BỘ
XÂY DỰNG
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 07/VBHN-BXD
|
Hà
Nội, ngày 22 tháng 11 năm 2019
|
NGHỊ ĐỊNH
QUY ĐỊNH CHI TIẾT MỘT SỐ NỘI DUNG VỀ QUY HOẠCH XÂY DỰNG
Nghị định số 44/2015/NĐ-CP ngày 06
tháng 5 năm 2015 của Chính phủ quy định chi tiết một số nội dung về quy hoạch
xây dựng, có hiệu lực kể từ ngày 30 tháng 6 năm 2015, được sửa đổi, bổ sung bởi:
Nghị định số 72/2019/NĐ-CP ngày 30
tháng 8 năm 2019 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số
37/2010/NĐ-CP ngày 07 tháng 4 năm 2010 về lập, thẩm định, phê duyệt và quản lý
quy hoạch đô thị và Nghị định số 44/2015/NĐ-CP ngày 06 tháng 5 năm 2015 quy định
chi tiết một số nội dung về quy hoạch xây dựng, có hiệu lực kể từ ngày 30 tháng
8 năm 2019
Căn cứ Luật Tổ chức Chính phủ ngày
25 tháng 12 năm 2001;
Căn cứ Luật Xây dựng ngày 18 tháng
6 năm 2014;
Theo đề nghị của Bộ trưởng Bộ Xâv
dựng1,
Chính phủ ban hành Nghị định quy định
chi tiết một số nội dung về quy hoạch xây dựng.
Chương I
NHỮNG QUY ĐỊNH
CHUNG
Điều 1. Phạm vi
điều chỉnh và đối tượng áp dụng
12. Nghị định này quy định chi tiết một số nội dung của
Luật Xây dựng số 50/2014/QH13, gồm: Lập, thẩm định và phê duyệt quy hoạch xây dựng;
quản lý thực hiện quy hoạch xây dựng;
2. Nghị định này áp dụng đối với các
tổ chức, cá nhân trong nước, tổ chức, cá nhân nước ngoài có liên quan đến công
tác quy hoạch xây dựng trên lãnh thổ Việt Nam.
Điều 2. Rà soát
quy hoạch xây dựng
1. Rà soát quy hoạch xây dựng nhằm kiểm
soát, đánh giá tình hình triển khai thực hiện theo quy hoạch được duyệt và là một
trong những căn cứ để quyết định việc điều chỉnh quy hoạch.
2. Nội dung báo cáo rà soát quy hoạch
xây dựng bao gồm:
a) Rà soát tình hình lập, triển khai
các quy hoạch có liên quan, các dự án đầu tư xây dựng theo quy hoạch xây dựng
được duyệt và kế hoạch thực hiện quy hoạch.
b) Đánh giá các mục tiêu đã thực hiện,
các tác động, hiệu quả của việc thực hiện theo quy hoạch được duyệt.
c) Phân tích những yếu tố mới trong
quá trình triển khai thực hiện quy hoạch xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội
tại khu vực lập quy hoạch.
d) Các kiến nghị và đề xuất.
đ) Hồ sơ báo cáo rà soát quy hoạch
xây dựng gồm: Văn bản báo cáo, bản vẽ in màu tỷ lệ thích hợp, các văn bản pháp
lý có liên quan.
Điều 3. Bản đồ phục
vụ lập đồ án quy hoạch xây dựng
1. Bản đồ phục vụ lập đồ án quy hoạch
xây dựng là bản đồ địa hình tại thời điểm tổ chức lập quy hoạch xây dựng.
a) Trường hợp chưa có bản đồ địa hình
thì phải khảo sát đo đạc để lập bản đồ theo yêu cầu của từng loại đồ án quy hoạch
xây dựng.
b) Trường hợp đã có bản đồ địa hình
nhưng chưa phù hợp với hiện trạng tại thời điểm lập quy hoạch hoặc chỉ có bản đồ
địa chính thì thực hiện khảo sát đo đạc bổ sung, đảm bảo cho yêu cầu lập đồ án
quy hoạch xây dựng và cắm mốc giới theo quy hoạch xây dựng.
2. Bản đồ địa hình được lập bởi cơ
quan có tư cách pháp nhân, trên cơ sở phạm vi khu vực trực tiếp nghiên cứu lập
quy hoạch và căn cứ theo nhiệm vụ quy hoạch, dự toán kinh phí khảo sát được cơ
quan có thẩm quyền phê duyệt.
Điều 4. Kinh phí
từ ngân sách nhà nước cho công tác quy hoạch xây dựng
1. Kinh phí từ ngân sách nhà nước được
cân đối trong kế hoạch hàng năm để lập và tổ chức thực hiện:
a) Quy hoạch xây dựng vùng liên huyện,
vùng huyện3.
b) Quy hoạch chung xây dựng và quy hoạch
phân khu xây dựng khu chức năng4
(nếu có).
c) Quy hoạch chi tiết xây dựng khu chức
năng5 không thuộc dự án đầu
tư xây dựng công trình theo hình thức kinh doanh.
d) Quy hoạch chung xây dựng xã và quy
hoạch chi tiết xây dựng điểm dân cư nông thôn không thuộc dự án đầu tư xây dựng
công trình theo hình thức kinh doanh.
2. Kinh phí từ ngân sách nhà nước cho
công tác quy hoạch xây dựng được sử dụng cho các công việc sau đây:
a) Lập hồ sơ, khảo sát địa hình phục
vụ lập quy hoạch xây dựng, quy hoạch chuyên ngành hạ tầng kỹ thuật:
- Lập, thẩm định và phê duyệt nhiệm vụ,
dự toán chi phí lập bản đồ địa hình phục vụ lập quy hoạch xây dựng;
- Thu thập số liệu, khảo sát, đo đạc
lập bản đồ địa hình.
b) Lập, thẩm định và phê duyệt quy hoạch
xây dựng, quy hoạch chuyên ngành hạ tầng kỹ thuật:
- Lập, thẩm định, phê duyệt nhiệm vụ
và đồ án quy hoạch;
- Lấy ý kiến thống nhất của cơ quan
quản lý nhà nước về đồ án quy hoạch xây dựng;
- Tổ chức lấy ý kiến cộng đồng dân cư
trong quá trình lập quy hoạch;
- Quản lý nghiệp vụ công tác lập quy
hoạch.
c) Tổ chức thực hiện quy hoạch xây dựng,
quy hoạch chuyên ngành hạ tầng kỹ thuật:
- Công bố quy hoạch, lập kế hoạch thực
hiện quy hoạch xây dựng;
- Cắm mốc giới theo quy hoạch xây dựng
được duyệt. Bộ Xây dựng hướng dẫn cụ thể về việc cắm mốc giới theo quy hoạch
xây dựng.
Điều 5. Quản lý
nguồn kinh phí từ ngân sách nhà nước cho công tác quy hoạch xây dựng
1. Thủ trưởng cơ quan chịu trách nhiệm
quản lý kinh phí từ ngân sách nhà nước cho công tác quy hoạch xây dựng; kiểm
soát việc tạm ứng, thanh toán, quyết toán theo khối lượng thông qua hợp đồng
kinh tế. Các cơ quan liên quan có trách nhiệm phối hợp kiểm tra, giám sát.
2. Trách nhiệm lập kế hoạch kinh phí
từ ngân sách nhà nước cho công tác quy hoạch xây dựng:
a) Bộ Xây dựng lập danh mục dự án quy
hoạch xây dựng và kế hoạch kinh phí từ ngân sách nhà nước hàng năm đối với các
quy hoạch xây dựng do Bộ Xây dựng tổ chức lập và các quy hoạch xây dựng khác do
Thủ tướng Chính phủ giao.
b) Ủy ban nhân dân các cấp lập danh mục
dự án quy hoạch xây dựng và kế hoạch kinh phí từ ngân sách nhà nước hàng năm đối
với các quy hoạch xây dựng trong phạm vi quản lý hành chính, trừ các quy hoạch
xây dựng quy định tại Điểm a, b Khoản 2 Điều này.
