THỦ
TƯỚNG CHÍNH PHỦ
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
448/QĐ-TTg
|
Hà
Nội, ngày 25 tháng 03 năm 2011
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC PHÊ DUYỆT CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN HẢI
QUAN ĐẾN NĂM 2020
THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ
Căn cứ Luật Tổ chức
Chính phủ ngày 25 tháng 12 năm 2001;
Căn cứ Nghị định số 118/2008/NĐ-CP ngày 27 tháng 11 năm 2008 của Chính phủ quy
định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Tài chính;
Xét đề nghị của Bộ trưởng Bộ Tài chính,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Phê duyệt “Chiến lược phát triển Hải quan đến năm 2020” với những nội
dung chủ yếu sau đây:
I. QUAN ĐIỂM VÀ MỤC TIÊU CỦA CHIẾN LƯỢC
1.
Quan điểm: Chiến lược phát triển Hải quan Việt Nam đến năm 2020 (sau đây gọi
chung là Chiến lược) quán triệt các quan điểm sau:
a)
Đảm bảo sự lãnh đạo của Đảng và sự quản lý của Nhà nước; tuân thủ các quy định
của pháp luật, phù hợp với định hướng phát triển kinh tế - xã hội của đất nước
và chương trình cải cách nền hành chính; thực hiện các cam kết quốc tế mà Việt
Nam là thành viên.
b)
Tạo thuận lợi cho hoạt động thương mại đồng thời tăng cường quản lý nhà nước về
hải quan theo quy định của pháp luật.
c)
Lấy cải cách, hiện đại hóa làm cơ sở, tập trung đầu tư để hiện đại hóa hải quan
tại các vùng, địa bàn trọng điểm, đồng thời có tính đến sự phát triển cân đối,
hài hòa giữa các vùng, địa bàn đảm bảo sự phát triển, hiện đại hóa chung của Hải
quan Việt Nam. Kết hợp phát huy nội lực là chính với tranh thủ sự hỗ trợ bên
ngoài để phát triển nhanh, bền vững.
d)
Phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, của các Bộ, ngành, địa
phương mà trong đó ngành Hải quan là nòng cốt và trên cơ sở giám sát, thực hiện
của cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân.
2.
Mục tiêu tổng quát:
Xây
dựng Hải quan Việt Nam hiện đại, có cơ chế, chính sách đầy đủ, minh bạch, thủ tục
hải quan đơn giản, hài hòa đạt chuẩn mực quốc tế, trên nền tảng ứng dụng công
nghệ thông tin, xử lý dữ liệu tập trung và áp dụng rộng rãi phương thức quản lý
rủi ro, đạt trình độ tương đương với các nước tiên tiến trong khu vực Đông Nam
Á. Xây dựng lực lượng Hải quan đạt trình độ chuyên nghiệp, chuyên sâu có trang
thiết bị, kỹ thuật hiện đại, hoạt động có hiệu lực, hiệu quả góp phần tạo thuận
lợi cho các hoạt động thương mại hợp pháp, phát triển du lịch, thu hút đầu tư
nước ngoài, đảm bảo an ninh quốc gia, an toàn xã hội, bảo vệ lợi ích của nhà nước,
quyền và nghĩa vụ hợp pháp của tổ chức, cá nhân.
3.
Mục tiêu chủ yếu
a)
Về thể chế: xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật hải quan theo hướng hiện đại,
đồng bộ, tuân thủ chủ trương về cải cách thủ tục hành chính và các chuẩn mực,
cam kết quốc tế; xây dựng hệ thống pháp luật hải quan hiện đại bao gồm đầy đủ
các quy định về: thủ tục hải quan, chế độ quản lý hải quan và các cơ chế tạo
thuận lợi cho hoạt động thương mại, các quy định về quản lý thuế, kiểm soát
biên giới, chế tài, xử lý vi phạm pháp luật và giải quyết khiếu nại, quy định
quyền hạn của cơ quan hải quan tương xứng với trách nhiệm thực thi pháp luật hải
quan, pháp luật thuế và pháp luật khác có liên quan.
