BAN CHẤP HÀNH
TRUNG ƯƠNG
-------
|
ĐẢNG CỘNG SẢN
VIỆT NAM
---------------
|
Số: 124-QĐ/TW
|
Hà Nội, ngày 04
tháng 10 năm 2023
|
QUY ĐỊNH
VỀ
VIỆC KIỂM ĐIỂM VÀ ĐÁNH GIÁ, XẾP LOẠI CHẤT LƯỢNG HẰNG NĂM ĐỐI VỚI TẬP THỂ, CÁ
NHÂN TRONG HỆ THỐNG CHÍNH TRỊ
- Căn cứ Điều lệ Đảng;
- Căn cứ Quy chế làm việc của Ban Chấp hành Trung
ương, Bộ Chính trị và Ban Bí thư khoa XIII,
Bộ Chính trị quy định về kiểm điểm và đánh giá, xếp
loại chất lượng hằng năm đối với tập thể, cá nhân trong hệ thống chính trị như
sau:
Chương I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi, đối tượng áp dụng
1. Quy định này quy định về mục đích, yêu cầu,
nguyên tắc, nội dung cơ bản việc kiểm điểm, đánh giá, xếp loại chất lượng hằng
năm.
2. Đối tượng áp dụng là cấp ủy, tổ chức đảng, tập
thể lãnh đạo, quản lý, tổ chức, cơ quan, đơn vị (gọi tắt là tập thể) và cá nhân
trong hệ thống chính trị từ Trung ương đến cơ sở.
Điều 2. Mục đích, yêu cầu
1. Nêu cao tinh thần tự phê bình và phê bình, tự soi,
tự sửa, thấy được ưu điểm để phát huy, hạn chế, khuyết điểm để khắc phục; chủ động
phát hiện, ngăn chặn biểu hiện suy thoái, "tự diễn biến", "tự
chuyển hoá", tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, góp phần nâng cao năng lực
lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên, xây dựng Đảng
trong sạch, vững mạnh.
2. Nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy, tổ
chức đảng, tập thể lãnh đạo, tổ chức, cơ quan, đơn vị nhất là người đứng đầu và
từng cán bộ, đảng viên; bảo đảm trung thực, công tâm, khách quan, công khai, đạt
được kết quả thực chất.
Điều 3. Quan điểm, nguyên tắc
1. Bảo đảm sự lãnh đạo của Đảng; thực hiện nghiêm
nguyên tắc tập trung dân chủ, tự phê bình và phê bình; giữ vững sự đoàn kết, thống
nhất, đúng thẩm quyền, trách nhiệm.
2. Chú trọng phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống,
trách nhiệm, phương pháp trong thực hiện nhiệm vụ, nhất là hiệu quả công việc.
Gắn trách nhiệm cá nhân với tập thể; gắn kết quả của người đứng đầu, cán bộ
lãnh đạo, quản lý với kết quả của địa phương, tổ chức, cơ quan, đơn vị. Tăng cường
kiểm tra, giám sát, bảo đảm thực hiện thống nhất, đồng bộ trong hệ thống chính
trị từ Trung ương đến cơ sở.
3. Kết hợp chặt chẽ kết quả đánh giá, xếp loại cán
bộ, công chức, viên chức, người lao động với đánh giá, xếp loại chất lượng đảng
viên.
Điều 4. Căn cứ kiểm điểm, đánh
giá, xếp loại
1. Điều lệ Đảng, nghị quyết, quy định của Đảng có
liên quan.
2. Việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn,
trách nhiệm và kết quả thực hiện nhiệm vụ của tập thể, cá nhân.
Chương II
KIỂM ĐIỂM TỰ PHÊ BÌNH VÀ
PHÊ BÌNH TẬP THỂ LÃNH ĐẠO, QUẢN LÝ VÀ CÁ NHÂN
Điều 5. Đối tượng kiểm điểm
1. Tập thể
1.1. Các cấp ủy, tổ chức đảng:
a) Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng.
b) Ban thường vụ đảng ủy trực thuộc Trung ương; ban
thường vụ cấp ủy cấp tỉnh, cấp huyện; ban thường vụ đảng ủy cấp trên cơ sở các
đơn vị sự nghiệp, doanh nghiệp nhà nước ở Trung ương và địa phương (bao gồm cả
ban thường vụ cấp ủy cơ sở được giao quyền hoặc thí điểm giao quyền cấp trên cơ
sở) và ban thường vụ cấp ủy ở cơ sở (nơi không có ban thường vụ thì kiểm điểm
ban chấp hành).
c) Đảng đoàn, ban cán sự đảng ở Trung ương và địa
phương.