3. Bộ Xây dựng công bố định mức, đơn
giá hoặc phương pháp xác định chi phí cho công tác quy hoạch xây dựng.
4. Bộ Tài chính hướng dẫn việc tạm ứng,
thanh toán và quyết toán vốn cho công tác quy hoạch xây dựng.
Chương II
QUY ĐỊNH VỀ LẬP,
THẨM ĐỊNH VÀ PHÊ DUYỆT QUY HOẠCH XÂY DỰNG
Mục 1. QUY HOẠCH
XÂY DỤNG VÙNG LIÊN HUYỆN, VÙNG HUYỆN6
Điều 6. Nguyên tắc
lập quy hoạch xây dựng vùng liên huyện, vùng huyện7
18. (được bãi bỏ)
29. (được bãi bỏ)
3. Các vùng liên huyện trong một tỉnh,
các vùng huyện được lập quy hoạch xây dựng vùng theo quyết định của Ủy ban nhân
dân cấp tỉnh, trên cơ sở đề xuất của Sở Xây dựng các tỉnh (Sở Quy hoạch - Kiến
trúc các thành phố Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh), đáp ứng yêu cầu quản lý, làm
cơ sở lập quy hoạch xây dựng các khu chức năng, các quy hoạch chung xây dựng xã
và quy hoạch chung các đô thị thuộc huyện.
410. (được bãi bỏ)
Điều 7. Nhiệm vụ
quy hoạch xây dựng vùng liên huyện, vùng huyện11
1. Yêu cầu về nội dung nhiệm vụ quy
hoạch xây dựng vùng liên huyện, vùng huyện12:
a)13 Luận cứ, xác định phạm vi ranh giới vùng; mục
tiêu và thời hạn quy hoạch.
b) Khái quát vùng lập quy hoạch xây dựng
và các dự báo phát triển của các ngành có liên quan.
c) Dự báo sơ bộ quy mô dân số, đất
đai, tỷ lệ đô thị hóa, tiềm năng, động lực phát triển, theo từng giai đoạn 10
năm, 20 năm; đề xuất lựa chọn các chỉ tiêu kinh tế - kỹ thuật áp dụng.
d)14 Các yêu cầu về thu thập số liệu, phân tích, đánh
giá điều kiện tự nhiên và hiện trạng; yêu cầu về định hướng phát triển không
gian, hệ thống hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật vùng liên huyện, vùng huyện;
yêu cầu về đánh giá môi trường chiến lược, quản lý quy hoạch xây dựng vùng liên
huyện, vùng huyện; yêu cầu đối với việc đề xuất các chương trình, dự án ưu
tiên.
đ) Danh mục, số lượng hồ sơ, sản phẩm,
tiến độ và tổ chức thực hiện.
e) Những yêu cầu khác liên quan đến đặc
điểm riêng của từng vùng.
g) Tổng dự toán kinh phí lập quy hoạch
xây dựng vùng liên huyện, vùng huyện15.
216. Thời gian lập nhiệm vụ quy hoạch xây dựng vùng
liên huyện, vùng huyện không quá 02 tháng.
Điều 8. Đồ án quy
hoạch xây dựng vùng liên huyện, vùng huyện17
1. Nội dung đồ án quy hoạch xây dựng
vùng liên huyện, vùng huyện18
phải đảm bảo đáp ứng nhiệm vụ quy hoạch được duyệt và các yêu cầu cụ thể sau:
a) Phân tích, đánh giá điều kiện tự
nhiên, hiện trạng kinh tế xã hội, hệ thống đô thị và điểm dân cư nông thôn, sử
dụng đất đai, hệ thống hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật, môi trường và những yếu
tố mang tính đặc thù của vùng.
b) Đánh giá, rà soát việc thực hiện
các quy hoạch đang có hiệu lực.
c) Xác định mục tiêu phát triển, tốc
độ đô thị hóa, tính chất, tiềm năng và động lực phát triển vùng.
d) Dự báo phát triển kinh tế, dân số,
lao động, nhu cầu về đất đai, tỷ lệ đô thị hóa theo các giai đoạn phát triển 10
năm, 20 năm; xác định các chỉ tiêu kỹ thuật theo mục tiêu phát triển.
đ)19 Định hướng phát triển không gian vùng liên huyện,
vùng huyện:
- Đề xuất, lựa chọn mô hình phát triển
không gian vùng;
- Xác định các phân vùng để kiểm soát
quản lý phát triển;
- Phân bố và xác định quy mô các
không gian phát triển: Công nghiệp, nông nghiệp, lâm nghiệp, du lịch, thương mại
dịch vụ, bảo tồn; xác định quy mô, tính chất các khu chức năng;
- Xác định mô hình phát triển, cấu
trúc hệ thống đô thị và khu vực nông thôn phù hợp với đặc điểm kinh tế, văn
hóa, xã hội; phân cấp, phân loại đô thị theo không gian lãnh thổ và quản lý
hành chính; xác định quy mô dân số, đất xây dựng đô thị;
- Phân bố và xác định quy mô các hệ
thống công trình hạ tầng xã hội gồm: Trung tâm giáo dục, đào tạo, văn hóa, y tế,
thể dục, thể thao có quy mô lớn, mang ý nghĩa vùng; trung tâm thương mại, dịch
vụ cấp vùng; khu du lịch, vui chơi, giải trí, nghỉ dưỡng và các di tích văn hóa
- lịch sử có giá trị;
- Phân bố và xác định quy mô các khu
vực bảo tồn, khu vực bảo vệ cảnh quan thiên nhiên trong vùng.
e)20 Định hướng hệ thống hạ tầng kỹ thuật vùng liên
huyện, vùng huyện:
Xác định mạng lưới, vị trí, quy mô
các công trình đầu mối hạ tầng kỹ thuật mang tính chất vùng liên huyện, vùng
huyện, gồm: Chuẩn bị kỹ thuật, giao thông, hệ thống điện, cung cấp năng lượng,
cấp nước, thoát nước và xử lý nước thải, quản lý chất thải rắn, nghĩa trang và
hạ tầng viễn thông thụ động.”
g) Đánh giá môi trường chiến lược:
- Những vấn đề môi trường có phạm vi
tác động lớn;
- Hiện trạng nguồn gây ô nhiễm lớn,
các vùng bị suy thoái môi trường, các vùng sinh thái cảnh quan. Xác định các nội
dung bảo vệ môi trường ở quy mô cấp vùng;
- Dự báo xu thế các vấn đề môi trường
do tác động của việc lập và thực hiện quy hoạch;
- Các biện pháp phòng ngừa, giảm thiểu
các vấn đề môi trường.
221. Thời gian lập đồ án quy hoạch đối với vùng liên
huyện, vùng huyện không quá 12 tháng.
Điều 9. Quy định
quản lý theo đồ án quy hoạch xây dựng vùng liên huyện, vùng huyện22
Nội dung Quy định quản lý theo đồ án
quy hoạch xây dựng vùng liên huyện, vùng huyện23 bao gồm:
1. Phạm vi, ranh giới, quy mô dân số,
đất đai vùng quản lý.
2. Quy định về các vùng phát triển,
các không gian phát triển kinh tế.
3. Quy định về quản lý hệ thống đô thị
và nông thôn.
4. Quy định về vị trí, vai trò, chức
năng, quy mô các công trình hạ tầng xã hội và hạ tầng kỹ thuật mang tính chất
vùng, liên vùng.
5. Quy định về phạm vi bảo vệ, hành
lang an toàn đối với các công trình đầu mối, các công trình hạ tầng kỹ thuật chính
theo tuyến mang tính chất vùng, liên vùng và các biện pháp bảo vệ môi trường.
6. Quy định về bảo tồn các di sản
thiên nhiên, các công trình kiến trúc có giá trị, khu danh lam thắng cảnh, khu
di tích lịch sử, văn hóa trong vùng.
7. Phân công và quy định trách nhiệm
quản lý quy hoạch cho các cấp chính quyền địa phương trong vùng theo đồ án quy
hoạch xây dựng vùng liên huyện, vùng huyện24.
8. Các quy định khác theo chức năng đặc
thù của vùng.
