ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NAM
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 2752/QĐ-UBND
|
Quảng Nam, ngày
29 tháng 9 năm 2021
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH KẾ HOẠCH ỨNG PHÓ VỚI SỰ CỐ SẬP ĐỔ CÁC MỎ LỘ THIÊN,
HẦM LÒ KHAI THÁC KHOÁNG SẢN, ĐƯỜNG HẦM THỦY ĐIỆN TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG NAM
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH QUẢNG NAM
Căn cứ Luật Tổ chức chính
quyền địa phương ngày 19/6/2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ
chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22/11/2019;
Căn cứ Quyết định số
1041/QĐ-TTg ngày 24/6/2014 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án Quy hoạch tổng
thể lĩnh vực Ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm Cứu nạn đến năm 2020;
Căn cứ Quyết định số
1831/QĐ-UBND ngày 27/5/2016 của UBND tỉnh về Ban hành Kế hoạch tổng thể triển
khai thực hiện ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Nam đến
năm 2020;
Căn cứ Công văn số
265/TTg-NC ngày 04/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện các nhiệm vụ
chưa hoàn thành Đề án Quy hoạch tổng thể lĩnh vực Ứng phó sự cố, thiên tai và
Tìm kiếm Cứu nạn theo Quyết định số 1041/QĐ-TTg ngày 24/6/2014;
Theo đề nghị của Sở Công
Thương tại Tờ trình số 1623/TTr-SCT ngày 16/9/2021.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1.
Ban hành kèm theo Quyết định này Kế hoạch ứng phó với sự
cố sập đổ các mỏ lộ thiên, hầm lò khai thác khoáng sản, đường hầm thủy điện
trên địa bàn tỉnh Quảng Nam.
Điều 2.
Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký.
Điều 3.
Chánh Văn phòng UBND tỉnh; Trưởng Ban Chỉ huy Phòng
chống thiên tai và TKCN tỉnh; Chỉ huy Trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh; Giám đốc
Công an tỉnh, Giám đốc các Sở: Công Thương, Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường,
Giao thông vận tải, Y tế, Lao động - Thương binh và Xã hội, Nông nghiệp và Phát
triển nông thôn, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Nội vụ, Thông tin và Truyền
thông; Hội Chữ thập đỏ tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố; Thủ
trưởng các Sở, Ban, ngành và các cơ quan, đơn vị liên quan chịu trách nhiệm thi
hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Ban Chỉ đạo quốc gia về PCTT;
- Ủy ban Quốc gia ƯPSCTT và TKCN;
- TV TU; TT HĐND tỉnh (b/c);
- CT và các PCT UBND tỉnh;
- Các Sở, Ban, Ngành, đoàn thể cấp tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Báo Quảng Nam, Đài PT-TH Quảng Nam;
- Các chủ đầu tư, đơn vị quản lý mỏ khoáng sản; đập, hồ chứa thủy điện;
- CPVP;
- Lưu: VT, TH, KTTH, KTN.
|
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Hồ Quang Bửu
|
KẾ HOẠCH
KẾ HOẠCH ỨNG PHÓ VỚI SỰ CỐ SẬP ĐỔ CÁC MỎ LỘ THIÊN, HẦM LÒ
KHAI THÁC KHOÁNG SẢN, ĐƯỜNG HẦM THỦY ĐIỆN TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG NAM
(Ban hành kèm theo Quyết định số /QĐ-UBND ngày
/ /2021 của UBND tỉnh Quảng Nam)
Thực hiện Quyết định số
1041/QĐ-TTg ngày 26/4/2014 của Thủ Tướng Chính phủ phê duyệt Đề án Quy hoạch tổng
thể lĩnh vực ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn đến năm 2020; Quyết định
số 224/QĐ- TTg ngày 15/5/2015 của Thủ Tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch triển
khai thực hiện Đề án Quy hoạch tổng thể lĩnh vực ứng phó sự cố, thiên tai và
tìm kiếm cứu nạn đến năm 2020 và Quyết định số 1831/QĐ-UBND ngày 27/5/2016 của
UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch tổng thể triển khai thực hiện ứng phó sự cố,
thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Nam đến năm 2020. UBND tỉnh Quảng Nam
ban hành Kế hoạch ứng phó với sự cố sập đổ các mỏ lộ thiên, hầm lò khai thác
khoáng sản, đường hầm thủy điện trên địa bàn tỉnh Quảng Nam, với các nội dung
sau:
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU
1. Mục đích
a) Nhằm triển khai thực hiện tốt
các nội dung tại Kế hoạch tổng thể triển khai thực hiện ứng phó sự cố, thiên
tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Nam ban hành kèm theo Quyết định số
1831/QĐ-UBND ngày 27/5/2016 của UBND tỉnh Quảng Nam.
b) Thống nhất sự chỉ đạo và
hành động ứng phó sự cố một cách đồng bộ. Tăng cường sự chủ động và phối hợp của
các cấp, các ngành, các tổ chức, cá nhân nhằm triển khai thực hiện tốt công tác
phòng ngừa, ứng phó sự cố, thảm họa do sập đổ các mỏ lộ thiên, hầm lò khai thác
khoáng sản, đường hầm thủy điện trên địa bàn tỉnh.
c) Nâng cao trách nhiệm của các
tổ chức, cá nhân sở hữu, quản lý, khai thác các công trình mỏ, hầm lò khai thác
khoáng sản, thủy điện và các cơ quan nhà nước, các đơn vị vũ trang nhân dân và
mọi cá nhân trong việc ứng phó, khắc phục hậu quả do sự cố sập đổ các mỏ lộ
thiên, hầm lò khai thác khoáng sản, đường hầm thủy điện trên địa bàn tỉnh; góp
phần làm giảm thiểu tối đa thiệt hại do sự cố sập đổ các mỏ lộ thiên, hầm lò
khai thác khoáng sản, đường hầm thủy điện gây ra; đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ xây
dựng và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh gắn với củng cố quốc phòng, an
ninh và từng bước hội nhập quốc tế trong tình hình mới.
