|
Bản dịch này thuộc quyền sở hữu của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Mọi hành vi sao chép, đăng tải lại mà không có sự đồng ý của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là vi phạm pháp luật về Sở hữu trí tuệ.
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT has the copyright on this translation. Copying or reposting it without the consent of
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT is a violation against the Law on Intellectual Property.
X
CÁC NỘI DUNG ĐƯỢC SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Các nội dung của VB này được VB khác thay đổi, hướng dẫn sẽ được làm nổi bật bằng
các màu sắc:
: Sửa đổi, thay thế,
hủy bỏ
Click vào phần bôi vàng để xem chi tiết.
|
|
|
Thông tư 51-TTg năm 1960 giải thích tinh thần bản điều lệ hải quan do Phủ Thủ Tướng ban hành
Số hiệu:
|
51-TTg
|
|
Loại văn bản:
|
Thông tư
|
Nơi ban hành:
|
Phủ Thủ tướng
|
|
Người ký:
|
Phạm Hùng
|
Ngày ban hành:
|
27/02/1960
|
|
Ngày hiệu lực:
|
Đã biết
|
Ngày công báo:
|
Đã biết
|
|
Số công báo:
|
Đã biết
|
|
Tình trạng:
|
Đã biết
|
PHỦ
THỦ TƯỚNG
******
|
VIỆT
NAM DÂN CHỦ CỘNG HÒA
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********
|
Số:
51-TTg
|
Hà
Nội , ngày 27 tháng 02 năm 1960
|
THÔNG TƯ
GIẢI THÍCH TINH THẦN BẢN ĐIỀU LỆ HẢI QUAN
THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ
Kính gửi:
|
- Các Bộ Ngoại thương, Tài chính,
Giao thông vận tải và Bưu điện, Nội Thương, Nông lâm, Văn hóa, Tư pháp, Công
an, Quốc phòng, Ngoại giao,
- Ngân hàng quốc gia Việt Nam ,
- Viện Công tố Trung ương,
- Tòa án nhân dân tối cao,
- Ban Thanh tra Trung ương của Chính phủ,
- Vụ Trao đổi văn hóa với nước ngoài,
- Cục Hàng không dân dụng,
- Ủy ban hành chính các khu, thành phố, tỉnh
|
Nghị định số 03-CP ngày 27 tháng
02 năm 1960 của Hội đồng Chính phủ đã ban hành bản điều lệ hải quan.
Thông tư này nói rõ thêm một số
điểm trọng yếu sau đây thuộc về tinh thần điều lệ để các Bộ, các ngành có liên
quan, các Ủy ban hành chính địa phương nắm vững và lãnh đạo thi hành cho thống
nhất:
I. VỀ THỂ LỆ
VÀ THỦ TỤC HẢI QUAN
Các thể lệ và thủ tục quy định
trong điều lệ phần lớn chỉ là hệ thống hóa và chính thức hóa những điều mà
ngành Hải quan hiện đang thi hành.
Là một biện pháp để thực hiện nền
chuyên chính dân chủ nhân dân, các thể lệ và thủ tục này nhằm:
Phục vụ chính sách quản lý ngoại
thương, quản lý ngoại hối của nước Việt Nam dân chủ cộng hòa, góp phần phục vụ
đường lối ngoại giao, bảo vệ tài sản của Nhà nước.
Để thực hiện mục đích trên đây,
cơ quan Hải quan phải thi hành thể lệ, thủ tục một cách chu đáo và sáng suốt:
chặt chẽ trong việc kiểm soát hàng hóa và công cụ vận tải, nhưng phải biết phân
biệt giữa hàng hóa trao đổi với các nước anh em và hàng hóa trao đổi với các nước
tư bản, giữa hàng hóa trao đổi của Mậu dịch quốc doanh và hàng phi mậu dịch của
tư nhân, vv… có thể có trường hợp châm chước một phần trong việc thi hành thủ tục
đối với việc qua lại biên giới của các đồng chí bạn và cán bộ, vv…
Mặt khác,
các tổ chức kinh doanh xuất nhập khẩu, các cơ quan phục vụ trực tiếp việc xuất
nhập khẩu (đường sắt, Bưu cục ngoại dịch, Cảng, Hàng không, vv…) phải nghiêm chỉnh
chấp hành thể lệ, thủ tục, phối hợp chặt chẽ với cơ quan Hải quan và giúp đỡ cơ
quan Hải quan điều kiện để làm nhiệm vụ, dưới sự lãnh đạo thống nhất của Ủy ban
hành chính địa phương.
