CHỈ THỊ
VỀ CHẤN CHỈNH VÀ TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC QUẢN
LÝ NHÀ NƯỚC VỀ ĐẤT ĐAI TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH LÂM ĐỒNG.
Thực hiện Luật Đất đai năm 2003
và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai, thời gian qua công tác quản lý
Nhà nước về đất đai trên địa bàn tỉnh đã đạt được những kết quả nhất định trên
các lĩnh vực: tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật về đất đai; kiện toàn,
xây dựng tổ chức bộ máy chuyên môn, đội ngũ cán bộ công chức; cải cách thủ tục
hành chính; lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; lập và quản lý hồ sơ địa
chính; thực hiện việc thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng
đất; công tác bồi thường, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất; xây dựng bảng
giá đất hàng năm; công tác thanh tra, kiểm tra tình hình sử dụng đất và xử lý
vi phạm hành chính về đất đai; giải quyết tranh chấp, khiếu nại, tố cáo về đất
đai,...
Tuy
nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, công tác quản lý Nhà nước về đất đai trên địa
bàn tỉnh còn một số tồn tại hạn chế như: chất lượng một số đồ án quy hoạch, kế
hoạch sử dụng đất chưa cao; tiến độ cấp đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở
những địa phương thực hiện đầu tư đo đạc lại còn chậm; việc lập hồ sơ địa chính
chưa đồng bộ giữa các cấp; một số nơi còn xảy ra tình trạng chuyển nhượng đất
nông nghiệp, đất rừng sản xuất, chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp sang đất
phi nông nghiệp chưa phù hợp
quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; việc triển khai đo đạc, cắm mốc ranh giới và cấp
Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các Công ty Lâm nghiệp sau chuyển đổi thực
hiện chậm; một số dự án đầu tư đã được Nhà nước giao đất, cho thuê đất nhưng
quá 12 tháng không triển khai, đưa vào sử dụng hoặc tiến độ thực hiện dự án chậm,
sử dụng đất không có hiệu quả hoặc sử dụng đất sai mục đích; việc thu hồi đất của
các dự án đầu tư sử dụng đất vi phạm Luật Đất đai chưa kịp thời và kiên quyết.
Có nhiều nguyên nhân dẫn đến
các tồn tại, hạn chế trên, nhưng chủ yếu là do bộ máy tổ chức, đội ngũ cán bộ một
số nơi vừa thiếu, vừa hạn chế về năng lực trình độ; hiệu quả của công tác tuyên
truyền phổ biến giáo dục pháp luật đất đai còn hạn chế; một số ngành, địa
phương chưa quan tâm đúng mức đối với công tác lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng
đất; chưa thường xuyên thực hiện việc thanh kiểm tra, đặc biệt là việc thanh kiểm
tra các dự án sau khi giao đất, cho thuê đất; một số nhà đầu tư không đủ năng lực
tài chính để thực hiện dự án…
Để khắc phục tình trạng trên và
chấn chỉnh, tăng cường công tác quản lý Nhà nước về đất đai theo nội dung chỉ đạo
của Bộ Tài nguyên và Môi trường tại Chỉ thị số 03/2010/CT-BTNMT ngày
01/12/2010, UBND tỉnh yêu cầu:
1. Sở Tài
nguyên và Môi trường
a) Chủ động phối hợp với Hội đồng
phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật, các tổ chức đoàn thể, các cơ
quan Báo, Đài tăng cường phổ biến, tuyên truyền sâu rộng trong cán bộ và nhân
dân để thực hiện tốt các quy định của pháp luật về đất đai. Thực hiện nghiêm
túc các trình tự, thủ tục theo quy định của Luật Đất đai và các văn bản hướng dẫn
thi hành trong công tác giao đất, thuê đất, thu hồi đất, chuyển mục đích sử dụng
đất nhằm quản lý và khai thác có hiệu quả, đúng quy định pháp luật.
