dự thảo Nghị quyết của Chính
phủ về chính sách phát triển nghề công chứng
Chính phủ thống nhất thông qua sự cần thiết, mục
tiêu, định hướng và nội dung dự thảo Nghị quyết của Chính phủ về chính sách
phát triển nghề công chứng.
Giao Bộ Tư pháp chủ trì, phối hợp với Văn phòng
Chính phủ tiếp thu ý kiến thành viên Chính phủ, hoàn thiện dự thảo Nghị quyết
này, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, ký ban hành.
5. Về Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ
sung một số điều của các Nghị định số 126/2017/NĐ-CP,
Nghị định số 91/2015/NĐ-CP
và Nghị định số 32/2018/NĐ-CP
Chính phủ cơ bản thống nhất với dự thảo Nghị định
sau khi đã được giải trình, tiếp thu ý kiến các thành viên Chính phủ.
Giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Tư pháp,
Văn phòng Chính phủ tiếp thu giải trình đầy đủ ý kiến thành viên Chính phủ tại
phiên họp, hoàn thiện dự thảo Nghị định, trình Thủ tướng Chính phủ ký ban hành
trước ngày 15 tháng 10 năm 2020.
6. Về việc coi các khoản đóng góp,
ủng hộ trong các hoạt động chống dịch Covid-19 là chi phí được trừ khi xác định
thu nhập tính thuế thu nhập doanh nghiệp
Chính phủ thống nhất đề nghị của Bộ Tài chính tại Tờ
trình số 175/TTr-BTC ngày 01 tháng 10 năm 2020 về việc báo cáo Quốc hội cho
phép coi các khoản đóng góp, ủng hộ trong các hoạt động chống dịch Covid-19 là
khoản chi phí hợp lý được trừ khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp. Giao Bộ trưởng
Bộ Tài chính thừa ủy quyền Thủ tướng Chính phủ, thay mặt Chính phủ báo cáo Quốc
hội nội dung này.
7. Về việc chuyển đổi sang doanh
nghiệp chế xuất của Công ty TNHH Điện tử SamSung HCMC CE Complex, tại Khu Công
nghệ cao TP Hồ Chí Minh
Chính phủ thống nhất cho phép Công ty SEHC được
chuyển đổi sang doanh nghiệp chế xuất trong Khu Công nghệ cao Thành phố Hồ Chí
Minh theo đề nghị của Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh để tạo điều kiện cho
công ty mở rộng quy mô tại Việt Nam, tăng cường năng lực cạnh tranh toàn cầu.
8. Về bổ sung vốn điều lệ còn thiếu
từ Quỹ hỗ trợ sắp xếp và phát triển doanh nghiệp cho Tổng công ty 15 và Công ty
TNHH MTV 16 (Bộ Quốc phòng)
Chính phủ thống nhất chủ trương sử dụng Quỹ Hỗ trợ
sắp xếp và phát triển doanh nghiệp để cấp bổ sung một phần vốn điều lệ còn thiếu
cho Tổng công ty 15 (200 tỷ đồng) và Công ty TNHH MTV 16 (60 tỷ đồng), tạo điều
kiện cho hai doanh nghiệp thực hiện các nhiệm vụ kinh tế và quốc phòng an ninh
tại tuyến biên giới theo đề xuất của Bộ Tài chính và Bộ Quốc phòng. Giao Thủ tướng
Chính phủ quyết định xuất Quỹ để cấp bổ sung vốn điều lệ cho hai doanh nghiệp
theo quy định của pháp luật.
Bộ Quốc phòng có trách nhiệm quản lý nguồn vốn cấp
bổ sung cho hai doanh nghiệp theo quy định của pháp luật để bảo toàn, phát triển
vốn được cấp và phát huy hiệu quả, nâng cao nguồn lực cho hai doanh nghiệp.
9. Về vướng mắc trong thực hiện hỗ
trợ kinh phí cho các địa phương phòng, chống hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn
Chính phủ thống nhất hỗ trợ một phần từ ngân sách
trung ương cho ngân sách một số địa phương khó khăn để thực hiện các nhiệm vụ cấp
bách phòng, chống, khắc phục hậu quả hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn, gồm: tiền
điện, dầu bơm nước vượt định mức; nạo vét cửa lấy nước, hệ thống kênh mương; đắp
đập tạm ngăn mặn, trữ nước ngọt; lắp đặt trạm bơm dã chiến; kéo dài đường ống cấp
nước sạch; hỗ trợ các thiết bị trữ nước, lọc nước mặn thành nước ngọt, chở nước
sinh hoạt cho người dân, bệnh viện, trường học tại vùng khó khăn về nguồn nước
ngọt.