Mục 2. QUY HOẠCH
XÂY DỰNG KHU CHỨC NĂNG25
Điều 10. Nguyên
tắc lập quy hoạch xây dựng khu chức năng26
1. Các khu chức năng27 trong và ngoài đô thị được
thực hiện lập quy hoạch xây dựng theo quy định tại Nghị định này.
2.28 Các khu chức năng có quy mô trên 500 ha cần phải
được lập quy hoạch chung xây dựng, đảm bảo phù hợp với quy hoạch tỉnh, quy hoạch
xây dựng vùng liên huyện, vùng huyện, quy hoạch đô thị. Quy hoạch chung xây dựng
khu chức năng được phê duyệt là cơ sở lập quy hoạch phân khu và quy hoạch chi
tiết xây dựng.
Các khu vực chức năng có quy mô trên
500 ha được lập quy hoạch phân khu xây dựng làm cơ sở lập quy hoạch chi tiết
xây dựng và xác định dự án đầu tư xây dựng, nếu được xác định trong quy hoạch
chung đô thị đã được phê duyệt.
3. Các khu vực trong khu chức năng29 hoặc các khu chức năng30 có quy mô dưới 500 ha,
theo yêu cầu quản lý và phát triển, được lập quy hoạch phân khu xây dựng làm cơ
sở xác định các dự án đầu tư xây dựng và lập quy hoạch chi tiết xây dựng.
4. Các khu vực trong khu chức năng31, khi thực hiện đầu tư xây
dựng thì lập quy hoạch chi tiết xây dựng để cụ thể hóa quy hoạch chung, quy hoạch
phân khu và làm cơ sở cấp giấy phép xây dựng.
5. Trường hợp dự án đầu tư xây dựng
do một chủ đầu tư tổ chức thực hiện có quy mô nhỏ hơn 5 ha (nhỏ hơn 2 ha đối với
dự án đầu tư xây dựng nhà ở chung cư) thì tiến hành lập dự án đầu tư xây dựng
mà không phải lập quy hoạch chi tiết xây dựng. Bản vẽ tổng mặt bằng, phương án
kiến trúc công trình, giải pháp về hạ tầng kỹ thuật trong nội dung thiết kế cơ
sở phải phù hợp với quy hoạch phân khu xây dựng hoặc giấy phép quy hoạch; đảm bảo
việc đấu nối hạ tầng kỹ thuật, phù hợp với không gian kiến trúc khu vực.
6.32 Trường hợp cần phải điều chỉnh ranh giới hoặc một
số chỉ tiêu sử dụng đất để thực hiện dự án đầu tư xây dựng công trình tập trung
hoặc công trình riêng lẻ trong khu vực đã có quy hoạch chi tiết xây dựng được
phê duyệt, cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch chi tiết căn cứ
vào nội dung quy hoạch đã được phê duyệt, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về quy hoạch
xây dựng, điều kiện hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội của khu vực, quy chế quản
lý kiến trúc để quyết định việc điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết xây dựng.
Việc điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết xây dựng thực hiện theo đúng quy định
của pháp luật.
Điều 11. Nhiệm vụ
quy hoạch xây dựng khu chức năng33
1. Yêu cầu về nội dung nhiệm vụ quy
hoạch chung xây dựng khu chức năng34:
a) Luận cứ phạm vi, ranh giới lập quy
hoạch chung xây dựng khu chức năng35; cơ sở căn cứ lập quy hoạch; xác định mục tiêu, nhiệm vụ của
quy hoạch.
b) Xác định tính chất, vai trò của
khu chức năng36 trong
vùng; xây dựng tầm nhìn. Dự báo sơ bộ quy mô dân số, các chỉ tiêu kinh tế kỹ
thuật theo mục tiêu phát triển của khu vực; xác định các chỉ tiêu cơ bản về đất
đai và hạ tầng kỹ thuật.
c) Nguyên tắc cơ bản đối với việc
phân tích, đánh giá điều kiện tự nhiên và hiện trạng; nghiên cứu khai thác tiềm
năng, động lực phát triển; định hướng tổ chức không gian, hệ thống hạ tầng xã hội,
hạ tầng kỹ thuật; đánh giá môi trường chiến lược và những yêu cầu khác theo mục
tiêu phát triển đặc thù của khu vực.
d) Danh mục, số lượng hồ sơ, sản phẩm,
tiến độ và tổ chức thực hiện.
đ) Tổng dự toán kinh phí lập quy hoạch
chung xây dựng khu chức năng37.
2. Yêu cầu về nội dung nhiệm vụ quy
hoạch phân khu xây dựng khu chức năng38:
a) Luận cứ, xác định phạm vi, ranh giới,
diện tích, tính chất khu vực lập quy hoạch phân khu.
b) Xác định các chỉ tiêu cơ bản dự kiến
về dân số, sử dụng đất, hạ tầng xã hội và hạ tầng kỹ thuật trên cơ sở quy hoạch
chung xây dựng, quy hoạch xây dựng vùng liên huyện, vùng huyện39 đã được phê duyệt.
c) Yêu cầu và nguyên tắc cơ bản đối với
việc phân tích, đánh giá điều kiện tự nhiên, hiện trạng; các yêu cầu về phân
khu chức năng, tổ chức không gian, hạ tầng kỹ thuật đảm bảo phù hợp với quy hoạch
chung xây dựng, quy hoạch xây dựng vùng liên huyện, vùng huyện40 đã được phê duyệt và khu
vực xung quanh.
d) Yêu cầu đánh giá môi trường chiến
lược và các yêu cầu khác phù hợp với mục tiêu phát triển đặc thù của khu vực.
đ) Danh mục, số lượng hồ sơ, sản phẩm,
tiến độ và tổ chức thực hiện.
e) Tổng dự toán kinh phí lập quy hoạch
phân khu xây dựng khu chức năng41.
3. Yêu cầu về nội dung nhiệm vụ quy hoạch
chi tiết xây dựng:
a) Xác định ranh giới, diện tích khu
vực lập quy hoạch chi tiết; chỉ tiêu sử dụng đất, hạ tầng kỹ thuật.
b) Nguyên tắc cơ bản đối với việc
phân tích đánh giá điều kiện tự nhiên, hiện trạng; yêu cầu về tổ chức không
gian kiến trúc cảnh quan, hạ tầng kỹ thuật đảm bảo phù hợp với quy hoạch phân
khu, quy hoạch chung xây dựng đã được phê duyệt; yêu cầu về đánh giá môi trường
chiến lược.
c) Danh mục, số lượng hồ sơ, sản phẩm;
tiến độ và tổ chức thực hiện.
d) Tổng dự toán kinh phí lập quy hoạch
chi tiết xây dựng khu chức năng42.
4. Thời gian lập nhiệm vụ đối với quy
hoạch chung xây dựng khu chức năng43 không quá 02 tháng; đối với quy hoạch phân khu xây dựng khu chức
năng44 không quá 01
tháng; đối với quy hoạch chi tiết xây dựng không quá 01 tháng.
Điều 12. Đồ án
quy hoạch chung xây dựng khu chức năng45
1. Tùy thuộc vào từng khu chức năng,
nội dung đồ án quy hoạch chung xây dựng khu chức năng46 phải đáp ứng nhiệm vụ quy hoạch được duyệt và
các yêu cầu cụ thể sau:
a) Phân tích, đánh giá điều kiện tự
nhiên và hiện trạng về kinh tế xã hội, dân số, lao động, văn hóa, sử dụng đất,
cơ sở hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, môi trường và những yếu tố đặc thù của
khu vực.
b)47 Đánh giá tình hình triển khai thực hiện các quy
hoạch đang còn hiệu lực, các dự án đã hoàn thành; xác định và làm rõ các định
hướng trong quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh, quy hoạch chung đô thị có liên
quan.
c) Xác định mục tiêu, động lực phát
triển của khu chức năng48;
dự báo về dân số, lao động, quy mô đất xây dựng, các chỉ tiêu về hạ tầng xã hội,
hạ tầng kỹ thuật theo từng giai đoạn.
d) Định hướng quy hoạch sử dụng đất,
xác định phạm vi, quy mô, các chỉ tiêu sử dụng đất trong khu chức năng49 theo yêu cầu phát triển
từng giai đoạn.