b)
Về công tác nghiệp vụ hải quan: phấn đấu đến năm 2020, về cơ bản các thủ tục và
chế độ quản lý hải quan phải đơn giản, hiệu quả, hài hòa và tuân thủ các chuẩn
mực, thông lệ quốc tế; thủ tục hải quan chủ yếu được thực hiện bằng phương thức
điện tử tại các địa bàn trọng điểm; thực hiện việc trao đổi thông tin trước khi
hàng đến, thanh toán, quản lý các giấy phép bằng phương thức điện tử; thực hiện
cơ chế doanh nghiệp ưu tiên đặc biệt về thủ tục và an ninh theo các chuẩn mực của
Tổ chức Hải quan thế giới (WCO); áp dụng phương pháp quản lý rủi ro một cách hệ
thống trong các khâu nghiệp vụ hải quan. Từ năm 2012, từng bước xử lý dữ liệu
thông quan tập trung tại cấp Cục Hải quan; thực hiện cơ chế một cửa hải quan quốc
gia và tham gia cơ chế một cửa ASEAN.
Nâng
cao trình độ, năng lực quản lý thuế ngang tầm với các nước trong khu vực. Đảm bảo
quản lý thuế công bằng, minh bạch, khả thi, hiệu quả, phù hợp với chuẩn mực quốc
tế. Nâng cao tính tự giác tuân thủ pháp luật của người nộp thuế, đảm bảo lợi
ích quốc gia, hạn chế những thách thức, bất lợi phát sinh trong quá trình hội
nhập. Đảm bảo nguồn thu của ngân sách nhà nước.
Tổ
chức thực hiện và nâng cao chất lượng công tác nghiệp vụ cơ bản và phòng, chống
có trọng điểm, hiệu quả hoạt động buôn lậu, vận chuyển các mặt hàng cấm qua
biên giới. Triển khai thực hiện cam kết quốc tế trong công tác phòng, chống khủng
bố, rửa tiền, thực thi bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ và hợp tác hải quan về kiểm
soát chung. Thực hiện việc áp dụng các hàng rào kỹ thuật theo quy định của pháp
luật và phù hợp với thông lệ quốc tế.
Đến
năm 2020, hoạt động kiểm tra sau thông quan đạt trình độ chuyên nghiệp, chuyên
sâu, hiệu quả dựa trên phương pháp quản lý rủi ro với quy trình nghiệp vụ được
chuẩn hóa trên cơ sở ứng dụng công nghệ thông tin kết hợp với các biện pháp chế
tài, xử lý nghiêm minh.
c)
Về tổ chức bộ máy và nguồn nhân lực: xây dựng tổ chức bộ máy Hải quan hiện đại
và theo nguyên tắc tập trung thống nhất, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ về phát triển
kinh tế - xã hội và tăng cường sự quản lý của Nhà nước, góp phần giữ gìn an
ninh, an toàn quốc gia. Xây dựng lực lượng hải quan có trình độ chuyên nghiệp,
hoạt động minh bạch, liêm chính, có hiệu lực, thích ứng nhanh với những thay đổi
của môi trường, công nghệ và yêu cầu của tiến trình hội nhập quốc tế.
d)
Về ứng dụng công nghệ thông tin: xây dựng hệ thống công nghệ thông tin hải quan
hiện đại trên nền tảng tập trung hoá xử lý dữ liệu, tích hợp đầy đủ các chức
năng, xử lý hồ sơ hải quan điện tử, manifest điện tử, thanh toán diện tử, giấy
phép điện tử; xây dựng các trung tâm xử lý dữ liệu cấp vùng đạt mức độ 2+ trở
lên, trung tâm xử lý dữ liệu ngành đạt mức độ 3+ trở lên, đảm bảo hệ thống công
nghệ thông tin đạt tiêu chuẩn an ninh, an toàn cao (24/24 và 24/7) và quản lý
theo hướng dịch vụ; xây dựng cổng thông tin điện tử kết nối, trao đổi thông tin
với các cơ quan liên quan, thực hiện cơ chế hải quan một cửa quốc gia và một cửa
khu vực ASEAN.
Đảm
bảo tính đầy đủ, chính xác, kịp thời của số liệu thống kê nhà nước về hải quan
làm cơ sở cho việc theo dõi, phân tích, đánh giá, dự báo tình hình xuất khẩu,
nhập khẩu và các hoạt động khác phục vụ kịp thời cho công tác hoạch định, chỉ đạo,
điều hành về các chính sách kinh tế, thương mại và thuế của các cơ quan nhà nước.
