ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH ĐỊNH
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 66/KH-UBND
|
Bình Định, ngày
07 tháng 06 năm 2021
|
KẾ HOẠCH
PHÁT TRIỂN ĐỐI TƯỢNG THAM GIA BẢO HIỂM XÃ HỘI TỈNH BÌNH ĐỊNH
GIAI ĐOẠN 2021 - 2025
Căn cứ Nghị quyết số 102/NQ-CP
ngày 03/8/2018 của Chính phủ về việc giao chỉ tiêu phát triển đối tượng tham
gia bảo hiểm xã hội và Nghị quyết số 01 - NQ/ĐH ngày 16/10/2020 của Đại hội Đại
biểu Đảng bộ tỉnh Bình Định lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020 - 2025; trên cơ sở đề nghị
của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tại Tờ trình số 129/TTr-SLĐTBXH ngày
27/5/202 (kèm theo ý kiến của Bảo hiểm xã hội tỉnh tại Công văn số 789/BHXH-QLT
ngày 24/5/2021, Sở Tư pháp tại Công văn số 466/STP-VB&XLVPHC ngày
25/5/2021, Sở Tài chính tại Công văn số 1406/STC-TCHCSN ngày 19/5/2021, Sở Kế
hoạch và Đầu tư tại Công văn số 830/SKHĐT-KGVX ngày 24/5/2021, Sở Thông tin và
Truyền thông tại Công văn số 496/STTTT-TTBCXB ngày 20/5/2021, Sở Nội vụ tại
Công văn số 169/BTĐKT-HCTH ngày 24/5/2021), Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch
phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội tỉnh Bình Định giai đoạn 2021 -
2025, cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU
- Thực hiện đồng bộ các giải
pháp để đẩy mạnh khai thác đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) bao gồm
BHXH bắt buộc và BHXH tự nguyện nhằm tăng nhanh diện bao phủ đối tượng tham gia
BHXH.
- Xác định rõ nội dung, nhiệm vụ,
lộ trình cụ thể, trách nhiệm thực hiện, công tác phối hợp trong quá trình triển
khai thực hiện của các cơ quan, ban ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố để
hoàn thành chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH trên địa bàn tỉnh giai
đoạn 2021 - 2025.
- Nâng cao nhận thức của người
lao động, người sử dụng lao động; các cơ quan, tổ chức, đơn vị và người dân về
vị trí, vai trò, ý nghĩa của Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Việc làm, qua đó đề cao
ý thức chấp hành pháp luật về BHXH, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN).
- Việc triển khai Kế hoạch phát
triển đối tượng tham gia BHXH gắn với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của
tỉnh; đưa chỉ tiêu của Kế hoạch vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của
các huyện, thị xã, thành phố.
- Việc triển khai thực hiện phải
đặt dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện, chặt chẽ của các cấp ủy Đảng, chính
quyền, sự tham gia của các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, doanh nghiệp nhằm
phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và sự tham gia tích cực của
các tầng lớp nhân dân.
II. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung
- Tổ chức thực hiện tốt các
chính sách, chế độ BHXH, BHTN, tăng nhanh đối tượng tham BHXH, nhất là đối tượng
tự nguyện để BHXH thực sự là một trụ cột chính của hệ thống an sinh xã hội.
- Hướng tới 100% đối tượng tham
gia BHXH bắt buộc, BHTN phải tham gia BHXH. Đồng thời, đẩy mạnh khai thác đối
tượng tham gia BHXH tự nguyện để thực hiện mục tiêu mở rộng diện bao phủ đối tượng
tham gia BHXH, BHTN nhằm thực hiện thắng lợi Nghị quyết số 01-NQ/ĐH ngày
16/10/2020 của Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh Bình Định lần thứ XX, nhiệm kỳ
2020 - 2025.
2. Mục tiêu cụ thể
- Năm 2021: Tỷ lệ tham gia BHXH
so với lực lượng lao động đạt 15,89%.