đ) Định hướng phát triển không gian:
- Xác định mô hình phát triển, hướng
phát triển của khu chức năng50;
định hướng và nguyên tắc phát triển đối với các khu vực chức năng;
- Tổ chức hệ thống trung tâm phù hợp
với phát triển các khu dân cư và các khu vực chức năng; xác định các khu vực kiến
trúc, cảnh quan, các trục không gian chính, hệ thống quảng trường, khu vực cửa
ngõ, công trình điểm nhấn của khu chức năng51;
- Đề xuất, minh họa hình ảnh không gian
chính cho khu chức năng52,
giải pháp tổ chức không gian các khu vực trọng điểm và quy định kiểm soát về kiến
trúc, cảnh quan các khu vực.
e) Định hướng hạ tầng kỹ thuật:
- Phân lưu vực tiêu thoát nước chính;
hướng thoát nước; vị trí, quy mô các công trình tiêu thoát nước; xác định cốt
xây dựng cho toàn khu và từng phân khu chức năng;
- Xác định mạng lưới giao thông đối
ngoại, giao thông đối nội; vị trí và quy mô các công trình đầu mối giao thông;
tổ chức hệ thống giao thông công cộng và hệ thống bến, bãi đỗ xe; xác định chỉ
giới đường đỏ các trục chính và hệ thống hào, tuynel kỹ thuật (nếu có);
- Tính toán nhu cầu và xác định nguồn
cung cấp nước, năng lượng (điện, khí đốt); dự báo tổng lượng nước thải, chất thải
rắn; xác định vị trí, quy mô công trình đầu mối và mạng lưới truyền tải, phân
phối chính của hệ thống cấp nước, năng lượng và chiếu sáng, hạ tầng viễn thông
thụ động, thoát nước và công trình xử lý nước thải;
- Xác định vị trí, quy mô cơ sở xử lý
chất thải rắn, nghĩa trang và các công trình hạ tầng kỹ thuật khác.
g) Đánh giá môi trường chiến lược
theo các nội dung sau:
- Xác định các vấn đề môi trường
chính, những bất cập trong và ngoài khu vực lập quy hoạch;
- Hiện trạng các nguồn ô nhiễm có ảnh
hưởng trực tiếp đến môi trường;
- Dự báo diễn biến môi trường trong
quá trình lập và thực hiện quy hoạch chung xây dựng khu chức năng53;
- Đề xuất các biện pháp phòng ngừa và
thứ tự ưu tiên thực hiện; đề xuất các khu vực cách ly, bảo vệ môi trường.
h) Đề xuất các hạng mục ưu tiên đầu
tư, sơ bộ nhu cầu vốn và nguồn lực thực hiện.
2. Thời gian lập đồ án quy hoạch
chung xây dựng khu chức năng54
không quá 12 tháng.
Điều 13. Đồ án
quy hoạch phân khu xây dựng khu chức năng55
1. Đồ án quy hoạch phân khu xây dựng
khu chức năng56 phải làm
rõ tính chất, chức năng, các yêu cầu riêng của khu vực lập quy hoạch, đáp ứng
nhiệm vụ quy hoạch được duyệt và các yêu cầu cụ thể sau:
a) Phân tích, đánh giá các điều kiện
tự nhiên, hiện trạng đất xây dựng, dân cư, kiến trúc cảnh quan, hạ tầng kỹ thuật;
phân tích các quy định của quy hoạch chung xây dựng có liên quan đến khu vực
quy hoạch; đánh giá các dự án, các quy hoạch đã và đang triển khai trong khu vực.
b) Xác định quy mô dân số, chỉ tiêu sử
dụng đất, hạ tầng xã hội và hạ tầng kỹ thuật cho toàn khu vực quy hoạch; chỉ
tiêu kinh tế kỹ thuật theo chức năng đặc thù.
c) Quy hoạch tổng mặt bằng sử dụng đất:
Xác định các phân khu trong khu vực quy hoạch; xác định chỉ tiêu sử dụng đất về
mật độ xây dựng, hệ số sử dụng đất, tầng cao công trình đối với từng lô đất;
khoảng lùi công trình đối với các trục đường; vị trí, quy mô các công trình ngầm
(nếu có).
d) Tổ chức không gian kiến trúc cảnh
quan: Xác định nguyên tắc, yêu cầu tổ chức không gian, kiến trúc, cảnh quan đối
với từng phân khu, trục đường chính, không gian mở, điểm nhấn.
đ) Định hướng hạ tầng kỹ thuật: Hệ thống
hạ tầng kỹ thuật được bố trí đến mạng lưới đường khu vực, bao gồm các nội dung
sau:
- Xác định cốt xây dựng đối với từng
ô phố;
- Xác định mạng lưới giao thông, mặt
cắt, chỉ giới đường đỏ và chỉ giới xây dựng; xác định và cụ thể hóa quy hoạch
chung về vị trí, quy mô bến, bãi đỗ xe (trên cao, trên mặt đất và ngầm); tuyến
giao thông công cộng; hào và tuynel kỹ thuật (nếu có);
- Xác định nhu cầu và nguồn cấp nước;
vị trí, quy mô công trình nhà máy, trạm bơm nước; mạng lưới đường ống cấp nước
và các thông số kỹ thuật cụ thể;
- Xác định nhu cầu sử dụng và nguồn
cung cấp năng lượng (điện, khí đốt); vị trí, quy mô các trạm điện phân phối, trạm
khí đốt; mạng lưới đường dây trung thế và hệ thống chiếu sáng;
- Xác định nhu cầu và công trình hạ tầng
viễn thông thụ động;
- Xác định tổng lượng nước thải và
rác thải; mạng lưới thoát nước; vị trí, quy mô các công trình xử lý nước thải,
chất thải và nghĩa trang.
e) Đánh giá môi trường chiến lược:
- Xác định các vấn đề môi trường
chính tại khu vực lập quy hoạch;
- Đánh giá diễn biến môi trường trong
quá trình lập và thực hiện quy hoạch phân khu xây dựng khu chức năng57;
- Đề xuất các biện pháp phòng ngừa và
thứ tự ưu tiên thực hiện; đề xuất các khu vực cách ly, bảo vệ môi trường cho
các khu vực chức năng.
g) Dự kiến các dự án ưu tiên đầu tư,
sơ bộ nhu cầu vốn và nguồn lực thực hiện.
2. Thời gian lập đồ án quy hoạch phân
khu xây dựng khu chức năng58
không quá 09 tháng.
Điều 14. Đồ án
quy hoạch chi tiết xây dựng khu chức năng59
1. Nội dung đồ án quy hoạch chi tiết
xây dựng phải đảm bảo đáp ứng nhiệm vụ quy hoạch được duyệt và các yêu cầu cụ
thể sau:
a) Phân tích, đánh giá các điều kiện
tự nhiên, hiện trạng đất xây dựng, dân cư, xã hội, kiến trúc, cảnh quan, hạ tầng
kỹ thuật; các quy định của quy hoạch chung, quy hoạch phân khu có liên quan đến
khu vực lập quy hoạch.
b) Xác định quy mô dân số, chỉ tiêu sử
dụng đất, hạ tầng xã hội và hạ tầng kỹ thuật cho toàn khu vực lập quy hoạch.
c) Quy hoạch tổng mặt bằng sử dụng đất:
Xác định chức năng, chỉ tiêu sử dụng đất về mật độ xây dựng, hệ số sử dụng đất,
tầng cao công trình, khoảng lùi công trình đối với từng lô đất và trục đường; vị
trí, quy mô các công trình ngầm (nếu có).
d) Xác định chiều cao công trình, cốt
sàn và chiều cao tầng một hoặc phần để công trình cao tầng; hình thức kiến
trúc, hàng rào, màu sắc, vật liệu chủ đạo của các công trình và các vật thể kiến
trúc khác; tổ chức cây xanh công cộng, sân vườn, cây xanh đường phố và mặt nước
trong khu vực lập quy hoạch.