1.2. Tập thể lãnh đạo, quản lý:
a) Tập thể lãnh đạo, quản lý các cơ quan tham mưu
giúp việc của Đảng ở Trung ương và địa phương; tập thể lãnh đạo Văn phòng Chủ tịch
nước, Văn phòng Chính phủ, Văn phòng Quốc hội; Học viện Chính trị quốc gia Hồ
Chí Minh, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, Viện Hàn lâm Khoa học xã
hội Việt Nam, Thông tấn xã Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Đài Truyền hình Việt
Nam, Báo Nhân Dân, Tạp chí Cộng sản, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật, Đại
học Quốc gia Hà Nội, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh và Ban Bí thư Trung
ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh.
b) Tập thể thường trực Hội đồng Dân tộc, thường trực
các Ủy ban của Quốc hội, tập thể lãnh đạo các cơ quan thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc
hội.
c) Tập thể lãnh đạo, quản lý
các ban, bộ, ngành, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội ở
Trung ương và các đơn vị trực thuộc; tập thể lãnh đạo, quản lý ở cấp tỉnh, cấp
huyện và cấp cơ sở, các đơn vị sự nghiệp, doanh nghiệp nhà nước (do cấp ủy,
đảng đoàn, ban cán sự đảng trực thuộc Trung ương hướng dẫn theo thẩm quyền).
2. Cá nhân
2.1. Đảng viên trong toàn Đảng (trừ đảng viên được
miễn công tác và sinh hoạt đảng; đảng viên bị đình chỉ sinh hoạt đảng; đảng
viên mới kết nạp chưa đủ 6 tháng).
2.2. Cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp.
Điều 6. Nội dung kiểm điểm
Nội dung kiểm điểm tập trung làm rõ những kết quả đạt
được, khuyết điểm, hạn chế, yếu kém và nguyên nhân, giải pháp và thời gian khắc
phục.
1. Cấp ủy, tổ chức đảng, tập thể lãnh đạo, quản
lý
1.1. Việc chấp hành nguyên tắc tổ chức và hoạt động,
nhất là nguyên tắc tập trung dân chủ; thực hiện quy chế làm việc.
1.2. Kết quả thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm
vụ được đề ra trong nghị quyết đại hội, kế hoạch, chương trình công tác năm được
cấp có thẩm quyền giao, phê duyệt.
1.3. Công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống
chính trị; năng lực, trách nhiệm của tập thể lãnh đạo, quản lý; trách nhiệm nêu
gương; trách nhiệm giải trình; công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu
cực, lãng phí và ngăn chặn, đẩy lùi những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính
trị, đạo đức, lối sống, "tự diễn biến", "tự chuyển hoá"
trong nội bộ gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ
Chí Minh; công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng và giải quyết khiếu nại, tố
cáo, kiến nghị, phản ánh của tổ chức, cá nhân.
1.4. Trách nhiệm của tập thể lãnh đạo, quản lý
trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, tổ chức, cơ quan, đơn vị.
1.5. Những vấn đề được gợi ý kiểm điểm; việc khắc
phục những hạn chế, khuyết điểm được cấp có thẩm quyền kết luận và được chỉ ra ở
kỳ kiểm điểm trước (nếu có).
2. Cá nhân
2.1. Cá nhân không giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý
a) Về phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống; tinh
thần đoàn kết, thống nhất trong nội bộ; ý thức tổ chức kỷ luật, trách nhiệm nêu
gương, việc thực hiện những điều đảng viên không được làm; tác phong, lề lối
làm việc. Liên hệ các biểu hiện về suy thoái, "tự diễn biến", "tự
chuyển hoá".
b) Việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn và kết quả thực
hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao trong năm.
c) Việc thực hiện cam kết tu dưỡng, rèn luyện, phấn
đấu hằng năm.
d) Những vấn đề được gợi ý kiểm điểm; việc khắc phục
những hạn chế, khuyết điểm được cấp có thẩm quyền kết luận và được chỉ ra ở kỳ
kiểm điểm trước (nếu có).
2.2. Cá nhân giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý
Kiểm điểm nội dung tại Điểm 2.1 và các nội dung
sau:
a) Kết quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, điều
hành; thực hiện chức trách, nhiệm vụ; mức độ hoàn thành nhiệm vụ của các tổ chức,
cơ quan, đơn vị thuộc quyền quản lý; khả năng quy tụ, xây dựng đoàn kết nội bộ.
b) Trách nhiệm trong công việc; tinh thần năng động,
đổi mới, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm; xử lý những vấn đề
khó, phức tạp, nhạy cảm trong thực hiện nhiệm vụ.
c) Trách nhiệm nêu gương của bản thân và gia đình;
việc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực; sự tín nhiệm của
cán bộ, đảng viên.
2.3. Ngoài những nội dung trên, cấp ủy, tổ chức đảng,
tập thể lãnh đạo, quản lý, người đứng đầu, cá nhân phải kiểm điểm làm rõ trách
nhiệm khi có dấu hiệu vi phạm; để xảy ra những vấn đề bức xúc, phức tạp, dư luận
quan tâm; có đơn, thư khiếu nại, tố cáo; biểu hiện mất đoàn kết nội bộ; vi phạm
nguyên tắc, quy định của Đảng; biểu hiện "lợi ích nhóm", tham nhũng,
tiêu cực, lãng phí, suy thoái, "tự diễn biến", "tự chuyển
hoá"; có tập thể, cá nhân thuộc quyền quản lý bị kỷ luật, khởi tố; trì trệ,
yếu kém, không hoàn thành chức trách, nhiệm vụ được giao.
