CHÍNH PHỦ
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 106/NQ-CP
|
Hà Nội, ngày
10 tháng 10 năm 2017
|
NGHỊ QUYẾT
PHIÊN HỌP CHÍNH PHỦ THƯỜNG KỲ THÁNG 9 NĂM 2017
CHÍNH PHỦ
Căn cứ Luật Tổ chức Chính phủ ngày 19 tháng 6
năm 2015;
Căn cứ Nghị định số 138/2016/NĐ-CP ngày 01
tháng 10 năm 2016 của Chính phủ ban hành Quy chế làm việc của Chính phủ;
Trên cơ sở thảo luận của các thành viên Chính
phủ và kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng
9 năm 2017, tổ chức vào ngày 03 tháng 10 năm 2017,
QUYẾT NGHỊ:
1. Về dự án Luật sửa đổi, bổ
sung một số điều của Luật đầu tư công
Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các
bộ, cơ quan liên quan, khẩn trương rà soát tổng thể, đánh giá toàn diện việc thực
hiện Luật đầu tư công, xác định rõ các vướng mắc, bất cập trong quá trình thực
hiện Luật; nghiên cứu, đánh giá tác động của các nội dung dự kiến sửa đổi, bổ
sung; hoàn thiện đề nghị xây dựng dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật
đầu tư công, gửi Bộ Tư pháp thẩm định, trình Chính phủ xem xét, thông qua tại
phiên họp thường kỳ tháng 11 năm 2017; xây dựng dự án Luật sửa đổi, bổ sung một
số điều của Luật đầu tư công, gửi Bộ Tư pháp thẩm định, báo cáo Chính phủ tại
phiên họp thường kỳ tháng 02 năm 2018 để trình Quốc hội khóa XIV kỳ họp thứ 5
theo trình tự xem xét, thông qua dự án luật tại một kỳ họp.
2. Về Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án thu hồi đất,
bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành
- Giao Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai chủ trì, phối hợp với Bộ Giao thông vận tải tiếp tục tiếp
thu, giải trình các ý kiến của Hội đồng thẩm định Nhà
nước, hoàn thiện Tờ trình và hồ sơ Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án thu hồi đất, bồi
thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Sau khi Quốc hội thông qua Báo cáo nghiên cứu khả thi, Ủy ban nhân
dân tỉnh Đồng Nai phối hợp chặt chẽ với
các tổ
chức chính trị - xã hội ở địa phương tổ chức tuyên truyền, vận động
Nhân dân chấp hành chủ trương, chính
sách, pháp luật của Nhà nước trong việc
thu hồi, bồi thường, tái định cư, giải quyết thỏa đáng các vướng mắc,
tạo điều kiện thuận lợi cho ổn định sản xuất, đời sống.
- Giao Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải thừa ủy quyền Thủ
tướng Chính phủ, thay mặt Chính phủ báo
cáo Quốc hội về Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự
án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng
không quốc tế Long Thành.
3. Về công tác chuẩn bị phục vụ kỳ họp thứ 4, Quốc
hội khóa XIV và tình hình xây dựng và ban hành văn bản quy phạm pháp luật quý
III năm 2017
- Các Bộ trưởng,
Thủ trưởng cơ quan ngang bộ cần xác định công tác phối hợp chuẩn bị phục vụ kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIV là nhiệm vụ
ưu tiên; chủ động và
kịp thời chuẩn bị các tài liệu theo phân
công và gửi Quốc hội theo quy định, bảo
đảm Chính phủ không nợ bất cứ tài liệu nào tại thời điểm Quốc hội khai mạc. Theo dõi sát diễn biến kỳ họp, những vấn đề dư luận,
cử tri và đại biểu Quốc hội quan tâm để chuẩn bị giải trình, trả lời chất vấn Đại biểu
Quốc hội theo yêu cầu. Cung cấp
đầy đủ thông tin cho báo chí về những vấn đề Đại biểu Quốc hội và dư luận xã hội quan tâm thuộc ngành, lĩnh vực phụ
trách.
- Giao Văn phòng Chính phủ rà soát, đôn đốc các công việc phối hợp chuẩn bị cho kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIV. Sắp xếp phù hợp lịch làm việc của Thủ tướng
Chính phủ và các Phó Thủ tướng Chính phủ để tham dự các
hoạt động của kỳ họp.
