|
Bản dịch này thuộc quyền sở hữu của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Mọi hành vi sao chép, đăng tải lại mà không có sự đồng ý của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là vi phạm pháp luật về Sở hữu trí tuệ.
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT has the copyright on this translation. Copying or reposting it without the consent of
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT is a violation against the Law on Intellectual Property.
X
CÁC NỘI DUNG ĐƯỢC SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Các nội dung của VB này được VB khác thay đổi, hướng dẫn sẽ được làm nổi bật bằng
các màu sắc:
: Sửa đổi, thay thế,
hủy bỏ
Click vào phần bôi vàng để xem chi tiết.
|
|
|
Đang tải văn bản...
Số hiệu:
|
231-CT
|
|
Loại văn bản:
|
Chỉ thị
|
Nơi ban hành:
|
Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng
|
|
Người ký:
|
Võ Văn Kiệt
|
Ngày ban hành:
|
07/09/1989
|
|
Ngày hiệu lực:
|
Đã biết
|
Ngày công báo:
|
Đã biết
|
|
Số công báo:
|
Đã biết
|
|
Tình trạng:
|
Đã biết
|
CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG BỘ TRƯỞNG ******** |
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc ******** |
Số: 231-CT |
Hà Nội, ngày 07 tháng 9 năm 1989 |
CHỈ THỊ
VỀ VIỆC CHẤN CHỈNH QUẢN LÝ Ô TÔ CON VÀ XE HAI BÁNH GẮN MÁY NHẬP KHẨU VÀO NƯỚC TA
Thời gian gần đây, việc nhập lậu ô tô con (dưới 12 chỗ ngồi) và xe 2 bánh gắn máy vào nước ta diễn ra nghiêm trọng, gây thất thu lớn cho ngân sách, gây thiệt hại cho những tổ chức kinh doanh xuất nhập khẩu hợp pháp, tranh mua và đặc biệt tranh bán, làm mất trật tự trên thị trường. Tại các Chỉ thị về quản lý việc trao đổi hàng hoá qua biên giới, đặc biệt là Chỉ thị số 33-CT ngày 21-2-1989, Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng đã có những chủ trương xử lý cần thiết. Nhưng các ngành chức năng chậm hướng dẫn việc thi hành và thiếu kiên quyết xử lý các vụ vi phạm. Một số ngành và địa phương không nghiêm túc chấp hành sự chỉ đạo của Trung ương, tự ban hành những quy định riêng hoặc lập ra những tổ chức kinh doanh trái với chủ trương chung, thậm trí trái với pháp luật và pháp lệnh Nhà nước, nhất là về chống nhập lậu và thu thuế nhập khẩu.
Để ngăn chặn khuynh hướng không lành mạnh nói trên, bảo vệ lợi ích chính đáng của những tổ chức kinh doanh xuất nhập khẩu hợp pháp, tận thu thuế cho ngân sách Nhà nước và góp phần thiết lập trật tự mới trên thị trường, Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng chỉ thị:
1. Từ ngày 1 tháng 10 năm 1989, tạm ngừng việc xuất khẩu ô-tô con và xe 2 bánh gắn máy bằng đường phi mậu dịch (những ô-tô con và xe 2 bánh gắn máy nhập theo giấy phép cấp trước ngày ra Chỉ thị này thì vẫn được tiếp tục nhập). Riêng xe 2 bánh gắn máy của những người được áp dụng Quyết định số 175-HĐBT ngày 18-11-1988 của Hội đồng Bộ trưởng thì vẫn được nhập theo đúng Quyết định đó.
2. Những tổ chức quốc tế, cơ quan đại diện nước ngoài ở nước ta có nhu cầu nhập ô-tô con và xe 2 bánh gắn máy thì thực hiện các quy định tại Nghị định số 131-HĐBT ngày 27-8-1987 của Hội đồng Bộ trưởng.
3. Chấn chỉnh quản lý nhập khẩu bằng đường mậu dịch.
Trước mắt, Tổng cục Hải quan phối hợp chặt chẽ với Bộ Kinh tế đối ngoại kiểm tra tình hình thực hiện các hạn ngạch (quota) và giấy phép nhập khẩu đã cấp từ ngày 1-1-1989 đến ngày 30-9-1989, phát hiện những trường hợp cấp giấy phép nhập khẩu với số lượng vượt quá hạn ngạch được duyệt, không đúng mục đích, không đúng đối tượng thì truy cứu trách nhiệm của người cấp giấy phép kiên quyết xử lý theo pháp luật.