đ)
Một số chỉ tiêu cụ thể và lộ trình thực hiện:
-
Thực hiện thủ tục hải quan điện tử: đến 2015 có 100% các Cục Hải quan, 100% các
Chi cục Hải quan tại các địa bàn trọng điểm (cảng biển, cảng hàng không, cửa khẩu
đường bộ quốc tế, các khu kinh tế trọng điểm), 60% các loại hình hải quan cơ bản,
70% kim ngạch xuất nhập khẩu, 60% doanh nghiệp thực hiện thủ tục hải quan điện
tử.
Đến
2020 có 100% các Cục Hải quan, 100% các Chi cục Hải quan, 100% các loại hình hải
quan cơ bản, 90% kim ngạch xuất nhập khẩu, 80% doanh nghiệp thực hiện thủ tục hải
quan điện tử.
-
Thời gian thông quan hàng hóa đến 2015 bằng với mức trung bình của các nước
tiên tiến trong khu vực Đông Nam Á tại thời điểm 2010 và đến 2020 phấn đấu bằng
với mức của các nước tiên tiến trong khu vực Đông Nam Á tại cùng thời điểm.
-
Tỷ lệ kiểm tra thực tế hàng hóa đến 2015 là dưới 10% và đến 2020 phấn đấu đạt
dưới 7%.
-
Tỷ lệ các giấy phép xuất nhập khẩu thực hiện trong cơ chế một cửa hải quan quốc
gia đến 2015 là 50% và đến 2020 là 90%.
- Tập
trung hóa xử lý dữ liệu điện tử của hệ thống thông quan hải quan vào năm 2015.
II. NỘI DUNG CHIẾN LƯỢC
1.
Về xây dựng thể chế
a)
Từ nay đến năm 2012: tổng kết, đánh giá việc thực hiện các quy định của pháp luật
về thủ tục, kiểm tra, giám sát hải quan và thuế đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập
khẩu thời gian qua trên cơ sở đó nghiên cứu, đề xuất việc ban hành Nghị định
thay thế Nghị định số 154/2005/NĐ-CP ngày 15 tháng 12 năm 2005 của Chính phủ
quy định thủ tục hải quan, chế độ kiểm tra, giám sát hải quan và sửa đổi, bổ
sung các quy định về thuế đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu để thực hiện
Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 27 tháng 12 năm 2010 của Chính phủ về đơn giản hóa
thủ tục hành chính.
b)
Giai đoạn từ năm 2013 đến năm 2015: tổng kết, đánh giá việc thực hiện Luật Hải
quan thời gian qua và các Luật khác có liên quan để kiến nghị xây dựng, ban
hành Luật Hải quan mới và các văn bản hướng dẫn thi hành để hoàn thiện cơ chế,
chính sách quản lý nhà nước về hải quan theo hướng hiện đại, đáp ứng yêu cầu của
phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và phù hợp với các cam kết quốc tế mà
Việt Nam là thành viên.
c)
Giai đoạn từ năm 2016 đến năm 2020: rà soát, điều chỉnh hệ thống văn bản pháp
luật về hải quan và pháp luật khác có liên quan cho phù hợp với các cam kết quốc
tế mà Việt Nam là thành viên. Hệ thống hóa và xây dựng cơ sở dữ liệu pháp luật
quản lý nhà nước về hải quan đưa lên mạng trực tuyến, tạo thuận lợi cho việc
tra cứu, tiếp cận hệ thống pháp luật hải quan của người dân và doanh nghiệp.
2.
Công tác nghiệp vụ hải quan
a)
Thủ tục hải quan, kiểm tra, giám sát hải quan: áp dụng đầy đủ phương thức quản
lý hải quan dựa trên quản lý sự tuân thủ theo các trụ cột: thu thập, xử lý
thông tin nghiệp vụ, quản lý rủi ro và kiểm tra sau thông quan. Xây dựng chương
trình quản lý tuân thủ đồng bộ, thống nhất trên các mặt bao gồm: chính sách
khuyến khích tự nguyện tuân thủ pháp luật hải quan, các quy trình thủ tục, các
chế tài, xử lý vi phạm và chương trình tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức.
Đơn
giản, hài hòa hóa thủ tục hải quan phù hợp với chuẩn mực và thông lệ quốc tế
trên các phương tiện: loại bỏ các yêu cầu cung cấp thông tin, chứng từ trùng lắp,
chồng chéo; phân định rõ thủ tục và các chế độ quản lý hải quan trên cơ sở khuyến
nghị và chuẩn mực của Công ước Kyoto sửa đổi; hài hòa hóa các thủ tục và chế độ
hải quan có chung nội dung, bản chất về một thủ tục, chế độ quản lý chuẩn mực
trên cơ sở khuyến nghị của Công ước Kyoto sửa đổi.