- Giao Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ
trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan khẩn trương xây dựng Quyết định quy
định về phạm vi, đối tượng, nội dung chi và cơ chế hỗ trợ cụ thể từ ngân sách
trung ương cho địa phương để phòng, chống hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn bảo
đảm phù hợp với khả năng cân đối của ngân sách và nhiệm vụ cấp bách phòng, chống
hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn thực tế tại từng khu vực; trình Thủ tướng
Chính phủ trong tháng 10 năm 2020.
- Giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Nông
nghiệp và Phát triển nông thôn khẩn trương nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung Nghị định
số 96/2018/NĐ-CP quy định chi tiết về giá sản
phẩm, dịch vụ thủy lợi và hỗ trợ tiền sử dụng sản phẩm, dịch vụ công ích thủy lợi
để đề xuất bổ sung nội dung trên vào Nghị định, trình Chính phủ trong năm 2020.
10. Về việc lắp đặt các trạm thu
phát sóng di động (BTS) của doanh nghiệp viễn thông di động trên tài sản công
Chính phủ thống nhất cho phép tiếp tục duy trì các
trạm BTS đã lắp đặt trên tài sản công (không xem xét việc lắp đặt, xây dựng mới
trạm BTS) cho đến khi có quy định mới của Chính phủ.
- Giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp Bộ Thông tin
và Truyền thông hướng dẫn các bộ, cơ quan, địa phương trong việc khai thác tài
sản công để lắp đặt trạm BTS và quản lý, sử dụng số tiền thu được; đồng thời phối
hợp với các bộ, cơ quan rà soát việc sử dụng các tài sản công, đề xuất, báo cáo
Chính phủ cơ chế, chính sách phù hợp để phát huy hiệu quả nguồn lực này.
- Giao Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp
với các bộ, cơ quan liên quan nghiên cứu đưa quy định về việc xây dựng, lắp đặt
trạm BTS trên tài sản công vào dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 25/2011/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết và
hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Viễn
thông theo quy định pháp luật về ban hành văn bản quy phạm pháp luật.
11. Về việc kéo dài thời gian thí
điểm Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị trực thuộc Ủy ban nhân dân quận, huyện,
thị xã tại Thành phố Hà Nội
Chính phủ thống nhất kiến nghị của Ủy ban nhân dân
Thành phố Hà Nội về chủ trương kéo dài thí điểm Đội quản lý trật tự xây dựng đô
thị trực thuộc Ủy ban nhân dân quận, huyện, thị xã tại Thành phố Hà Nội.
Giao Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội xây dựng,
trình Thủ tướng Chính phủ dự thảo Quyết định sửa đổi, bổ sung Quyết định số 26/2018/QĐ-TTg ngày 22 tháng 6 năm 2018 của Thủ
tướng Chính phủ thí điểm thành lập Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị trực thuộc
Ủy ban nhân dân quận, huyện, thị xã tại thành phố Hà Nội, trong đó xác định rõ
chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, bảo đảm tinh gọn bộ máy và phù hợp với các quy
định pháp luật có liên quan.
12. Về dự thảo Nghị quyết sửa đổi,
bổ sung Nghị quyết số 42/NQ-CP và dự thảo Quyết định sửa đổi, bổ sung Quyết định số 15/2020/QĐ-TTg
- Giao Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì,
phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư và các bộ, cơ quan liên quan, các địa phương
khẩn trương tiếp thu ý kiến thành viên Chính phủ, hoàn thiện, trình Thủ tướng
Chính phủ xem xét, ký ban hành Nghị quyết và Quyết định theo hướng bổ sung đối
tượng, cắt giảm các điều kiện, tạo thuận lợi cho người lao động và doanh nghiệp
gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 dễ dàng tiếp cận với gói hỗ trợ 16 nghìn tỷ đồng.