Điều 7. Cách thức kiểm điểm
1. Chuẩn bị kiểm điểm
1.1. Người đứng đầu trực tiếp
chỉ đạo chuẩn bị báo cáo kiểm điểm tập thể và lấy ý kiến tham gia, góp ý của
các tập thể, cá nhân có liên quan.
1.2. Cá nhân chuẩn bị bản tự kiểm điểm theo nội
dung quy định.
1.3. Cấp trên gợi ý kiểm điểm
đối với tập thể, cá nhân theo phân cấp quản lý khi cần thiết.
2. Nơi kiểm điểm
2.1. Cấp ủy, tổ chức đảng, tập thể lãnh đạo, quản
lý ở cấp nào thì thực hiện kiểm điểm tự phê bình và phê bình ở cấp đó.
2.2. Đảng viên kiểm điểm ở chi bộ nơi sinh hoạt.
2.3. Cán bộ lãnh đạo, quản lý
cơ bản thực hiện kiểm điểm ở 2 nơi (ở chi bộ nơi sinh hoạt và tập thể lãnh đạo,
quản lý nơi làm việc); đánh giá, xếp loại chất lượng đảng viên tại chi bộ, đánh
giá, xếp loại chất lượng cán bộ, công chức, viên chức ở nơi giữ chức vụ cao nhất.
Đối với những cán bộ giữ nhiều chức vụ lãnh đạo, quản lý ngoài kiểm điểm ở 2
nơi trên còn phải kiểm điểm thêm ở nơi khác theo quy định.
3. Trình tự kiểm điểm
3.1. Đối với kiểm điểm tập thể, cá nhân cán bộ lãnh
đạo, quản lý: Kiểm điểm tập thể trước, cá nhân sau; người đứng đầu trước, cấp
phó và các thành viên sau; tập thể lãnh đạo, quản lý của chính quyền, chuyên
môn, đoàn thể trước, cấp ủy, tổ chức đảng sau.
3.2. Đối với đảng viên giữ chức vụ lãnh đạo, quản
lý: Kiểm điểm ở chi bộ trước, ở tập thể lãnh đạo, quản lý sau.
Điều 8. Trách nhiệm, thẩm quyền
trong kiểm điểm
1. Đối với cấp ủy, tổ chức đảng, tập thể lãnh
đạo, quản lý và người đứng đầu
1.1. Lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn việc tổ chức thực
hiện và chịu trách nhiệm về kết quả kiểm điểm hằng năm tại địa phương, tổ chức,
cơ quan, đơn vị mình phụ trách.
1.2. Yêu cầu bổ sung các nội dung kiểm điểm đối với
tập thể, cá nhân thuộc quyền quản lý khi cần thiết.
1.3. Chỉ đạo xây dựng kế hoạch khắc phục hạn chế, yếu
kém, khuyết điểm sau kiểm điểm.
2. Đối với cá nhân
2.1. Phát huy tinh thần tự phê bình và phê bình,
nêu cao trách nhiệm, sự gương mẫu trong kiểm điểm.
2.2. Kiểm điểm trung thực, thẳng thắn, khách quan,
thực chất các nội dung theo quy định.
3. Cấp ủy cấp trên trực tiếp có trách
nhiệm chỉ đạo, theo dõi, hướng dẫn, kiểm tra, giám sát, thẩm định kết quả kiểm
điểm của cấp dưới theo phân cấp quản lý cán bộ; kịp thời gợi ý kiểm điểm đối với
tổ chức, cá nhân có liên quan; yêu cầu cấp dưới kiểm điểm lại khi chưa bảo đảm
nội dung yêu cầu theo quy định.
Chương III
ĐÁNH GIÁ, XẾP LOẠI CHẤT
LƯỢNG TẬP THỂ, CÁ NHÂN
Điều 9. Đối tượng đánh giá, xếp
loại
1. Tập thể
1.1. Tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị:
a) Đảng bộ cấp tỉnh, cấp huyện và tương đương; tổ
chức đảng ở cơ sở.
b) Các tổ chức, cơ quan, đơn vị trong hệ thống
chính trị.
1.2. Tập thể lãnh đạo, quản lý:
Các đối tượng kiểm điểm được quy định tại Khoản 1, Điều 5 (trừ đối tượng tại Tiết a, Điểm
1.1, Khoản 1, Điều 5 Quy định này).
2. Cá nhân
a) Các đối tượng kiểm điểm được quy định tại Khoản 2, Điều 5 Quy định này.
b) Các đối tượng khác do tổ chức, cơ quan có thẩm
quyền quyết định.