- Các bộ, cơ quan
chủ trì đề xuất đưa dự án luật vào Chương trình
xây dựng luật, pháp lệnh năm 2019
khẩn trương hoàn thiện hồ sơ Đề nghị xây dựng luật, pháp lệnh gửi Bộ Tư pháp thẩm định, trình
Chính phủ xem xét thông qua Đề
nghị trong quý IV năm 2017 để Bộ Tư pháp tổng hợp trình
Chính phủ thông qua tại phiên họp thường kỳ
tháng 01 năm 2018. Chủ động chuẩn bị báo cáo, ý
kiến giải trình về tình hình triển
khai thi hành luật, pháp lệnh và ban hành văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành thuộc phạm vi
trách nhiệm của bộ, cơ quan ngang bộ tại kỳ họp.
- Các bộ, cơ quan
chủ trì lập đề nghị sửa đổi, bổ sung các Luật liên quan đến dự án Luật quy hoạch
và các Luật liên quan đến môi trường đầu tư kinh doanh cần thực hiện nghiêm chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng
Chính phủ về các nội dung cần sửa đổi và tiến độ trình Chính
phủ xem xét, thông qua.
- Các bộ, cơ quan tập
trung nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ soạn thảo, ban hành văn bản quy định
chi tiết, hướng dẫn thi hành; kiểm điểm trách nhiệm cụ thể đối với cơ quan, đơn vị, người đứng đầu để
xảy ra tình trạng chậm ban hành hoặc nợ ban hành văn
bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành các luật, pháp lệnh đã có hiệu lực thi
hành. Phối hợp chặt chẽ với Bộ Tư pháp, Văn
phòng Chính phủ trong việc rà soát, xây dựng
danh mục văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành các luật, nghị
quyết dự kiến được Quốc hội khóa XIV thông qua
tại kỳ họp thứ 4, tránh để xảy ra tình trạng bị động,
lúng túng.
4. Về tình hình kinh tế - xã hội tháng 9 và 9 tháng
năm 2017; tình hình triển khai thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 01 tháng
01 năm 2017 của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu chỉ đạo, điều hành thực
hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm
2017
Chính phủ thống nhất đánh giá: Với sự nỗ lực, quyết tâm
của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh
nghiệp và Nhân dân cả nước, tình hình kinh tế - xã hội 9 tháng đạt được
nhiều kết quả quan trọng, toàn diện trên các lĩnh vực. Tăng trưởng kinh tế tăng dần qua các quý; quý III đạt mức tăng bứt phá 7,46%; tính chung 9 tháng đạt
6,41%, cao hơn cùng kỳ; chất lượng tăng trưởng và sức cạnh tranh của nền kinh tế từng bước được nâng lên, giảm dần sự phụ thuộc vào khai thác tài nguyên. Kinh tế vĩ mô ổn định; lạm phát được
kiểm soát; tín dụng đối với nền kinh tế tăng gần 12%; mặt
bằng lãi suất cho vay giảm dần; tỷ giá và thị trường ngoại hối ổn định; dự trữ ngoại hối tăng; thị trường chứng khoán
ổn định. Thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước
ngoài (FDI), xuất khẩu tăng mạnh; nhập siêu ở mức thấp. Sản xuất nông nghiệp tuy gặp khó
khăn do tác động của thiên tai nhưng vẫn phục
hồi mạnh mẽ và đạt mức tăng trưởng cao hơn so với cùng
kỳ. Ngành công nghiệp chế biến, chế tạo tăng
trưởng mạnh 12,8%. Khu vực dịch vụ tăng 7,25%; thương mại trong nước phát
triển mạnh, hoạt động bán lẻ và kinh
doanh dịch vụ tăng khá. Niềm tin thị trường,
của người dân và doanh nghiệp được tăng lên. Cải cách thủ tục hành chính, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông chuyển
biến tích cực, tạo môi trường đầu tư
kinh doanh thuận lợi, thông thoáng; theo đánh giá của Diễn
đàn Kinh tế Thế giới (WEF), chỉ số năng lực cạnh tranh quốc
gia 2017 - 2018 của Việt Nam tăng 5 bậc, lên thứ 55/137 quốc
gia, vùng lãnh thổ. Các lĩnh vực văn
hóa, xã hội có nhiều tiến bộ. An sinh
xã hội, phúc lợi xã hội được quan tâm thực hiện tốt. Công tác bảo vệ môi trường, phòng, chống
và khắc phục hậu quả thiên tai được
quan tâm và thực hiện quyết liệt. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm. Công
tác đối ngoại và hội nhập quốc tế tiếp tục
được đẩy mạnh và đạt nhiều kết quả tích cực.