II. VỀ NHIỆM
VỤ VÀ QUYỀN HẠN CỦA CƠ QUAN HẢI QUAN
Ngoài những nhiệm vụ thông thường,
Nhà nước giao thêm cho cơ quan Hải quan Hải quan nhiệm vụ phát hiện với các cơ
quan sở quan (Tổ chức kinh doanh xuất nhập khẩu, Đường sắt, Cảng, Hàng không,
vv…) và đề nghị biện pháp ngăn ngừa các thiếu sót trong việc bốc dỡ, chuyển vận,
sắp xếp, bảo quản hàng hóa.
Đó là xuất phát từ lợi ích bảo vệ
tài sản của Nhà nước, vì cơ quan Hải quan có nhiều điều kiện để làm việc này được
tốt.
Về quyền hạn, cơ quan Hải quan
có quyền khám người, công vụ vận tải, nhà ở; có quyền tạm giữ hàng phạm pháp,
tang vật che giấu hàng phạm pháp, công vụ vận tải chuyên chở hàng phạm pháp;
trường hợp phạm pháp quả tang buôn lậu lớn, có tổ chức, cơ quan Hải quan có quyền
tạm giữ người phạm pháp tại trụ sở cơ quan Hải quan trong thời gian lâu nhất là
hai mươi bốn giờ; cơ quan Hải quan xử lý các vụ phạm pháp về hải quan dưới sự
lãnh đạo của Ủy ban hành chính địa phương.
Nhà nước giao những quyền hạn
nói trên cho cơ quan Hải quan là cần thiết và hợp lý. Cơ quan Hải quan cần có ý
thức đầy đủ về báo cáo, thỉnh thị đối với Ủy ban hành chính và Ủy ban hành
chính cần chú trọng lãnh đạo cơ quan Hải quan sử dụng những quyền hạn nói trên
cho đúng mức và đúng với thể lệ hiện hành; mặt khác, Ủy ban hành chính địa
phương và cơ quan Hải quan cần chú ý giáo dục cán bộ Hải quan về các mặt lập
trường, tư tưởng, chính sách, chỉ đạo chặt chẽ việc làm của cán bộ hải quan để
kịp thời ngăn ngừa những lệch lạc có thể xảy ra.
Trong khi thi hành nhiệm vụ, cán
bộ hải quan phải có thái độ hòa nhã, tôn trọng hành khách, giữ gìn hàng hóa,
nêu cao đạo đức cần kiệm liêm chính chí công vô tư.
III. VỀ THƯỞNG,
PHẠT
1. Cơ quan Hải quan xử lý những vụ phạm
pháp về hải quan dưới sự lãnh đạo của Ủy ban hành chính địa phương. Riêng đối với
những vụ phạm pháp lớn, nếu xét thấy cần, cơ quan Hải quan có thể chuyển toàn bộ
hồ sơ sang cơ quan Công tố xét để truy tố trước Tòa án.
Đối với những trường hợp cơ quan
Hải quan đã xử lý mà người phạm pháp vẫn không chấp hành quyết định xử lý của
cơ quan Hải quan, thì cơ quan Hải quan có thể đề nghị cơ quan Công tố truy tố
trước Tòa án.
Trong mọi trường hợp xử lý, cơ
quan Hải quan cần sao quyết định xử lý gửi cho cơ quan Công tố cùng cấp.
2. Việc xử phạt phải nghiêm minh, đồng thời
phải sáng suốt tùy theo đối tượng phạm pháp và mức độ, phạm vi của mỗi vụ phạm
pháp.
Đối với những vi phạm thủ tục,
nhưng không có ý định buôn lậu và đối với những vụ phạm pháp nhỏ, tức là đối với
những người chưa hiểu thể lệ, chỉ phê bình, cảnh cáo, bắt nộp thuế. Chỉ phạt tiền
và tịch thu hàng đối với những vụ buôn lậu quan trọng và đối với những vụ cố
tình phạm pháp hoặc phạm pháp nhiều lần.
Trong tất cả mọi trường hợp xử
lý, cần cân nhắc thận trọng, chú trọng giáo dục, đối với những người thực sự là
sai lầm vì chưa hiểu thể lệ hải quan, nghiêm trị đối với những người cố tình
buôn lậu.
Nhà nước chỉ giao cho Trưởng
phòng hải quan quyền phê bình, cảnh cáo, bắt nộp thuế và quy định cán bộ phụ
trách ngành Hải quan cấp tỉnh và khu chỉ được xử phạt đến một nghìn đồng
(1.000đ) chính là để thể hiện phương châm thận trọng trong công tác xử lý.