b) Rà soát, tham mưu UBND tỉnh
ban hành các văn bản liên quan đến công tác quản lý đất đai trên địa bàn tỉnh
phù hợp với tình hình thực tiễn theo hướng đơn giản về thủ tục hành chính; công
bố công khai trình tự thủ tục hành chính trong quản lý đất đai như: Cấp Giấy chứng
nhận; thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất, bồi thường và tái định cư khi Nhà nước
thu hồi đất để cho nhân dân thực hiện và giám sát đối với cơ quan chức năng
trong việc thực hiện các trình tự, thủ tục hành chính về đất đai. Phối hợp với
Sở Tư pháp rà soát các văn bản đã ban hành, đề xuất UBND tỉnh bãi bỏ, điều chỉnh
các quy định liên quan đến quản lý đất đai không còn phù hợp;
c)
Khẩn trương hoàn thành công tác lập quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 và kế hoạch
sử dụng đất 5 năm (2011 - 2015) của tỉnh Lâm Đồng; chỉ đạo, hướng dẫn và đôn đốc
các huyện, thành phố tập trung lập, thẩm định, phê duyệt quy hoạch sử dụng đất
đến năm 2020 và kế hoạch sử dụng đất 5 năm (2011 - 2015) cấp huyện, cấp xã; lập
đề án, dự toán kinh phí chỉnh lý biến động, cập nhật thông tin hồ sơ địa chính
hiện có, theo dõi chặt chẽ các biến động về đất đai trên địa bàn;
d) Cùng với UBND cấp huyện phối
hợp với Sở Xây dựng, Cục Thuế, Sở Kế hoạch và Đầu tư: Theo dõi, kiểm tra việc
quản lý sử dụng đất, thực hiện dự án đầu tư sau khi được Nhà nước giao đất, cho
thuê đất; xử lý theo thẩm quyền hoặc tham mưu cho UBND tỉnh xử lý nghiêm các
trường hợp không chấp hành các quy định pháp luật về đất đai, về đầu tư xây dựng
và quy định pháp luật khác có liên quan (đặc biệt là đối với các dự án đầu tư
không sử dụng đất hoặc chậm sử dụng đất theo tiến độ dự án đầu tư đã đăng ký,
phê duyệt; chuyển nhượng dự án trái quy định của pháp luật);
e) Tăng cường công tác kiểm
tra, kịp thời đề xuất UBND tỉnh giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo về đất đai thuộc thẩm quyền (nhất là các vụ việc
kéo dài nhưng chưa giải quyết dứt điểm); kiện toàn, nâng cao trách nhiệm và chất
lượng tham mưu giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo của công dân theo đúng thẩm quyền,
đảm bảo thời hạn theo quy định; kiểm tra việc sử dụng đất sau giao đất, thuê đất;
tăng cường thanh tra, kiểm tra việc quản lý và sử dụng đất nói chung (đặc biệt
là việc chuyển nhượng đất nông nghiệp, đất lâm nghiệp không phù hợp với quy hoạch,
trái pháp luật); phối hợp với UBND cấp huyện và các ngành chức năng xác định rõ
và xử lý nghiêm túc các trường hợp vi phạm pháp luật điển hình trong việc quản
lý sử dụng đất; tiếp tục thực hiện nghiêm Chỉ thị 134/CT-TTg ngày 20/01/2010 của
Thủ tướng Chính phủ về tăng cường xử lý các vi phạm pháp luật đất đai của các tổ
chức được Nhà nước giao đất, cho thuê đất;
f)
Chủ trì, phối hợp với Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn lập đề cương và dự
toán về đo đạc, cắm mốc ranh giới các Ban quản lý rừng, Công ty TNHH một thành
viên lâm nghiệp; tham mưu UBND tỉnh trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt để
triển khai thực hiện;
g) Đẩy mạnh tiến độ cấp Giấy chứng
nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho
các tổ chức đang sử dụng đất, phấn đấu đến hết năm 2011 cơ bản các tổ chức đang
sử dụng đất trên địa bàn tỉnh đều được cấp Giấy chứng nhận. Trong quý I và đầu
quý II năm 2011, tổ chức kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện công tác chỉnh lý biến
động, cấp mới và cấp đổi Giấy chứng nhận quyền
sử dụng đất, xây dựng cơ sở dữ liệu địa chính, lập và quản lý hồ sơ địa chính đối
với các địa bàn đã được đầu tư đo đạc bản đồ địa chính chính quy.
