ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐẮK LẮK
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
07/2014/CT-UBND
|
Đắk Lắk, ngày 09
tháng 10 năm 2014
|
CHỈ THỊ
VỀ VIỆC TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ TÀI NGUYÊN KHOÁNG SẢN
TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH ĐẮK LẮK
Thời gian qua, công tác quản lý, bảo
vệ tài nguyên khoáng sản và hoạt động khoáng sản trên địa bàn tỉnh đạt được nhiều kết
quả. Cụ thể, công tác quản lý nhà nước về khoáng
sản của các cơ quan chuyên môn, UBND các cấp từng bước đi vào nề nếp, công tác
giám sát các hoạt động thăm dò, khai thác tài nguyên khoáng sản được thực hiện khá tích cực do có sự phối hợp của các sở,
ngành và UBND cấp huyện, cấp xã và các cơ quan, đơn vị liên quan. Tuy nhiên,
bên cạnh kết quả đạt được, công tác thực hiện pháp luật về khoáng sản trên địa bàn tỉnh vẫn còn những hạn
chế, bất cập như: tình hình khai thác vàng trái phép ở huyện M’DRăk, huyện Ea
Kar; khai thác đá quý ở huyện Krông Năng không được cơ quan có thẩm quyền cấp
giấy phép; hoạt động khai thác cát, sỏi lòng sông, đất sét làm gạch, ngói diễn
biến phức tạp ở các huyện: Krông Bông, Krông Păk, Ea Kar, Krông Ana, Lăk, Cư
Kuin, Buôn Đôn, Ea Súp; khai thác đá xây dựng trái phép tại huyện Ea Hleo,... làm
hủy hoại môi trường, môi sinh; gây mất an ninh, trật tự, an toàn xã hội; làm thất
thoát tài nguyên, mất đất sản xuất có
nguy cơ ảnh hưởng đến an toàn công trình cơ sở hạ tầng và thất thu ngân sách.
Nguyên nhân của tình trạng trên là do
công tác quản lý và bảo vệ tài nguyên khoáng
sản của một số địa phương còn buông lỏng; sự phối hợp giữa các ngành trong công
tác quản lý, kiểm tra, xử lý vi phạm chưa kịp thời; công tác tuyên truyền, phổ
biến các quy định của pháp luật về khai thác tài nguyên khoáng sản chưa sâu rộng trong nhân dân, chưa
phát huy hết vai trò giám sát của nhân dân và các tổ chức đoàn thể trong hoạt động
khai thác tài nguyên khoáng sản; công tác
thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm chưa kiên quyết, chưa nghiêm minh; lực lượng
cán bộ quản lý khoáng sản thiếu về số lượng,
còn yếu về chuyên môn, năng lực quản lý; sự phối hợp giữa các cấp, ngành chưa đồng
bộ. Để chấn chỉnh, tăng cường công tác quản lý nhà nước về tài nguyên khoáng sản nhằm đảm bảo khai thác bền vững nguồn
tài nguyên này và thực hiện chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy tại Chương trình
số 08/CTr-TU ngày 07/10/2011, Kế hoạch số 2033/KH-UBND ngày 24/4/2012 của UBND
tỉnh về việc “Định hướng chiến lược khoáng
sản và công nghiệp khai khoáng đến năm
2020, tầm nhìn đến năm 2030” Ủy ban nhân
dân tỉnh yêu cầu:
1. Sở Tài nguyên
và Môi trường:
a) Chủ trì, phối hợp với các Sở,
ngành và địa phương có liên quan rà soát các mỏ đang có giấy phép hoạt động khoáng sản, kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm quy trình khai thác, gây ô
nhiễm môi trường, sử dụng đất trái quy định,
mất an toàn lao động, ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự, an toàn xã hội. Trường
hợp nghiêm trọng, đề xuất Ủy ban nhân dân
tỉnh xem xét thu hồi giấy phép hoạt động khoáng
sản theo quy định.
b) Chủ trì, phối hợp với các Sở, ban, ngành có liên quan tham mưu UBND tỉnh
ban hành cơ chế phối hợp trong hoạt động quản lý khoáng
sản trên địa bàn tỉnh.
c) Tổ chức thẩm định số tiền cấp quyền khai thác khoáng
sản phải nộp và thẩm định tiền ký quỹ cải
tạo, phục hồi môi trường của các tổ chức, cá nhân hoạt động khai thác khoáng sản theo quy định.
d) Phối hợp với các Sở, ban, ngành và
UBND cấp huyện giám sát, kiểm tra các hoạt động khoáng
sản trái pháp luật. Thường xuyên tổ chức tuyên truyền pháp luật về tài nguyên khoáng sản, bảo vệ môi trường trong khai thác khoáng sản đến các cơ quan đơn vị, tổ chức, cá
nhân.