- Năm 2022: Tỷ lệ tham gia BHXH
so với lực lượng lao động đạt 17,05%.
- Năm 2023: Tỷ lệ tham gia BHXH
so với lực lượng lao động đạt 18,21%.
- Năm 2024: Tỷ lệ tham gia BHXH
so với lực lượng lao động đạt 19,3%.
- Năm 2025: Tỷ lệ tham gia BHXH
so với lực lượng lao động đạt 20,5%.
III. NHIỆM VỤ
VÀ GIẢI PHÁP
1. Tăng cường
sự lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp trong thực hiện chính sách BHXH
- Tăng cường vai trò của các cấp
ủy, chính quyền, các đoàn thể và nhân dân trong việc tổ chức thực hiện tốt
chính sách pháp luật BHXH, BHTN, tăng nhanh số người tham gia BHXH, BHTN đảm bảo
hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch phát triển đối tượng tham gia hàng năm.
- Tiếp tục tranh thủ sự lãnh đạo,
chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, Cấp ủy, chính quyền địa phương, hội đoàn
thể các cấp, nhất là sự chỉ đạo kịp thời của Ban chỉ đạo thực hiện chính sách
BHXH, BHTN của tỉnh, huyện, thị xã, thành phố, trước mắt năm 2021 là Nghị quyết
số 18/2020/NQ-HĐND ngày 06/12/2020 của HĐND tỉnh và Quyết định số 350/QĐ-UBND
ngày 26/02/2021 của UBND tỉnh về việc giao chỉ tiêu phát triển BHXH năm 2021
cho các huyện, thị xã, thành phố làm tiền đề vững chắc cho kế hoạch giai đoạn
2022 - 2025.
- Thực hiện cơ chế chia sẻ kịp
thời các thông tin có liên quan giữa Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Kế
hoạch và Đầu tư, Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh, cơ quan Thuế, cơ quan Bảo hiểm
xã hội và cơ quan Công an để cập nhật kịp thời thông tin về số lượng doanh nghiệp
hoạt động, người lao động nhằm đảm bảo quyền lợi cho người lao động được tham
gia BHXH, BHTN, ngăn chặn một số doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh có biểu
hiện chây ỳ, trốn đóng BHXH, BHTN cho người lao động.
2. Triển
khai đồng bộ, có hiệu quả các hình thức thông tin, tuyên truyền, phổ biến chính
sách, pháp luật về BHXH, BHTN đối với doanh nghiệp và người dân, tạo sự đồng
thuận của người dân, toàn xã hội trong việc tham gia BHXH
- Thực hiện đồng bộ các giải
pháp chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, BHXH Việt Nam
về phát triển đối tượng tham gia BHXH, nhất là công tác tuyên truyền, vận động
người dân tham gia BHXH tự nguyện tại Quyết định số 1676/QĐ-TTg ngày 21/11/2019
của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án đổi mới toàn diện nội dung, hình thức
và phương pháp tuyên truyền BHXH, Quyết định số 294/QĐ-LĐTBXH ngày 03/3/2021 của
Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh về việc phê duyệt Kế hoạch tuyên truyền
BHXH đến năm 2025, cụ thể:
+ Tổ chức tuyên truyền, phổ biến
chính sách, pháp luật BHXH, BHTN kết hợp với vận động người lao động, người sử
dụng lao động và các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia, trong đó chú trọng đến
các đối tượng là người lao động đang làm việc trong các doanh nghiệp vừa và nhỏ,
các cơ sở sản xuất kinh doanh, các lang nghề.
+ Chú trọng cải tiến nội dung,
đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, lựa chọn loại hình phù hợp với trình độ,
nhận thức và đặc điểm riêng của từng nhóm đối tượng, ưu tiên các hình thức tọa
đàm, hội thi, các hình thức sân khấu hóa; thực hiện các chuyên mục, chương
trình, tin, bài trên website của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, website của
Bảo hiểm xã hội tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh, Cổng thông tin điện tử tỉnh, các
cơ quan thông tấn báo chí trên địa bàn tỉnh.