Áp
dụng rộng rãi và hiệu quả việc thực hiện thủ tục, kiểm tra, giám sát hải quan bằng
phương thức điện tử để tiến tới môi trường làm việc không sử dụng giấy tờ trên
các mặt: khai và tiếp nhận thông tin khai hải quan; trao đổi thông tin cấp phép
và các chứng từ liên quan giữa các cơ quan nhà nước trong khuôn khổ cơ chế một
cửa hải quan quốc gia.
Quản
lý có hiệu quả các trang thiết bị kỹ thuật, máy móc kiểm tra hàng hóa, kiểm
soát hải quan hiện đại tại các cửa khẩu, cảng. Thúc đẩy phát triển mạnh hệ thống
đại lý làm thủ tục hải quan chuyên nghiệp. Xây dựng và phát triển chế độ ưu đãi
đặc biệt cho các doanh nghiệp có độ tuân thủ cao, doanh nghiệp ưu tiên đặc biệt.
Xây
dựng và phát triển hệ thống phán quyết trước các lĩnh vực kỹ thuật nghiệp vụ
như: trị giá hải quan, phân loại hàng hóa và xuất xứ hàng hóa phù hợp với hướng
dẫn của Tổ chức Hải quan thế giới (WCO).
b)
Quản lý thuế.
Đẩy
mạnh công tác tuyên truyền, hỗ trợ pháp luật cho người nộp thuế; thực hiện kết
nối, trao đổi thông tin giữa cơ quan hải quan với ngân hàng, kho bạc; nâng cao
kỹ năng quản lý thuế cho cán bộ, công chức hải quan. Thực hiện miễn, giảm, hoàn
thuế bằng phương thức điện tử.
Phân
loại nợ và từng bước giải quyết các khoản nợ khó đòi. Xây dựng và thực hiện các
phương thức, biện pháp theo dõi, quản lý thu thuế, nợ thuế theo quy định của Luật
Quản lý thuế. Xây dựng hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu đáp ứng yêu cầu xác định
trị giá, phân loại hàng hóa, quản lý thuế, phân tích dự báo thu ngân sách nhà
nước kịp thời, sát thực tế.
c)
Kiểm soát hải quan
Xây
dựng hệ thống cơ sở dữ liệu thông tin nghiệp vụ hải quan, hệ thống quản lý rủi
ro trong các lĩnh vực nghiệp vụ hải quan trên cơ sở ứng dụng công nghệ thông
tin hiện đại, tự động hóa cao; thiết lập, duy trì cơ chế phối hợp hiệu quả,
chia sẻ thông tin với cộng đồng doanh nghiệp, các cơ quan quản lý nhà nước liên
quan, cơ quan hải quan nước ngoài và các tổ chức quốc tế trong lĩnh vực kiểm
soát hải quan.
Triển
khai thống nhất, đồng bộ trong toàn ngành các biện pháp nghiệp vụ cơ bản gồm:
tiến hành thường xuyên công tác điều tra nghiên cứu nắm tình hình, sưu tra tại
tất cả các địa bàn, đảm bảo cập nhật thông tin nghiệp vụ, cung cấp thông tin phục
vụ quản lý rủi ro và áp dụng các biện pháp nghiệp vụ cần thiết phát hiện kịp thời
các hành vi vi phạm pháp luật hải quan. Xây dựng mạng lưới và hệ thống theo
dõi, nắm tình hình, quản lý địa bàn có trọng điểm. Xử lý kiên quyết, hiệu quả
các trường hợp vi phạm pháp luật hải quan, pháp luật thuế; tăng cường phối hợp,
đấu tranh ngăn chặn các hành vi buôn bán, vận chuyển ma túy, vũ khí và các loại
hàng cấm qua biên giới và các vi phạm pháp luật về sở hữu trí tuệ, sản xuất,
tiêu thụ hàng giả. Tiến hành các biện pháp nghiệp vụ kiểm soát hải quan kết hợp
với các biện pháp kiểm tra, giám sát trong quy trình thủ tục hải quan tại cửa
khẩu. Xây dựng và áp dụng chế độ hồ sơ nghiệp vụ kiểm soát hải quan. ISO hóa
quy trình nghiệp vụ kiểm tra sau thông quan và các quá trình quản lý khác trong
lực lượng kiểm tra sau thông quan. Ứng dụng công nghệ thông tin trong toàn bộ
hoạt động kiểm tra sau thông quan.