Bên cạnh những kết quả đã đạt được, tình hình
kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn, thách thức: Khu vực công nghiệp, xây dựng tăng thấp hơn cùng kỳ. Số doanh nghiệp tạm dừng và chấm dứt hoạt động
có xu hướng tăng. Cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước và giải ngân
các nguồn vốn đầu tư phát triển chậm. Thủ tục
hành chính, điều kiện kinh doanh trong một số lĩnh vực còn
rườm rà, phức tạp. Lĩnh vực văn hóa,
xã hội vẫn còn những hạn chế, yếu kém.
Dịch sốt xuất huyết, chân tay miệng diễn biến
phức tạp; còn vi phạm trong quản lý dược và mất vệ sinh an toàn thực
phẩm. Tình hình thiên tai, dịch bệnh diễn biến phức tạp.
Tai nạn giao thông, cháy nổ còn nghiêm trọng.
Nhiệm vụ trong những tháng còn lại của năm 2017 còn
nặng nề, Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương
không được chủ quan, tiếp tục phát huy tinh thần đổi mới, sáng tạo, chủ động, quyết liệt hành
động, tập trung thực hiện đồng bộ các nhiệm
vụ, giải pháp đã đề ra; theo dõi sát tình hình thế giới và trong nước để kịp thời có giải pháp phù hợp trước những vấn đề mới phát
sinh. Lãnh đạo từng bộ, ngành, địa phương đề
cao trách nhiệm cá nhân, tiếp tục sâu
sát tình hình, siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính, trực tiếp chỉ đạo và chịu trách nhiệm trước Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị được giao, phấn đấu hoàn thành thắng lợi toàn
diện các mục tiêu, nhiệm
vụ kế hoạch năm 2017; trong đó tập trung thực hiện một số
nội dung sau:
- Ngân hàng
Nhà nước Việt Nam theo dõi sát tình hình trong nước và quốc tế, tiếp tục điều hành chính
sách tiền tệ chủ động, linh hoạt, phối hợp chặt chẽ với chính
sách tài khóa và các chính sách vĩ mô khác nhằm kiểm soát
lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô và hỗ trợ tăng trưởng. Điều hành lãi suất phù hợp với diễn biến kinh tế vĩ mô, lạm phát và
thị trường tiền tệ; phấn đấu giảm lãi suất
cho vay. Tập trung vốn tín dụng cho các lĩnh vực ưu tiên; tạo điều kiện thuận lợi cho các
doanh nghiệp nhỏ và vừa tiếp cận vốn tín
dụng để phát triển sản xuất kinh doanh. Thực
hiện quyết liệt, cơ cấu lại các ngân hàng thương mại yếu kém;
triển khai hiệu quả Đề án cơ cấu lại các
tổ chức tín dụng gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2016 - 2020 đã được Thủ tướng Chính
phủ phê duyệt tại Quyết định số 1058/QĐ-TTg
ngày 19 tháng 7 năm 2017.
- Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Bộ
Tài chính khẩn trương điều chỉnh theo thẩm quyền và đề xuất cơ quan
có thẩm
quyền phương án điều chỉnh kế hoạch vốn năm 2017 giữa các chương trình, giữa
bộ, ngành, địa phương. Đối với trường hợp giải ngân
chậm, kiên quyết cắt giảm và điều chuyển vốn để thực hiện nhiệm vụ cấp bách khác theo quy định.
- Các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân
cấp tỉnh chịu trách nhiệm trước Chính
phủ, Thủ tướng Chính phủ về tiến độ thực hiện
và kết quả giải ngân vốn đầu tư công
trong quý IV năm 2017, bảo đảm giải ngân hết
số vốn kế hoạch năm 2017.
- Các ngành,
các cấp tạo mọi thuận lợi đẩy nhanh các nguồn vốn đầu tư nước ngoài, vốn ODA và các
nguồn vốn đầu tư tư nhân, coi đây là một động
lực quan trọng để thúc đẩy tăng trưởng.
- Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp
với các bộ, ngành, địa phương thực hiện
nghiêm kỷ luật, kỷ cương tài chính - ngân sách; tập trung xử lý, thu hồi nợ đọng thuế, chống thất
thu, chuyển giá, phấn đấu thu vượt mức dự toán Quốc hội giao; kiểm soát chặt chẽ các khoản chi ngân sách, triệt để tiết kiệm chi thường xuyên;
thực hiện hiệu quả cơ chế khoán kinh phí quản
lý hành chính đối với các cơ quan nhà nước; triển khai thực hiện khoán kinh phí sử dụng xe
công; đẩy mạnh đấu thầu, đặt hàng trong cung cấp dịch vụ công. Cùng Bộ Công Thương, các bộ, ngành liên quan và các địa phương tăng cường quản
lý giá cả, phòng chống buôn lậu và gian lận thương mại.
- Bộ Công Thương tiếp tục thực hiện quyết liệt, đồng
bộ các giải pháp thúc đẩy xuất khẩu;
đẩy mạnh xúc tiến thương mại, tìm kiếm,
mở rộng thị trường; xây dựng hệ thống thông tin thị trường; phổ biến, hướng dẫn, hỗ trợ cho các doanh nghiệp tranh thủ lợi thế của các Hiệp định thương mại
tự do (FTA). Đơn giản hóa thủ tục hành chính trong
lĩnh vực xuất nhập khẩu, nhất là quy trình thủ tục cấp giấy chứng nhận xuất xứ. Chủ trì, phối hợp
với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông
thôn, Bộ Ngoại giao có các biện pháp ứng phó với rào cản thương mại
tại các thị trường xuất khẩu của Việt Nam. Phối hợp với các
bộ, ngành, địa phương tiếp tục thực hiện các
chương trình thúc đẩy tiêu dùng và phát triển
thị trường trong nước; tăng cường phối hợp quản lý thị trường,
nhất là dịp cuối năm và Tết Nguyên
đán. Nghiên cứu áp dụng các biện pháp bảo vệ thị trường trong nước phù hợp với các cam kết quốc tế. Kiểm soát chặt chẽ hàng hóa nhập khẩu tiểu ngạch và các
hoạt động tạm nhập, tái xuất, nhất là
những mặt hàng trong nước đã sản xuất được và không khuyến khích nhập khẩu. Đẩy nhanh tiến độ thoái vốn nhà nước tại các doanh nghiệp do Bộ làm đại diện chủ sở hữu vốn nhà nước, trong đó
có Tổng công ty cổ phần bia - rượu - nước giải
khát Hà Nội (HABECO) và Tổng công
ty cổ phần bia - rượu - nước giải khát Sài Gòn (SABECO).
- Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông
thôn tập trung chỉ đạo thực hiện các giải pháp,
bảo đảm tăng trưởng khu vực nông nghiệp đạt
3,05%. Chủ động theo dõi diễn biến thời tiết, có
phương án phòng, chống, giảm thiểu thiệt hại. Hướng dẫn các
địa phương thực hiện hiệu quả việc chuyển đổi cơ cấu sản xuất. Kiểm
soát chặt chẽ chất lượng giống, vật tư nông nghiệp. Phối hợp với Bộ Công Thương tìm kiếm thị trường
mới, thúc đẩy xuất khẩu một số mặt hàng nông sản có tiềm năng, lợi thế của Việt Nam.
- Bộ Khoa học và Công nghệ đẩy mạnh triển khai hoạt động
nghiên cứu khoa học, phát triển công
nghệ và đổi mới sáng tạo.
Phối hợp với các Bộ Ngoại giao, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn triển khai các hoạt động để phát huy vai trò của Việt Nam trong Tổ chức Sở hữu Trí tuệ Thế giới.
- Các bộ, ngành, địa phương, tập đoàn, tổng công ty nhà nước thực hiện nghiêm túc lộ trình cơ cấu lại, cổ phần hóa, thoái vốn Nhà nước đã được Thủ tướng
Chính phủ phê duyệt tại công
văn số 991/TTg-ĐMDN ngày 10 tháng 7 năm 2017 và Quyết định số 1232/QĐ-TTg ngày 17 tháng 8 năm 2017, bảo
đảm minh bạch, theo cơ chế thị trường; chủ động rà soát, xác định rõ vướng mắc, bất cập trong quá trình
cơ cấu lại, cổ phần hóa, thoái vốn nhà
nước để có giải pháp kịp
thời, hoàn thành cổ phần hóa, thoái vốn
Nhà nước theo đúng tiến độ đã
đề ra.