Điều 10. Khung tiêu chí đánh
giá
1. Đối với tập thể
1.1. Các tiêu chí về xây dựng tập thể, gồm:
a) Công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng hệ
thống chính trị; củng cố, xây dựng tổ chức đảng, nâng cao chất lượng đội ngũ
cán bộ, đảng viên.
b) Năng lực lãnh đạo của cấp ủy; công tác lãnh đạo
chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội; các mối quan hệ
công tác.
c) Công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát và kỷ luật;
phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, biểu hiện suy thoái tư tưởng chính
trị, đạo đức, lối sống, "tự diễn biến", "tự chuyển hoá".
d) Việc thực hiện nguyên tắc tổ chức hoạt động, nhất
là nguyên tắc tập trung dân chủ, tự phê bình và phê bình; thực hiện các quy định,
quy chế, nội quy và chế độ làm việc.
đ) Công tác phối hợp giữa cấp ủy và tập thể lãnh đạo;
việc xây dựng đoàn kết, thống nhất trong nội bộ.
e) Trách nhiệm của tập thể lãnh đạo, quản lý trong
lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát việc thực hiện nhiệm vụ chính trị; công
tác cán bộ, xây dựng tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế, cải cách hành chính và
xây dựng cơ quan, đơn vị trong sạch, vững mạnh.
1.2. Các tiêu chí về kết quả thực hiện nhiệm vụ được
giao trong năm, gồm:
a) Việc cụ thể hoá, xây dựng và tổ chức thực hiện
các chương trình, kế hoạch công tác năm.
b) Kết quả thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm
vụ được đề ra theo nghị quyết đại hội hoặc chương trình, kế hoạch công tác do cấp
có thẩm quyền giao, phê duyệt về phát triển kinh tế - xã hội, an ninh, quốc
phòng, đối ngoại và xây dựng Đảng, hệ thống chính trị (lượng hóa bằng sản phẩm
cụ thể).
c) Kết quả đánh giá, xếp loại chất lượng các tập thể,
cá nhân có liên quan trực tiếp; các chỉ số đánh giá, xếp hạng đối với địa
phương, tổ chức, cơ quan, đơn vị (nếu có).
1.3. Kết quả khắc phục hạn chế, yếu kém, khuyết điểm
đã được chỉ ra.
2. Đối với cá nhân
2.1. Các tiêu chí về chính trị tư tưởng; phẩm chất
đạo đức, lối sống; ý thức tổ chức kỷ luật; giữ gìn đoàn kết nội bộ; chấp hành sự
phân công của tổ chức; thực hiện Quy định những điều đảng viên không được làm;
trách nhiệm, tác phong, lề lối, phương pháp làm việc; công tác đấu tranh phòng,
chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, biểu hiện suy thoái tư tưởng chính trị, đạo
đức, lối sống, "tự diễn biến", "tự chuyển hoá"; mức độ thực
hiện cam kết tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu hằng năm.
2.2. Các tiêu chí về kết quả thực hiện chức trách,
nhiệm vụ được giao trong năm (lượng hóa bằng sản phẩm cụ thể); năng lực,
uy tín; trách nhiệm nêu gương, sự gương mẫu của bản thân và người có quan hệ
gia đình; giữ mối liên hệ mật thiết, gắn bó với quần chúng nhân dân.
2.3. Kết quả khắc phục hạn chế, yếu kém, khuyết điểm
đã được chỉ ra.
3. Đối với cá nhân là cán bộ lãnh đạo, quản lý và
cán bộ thuộc diện Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản
lý: Đánh giá theo tiêu chí chức danh trong Quy định của Bộ Chính trị và phân cấp
quản lý cán bộ.
Điều 11. Phương pháp, quy
trình đánh giá, xếp loại
1. Căn cứ các tiêu chí đánh giá, tiêu chuẩn mức xếp
loại chất lượng được quy định cụ thể cho từng tập thể, cá nhân và ý kiến của
các cơ quan liên quan tham gia đánh giá, xác định mức độ đạt được của từng tiêu
chí theo 4 cấp độ (Xuất sắc, Tốt, Trung bình, Kém), làm cơ sở để cấp có thẩm
quyền nhận xét, đánh giá và xếp loại chất lượng đối với mỗi tập thể, cá nhân.
2. Việc đánh giá, xếp loại chất lượng hằng năm đối
với tập thể, cá nhân thực hiện theo 3 bước:
- Bước 1: Tập thể, cá nhân tự đánh giá, xếp loại.
Căn cứ tiêu chí xếp loại, từng tổ chức, tập thể, cá
nhân tự phân tích chất lượng và xếp loại vào 1 trong 4 mức theo quy định tại Điều 12.
- Bước 2: Thẩm định và đề xuất mức xếp loại.
Trên cơ sở kết quả tự đánh giá, xếp loại của tập thể,
cá nhân và ý kiến tham gia của cơ quan có liên quan, cơ quan tham mưu về công
tác tổ chức cán bộ thẩm định và đề xuất mức xếp loại chất lượng.
- Bước 3: Cấp có thẩm quyền quyết định xếp loại chất
lượng.
