TỔNG
CỤC HẢI QUAN
CỤC HẢI QUAN
TỈNH CAO BẰNG
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 309/QĐ-HQCB
|
Cao
Bằng, ngày 17 tháng 07
năm 2017
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC BAN HÀNH SỬA
ĐỔI, BỔ SUNG NỘI QUY TIẾP CÔNG DÂN CỦA CỤC HẢI QUAN TỈNH CAO BẰNG
CỤC TRƯỞNG CỤC HẢI QUAN TỈNH CAO BẰNG
Căn cứ Luật Tiếp công dân
số 42/2013/QH13 ngày 25 tháng 11 năm 2013;
Căn cứ Nghị định số 64/2014/NĐ-CP
ngày 26 tháng 6 năm 2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều
của Luật Tiếp công dân;
Căn cứ Quyết định số 1919/QĐ-BTC
ngày 06/9/2016 của Bộ trưởng Bộ Tài Chính về việc quy định nhiệm vụ, quyền hạn
và cơ cấu tổ chức của Cục Hải quan tỉnh, liên tỉnh, thành phố trực thuộc Trung
ương;
Căn cứ Quyết định số 802/QĐ-TCHQ
ngày 28/3/2016 của Tổng cục Hải quan về việc ban hành Quy chế tiếp công dân tại
các đơn vị trong ngành Hải quan;
Xét đề nghị của Trưởng phòng
TCCB-TTr.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban
hành kèm theo Quyết định này sửa đổi, bổ sung Nội quy tiếp công dân tại Cục Hải
quan Cao Bằng.
Tại điểm a, mục 5, phần I của Nội quy
tiếp công dân (Ban hành kèm theo Quyết định số: 137/QĐ-HQCB ngày 28/02/2017)
tại Cục Hải quan Tỉnh Cao Bằng quy định “Lãnh đạo Cục Hải quan tỉnh Cao Bằng tiếp công dân định kỳ vào ngày 30 hàng tháng, nếu trùng vào ngày nghỉ thì chuyển sang ngày kế tiếp. Trường hợp Lãnh đạo Cục
đi vắng không thể tiếp công dân theo lịch quy định, Phó trưởng phòng TCCB-TTr phụ trách công tác Thanh tra
được ủy quyền tiếp công
dân và sau đó có trách nhiệm báo cáo lại Lãnh đạo Cục”.
Nay sửa đổi, bổ sung: Lãnh đạo Cục
Hải quan tỉnh Cao Bằng tiếp công dân định kỳ
vào ngày 15 và ngày 30 hàng tháng, nếu trùng vào ngày nghỉ thì chuyển sang ngày
kế tiếp. Trường hợp Lãnh đạo Cục đi vắng không thể
tiếp công dân theo lịch quy định, Phó trưởng phòng TCCB-TTr phụ
trách công tác Thanh tra được ủy quyền tiếp công dân và sau đó có trách nhiệm báo cáo lại Lãnh đạo.
Điều 2. Quyết
định này có hiệu lực kể từ ngày ký.
Điều 3.
Trưởng phòng
TCCB-TTr, Thủ trưởng các đơn vị thuộc và trực thuộc Cục
Hải quan Cao Bằng và các tổ chức, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi
hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- TCHQ (Thanh tra-Kiểm tra)
- Lãnh đạo Cục;
- Các đơn vị thuộc, trực thuộc Cục;
- Lưu VT, TCCB-TTr.
|
CỤC TRƯỞNG
Đàm Viết Nghị
|
NỘI QUY
TIẾP
CÔNG DÂN SỬA ĐỔI, BỔ SUNG TẠI CỤC HẢI QUAN TỈNH CAO BẰNG
(Ban hành kèm theo Quyết định số: 309/QĐ-HQCB ngày 17/7/2017)
I. QUY ĐỊNH CHUNG
1. Cục
Hải quan tỉnh Cao Bằng có trách nhiệm thực hiện tiếp công dân đến khiếu nại, tố
cáo, kiến nghị, phản ánh về các vấn đề liên quan đến chức năng quản lý nhà nước
thuộc thẩm quyền của Cục Hải quan tỉnh Cao Bằng.
2. Thời gian tiếp công dân thường xuyên:
Cục Hải quan tỉnh Cao Bằng tiếp công dân thường xuyên vào giờ hành chính của tất cả các ngày
làm việc trong tuần, trừ ngày lễ, ngày nghỉ theo quy định của pháp luật. Cụ thể:
- Buổi sáng: Từ 7 giờ 30 phút đến 11
giờ 30 phút,
- Buổi chiều: Từ 13 giờ 30 phút đến
17 giờ 00 phút.
3. Địa điểm tiếp công dân:
Tại phòng tiếp công dân, Cục Hải quan
tỉnh Cao Bằng, Tổ 11, Phường Ngọc Xuân, Thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng.
4. Đối với Chi cục Hải quan, Đội
Kiểm soát Hải quan (gọi tắt là Chi cục Hải quan):
Việc tiếp công dân tại các Chi cục
Hải quan do thủ trưởng đơn vị bố trí địa điểm, sắp xếp lịch tiếp công dân và
phân công thực hiện đúng quy định.