+ Tập trung đối thoại trực tiếp
tư vấn về chính sách BHXH, BHTN; tập huấn trang bị kiến thức về BHXH, BHTN và kỹ
năng tuyên truyền cho cán bộ truyền thông chuyên trách các cấp; đẩy mạnh tuyên
truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, hệ thống loa truyền thanh xã,
phường, thị trấn.
- Các hoạt động tuyên truyền phải
gắn với mục tiêu mở rộng và phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHTN trên địa
bàn; trong đó, chú trọng tuyên truyền, giải thích những vấn đề đang được xã hội
quan tâm, liên quan đến chế độ, chính sách pháp luật BHXH, BHTN nhằm định hướng
tư tưởng, dư luận xã hội hiểu đúng tính chất của vấn đề.
- Công tác tuyên truyền phải được
thực hiện thường xuyên, liên tục đảm bảo cho người lao động, người sử dụng lao
động và nhân dân tiếp cận đầy đủ những thông tin về những nội dung cơ bản, những
điểm mới sửa đổi của chính sách, pháp luật về BHXH, BHTN; hình thức tham gia
liên thông giữa BHXH bắt buộc và BHXH tự nguyện; tuyên truyền khuyến khích người
lao động tích lũy thời gian tham gia BHXH để đủ điều kiện hưởng chế độ hưu trí ổn
định cuộc sống khi đã hết tuổi lao động, không nên hưởng chế độ BHXH một lần
khi còn trong tuổi lao động; tuyên truyền kết quả thực hiện chính sách pháp luật
BHXH, BHTN đảm bảo quyền lợi và lợi ích thiết thực cho đối tượng và nhân dân
trên địa bàn.
- Tuyên truyền biểu dương người
tốt, việc tốt trong thực hiện chính sách pháp luật BHXH, BHTN; kịp thời phê
phán những hành vi tiêu cực cố tình vi phạm pháp luật BHXH, BHTN nhằm ngăn ngừa
tình trạng trốn đóng, chậm đóng, nợ đọng BHXH để bảo vệ quyền lợi cho người lao
động.
3. Tăng cường
phát triển đối tượng BHXH, BHTN, khắc phục tình trạng nợ đọng BHXH, BHTN
- Cơ quan Bảo hiểm xã hội tỉnh
phối hợp các sở, ngành liên quan thường xuyên trao đổi thông tin về số doanh
nghiệp, lao động thuộc diện tham gia BHXH bắt buộc, BHTN theo luật định. Từ đó,
có kế hoạch khảo sát các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh, hộ cá thể có
thuê mướn lao động, xác định số lao động phải tham gia BHXH bắt buộc, BHTN, kịp
thời hướng dẫn đơn vị, người lao động đăng ký tham gia và vận động lao động
không thuộc đối tượng phải tham gia bắt buộc đang làm việc đăng ký tham gia
BHXH tự nguyện.
- Tăng cường đôn đốc các đơn vị
sử dụng lao động trích nộp BHXH, BHTN hàng tháng đúng, đủ theo quy định; khởi
kiện ra tòa đối với các đơn vị đã được đôn đốc nhắc nhở trích nộp hoặc đã thanh
tra, kiểm tra nhưng vẫn không khắc phục để nợ đọng BHXH, BHTN kéo dài.
4. Tăng cường
công tác thanh tra, kiểm tra đơn vị sử dụng lao động trong việc chấp hành pháp
luật BHXH, BHTN theo quy định
- Thường xuyên thanh tra, kiểm
tra việc chấp hành pháp luật về đóng BHXH, BHTN tại các đơn vị sử dụng lao động,
phát hiện, xử lý kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật về BHXH, BHTN.