- Các bộ, ngành, địa phương rà soát các dự án, công trình đầu tư vốn ngân sách nhà
nước, tập trung xử lý dứt điểm các dự án, công trình không hiệu quả, thua lỗ kéo
dài.
- Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
tổ chức tổng kết, đánh giá chất lượng du lịch thời gian
qua để có chính sách, biện pháp hiệu
quả thu hút khách du lịch quốc tế, nhất là trong dịp Tuần lễ cấp cao APEC; phấn đấu đạt mục tiêu 13-15 triệu khách du lịch quốc tế trong năm 2017.
- Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì,
phối hợp với các bộ, ngành, địa phương tập trung hiệu quả Chương trình mục tiêu
quốc gia giảm nghèo bền vững. Tiếp tục thực
hiện tốt chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng, bảo đảm an sinh xã hội, tổ chức tốt Ngày vì người nghèo 17
tháng 10. Nâng cao chất lượng công tác dạy
nghề, tạo việc làm cho người lao động. Thực hiện đúng
chính sách bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm xã hội đối với người lao động. Tăng cường phối hợp, kiểm tra an toàn
lao động; phòng, chống cháy nổ.
- Bộ Y tế tập trung xử lý triệt để dịch sốt xuất huyết,
chân tay miệng không để dịch bệnh bùng
phát trở lại. Tăng cường ứng dụng công nghệ
thông tin trong quản lý khám chữa bệnh.
Kiểm soát chặt chẽ hệ thống phân phối
thuốc, tích cực thực hiện các giải pháp
giảm giá thuốc cho người bệnh.
- Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức
thực hiện tốt các nhiệm vụ giáo dục -
đào tạo năm học 2017-2018; tích cực
triển khai Đề án đổi mới chương trình, sách giáo
khoa giáo dục phổ thông mới, tạo đồng thuận
xã hội về những đổi mới, cải cách của
nền giáo dục.
- Ủy ban Dân tộc nắm tình hình đời sống đồng bào dân tộc thiểu số vùng sâu,
vùng xa, vùng khó khăn, vùng bị thiên tai; kịp
thời đề xuất và thực hiện chính sách giúp đồng bào ổn định cuộc sống, tích cực sản xuất, không để người dân bị thiếu đói.
- Thanh tra
Chính phủ theo dõi, đôn đốc các
địa phương nâng cao chất lượng công
tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và
giải quyết khiếu nại, tố cáo; thực hiện nghiêm
túc việc tiếp công dân gắn với giải quyết
khiếu nại, tố cáo; giải quyết quyết kịp thời, dứt điểm, đúng
quy định vụ việc khiếu nại, tố cáo mới phát
sinh ngay từ cấp cơ sở.
- Bộ Công an chủ động triển khai các phương
án, kế hoạch bảo vệ tuyệt đối an toàn các sự
kiện APEC năm 2017. Thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải
pháp bảo đảm an ninh chính trị, trật
tự an toàn xã hội.
- Bộ Ngoại giao chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan tổ chức tốt Tuần lễ cấp cao
APEC 2017; phối hợp, đôn đốc triển khai các cam kết, thỏa thuận đạt được trong các chuyến thăm cấp
cao.
- Các bộ, ngành, địa phương khẩn trương xây dựng Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và Kế hoạch đầu tư công năm 2018 theo
đúng yêu cầu của Chỉ thị số 29/CT-TTg ngày 05 tháng 7 năm
2017 của Thủ tướng Chính phủ, gửi Bộ Kế hoạch
và Đầu tư để tổng hợp, trình cấp có
thẩm quyền ban hành và thực hiện ngay từ ngày
đầu năm 2018.
- Bộ Thông tin và Truyền thông đẩy
mạnh công tác thông tin, tuyên truyền; chủ động cung cấp đầy
đủ thông tin, định hướng dư luận, công khai, minh bạch chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và
Nhà nước và hoạt động quản lý, chỉ đạo, điều hành của Chính phủ,
Thủ tướng Chính phủ, nhất là về việc
thực hiện các mục tiêu tăng trưởng, tạo
niềm tin, phấn khởi trong Nhân dân, tạo đồng thuận xã
hội. Tiếp tục thực hiện tốt và chủ động ngăn
chặn, phản bác các thông tin sai trái, xuyên tạc, thù
địch. Tăng cường các hoạt động thông
tin đối ngoại, quảng bá hình ảnh Việt Nam.