3.
Tổ chức bộ máy và nguồn nhân lực
a)
Tổ chức bộ máy: kiện toàn hệ thống tổ chức hải quan đáp ứng các yêu cầu quản lý
hải quan hiện đại, có quy mô phù hợp với khối lượng công việc và điều kiện phát
triển kinh tế - xã hội của từng địa bàn, theo nguyên tắc gọn nhẹ, hiệu lực, hiệu
quả.
Đối
với cơ quan Tổng cục Hải quan, kiện toàn bộ máy các đơn vị đảm bảo chức năng
tham mưu, hướng dẫn nghiệp vụ chuyên sâu theo từng lĩnh vực.
Đối
với Cục Hải quan tỉnh, liên tỉnh, thành phố, tiến hành rà soát, giảm bớt các đầu
mối trung gian theo hướng Cục Hải quan tập trung vào nhiệm vụ quản lý hành
chính, xử lý dữ liệu thông quan tập trung, kiểm tra giám sát việc thực thi nghiệp
vụ của các đơn vị cấp dưới.
Đối
với các Chi cục Hải quan, quy hoạch và sắp xếp lại hệ thống tổ chức theo hướng
phù hợp với khối lượng công việc và đặc điểm địa lý của từng đơn vị; đối với những
địa bàn trọng điểm, hình thành Chi cục Hải quan có quy mô quản lý rộng, khối lượng
công việc lớn, đảm bảo việc sử dụng có hiệu quả trang thiết bị kỹ thuật hiện đại.
b)
Về xây dựng, phát triển nguồn nhân lực:
Xây
dựng và từng bước đưa vào áp dụng phương pháp quản lý nguồn nhân lực hiện đại
thông qua việc phân tích công việc, xây dựng mô tả chức danh công việc chung, bộ
tiêu chuẩn năng lực; xây dựng cơ chế quản lý, cập nhật và sử dụng các bảng mô tả
công việc, bộ tiêu chuẩn năng lực; thực hiện việc rà soát, đánh giá toàn bộ đội
ngũ cán bộ, công chức theo yêu cầu chức danh công việc; triển khai việc xây dựng
các hệ thống trợ giúp hoạt động quản lý nguồn nhân lực trong ngành Hải quan.
Sửa
đổi, bổ sung và tổ chức triển khai thực hiện các chính sách, quy định về quản
lý cán bộ, như: tuyển dụng, bố trí, sắp xếp, đánh giá, phân loại, điều động,
luân chuyển, quy hoạch, bổ nhiệm… theo phương thức quản lý nguồn nhân lực hiện
đại dựa trên năng lực.
Đổi
mới cơ chế quản lý biên chế đảm bảo thực hiện đầy đủ và có hiệu quả chức năng,
nhiệm vụ được giao theo quy định của pháp luật. Xây dựng chế độ đãi ngộ đối với
những chuyên gia giỏi, có cơ chế thu hút, tuyển dụng nhân tài và xây dựng chế độ
đãi ngộ hợp lý đối với công chức làm nhiệm vụ ở biên giới hải đảo, vùng sâu,
vùng xa.
Xây
dựng hệ thống thông tin quản lý nhân sự ngành Hải quan theo hướng tự động hóa một
số công việc nhằm quản lý nguồn nhân lực sau khi tổ chức, sắp xếp lại ngành Hải
quan.
Phân
tích nhu cầu đào tạo của cán bộ, công chức Hải quan và tiến hành chuẩn hóa giáo
trình, nội dung đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ hải quan; đa dạng hóa các loại
hình đào tạo; xây dựng và áp dụng những chính sách đãi ngộ hợp lý tạo động lực
thúc đẩy cán bộ, công chức tích cực đi học để nâng cao trình độ; xây dựng cơ chế
đánh giá kết quả đào tạo để nâng cao chất lượng dạy và học.
Xây
dựng kế hoạch và triển khai một số chương trình đào tạo trọng điểm nhằm phục vụ
cho công tác hiện đại hóa ngành. Tăng cường đào tạo phổ cập nghiệp vụ, đào tạo
chuyên sâu, cập nhật kiến thức, kinh nghiệm, kỹ năng kiểm tra sau thông quan
cho toàn lực lượng trong ngành.