- Thực hiện công tác thanh tra,
kiểm tra phải có sự phối hợp đồng bộ giữa Thanh tra Nhà nước (kể cả hoạt động
kiểm tra của Tổ công tác liên ngành về phát triển đối tượng và thu hồi nợ BHXH,
BHTN), Thanh tra Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Thanh tra Bảo hiểm xã hội
tỉnh để thanh tra chuyên ngành BHXH, đảm bảo không trùng lắp đối tượng thanh tra,
kiểm tra trong năm (theo chỉ đạo tại Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 17/5/2017 của Thủ
tướng Chính phủ về việc chấn chỉnh hoạt động thanh tra, kiểm tra đối với doanh
nghiệp).
5. Cải cách
hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ người lao động
- Đẩy mạnh cải cách thủ tục
hành chính và thực hiện dịch vụ công trực tuyến trong thanh toán chế độ BHXH,
BHTN. Tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ cho các đối tượng tham gia BHXH, BHTN cài
đặt và sử dụng “Ứng dụng VssID - Bảo hiểm xã hội số trên nền tảng thiết bị di động”,
tạo điều kiện để tham gia giám sát việc đóng và thực hiện các chế độ, chính
sách về BHXH, BHTN.
- Công khai thủ tục hành chính,
cập nhật kịp thời các chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, hướng dẫn của
các bộ, ngành về chính sách BHXH để tổ chức thực hiện.
- Cơ quan BHXH tập trung đẩy mạnh
ứng dụng công nghệ thông tin, giao dịch điện tử về đóng BHXH, BHTN nhằm giảm bớt
thời gian và chi phí cho doanh nghiệp trong quan hệ giao dịch.
IV. KINH PHÍ
THỰC HIỆN
Hàng năm, trên cơ sở chức năng,
nhiệm vụ được giao tại Kế hoạch này, các cơ quan, đơn vị liên quan và UBND các
huyện, thị xã, thành phố phối hợp với Sở Tài chính tham mưu đề xuất UBND tỉnh
cân đối, bố trí kinh phí để triển khai thực hiện Kế hoạch.
V. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1.
Thủ trưởng các sở, ngành, đơn vị, Chủ tịch UBND các
huyện, thị xã, thành phố, người đứng đầu các cơ quan hành chính nhà nước theo
chức năng, thẩm quyền, nhiệm vụ được giao chỉ đạo, xây dựng ban hành kế hoạch
thực hiện kế hoạch này, định kỳ trước ngày 30 tháng 11 hàng năm báo cáo tình
hình thực hiện cho Sở Lao động - Thương binh và Xã hội để tổng hợp, báo cáo
UBND tỉnh theo quy định.
2. Sở Lao
động - Thương binh và Xã hội
- Chủ trì, phối hợp với Bảo hiểm
xã hội tỉnh và các cơ quan liên quan tham mưu, đề xuất UBND tỉnh giao chỉ tiêu
phát triển đối tượng tham gia BHXH cho các địa phương hàng năm. Phối hợp tuyên
truyền về chính sách BHXH trên địa bàn tỉnh để phát triển đối tượng tham gia.
- Chủ trì, phối hợp với Bảo hiểm
xã hội tỉnh, Liên đoàn lao động tỉnh và các cơ quan liên quan rà soát các đơn vị,
doanh nghiệp đóng trên địa bàn tỉnh còn nợ đọng BHXH, BHTN; trên cơ sở đó, tham
mưu, đề xuất UBND tỉnh quyết định thành lập đoàn kiểm tra, thanh tra liên ngành
theo thẩm quyền quản lý nhà nước được giao; kiên quyết xử lý theo quy định của
pháp luật đối với các hành vi vi phạm chính sách, pháp luật BHXH, BHTN nhằm kịp
thời ngăn ngừa tình trạng trốn đóng, nợ đọng BHXH, BHTN.
- Hướng dẫn các tổ chức đại diện
cho người lao động trong công tác tuyên truyền chính sách BHXH, BHTN trong các
doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh, làng nghề.