2. Yêu cầu
a) Phổ biến, tuyên truyền và
triển khai thực hiện đồng bộ các quy định của pháp luật về công tác quản lý,
khai thác, quản lý an toàn các công trình mỏ lộ thiên, hầm lò khai thác khoáng
sản; công tác đầu tư xây dựng, vận hành, quản lý an toàn đập, hồ chứa thủy điện.
b) Kiểm tra, phát hiện và xử lý
sự cố công trình phòng, chống thiên tai, công trình trọng điểm về kinh tế - xã
hội và an ninh, quốc phòng trong khu vực bị ảnh hưởng do sập đổ các mỏ lộ
thiên, hầm lò khai thác khoáng sản, đường hầm thủy điện.
c) Giám sát, hướng dẫn và chủ động
thực hiện việc hạn chế hoặc cấm người, phương tiện đi vào khu vực nguy hiểm do
sập đổ hoặc có nguy cơ gây sập đổ các mỏ lộ thiên, hầm lò khai thác khoáng sản,
đường hầm thủy điện.
d) Bảo đảm giao thông và thông
tin liên lạc đáp ứng yêu cầu chỉ đạo, chỉ huy trong quá trình ứng phó sự cố do
sập đổ các mỏ lộ thiên, hầm lò khai thác khoáng sản, đường hầm thủy điện.
đ) Sơ tán người ra khỏi khu vực
nguy hiểm, nơi không bảo đảm an toàn; tập trung triển khai biện pháp bảo đảm an
toàn cho người, đặc biệt đối tượng dễ bị tổn thương trong tình huống sự cố do sập
đổ các mỏ lộ thiên, hầm lò khai thác khoáng sản, đường hầm thủy điện; bảo đảm
an ninh, trật tự tại khu vực xảy ra sự cố và nơi sơ tán dân.
e) Chủ động thực hiện biện pháp
bảo vệ sản xuất, bảo đảm an toàn đối với nhà cửa, công sở, bệnh viện, trường học,
kho tàng, công trình và cơ sở kinh tế, an ninh, quốc phòng.
f) Thực hiện hoạt động tìm kiếm
cứu nạn, cứu chữa người bị thương, hỗ trợ lương thực, thuốc chữa bệnh, nước uống
và nhu yếu phẩm khác tại khu vực bị chia cắt, khu vực ngập lụt nghiêm trọng và
địa điểm sơ tán.
g) Tuân thủ chỉ đạo, huy động
khẩn cấp về nhân lực, vật tư, phương tiện, trang thiết bị, nhu yếu phẩm để kịp
thời ứng phó với sự cố vỡ hồ, đập.
II. NỘI DUNG
1. Công
tác phòng ngừa sự số
a) Hàng năm các Sở, Ban, ngành,
UBND các huyện, thị xã, thành phố và UBND cấp xã, tổ chức sở hữu, quản lý, khai
thác các công trình mỏ, hầm lò khai thác khoáng sản, thủy điện kiện toàn Ban Chỉ
huy Phòng chống thiên tai và TKCN (PCTT và TKCN), phân công nhiệm vụ cụ thể cho
các thành viên.
b) UBND các cấp, thủ trưởng các
cơ quan, tổ chức xây dựng và phê duyệt phương án ứng phó thiên tai theo quy định
của Luật Phòng chống thiên tai; các chủ sở hữu mỏ khoáng sản, đập, hồ chứa thủy
điện tổ chức xây dựng và phê duyệt các phương án ứng phó với các tình huống khẩn
cấp theo Thông tư số 20/2009/TT-BCT ngày 07/7/2009 của Bộ Công Thương quy định
Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn trong khai thác mỏ lộ thiên; Thông tư
31/2017/TT-BCT ngày 28/12/2017 quy định Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn
trong khai thác quặng hầm lò; Nghị định số 114/2018/NĐ-CP ngày 04/9/2018 của
Chính phủ về quản lý an toàn đập, hồ chứa nước; hàng năm rà soát, điều chỉnh
các phương án cho phù hợp.
c) Chuẩn bị về nhân lực, vật
tư, phương tiện, trang thiết bị và nhu yếu phẩm phục vụ công tác ứng phó.
d) Tăng cường công tác quan trắc,
dự báo, cảnh báo, thường trực và cập nhật thông tin diễn biến về thời tiết, khí
tượng thủy văn.
đ) Tổ chức thường trực, kiểm
tra, đánh giá tình trạng công trình mỏ, hầm lò khoáng sản, đập, hồ chứa thủy điện
trước, trong và sau các mùa lũ, trận lũ; tổ chức dự báo, cảnh báo sự cố có thế
xảy ra.
e) Nâng cao năng lực xử lý tình
huống, ứng phó sự cố do sập đổ các mỏ lộ thiên, hầm lò khai thác khoáng sản, đường
hầm thủy điện; thực hiện chỉ huy, điều hành tại chỗ; tăng cường trách nhiệm của
các bên liên quan; có thông qua tập huấn, diễn tập, thông tin truyền thông.
f) Thực hiện nghiêm các quy định
về quản lý an toàn trong việc quản lý và khai thác mỏ, hầm lò khai thác khoáng
sản, đường hầm thủy điện; việc vận hành các đập, hồ chứa thủy điện phải tuân thủ
theo các quy trình vận hành hồ chứa đã được các cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.