Tập
trung lực lượng cho hoạt động phòng, chống ma túy tại cấp Chi cục Hải quan, đặc
biệt là các địa bàn trọng điểm thường diễn ra hoạt động buôn bán, vận chuyển
các chất ma túy qua biên giới.
Xây
dựng trường Hải quan Việt Nam chính quy, hiện đại đáp ứng với yêu cầu hiện đại
hóa của ngành; kết hợp đào tạo trong nước với đào tạo ngoài nước bằng nhiều
hình thức, nguồn lực khác nhau.
Tăng
cường kỷ luật, kỷ cương hành chính và đảm bảo liêm chính hải quan. Hoàn chỉnh
các quy định về kỷ luật, kỷ cương nội bộ với một hệ thống quy định chặt chẽ, định
rõ các hành vi, tính chất của từng nhóm hành vi cùng với các biện pháp, hình thức
chế tài, xử lý nghiêm khắc tương xứng. Kết hợp tăng cường công tác giáo dục
chính trị tư tưởng, đạo đức với thường xuyên kiểm tra việc thực hiện các nội
dung quy định về liêm chính hải quan, đồng thời xây dựng kế hoạch từng bước đảm
bảo các yếu tố vật chất và tinh thần để thực hiện liêm chính hải quan. Tổ chức
tuyên truyền phổ biến, nâng cao nhận thức của doanh nghiệp, cá nhân về liêm
chính hải quan.
4.
Cơ sở vật chất, trang thiết bị kỹ thuật; công nghệ thông tin và thống kê hải
quan
a) Cơ sở vật chất,
trang thiết bị kỹ thuật:
Tập trung đầu
tư, hiện đại hóa các trụ sở làm việc, địa điểm kiểm tra tập trung; các trang
thiết bị kỹ thuật, công cụ hỗ trợ; hạ tầng truyền thông và ứng dụng công nghệ
thông tin phục vụ cho các mặt hoạt động cơ quan hải quan đồng bộ, thống nhất và
phù hợp với quy hoạch, chiến lược phát triển của các ngành, địa phương. Các điểm
thông quan trong nội địa, tại cửa khẩu, địa điểm kiểm tra tập trung phải được đặt
tại khu vực trung tâm của các tuyến giao thông trọng điểm, các cụm khu công
nghiệp, khu chế xuất, cảng biển, sân bay, hướng tới yêu cầu quản lý tập trung,
tạo thuận lợi tối đa cho hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu và kiểm soát biên giới.
Các Phòng thí
nghiệm Hải quan được quy hoạch, xây dựng chủ yếu tại các địa bàn được xác định
là trọng điểm về thương mại, đầu tư, sản xuất, xuất khẩu, nhập khẩu. Việc đầu
tư, xây dựng Phòng thí nghiệm Hải quan phải đạt tiêu chuẩn VILAS và hoàn thiện
hệ thống các phương pháp phân tích chuẩn.
Trang thiết bị kỹ
thuật phục vụ công tác quản lý được đổi mới và hiện đại hóa theo lĩnh vực, nhiệm
vụ trọng tâm, trọng điểm có tính đến đặc điểm của từng địa bàn, đơn vị. Ưu tiên
đầu tư trang bị đồng bộ hệ thống máy móc, trang thiết bị công nghệ thông tin,
máy soi, hệ thống camera giám sát tại các địa bàn trọng điểm. Trang bị và sử dụng
có hiệu quả đội chó nghiệp vụ phát hiện ma túy, các phương tiện, công cụ hỗ trợ
cho lực lượng kiểm soát, chống buôn lậu.
b) Công nghệ
thông tin và thống kê hải quan: xây dựng hệ thống thông tin Hải quan tích hợp
đáp ứng các yêu cầu nghiệp vụ và thực hiện thủ tục hải quan điện tử theo hướng
xử lý dữ liệu điện tử tập trung trên mô hình kiến trúc theo hướng dịch vụ, đón
vai trò cốt lõi của hệ thống công nghệ thông tin thuộc cơ chế một cửa quốc gia;
phát triển và duy trì hoạt động ổn định của hạ tầng truyền thông, kết nối các
đơn vị trong ngành hải quan và với các cơ quan có liên quan, đảm bảo đáp ứng
yêu cầu về băng thông và khả năng dự phòng; xây dựng từ 2 đến 3 Trung tâm xử lý
dữ liệu điện tử Hải quan trực thuộc Tổng cục Hải quan đóng vai trò xử lý dữ liệu
điện tử tập trung cho các hoạt động nghiệp vụ trong ngành với hệ thống máy chủ
lớn, các thiết bị công nghệ thông tin hiện đại và các giải pháp đảm bảo an
ninh, an toàn tiên tiến; xây dựng đội ngũ chuyên gia về công nghệ thông tin.
