ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH YÊN BÁI
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
18/2013/CT-UBND
|
Yên Bái, ngày 25
tháng 12 năm 2013
|
CHỈ THỊ
VỀ
VIỆC ĐẨY MẠNH THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH TỔNG THỂ CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH NHÀ NƯỚC TỈNH
YÊN BÁI GIAI ĐOẠN 2011-2020
Cải cách hành chính là nội dung quan trọng trong đường
lối đổi mới của Đảng và Nhà nước ta. Công tác cải cách hành chính của tỉnh Yên
Bái được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt trong giai
đoạn hiện nay và những năm tiếp theo. Trong những năm qua công tác cải cách
hành chính đã được các cấp uỷ, chính quyền tích cực triển khai thực hiện đồng bộ,
bước đầu đã đạt được kết quả quan trọng trên các lĩnh vực: Cải cách thể chế; cải
cách thủ tục hành chính; cải cách tổ chức bộ máy; xây dựng và nâng cao chất lượng
đội ngũ cán bộ, công chức; cải cách tài chính công; hiện đại hóa nền hành
chính, đã góp phần quan trọng trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội của địa
phương.
Tuy nhiên, công tác cải cách hành chính của một số
sở, ban, ngành, địa phương còn chậm, kết quả chưa cao, việc triển khai thực hiện
chủ trương xã hội hóa trên một số lĩnh vực chưa đạt mục tiêu đề ra, chưa đáp ứng
được yêu cầu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương trong tình
hình mới.
Nguyên nhân của tình trạng nêu trên là do công tác,
chỉ đạo điều hành của một số sở, ngành, địa phương chưa sát sao, chưa tập
trung, chưa đề cao trách nhiệm của người đứng đầu, nhất là trong việc thanh
tra, kiểm tra thi hành công vụ. Nhận thức của cán bộ lãnh đạo ở một số cấp,
ngành chưa đầy đủ về tính cấp thiết, tầm quan trọng của cải cách hành chính,
bên cạnh đó sự phối hợp của các cấp, các ngành trong quá trình thực hiện còn chậm
dẫn đến hiệu quả công tác cải cách hành chính còn hạn chế.
Để tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện Chương trình tổng
thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011-2020 trên địa bàn tỉnh Yên Bái,
Uỷ ban nhân dân tỉnh yêu cầu:
1. Thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân các huyện, thị
xã, thành phố có trách nhiệm
a) Tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo triển khai
thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn
2011-2020 ban hành kèm theo Nghị quyết số 30c/NQ-CP ngày 08/11/2011 của Chính
phủ và các văn bản của cơ quan nhà nước cấp trên về cải cách hành chính; định kỳ
sơ kết, tổng kết đánh giá kết quả những mặt đã làm được, những khó khăn, hạn chế
để có biện pháp phát huy ưu điểm, tháo gỡ khó khăn, khắc phục hạn chế, thiếu
sót.
b) Người đứng đầu cơ quan hành chính nhà nước phải
chịu trách nhiệm về kết quả cải cách hành chính của cơ quan, địa phương mình;
hàng năm xây dựng Kế hoạch thực hiện cụ thể, có tính định lượng, thời gian hoàn
thành, nguồn lực để thực hiện, trách nhiệm của tổ chức, cá nhân trong từng nhiệm
vụ; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát; Lấy kết quả thực hiện cải cách hành
chính hàng năm làm cơ sở để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ, năng lực lãnh
đạo, điều hành và trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan hành chính đồng thời
là một trong những tiêu chí để đánh giá, bình xét danh hiệu thi đua, hình thức
khen thưởng các tập thể và cá nhân.
c) Tăng cường chỉ đạo và tổ chức thực hiện Quyết định
số 1557/QĐ-TTg ngày 18/10/2012 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án
"Đẩy mạnh cải cách chế độ công vụ, công chức"; Kế hoạch số 78/KH-UBND
ngày 13/6/2013 của Uỷ ban nhân dân tỉnh, triển khai thực hiện Đề án đẩy mạnh cải
cách chế độ công vụ, công chức trên địa bàn tỉnh Yên Bái; Kế hoạch số
50/KH-UBND ngày 24/4/2013 của Uỷ ban nhân dân tỉnh, về xây dựng Đề án xác định
vị trí việc làm và cơ cấu ngạch công chức, viên chức trong các cơ quan, đơn vị
trên địa bàn tỉnh Yên Bái.