2. Công
tác ứng phó sự cố
a) Công tác dự báo, cảnh báo,
truyền tin
- Sở Thông tin và Truyền thông
chỉ đạo Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, các Đài phát thanh huyện, các cơ
quan thông tin đại chúng hoạt động trên địa bàn tỉnh thực hiện việc thông tin,
truyền thông về phòng, chống sự cố sập đổ các mỏ lộ thiên, hầm lò khai thác
khoáng sản, đường hầm thủy điện.
- UBND cấp huyện, xã tiếp nhận
các bản tin dự báo, cảnh báo sự cố sập đổ các mỏ lộ thiên, hầm lò khai thác
khoáng sản, đường hầm thủy điện của cấp trên, chỉ đạo và thực hiện tuyên truyền
phổ biến đến từng cộng đồng dân cư.
- Công tác cảnh báo, dự báo,
truyền tin thiên tai thực hiện đảm bảo theo quy định của Luật Phòng chống thiên
tai và Quyết định số Quyết định số 18/2021/QĐ-TTg ngày 22/4/2021 của Thủ tướng
Chính phủ.
b) Công tác đảm bảo thông tin
liên lạc
- Sở Thông tin và Truyền thông
chỉ đạo các doanh nghiệp bưu chính viễn thông lập, thực hiện phương án đảm bảo
thông tin liên lạc thông suốt từ tỉnh đến xã, phường, thị trấn và cộng đồng dân
cư.
- Các cấp, các ngành, các tổ chức
thực hiện chế độ thường trực tại Văn phòng Ban Chỉ huy PCTT và TKCN, thống kê
thiệt hại, xử lý tình huống nhanh; duy trì thông tin liên lạc 24/24 giờ trong mọi
tình huống và báo cáo kịp thời lên cấp trên.
- Các hình thức thông tin liên
lạc gồm: Bưu chính, điện thoại, fax, email, loa cầm tay trực tiếp, xe loa tuyên
truyền cơ động, ...
c) Các cấp, các ngành, các tổ
chức tăng cường tuyên truyền, phổ biến nâng cao nhận thức cho các cá nhân liên
quan về sự cố do sập đổ các mỏ lộ thiên, hầm lò khai thác khoáng sản, đường hầm
thủy điện; xây dựng ý thức phòng tránh và cộng đồng trách nhiệm để làm tốt công
tác thông tin liên lạc, giúp đỡ nhau trong việc ứng cứu và khắc phục hậu quả
khi có sự cố do sập đổ các mỏ lộ thiên, hầm lò khai thác khoáng sản, đường hầm
thủy điện.
d) Hệ thống tổ chức ứng phó sự
cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ cụ thể như sau:
- Cơ quan chỉ đạo: UBND tỉnh Quảng
Nam.
- Cơ quan chỉ huy:
+ Cấp tỉnh: Ban Chỉ huy Phòng,
chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Nam; Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh;
Công an tỉnh; Sở Công Thương; Sở Xây dựng; Sở Tài nguyên và Môi trường; Sở Giao
thông vận tải; Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Sở Y tế; Sở Lao động -
Thương binh và Xã hội và các đơn vị có liên quan.
+ Cấp huyện: Chủ tịch UBND cấp
huyện.
+ Cấp xã: Chủ tịch UBND cấp xã.
- Lực lượng ứng cứu: Lực lượng
chuyên trách, Quân đội, Công an, Y tế, Chữ thập đỏ, dân quân tự vệ, lực lượng
PCTT và TKCN tại tổ chức sở hữu, quản lý các công trình mỏ lộ thiên, hầm lò
khai thác khoáng sản, thủy điện và các lực lượng khác theo điều động của Ban Chỉ
huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh.
- Phương tiện, trang thiết bị:
Máy xúc, máy gạt, xe cẩu, xe thang, xe nâng, xe chữa cháy, xe cứu thương, xe
kích, xe đầu kéo, máy đục, máy khoan cắt bê tông, nhà bạt cứu sinh, máy bơm nước,
mặt nạ phòng độc, bình ôxy và các trang thiết bị, vật tư y tế khác.
đ) Biện pháp ứng phó với sự cố:
- Sơ tán người ra khỏi khu vực
nguy hiểm, nơi không bảo đảm an toàn, khu vực bị ảnh hưởng do sập đổ các mỏ lộ
thiên, hầm lò khai thác khoáng sản, đường hầm thủy điện; tập trung triển khai
biện pháp bảo đảm an toàn cho người, đặc biệt đối tượng dễ bị tổn thương trong
tình huống khẩn cấp.
- Thực hiện biện pháp bảo đảm
an toàn đối với nhà cửa, công sở, bệnh viện, trường học, kho tàng, công trình
và cơ sở kinh tế, an ninh, quốc phòng.
- Chủ động thực hiện biện pháp
bảo vệ sản xuất.
- Giám sát, hướng dẫn và chủ động
thực hiện việc hạn chế hoặc cấm người, phương tiện đi vào khu vực nguy hiểm
trong khu vực bị ảnh hưởng do sập đổ các mỏ lộ thiên, hầm lò khai thác khoáng sản,
đường hầm thủy điện.
- Bảo đảm giao thông và thông
tin liên lạc đáp ứng yêu cầu chỉ đạo, chỉ huy phòng, chống sự cố do sập đổ các
mỏ lộ thiên, hầm lò khai thác khoáng sản, đường hầm thủy điện.
