ỦY BAN NHÂN
DÂN
TỈNH HÀ GIANG
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 869/CT-UBND
|
Hà Giang, ngày
11 tháng 4 năm 2021
|
CHỈ THỊ
VỀ
CHẤN CHỈNH, TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ ĐẤT ĐAI TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
HÀ GIANG
Trong những năm qua, công tác quản lý
nhà nước về đất đai trên địa bàn tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực, việc
quản lý sử dụng đất đai ngày càng có hiệu lực, hiệu quả, từng bước đi vào nề
nếp, góp phần xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm an ninh, quốc
phòng trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, qua công tác quản lý Nhà nước về đất đai
trên địa bàn tỉnh còn xảy ra một số tình trạng như: lấn, chiếm
đất, tự ý chuyển mục đích sử dụng đất không theo quy hoạch, san lấp đất, tạo mặt bằng trái phép, làm nhà xuống ruộng, tự ý tách diện tích
trong thửa đất nông nghiệp, phân lô làm đất ở, lấn chiếm đất hành lang giao
thông, sông suối, việc kiểm tra, giám sát sử dụng đất các
dự án, công trình còn lỏng lẻo, còn một số trường hợp chậm đưa đất vào sử dụng
nhưng chưa được xử lý… Nhằm tăng cường công tác quản lý
Nhà nước về đất đai, chấn chỉnh, khắc phục tồn tại hạn
chế (nêu trên); Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố triển khai
một số nhiệm vụ, giải pháp sau:
1. Sở Tài nguyên và Môi trường:
a) Tham mưu cho UBND tỉnh hướng dẫn,
kiểm tra UBND các huyện, thành phố sửa triển khai thực hiện đúng các quy định
của Luật Đất đai và các văn bản pháp luật có liên quan; đề xuất kiến nghị bãi
bỏ, sửa đổi các quy định không còn phù hợp.
b) Nâng cao chất lượng lập, thẩm định
quy hoạch sử dụng đất cấp tỉnh, cấp huyện; thực hiện công khai; tăng cường việc
kiểm tra, giám sát việc thực hiện. Nâng cao trách nhiệm đăng ký danh mục dự án
cần thu hồi đất, chuyển mục đích sử dụng đất trình HĐND
tỉnh theo đúng quy định.
c) Phối hợp với các sở ngành liên
quan xác định giá đất cụ thể theo quy định; kiểm soát việc xác định giá đất,
việc giá đất tăng đột biến; tham mưu xử lý về đất đai sau
khi sắp xếp lại các cơ sở nhà, đất của Nhà nước, lập
phương án đấu giá quyền sử dụng đất tăng thu cho ngân sách nhà nước.
d) Đẩy mạnh cải cách hành chính, đặc
biệt là giải quyết thủ tục hành chính về đất đai, công khai, minh bạch; nâng
cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh; có trách nhiệm giải trình trong việc thực
hiện thủ tục hành chính; xử lý các trường hợp còn tồn đọng chưa đăng ký, chưa
trao cho chủ sử dụng đất.
đ) Tăng cường công tác thanh tra,
kiểm tra việc quản lý, sử dụng đất đai, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp
luật về quản lý và sử dụng đất đai; đôn đốc việc thực hiện các kết luận thanh
tra, kiểm tra. Tham mưu xử lý nghiêm trách nhiệm người đứng đầu của các cơ
quan, đơn vị buông lỏng quản lý về đất đai.
2. Sở Tư pháp, chủ trì thực hiện các
nhiệm vụ tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, theo dõi thi hành pháp luật
về đất đai; phối hợp rà soát văn bản quy phạm pháp luật phù hợp với hệ thống
văn bản quy phạm pháp luật hiện hành; thanh tra, kiểm tra hoạt động của Trung
tâm đấu giá tài sản có gắn với sử
dụng đất, hoạt động công chứng, chứng thực và đăng ký giao dịch đảm bảo trên
địa bàn tỉnh.
3. Sở Kế hoạch và Đầu tư, chủ trì lập
danh mục dự án trình UBND tỉnh phê duyệt để kêu gọi thu hút đầu tư; danh mục
các dự án đầu tư công gắn với quy hoạch sử dụng đất cấp tỉnh, cấp huyện; thường
xuyên rà soát các dự án được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư/cấp Giấy
chứng nhận đăng ký đầu tư, quyết định chấm dứt dự án đầu tư theo quy định do vi
phạm quy định của pháp luật về đất đai, đầu tư.
4. Sở Xây dựng, tham mưu xử lý việc
san ủi mặt bằng trái phép trên địa bàn; rà soát xử lý đối với các quy hoạch, dự
án “treo”; cắm mốc, công bố, công khai quy hoạch đô thị, quy hoạch quỹ đất nhà
ở xã hội và quản lý quy hoạch. Quản lý hoạt động môi giới bất động sản, nhà
đất; tham mưu xử lý nghiêm đối với chủ đầu tư dự án chuyển nhượng quyền sử dụng
đất, nhà ở trái quy định của pháp luật.