Đối với những tập thể, cá nhân sau khi có kết quả
đánh giá, xếp loại chất lượng nếu có đơn, thư khiếu nại, tố cáo, có dấu hiệu vi
phạm kỷ luật đảng, pháp luật Nhà nước, mất đoàn kết nội bộ thì cấp ủy cấp trên
trực tiếp chỉ đạo kiểm tra, xác minh, thẩm định, xem xét lại kết quả đánh giá,
xếp loại.
3. Đánh giá, xếp loại hoạt động của chính quyền,
công tác chuyên môn, đoàn thể trước, tổ chức đảng sau; tập thể cấp dưới trước,
cấp trên sau; tập thể lãnh đạo, quản lý trước, cá nhân thành viên sau.
- Sau khi hoàn thành đánh giá, xếp loại các địa
phương, tổ chức, cơ quan, đơn vị thì đánh giá, xếp loại đối với người đứng đầu.
- Thực hiện thống nhất việc đánh giá, xếp loại đối
với tổ chức, tập thể lãnh đạo, quản lý từ cấp cơ sở đến cấp tỉnh, ban cán sự đảng,
đảng đoàn, đảng ủy trực thuộc Trung ương.
Điều 12. Tiêu chí xếp loại
Xếp loại chất lượng theo 4 mức:
1. Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ
Là tập thể, cá nhân có nhiều thành tích nổi bật; là
điển hình để tập thể, cá nhân khác học tập, noi theo; các tiêu chí đánh giá đều
đạt "Tốt" trở lên; trong đó những tiêu chí về kết quả thực hiện nhiệm
vụ được giao trong năm (đối với tập thể), kết quả thực hiện chức trách, nhiệm vụ
được giao trong năm (đối với cá nhân) đều được đánh giá đạt "Xuất sắc"
bằng sản phẩm cụ thể.
1.1. Đối với tập thể: Không có tổ chức trực thuộc
hoặc thành viên của tập thể lãnh đạo, quản lý bị kỷ luật.
1.2. Đối với cá nhân: Hoàn thành 100% chỉ tiêu, nhiệm
vụ theo kế hoạch đề ra hoặc theo công việc được giao đúng tiến độ, bảo đảm chất
lượng, hiệu quả; trong đó có ít nhất 50% chỉ tiêu, nhiệm vụ hoàn thành vượt mức.
1.3. Đối với cán bộ lãnh đạo, quản lý: Ngoài các
tiêu chuẩn chung, phải thực sự gương mẫu về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống,
tác phong lề lối, phương pháp làm việc, ý thức tổ chức kỷ luật; địa phương, cơ quan,
đơn vị, bộ phận, lĩnh vực mà mình trực tiếp phụ trách hoàn thành tất cả các chỉ
tiêu, nhiệm vụ, trong đó có ít nhất 50% chỉ tiêu (nhiệm vụ) cơ bản hoàn thành
vượt mức; 100% cơ quan, đơn vị thuộc quyền lãnh đạo, quản lý trực tiếp được xếp
loại hoàn thành nhiệm vụ trở lên, trong đó có ít nhất 70% số đơn vị xếp loại
hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên.
1.4. Cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định số lượng
tập thể, cá nhân được xếp loại "Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ" không
vượt quá 20% số được xếp loại "Hoàn thành tốt nhiệm vụ" theo từng
nhóm đối tượng có vị trí, vai trò, chức năng, nhiệm vụ tương đồng.
2. Hoàn thành tốt nhiệm vụ
Là tập thể, cá nhân có các tiêu chí được đánh giá đạt
"Trung bình" trở lên, trong đó những tiêu chí về kết quả thực hiện
nhiệm vụ được giao trong năm (đối với tập thể), kết quả thực hiện chức trách,
nhiệm vụ được giao trong năm (đối với cá nhân) đều được đánh giá đạt "Tốt"
trở lên bằng sản phẩm cụ thể.
2.1. Đối với tập thể: Không có tổ chức trực thuộc
hoặc thành viên của tập thể lãnh đạo, quản lý bị kỷ luật (trừ trường hợp tự
phát hiện và khắc phục xong hậu quả).
2.2. Đối với cá nhân: Hoàn thành 100% chỉ tiêu, nhiệm
vụ theo kế hoạch đề ra hoặc theo công việc được giao đúng tiến độ, bảo đảm chất
lượng, hiệu quả.
2.3. Đối với cán bộ lãnh đạo, quản lý: Ngoài các
tiêu chuẩn chung, phải gương mẫu về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, tác
phong, lề lối, phương pháp làm việc, ý thức tổ chức kỷ luật; địa phương, cơ
quan, đơn vị, bộ phận, lĩnh vực mình trực tiếp phụ trách hoàn thành tất cả các chỉ
tiêu, nhiệm vụ, trong đó có ít nhất 80% số lượng công việc được giao hoàn thành
đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng; 100% cơ quan, đơn vị thuộc thẩm quyền lãnh đạo,
quản lý trực tiếp được xếp loại từ hoàn thành nhiệm vụ trở lên.
3. Hoàn thành nhiệm vụ
Là tập thể, cá nhân có các tiêu chí cơ bản được
đánh giá đạt "Trung bình" trở lên bằng sản phẩm cụ thể.