đ) Quy hoạch hệ thống công trình hạ tầng
kỹ thuật: Hệ thống công trình hạ tầng kỹ thuật được bố trí đến mạng lưới đường
nội bộ, bao gồm các nội dung sau:
- Xác định cốt xây dựng đối với từng
lô đất;
- Xác định mạng lưới giao thông, mặt
cắt, chỉ giới đường đỏ và chỉ giới xây dựng; xác định và cụ thể hóa quy hoạch
chung, quy hoạch phân khu về vị trí, quy mô bến, bãi đỗ xe trên cao, trên mặt đất
và ngầm (nếu có);
- Xác định nhu cầu và nguồn cấp nước;
vị trí, quy mô công trình nhà máy, trạm bơm nước; mạng lưới đường ống cấp nước
và các thông số kỹ thuật chi tiết;
- Xác định nhu cầu sử dụng và nguồn
cung cấp năng lượng (điện, khí đốt); vị trí, quy mô các trạm điện phân phối, trạm
khí đốt; mạng lưới đường dẫn và chiếu sáng;
- Xác định nhu cầu và công trình hạ tầng
viễn thông;
- Xác định lượng nước thải, chất thải
rắn; mạng lưới thoát nước; vị trí, quy mô các công trình xử lý nước thải, chất
thải rắn và nghĩa trang.
e) Đánh giá môi trường chiến lược:
- Đánh giá hiện trạng, xác định các vấn
đề môi trường chính tại khu vực lập quy hoạch;
- Dự báo, đánh giá tác động môi trường
của phương án quy hoạch;
- Đề xuất các biện pháp phòng ngừa và
thứ tự ưu tiên thực hiện.
g) Sơ bộ xác định nhu cầu vốn và đề
xuất nguồn lực thực hiện.
2. Thời gian lập đồ án quy hoạch chi
tiết xây dựng không quá 06 tháng.
Điều 15. Quy định
quản lý theo đồ án quy hoạch xây dựng khu chức năng60
1. Đối với quy hoạch chung xây dựng
khu chức năng61, quy định
quản lý theo đồ án quy hoạch gồm các nội dung chủ yếu sau đây:
a) Ranh giới, phạm vi, tính chất khu
chức năng62.
b) Chỉ tiêu về diện tích, mật độ xây
dựng, hệ số sử dụng đất và chiều cao tối đa, tối thiểu của công trình trong từng
phân khu chức năng.
c) Quy định về kiểm soát không gian,
kiến trúc từng khu vực.
d) Chỉ giới đường đỏ của các tuyến phố
chính, cốt xây dựng khống chế từng khu vực.
đ) Vị trí, quy mô và phạm vi bảo vệ, hành
lang an toàn đối với công trình ngầm.
e) Khu vực cấm xây dựng; phạm vi bảo
vệ, hành lang an toàn công trình hạ tầng kỹ thuật.
g) Khu vực bảo tồn, tôn tạo công
trình kiến trúc, di tích lịch sử, văn hóa, danh lam thắng cảnh, địa hình cảnh
quan.
h) Yêu cầu, biện pháp bảo vệ môi trường
theo quy định của pháp luật bảo vệ môi trường.
2. Đối với quy hoạch phân khu xây dựng
khu chức năng63, quy định
quản lý theo đồ án quy hoạch gồm các nội dung chủ yếu sau đây:
a) Phạm vi, quy mô khu vực quy hoạch.
b) Vị trí, ranh giới, tính chất, quy
mô các khu chức năng trong khu vực quy hoạch; chỉ tiêu về mật độ xây dựng, hệ số
sử dụng đất và chiều cao tối đa, tối thiểu, cốt xây dựng đối với từng ô đất.
c) Chỉ giới đường đỏ, chỉ giới xây dựng,
cốt xây dựng và các yêu cầu cụ thể về kỹ thuật đối với từng tuyến đường, khu vực;
phạm vi bảo vệ, hành lang an toàn công trình hạ tầng kỹ thuật.
d) Các trục không gian chính, các điểm
nhấn của khu vực.
đ) Vị trí, quy mô và phạm vi bảo vệ, hành
lang an toàn đối với công trình có chức năng đặc thù cần bảo vệ, cách ly; công
trình ngầm.
e) Khu vực bảo tồn, cải tạo, chỉnh
trang di tích lịch sử, văn hóa, danh lam thắng cảnh, địa hình cảnh quan.
g) Yêu cầu, biện pháp bảo vệ môi trường
theo quy định của pháp luật bảo vệ môi trường.
3. Đối với quy hoạch chi tiết xây dựng
khu chức năng64, quy định
quản lý theo đồ án quy hoạch gồm các nội dung chủ yếu sau đây:
a) Ranh giới, phạm vi và tính chất,
chức năng khu quy hoạch.
b) Vị trí, ranh giới, chức năng, quy
mô các lô đất trong khu quy hoạch.
c) Xác định các chỉ tiêu về mật độ
xây dựng, hệ số sử dụng đất, cốt xây dựng đối với từng lô đất; chiều cao công
trình, cốt sàn và chiều cao tầng một hoặc phần để công trình cao tầng, hình thức
kiến trúc và hàng rào công trình, vật liệu xây dựng của các công trình.
d) Chỉ giới đường đỏ, chỉ giới xây dựng
và các yêu cầu cụ thể về kỹ thuật đối với từng tuyến đường nội bộ; phạm vi bảo
vệ, hành lang an toàn công trình hạ tầng kỹ thuật.
đ) Vị trí, quy mô và phạm vi bảo vệ,
hành lang an toàn đối với công trình có chức năng đặc thù, công trình ngầm.
e) Danh mục và quy định về bảo tồn, cải
tạo, chỉnh trang các công trình kiến trúc, di tích lịch sử, văn hóa, danh lam
thắng cảnh, địa hình cảnh quan.
g) Yêu cầu, biện pháp bảo vệ môi trường
theo quy định của pháp luật bảo vệ môi trường.
Mục 3. QUY HOẠCH
NÔNG THÔN65
Điều 16. Nguyên
tắc lập quy hoạch nông thôn66
1. Các xã phải được lập quy hoạch
chung xây dựng để cụ thể hóa quy hoạch tỉnh, quy hoạch xây dựng vùng liên huyện,
vùng huyện, quy hoạch chung thành phố, thị xã, làm cơ sở lập các quy hoạch chi
tiết xây dựng điểm dân cư nông thôn và lập các dự án đầu tư xây dựng.
2. Các điểm dân cư nông thôn phải được
lập quy hoạch chi tiết xây dựng để cụ thể hóa quy hoạch chung xây dựng xã, làm
cơ sở lập dự án đầu tư xây dựng và cấp giấy phép xây dựng.
Điều 17. Nhiệm vụ
quy hoạch nông thôn67
1. Yêu cầu về nội dung nhiệm vụ quy
hoạch chung xây dựng xã:
a) Vị trí, phạm vi ranh giới xã; mục
tiêu và thời hạn quy hoạch.
b) Dự báo sơ bộ về quy mô dân số, lao
động, đất đai.
c) Các nguyên tắc cơ bản đối với việc
phân tích, đánh giá hiện trạng; rà soát các dự án và quy hoạch trong địa bàn xã
đang còn hiệu lực; xác định các yếu tố tác động đến phát triển kinh tế xã hội của
xã; yêu cầu về tổ chức không gian tổng thể toàn xã, tổ chức phân bổ các khu chức
năng (sản xuất, khu dân cư), hạ tầng xã hội và hạ tầng kỹ thuật.
d) Danh mục, số lượng hồ sơ, sản phẩm,
tiến độ và tổ chức thực hiện.
đ) Tổng dự toán chi phí lập quy hoạch
chung xây dựng xã.