- Thực hiện hoạt động tìm kiếm
cứu nạn, cứu chữa người bị thương, hỗ trợ lương thực, thuốc chữa bệnh, nước uống
và nhu yếu phẩm khác tại khu vực xảy ra sự cố và địa điểm sơ tán.
- Bảo đảm an ninh, trật tự an
toàn xã hội, bảo vệ tài sản của Nhà nước, tổ chức và nhân dân tại khu vực xảy
ra sự cố.
- Huy động khẩn cấp và tuân thủ
quyết định chỉ đạo, huy động khẩn cấp về nhân lực, vật tư, phương tiện, trang
thiết bị, nhu yếu phẩm để kịp thời ứng phó với sự cố sập đổ các mỏ lộ thiên, hầm
lò khai thác khoáng sản, đường hầm thủy điện.
e) Đường sơ tán ứng cứu:
Các lực lượng cơ động làm nhiệm
vụ theo các trục đường quốc lộ, tỉnh lộ, liên xã đến các vị trí tham gia ứng cứu.
f) Địa điểm sơ tán đến:
Căn cứ các vị trí trong khu vực
xảy ra sự cố; Ban Chỉ huy PCTT và TKCN cấp xã rà soát, thông tin cho Ban Chỉ
huy PCTT và TKCN cấp trên các vị trí an toàn trong khu vực để chỉ đạo tổ chức
sơ tán đến.
3. Công
tác tổ chức khắc phục sự cố
a) Tiếp tục tìm kiếm cứu nạn, cấp
cứu người bị nạn, thông tin khẩn cấp cho cấp trên và yêu cầu tìm kiếm cứu nạn.
b) Tổ chức đưa người sơ tán trở
về nhà an toàn, tổ chức nơi ở tạm; hỗ trợ lương thực, thực phẩm, nước uống và
các nhu yếu phẩm.
c) Khẩn trương thống kê, đánh
giá thiệt hại, đề xuất nhu cầu hỗ trợ, cứu trợ và khắc phục; xác định nhu cầu
trang bị vật tư, phương tiện cần thiết để phục vụ công tác khắc phục hậu quả sự
cố do sập đổ các mỏ lộ thiên, hầm lò khai thác khoáng sản, đường hầm thủy điện.
d) Tổ chức khôi phục sản xuất.
III. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Ban Chỉ
huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh
a) Chủ trì, phối hợp với Bộ Chỉ
huy Quân sự tỉnh, Công an tỉnh và các Sở, ngành, đơn vị liên quan triển khai thực
hiện các nội dung của Kế hoạch này; tham mưu các giải pháp công trình và phi
công trình trong công tác phòng, chống, ứng phó, khắc phục hậu quả do sự cố sập
đổ các mỏ lộ thiên, hầm lò khai thác khoáng sản, đường hầm thủy điện.
b) Kiểm tra đôn đốc các Sở,
Ban, ngành, các huyện, thị xã, thành phố thực hiện kế hoạch ứng phó sự cố sập đổ
các mỏ lộ thiên, hầm lò khai thác khoáng sản, đường hầm thủy điện và tìm kiếm cứu
nạn đã được phê duyệt.
c) Tổ chức trực ban kịp thời
thông tin, cảnh báo cho các Sở, Ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố
triển khai các biện pháp phòng, chống, ứng phó và khắc phục hậu quả do sự cố sập
đổ các mỏ lộ thiên, hầm lò khai thác khoáng sản, đường hầm thủy điện.
d) Hàng năm chủ trì, phối hợp với
Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Công an tỉnh tham
mưu, đề xuất đầu tư xây dựng cơ bản, mua sắm phương tiện, trang thiết bị phục vụ
cho tìm kiếm cứu nạn, tập huấn nâng cao năng lực quản lý rủi ro thiên tai cộng
đồng trình UBND tỉnh phê duyệt bảo đảm phù hợp với nhu cầu công tác, không
trùng lặp, lãng phí.
2. Sở
Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
a) Là cơ quan thường trực của
Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và TKCN cấp tỉnh.
b) Tổ chức lập quy hoạch, kế hoạch
sản xuất nông nghiệp để hạn chế thiệt hại do sự cố sập đổ các mỏ lộ thiên, hầm
lò khai thác khoáng sản, đường hầm thủy điện gây ra và bảo đảm phát triển bền vững.
Quản lý việc đầu tư xây dựng, tu bổ, bảo vệ công trình phòng, chống thiên tai,
bao gồm công trình đê điều, hồ đập, chống úng, chống hạn, chống sạt lở và công
trình khác phục vụ phòng, chống thiên tai.
c) Lập phương án khắc phục hậu
quả thiên tai về thủy lợi, đê điều, sản xuất nông nghiệp, thủy sản, lâm nghiệp
và nước sinh hoạt nông thôn.
d) Tổ chức thống kê, xử lý
thông tin, xây dựng cơ sở dữ liệu phục vụ hoạt động quản lý Nhà nước về phòng,
chống thiên tai; đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho người làm công
tác phòng, chống thiên tai.