- Giao Ngân hàng Nhà nước Việt Nam khẩn trương sửa
đổi, bổ sung Thông tư số 05/2020/TT-NHNN phù
hợp với Quyết định sửa đổi, bổ sung Quyết định số 15/2020/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ nhằm
triển khai ngay việc tái cấp vốn đối với Ngân hàng Chính sách Xã hội để cho người
sử dụng lao động gặp khó khăn về tài chính vay trả lương ngừng việc cho người
lao động do bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19.
13. Về kết quả thực hiện nhiệm vụ;
chương trình công tác; tình hình thực hiện Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh
của Chính phủ ban hành văn bản quy định chi tiết luật, pháp lệnh
Chính phủ yêu cầu:
a) Về việc thực hiện nhiệm vụ; chương trình công
tác:
Bộ trưởng, Thứ trưởng cơ quan thường xuyên theo
dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện các nhiệm vụ Chính phủ, Thủ tướng Chính
phủ giao và các đề án trong Chương trình công tác quý IV năm 2020, bảo đảm chất
lượng và đúng tiến độ; đồng thời khẩn trương tập trung chỉ đạo hoàn thành các
nhiệm vụ và trình các đề án còn tồn đọng.
b) Về việc thực hiện Chương trình xây dựng luật,
pháp lệnh và ban hành văn bản quy định chi tiết luật, pháp lệnh
- Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ chỉ đạo
quyết liệt việc xây dựng, hoàn thiện dự án luật, dự thảo nghị quyết trình Quốc
hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội theo phân công; đồng thời xử lý dứt điểm tình trạng
nợ đọng văn bản quy định chi tiết trước ngày diễn ra kỳ họp thứ 10 Quốc hội
khóa XIV. Tập trung nguồn lực để soạn thảo, trình ban hành văn bản quy định chi
tiết luật có hiệu lực thi hành từ ngày 01 tháng 01 năm 2021.
- Để tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp
trong quá trình thực thi pháp luật, yêu cầu các bộ, cơ quan ngang bộ cắt giảm tối
đa số lượng văn bản quy định chi tiết luật theo hướng một luật chỉ ban hành tối
đa 02 nghị định quy định chi tiết, trường hợp đặc thù báo cáo Thủ tướng Chính
phủ xem xét, quyết định.
- Bộ Tư pháp phối hợp với Văn phòng Chính phủ kiểm
soát chặt chẽ việc ban hành các quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh, bảo
đảm giảm số lượng văn bản quy định, giảm quy định và giảm chi phí cho doanh
nghiệp, người dân theo đúng tinh thần của Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 12 tháng 5 năm 2020.
14. Về thực hiện nhiệm vụ xây dựng
Chính phủ điện tử và cải cách hành chính
a) Về xây dựng Chính phủ điện tử
- Các bộ, ngành, địa phương tiếp tục thực hiện
nghiêm túc, hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ đặt ra của năm 2020 nêu tại Nghị
quyết số 17/NQ-CP ngày 07 tháng 3 năm 2019
của Chính phủ; khẩn trương cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 4, ít nhất đạt
mục tiêu 30% trong năm 2020; hoàn thành xây dựng Nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ
liệu cấp bộ/tỉnh trong tháng 10 năm 2020 và kết nối với Nền tảng tích hợp, chia
sẻ dữ liệu quốc gia; triển khai biện pháp giám sát, điều hành an toàn, an ninh
mạng tập trung và kết nối với Trung tâm giám sát an toàn không gian mạng quốc gia
trong năm 2020; khẩn trương triển khai các nhiệm vụ được giao tại Quyết định số
749/QĐ-TTg ngày 03/6/2020 của Thủ tướng Chính
phủ phê duyệt “Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến
năm 2030 và Thông báo số 339/TB-VPCP ngày 22
tháng 9 năm 2020 của Văn phòng Chính phủ về các vấn đề liên quan đến Chính phủ
điện tử, kết nối, cung cấp thông tin, dữ liệu.