5. Về dự kiến kế hoạch đầu tư công năm 2018; tình
hình triển khai kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020
a) Về kế hoạch vốn trái phiếu Chính phủ: Theo quy định của Luật Ngân sách Nhà nước, vốn
đầu tư nguồn trái phiếu Chính phủ được
tổng hợp chung trong kế hoạch vốn đầu tư ngân sách nhà nước.
Yêu cầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì,
phối hợp với Bộ Tài chính xác định nhu cầu cụ
thể của từng năm để đề xuất mức bố trí trong kế hoạch đầu
tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020, bảo đảm không
làm thay đổi mục tiêu sử dụng, cơ cấu nguồn
vốn trái phiếu Chính phủ và mức vốn dự kiến bố trí cho từng dự án sử dụng nguồn trái phiếu Chính phủ đã được Thủ tướng Chính phủ
giao kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020.
b) Về nguyên tắc thứ tự ưu tiên phân bổ vốn ngân sách nhà nước năm 2018:
- Bố trí vốn để thanh toán tối
thiểu 20% tổng số nợ đọng xây dựng cơ bản nguồn ngân
sách Trung ương giai đoạn 2016 - 2020 còn lại
chưa thanh toán;
- Trong năm
2018, bố trí vốn để thu hồi tối thiểu
20% số vốn ứng trước nguồn ngân sách Trung ương dự kiến
thu trong giai đoạn 2016 - 2020 còn lại chưa thu hồi.
Trong quá trình điều hành, nếu có
nguồn bổ sung thêm phải ưu tiên thu hồi ứng trước, phấn đấu thu hồi đủ số ứng trước phải thu hồi trong giai
đoạn 2016 - 2020;
- Vốn đối ứng cho dự án sử dụng vốn ODA và vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ nước ngoài; vốn đầu tư của nhà nước tham gia thực hiện dự án theo hình thức đối tác
công tư;
- Dự án chuyển tiếp dự kiến hoàn thành trong
năm 2018;
- Dự án chuyển tiếp hoàn thành sau năm 2018
theo tiến độ;
- Dự án khởi công mới năm 2018,
trong đó ưu tiên dự án cấp bách
về phòng chống, khắc phục lũ lụt, thiên
tai, bảo vệ môi trường (sau khi bố trí
đủ vốn cho các nhiệm vụ nêu trên).
c) Về cơ chế phân bổ vốn đầu tư ngân sách Trung
ương năm 2018: Trên cơ sở danh mục dự án thuộc
Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020 đã
được Thủ tướng Chính phủ giao, các bộ, ngành, địa phương triển khai lựa chọn dự án
cụ thể, phù hợp với mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của từng bộ, ngành, địa phương, triển khai phân bổ chi tiết theo các
nguyên tắc, tiêu chí, thứ tự ưu tiên
đã được quy định tại Nghị quyết này, bảo đảm
không làm thay đổi cơ cấu vốn giữa các ngành, lĩnh
vực, chương trình mục tiêu đã được Thủ tướng Chính phủ giao trong kế hoạch đầu tư
công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020.
Giao Bộ Tài chính trước ngày 10 tháng 10 năm 2017
báo cáo Thủ tướng Chính phủ, đồng gửi Bộ Kế
hoạch và Đầu tư chi tiết số liệu giải ngân 9 tháng
năm 2017 kế hoạch vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước (vốn trong nước bao gồm vốn trái phiếu Chính
phủ) theo từng dự án của các bộ, ngành và địa phương để có cơ sở bố trí kế hoạch năm 2018 cho các bộ, ngành và địa phương theo quy định tại Nghị quyết
số 70/NQ-CP ngày 03 tháng 8 năm 2017 của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu đẩy nhanh
tiến độ thực hiện và giải ngân kế hoạch
đầu tư công.
d) Về kết quả thực hiện việc phân bổ Kế hoạch đầu tư công
trung hạn giai đoạn 2016 - 2020: Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính tổng hợp, báo cáo kết quả thực hiện việc phân
bổ Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn
2016 - 2020, trình Thủ tướng Chính phủ
để báo cáo Quốc hội tại kỳ họp thứ 4 Quốc hội khóa
XIV về chủ trương cho phép sử dụng phần dự
phòng chưa phân bổ của Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020 bắt đầu từ kế hoạch năm 2019 theo quy định.