Căn cứ tình hình thực tế của cơ quan, đơn vị, tập
trung tổ chức rà soát, báo cáo thực trạng tình hình thực hiện nhiệm vụ, cơ cấu
tổ chức bộ máy, biên chế công chức, viên chức. Nghiên cứu xây dựng các phương
án đề xuất, sắp xếp các tổ chức chuyên môn, nghiệp vụ trực thuộc cho phù hợp, đảm
bảo tổ chức bộ máy gọn nhẹ, tránh chồng chéo. Thực hiện việc xây dựng vị trí việc
làm và cơ cấu ngạch công chức, chức danh nghề nghiệp viên chức cho phù hợp với
chức năng, nhiệm vụ được giao, đảm bảo chất lượng và hiệu quả.
d) Tiếp tục thực hiện công tác cải cách thủ tục hành
chính, thực hiện nghiêm Nghị định số 63/2010/NĐ-CP ngày 08/6/2010 của Chính phủ
về kiểm soát thủ tục hành chính; Nghị định số 48/2013/NĐ-CP ngày 14/05/2013 sửa
đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định liên quan đến kiểm soát thủ tục hành
chính; Quyết định số 896/QĐ-TTg , ngày 08/6/2013 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt
Đề án tổng thể đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân và các cơ sở dữ
liệu liên quan đến quản lý dân cư giai đoạn 2013 - 2020.
đ) Niêm yết, công khai khoa học, rõ ràng tất cả thủ
tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết theo từng lĩnh vực tại trụ sở cơ
quan, đơn vị trực tiếp giải quyết thủ tục hành chính và địa chỉ, hộp thư điện tử,
số điện thoại để tiếp nhận xử lý, phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính,
e) Duy trì thường xuyên việc thanh tra, kiểm tra
công tác cải cách hành chính tại đơn vị và các đơn vị trực thuộc nhằm kịp thời
chấn chỉnh, xử lý những vấn đề phát sinh, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý
nhà nước.
g) Chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng, đào tạo lại
nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, đặc biệt là các
lĩnh vực chuyên môn sâu và kỹ năng nghiệp vụ hành chính; thực hiện chế độ báo
cáo đầy đủ, đảm bảo chất lượng theo quy định.
h) Đối với việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa
liên thông:
- Các sở, ban, ngành rà soát lại, xây dựng Đề án thực
hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trình Uỷ ban nhân dân tỉnh phê duyệt và
tổ chức thực hiện.
- Nghiên cứu, bổ sung các thủ tục thuộc lĩnh vực cấp
phép lao động cho người nước ngoài, lao động - thương binh và xã hội, tư pháp,
đăng ký kinh doanh vào thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông.
- Các huyện, thị xã, thành phố nghiêm túc triển
khai thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông đảm bảo theo quy định của
pháp luật. Sửa đổi Đề án thực hiện theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại
cấp huyện cho phù hợp với những quy định hiện hành, trình Uỷ ban nhân dân tỉnh
phê duyệt (thông qua Sở Nội vụ) để tổ chức thực hiện, đồng thời chỉ đạo Uỷ ban
nhân dân cấp xã sửa đổi Đề án thực hiện theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông
cho phù hợp với những quy định hiện hành trình Uỷ ban nhân dân cấp huyện phê
duyệt.
2. Sở Nội vụ
a) Chủ trì phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa
phương triển khai, đôn đốc, kiểm tra và đánh giá kết quả thực hiện việc xác định
vị trí việc làm và cơ cấu ngạch công chức, chức danh nghề nghiệp viên chức theo
Nghị định số 36/2013/NĐ-CP ngày 22/4/2013 của Chính phủ về vị trí việc làm và
cơ cấu ngạch công chức và Nghị định số 41/2012/NĐ-CP ngày 8/5/2012 của Chính phủ
quy định vị trí việc làm trong đơn vị sự nghiệp công lập; Kế hoạch số
78/KH-UBND ngày 13/6/2013 và Kế hoạch số 50/KH-UBND ngày 24/4/2013 của Uỷ ban
nhân dân tỉnh Yên Bái. Kịp thời tổng hợp, báo cáo, đề xuất với Uỷ ban nhân dân
tỉnh.
b) Tiếp tục rà soát chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn,
cơ cấu tổ chức đối với các cơ quan hành chính Nhà nước, đơn vị sự nghiệp; đề xuất
phương án kiện toàn, sắp xếp theo hướng tinh gọn, hợp lý.
c) Chủ trì phối hợp với các sở, ban, ngành có liên
quan để xác định chỉ số cải cách hành chính cấp tỉnh; chỉ số về sự hài lòng của
cá nhân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước; chỉ số về
sự hài lòng của người dân đối với dịch vụ y tế công; chỉ số về sự hài lòng của
người dân đối với dịch vụ giáo dục công, hàng năm trình Uỷ ban nhân dân tỉnh
ban hành.
d) Đôn đốc, kiểm tra, tham mưu với Uỷ ban nhân dân
tỉnh có biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng bộ phận tiếp nhận và trả kết quả
theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông trên địa bàn tỉnh.