- Các bộ, ngành, địa phương chủ trì, phối hợp với
Văn phòng Chính phủ, cơ quan liên quan đẩy nhanh thực hiện khai báo, kiểm thử
việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, phấn đấu
hoàn thành mục tiêu tích hợp, cung cấp tối thiểu 30% dịch vụ công trực tuyến mức
độ 3, 4 thuộc thẩm quyền giải quyết lên Cổng dịch vụ công quốc gia trước ngày
30 tháng 11 năm 2020.
b) Về công tác cải cách hành chính:
Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan chỉ đạo bộ, cơ quan
mình tập trung rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa ngay những quy định bất cập, gây
khó khăn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh. Trong quá trình thực hiện, tổ chức
tham vấn sâu rộng các chuyên gia, đối tượng chịu tác động, huy động sự tham gia
phản biện của các tổ chức, hiệp hội, doanh nghiệp; hoàn thành thống kê, cập nhật
dữ liệu và tính chi phí tuân thủ các quy định liên quan đến hoạt động kinh
doanh thuộc phạm vi quản lý trên hệ thống phần mềm được Văn phòng Chính phủ triển
khai theo Nghị quyết số 68/NQ-CP trước ngày
31 tháng 10 năm 2020. Văn phòng Chính phủ theo dõi, đôn đốc việc thực hiện, định
kỳ tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ để kịp thời chỉ đạo.
15. Về công tác thanh tra, giải
quyết khiếu nại, tố cáo và đấu tranh phòng, chống tham nhũng
Thanh tra Chính phủ tiếp tục thực hiện hiệu quả các
nhiệm vụ đề ra theo kế hoạch, trong đó khẩn trương ban hành kết luận thanh tra
đối với các cuộc thanh tra đã kết thúc; tập trung đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện
thể chế pháp luật có liên quan để kiểm soát tham nhũng.
16. Về Báo cáo việc tạm ứng từ Quỹ
Hỗ trợ sắp xếp và phát triển doanh nghiệp
Thực hiện quy định tại Khoản 4 Điều
3 Quy chế làm việc của Chính phủ ban hành kèm theo Nghị định số 138/2016/NĐ-CP
ngày 01 tháng 10 năm 2016, Chính phủ thống nhất với Báo cáo của Bộ Tài chính về
việc tạm ứng từ Quỹ Hỗ trợ sắp xếp và phát triển doanh nghiệp để thực hiện kết
luận của Ban cán sự đảng Chính phủ, ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch Quốc hội và Thủ
tướng Chính phủ. Việc thanh toán, quyết toán đối với số tiền đã tạm ứng sẽ được
Chính phủ tổng hợp trong Báo cáo quyết toán ngân sách nhà nước trình Quốc hội.
17. Về báo cáo đánh giá tình hình
thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016 - 2020 và dự kiến kế
hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025
Chính phủ cơ bản thống nhất với dự thảo Báo cáo
đánh giá tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016 -
2020 và dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025 và đề xuất
của Bộ Kế hoạch và Đầu tư về việc gửi Báo cáo này trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội
(theo phương án 1 nêu tại văn bản số 624/BC-BKHĐT ngày 01 tháng 10 năm 2020).
Giao Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì cùng các bộ, ngành nghiêm túc tiếp
thu ý kiến của Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương để hoàn thiện Báo cáo
trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; trên cơ sở đó thừa ủy quyền Thủ tướng
Chính phủ, thay mặt Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Quốc hội theo
quy định./.
Nơi nhận:
- Ban Bí thư Trung ương Đảng;
- Thủ tướng, các Phó Thủ tướng Chính phủ;
- Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ;
- HĐND, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc TW;
- Văn phòng Trung ương và các Ban của Đảng;
- Văn phòng Tổng Bí thư;
- Văn phòng Chủ tịch nước;
- Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội;
- Văn phòng Quốc hội;
- Tòa án nhân dân tối cao;
- Viện Kiểm sát nhân dân tối cao;
- Kiểm toán Nhà nước;
- Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia;
- Ngân hàng Chính sách xã hội;
- Ngân hàng Phát triển Việt Nam;
- UBTW Mặt trận Tổ quốc Việt Nam;
- Cơ quan Trung ương của các đoàn thể;
- VPCP: BTCN, các PCN; Trợ lý, Thư ký TTg, PTTg; các Vụ, Cục, đơn vị trực thuộc,
Công báo, TGĐ Cổng TTĐT CP; .
- Lưu: Văn thư, TH (2b).B
|
TM. CHÍNH PHỦ
THỦ TƯỚNG
Nguyễn Xuân Phúc
|