2. Yêu cầu về nội dung nhiệm vụ quy
hoạch chi tiết xây dựng điểm dân cư nông thôn:
a) Xác định phạm vi, ranh giới lập
quy hoạch, quy mô dân số.
b) Các nguyên tắc cơ bản đối với việc
phân tích đánh giá điều kiện tự nhiên, hiện trạng; lựa chọn các chỉ tiêu áp dụng
về sử dụng đất, xây dựng công trình; các yêu cầu về tổ chức không gian kiến
trúc cảnh quan, hạ tầng kỹ thuật và môi trường, đảm bảo phù hợp với quy hoạch
chung xây dựng xã đã được phê duyệt.
c) Danh mục, số lượng hồ sơ, sản phẩm;
tiến độ và tổ chức thực hiện.
d) Tổng dự toán chi phí lập quy hoạch
chi tiết điểm dân cư nông thôn.
3. Thời gian lập nhiệm vụ đối với quy
hoạch chung xây dựng xã không quá 01 tháng; đối với quy hoạch chi tiết điểm dân
cư nông thôn không quá 01 tháng.
Điều 18. Đồ án
quy hoạch chung xây dựng xã
1. Nội dung đồ án quy hoạch chung xây
dựng xã phải đảm bảo đáp ứng nhiệm vụ quy hoạch được duyệt và các yêu cầu cụ thể
sau:
a) Phân tích, đánh giá về điều kiện tự
nhiên, hiện trạng kinh tế xã hội, sử dụng đất, kiến trúc cảnh quan, cơ sở hạ tầng
xã hội, hạ tầng kỹ thuật, môi trường; hiện trạng xây dựng và sử dụng các công
trình.
b) Xác định các tiềm năng, động lực
phát triển; dự báo về phát triển kinh tế, quy mô dân số, đất xây dựng; xác định
chỉ tiêu đất đai, hạ tầng kỹ thuật toàn xã.
c) Quy hoạch không gian tổng thể toàn
xã:
- Xác định cơ cấu phân khu chức năng
(khu vực sản xuất nông nghiệp, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, khu dân cư mới,
khu vực làng xóm cũ cải tạo, khu trung tâm xã) và định hướng phát triển các khu
vực;
- Định hướng tổ chức không gian kiến
trúc cảnh quan, xác định quy mô, chỉ tiêu sử dụng đất đối với từng thôn xóm,
khu làng nghề, khu sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp;
- Định hướng hệ thống công trình công
cộng, xây dựng nhà ở, bảo tồn công trình văn hóa lịch sử.
d) Dự kiến sử dụng đất xây dựng toàn
xã theo yêu cầu phát triển của từng giai đoạn.
đ) Quy hoạch hệ thống hạ tầng kỹ thuật
phục vụ dân cư và công trình đầu mối hạ tầng kỹ thuật phục vụ sản xuất gồm: Chuẩn
bị kỹ thuật, giao thông, cấp năng lượng (điện, khí đốt), chiếu sáng, hạ tầng viễn
thông thụ động, cấp nước, thoát nước thải, quản lý chất thải rắn và nghĩa
trang.
e) Đánh giá môi trường chiến lược:
- Đánh giá hiện trạng, xác định các vấn
đề môi trường chính tại khu vực lập quy hoạch;
- Dự báo tác động và diễn biến môi
trường trong quá trình thực hiện quy hoạch chung xây dựng xã;
- Đề xuất các biện pháp phòng ngừa và
thứ tự ưu tiên thực hiện.
g) Dự kiến các chương trình, dự án ưu
tiên đầu tư; sơ bộ nhu cầu vốn và nguồn lực thực hiện.
2. Thời gian lập đồ án quy hoạch
chung xây dựng xã không quá 06 tháng.
Điều 19. Đồ án
quy hoạch chi tiết xây dựng điểm dân cư nông thôn
1. Nội dung đồ án quy hoạch chi tiết
xây dựng điểm dân cư nông thôn đảm bảo đáp ứng nhiệm vụ quy hoạch được duyệt và
các yêu cầu cụ thể sau:
a) Phân tích, đánh giá các điều kiện
tự nhiên, hiện trạng đất xây dựng, dân cư, xã hội, kiến trúc, cảnh quan, hạ tầng
kỹ thuật; các quy định của quy hoạch chung xã có liên quan đến điểm dân cư nông
thôn.
b) Xác định quy mô dân số, chỉ tiêu sử
dụng đất, hạ tầng xã hội và hạ tầng kỹ thuật cho điểm dân cư nông thôn.
c) Quy hoạch tổng mặt bằng sử dụng đất:
Xác định chức năng, diện tích, chỉ tiêu sử dụng đất về mật độ xây dựng, hệ số sử
dụng đất, tầng cao công trình, khoảng lùi công trình đối với từng lô đất.
d) Xác định hình thức kiến trúc, hàng
rào, màu sắc, vật liệu chủ đạo của các công trình và các vật thể kiến trúc
khác; xác định các công trình cần bảo tồn, tôn tạo trong khu vực.
đ) Quy hoạch hệ thống công trình hạ tầng
kỹ thuật: Hệ thống hạ tầng kỹ thuật được bố trí đến lô đất, bao gồm các nội
dung sau:
- Xác định cốt xây dựng đối với từng
lô đất;
- Xác định mạng lưới giao thông, mặt
cắt, chỉ giới đường đỏ và chỉ giới xây dựng; xác định và cụ thể hóa quy hoạch
chung về vị trí, quy mô bãi đỗ xe, điểm quay đầu xe;
- Xác định nhu cầu và nguồn cấp nước;
vị trí, quy mô công trình cấp nước; mạng lưới đường ống cấp nước và các thông số
kỹ thuật chi tiết;
- Xác định nhu cầu sử dụng và nguồn
cung cấp năng lượng (điện, khí đốt); vị trí, quy mô các trạm điện phân phối; mạng
lưới đường dẫn và chiếu sáng;
- Xác định nhu cầu công trình hạ tầng
viễn thông thụ động;
- Xác định lượng nước thải, chất thải
rắn; mạng lưới thoát nước; vị trí, quy mô các công trình xử lý nước thải, chất
thải rắn của điểm dân cư nông thôn.
e) Đánh giá môi trường chiến lược:
- Đánh giá hiện trạng, xác định các vấn
đề môi trường chính tại khu vực lập quy hoạch;
- Dự báo, đánh giá tác động đến môi
trường của phương án quy hoạch;
- Đề xuất các biện pháp phòng ngừa và
thứ tự ưu tiên thực hiện.
g) Dự kiến nhu cầu vốn và xác định nguồn
lực thực hiện.
2. Thời gian lập đồ án quy hoạch chi
tiết xây dựng điểm dân cư nông thôn không quá 04 tháng.
Điều 20. Quy định
quản lý theo đồ án quy hoạch nông thôn68
1. Đối với quy hoạch chung xây dựng xã,
quy định quản lý theo đồ án quy hoạch gồm các nội dung chủ yếu sau:
a) Ranh giới, phạm vi, tính chất xã.
b) Kiểm soát không gian, kiến trúc
các phân khu chức năng và công trình trọng điểm: Cơ quan hành chính xã, giáo dục,
y tế, văn hóa, thể thao, thương mại dịch vụ.
c) Chỉ giới đường đỏ của các tuyến đường
trục chính xã, liên thôn xóm, trục chính thôn xóm, cốt xây dựng khống chế.
d) Khu vực cấm xây dựng; phạm vi bảo
vệ, hành lang an toàn công trình hạ tầng kỹ thuật; biện pháp bảo vệ môi trường.
đ) Khu vực bảo tồn, tôn tạo công
trình kiến trúc, di tích lịch sử, văn hóa, danh lam thắng cảnh, địa hình cảnh
quan.
2. Đối với quy hoạch chi tiết xây dựng
điểm dân cư nông thôn, Quy định quản lý theo đồ án quy hoạch gồm các nội dung
chủ yếu sau:
a) Ranh giới, phạm vi điểm dân cư
nông thôn.
b) Vị trí, ranh giới, chức năng, quy
mô các lô đất trong điểm dân cư nông thôn; chỉ tiêu về mật độ xây dựng, hệ số sử
dụng đất, cốt xây dựng đối với từng lô đất; chiều cao, cốt sàn, hình thức kiến
trúc và hàng rào công trình, vật liệu xây dựng của các công trình.
c) Chỉ giới đường đỏ, chỉ giới xây dựng
và các yêu cầu cụ thể về kỹ thuật đối với từng tuyến đường, ngõ xóm; phạm vi bảo
vệ, hành lang an toàn công trình hạ tầng kỹ thuật.
d) Các quy định về bảo tồn, tôn tạo,
cải tạo và chỉnh trang công trình kiến trúc, di tích lịch sử, văn hóa, danh lam
thắng cảnh, địa hình cảnh quan.