Chậm nhất ngày 15 tháng 12 năm 1989 Tổng cục Hải quan gửi báo cáo kết quả đợt kiểm tra này trình Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng. Mặt khác, Bộ Kinh tế đối ngoại tham khảo ý kiến của Bộ Nội thương và Bộ Vật tư, Thường vụ Hội đồng Bộ trưởng quyết định hạn ngạch nhập khẩu ô tô con (dưới 12 chỗ ngồi) và xe hai bánh gắn máy cho cả năm 1989 và năm 1990. Trên cơ sở hạn ngạch đó Bộ Kinh tế đối ngoại duyệt cấp hạn ngạch nhập khẩu một cách chặt chẽ, đúng đối tượng, đúng mục đích và tổ chức thực sự thuận tiện việc cấp giấy phép nhập khẩu từng chuyến cho các tổ chức kinh doanh hợp pháp và đủ điều kiện, và thông báo cho Tổng cục Hải quan, để kiểm tra, kiểm soát và thu thuế nhập khẩu; phải xem xét kỹ tính chất hợp pháp của các tổ chức kinh doanh và có đề nghị xuất - nhập khẩu, kiên quyết không duyệt cấp hạn ngạch và giấy phép nhập khẩu ô tô con và xe hai bánh gắn máy cho những tổ chức mà theo quy định hiện hành của Nhà nước thì những tổ chức này không được kinh doanh thương mại, kể cả những tổ chức được thành lập theo Quyết định số 92- CT ngày 22-4-1989 của Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng về việc các cơ quan hành chính và các đoàn thể làm kinh tế.
Tổng cục Hải quan phối hợp chặt chẽ với các lực lượng khác ở biên giới, cửa khẩu (bộ đội biên phòng, kiểm soát quan sự, thuế vụ, quản lý thị trường) tăng cường kiểm tra, kiểm soát, kiên quyết xử lý những vụ nhập lậu và thu thuế theo đúng pháp luật. Bất kỳ tổ chức hay cá nhân nào trực tiếp nhập lậu, trốn thuế hoặc dung túng cho bọn nhập lậu, trốn thuế đều phải bị nghiêm trị.
4. Trong vòng 3 tháng (từ ngày 1 tháng 10 đến 31 tháng 12 năm 1989) ngừng cấp giấy phép lưu hành đối với ô tô con, xe hai bánh gắn máy đã nhập vào nước ta bằng con đường phi mậu dịch và tiến hành một đợt kiểm tra, nắm lại số lượng, chủng loại và tính chất hợp pháp của việc nhập khẩu để xử lý. Bộ Nội vụ kết hợp với Tổng cục Hải quan hướng dẫn và cùng Uỷ ban Nhân dân các tỉnh, thành phố, đặc khu trực thuộc Trung ương chỉ đạo và xử lý theo những nguyên tắc như sau:
- Xe đã nhập khẩu bất hợp pháp mà chủ hàng tự giác khai báo với cơ quan hải quan, thuế vụ thì ngoài thuế, họ còn phải nộp phạt bằng một số lần thuế hàng hoá nhập khẩu phi mậu dịch; chủ hàng không tự giác khai báo, cơ quan Nhà nước phát hiện ra thì ngoài thuế, họ còn phải nộp phạt bằng 2 lần số thuế hàng hoá nhập khẩu phi mậu dịch. Nếu chủ hàng dây dưa không chịu nộp phạt thì xe bị tịch thu và chủ hàng tuỳ theo tội trạng, bị xử lý hành chính hoặc bị xét xử theo các điều liên quan của Bộ Luật Hình sự.
- Xe nhập khẩu dưới dạng quà tặng, nói chung phải nộp thuế hàng hoá nhập phi mậu dịch; việc miễn giảm thuế chỉ được coi là cá biệt do Bộ Tài chính xét duyệt chặt chẽ từng trường hợp.
- Ô-tô con của những người được áp dụng Quyết định số 175-HĐBT ngày 18-11-1988 nhập vào thì trước mắt phải nộp thuế hàng hoá nhập khẩu phi mậu dịch.
- Xe nhập khẩu hợp pháp đã nộp thuế và xe nhập khẩu bất hợp pháp đã nộp thuế, nộp phạt theo Chỉ thị này thì từ ngày 1 tháng 1 năm 1990 cho cấp giấy phép lưu hành.
Chậm nhất ngày 15 tháng 1 năm 1990 Bộ Nội vụ gửi báo cáo kết quả kiểm tra này trình Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng .
5. Các ngành, các địa phương rà soát lại các quy định của mình, những quy định nào trái với những quy định của trung ương đều phải bị bãi bỏ. Ngành hoặc địa phương nào còn duy trì hoặc tiếp tục ban hành những quy định trái với quy định của trung ương thì người ký ban hành những quy định đó phải chịu trách nhiệm.
Nhận được Chỉ thị này Các Bộ, ngành có chức năng liên quan phải hướng dẫn ngay việc thi hành; Thủ trưởng các ngành; các cấp phải khẩn trương lập kế hoạch tổ chức chỉ đạo thực hiện nghiêm túc.
Bộ Thông tin hướng dẫn các cơ quan truyền thông đại chúng giải thích có căn cứ Chỉ thị này để cán bộ, nhân dân hiểu, thực hiện và kiểm tra, giám sát việc thực hiện.