5. Sở Tài chính, tham mưu cân đối, bố
trí kinh phí thực hiện việc xây dựng cơ sở dữ liệu và hệ thống thông tin đất
đai, đo đạc, lập hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; nâng cao trách
nhiệm thẩm định giá đất. Tham mưu triển khai đấu giá tài sản trên đất, gắn liền
với quyền sử dụng đất theo quy định của Luật Quản lý tài sản công, Luật Đất đai.
6. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông
thôn, tham mưu phối hợp với các ngành liên quan, các huyện, thành phố đánh giá
quy hoạch 3 loại rừng; tham mưu công tác quản lý về giao, cho thuê rừng; quản
lý rừng tập thể, diện tích đất rừng theo chương trình trồng rừng (661, 327); chuyển
mục đích sử dụng rừng thực hiện các dự án; kiểm tra, hướng dẫn
các huyện thực hiện chuyển đổi cơ cấu sản xuất nông
nghiệp.
7. Sở Nội vụ, chủ trì hướng dẫn UBND các huyện, thành phố giải quyết những phát sinh trong việc
quản lý địa giới hành chính đã được phê duyệt; phối hợp quản lý đất tôn giáo
đúng đối tượng được giao đất.
8. Sở Giao thông vận tải, chủ trì
triển khai công tác tuyên truyền, xử lý các hành vi vi phạm hành lang giao
thông đường bộ; phối hợp với UBND các huyện, thành phố thực hiện ký kết đối với
các tổ chức, hộ gia đình không lấn chiếm hành lang an toàn giao thông theo quy
định của pháp luật.
9. Sở Công Thương tham mưu quản lý
diện tích đất hành lang an toàn đường điện trung, cao thế trên địa bàn tỉnh.
10. Sở Văn hóa, thể thao và du lịch,
chủ trì quản lý tốt diện tích đất được khoang vùng bảo vệ di sản địa chất, di
sản di tích lịch sử, văn hóa trên địa bàn tỉnh, khoang định bản đồ, xây dựng dữ
liệu để quản lý chặt chẽ.
11. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, tổ chức
kiểm tra, rà soát tình hình quản lý, sử dụng đất quốc phòng trên phạm vi toàn
tỉnh, sử dụng đất đúng mục đích, không để lấn, chiếm đất.
12. Ban Quản lý khu kinh tế tỉnh,
quản lý chặt chẽ diện tích đất quy hoạch phân khu chức năng tại khu kinh tế cửa
khẩu Thanh Thủy, khu công nghiệp theo thẩm quyền. Chủ động rà soát các dự án
được giao đất, cho thuê đất, nhưng không đưa đất vào sử dụng, xử lý nghiêm vi
phạm theo quy định, báo cáo kết quả triển khai nội dung này hàng tháng về UBND
tỉnh và Sở Kế hoạch và Đầu tư để tổng hợp chung; Chủ động phối hợp chặt chẽ với
UBND huyện Vị Xuyên giải quyết dứt điểm các tồn tại, vướng mắc về công tác bồi
thường giải phóng mặt bằng.
13. Thanh tra tỉnh, chủ trì tiến hành
thanh tra, kiểm tra, rà soát các vụ việc tranh chấp, khiếu nại, tố cáo về đất
đai phức tạp, tồn đọng, kéo dài để tham mưu đề xuất, kiến nghị biện pháp giải
quyết với Chủ tịch UBND tỉnh. Hướng dẫn cấp huyện lập kế hoạch thanh tra hàng
năm; thanh tra trách nhiệm quản lý đất đai cấp huyện, cấp xã.
14. UBND các huyện, thành phố:
a) Đẩy mạnh công tác tuyên truyền
pháp luật đất đai, tăng cường nhận thức của các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn
thể, cán bộ và nhân dân trên địa bàn.
b) Nâng cao chất lượng trong công tác
lập quy hoạch sử dụng đất, giai đoạn 2021-2030, kế hoạch sử dụng đất hàng năm;
thực hiện công khai, niêm yết quy hoạch, kế hoạch sử dụng
đất, phương án thu hồi đất, phương án bồi thường, hỗ trợ,
tái định cư; quản lý tốt quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; nâng cao trách
nhiệm, chất lượng đăng ký danh mục dự án, công trình có thu hồi
đất, chuyển mục đích sử dụng đất, khắc phục những tồn tại, hạn chế và sai sót.
c) Chấn chỉnh và nâng cao trách nhiệm
trong việc xác nhận nguồn gốc sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân đảm bảo đúng
hiện trạng và nguồn gốc; nâng cao trách nhiệm thẩm định công nhận quyền sử dụng
đất ở, đặc biệt là chuyển nhượng quyền sử dụng đất lúa, đất lâm nghiệp có diện
tích đất rừng tự nhiên sản xuất theo quy định của Luật Lâm nghiệp.
d) Thực hiện việc cho phép chuyển
mục đích sử dụng các loại đất phải phù hợp với các quy hoạch, kế
hoạch sử dụng đất được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt (đặc biệt khâu
thẩm định nhu cầu sử dụng đất); không thực hiện tách diện tích thửa đất, chuyển
mục đích sử dụng đất nông nghiệp sang đất ở đối với khu vực được Quy hoạch là
khu dân cư mới (trừ trường hợp triển khai dự án khu dân cư theo quy định tại
Điều 146 Luật Đất đai).