đ) Yêu cầu, biện pháp bảo vệ môi trường
theo quy định của pháp luật bảo vệ môi trường.
Mục 4. LẤY Ý KIẾN
TRONG QUÁ TRÌNH LẬP QUY HOẠCH XÂY DỰNG
Điều 21. Lấy ý
kiến về quy hoạch xây dựng vùng liên huyện, vùng huyện69
Cơ quan tổ chức lập quy hoạch xây dựng
phối hợp với Ủy ban nhân dân các cấp có trách nhiệm lấy ý kiến của các cơ quan,
tổ chức có liên quan trong quá trình lập đồ án quy hoạch xây dựng vùng liên huyện,
vùng huyện.
Điều 22. Lấy ý
kiến về quy hoạch xây dựng khu chức năng70
1. Cơ quan tổ chức lập quy hoạch xây
dựng phối hợp với Ủy ban nhân dân các cấp có trách nhiệm lấy ý kiến của cơ
quan, tổ chức và đại diện cộng đồng dân cư có liên quan trong quá trình lập đồ
án quy hoạch xây dựng khu chức năng71.
2. Trường hợp đồ án quy hoạch chung
xây dựng khu chức năng72
do Bộ Xây dựng tổ chức lập, thuộc thẩm quyền phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ,
Ủy ban nhân dân cấp tỉnh liên quan có trách nhiệm phối hợp lấy ý kiến của cơ
quan, tổ chức và đại diện cộng đồng dân cư có liên quan tại địa phương trong
quá trình lập đồ án quy hoạch xây dựng.
Điều 23. Lấy ý
kiến về quy hoạch nông thôn73
Cơ quan tổ chức lập quy hoạch xây dựng
phối hợp với Ủy ban nhân dân xã có trách nhiệm lấy ý kiến của cơ quan, tổ chức
và đại diện cộng đồng dân cư có liên quan trong quá trình lập đồ án quy hoạch
nông thôn74.
Điều 24. Tiếp
thu ý kiến
Trong quá trình lập đồ án quy hoạch
xây dựng, các ý kiến đóng góp của các cơ quan, tổ chức và đại diện cộng đồng
dân cư có liên quan phải được tổ chức tư vấn phối hợp với cơ quan tổ chức lập
quy hoạch tổng hợp, giải trình bằng văn bản.
Các nội dung góp ý phải được phân
tích, giải trình đầy đủ, làm cơ sở hoàn chỉnh các phương án quy hoạch theo hướng
đảm bảo sự phù hợp, có tính khả thi, hài hòa giữa lợi ích của Nhà nước và cộng
đồng.
Văn bản giải trình, tiếp thu ý kiến đối
với nhiệm vụ và đồ án quy hoạch xây dựng là một thành phần của hồ sơ trình thẩm
định và phê duyệt quy hoạch xây dựng.
Mục 5. TRÌNH TỰ THỦ
TỤC THẨM ĐỊNH, PHÊ DUYỆT QUY HOẠCH XÂY DỰNG
Điều 25. Trình tự,
thủ tục thẩm định, phê duyệt nhiệm vụ và đồ án quy hoạch xây dựng
1. Cơ quan trình thẩm định và phê duyệt:
a) Bộ Xây dựng, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh
có trách nhiệm trình thẩm định, trình phê duyệt nhiệm vụ và đồ án quy hoạch xây
dựng thuộc trách nhiệm của mình tổ chức lập và thuộc thẩm quyền phê duyệt của
Thủ tướng Chính phủ.
b) Cơ quan tổ chức lập quy hoạch xây
dựng có trách nhiệm trình thẩm định, trình phê duyệt nhiệm vụ và đồ án quy hoạch
xây dựng thuộc thẩm quyền phê duyệt của Ủy ban nhân dân các cấp.
2. Lấy ý kiến thống nhất với cơ quan
quản lý nhà nước về đồ án quy hoạch xây dựng trong quá trình thẩm định:
a) Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có trách
nhiệm lấy ý kiến thống nhất bằng văn bản của Bộ Xây dựng trước khi phê duyệt đối
với các đồ án quy hoạch chung xây dựng khu chức năng75; các đồ án quy hoạch phân khu xây dựng khu chức
năng76 có quy mô trên
200 ha.
b) Ủy ban nhân dân cấp huyện có trách
nhiệm lấy ý kiến thống nhất bằng văn bản của Sở quản lý công trình xây dựng
chuyên ngành trước khi phê duyệt đối với các đồ án quy hoạch xây dựng thuộc thẩm
quyền của mình phê duyệt.
3. Trong quá trình thẩm định nhiệm vụ
và đồ án quy hoạch xây dựng, cơ quan thẩm định có trách nhiệm lấy ý kiến bằng
văn bản của các cơ quan quản lý chuyên ngành cùng cấp, các hội chuyên ngành và
của các chuyên gia có liên quan.
4. Kết quả thẩm định nhiệm vụ và đồ
án quy hoạch xây dựng sẽ được cơ quan thẩm định gửi bằng văn bản đến cơ quan tổ
chức lập quy hoạch xây dựng để làm cơ sở hoàn chỉnh nội dung nhiệm vụ và đồ án
trước khi trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Điều 26. Thời
gian thẩm định, phê duyệt nhiệm vụ và đồ án quy hoạch xây dựng
1.77 Đối với quy hoạch xây dựng vùng liên huyện, vùng
huyện, thời gian thẩm định nhiệm vụ quy hoạch không quá 20 ngày, thời gian phê
duyệt nhiệm vụ quy hoạch không quá 15 ngày; thời gian thẩm định đồ án quy hoạch
không quá 25 ngày, thời gian phê duyệt đồ án quy hoạch không quá 20 ngày kể từ
ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ theo quy định.
2. Thời gian thẩm định, phê duyệt nhiệm
vụ và đồ án quy hoạch xây dựng khu chức năng78:
a) Đối với quy hoạch chung xây dựng
khu chức năng79, thời
gian thẩm định nhiệm vụ không quá 20 ngày, thời gian phê duyệt nhiệm vụ không
quá 15 ngày; thời gian thẩm định đồ án không quá 25 ngày, thời gian phê duyệt đồ
án không quá 15 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ theo quy định.
b) Đối với quy hoạch phân khu, quy hoạch
chi tiết xây dựng khu chức năng80, thời gian thẩm định nhiệm vụ không quá 15 ngày, thời gian phê
duyệt nhiệm vụ không quá 10 ngày; thời gian thẩm định đồ án không quá 25 ngày,
thời gian phê duyệt đồ án không quá 15 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ
theo quy định.
3. Thời gian thẩm định, phê duyệt nhiệm
vụ và đồ án quy hoạch nông thôn81:
a) Đối với quy hoạch chung xây dựng
xã, thời gian thẩm định nhiệm vụ không quá 15 ngày, thời gian phê duyệt nhiệm vụ
không quá 10 ngày; thời gian thẩm định đồ án không quá 20 ngày, thời gian phê
duyệt đồ án không quá 15 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ theo quy định.
b) Đối với quy hoạch chi tiết xây dựng
điểm dân cư nông thôn, thời gian thẩm định nhiệm vụ không quá 15 ngày, thời
gian phê duyệt nhiệm vụ không quá 10 ngày; thời gian thẩm định đồ án không quá
25 ngày, thời gian phê duyệt đồ án không quá 15 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ
hợp lệ theo quy định.