đ) Làm đầu mối theo dõi, tham mưu với Uỷ ban nhân
dân tỉnh chỉ đạo, đôn đốc việc thực hiện cải cách hành chính; định kỳ tổng hợp
báo cáo của các sở, ban, ngành, đơn vị, địa phương về tình hình và kết quả thực
hiện các nhiệm vụ công tác cải cách hành chính.
3. Sở Tư pháp
a) Phổ biến, giới thiệu các văn bản quy định về cải
cách hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh Yên Bái;
b) Tham mưu, đề xuất với Ủy ban nhân dân tỉnh về
công tác văn bản quy phạm pháp luật đối với lĩnh vực cải cách hành chính nhà nước
phù hợp với thực tiễn và quy định của pháp luật;
c) Tham mưu, giúp Ủy ban nhân dân tỉnh thực hiện quản
lý nhà nước về công tác kiểm soát thủ tục hành chính tại địa phương.
4. Sở Thông tin và Truyền
thông: Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan đề xuất với Uỷ ban
nhân dân tỉnh để đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong các cơ quan hành
chính nhà nước; đẩy mạnh việc công khai thủ tục hành chính trên Cổng thông tin
điện tử; Tăng cường cung cấp hệ thống dịch vụ công trực tuyến ở mức độ 3 tiến tới
nâng cấp dịch vụ công trực tuyến ở mức độ 4; nhân rộng ứng dụng phần mềm một cửa
điện tử cấp huyện; tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền về Chương trình
tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011-2020;
5. Sở Khoa học và Công nghệ:
Tham mưu, quản lý Nhà nước về ứng dụng ISO trong các cơ quan hành chính Nhà
nước; chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị triển khai thực hiện ISO
9001:2008.
6. Sở Tài chính có
trách nhiệm tham mưu giúp Ủy ban nhân dân tỉnh trong việc bảo đảm kinh phí để
triển khai công tác cải cách hành chính của tỉnh hàng năm.
7. Sở Kế hoạch và Đầu tư
có trách nhiệm Chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng hướng dẫn, theo dõi, đôn đốc
việc thực hiện Quyết định số 1441/QĐ-TTg ngày 06/10/2008 của Thủ tướng Chính phủ
về việc phê duyệt Kế hoạch đầu tư trụ sở cấp xã, phường bảo đảm yêu cầu cải
cách hành chính.
8. Báo Yên Bái, Đài Phát thanh
và Truyền hình tỉnh có trách nhiệm đẩy mạnh công tác tuyên truyền về cải
cách hành chính, thường xuyên đăng tải các tin, bài, các văn bản về cải cách
hành chính; giới thiệu các mô hình tốt về việc thực hiện Chương trình tổng thể
cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011-2020, đặc biệt là về cải cách thủ tục
hành chính; phê phán những hành vi quan liêu, cửa quyền, nhũng nhiễu, gây khó
khăn, phiền hà cho người dân, tổ chức và doanh nghiệp.
Chỉ thị có hiệu lực sau 10 ngày kể từ ngày ký. Thủ
trưởng các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch Uỷ ban nhân
dân các huyện, thị xã, thành phố chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện nghiêm túc
chỉ thị này, thực hiện chế độ báo cáo với Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Sở Nội vụ)
để tổng hợp xây dựng báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh.
Sở Nội vụ có trách nhiệm giúp Ủy ban nhân dân tỉnh
theo dõi, đôn đốc, kiểm tra và hàng năm báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh về
tình hình và kết quả thực hiện Chỉ thị này./.
Nơi nhận:
- Chính phủ;
- Bộ Nội vụ;
- Cục Kiểm tra VB (Bộ Tư pháp);
- Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh;
- TT. Tỉnh ủy;
- TT. HĐND
- TT. UBND;
- Ban pháp chế HĐND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành tỉnh;
- Sở Tư pháp (Tự kiểm tra VB);
- Đài phát thanh - Truyền hình tỉnh;
- Báo Yên Bái;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Chánh, Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh;
- Phòng TH-CB;
- Lưu VT, NC.
|
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Phạm Duy Cường
|