3. Về thưởng, hình thức chủ yếu là tuyên
dương, cấp giấy khen, bằng khen, huân chương. Chỉ thưởng tiền trong trường hợp
để chiếu cố công lao khó nhọc trong việc tìm ra những vụ phạm pháp quan trọng;
riêng đối với cán bộ, bộ đội thì không thưởng tiền.
Giải quyết vấn đề thưởng như
trên một mặt là căn cứ vào trình độ giác ngộ của quần chúng, của cán bộ, bộ đội
dưới sự lãnh đạo và giáo dục cảu Đảng trong nhiều năm qua; mặt khác, do chế độ
tiền thưởng hiện đang thi hành, bên cạnh mặt tốt là khuyến khích việc giúp đỡ
cơ quan Hải quan bắt lậu, có chỗ không lợi là một số người xấu, muốn được nhiều
tiền thưởng đã có những thủ đoạn và hành vi không chính đáng.
Để việc thi hành bản điều lệ hải
quan được tốt, các Bộ, các ngành có liên quan, các Ủy ban hành chính địa phương
cần tổ chức nghiên cứu kỹ bản điều lệ Hải quan, bản Thông tư này và đặt kế hoạch
thi hành chu đáo.
|
KT.
THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ
PHÓ THỦ TƯỚNG
Phạm Hùng
|
Thông tư 51-TTg năm 1960 giải thích tinh thần bản điều lệ hải quan do Phủ Thủ Tướng ban hành
Văn bản này chưa cập nhật nội dung Tiếng Anh
Thông tư 51-TTg năm 1960 giải thích tinh thần bản điều lệ hải quan do Phủ Thủ Tướng ban hành
4.467
|
CÁC NỘI DUNG SỬA ĐỔI,
HƯỚNG DẪN
NỘI DUNG
Văn bản bị thay thế
Văn bản thay thế
Chú thích:
Rà chuột vào nội dụng văn bản để sử dụng.
<Nội dung> = Nội dung thay
thế tương ứng;
<Nội dung> =
Không có nội dung thay thế tương ứng;
<Nội dung> = Không có
nội dung bị thay thế tương ứng;
<Nội dung> = Nội dung được sửa đổi, bổ
sung.
Click trái để xem cụ thể từng nội dung cần so sánh
và cố định bảng so sánh.
Click phải để xem những nội dung sửa đổi, bổ sung.
Double click để xem tất cả nội dung không có thay
thế tương ứng.
Tắt so sánh [X] để
trở về trạng thái rà chuột ban đầu.
|
|
|
Địa chỉ:
|
17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
|
Điện thoại:
|
(028) 3930 3279 (06 lines)
|
E-mail:
|
info@ThuVienPhapLuat.vn
|
- TẢI ỨNG DỤNG TRÊN ĐIỆN THOẠI
-

-

|
|
TP. HCM, ngày 31/03 /2020
Thưa Quý khách,
Covid 19 làm nhiều vấn đề pháp lý phát sinh, nhiều rủi ro pháp lý xuất hiện. Do vậy, thời gian này và sắp tới Quý khách cần dùng THƯ VIỆN PHÁP LUẬT nhiều hơn.
Là sản phẩm online, nên 220 nhân sự chúng tôi vừa làm việc tại trụ sở, vừa làm việc tại nhà ngay từ đầu tháng 3.
Chúng tôi tin chắc dịch vụ sẽ được cung ứng bình thường trong mọi tình huống.
Với sứ mệnh giúp quý khách loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT cam kết với 2,2 triệu khách hàng của mình:
1. Cung cấp dịch vụ tốt, cập nhật văn bản luật nhanh;
2. Hỗ trợ pháp lý ngay, và là những trợ lý pháp lý mẫn cán;
3. Chăm sóc và giải quyết vấn đề của khách hàng tận tâm;
4. Thanh toán trực tuyến bằng nhiều công cụ thanh toán;
5. Hợp đồng, phiếu chuyển giao, hóa đơn,…đều có thể thực hiện online;
6. Trường hợp khách không thực hiện online, thì tại Hà Nội, TP. HCM chúng tôi có nhân viên giao nhận an toàn, và tại các tỉnh thì có nhân viên bưu điện thực hiện giao nhận;
THƯ VIỆN PHÁP
LUẬT luôn là:
Chỗ dựa pháp lý;
Dịch vụ loại rủi ro pháp lý;
Công cụ nắm cơ hội làm giàu;
Chúc Quý khách mạnh khỏe, vui vẻ và “…loại
rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu…” !

Xin chân thành cảm ơn Thành viên đã sử dụng www.ThuVienPhapLuat.vn
|
|