Điều 27. Hồ sơ
trình thẩm định và phê duyệt nhiệm vụ và đồ án quy hoạch xây dựng
1. Hồ sơ trình thẩm định và phê duyệt
nhiệm vụ quy hoạch xây dựng gồm: Tờ trình đề nghị thẩm định, phê duyệt; thuyết
minh nội dung nhiệm vụ bao gồm các bản vẽ in màu thu nhỏ; dự thảo quyết định
phê duyệt nhiệm vụ; các văn bản pháp lý có liên quan; văn bản giải trình ý kiến
của các cơ quan, tổ chức và cộng đồng dân cư về nội dung nhiệm vụ quy hoạch; hồ
sơ pháp nhân và hồ sơ năng lực của tổ chức tư vấn lập quy hoạch xây dựng.
2. Hồ sơ trình thẩm định, phê duyệt
và hồ sơ lấy ý kiến thống nhất nội dung đồ án quy hoạch xây dựng gồm: Tờ trình
đề nghị thẩm định, phê duyệt đồ án; thuyết minh tổng hợp bao gồm bản vẽ in màu
thu nhỏ; quy định quản lý theo đồ án quy hoạch xây dựng được duyệt; dự thảo quyết
định phê duyệt đồ án; bản vẽ in màu đúng tỷ lệ quy định; các văn bản pháp lý có
liên quan; văn bản giải trình ý kiến của các cơ quan, tổ chức và cộng đồng dân
cư về nội dung đồ án quy hoạch; hồ sơ pháp nhân và hồ sơ năng lực của tổ chức
tư vấn lập quy hoạch xây dựng; đĩa CD sao lưu toàn bộ nội dung hồ sơ đồ án.
3. Hồ sơ đồ án quy hoạch xây dựng phải
được cơ quan thẩm định quy hoạch xây dựng đóng dấu xác nhận sau khi có quyết định
phê duyệt.
4. Quyết định phê duyệt đồ án quy hoạch
xây dựng và đĩa CD sao lưu toàn bộ hồ sơ đã duyệt phải được gửi về cơ quan quản
lý quy hoạch xây dựng, Bộ Xây dựng để lưu giữ.
5. Bộ Xây dựng hướng dẫn cụ thể về
cách thể hiện và quy định về các loại hồ sơ nhiệm vụ, hồ sơ đồ án quy hoạch xây
dựng.
Chương III
QUẢN LÝ THỰC HIỆN
QUY HOẠCH XÂY DỰNG
Điều 28. Trách
nhiệm lập kế hoạch thực hiện quy hoạch xây dựng
1. Các đồ án quy hoạch xây dựng vùng
liên huyện, vùng huyện82,
quy hoạch chung xây dựng, quy hoạch phân khu xây dựng và quy hoạch chung xây dựng
xã sau khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt phải được lập kế hoạch để thực hiện
quy hoạch.
283. (được bãi bỏ)
3. Ủy ban nhân dân cấp tỉnh chủ trì,
phối hợp với Bộ Xây dựng lập và phê duyệt kế hoạch thực hiện quy hoạch xây dựng
đối với các đồ án thuộc thẩm quyền Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trong ranh giới
hành chính do mình quản lý.
4. Ủy ban nhân dân các cấp có trách
nhiệm lập và phê duyệt kế hoạch thực hiện quy hoạch xây dựng đối với các đồ án
thuộc thẩm quyền của mình phê duyệt.
5. Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài
chính có trách nhiệm cân đối nguồn vốn cho các dự án đầu tư xây dựng công trình
hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội cấp vùng phù hợp với quy định tại Luật Đầu tư
công và Luật Ngân sách nhà nước.
Điều 29. Nội
dung kế hoạch thực hiện quy hoạch xây dựng
Căn cứ quy hoạch xây dựng, quy hoạch
chuyên ngành hạ tầng kỹ thuật đã được phê duyệt, nội dung kế hoạch thực hiện
quy hoạch bao gồm:
1. Danh mục, trình tự triển khai lập
các quy hoạch xây dựng từng cấp độ theo kế hoạch 10 năm, 5 năm và hàng năm;
danh mục và thứ tự đầu tư các dự án hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật trên cơ sở
các giai đoạn quy hoạch dài hạn, trung hạn và hàng năm.
2. Dự kiến nhu cầu vốn cho công tác
thực hiện quy hoạch xây dựng hàng năm.
3. Đề xuất các cơ chế chính sách xác
định nguồn lực theo kế hoạch và khả năng huy động nguồn lực để thực hiện theo kế
hoạch hàng năm thuộc giai đoạn ngắn hạn.
4. Đề xuất mô hình quản lý và giám
sát thực hiện quy hoạch.
5. Các nội dung khác có liên quan.
Điều 30.84 (được bãi bỏ)
Chương IV85 (được bãi bỏ)
Chương V
TỔ CHỨC THỰC HIỆN86
Điều 36. Điều
khoản chuyển tiếp
1. Các đồ án quy hoạch xây dựng mà
nhiệm vụ quy hoạch được phê duyệt trước thời điểm Nghị định này có hiệu lực thì
việc lập, thẩm định, phê duyệt thực hiện theo Nghị định số 08/2005/NĐ-CP ngày
24 tháng 01 năm 2005 của Chính phủ về quy hoạch xây dựng.
2. Đối với các đồ án quy hoạch xây dựng
vùng liên huyện, vùng huyện87
đã được phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch trước thời điểm Nghị định này có hiệu lực
thì phải lấy ý kiến thống nhất bằng văn bản của Bộ Xây dựng trước khi phê duyệt
đồ án.
Điều 37. Hiệu lực
thi hành
Nghị định này có hiệu lực thi hành kể
từ ngày 30 tháng 6 năm 2015 và thay thế Nghị định số 08/2005/NĐ-CP ngày 24
tháng 01 năm 2005 của Chính phủ về quy hoạch xây dựng.
Điều 38. Tổ chức
thực hiện
1. Các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan
ngang Bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh,
thành phố trực thuộc Trung ương trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình có
trách nhiệm tổ chức thực hiện Nghị định này.
2. Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với
các Bộ, ngành liên quan có trách nhiệm hướng dẫn, theo dõi, kiểm tra việc thi
hành Nghị định này./.
Nơi nhận:
- Ban Bí thư Trung ương
Đảng;
- Thủ tướng, các Phó Thủ tướng Chính phủ.
- Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ.
- HĐND, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương;
- Văn phòng Trung ương và các Ban của Đảng;
- Văn phòng Tổng Bí thư;
- Văn phòng Chủ tịch nước;
- Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội;
- Văn phòng Quốc hội;
- Tòa án nhân dân tối cao;
- Viện Kiểm sát nhân dân tối cao;
- Kiểm toán Nhà nước;
- Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia;
- Ngân hàng Chính sách xã hội;
- Ngân hàng Phát triển Việt Nam,
- Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam,
- Cơ quan Trung ương của các đoàn thể,
- Các tập đoàn kinh tế và tổng công ty nhà nước,
- VPCP: BTCN, các PCN, Trợ lý TTg, TGĐ Cổng TTĐT, các Vụ, Cục, đơn vị trực
thuộc, Công báo;
- Lưu: Văn thư, KTN (3b).XH-ban2
|
TM.
CHÍNH PHỦ
THỦ TƯỚNG
Nguyễn Tấn Dũng
|
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ (để
đăng Công báo);
- Cổng TTĐT Chính phủ (để đăng tải);
- Trang thông tin điện tử của Bộ Xây dựng;
- Lưu: VT, PC, Vụ QHKT.
|
XÁC
THỰC VĂN BẢN HỢP NHẤT
BỘ
TRƯỞNG
Phạm Hồng Hà
|
PHỤ LỤC
(Ban
hành kèm theo Nghị định số 44/2015/NĐ-CP ngày 06 tháng 5 năm 2015 của Chính phủ)
Mẫu số 0188 (được bãi bỏ)
ĐƠN ĐỀ NGHỊ CẤP GIẤY PHÉP QUY HOẠCH
Mẫu số 0289 (được bãi bỏ)
GIẤY PHÉP QUY HOẠCH
Mẫu số 0390 (được bãi bỏ)
ĐƠN ĐỀ NGHỊ CẤP GIẤY PHÉP QUY HOẠCH
Mẫu số 0491 (được bãi bỏ)
GIẤY PHÉP QUY HOẠCH