Chỉ thị 231-CT năm 1989 về chấn chỉnh quản lý ô tô con và xe hai bánh gắn máy nhập khẩu vào nước ta do Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng ban hành
Văn bản này chưa cập nhật nội dung Tiếng Anh
Chỉ thị 231-CT ngày 07/09/1989 về chấn chỉnh quản lý ô tô con và xe hai bánh gắn máy nhập khẩu vào nước ta do Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng ban hành
4.976
|
NỘI DUNG SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Văn bản bị thay thế
Văn bản thay thế
Chú thích
Chú thích:
Rà chuột vào nội dụng văn bản để sử dụng.
<Nội dung> = Nội dung hai
văn bản đều có;
<Nội dung> =
Nội dung văn bản cũ có, văn bản mới không có;
<Nội dung> = Nội dung văn
bản cũ không có, văn bản mới có;
<Nội dung> = Nội dung được sửa đổi, bổ
sung.
Click trái để xem cụ thể từng nội dung cần so sánh
và cố định bảng so sánh.
Click phải để xem những nội dung sửa đổi, bổ sung.
Double click để xem tất cả nội dung không có thay
thế tương ứng.
Tắt so sánh [X] để
trở về trạng thái rà chuột ban đầu.
FILE ĐƯỢC ĐÍNH KÈM THEO VĂN BẢN
FILE ATTACHED TO DOCUMENT
|
|
|
Địa chỉ:
|
17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
|
Điện thoại:
|
(028) 3930 3279 (06 lines)
|
E-mail:
|
inf[email protected]
|
Mã số thuế:
|
0315459414
|
|
|
TP. HCM, ngày 31/05/2021
Thưa Quý khách,
Đúng 14 tháng trước, ngày 31/3/2020, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT đã bật Thông báo này, và nay 31/5/2021 xin bật lại.
Hơn 1 năm qua, dù nhiều khó khăn, chúng ta cũng đã đánh thắng Covid 19 trong 3 trận đầu. Trận 4 này, với chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, chắc chắn chúng ta lại thắng.
Là sản phẩm online, nên 250 nhân sự chúng tôi vừa làm việc tại trụ sở, vừa làm việc từ xa qua Internet ngay từ đầu tháng 5/2021.
Sứ mệnh của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là:
sử dụng công nghệ cao để tổ chức lại hệ thống văn bản pháp luật,
và kết nối cộng đồng Dân Luật Việt Nam,
nhằm:
Giúp công chúng “…loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu…”,
và cùng công chúng xây dựng, thụ hưởng một xã hội pháp quyền trong tương lai gần;
Chúng tôi cam kết dịch vụ sẽ được cung ứng bình thường trong mọi tình huống.
THÔNG BÁO
về Lưu trữ, Sử dụng Thông tin Khách hàng
Kính gửi: Quý Thành viên,
Nghị định 13/2023/NĐ-CP về Bảo vệ dữ liệu cá nhân (hiệu lực từ ngày 01/07/2023) yêu cầu xác nhận sự đồng ý của thành viên khi thu thập, lưu trữ, sử dụng thông tin mà quý khách đã cung cấp trong quá trình đăng ký, sử dụng sản phẩm, dịch vụ của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Quý Thành viên xác nhận giúp THƯ VIỆN PHÁP LUẬT được tiếp tục lưu trữ, sử dụng những thông tin mà Quý Thành viên đã, đang và sẽ cung cấp khi tiếp tục sử dụng dịch vụ.
Thực hiện Nghị định 13/2023/NĐ-CP, chúng tôi cập nhật Quy chế và Thỏa thuận Bảo về Dữ liệu cá nhân bên dưới.
Trân trọng cảm ơn Quý Thành viên.
Tôi đã đọc và đồng ý Quy chế và Thỏa thuận Bảo vệ Dữ liệu cá nhân
Tiếp tục sử dụng
Cảm ơn đã dùng ThuVienPhapLuat.vn
- Bạn vừa bị Đăng xuất khỏi Tài khoản .
-
Hiện tại có đủ người dùng cùng lúc,
nên khi người thứ vào thì bạn bị Đăng xuất.
- Có phải do Tài khoản của bạn bị lộ mật khẩu
nên nhiều người khác vào dùng?
- Hỗ trợ: (028) 3930.3279 _ 0906.229966
- Xin lỗi Quý khách vì sự bất tiện này!
Tài khoản hiện đã đủ người
dùng cùng thời điểm.
Quý khách Đăng nhập vào thì sẽ
có 1 người khác bị Đăng xuất.
Tài khoản của Quý Khách đẵ đăng nhập quá nhiều lần trên nhiều thiết bị khác nhau, Quý Khách có thể vào đây để xem chi tiết lịch sử đăng nhập
Có thể tài khoản của bạn đã bị rò rỉ mật khẩu và mất bảo mật, xin vui lòng đổi mật khẩu tại đây để tiếp tục sử dụng
|
|