Hệ thống thông
tin Hải quan được đầu tư theo phương thức huy động tối đa nguồn lực từ khu vực
tư nhân thông qua quan hệ hợp tác công – tư theo lộ trình: trước hết đáp ứng
các nghiệp vụ cốt lõi mang tính chuẩn mực; tích hợp tiến tới từng bước thay thế
dần các hệ thống cũ xử lý các nghiệp vụ đặc thù bằng các cấu phần mới. Từng bước
chuyển đổi hệ thống thành dịch vụ công có thu phí với mô hình quản lý theo mô
hình doanh nghiệp công ích có sự tham gia quản lý, điều hành của cả khu vực
công và khu vực tư nhân để vừa đảm bảo khả năng kiểm soát vừa nâng cao hiệu quả
đầu tư cũng như có được nguồn lực tài chính và nguồn nhân lực thích đáng để duy
trì, vận hành và nâng cấp hệ thống nhằm đảm bảo tính sẵn sàng, linh hoạt cũng
như khả năng thích ứng nhanh của hệ thống với các thay đổi từ chính sách và
nghiệp vụ.
c) Triển khai
các chỉ tiêu thống kê hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu mới trong hệ thống chỉ tiêu
thống kê quốc gia; đa dạng hóa các sản phẩm thống kê; nâng cao chất lượng phân
tích, dự báo thống kê; nghiên cứu áp dụng các kỹ thuật, nghiệp vụ thống kê hiện
đại vào thống kê hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu.
5. Các nội dung
khác
a) Đẩy mạnh công
tác thông tin, tuyên truyền cho cán bộ công chức trong ngành Hải quan, các tổ
chức, cá nhân và cộng đồng doanh nghiệp về chính sách, pháp luật, các quy trình
thủ tục hải quan; các chương trình, kế hoạch hoạt động về cải cách, hiện đại
hóa hải quan; tranh thủ sự phối hợp, đồng tình ủng hộ của các tổ chức, cá nhân
trong thực thi pháp luật hải quan.
b) Xây dựng và
thực hiện thống nhất các mô hình hệ thống quản lý chất lượng bao gồm: hệ thống
văn bản, danh mục các thủ tục hành chính, quy trình xử lý công việc trong cơ
quan hải quan; xây dựng và triển khai hệ thống chỉ số đánh giá hiệu quả hoạt động
của từng đơn vị, cá nhân trong ngành.
c) Nghiên cứu,
xây dựng và triển khai chương trình quan hệ đối tác Hải quan – Doanh nghiệp
theo các nội dung chủ yếu sau: xây dựng và thực hiện cơ chế khuyến khích doanh
nghiệp, tổ chức, cá nhân tham gia phản biện xã hội đối với các chính sách, văn
bản pháp luật, quy trình thủ tục hải quan; xây dựng cơ chế thu thập thông tin
phản hồi, đánh giá của doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân về việc thực thi pháp luật
hải quan; từng bước áp dụng các chuẩn mực, khuyến nghị quốc tế trong phát triển
quan hệ đối tác Hải quan – Doanh nghiệp
d) Đẩy mạnh hợp
tác song phương và đa phương nhằm chia sẻ kinh nghiệm về cải cách, hiện đại
hóa, phương pháp, kỹ thuật quản lý hải quan hiện đại hóa; thực hiện các sáng kiến
khu vực đặc biệt trong lĩnh vực hiện đại hóa thủ tục, áp dụng các kỹ thuật hải
quan mới đồng thời góp phần nâng cao vị thế, uy tín và quyền lợi của Hải quan
Việt Nam trên trường quốc tế. Tìm kiếm, vận động các dự án hỗ trợ kỹ thuật, viện
trợ không hoàn lại của các tổ chức quốc tế và các nước phục vụ cho quá trình cải
cách, phát triển và hiện đại hóa ngành.