3. Bộ Chỉ
huy Quân sự tỉnh (là cơ quan thường trực tìm kiếm cứu nạn trên sông và đất liền)
a) Xây dựng kế hoạch, phương án
hoạt động ứng phó sự cố do sập đổ các mỏ lộ thiên, hầm lò khai thác khoáng sản,
đường hầm thủy điện và tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ, huy động lực lượng, vật tư,
phương tiện; chủ trì, phối hợp với Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm
cứu nạn tỉnh, Công an tỉnh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh, các Sở, Ban, ngành có liên
quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức triển khai thực hiện công tác
ứng phó sự cố do sập đổ các mỏ lộ thiên, hầm lò khai thác khoáng sản, đường hầm
thủy điện và tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ kịp thời khi có sự cố, có hiệu quả, đảm bảo
lực lượng quân đội là lực lượng chủ lực, nòng cốt.
b) Xây dựng phương án hợp đồng
các lực lượng vũ trang trong công tác phòng, chống, ứng phó và khắc phục hậu quả
do sập đổ các mỏ lộ thiên, hầm lò khai thác khoáng sản, đường hầm thủy điện.
c) Huấn luyện và thực hành diễn
tập cho lực lượng làm công tác tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ khi tham gia ứng phó sự
cố do sập đổ các mỏ lộ thiên, hầm lò khai thác khoáng sản, đường hầm thủy điện,
đảm bảo sử dụng thành thạo các loại phương tiện, trang thiết bị tìm kiếm cứu nạn,
cứu hộ đã được trang bị.
d) Tham mưu đề xuất việc đầu tư
trang bị các phương tiện, trang thiết bị tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ. Thường xuyên
kiểm tra các đơn vị về việc quản lý, bảo trì, sử dụng các phương tiện, trang
thiết bị đã được đầu tư để đảm bảo sẵn sàng trong các tình huống khẩn cấp.
4. Công an
tỉnh
a) Chủ trì, phối hợp với các cơ
quan đơn vị liên quan xây dựng kế hoạch đảm bảo ANTT tại khu vực có mỏ lộ
thiên, hầm lò khai thác khoáng sản, đường hầm thủy điện, tuyệt đối không để các
đối tượng lợi dụng sự cố thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật; sẵn sàng lực
lượng, phương tiện ứng phó kịp thời khi có sự cố xảy ra.
b) Phối hợp với Sở Công Thương
tham mưu UBND tỉnh đầu tư trang bị, phương tiện thiết bị chữa cháy và cứu nạn,
cứu hộ chuyên dụng hiện đại phục vụ công tác tìm kiếm người bị nạn trong sự cố
bị sập đổ các hang, hầm, công trình ngầm… Bố trí lực lượng phương tiện tham gia
cứu nạn, cứu hộ khi có yêu cầu.
c) Tổ chức tuyên truyền, kiểm
tra, hướng dẫn công tác cứu nạn cứu hộ đối với công trình có lực lượng tham gia
làm việc tại các mỏ lộ thiên, hầm lò khai thác khoáng sản, đường hầm thủy điện…;
Hướng dẫn xây dựng phối hợp thực tập phương án cứu nạn, cứu hộ khi có yêu cầu.
Tổ chức huấn luyện nghiệp vụ cứu nạn, cứu hộ cho lực lượng dân phòng, lực lượng
phòng cháy và chữa cháy ở cơ sở khi có đề nghị.
d) Quản lý nhân khẩu cư trú,
làm việc tại các mỏ lộ thiên, hầm lò khai thác khoáng sản, công trình thủy điện
để phục vụ tìm kiếm, xác định tung tích khi xảy ra sự cố.
đ) Phối hợp với các đơn vị liên
quan tổ chức bảo vệ, khám nghiệm hiện trường, điều tra xác định nguyên nhân sự
cố.
5. Sở Kế hoạch
và Đầu tư, Sở Tài chính
a) Phối hợp với các Sở, ngành
liên quan tổng hợp nhu cầu kinh phí triển khai thực hiện Kế hoạch ứng phó sự cố
do sập đổ các mỏ lộ thiên, hầm lò khai thác khoáng sản, đường hầm thủy điện và
tìm kiếm cứu nạn trên địa bàn tỉnh.
b) Đề xuất bố trí nguồn vốn thực
hiện trong kế hoạch ngân sách hàng năm của tỉnh để thực hiện kế hoạch ứng phó với
sự cố do sập đổ các mỏ lộ thiên, hầm lò khai thác khoáng sản, đường hầm thủy điện.
6. Sở Giao
thông vận tải
a) Sở Giao thông vận tải thực
hiện nhiệm vụ đảm bảo giao thông trên đường tỉnh và quốc lộ được ủy thác quản
lý. Lập phương án đảm bảo an toàn giao thông vận tải trước, trong và sau khi xảy
ra sự cố do sập đổ các mỏ lộ thiên, hầm lò khai thác khoáng sản, đường hầm thủy
điện; đặc biệt chú trọng phương án giải phóng giao thông phục vụ hoạt động ứng
phó, tìm kiếm cứu nạn.
b) Lập phương án chuẩn bị và
huy động các trang thiết bị, phương tiện, vật tư phục vụ công tác sơ tán, ứng
phó và khắc phục hậu quả do sự cố sập đổ các mỏ lộ thiên, hầm lò khai thác
khoáng sản, đường hầm thủy điện.
c) Đánh giá tình hình thực tế về
lực lượng, phương tiện, vật tư cứu hộ giao thông, bảo đảm an toàn giao thông vận
tải khi sự cố sập đổ các mỏ lộ thiên, hầm lò khai thác khoáng sản, đường hầm thủy
điện xảy ra.
7. Sở Y tế
a) Xây dựng hệ thống cấp cứu
toàn tỉnh đủ mạnh, hiện đại, triển khai kịp thời trong mọi tình huống; trong đó
có việc xây dựng phương án cấp cứu, điều trị nạn nhân khi xảy ra sự cố do sập đổ
các mỏ lộ thiên, hầm lò khai thác khoáng sản, đường hầm thủy điện.
b) Phối hợp chặt chẽ với lực lượng
vũ trang địa phương làm tốt công tác kết hợp quân - dân y trong phòng, chống và
khắc phục hậu quả sự cố do sập đổ các mỏ lộ thiên, hầm lò khai thác khoáng sản,
đường hầm thủy điện; xây dựng kế hoạch và giải pháp vệ sinh và làm sạch môi trường
ở nơi sự cố.