6. Về dự thảo Nghị quyết của Chính phủ về phát triển
bền vững Đồng bằng sông Cửu Long thích ứng với biến đổi khí hậu
Giao Bộ Tài nguyên và Môi trường
chủ trì, phối hợp với Văn phòng Chính
phủ, Bộ Tư pháp và các bộ, cơ
quan, địa phương liên quan tiếp thu ý kiến thành viên
Chính phủ, hoàn thiện dự thảo
Nghị quyết, trình Thủ tướng Chính phủ ký ban hành
trong tháng 10 năm 2017.
7. Về việc phân công công chức cấp xã theo dõi công
tác an toàn thực phẩm
Triển khai thực hiện
Nghị quyết số 43/2017/QH14 ngày 21 tháng 6 năm
2017 của Quốc hội về đẩy mạnh việc thực
hiện chính sách pháp luật về an toàn thực phẩm giai đoạn 2016 - 2020, Chính phủ giao Ủy
ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương hướng dẫn việc kiêm nhiệm nhiệm vụ
theo dõi công tác an toàn thực phẩm đối với công
chức cấp xã.
8. Về việc điều chỉnh thời gian thực hiện chương
trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới
Chính phủ thống nhất
với kiến nghị của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc điều chỉnh thời gian bắt đầu thực hiện chương
trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới trên phạm vi toàn quốc theo hình thức cuốn chiếu đối với mỗi cấp học như sau: cấp tiểu
học từ năm học 2019 - 2020; cấp trung học cơ sở từ năm học 2020 - 2021; cấp
trung học phổ thông từ năm học 2021 - 2022.
Giao Bộ trưởng Bộ
Giáo dục
và Đào tạo thừa ủy quyền Thủ tướng Chính phủ, thay mặt Chính
phủ báo
cáo Quốc hội xem xét việc điều chỉnh
thời gian thực hiện chương trình giáo dục phổ thông và
sách giáo khoa mới.
9. Về tình hình thực hiện nhiệm vụ của Chính phủ,
Thủ tướng Chính phủ giao 9 tháng và kết quả kiểm tra của Tổ công tác tháng 9
năm 2017
a) Tổ công tác tập trung kiểm tra, đôn đốc các kết luận của Thủ tướng Chính phủ.
b) Giao Văn
phòng Chính phủ chủ trì, phối hợp với
các bộ quản lý chuyên ngành tham mưu, đề xuất với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giải pháp khắc phục tình trạng
chồng chéo trong kiểm tra chuyên ngành theo hướng giao một bộ quản lý chuyên ngành làm đầu mối,
chủ trì thực hiện việc kiểm tra chuyên ngành đối với các mặt hàng đang bị điều
chỉnh bằng nhiều văn bản, bằng nhiều hình thức và
phải thực hiện từ hai thủ tục trở lên. Đôn đốc,
kiểm tra các bộ quản lý chuyên ngành trong việc cắt giảm điều kiện kinh doanh và các thủ tục kiểm
tra chuyên ngành còn gây phiền hà, khó khăn, tốn kém chi phí, thời gian cho doanh nghiệp.
10. Về việc thực hiện chính sách đối với người có
uy tín trong vùng dân tộc thiểu số
Chính phủ thống nhất
với đề xuất của Ủy ban Dân tộc về việc bổ sung, hoàn thiện chính sách đối với
người có uy tín trong vùng dân tộc thiểu số thay thế Quyết định số 18/2011/QĐ-TTg và Quyết định số 56/2013/QĐ-TTg
của Thủ tướng Chính phủ.
Giao Ủy ban Dân tộc chủ trì, phối hợp với Bộ
Tư pháp, Bộ Tài chính, Văn phòng
Chính phủ và các bộ, cơ quan
liên quan tiếp thu ý kiến thành viên
Chính phủ, hoàn thiện dự thảo
Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về chính sách đối với người có uy
tín trong vùng dân tộc thiểu số, trình Thủ tướng ký ban hành trong quý IV năm 2017.