3. Sở Tài
chính
- Hàng năm, căn cứ vào khả năng
và tình hình thực tế ngân sách địa phương chủ trì, phối hợp với Sở Lao động -
Thương binh và Xã hội, Bảo hiểm xã hội tỉnh và các cơ quan liên quan tham mưu,
đề xuất UBND tỉnh cân đối, bố trí kinh phí để triển khai thực hiện Kế hoạch
này; trong đó, lưu ý nguồn lực để thực hiện công tác thông tin, tuyên truyền,
nâng cao nhận thức về chính sách BHXH, BHTN, tạo sự đồng thuận của người dân,
toàn xã hội trong việc tham gia BHXH.
- Chủ trì, phối hợp với Bảo hiểm
xã hội tỉnh và các cơ quan liên quan tham mưu, đề xuất UBND tỉnh bố trí ngân
sách đóng, hỗ trợ đóng BHXH cho các nhóm đối tượng theo quy định hiện hành của
Nhà nước.
- Phối hợp với Sở Lao động -
Thương binh và Xã hội và các cơ quan liên quan xây dựng chính sách hỗ trợ thêm
kinh phí cho người tham gia BHXH tự nguyện hộ gia đình cận nghèo, hộ gia đình
có mức sống trung bình.
- Phối hợp với các cơ quan liên
quan thanh tra, kiểm tra, giám sát việc sử dụng kinh phí đóng, hỗ trợ đóng BHXH
cho các đối tượng từ nguồn ngân sách Nhà nước.
4. Sở Kế
hoạch và Đầu tư
- Cung cấp cho Bảo hiểm xã hội
tỉnh danh sách doanh nghiệp đã đăng ký kinh doanh mới hàng quý để có cơ sở theo
dõi, quản lý, đối chiếu, phát triển mở rộng đối tượng tham gia.
- Phối hợp với ngành Lao động -
Thương binh và Xã hội, cơ quan Thuế, cơ quan Bảo hiểm xã hội để thực hiện cơ chế
chia sẻ kịp thời các thông tin có liên quan giữa các ngành nhằm cập nhật kịp thời
thông tin về số lượng doanh nghiệp hoạt động, người lao động nhằm đảm bảo quyền
lợi cho người lao động được tham gia BHXH, BHTN, ngăn chặn một số doanh nghiệp,
cơ sở sản xuất kinh doanh có biểu hiện chây ỳ, trốn đóng BHXH, BHTN cho người
lao động.
5. Sở
Thông tin và Truyền thông
- Phối hợp với Sở Lao động -
Thương binh và Xã hội, Bảo hiểm xã hội tỉnh và các cơ quan liên quan hướng dẫn
thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật về BHXH trên
trang thông tin điện tử của các ngành; xây dựng chương trình, kế hoạch, vận động
toàn dân tham gia BHXH.
- Chỉ đạo, hướng dẫn các cơ
quan truyền thông trên địa bàn tỉnh, huyện có kế hoạch tuyên truyền, phổ biến
sâu rộng và dành thời lượng phù hợp để tuyên truyền nội dung chính sách, pháp
luật về BHXH, BHTN nhất là trách nhiệm và quyền lợi của người sử dụng lao động,
người lao động khi tham gia BHXH, BHTN; các hành vi nghiêm cấm theo quy định của
Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Việc làm; thông tin biểu dương các tổ chức, cá nhân
nghiêm túc chấp hành pháp luật về BHXH, BHTN và phê phán tổ chức, cá nhân vi phạm
pháp luật.
6. Sở Nội vụ
- Phối hợp với Sở Lao động -
Thương binh và Xã hội, Bảo hiểm xã hội tỉnh và các cơ quan liên quan hướng dẫn
và rà soát việc thực hiện chính sách BHXH trong các cơ quan, tổ chức hành
chính, đơn vị sự nghiệp của tỉnh.
