ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do – Hạnh phúc
---------
|
Số: 30/CT-UB-QLĐT
|
TP. Hồ Chí Minh, ngày 25 tháng 9
năm 1997
|
CHỈ THỊ
VỀ VIỆC GIẢI QUYẾT MỘT SỐ TỒN TẠI ĐỂ
ĐẨY NHANH TIẾN ĐỘ BÁN NHÀ Ở THUỘC SỞ HỮU NHÀ NƯỚC.
Thực hiện Nghị định số 61/CP ngày 05 tháng 7 năm 1994 của
Chính phủ về việc bán nhà thuộc sở hữu Nhà nước cho người đang thuê nhà có nhu
cầu mua nhà để ở, Hội đồng bán nhà ở thành phố đã bán được trên 8000 căn nhà
các loại. Qua sơ kết công tác bán nhà, chỉ tiêu bán nhà hàng năm đạt thấp,
trong khi đó nhu cầu của rất nhiều người cần được mua nhà vẫn chưa được giải
quyết kịp thời. Sáu tháng đầu năm 1997, thành phố chỉ đạo 30,35% chỉ tiêu kế hoạch
cả năm. Ngoài những yếu tố khách quan thuộc về người thuê nhà, một số vướng mắc
trong thủ tục và qui trình bán nhà cần được tháo gỡ. Để đẩy nhanh tiến độ bán
nhà ở, Ủy ban nhân dân thành phố chỉ đạo như sau:
1. Tổ chức đo đạc nhà ở, đất ở và xác định chất lượng nhà
còn lại để lập vẽ và tính giá bán nhà:
- Giám đốc Công ty kinh doanh nhà (theo phân cấp quản lý)
chịu trách nhiệm chủ trì phối hợp với các ngành chức năng (địa chính, xây
dựng…) tổ chức đo vẽ diện tích nhà, khuôn viên đất, giám định chất lượng nhà;
đảm bảo việc đo vẽ, giám định mỗi căn nhà chỉ thực hiện một lần, lập biên bản
có xác nhận của chủ hộ. Không tiến hành đo đạc lập đi lập lại nhiều lần gây
phiền hà cho người mua nhà. Giám đốc Công ty kinh doanh nhà chịu trách nhiệm về
số liệu kỹ thuật để trình Hội đồng bán nhà ở quận-huyện, Hội đồng bán nhà Quân
khu 7 và Hội đồng bán nhà ở thành phố xét duyệt. Hội đồng bán nhà ở thành phố
chỉ tổ chức đoàn phúc tra khi có yêu cầu của hộ mua nhà hoặc có khiếu nại, tố
cáo.
2. Xác định nhà biệt thự, nhà phố giáp tường có sân vườn:
Sở Nhà đất xin ý kiến Bộ Xây dựng về chuyên môn kỹ thuật để
có hướng dẫn triển khai cụ thể đối với việc xác định các loại cấu trúc biệt thự
đang có sự lẫn lộn với loại nhà phố (liên kế) có sân vườn phía trước hoặc phía
sau. Nhà ở trong các khu cư xá đã xây dựng hình thành từng dãy nhà liên kế có
sân vườn phía trước, kể cả sân phía sau, không gọi là biệt thự. Khi bán nhà
phải căn cứ kết cấu xây dựng để xác định cấp nhà (cấp 1, 2, 3, 4).
3. Bán nhà biệt thự có khuôn viên đất dưới 500m2
cho nhiều hộ đang thuê ở:
- Chấp thuận cho bán biệt thự có khuôn viên đất dưới 500m2
đang cho nhiều hộ thuê ở, đã được phân chia diện tích sử dụng riêng hợp lý và
ổn định cho từng hộ. Chủ hộ nào muốn mua phần diện tích đang thuê thì Công ty
cho thuê nhà giải quyết thủ tục bán theo hiện trạng hợp đồng thuê nhà đã ký.
Phần diện tích đất ở trong khuôn viên biệt thự giải quyết
theo một trong hai hướng sau đây:
a) Diện tích đất sân vườn, lối đi sử dụng chung không phân
chia được cho từng hộ thì Công ty quản lý không tính vào giá bán nhà. Các hộ cư
ngụ trong biệt thự phải trả tiền thuê đất sử dụng chung theo quy định.
b) Diện tích đất, sân vườn, lối đi được phân chia ổn định
cho từng hộ sử dụng riêng, thì tính vào giá bán nhà của từng hộ để được cấp
giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở.
4. Nhà biệt thự có một phần đất khuôn viên nằm trong phạm vi
mở rộng lộ giới:
Nhà biệt thự có diện tích khuôn viên đất trên 500m2
nhưng sau khi tính trừ diện tích nằm trong lộ giới, diện tích khuôn viên đất
còn lại dưới 500m2, thì giải quyết bán nhà như sau:
a) Nếu chủ hộ đồng ý mua nhà và chấp nhận chịu chi phí tháo
dỡ phần kiến trúc chiếm lộ giới và xây dựng lại tường rào lùi vào đúng mức chỉ
định lộ giới, phần diện tích đất nằm ngoài khuôn viên nhà không tính trong giá
bán nhà.
b) Những nơi chưa có nhu cầu mở rộng ngay lộ giới, người mua
nhà sẽ sử dụng có thời hạn phần đất khuôn viên nhà nằm trong lộ giới. Trong
trường hợp này diện tích nằm trong lộ giới được tính đủ vào giá bán nhà và sẽ
được hoàn trả lại trong chi phí đền bù khi Nhà nước thực hiện giải tỏa, chi phí
đền bù khi giải tỏa được tính tương ứng với giá trị tiền sử dụng đất nằm trong
lộ giới mà người mua nhà đã đóng.
c) Diện tích đất và nhà nằm trong dự án đã có quyết định đầu
tư, cần phải giải tỏa: Các đơn vị bán nhà không tính phần diện tích đất và nhà
trong phạm vi qui hoạch giải tỏa của dự án. Chủ hộ phải chấp hành chủ trương
tháo dỡ không đền bù khi dự án triển khai, chi phí tháo dỡ chỉnh trang lại nhà
do chủ dự đảm bảo chi phí này.