3.1. Đối với tập thể
Không có tổ chức trực thuộc hoặc thành viên của tập
thể lãnh đạo, quản lý bị kỷ luật (trừ trường hợp tự phát hiện và khắc phục
xong hậu quả).
3.2. Đối với cá nhân: Các nhiệm vụ được giao đều
hoàn thành, có không quá 20% số tiêu chí chưa bảo đảm chất lượng, tiến độ.
3.3. Đối với cán bộ lãnh đạo, quản lý
Ngoài các tiêu chuẩn chung, phải gương mẫu về tư tưởng
chính trị, đạo đức, lối sống, tác phong, lề lối, phương pháp làm việc, ý thức tổ
chức kỷ luật; địa phương, cơ quan, đơn vị, bộ phận, lĩnh vực mà mình trực tiếp
phụ trách hoàn thành trên 70% các chỉ tiêu, nhiệm vụ; có ít nhất 70% số cơ
quan, đơn vị thuộc thẩm quyền lãnh đạo, quản lý trực tiếp được xếp loại hoàn
thành nhiệm vụ.
4. Không hoàn thành nhiệm vụ
Là các tập thể, cá nhân có các tiêu chí đánh giá ở
mức "Kém" hoặc thuộc một trong các trường hợp sau:
4.1. Đối với tổ chức, cơ quan, đơn vị
a) Có đơn vị trực thuộc xảy ra vụ việc tham nhũng,
lãng phí, tiêu cực hoặc các vi phạm khác bị xử lý kỷ luật theo quy định của Đảng,
pháp luật của Nhà nước (trừ trường hợp tự phát hiện và khắc phục xong hậu quả).
b) Chỉ hoàn thành dưới 50% số chỉ tiêu, nhiệm vụ
theo chương trình, kế hoạch được cấp có thẩm quyền giao, phê duyệt trong năm và
có các chỉ tiêu chủ yếu không đạt kế hoạch giao (trừ trường hợp bất khả
kháng).
c) Tập thể lãnh đạo, quản lý bị xử lý kỷ luật hoặc
có trên 20% số đơn vị trực thuộc bị kỷ luật trong năm.
4.2. Đối với tập thể lãnh đạo, quản lý
a) Bị cấp có thẩm quyền đánh giá, kết luận mất đoàn
kết nội bộ; có thành viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống,
"tự diễn biến", "tự chuyển hoá".
b) Địa phương, tổ chức, cơ quan, đơn vị do mình trực
tiếp lãnh đạo, quản lý chỉ hoàn thành dưới 50% số chỉ tiêu, nhiệm vụ được cấp
có thẩm quyền giao, phê duyệt trong năm và có các chỉ tiêu chủ yếu không đạt kế
hoạch giao (trừ trường hợp bất khả kháng).
c) Bị xử lý kỷ luật hoặc thành viên bị kỷ luật
trong năm (trừ trường hợp tự phát hiện và khắc phục xong hậu quả).
4.3. Đối với cá nhân
a) Bị cấp có thẩm quyền kết luận có biểu hiện suy
thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, "tự diễn biến",
"tự chuyển hoá"; vi phạm những điều đảng viên không được làm; vi phạm
trách nhiệm nêu gương, ảnh hưởng xấu đến uy tín của bản thân và cơ quan, đơn vị
nơi công tác.
b) Có trên 50% số tiêu chí về kết quả thực hiện nhiệm
vụ trong năm được đánh giá không hoàn thành.
c) Có trên 50% số phiếu tín nhiệm thấp tại kỳ lấy
phiếu tín nhiệm theo quy định trong năm đánh giá.
d) Bị xử lý kỷ luật trong năm đánh giá (trừ trường
hợp tự phát hiện và khắc phục xong hậu quả).
4.4. Đối với cán bộ lãnh đạo, quản lý: Địa phương,
cơ quan, đơn vị, bộ phận, lĩnh vực mình trực tiếp phụ trách hoàn thành dưới 70%
số chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao, đề ra hoặc xếp loại không hoàn thành nhiệm vụ;
hoặc cơ quan, đơn vị, cá nhân thuộc quyền lãnh đạo, quản lý trực tiếp của mình
liên quan đến tham nhũng, tiêu cực và bị xử lý kỷ luật theo quy định của Đảng,
pháp luật của Nhà nước (trừ trường hợp tự phát hiện và khắc phục xong hậu quả).
4.5. Trường hợp tập thể, cá
nhân có khuyết điểm, vi phạm xảy ra từ năm trước, thời điểm trước nhưng đến thời
điểm năm đánh giá, xếp loại mới bị cấp có thẩm quyền quyết định thi hành kỷ luật
hoặc tập thể, cá nhân bị cấp có thẩm quyền quyết định tăng nặng hình thức kỷ luật
trong năm đánh giá, xếp loại thì tổ chức đảng cấp trên có thẩm quyền căn cứ vào
hình thức kỷ luật, nội dung, động cơ, tính chất, mức độ, hậu quả, nguyên nhân
vi phạm, hoàn cảnh cụ thể để xem xét đánh giá, xếp loại lại tại thời điểm xảy
ra khuyết điểm, vi phạm.