8. Sở Tài
nguyên và Môi trường
a) Phối hợp với Sở Công Thương
tăng cường công tác kiểm tra tại các mỏ lộ thiên và hầm lò khai thác khoáng sản
có nguy cơ xảy ra sự cố sập đổ.
b) Phối hợp Sở Y tế về nội dung
xây dựng các giải pháp vệ sinh và làm sạch môi trường ở nơi sự cố.
c) Tăng cường kiểm tra giám sát
công tác BVMT của các đơn vị, địa phương khi xảy ra sự cố.
9. Sở Thông
tin và Truyền thông
a) Chỉ đạo các cơ quan thông
tin, truyền thông, Đài truyền hình, đài phát thanh truyền hình các cấp, các cơ
quan thông tấn báo chí trên địa bàn tỉnh tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền
và phổ biến kịp thời thông tin cảnh báo thiên tai, các văn bản chỉ đạo của
Trung ương, UBND tỉnh, Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh và các kiến thức về phòng
chống thiên tai cho chính quyền, cộng đồng, người dân.
b) Chỉ đạo các doanh nghiệp bưu
chính, viễn thông xây dựng phương án chuẩn bị dự phòng trang thiết bị thông tin
nhằm đảm bảo an toàn, thông suốt thông tin liên lạc trước, trong và sau sự cố sập
đổ các mỏ lộ thiên, hầm lò khai thác khoáng sản, đường hầm thủy điện.
10. Sở
Công Thương
a) Chủ trì, phối hợp với các Sở,
Ban, ngành liên quan và UBND cấp huyện kiểm tra, đề xuất hướng xử lý các mỏ lộ
thiên và hầm lò khai thác khoáng sản, công trình đường hầm thủy điện có nguy cơ
xảy ra sự cố sập đổ ảnh hưởng đến an toàn tính mạng, công trình lân cận và cộng
đồng.
b) Chủ trì, phối hợp với Điện lực
Quảng Nam xây dựng phương án bảo đảm an toàn về nguồn điện và đường dây tải điện
đối với tất cả các cấp điện áp phục vụ cho công tác phòng, chống và khắc phục hậu
quả sự cố do sập đổ các mỏ lộ thiên, hầm lò khai thác khoáng sản, đường hầm thủy
điện.
c) Rà soát, xây dựng phương án
chuẩn bị về nhân lực, phương tiện, các trang thiết bị thi công khai thác của
các đơn vị hoạt động trên địa bàn tỉnh, công tác dự trữ các mặt hàng thiết yếu
nhằm kịp thời đáp ứng phục vụ công tác cứu hộ, cứu nạn, xử lý sự cố sập đổ các
mỏ lộ thiên, hầm lò khai thác khoáng sản, đường hầm thủy điện.
d) Xây dựng phương án chuẩn bị,
dự trữ các mặt hàng thiết yếu cung ứng cho nhân dân lương thực, thực phẩm,
nhiên liệu,.. chú trọng vùng núi, vùng sâu, vùng xa bị chia cắt do sự cố do vỡ
đập và xã lũ các hồ chứa thủy điện và bình ổn giá sau sự cố do vỡ đập và xã lũ
các hồ chứa thủy điện trên địa bàn tỉnh.
đ) Chủ trì kiểm tra, hướng dẫn
việc thực hiện các quy chuẩn, tiêu chuẩn an toàn trong khai thác mỏ lộ thiên, hầm
lò theo quy định của các Bộ, ngành Trung ương và của UBND tỉnh có liên quan đến
ứng phó sự cố sập đổ các mỏ lộ thiên và hầm lò khai thác khoáng sản; tham mưu
UBND tỉnh chỉ đạo công tác quản lý an toàn trong hoạt động khai thác mỏ và công
nghiệp chế biến khoáng sản.
e) Kiểm tra, giám sát các chủ đập
thủy điện về thực hiện các quy định về quản lý an toàn đập, hồ chứa nước và vận
hành các hồ chứa theo các quy trình vận hành được duyệt.
11. Sở Xây
dựng phối hợp với Sở Công Thương tổ chức
giám định, xác định nguyên nhân chất lượng công trình xây dựng không đảm bảo tại
các nơi xảy ra sự cố; tham mưu UBND tỉnh trong việc giải quyết sự cố công trình
theo trách nhiệm quản lý.
12. Sở Nội
vụ chủ trì, phối hợp với Ban Chỉ huy
Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh và các cơ quan liên quan xây dựng
các văn bản về kiện toàn cơ cấu tổ chức của Ban cho phù hợp với tình hình thực
tế.
13 . Hội
Chữ thập đỏ tỉnh
a) Phối hợp với các Sở, ngành
liên quan và UBDN cấp huyện tham gia sơ cấp cứu, cứu nạn, cứu hộ, cứu trợ xã hội
khẩn cấp khi có sự cố do sập đổ các mỏ lộ thiên, hầm lò khai thác khoáng sản,
đường hầm thủy điện xảy ra trên địa bàn tỉnh.
b) Củng cố, phát triển, tập huấn,
trang bị dụng cụ cho mạng lưới sơ cấp cứu thuộc Hội Chữ thập đỏ.
c) Tổ chức, tham gia diễn tập với
các ban ngành có liên quan về cứu nạn, cứu hộ, đặc biệt diễn tập có số lượng nạn
nhân lớn.
