ỦY
BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HÀ NỘI
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
23/KH-UBND
|
Hà
Nội, ngày 06 tháng 02
năm 2017
|
KẾ HOẠCH
TỔ
CHỨC THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 15-CT/TU NGÀY 16/12/2016 CỦA THÀNH ỦY “VỀ TĂNG CƯỜNG SỰ LÃNH ĐẠO CỦA CÁC CẤP ỦY ĐẢNG ĐỐI VỚI CÔNG TÁC TIẾP CÔNG DÂN VÀ GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI, TỐ CÁO
TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HÀ NỘI”.
Thực hiện Chỉ thị số 15-CT/TU ngày
16/12/2016 của Thành ủy “về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng đối với
công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn thành phố
Hà Nội”, Ủy ban nhân dân Thành phố ban hành kế hoạch thực hiện như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU
CẦU
- Tạo sự chuyển biến tích cực trong
công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Tăng cường nhận thức,
trách nhiệm của các cấp chính quyền, các sở, ngành, đơn vị từ Thành phố đến cơ
sở về công tác này, đặc biệt là trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị
nhằm nâng cao nhận thức và vai trò tổ chức thực hiện hiệu
quả công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn Thành
phố.
- Nâng cao trách nhiệm, trình độ,
chất lượng công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của các cấp,
các ngành; tăng cường công tác hòa giải ở cơ sở; tuyên truyền, vận động công
dân chấp hành nghiêm quy định của Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố
cáo, hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng công dân khiếu kiện đông người vượt
cấp, vụ việc khiếu nại, tố cáo không được giải quyết dứt điểm hoặc đã được giải
quyết đúng pháp luật nhưng không tổ chức thực hiện nghiêm túc ... nhằm góp phần
giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, phục vụ các mục tiêu phát
triển kinh tế - xã hội của Thủ đô.
II. NỘI DUNG
1. Tăng cường sự lãnh đạo đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu
nại, tố cáo
- Tiếp tục tổ chức quán triệt, thực
hiện hiệu quả Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị, Luật Tiếp
công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, các văn bản chỉ đạo của Thành ủy, UBND
Thành phố, Chỉ thị số 15-CT/TU ngày 16/12/2016 của Thành ủy về tăng cường sự
lãnh đạo của các cấp ủy đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu
nại, tố cáo trên địa bàn thành phố Hà Nội và Kế hoạch này
của Ủy ban nhân dân Thành phố nhằm
nâng cao chất lượng công tác tiếp công dân, giải quyết
khiếu nại, tố cáo ở địa phương, đơn vị bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của
công dân, góp phần giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo môi
trường thuận lợi để phát triển kinh tế, xã hội Thủ đô.
- Làm tốt công tác tuyên truyền, phổ
biến, giáo dục pháp luật, nhất là pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu
nại, tố cáo để nâng cao nhận thức, ý
thức chấp hành pháp luật của cán bộ, công chức, công dân.
- Người đứng đầu từng cơ quan, đơn vị
trực tiếp chỉ đạo, chịu trách nhiệm về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu
nại, tố cáo, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, định kỳ tổng kết,
đánh giá, báo cáo theo quy định. Khi phát sinh khiếu nại, tố cáo, lãnh đạo các
cấp, thủ trưởng các đơn vị phải trực tiếp chỉ đạo xem xét, giải quyết. Xử lý
nghiêm minh các hành vi thiếu trách nhiệm trong giải quyết khiếu nại, tố cáo,
vi phạm Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Luật Tiếp công dân hoặc lợi dụng gây rối
an ninh trật tự. Kịp thời báo cáo cấp ủy Đảng, phối hợp
chặt chẽ với Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội để lãnh đạo,
chỉ đạo thực hiện các giải pháp toàn diện, đồng bộ, xử lý, giải quyết triệt để, nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố
cáo của địa phương, đơn vị.
- Rà soát, đẩy mạnh ứng dụng công
nghệ thông tin vào nhiệm vụ tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đảm bảo
thống nhất, công khai, hiệu quả, phục vụ tốt công tác lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm
tra, giám sát.