11. Về các Báo cáo: tình hình thực hiện các quyết
nghị của Chính phủ và Chương trình công tác của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ
quý III năm 2017; công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và đấu tranh
phòng, chống tham nhũng quý III năm 2017; tình hình thực hiện Chương trình xây
dựng luật, pháp lệnh của Chính phủ và tình hình ban hành văn bản quy định chi
tiết thi hành luật, pháp lệnh; về công tác cải cách hành chính quý III năm
2017; tình hình thực hiện Nghị quyết số 19-2017/NQ-CP về tiếp tục thực hiện những
nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực
cạnh tranh quốc gia năm 2017, định hướng đến năm 2020; tình hình thực hiện Nghị
quyết số 35/NQ-CP về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020
Giao các bộ, cơ
quan: Văn phòng Chính phủ; Thanh tra Chính phủ; Bộ Tư pháp; Bộ Nội vụ; Bộ Kế hoạch và Đầu tư tiếp thu ý kiến thành viên Chính phủ,
hoàn thiện các Báo cáo, ban hành theo thẩm quyền và tổ chức thực hiện có
hiệu quả.
12. Về tình hình thực hiện Nghị quyết số 36a/NQ-CP
về Chính phủ điện tử
Các bộ, ngành, địa phương, tập trung hoàn thành các nhiệm vụ, giải pháp
được giao tại Nghị quyết số 36a/NQ-CP, tiếp tục tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ xây
dựng, hoàn thiện Chính phủ điện tử, trong đó trọng tâm là: Kiện toàn Ủy ban Quốc gia về ứng dụng công
nghệ thông tin để đẩy mạnh ứng dụng công
nghệ thông tin, xây dựng Chính phủ điện tử; ban hành Nghị định thay thế Nghị định
102/2009/NĐ-CP ngày 06 tháng 11 năm 2009 về quản lý
đầu tư ứng dụng công nghệ thông tin sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước, Quyết định về
quy chế gửi, nhận văn bản trên hệ thống quản lý văn
bản điện tử 4 cấp chính quyền; triển khai thực
hiện Nghị định 85/2016/NĐ-CP ngày 01 tháng 7 năm 2016 của
Chính phủ về bảo đảm an toàn hệ thống
thông tin theo cấp độ, tăng cường bảo đảm an toàn,
an ninh thông tin trong môi trường mạng. Văn phòng Chính
phủ tập trung khẩn trương hoàn thành việc
thiết lập Cổng dịch vụ công quốc gia, hệ thống quản lý
văn bản 4 cấp chính quyền.
13. Về xếp loại đối với Ngân hàng Nông nghiệp và
Phát triển nông thôn Việt Nam và Công ty quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng
Việt Nam
Chính phủ đã xem xét và đồng ý với các đề xuất của Ngân hàng Nhà nước
Việt Nam và Bộ Tài chính về phương án xử lý việc xếp loại đối với Ngân hàng Nông nghiệp
và Phát triển nông thôn Việt Nam và Công ty
Quản lý
tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam.
Giao Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chủ trì, phối hợp với Bộ Tài
chính thực hiện xếp loại đối với Ngân hàng Nông nghiệp
và Phát triển nông thôn Việt Nam và Công ty
Quản lý
tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam. Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chịu trách nhiệm về kết quả đánh giá, xếp hạng./.
Nơi nhận:
- Ban Bí thư Trung ương Đảng;
- Thủ tướng, các Phó
Thủ tướng Chính phủ;
- Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ;
- HĐND, UBND các tỉnh, thành
phố trực thuộc TW;
- Văn phòng Trung ương và các
Ban của Đảng;
- Văn phòng Tổng Bí
thư;
- Văn phòng Chủ tịch nước;
- Hội đồng Dân tộc và
các Ủy ban của Quốc hội;
- Văn phòng Quốc hội;
- Tòa án nhân dân tối cao;
- Viện Kiểm sát nhân
dân tối cao;
- Kiểm toán Nhà nước;
- Ủy ban Giám sát
tài chính quốc gia;
- Ngân hàng Chính sách xã hội;
- Ngân hàng Phát triển Việt Nam;
- UBTW Mặt trận Tổ quốc Việt Nam;
- Cơ quan Trung ương của các
đoàn thể;
- VPCP: BTCN, các PCN; Trợ lý,
Thư ký TTg, PTTg;
các Vụ, Cục, đơn vị trực thuộc, Công báo,
TGĐ Cổng TTĐT CP;
- Lưu: Văn thư, TH (3b). B
|
TM.
CHÍNH PHỦ
THỦ TƯỚNG
Nguyễn Xuân Phúc
|