- Phối hợp, đề xuất cấp có thẩm
quyền xét, thi đua, khen thưởng đối với các tổ chức, cá nhân có thành tích
trong việc thực hiện kế hoạch phát triển đối tượng tham gia BHXH trên địa bàn tỉnh
giai đoạn 2021 - 2025.
7. Bảo hiểm
xã hội tỉnh
- Hàng năm xây dựng kế hoạch, đề
ra các giải pháp thiết thực, cụ thể để triển khai tổ chức thực hiện nhằm đảm bảo
hoàn thành chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHTN trên địa bàn tỉnh
theo Kế hoạch này. Đồng thời, phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
và các cơ quan liên quan tham mưu, đề xuất UBND tỉnh giao chỉ tiêu phát triển đối
tượng tham gia BHXH, BHTN cho UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện.
- Chủ trì, phối hợp với Sở Kế
hoạch và Đầu tư, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Cục Thuế tỉnh, Cục Thống kê
và các cơ quan liên quan xác định số đơn vị, số lao động thuộc diện tham gia
BHXH bắt buộc, BHTN kịp thời hướng dẫn, đôn đốc đơn vị sử dụng lao động đăng ký
tham gia đầy đủ cho người lao động theo quy định của pháp luật.
- Triển khai đồng bộ, có hiệu
quả các hình thức thông tin, tuyên truyền về chế độ, chính sách BHXH, BHTN
thông qua việc xây dựng kế hoạch phối hợp các cơ quan truyền thông trên địa
bàn; đồng thời chủ động đề ra giải pháp, mô hình tuyên truyền theo kế hoạch của
ngành.
- Xây dựng kế hoạch đào tạo
nhân viên đại lý thu phủ kín từng địa bàn thôn (khu vực), xóm, bản, làng; đặc
biệt chú trọng tuyên truyền, vận động, phát triển người tham gia BHXH tự nguyện
theo các nhóm đối tượng như: nông dân, đồng bào dân tộc thiểu số, người làm việc
trong các hội nghề nghiệp.
- Rà soát, xác định đơn vị,
doanh nghiệp vi phạm nhiều lần hoặc vi phạm kéo dài, phối hợp các ngành chức
năng đưa vào kế hoạch thanh tra hàng năm. Đồng thời, chủ động tăng cường thực
hiện công tác thanh tra, kiểm tra chuyên ngành về đóng BHXH, BHTN tại các đơn vị
sử dụng lao động có dấu hiệu vi phạm pháp luật.
8. Thanh
tra tỉnh
Phối hợp với Sở Lao động -
Thương binh và Xã hội, Bảo hiểm xã hội tỉnh và các cơ quan liên quan tiến hành
thanh tra, kiểm tra chuyên ngành về đóng BHXH, tập trung thanh tra các đơn vị,
doanh nghiệp trốn đóng, không đóng, chưa tham gia đầy đủ cho người lao động thuộc
diện phải tham gia BHXH bắt buộc, BHTN theo quy định.
9. Công an
tỉnh
Phối hợp Chỉ đạo Phòng Cảnh sát
kinh tế và Công an cấp huyện phối hợp cơ quan Bảo hiểm xã hội cùng cấp và các
ngành có liên quan kiểm tra, ngăn chặn tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật
về Quỹ BHXH, BHTN; tuyên truyền nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về BHXH,
BHTN cho người sử dụng lao động và người lao động; có biện pháp tác động, nhắc
nhở doanh nghiệp thực hiện trách nhiệm tham gia và trích đóng BHXH, BHTN để đảm
bảo quyền lợi cho người lao động, hạn chế tình trạng nợ hoặc không tham gia dẫn
đến người lao động bức xúc làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự trên địa
bàn.
10. Cục
thuế tỉnh
- Hàng quý, cung cấp cho Bảo hiểm
xã hội tỉnh danh sách các tổ chức mới thành lập có nộp thuế; số lao động đang
làm việc tại các đơn vị, doanh nghiệp; danh sách các đơn vị, doanh nghiệp giải
thể, phá sản, ngừng hoạt động, bỏ địa chỉ kinh doanh.