2. Sở Công
Thương:
a) Chủ trì, phối hợp với các Sở, ban, ngành có liên quan công bố dự án quy hoạch
thăm dò, khai thác và sử dụng khoáng sản
trên địa bàn tỉnh đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 sau khi được UBND tỉnh
phê duyệt.
b) Rà soát các đơn vị sử dụng vật liệu
nổ công nghiệp (VLNCN) trên địa bàn tỉnh, phối hợp với các ngành chức năng có
liên quan tổ chức kiểm tra, chấn chỉnh kịp
thời các đơn vị sử dụng VLNCN có dấu hiệu vi phạm, xử lý nghiêm theo đúng quy định
của pháp luật; giám sát việc cấp phép
thăm dò, khai thác, chế biến khoáng sản
theo đúng quy hoạch của tỉnh và cả nước đã được phê duyệt.
3. Sở Giao thông
vận tải:
a) Chủ trì, phối hợp với các Sở,
ngành và địa phương khảo sát quy hoạch khu vực tập kết cát cho phù hợp với quy
định an toàn giao thông, khai thác cát phù hợp với luồng giao thông đường thủy
nội địa.
b) Hướng dẫn các tổ chức, cá nhân có tàu thuyền
khai thác, vận chuyển cát phải đăng ký, đăng kiểm phương tiện theo quy định, đối với các phương tiện khai thác nếu chưa có
đăng ký, đăng kiểm thì phải đăng ký số tàu có ghi tên đơn vị và đăng ký số hiệu để kiểm tra được phương tiện và chủ
phương tiện phải chịu trách nhiệm trong quá trình hoạt động khai thác và vận
chuyển cát; Giám sát kiểm tra các phương
tiện khai thác cát, đảm bảo không vi phạm các quy định về an toàn giao thông đường thủy và các quy định khác.
4. Công an tỉnh:
a) Chủ động phối hợp các Sở, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện tăng cường công tác
kiểm tra, ngăn chặn các hoạt động thăm dò, khai thác khoáng sản trái phép, bảo vệ khoáng
sản chưa khai thác; tăng cường kiểm tra,
xử lý vi phạm về môi trường liên quan đến hoạt động khai thác khoáng sản theo quy định.
b) Chủ trì, phối hợp
với các cơ quan liên quan trong công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm trong
lĩnh vực hoạt động khoáng sản, tàng trữ,
vận chuyển, sử dụng vật liệu nổ, hóa chất
trái phép để khai thác khoáng sản; đảm bảo
an ninh trật tự, an toàn xã hội.
5. Sở Xây dựng:
Chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường,
các Sở, ngành và địa phương tham mưu UBND
tỉnh phê duyệt các dự án: Dự án Điều chỉnh quy hoạch phát triển vật liệu xây dựng
tỉnh Đắk Lắk đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 và Dự án phê duyệt quy hoạch
sử dụng cát, sỏi xây dựng đến năm 2020.
6. Sở Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn:
a) Phối hợp với các Sở, ngành hướng dẫn việc khảo sát, lập thủ tục chuyển đổi
mục đích sử dụng rừng, đền bù rừng, trồng rừng thay thế theo quy định trong trường
hợp diện tích thăm dò, khai thác khoáng sản
có chuyển đổi mục đích sử dụng rừng.
b) Tổ chức thẩm định giá đền bù rừng, trồng rừng
thay thế theo quy định.
7. Sở Lao động Thương binh và
Xã hội:
Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp
hành Bộ Luật Lao động của các đơn vị hoạt động khoáng
sản, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm các quy định về an toàn lao động trong
khai thác mỏ, chính sách chế độ đối với
người lao động.
8. Sở Tài chính:
Tham mưu cho UBND tỉnh giải quyết kịp thời kinh phí
phục vụ cho công tác kiểm tra, thanh tra liên ngành của tỉnh về lập lại trật tự,
kỷ cương trong công tác quản lý Nhà nước về khoáng sản theo quy định; phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường thẩm định số tiền
cấp quyền khai thác khoáng sản phải nộp; thẩm định tiền ký quỹ cải tạo, phục hồi môi trường
của các tổ chức, cá nhân hoạt động khai thác khoáng
sản, trình Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt.
9. Cục Thuế tỉnh có trách nhiệm:
a) Chủ trì phối hợp với các sở, ngành và UBND cấp
huyện rà soát các đơn vị hoạt động khoáng sản còn nợ các khoản thuế và các khoản
thu khác, yêu cầu các đơn vị phải nộp đúng, nộp đủ các loại thuế, các khoản thu
khác liên quan đến ngân sách nhà nước theo quy định của pháp luật về thuế, xử lý nghiêm các đơn vị có vi phạm
pháp luật về quản lý thuế và thông báo (trong thời hạn quy định của pháp luật về
quản lý thuế) gửi tổ chức, cá nhân về các nội dung: nộp tiền cấp quyền khai
thác khoáng sản; tiền chậm nộp, tiền phạt
theo quy định của pháp luật về quản lý thuế (nếu có);
b) Cung cấp thông tin liên quan đến nộp tiền cấp
quyền khai thác khoáng sản cho Tổng cục Địa
chất và Khoáng sản Việt Nam hoặc Sở Tài
nguyên và Môi trường theo quy định; Tổng hợp,
hạch toán, báo cáo số thu tiền cấp quyền khai thác khoáng sản theo chế độ hiện hành.