đ) Thực hiện hiệu
quả cơ chế quản lý tài chính về đảm bảo nguồn kinh phí hoạt động được phân bổ ổn
định theo tỷ lệ (%) trên dự toán thu ngân sách hàng năm Nhà nước giao cho ngành
Hải quan theo quy định của pháp luật. Nghiên cứu, triển khai thí điểm việc xã hội
hóa một số dịch vụ công do cơ quan hải quan cung cấp hoặc thực hiện để từ đó
nhân rộng, ban hành cơ chế, chính sách áp dụng chung nhằm nâng cao chất lượng dịch
vụ, giảm bớt gánh nặng ngân sách. Áp dụng các hình thức thuê ngoài làm và thuê
dịch vụ; chuyển đổi một số dịch vụ công do cơ quan hải quan cung cấp thành các
dịch vụ có thu phí; phát triển các hình thức liên kết đầu tư hoặc thuê mua theo
hình thức công – tư đối với một số loại thiết bị chuyên dụng, một số dịch vụ
công hoặc những hệ thống kỹ thuật, công nghệ đòi hỏi mức đầu tư lớn trong bối cảnh
nguồn lực tài chính hạn chế. Huy động tổng hợp và sử dụng có hiệu quả các nguồn
lực hỗ trợ cho các hoạt động phát triển hải quan từ các nguồn: ngân sách, tài
trợ từ nước ngoài, đầu tư của khu vực tư nhân và các nguồn thu từ việc cung cấp
hoặc xã hội hóa các dịch vụ công.
Điều
2. Trách nhiệm tổ chức, thực hiện chiến lược.
1. Bộ Tài chính
có trách nhiệm:
a) Chủ trì, tổ
chức triển khai thực hiện chiến lược này; phê duyệt và chỉ đạo kế hoạch thực hiện
các nội dung chiến lược theo từng giai đoạn;
b) Hướng dẫn,
đôn đốc các Bộ, cơ quan, địa phương theo chức năng, nhiệm vụ được giao xây dựng,
tổ chức thực hiện các chương trình, nội dung có liên quan đến chiến lược;
c) Chủ trì, phối
hợp với các Bộ, địa phương liên quan kiểm tra việc thực hiện chiến lược; hàng
năm và định kỳ 5 năm tổ chức sơ kết, đánh giá, rút kinh nghiệm việc tổ chức thực
hiện chiến lược;
d) Chủ trì, phối
hợp với cơ quan liên quan đề xuất, trình Thủ tướng Chính phủ quyết định điều chỉnh
mục tiêu, nội dung chiến lược trong trường hợp cần thiết.
2. Bộ Kế hoạch
và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính cân đối, bố trí vốn đầu tư hàng
năm theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước để thực hiện chiến lược.
3. Bộ Giao thông
vận tải phê duyệt, thực hiện quy hoạch xây dựng, phát triển giao thông, các cảng
biển, cảng hàng không, ga đường sắt, cửa khẩu đường bộ có trách nhiệm phối hợp
với Bộ Tài chính và địa phương liên quan thống nhất việc quy hoạch, bố trí các
cơ sở Hải quan để đảm bảo các điều kiện cần thiết cho thực hiện Chiến lược này.
4. Ủy ban nhân
dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phối hợp với Bộ Tài chính và cơ
quan liên quan căn cứ chức năng, nhiệm vụ quản lý nhà nước trên địa bàn theo
quy định của pháp luật, có trách nhiệm chỉ đạo, tham gia thực hiện các nội dung
có liên quan của Chiến lược này.
Điều
3. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày
ký.
Điều
4. Các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, Thủ
trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực
thuộc Trung ương chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Ban Bí thư Trung ương Đảng;
- Thủ tướng, các Phó Thủ tướng Chính phủ;
- Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc CP;
- VP BCĐ TW về phòng, chống tham nhũng;
- HĐND, UBND các tỉnh, TP trực thuộc TW;
- Văn phòng Trung ương và các Ban của Đảng;
- Văn phòng Chủ tịch nước;
- Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội;
- Văn phòng Quốc hội;
- Tòa án nhân dân tối cao;
- Viện Kiểm sát nhân dân tối cao;
- Kiểm toán Nhà nước;
- Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia;
- Ngân hàng Chính sách Xã hội;
- Ngân hàng Phát triển Việt Nam;
- UBTW Mặt trận Tổ quốc Việt Nam;
- Cơ quan Trung ương của các đoàn thể;
- VPCP: BTCN, các PCN, Cổng TTĐT, các Vụ, Cục, đơn vị trực thuộc, Công báo;
- Lưu: Văn thư, KTTH (5b)
|
THỦ
TƯỚNG
Nguyễn Tấn Dũng
|