2. Sở Xây dựng
a) Chủ trì, phối hợp với UBND
các huyện, thành phố tổ chức rà soát các đồ án quy hoạch xây dựng thuộc phạm vi
đô thị và nông thôn để tham mưu, đề xuất UBND tỉnh có chủ trương điều chỉnh, bổ
sung, thay thế cho phù hợp với định hướng, chương trình phát triển đô thị của tỉnh
đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030, 2050;
b) Chủ trì, phối hợp với các
ngành chức năng, UBND cấp huyện tổ chức theo dõi, kiểm tra, giám sát việc thực
hiện quy hoạch đối với các dự án đầu tư tại các địa phương trong tỉnh có lập
quy hoạch xây dựng được cấp có thẩm quyền thoả thuận, phê duyệt; tham mưu, đề
xuất UBND tỉnh xử lý các dự án không khả thi, không tuân thủ quy hoạch và thủ tục
đầu tư xây dựng, không thực hiện đúng cam kết đầu tư.
3. Sở Kế hoạch
và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường và các cơ quan liên quan tham mưu UBND
tỉnh giới thiệu địa điểm cho các nhà đầu tư thực hiện dự án theo đúng quy định,
trong quá trình thực hiện cần lưu ý:
a) Khi giới thiệu địa điểm cần
xem xét năng lực tài chính của nhà đầu tư; không giới thiệu địa điểm đối với những
nhà đầu tư không đủ năng lực; xử lý kịp thời và kiên quyết tình trạng sau khi
được giao đất, cho thuê đất nhà đầu tư không thực hiện dự án mà chờ thời cơ để
chuyển nhượng dự án cho các nhà đầu tư khác;
b) Không tham mưu giới thiệu địa
điểm đối với các dự án đầu tư có yêu cầu chuyển mục đích sử dụng đất lúa nước
sang đất phi nông nghiệp (trừ địa điểm được đưa ra ngoài diện tích quy hoạch
lúa nước đã xác định trong quy hoạch sử dụng đất tỉnh Lâm Đồng, quy hoạch chung
xây dựng, quy hoạch đất lúa nước tỉnh Lâm đồng tới năm 2020 đã được cấp có thẩm
quyền phê duyệt);
c) Hạn chế giới thiệu địa điểm
trên vùng đất quy hoạch ngoài lâm nghiệp theo Quyết
định số 450/QĐ-UBND ngày 19/02/2008 của UBND tỉnh về việc phê duyệt kết quả rà
soát quy hoạch lại 3 loại rừng tỉnh Lâm Đồng giai đoạn 2008 - 2020; ưu tiên bố
trí quỹ đất này để giải quyết đất cho hộ nghèo và hộ đồng bào thiểu số thiếu đất
tại địa phương.
4. Sở Giao
thông - Vận tải
a) Chủ trì, phối hợp với Sở Tài
nguyên và Môi trường, UBND các huyện, thành phố tổ chức tuyên truyền, công khai
đóng mốc lộ giới các tuyến đường giao thông trên địa bàn để quản lý hành lang
an toàn giao thông;
b)
Chỉ đạo Thanh tra Giao thông phối hợp với cơ quan quản lý đường bộ và chính quyền
địa phương các cấp để kiểm tra phát hiện kịp thời xử lý các trường hợp lấn chiếm,
tái lấn chiếm đất đai trong hành lang bảo vệ an toàn giao thông.
5. Sở Nông
nghiệp và Phát triển nông thôn: Khẩn trương hoàn thành quy hoạch sử dụng đất
lúa nước đến năm 2020, có tính đến năm 2030 (trong đó cần xác định rõ diện tích
lúa nước cần phải bảo vệ nghiêm ngặt) trình cấp thẩm quyền phê duyệt. Trên cơ sở
quy hoạch được duyệt, tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo và giao trách nhiệm quản lý đối
với khu vực cần bảo vệ nghiêm ngặt diện tích chuyên trồng lúa nước.
6. Sở Tài
chính
Chủ trì phối hợp với Sở Kế hoạch
và Đầu tư cân đối ngân sách; đề xuất UBND tỉnh bố trí hợp lý kinh phí cho Sở
Tài nguyên và Môi trường và UBND các huyện, thành phố thực hiện công tác lập
quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, cập nhật chỉnh lý biến động và đo vẽ lập bản đồ
địa chính, lập hồ sơ địa chính, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở
hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho các chủ sử dụng đất theo quy định.