- Phối hợp với Bảo hiểm xã hội
tỉnh lập kế hoạch thanh tra, kiểm tra các tổ chức nợ thuế, nợ BHXH; cung cấp
thông tin kết quả thanh tra, kiểm tra về tình hình hoạt động của doanh nghiệp,
số lao động, quỹ lương, số tiền phải đóng BHXH, BHTN đã trích vào chi phí theo
quy định nhưng chưa chuyển nộp.
11. Bưu điện
tỉnh
- Chủ động phối hợp với Bảo hiểm
xã hội tỉnh và các cơ quan liên quan xây dựng kế hoạch tuyên truyền chính sách
BHXH tự nguyện thông qua hình thức “Hội nghị khách hàng” hoặc trực tiếp gặp gỡ
người dân để tuyên truyền các chính sách của Nhà nước về lợi ích người dân tham
gia BHXH tự nguyện. Giao chỉ tiêu cụ thể cho từng đại lý, nhân viên đại lý, đồng
thời có giải pháp quản lý, động viên, khen thưởng kịp thời những đại lý làm tốt
và chế tài đối với nhân viên đại lý không hoàn thành nhiệm vụ.
- Tổ chức điểm thu phủ kín địa
bàn và đảm bảo theo đúng quy định của cơ quan BHXH. Xây dựng hệ thống đại lý
thu để đảm bảo việc đóng phí của người dân và các tổ chức được thuận lợi theo
đúng quy định.
12. Ban Quản
lý Khu kinh tế tỉnh
- Chủ động phối hợp với Bảo hiểm
xã hội tỉnh, Liên đoàn Lao đồng tỉnh, các tổ chức đại diện cho người lao động
và các ngành liên quan tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về BHXH,
BHTN đến với người sử dụng lao động, người lao động; quan tâm đôn đốc các doanh
nghiệp ở các khu, cụm công nghiệp thực hiện đăng ký tham gia và trích đóng
BHXH, BHTN đầy đủ cho người lao động đang làm việc theo quy định của pháp luật;
thường xuyên giám sát việc thực hiện Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Việc làm của
các doanh nghiệp tránh để xảy ra tình trạng trốn đóng, nợ đọng BHXH, BHTN làm ảnh
hưởng đến quyền lợi người lao động.
- Hàng quý, cung cấp cho cơ
quan Bảo hiểm xã hội danh sách các doanh nghiệp mới đi vào hoạt động; 6 tháng
và hàng năm cung cấp tình hình sử dụng lao động, tình hình thay đổi về lao động
trong các doanh nghiệp ở các khu, cụm công nghiệp.
- Phối hợp với Sở Lao động -
Thương binh và Xã hội, Bảo hiểm xã hội tỉnh và các cơ quan liên quan lập kế hoạch
thanh tra, kiểm tra về đóng BHXH, BHTN tại các đơn vị sử dụng lao động có dấu
hiệu vi phạm pháp luật.
13. Đề nghị
Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các hội, đoàn thể tỉnh
- Chỉ đạo tăng cường công tác
tuyên truyền, giáo dục, vận động hội viên, đoàn viên tích cực tham gia BHXH;
tham gia giám sát việc thực hiện Kế hoạch này.
- Phối hợp với các cơ quan liên
quan thực hiện ký kết các chương trình, kế hoạch với BHXH tỉnh về tuyên truyền
chính sách BHXH, đặc biệt là BHXH tự nguyện, xây dựng các mô hình vận động hỗ
trợ cán bộ, hội viên trong các cấp hội và người dân tích cực tham gia BHXH tự
nguyện.
- Tham gia cùng với các tổ chức
đại diện cho người lao động trong công tác tuyên truyền chính sách BHXH, BHTN
nhằm phát triển đối tượng tham gia BHXH tại các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất
kinh doanh.