4.6. Trường hợp cá nhân có khuyết điểm, vi phạm xảy
ra ở cơ quan, đơn vị cũ nhưng bị xử lý kỷ luật và thi hành kỷ luật ở cơ quan,
đơn vị mới chuyển đến thì tính vào kết quả đánh giá, xếp loại của cơ quan, đơn
vị cũ (không quy trách nhiệm cho cơ quan, đơn vị mới).
4.7. Trường hợp cá nhân có khuyết điểm, vi phạm xảy
ra ở cả cơ quan, đơn vị cũ và cơ quan, đơn vị mới, bị xử lý kỷ luật và thi hành
kỷ luật ở cơ quan, đơn vị cũ và cơ quan, đơn vị mới chuyển đến thì tính hình thức
kỷ luật vào kết quả đánh giá, xếp loại theo thời điểm xác định hành vi vi phạm
tại mỗi cơ quan, đơn vị.
Điều 13. Trách nhiệm, thẩm quyền
trong đánh giá, xếp loại
1. Cấp ủy, tổ chức đảng, tập thể lãnh đạo, quản lý,
trước hết là người đứng đầu địa phương, tổ chức, cơ quan, đơn vị chịu trách nhiệm
lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện việc đánh giá, xếp loại chất lượng tập
thể, cá nhân thuộc quyền quản lý.
2. Từng tập thể, cá nhân có trách nhiệm thực hiện
nghiêm túc việc tự đánh giá, xếp loại chất lượng hàng năm theo quy định.
3. Cấp ủy cấp trên trực tiếp quyết định, kiểm tra,
giám sát kết quả kiểm điểm, đánh giá, xếp loại; xem xét hủy bỏ, đánh giá, xếp
loại lại kết quả kiểm điểm, đánh giá, xếp loại và chấn chỉnh, xử lý nghiêm đối
với tập thể, cá nhân có liên quan vi phạm quy định về kiểm điểm, đánh giá, xếp
loại cấp ủy, tổ chức đảng và đảng viên.
Chương IV
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 14. Trách nhiệm lãnh đạo,
chỉ đạo, tổ chức thực hiện
1. Các cấp ủy, tổ chức đảng, người đứng đầu lãnh đạo,
chỉ đạo và chịu trách nhiệm toàn diện về việc tổ chức thực hiện; căn cứ quy định
của Bộ Chính trị để cụ thể hoá về nội dung kiểm điểm, bộ tiêu chí đánh giá, xếp
loại cho từng đối tượng tập thể, cá nhân thuộc quyền quản lý phù hợp với đặc điểm,
tình hình của địa phương, cơ quan, đơn vị.
2. Thời điểm thực hiện việc kiểm
điểm, đánh giá, xếp loại chất lượng tập thể, cá nhân hằng năm được tiến hành
vào dịp cuối năm và hoàn thành trước khi tổng kết công tác năm của tổ chức, cơ
quan, đơn vị. Đối với những ngành, lĩnh vực có tính chất, đặc điểm riêng thì thực
hiện theo hướng dẫn của Trung ương.
3. Coi trọng công tác kiểm tra, giám sát; kịp thời
chấn chỉnh, xử lý nghiêm người đứng đầu và tập thể, cá nhân thực hiện không
đúng quy định.
Điều 15. Thông báo và sử dụng
kết quả
1. Kết quả kiểm điểm là cơ sở để thực hiện đánh
giá, xếp loại chất lượng hàng năm của tập thể, cá nhân.
2. Nội dung nhận xét, đánh giá được thông báo tới đối
tượng đánh giá và tập thể, cá nhân trực tiếp quản lý, sử dụng đối tượng đánh
giá. Kết quả xếp loại chất lượng hằng năm được công khai theo quy định.
3. Tập thể, cá nhân đã được xếp loại chất lượng
nhung sau đó phát hiện có khuyết điểm, không bảo đảm tiêu chuẩn của mức xếp loại
thì cấp có thẩm quyền xem xét hủy bỏ và xếp loại lại.
4. Kết quả kiểm điểm, đánh
giá, xếp loại là căn cứ đề ra các nhiệm vụ, giải pháp phát huy ưu điểm, khắc phục
hạn chế, khuyết điểm để củng cố, nâng cao năng lực lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp
ủy, tổ chức đảng, tập thể lãnh đạo, quản lý của các địa phương, tổ chức, cơ
quan, đơn vị; là cơ sở để thực hiện các nội dung về công tác tổ chức, cán bộ,
đánh giá người đứng đầu và các tập thể, cá nhân có vị trí, vai trò, chức năng,
nhiệm vụ tương đồng; đồng thời là cơ sở để bình xét thi đua, khen thưởng hàng
năm.