14. Các Sở,
ngành, đơn vị khác:
a) Căn cứ yêu cầu nhiệm vụ thực
tế khách quan, địa bàn hoạt động để quyết định thành lập các Ban Chỉ huy Phòng
chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn trực thuộc đơn vị. Kiện toàn Ban Chỉ huy
Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn của sở, ngành, đơn vị mình.
b) Xây dựng kế hoạch hoạt động
tìm kiếm cứu nạn; sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn theo kế hoạch,
yêu cầu của Ủy ban nhân dân tỉnh, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm
cứu nạn tỉnh; chịu trách nhiệm thực hiện sự chỉ đạo của Ban Chỉ huy Phòng chống
thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh về việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ
thuộc lĩnh vực tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ liên quan đến sở, ngành, đơn vị mình.
15. Ủy ban
nhân dân các huyện, thị xã, thành phố:
a) Kiện toàn Ban Chỉ huy PCTT
và TKCN, đơn vị chuyên trách, Kiêm nhiệm cấp xã.
b) Xây dựng kế hoạch, chuẩn bị
lực lượng, phương tiện, trang thiết bị sẵn sàng để huy động ứng cứu kịp thời
khi xảy ra sự cố nhằm giảm thiểu thiệt hại đến mức thấp nhất.
c) Tăng cường tổ chức các lớp
huấn luyện, tuyên truyền, phổ biến kiến thức, kỹ năng trong phòng, chống thiên
tai và tìm kiếm cứu nạn trên địa bàn.
d) Triển khai thực hiện các kế
hoạch, phương án PCTT và TKCN đã được UBND tỉnh phê duyệt; đồng thời, rà soát
xây dựng phương án ứng phó cụ thể, phù hợp tình hình của địa phương.
đ) Chủ trì, phối hợp với các cơ
quan liên quan lập kế hoạch chuẩn bị các mặt hàng thiết yếu để trợ giúp và tổ
chức cung ứng hàng hóa cứu trợ cho người dân ở khu vực xảy ra sự cố; kiểm điểm,
xử lý các hành vi lợi dụng việc xảy ra sự cố để đầu cơ, nâng giá gây ảnh hưởng
xấu đến đời sống nhân dân.
e) Thường xuyên kiểm tra các vị
trí xung yếu trên địa bàn để đề xuất giải pháp phòng ngừa và ứng phó nhằm đảm bảo
tính mạng và tài sản cho người dân, doanh nghiệp.
f) Phối hợp với Sở Công Thương
kiểm tra đề xuất hướng xử lý các mỏ lộ thiên và hầm lò khai thác khoáng sản,
công trình thủy điện trên địa bàn quản lý có nguy cơ xảy ra sự cố sập đổ, ảnh
hưởng đến an toàn tính mạng, tài sản của nhân dân.
g) Chỉ đạo các đơn vị, phường,
xã, thị trấn trực thuộc kịp thời, bằng phương pháp nhanh nhất phải báo cáo cho
UBND cấp huyện và UBND tỉnh khi nhận được thông tin xảy ra sự cố; chủ động tham
gia các hoạt động tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ, khắc phục hậu quả sự cố; tổ chức điều
tra, thống kê, đánh giá thiệt hại theo đúng quy định, kịp thời báo cáo và đề xuất
cấp trên các biện pháp xử lý, khắc phục; kịp thời báo cáo với UBND cấp huyện về
những mỏ khoáng sản, công trình thủy điện có nguy cơ xảy ra sự cố ảnh hưởng đến
tính mạng và tài sản của nhân dân.
h) Tổ chức thực hiện các nhiệm vụ
và trách nhiệm theo quy định của Luật Phòng chống thiên tai và các văn bản có
liên quan.
i) Chủ động huy động nguồn lực
và lồng ghép các hoạt động phòng chống thiên tai vào kế hoạch phát triển kinh tế
xã hội của địa phương.
j) Quản lý trật tự xây dựng các
công trình/nhà ở đảm bảo nằm ngoài khu vực nguy hiểm do sập đổ các mỏ lộ thiên,
hầm lò khai thác khoáng sản, đường hầm thủy điện và phù hợp quy hoạch xây dựng
được duyệt.
k) Tổ chức sơ kết, rút kinh
nghiệm, thực hiện tổng hợp và báo cáo UBND tỉnh và Sở Công Thương định kỳ hàng
năm, đột xuất việc tuân thủ các quy định.
16. Công
ty Điện lực Quảng Nam
a) Phối hợp với Sở Công Thương
xây dựng phương án bảo đảm an toàn về nguồn điện và đường dây tải điện đối với
tất cả các cấp điện áp trên địa bàn tỉnh, phục vụ cho công tác phòng, chống và
khắc phục hậu quả sự cố do sập đổ các mỏ lộ thiên, hầm lò khai thác khoáng sản,
đường hầm thủy điện.
b) Thường xuyên kiểm tra, duy
tu, bão dưỡng hệ thống truyền tải điện trên địa bàn tỉnh đảm bảo thông suốt
trong tất cả các tình huống.
17. Các tổ
chức chính trị - kinh tế - xã hội và cộng đồng
- Triển khai thực hiện các quy
định của Luật Phòng chống thiên tai và các văn bản hướng dẫn thực hiện.
- Hàng năm chủ động xây dựng kế
hoạch ứng phó sự cố do sập đổ các mỏ lộ thiên, hầm lò khai thác khoáng sản, đường
hầm thủy điện và tìm kiếm cứu nạn của đơn vị. Triển khai thực hiện kế hoạch ứng
phó sự cố do sập đổ các mỏ lộ thiên, hầm lò khai thác khoáng sản, đường hầm thủy
điện và tìm kiếm cứu nạn tại địa phương, đơn vị; tham gia ứng phó sự cố do sập
đổ các mỏ lộ thiên, hầm lò khai thác khoáng sản, đường hầm thủy điện theo sự điều
động của cơ quan có thẩm quyền.