5. Trách nhiệm tiếp công dân:
a, Lãnh đạo Cục Hải quan tỉnh Cao
Bằng tiếp công dân định kỳ vào ngày 15 ngày 30 hàng tháng, nếu trùng vào ngày
nghỉ thì chuyển sang ngày kế tiếp. Trường hợp Lãnh đạo Cục
đi vắng không thể tiếp công dân theo lịch quy định, Phó
trưởng phòng TCCB-TTr phụ trách công tác Thanh tra được ủy quyền tiếp công dân
và sau đó có trách nhiệm báo cáo lại Lãnh đạo Cục.
b, Phòng TCCB-TTr có trách nhiệm giúp
Lãnh đạo Cục tiếp công dân thường xuyên tại trụ sở Cục Hải quan tỉnh Cao Bằng theo quy định của pháp luật.
c, Khi lãnh đạo Cục hoặc phòng
TCCB-TTr đã có lịch hẹn tiếp công dân, nhưng không thể thực hiện việc tiếp công
dân vì lý do khách quan thì lùi lịch tiếp công dân sang thời gian khác và có
văn bản thông báo cho công dân biết việc thay đổi lịch, ngày giờ hẹn tiếp công
dân lần sau.
II. ĐỐI
VỚI CÔNG DÂN:
Khi đến trụ sở Cục Hải quan tỉnh Cao
Bằng, người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh có các quyền và nghĩa vụ sau:
1. Công dân đến khiếu nại, tố cáo,
kiến nghị, phản ánh có các quyền sau:
a. Trình bày nội dung khiếu nại, tố
cáo, kiến nghị, phản ánh.
b. Được hướng dẫn, giải thích về nội
dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của mình.
c. Khiếu nại tố cáo về hành vi vi
phạm pháp luật của người tiếp công dân:
d. Nhận thông báo về kết quả xử lý
khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh;
đ. Trường hợp người khiếu nại, tố
cáo, kiến nghị, phản ánh không thông thạo tiếng Việt có quyền sử
dụng người phiên dịch.
e. Các quyền khác theo quy định của
pháp luật về khiếu nại, tố cáo.
2. Công dân đến khiếu nại, tố cáo,
kiến nghị, phản ánh có các nghĩa vụ:
a. Nêu rõ họ
tên, địa chỉ, hoặc xuất trình giấy tờ tùy thân, giấy ủy quyền (nếu có).
b. Có thái độ đúng mực, tôn trọng đối
với người tiếp công dân;
c. Trình bày trung thực sự việc, cung
cấp thông tin, tài liệu liên quan nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản
ánh; ký hoặc điểm chỉ xác nhận những nội dung trình bày đã được người tiếp công
dân ghi chép lại.
d. Nghiêm chỉnh chấp hành Nội quy
tiếp công dân và hướng dẫn của người tiếp công dân;
đ. Trường hợp nhiều người cùng khiếu nại,
tố cáo, kiến nghị, phản ánh về một nội dung thì phải cử một người đại diện để
trình bày nội dung, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.
e. Chịu trách nhiệm trước pháp luật
về nội dung khiếu nại, tố cáo của mình.
III. TRÁCH NHIỆM CỦA NGƯỜI TIẾP
CÔNG DÂN:
1. Khi tiếp công dân, phải đảm bảo
trang phục chỉnh tề, đeo thẻ công chức, hoặc phù hiệu, bảng
tên theo quy định.
2. Có thái độ đúng mực, tôn trọng
công dân, lắng nghe, tiếp nhận đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị,
phản ánh hoặc, ghi chép đầy đủ chính xác nội dung mà người khiếu nại, tố cáo,
kiến nghị, phản ánh trình bày.
3. Yêu cầu người đến khiếu nại, tố
cáo, kiến nghị, phản ánh nêu rõ họ tên, địa chỉ hoặc xuất trình giấy tờ tùy
thân, giấy ủy quyền (nếu có); có đơn trình bày rõ ràng nội
dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; cung cấp tài liệu, thông tin cần
thiết cho việc tiếp nhận, thụ lý vụ việc.
4. Giải thích cho người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh chấp
hành chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật, kết luận, quyết định giải
quyết đã có hiệu lực pháp luật của cơ quan có thẩm quyền; hướng dẫn người khiếu nại, tố cáo. kiến
nghị, phản ánh đến đúng cơ quan hoặc người có
thẩm quyền giải quyền.
5. Trực tiếp xử lý theo thẩm quyền hoặc phân loại, chuyển
đơn, trình người có thẩm quyền xử lý khiếu nại, tố cáo,
kiến nghị, phản ánh; thông báo kết quả xử lý khiếu nại, tố
cáo, kiến nghị, phản ánh cho công dân.
6. Yêu cầu người vi phạm nội quy nơi
tiếp công dân chấm dứt hành vi vi phạm; trong trường hợp cần thiết, lập biên bản về việc vi phạm và yêu cầu cơ quan chức năng xử
lý theo quy định của pháp luật.
7. Giữ bí mật họ tên, địa chỉ, bút
tích của người tố cáo khi người tố cáo có yêu cầu.
8. Được quyền từ chối không tiếp
nhưng trường hợp vi phạm quy chế, nội quy tiếp công dân.
IV. NHỮNG TRƯỜNG HỢP TỪ CHỐI TIẾP
CÔNG DÂN:
Người tiếp công dân được từ chối tiếp người đến nơi tiếp công dân các trường hợp sau:
1. Người trong tình trạng say do dùng
chất kích thích, người mắc bệnh tâm thần hoặc một bệnh
khác làm mất khả năng nhận thức hoặc khả năng điều khiển
hành vi của mình;
2. Người có hành vi đe dọa; xúc phạm
cơ quan, tổ chức, đơn vị, người tiếp công dân, người thi hành công vụ hoặc có
hành vi khác vi phạm nội quy nơi tiếp công dân;
3. Người khiếu nại, tố cáo về vụ việc
đã giải quyết đúng chính sách, pháp luật, người được cơ
quan nhà nước có thẩm quyền kiểm tra, rà soát, thông báo bằng văn bản và được tiếp, giải thích, hướng dẫn nhưng vẫn cố tình khiếu
nại, tố cáo kéo dài;
4. Những trường hợp khác theo quy
định của pháp luật./.