2. Tăng cường
công tác quản lý nhà nước về phát triển kinh tế - xã hội
- Tổ chức thực hiện nghiêm túc các
chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhất là về
quản lý quy hoạch, quản lý đất đai, nhà ở, trật tự xây dựng, giải phóng mặt
bằng, thu chi tài chính, ngân sách, quản lý tài sản công, chính sách bồi
thường, hỗ trợ, tái định cư, giải quyết việc làm cho người có đất bị thu hồi;
tăng cường công tác thanh tra việc chấp hành pháp luật về đất đai; kiên quyết
xử lý kịp thời, nghiêm minh các trường hợp vi phạm pháp
luật, các trường hợp tham nhũng, tiêu cực trong công tác quản lý nhà nước thuộc
phạm vi địa bàn, lĩnh vực phụ trách nhằm ngăn ngừa, hạn chế phát sinh các vụ
khiếu nại, tố cáo. Thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở. Tăng cường đối thoại,
lắng nghe ý kiến, nguyện vọng chính đáng, hợp pháp của
người dân để xem xét, giải quyết ngay từ cơ sở, khi mới phát sinh.
- Tăng cường thanh tra công vụ trong
việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đối với thủ trưởng các cơ quan
hành chính nhà nước. Kịp thời chấn chỉnh công tác quản lý và xử lý nghiêm các
trường hợp thiếu trách nhiệm, vi phạm quy định trong công
tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
- Qua giải quyết khiếu nại, tố cáo,
chủ động rà soát, phát hiện các hạn chế, sơ hở trong công tác quản lý nhà nước
để kịp thời rút kinh nghiệm, chấn chỉnh, không để phát sinh khiếu nại, tố cáo.
3. Củng cố, kiện
toàn cán bộ, công chức trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố
cáo
- Thường xuyên rà soát, củng cố, kiện
toàn đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân, tham mưu và giải
quyết khiếu nại, tố cáo; phân định rõ chức năng nhiệm vụ,
cơ chế phối hợp. Bố trí cán bộ, công chức có phẩm chất đạo đức tốt, có trình độ
nghiệp vụ, khả năng hướng dẫn, giải thích, thuyết phục để người dân hiểu và
chấp hành pháp luật. Bố trí trụ sở, trang bị phương tiện và đẩy mạnh ứng dụng
công nghệ thông tin phục vụ công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Thủ trưởng các sở, ngành, Chủ tịch
UBND các quận, huyện, thị xã căn cứ chức năng, nhiệm vụ và đặc điểm tình hình
của đơn vị mình tổ chức quán triệt, xây dựng và triển khai kế hoạch thực hiện
Chỉ thị số 15-CT/TU ngày 16/12/2016 của Thành ủy về tăng cường sự lãnh đạo của
các cấp ủy đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo
trên địa bàn thành phố Hà Nội và Kế hoạch này của Ủy ban nhân dân Thành phố;
định kỳ tổng hợp báo cáo kết quả thực hiện về Ủy ban nhân
dân Thành phố (thông qua Thanh tra Thành phố để theo dõi, tổng hợp).
2. Thanh tra Thành phố chủ trì cùng
Ban Tiếp công dân Thành phố thành lập tổ công tác để kiểm tra, đánh giá việc tổ
chức thực hiện Chỉ thị số 15-CT/TU ngày 16/12/2016 của Thành ủy và Kế hoạch này
của UBND Thành phố; thành lập các đoàn thanh tra việc thực hiện pháp luật về
tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo tại các quận, huyện, thị xã, sở,
ngành. Tổ chức thanh tra đột xuất đối với những đơn vị, nhất là những nơi có
khiếu kiện đông người, vụ việc khiếu kiện kéo dài nhưng không được giải quyết
dứt điểm. Kịp thời tham mưu, đề xuất Ủy ban nhân dân Thành
phố chỉ đạo khắc phục các hạn chế, khuyết điểm, thực hiện
các biện pháp để nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu
nại, tố cáo, đặc biệt là giải quyết dứt điểm các vụ việc phức tạp, tồn đọng,
kéo dài; kiến nghị xử lý trách nhiệm người đứng đầu và cán bộ, công chức có vi
phạm trong công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo.
3. Sở Nội vụ chủ trì cùng các đơn vị
liên quan tham mưu giúp Ủy ban nhân dân Thành phố thành lập các đoàn thanh tra
công vụ định kỳ và đột xuất để thanh tra việc thực hiện các thủ tục hành chính
về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, việc thực hiện công vụ
của các cán bộ, công chức tiếp công dân.