14. Đề nghị
Liên đoàn Lao động tỉnh
- Phối hợp với Sở Lao động -
Thương binh và Xã hội, Bảo hiểm xã hội tỉnh và các ngành liên quan xây dựng kế
hoạch thực hiện tuyên truyền thường xuyên, liên tục nhằm chuyển tải đầy đủ
thông tin về chính sách BHXH, BHTN thông qua hình thức đối thoại, tư vấn, giải
đáp trực tiếp cho người lao động tại các đơn vị, doanh nghiệp.
- Chỉ đạo tổ chức Công đoàn các
cấp tăng cường tuyên truyền, vận động người lao động tham gia BHXH, BHTN và
tích lũy thời gian tham gia BHXH để đủ điều kiện hưởng chế độ hưu trí hàng
tháng; giám sát việc thực thi pháp luật tại các đơn vị, doanh nghiệp; thực hiện
khởi kiện ra Tòa án đối với hành vi vi phạm pháp luật về BHXH gây ảnh hưởng đến
quyền lợi và lợi ích hợp pháp của người lao động.
15. UBND
các huyện, thị xã, thành phố
- Xây dựng kế hoạch trình HĐND
cùng cấp đưa chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHTN vào chỉ tiêu
phát triển kinh tế - xã hội của địa phương hàng năm. Tổ chức thực hiện các giải
pháp nhằm đạt được chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHTN theo kế hoạch
và chỉ tiêu được tỉnh giao.
- Chỉ đạo các cơ quan chức năng
cấp huyện, UBND cấp xã thực hiện các giải pháp để quản lý số doanh nghiệp đang
hoạt động, số lao động đang làm việc và số lao động thuộc diện tham gia BHXH bắt
buộc, BHTN theo quy định của pháp luật.
- Chỉ đạo các phòng chức năng,
các cơ quan truyền thông trên địa bàn và UBND các xã, phường, thị trấn phối hợp
cơ quan Bảo hiểm xã hội cấp huyện thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến
chính sách, pháp luật về BHXH, BHTN giúp người lao động, người sử dụng lao động
hiểu một cách đầy đủ để từ đó tích cực tham gia.
- Thực hiện đồng bộ các giải
pháp nhằm tăng tính tuân thủ trong tham gia BHXH bắt buộc, BHTN: yêu cầu doanh
nghiệp phải tham gia đầy đủ cho người lao động, xử lý nghiêm các trường hợp
doanh nghiệp cố ý không tuân thủ pháp luật để xảy ra vi phạm về trốn đóng, chậm
đóng, nợ đọng BHXH, BHTN.
- Phát huy vai trò của cấp ủy,
chính quyền, đoàn thể địa phương trong đôn đốc, chỉ đạo và giám sát việc thực
hiện chính sách, pháp luật về BHXH, BHTN đặc biệt tăng cường vận động hội viên
các cấp hội, người dân tham gia BHXH tự nguyện.
Trên đây là Kế hoạch phát triển
đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội tỉnh Bình Định giai đoạn 2021 - 2025, đề nghị
Thủ trưởng các sở, ban, ngành, hội đoàn thể tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành
phố và các tổ chức, cá nhân có liên quan phối hợp tổ chức triển khai thực hiện.
Trong quá trình thực hiện, nếu cần cẩn sửa đổi, bổ sung, các sở, ngành, địa
phương và các cơ quan liên quan gửi Sở Lao động - Thương binh và Xã hội để tổng
hợp, báo cáo đề xuất UBND tỉnh xem xét, quyết định./.
Nơi nhận:
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- UBMTTQ Việt Nam tỉnh;
- Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy;
- Sở LĐ-TB&XH;
- BHXH tỉnh;
- Các sở, ban, ngành, hội đoàn thể tỉnh;
- UBND các huyện, TX, TP;
- CVP, PVPVX;
- Lưu: VT, K20.
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Lâm Hải Giang
|