5. Hợp thức hóa nhà ở do chuyển mục đích sử dụng:
Sở Nhà đất chịu trách nhiệm tổng hợp thống kê số lượng nhà
đã giao cho các cơ quan đơn vị sử dụng làm trụ sở, sản xuất, kinh doanh, nhưng
đơn vị đã bố trí làm nhà ở cán bộ-công nhân viên.
Sở Nhà đất giải quyết hợp thức hóa chuyển mục đích sử dụng
thành nhà ở với các điều kiện sau:
a) Nhà có cấu trúc là nhà ở, không nằm trong khu qui hoạch
không bán hoặc trong các khu qui hoạch có dự án xây dựng mới.
b) Nhà chưa chuyển giao cho Phòng Công sản (Sở Tài chánh)
hoặc Cục quản lý vốn và tài sản Nhà nước tại doanh nghiệp quản lý theo quy định
của Chính phủ.
c) Đơn vị đã bố trí làm nhà ở cán bộ-công nhân viên đúng
chính sách và đúng đối tượng theo quy định trước khi Chính phủ ban hành Nghị
định số 61/CP ngày 05/7/1994.
d) Người đang sử dụng nhà chưa được Nhà nước cấp nhà ở, giao
đất xây dựng nhà ở, chưa có sở hữu nhà.
Sở Nhà đất lập thủ tục chuyển số nhà này vào quỹ nhà ở của
thành phố để ký hợp đồng cho thuê và bán theo Nghị định số 61/CP.
6. Việc chuyển quyền thuê sử dụng nhà ở theo công văn số
806/BXD-QLN ngày 31/5/1995 của Bộ Xây dựng:
Giao Sở Nhà đất lập thủ tục chuyển hợp đồng thuê nhà các
trường hợp chuyển quyền thuê nhà ở thuộc sở hữu Nhà nước cho người đang sử dụng
đối với các loại nhà chung cư, nhà phố (trừ biệt thự), không thuộc các khu qui
hoạch giải tỏa xây dựng mới của thành phố theo công văn hướng dẫn số
806/BXD-QLN của Bộ Xây dựng. Người được nhận hợp đồng thuê nhà mới phải có hộ khẩu
thường trú tại thành phố Hồ Chí Minh.
7. Trường hợp người mua có đăng ký xuất cảnh:
Người mua nhà có “đăng ký xuất cảnh”, về nguyên tắc không
giải quyết thủ tục bán nhà và sẽ thu hồi hợp đồng thuê nhà khi xuất cảnh.
Trường hợp người xuất cảnh còn thân nhân là cha, mẹ, vợ hoặc chồng, con cùng cư
ngụ có hộ khẩu thường trú còn ở lại không xuất cảnh thì được lập hợp đồng mới
và mua nhà theo Nghị định số 61/CP.
8. Xử lý việc hóa giá nhà tồn đọng:
a) Nhà phụ biệt thự, nhà chung cư đã mua hóa giá theo quyết
định số 737/QĐ-UB ngày 06/12/1989, quyết định số 485/QĐ-UB ngày 30/7/1991 của
Ủy ban nhân dân thành phố đã bị xử lý hủy bỏ bởi quyết định số 408/QĐ-UB ngày
14/3/1992 của Ủy ban nhân dân thành phố, nay các đơn vị bán nhà chuyển hồ sơ
lập thủ tục bán nhà theo quy định của Nghị định số 61/CP.
Nhà phụ biệt thự xét bán chung theo quy định bán biệt thự đã
được hướng dẫn. Trường hợp nhà phụ cùng khuôn viên biệt thự đã được đơn vị cho
thuê nhà ngăn chia riêng biệt từ lúc cho thuê nhà vẫn được bán cho người đang
thuê, cấp nhà được tính theo hiện trạng (1, 2, 3).
Tiền mua nhà đã nộp trước đây được tính lãi suất gửi Ngân
hàng để hoàn trả cho người mua nhà theo công văn số 4052/UB-NĐ ngày 21/8/1992
của Ủy ban nhân dân thành phố hoặc khấu trừ vào tiền mua nhà theo Nghị định số
61/CP.
b) Giao Sở Nhà đất tổng hợp các trường hợp nhà đất cấp 1, 2,
biệt thự, chung cư mua hóa giá đã chuyển dịch sở hữu trước ngày ban hành quyết
định số 408/QĐ-UB ngày 14/3/1992 của Ủy ban nhân dân thành phố để tính lại giá
bán nhà theo Nghị định số 61/CP, trước khi hợp thức hóa chủ quyền cho người
đang sử dụng nhà.
c) Kể từ ngày 01/10/1997, chấm dứt việc phúc tra cấp giấy
chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở các trường hợp mua hóa giá
nhà cấp 3, 4 theo các quyết định số 140/QĐ-UB ngày 15/7/1985 và số 737/QĐ-UB
ngày 06/12/1989 của Ủy ban nhân dân thành phố, tại các quận-huyện và Quân khu
7, để chuyển hồ sơ lập thủ tục bán nhà theo Nghị định số 61/CP.
|
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Vũ Hùng Việt
|