Điều 16. Bảo lưu ý kiến và khiếu
nại, kiến nghị kết quả đánh giá, xếp loại
1. Các tập thể, cá nhân có quyền trình bày, bảo lưu
ý kiến lên cấp trên trực tiếp những vấn đề, nội dung chưa đồng tình về kết quả
đánh giá, xếp loại, nhưng phải chấp hành kết luận nhận xét, đánh giá, xếp loại
của cấp có thẩm quyền.
2. Khi có khiếu nại, kiến nghị bằng văn bản về nội
dung nhận xét, đánh giá và kết quả xếp loại thì cấp có thẩm quyền đánh giá, xếp
loại có trách nhiệm xem xét, kết luận và thông báo bằng văn bản đến tập thể, cá
nhân khiếu nại, kiến nghị.
Điều 17. Quản lý hồ sơ
Hồ sơ được thể hiện bằng văn bản, lưu giữ tại cấp
có thẩm quyền quản lý, gồm:
- Bản kiểm điểm cá nhân, báo cáo kiểm điểm tập thể.
- Bản nhận xét của cấp ủy nơi cư trú (đối với cá
nhân).
- Biên bản hội nghị kiểm điểm.
- Tổng hợp kết quả thẩm định của cơ quan chủ trì
tham mưu, giúp việc.
- Kết luận đánh giá, kết quả xếp loại của cấp có thẩm
quyền.
- Văn bản gợi ý kiểm điểm (nếu có).
- Văn bản tham gia, góp ý của các tổ chức, tập thể,
cá nhân có liên quan (nếu có).
- Hồ sơ giải quyết khiếu nại, kiến nghị về kết quả
đánh giá, xếp loại (nếu có).
- Các văn bản khác (nếu có).
Điều 18. Phân công thực hiện
1. Đảng đoàn Quốc hội chỉ đạo rà soát, sửa đổi, bổ
sung những nội dung trong các văn bản pháp luật có liên quan; ban hành các văn
bản hướng dẫn có liên quan về kiểm điểm, đánh giá, xếp loại chất lượng hằng năm
đối với tổ chức, cơ quan, đơn vị, tập thể lãnh đạo, cá nhân trong các cơ quan
thuộc thẩm quyền quản lý.
2. Ban cán sự đảng Chính phủ chỉ đạo rà soát, sửa đổi,
bổ sung ban hành các văn bản có liên quan về kiểm điểm, đánh giá, xếp loại chất
lượng hàng năm đối với tổ chức, cơ quan, đơn vị, tập thể lãnh đạo, quản lý, cán
bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp,
doanh nghiệp nhà nước theo phân cấp.
3. Đảng đoàn Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Tổng Liên
đoàn Lao động Việt Nam, Hội Nông dân Việt Nam, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Hội
Cựu chiến binh Việt Nam và Ban Bí thư Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ
Chí Minh chỉ đạo rà soát, sửa đổi, bổ sung và ban hành các văn bản hướng dẫn về
kiểm điểm, đánh giá, xếp loại chất lượng hằng năm của tổ chức mình ở các cấp.
4. Quân ủy Trung ương, Đảng ủy Công an Trung ương
chỉ đạo rà soát, sửa đổi, bổ sung, ban hành các văn bản hướng dẫn sát với đặc
điểm, yêu cầu, nhiệm vụ của các đơn vị trong lực lượng vũ trang, bảo đảm đúng
quy định của Bộ Chính trị.
5. Tỉnh ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Trung
ương, ban cán sự đảng, đảng đoàn, tập thể lãnh đạo các cơ quan, đơn vị ở Trung
ương tổ chức quán triệt, cụ thể hoá, triển khai thực hiện Quy định này và hướng
dẫn của Trung ương. Chịu trách nhiệm cụ thể hoá các nội dung có liên quan để kịp
thời lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn các cấp ủy, tổ chức đảng trực thuộc thực hiện
nghiêm túc việc kiểm điểm, đánh giá, xếp loại chất lượng hằng năm.
6. Ban Tổ chức Trung ương hướng dẫn thực hiện Quy định
này; chủ trì, phối hợp với Ủy ban Kiểm tra Trung ương, các ban đảng Trung ương
và các cơ quan liên quan theo dõi, đôn đốc, kiểm tra và định kỳ hằng năm báo
cáo Bộ Chính trị về việc thực hiện Quy định này.
Điều 19. Hiệu lực thi hành
Quy định này thay thế Quy định số 132-QĐ/TW, ngày
08/3/2018 của Bộ Chính trị về kiểm điểm, đánh giá, xếp loại hằng năm đối với
các tập thể, cá nhân trong hệ thống chính trị; có hiệu lực từ ngày ký và được
phổ biến đến chi bộ.
Nơi nhận:
- Các tỉnh ủy, thành ủy,
- Các ban đảng, ban cán sự đảng, đảng đoàn, đảng ủy trực thuộc Trung ương,
- Ban Bí thư Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh,
- Các đảng ủy đơn vị sự nghiệp Trung ương,
- Các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng,
- Lưu Văn phòng Trung ương Đảng.
|
T/M BỘ CHÍNH TRỊ
Trương Thị Mai
|