4. Thanh tra Thành phố tiếp tục chủ
trì phối hợp với Sở Thông tin và truyền thông báo cáo đề xuất Ủy ban nhân dân
Thành phố về việc xây dựng và ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác tiếp
công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn toàn Thành
phố.
5. Thủ trưởng các sở, ngành, Chủ tịch
UBND các quận, huyện, thị xã, Chủ tịch UBND các xã, phường, thị trấn tiến hành
rà soát các vụ việc khiếu nại, tố cáo còn tồn đọng trên địa bàn hoặc thuộc lĩnh
vực quản lý. Chủ động phân loại số vụ việc đã giải quyết, số vụ việc đang giải
quyết, số vụ việc giải quyết nhưng còn tiếp khiếu, tiếp tố... để có kế hoạch xử
lý giải quyết từng vụ việc đúng quy định của pháp luật; trường hợp cần thiết
thành lập Tổ công tác để đôn đốc, kiểm tra.
Đối với các vụ việc còn tồn đọng theo
Nghị quyết số 22/2009/NQ-HĐND ngày 11/12/2009 của HĐND Thành phố, Kế hoạch số
2100/KH-TTCP ngày 19/9/2013 của Thanh tra Chính phủ, Chủ tịch UBND các quận, huyện,
thị xã, thủ trưởng các sở, ngành xây dựng kế hoạch và tập trung giải quyết dứt
điểm trong năm 2017. Trong quá trình thực hiện, nếu có vướng mắc, các đơn vị
phải báo cáo và xin ý kiến chỉ đạo của Ủy ban nhân dân Thành phố.
6. Thủ trưởng các sở, ngành, Chủ tịch
UBND các quận, huyện, thị xã rà soát, thường xuyên củng cố, kiện toàn đội ngũ
cán bộ tiếp công dân theo đúng quy định của Luật Tiếp công dân và Nghị định số
64/2014/NĐ-CP ngày 26/6/2014 của Chính phủ; phân công cán bộ có chuyên môn và
năng lực thực tiễn, hiểu biết pháp luật để làm việc tại bộ phận tiếp công dân,
tiếp nhận và xử lý đơn. Hàng năm tổ chức hội nghị tập huấn và bồi dưỡng nghiệp
vụ về công tác tiếp công dân, xử lý đơn và giải quyết khiếu nại, tố cáo cho đội
ngũ cán bộ làm công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo ở địa
phương, đơn vị.
7. Sở Tư pháp tham mưu cho Ủy ban
nhân dân Thành phố ban hành và thực hiện kế hoạch tuyên truyền phổ biến giáo
dục pháp luật hàng năm, trong đó có nội dung tuyên truyền pháp luật về lĩnh vực
tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo và các lĩnh vực khác như quản lý
đất đai, quy hoạch, trật tự xây dựng, kiện toàn đội ngũ
báo cáo viên pháp luật của Thành phố chuyên sâu về lĩnh vực tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
8. Các cơ quan báo chí, đài phát
thanh, truyền hình của Thành phố xây dựng các chuyên mục về tuyên truyền các
văn bản pháp luật, thông tin kịp thời, chính xác các vụ việc khiếu nại, tố cáo trên
địa bàn Thành phố.
9. Công an Thành phố chỉ đạo làm tốt
công tác nắm tình hình, theo dõi, phân loại xử lý theo quy định pháp luật các
đối tượng cố tình lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo để lôi kéo, kích động, tập
trung khiếu kiện đông người, phức tạp, gây mất trật tự công cộng, ảnh hưởng đến
an ninh chính trị. Thực hiện hiệu quả phương án bảo đảm an ninh, trật tự trên
địa bàn Thành phố./.
Nơi nhận:
- Thanh tra Chính phủ (để
báo cáo);
- Thường trực Thành ủy (để báo cáo);
- Đoàn ĐBQH TP (để
báo cáo);
- Chủ tịch UBND Thành phố (để
báo cáo);
- Các PCT UBNDTP;
- Văn phòng Thành ủy;
- VP Đoàn ĐBQH; VP HĐNDTP;
- Các Sở, ban, ngành thuộc Thành
phố;
- UBND các quận, huyện, thị
xã;
- Báo HNM, KT-ĐT, Đài PT-TH HN;
- VPUB: CPVP, các phòng CV;
- Lưu: VT, BTCD.
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Quốc Hùng
|