10. UBND các huyện, thị xã
Buôn Hồ và thành phố Buôn Ma Thuột:
a) Phối hợp chặt chẽ với Sở Tài nguyên và Môi trường,
Sở Công Thương, Sở Xây dựng rà soát việc cấp
giấy phép thăm dò, khai thác, chế biến khoáng sản và vật liệu nổ công nghiệp đã cấp cho
các đơn vị trên địa bàn. Chịu trách nhiệm về quản lý tài nguyên khoáng sản thuộc địa bàn quản lý, không để xảy
ra tình trạng khai thác, chế biến khoáng
sản trái phép; trường hợp xảy ra điểm
nóng vượt thẩm quyền xử lý của địa phương phải báo ngay về Sở Tài nguyên và Môi trường để xem xét báo cáo UBND tỉnh xử lý
theo quy định.
b) Xây dựng phương án, kế hoạch cụ thể, tập trung
chỉ đạo kiên quyết, tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc từ khâu tuyên truyền,
công khai chủ trương của tỉnh, lập lại trật tự trong quản lý và hoạt động khoáng sản, vận động toàn dân tham gia bảo vệ
tài nguyên chưa khai thác; tổ chức truy
quét các đối tượng hoạt động khoáng sản
trái phép; thực hiện kiểm tra toàn diện, kiên quyết tịch thu các tang vật,
phương tiện dùng để hoạt động trái phép, có biện pháp quản lý địa bàn và bảo vệ
tài nguyên khoáng sản chưa khai thác; xử
lý nghiêm tổ chức, cá nhân được nhà nước
giao thẩm quyền quản lý tài nguyên khoáng sản nhưng thiếu trách nhiệm trong công
tác quản lý để xảy ra hoạt động khai thác khoáng
sản trái phép trên địa bàn quản lý thì Chủ tịch UBND các huyện, thị xã Buôn Hồ
và thành phố Buôn Ma Thuột phải chịu trách nhiệm trước pháp luật và Chủ tịch
UBND tỉnh về tình trạng khai thác khoáng
sản trái phép trên địa bàn.
c) Chỉ đạo, hướng dẫn UBND các xã, phường, thị trấn
thực hiện các biện pháp bảo vệ tài nguyên khoáng
sản chưa khai thác; huy động và chỉ đạo phối hợp các lực lượng chức năng trên địa
bàn để truy quét, ngăn chặn kịp thời hoạt động khoáng
sản trái phép.
11. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh,
các tổ chức chính trị, xã hội, các Đoàn thể, các Tổ chức và cá nhân khác căn cứ
các quy định pháp luật về khoáng sản tổ
chức giám sát chặt chẽ UBND các cấp, các cơ quan chức năng, tổ chức, cá nhân trong thực hiện nhiệm vụ quản
lý hoạt động khai thác, kinh doanh khoáng
sản trên địa bàn tỉnh.
12. Đài Phát thanh - Truyền
hình, Báo Đắk Lắk và các cơ quan truyền thông từ tỉnh đến cơ sở: thường
xuyên tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về khoáng sản và các quy định
của tỉnh về quản lý, khai thác khoáng sản
trên địa bàn tỉnh, góp phần nâng cao hiểu biết, ý thức chấp hành pháp luật về khoáng sản của các tổ
chức, cá nhân; tập trung viết bài đưa tin hoặc xây dựng chuyên mục,
chuyên đề biểu dương những điển hình tốt, phê phán những hành vi vi phạm pháp
luật về hoạt động quản lý, thăm dò, khai thác, vận chuyển, kinh doanh khoáng sản trên địa bàn tỉnh.
Ủy ban nhân
dân tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, Ủy ban
nhân dân các cấp, các tổ chức, hộ gia
đình, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực tài nguyên khoáng sản thực hiện nghiêm Chỉ thị này; trong quá trình thực hiện
nếu có khó khăn vướng mắc, kịp thời báo cáo về Sở Tài nguyên và Môi trường để tổng
hợp báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo
theo quy định.
Chỉ thị này có hiệu lực thi hành sau 10 ngày kể từ
ngày ký./.
Nơi nhận:
- Vụ Pháp chế - Bộ TNMT;
- Cục KTVB - Bộ Tư pháp;
- TTTU, TTHĐND tỉnh (B/c);
- CT và các PCT UBND tỉnh;
- Các Ban Tỉnh ủy và HĐND tỉnh;
- UBMTTQVN tỉnh và các ĐT tỉnh;
- Các Sở, ban, ngành của tỉnh;
- LĐVP UBND tỉnh;
- Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh;
- Công báo tỉnh; Website tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Lưu: VT, TH, NC, NNMT.Tg 45
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN TỈNH
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Y Dhăm Ênuôl
|