- Khuyến khích các tổ chức
chính trị - kinh tế - xã hội, phi chính phủ và cộng đồng tích cực tham gia thực
hiện kế hoạch ứng phó sự cố do sập đổ các mỏ lộ thiên, hầm lò khai thác khoáng
sản, đường hầm thủy điện và đầu tư vào các dự án phòng chống thiên tai.
18. Chủ đầu
tư, Chủ sở hữu/Đơn vị quản lý, nhà thầu thi công các mỏ lộ thiên, hầm lò khai
thác khoáng sản và công trình thủy điện
a) Tổ chức thực hiện các nhiệm
vụ và trách nhiệm theo quy định của Luật Phòng chống thiên tai và các văn bản
có liên quan; xây dựng, phê duyệt và rà soát các phương án phòng, chống thiên
tai theo quy định; kiện toàn Ban Chỉ huy PCTT và TKCN của đơn vị phù hợp với
nhiệm vụ thực tế.
b) Thực hiện nghiêm túc các quy
định về quản lý an toàn; thực hiện công tác vận hành và bảo trì công trình, kiểm
định an toàn công trình theo đúng quy định. Thường xuyên kiểm tra, giám sát
công tác an toàn lao động trên công trường; kiểm tra, theo dõi, quan trắc, đánh
giá các chỉ số liên quan đến ổn định, an toàn công trình mỏ, đường hầm thủy điện.
Khi xảy ra sự cố mất an toàn phải tạm dừng hoặc đình chỉ thi công đến khi khắc
phục xong mới tiếp tục thi công.
c) Chủ động xây dựng các phương
án ứng phó sự cố, đảm bảo an toàn công trình và định kỳ hàng năm tổ chức phối hợp
với UBND huyện, xã tổ chức diễn tập các nội dung đã được xây dựng trong phương
án, để chính quyền và nhân dân chủ động, kịp thời ứng phó nếu có tình huống bất
ngờ xảy ra.
d) Ngay sau khi xảy ra sự cố, bằng
phương pháp nhanh nhất phải báo cáo tóm tắt về sự cố cho UBND cấp xã nơi xảy ra
sự cố và cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền theo quy định.
đ) Khi xảy ra sự cố, phải hướng
dẫn, chủ động triển khai thực hiện việc sơ tán người và thiết bị ra khỏi khu vực
nguy hiểm và có trách nhiệm thực hiện các biện pháp kịp thời để tìm kiếm, cứu hộ,
bảo đảm an toàn cho người và tài sản; hạn chế, ngăn ngừa các nguy hiểm có thể
tiếp tục xảy ra; tổ chức bảo vệ hiện trường sự cố.
e) Tuyệt đối tuân thủ sự chỉ đạo
của các cơ quan cấp trên (UBND huyện, các Sở, Ban ngành, UBND tỉnh, ..) trong
việc ứng phó khi xảy ra các sự cố.
f) Trong vòng 24h kể từ khi xảy
ra sự cố, báo cáo về sự cố bằng văn bản tới UBND cấp huyện nơi xảy ra sự cố, UBND
cấp tỉnh và các cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền theo quy định của pháp
luật có liên quan.
g) Có trách nhiệm lập hồ sơ sự
cố bao gồm các nội dung sau:
- Biên bản kiểm tra hiện trường
sự cố với các nội dung: Tên mỏ (thủy điện); hạng mục xảy ra sự cố; địa điểm
khai thác; thời điểm xảy ra sự cố, mô tả sơ bộ và diễn biến xảy ra sự cố; tình
trạng mỏ (thủy điện) khi xảy ra sự cố; sơ bộ về tình hình thiệt hại về người và
vật chất; sơ bộ về nguyên nhân sự cố;
- Các tài liệu hồ sơ thiết kế
và hồ sơ thi công khai thác mỏ (thủy điện) liên quan đến sự cố.
- Hồ sơ giám định nguyên nhân sự
cố.
- Các tài liệu liên quan đến
quá trình giải quyết sự cố.
IV. CHẾ ĐỘ
BÁO CÁO
1. Hằng năm các Sở, Ban, ngành,
UBND các huyện, thị xã, thành phố, Chủ đầu tư, Chủ sở hữu/Đơn vị quản lý, nhà
thầu thi công các mỏ lộ thiên, hầm lò khai thác khoáng sản và công trình thủy
điện có trách nhiệm báo cáo kết quả thực hiện, các khó khăn, vướng mắc, kiến
nghị (nếu có) về thực hiện Kế hoạch ứng phó với sự cố sập đổ các mỏ lộ thiên, hầm
lò khai thác khoáng sản, đường hầm thủy điện trên địa bàn tỉnh Quảng Nam và tìm
kiếm cứu nạn theo lĩnh vực quản lý về Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm
kiếm cứu nạn tỉnh, Sở Công Thương.
2. Sở Công Thương tổng hợp và
báo cáo kết quả hằng năm thực hiện Kế hoạch ứng phó với sự cố sập đổ các mỏ lộ
thiên, hầm lò khai thác khoáng sản, đường hầm thủy điện, trình UBND tỉnh, Ban
Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh.
Trong quá trình thực hiện nếu
có khó khăn, vướng mắc, các cơ quan, đơn vị kịp thời báo cáo về Sở Công Thương
để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh xem xét, giải quyết./.