7. UBND các
huyện, thành phố
a) Khẩn trương hoàn thành việc
lập, chỉ đạo và hướng dẫn lập, thẩm định, phê duyệt các đồ án quy hoạch sử dụng
đất đến năm 2020 và kế hoạch sử dụng đất 5 năm (2011 - 2015) cấp huyện, cấp xã
theo quy định; tăng cường công tác kiểm tra việc thực hiện theo quy hoạch, kế
hoạch;
b) Tập trung chỉ đạo đẩy nhanh
công tác cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản
khác gắn liền với đất cho hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn (đặc biệt là công
tác cấp đổi Giấy chứng nhận cho các địa bàn được đầu tư đo đạc lại lập bản đồ địa
chính theo quy trình chính quy); chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường, Văn
phòng Đăng ký quyền sử dụng đất cấp huyện, UBND cấp xã thực hiện nghiêm việc cập
nhật, chỉnh lý biến động và chế độ báo cáo định kỳ theo hướng dẫn tại Thông tư
số 09/2007/TT-BTNMT ngày 02/8/2007 của Bộ Tài nguyên và Môi trường; trước mắt tập
trung chỉ đạo xây dựng hoàn thành và đưa vào sử dụng hệ thống cơ sở dữ liệu địa
chính đối với các xã, phường, thị trấn đã được đo đạc lập bản đồ địa chính
chính quy;
c) Phối hợp với Sở Tài nguyên
và Môi trường theo dõi, kiểm tra việc sử dụng đất, thực hiện dự án đầu tư sau
khi được cơ quan có thẩm quyền giao đất, cho thuê đất; xử lý theo thẩm quyền hoặc
báo cáo, tham mưu cho UBND tỉnh xử lý nghiêm các trường hợp không chấp hành các
quy định pháp luật về đất đai, xây dựng và quy định pháp luật khác có liên quan
(đặc biệt là đối với các dự án đầu tư không sử dụng đất hoặc chậm sử dụng đất
theo tiến độ dự án đầu tư đã đăng ký, phê duyệt; chuyển nhượng dự án trái quy định
của pháp luật);
d) Thường xuyên kiểm tra phát
hiện và xử lý các sai phạm trong quản lý, sử dụng
đất trên địa bàn hoặc báo cáo, đề xuất UBND tỉnh để có biện pháp xử lý kịp thời;
đ) Chỉ đạo UBND các xã, phường,
thị trấn phối hợp các tổ chức hội, đoàn thể kịp thời hòa giải các tranh chấp đất
đai trên địa bàn; giải quyết kịp thời các khiếu nại, tố cáo trong lĩnh vực đất
đai, hạn chế khiếu nại vượt cấp, không để phát sinh điểm nóng; tăng cường công
tác kiểm tra việc thực hiện theo quy hoạch, kế hoạch; giải quyết tốt chính sách
tái định cư, chính sách hỗ trợ bồi thường thiệt hại khi thu hồi đất, đảm bảo
công khai, công bằng và đúng pháp luật.
8. Sở Tư pháp
(cơ quan thường trực của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật
tỉnh Lâm Đồng) chủ trì, phối hợp Đài Phát thanh - Truyền hình, Báo Lâm Đồng: tổ
chức phổ biến, tuyên truyền nội dung Chỉ thị này để toàn dân biết, thực hiện và
giám sát việc thực hiện của các Sở, ban ngành và chính quyền các cấp.
Công tác quản lý Nhà nước về đất
đai trong tình hình hiện nay là một trong những nhiệm vụ trọng tâm và cấp bách
của các cấp, các ngành; UBND tỉnh yêu cầu thủ trưởng các Sở, ban, ngành, Chủ tịch
UBND huyện, thành phố, Chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn nghiêm túc thực hiện
các quy định của pháp luật về đất đai và nội dung đã nêu trong Chỉ thị. Định kỳ
6 tháng, các Sở, ngành liên quan, UBND các huyện, thành phố báo cáo tình hình kết
quả thực hiện về Sở Tài nguyên và Môi trường để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh và Bộ
Tài nguyên và Môi trường./.