đ) Không cho phép Người sử dụng đất
chia nhỏ diện tích của một thửa đất nông nghiệp (đất trồng lúa, đất rừng
trồng, đất trồng cây hàng năm) thành nhiều thửa (phân lô) với mục
đích không phải để sản xuất nông nghiệp, sau đó làm thủ tục tách thửa chuyển
nhượng theo phân lô để trục lợi; ngăn chặn việc san, đào lấp
đất tạo mặt bằng trái phép, xử lý nghiêm vi phạm theo quy định.
e) Công khai minh bạch về thu hồi
đất, chuyển mục đích sử dụng đất, giá đất bồi thường, giải phóng mặt bằng; các
chính sách hỗ trợ đào tạo nghề, hỗ trợ chuyển đổi nghề, giải quyết việc làm cho
người có đất bị thu hồi. Khắc phục những hạn chế trong công tác thu hồi, bồi
thường, hỗ trợ, tái định cư và GPMB.
f) Kiểm tra việc quản lý, sử dụng đất
đối với các cơ sở trường học, trạm y tế xã; không để xảy ra lấn, chiếm đất,
hoặc tự cho thuê đất trái mục đích, xử lý nghiêm các sai phạm theo thẩm quyền;
Quản lý quy hoạch đối với đất nghĩa trang nhân dân, ngăn chặn việc tự ý mở rộng
diện tích ngoài quy hoạch để bán cho các hộ gia đình xây lăng mộ, có biện pháp
ngăn chặn, xử lý nghiêm vi phạm.
g) Tiếp tục kiểm tra, rà soát, đánh
giá tình hình quản lý, sử dụng quỹ đất nông nghiệp sử dụng vào mục đích công
ích theo Chỉ thị số 2020/CT-UBND ngày 28/9/2018 của Chủ
tịch UBND tỉnh, kiên quyết xử lý những trường hợp vi phạm.
h) Tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý kịp thời những vi phạm pháp luật về quản lý đất đai trên địa
bàn huyện, việc đổ đất xuống ruộng để làm nhà ở, san ủi mặt bằng trái phép để
xây dựng công trình, đổ đất lấn, chiếm hành lang đường bộ, sông suối, các hồ tự
nhiên gây cản trở dòng chảy tự nhiên,... chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND
tỉnh nếu trên địa bàn để xảy ra các vi phạm.
i) Chỉ đạo Chủ tịch UBND cấp xã, thị
trấn tăng cường công tác kiểm tra để phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời,
không xác nhận vào giấy chuyển nhượng viết tay để chuyển quyền, chuyển mục đích
sử dụng đất trái phép; ngăn chặn và xử lý kịp thời việc xây dựng các công trình
trên đất lấn, chiếm, tự phân lô, tách thửa, tự ý làm đường giao thông để phục
vụ mua, bán đất đai trái phép.
k) Giải quyết các tranh chấp, khiếu
kiện đông người, kéo dài, gây mất trật tự xã hội, ảnh hưởng đến phát triển kinh
tế và môi trường đầu tư; xử lý, giải quyết triệt để, kịp thời các trường hợp
phản ánh của người dân về tình hình vi phạm pháp luật đất đai; nâng cao trách
nhiệm và chất lượng hòa giải cơ sở.
15. Giao các sở, ban, ngành, UBND các
huyện/thành phố căn cứ chức năng, nhiệm vụ nêu trong Chỉ thị xây dựng kế hoạch
chi tiết tổ chức triển khai thực hiện, định kỳ báo cáo UBND tỉnh (qua Sở Tài
nguyên và Môi trường) trước ngày 10/12 hằng năm, Sở Tài nguyên và Môi trường
theo dõi, kiểm tra, đôn đốc và tổng hợp báo cáo UBND
tỉnh trước ngày 20/12 hằng năm.
UBND tỉnh yêu cầu thủ trưởng các sở,
ban, ngành; Chủ tịch UBND các huyện/thành phố; các tổ chức, cá nhân có liên
quan trên địa bàn tỉnh tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả
nội dung Chỉ thị này./.
Nơi nhận:
- Bộ Tài nguyên và Môi trường;
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- UBMTTTQ, các tổ chức đoàn thể của tỉnh;
- Các sở, ban, ngành của tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh;
- Ban tiếp công dân UBND tỉnh;
- Trung tâm Thông tin - Công báo tỉnh;
- Lưu: VT, CVNCTH.
|
CHỦ TỊCH
Nguyễn Văn Sơn
|