ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH DƯƠNG
--------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 16/2012/QĐ-UBND
|
Thủ Dầu Một, ngày 07 tháng 5 năm 2012
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH QUY CHẾ PHỐI HỢP TRONG CÔNG TÁC QUẢN
LÝ NHÀ NƯỚC VỀ VẬT LIỆU XÂY DỰNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BÌNH DƯƠNG
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
Căn cứ Luật Tổ
chức Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân ngày 26 tháng 11 năm 2003;
Căn cứ Luật Ban
hành văn bản quy phạm pháp luật của Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân ngày
03 tháng 12 năm 2004;
Căn cứ Nghị định
số 144/2005/NĐ-CP ngày 16 tháng 11 năm 2005 của Chính phủ quy định về công tác
phối hợp giữa các cơ quan hành chính nhà nước trong xây dựng và kiểm tra việc
thực hiện chính sách, chiến lược, quy hoạch, kế hoạch;
Căn cứ Nghị định
số 124/2007/NĐ-CP ngày 31 tháng 7 năm 2007 của Chính phủ về quản lý vật liệu
xây dựng;
Căn cứ Thông tư
số 11/2007/TT-BXD ngày 11 tháng 12 năm 2007 của Bộ Xây dựng hướng dẫn thực hiện
một số điều của Nghị định số 124/2007/NĐ-CP ngày 31 tháng 7 năm 2007 của Chính
phủ về quản lý vật liệu xây dựng;
Căn cứ Thông tư
liên tịch số 20/2008/TTLT-BXD-BNV ngày 16 tháng 12 năm 2008 của Bộ Xây dựng và
Bộ Nội vụ hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của cơ
quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, cấp huyện và nhiệm vụ, quyền hạn
của Ủy ban nhân dân cấp xã về các lĩnh vực quản lý nhà nước thuộc ngành xây dựng;
Theo đề nghị của
Giám đốc Sở Xây dựng tại Tờ trình số 642 /TTr-SXD ngày 26 tháng 4 năm 2011.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Quy chế phối hợp trong công
tác quản lý Nhà nước về vật liệu xây dựng trên địa bàn tỉnh Bình Dương.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành sau 10 (mười) ngày, kể từ
ngày ký.
Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Giám đốc các Sở: Xây dựng,
Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Tài nguyên và Môi trường, Công Thương, Khoa học
và Công nghệ, Lao động - Thương binh và Xã hội, Giao thông Vận tải, Cục trưởng
Cục Thống kê tỉnh, Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh, Trưởng Ban Quản lý các Khu
Công nghiệp tỉnh, Trưởng Ban quản lý Khu công nghiệp Việt Nam – Singapore
(VSIP), Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã và các tổ chức, cá nhân có
liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT.CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Trần Thanh Liêm
|
QUY CHẾ
PHỐI HỢP TRONG CÔNG TÁC QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ VẬT
LIỆU XÂY DỰNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BÌNH DƯƠNG
(Ban hành kèm theo Quyết định số 16/2011/QĐ-UBND,
ngày 07 tháng 05 năm 2012 của Ủy ban nhân dân tỉnh )
Chương I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi, đối tượng điều chỉnh
1. Phạm vi điều chỉnh:
Quy chế này quy định về nguyên tắc, phương thức, nội dung và trách nhiệm phối hợp
giữa các cơ quan quản lý Nhà nước trong công tác quản lý vật liệu xây dựng trên
địa bàn tỉnh Bình Dương.
2. Đối tượng điều
chỉnh: Quy chế này áp dụng đối với các cơ quan quản lý Nhà nước liên quan đến
lĩnh vực vật liệu xây dựng trên địa bàn tỉnh Bình Dương.
Điều 2. Nguyên tắc phối hợp
1. Thực hiện trên
cơ sở chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định của các cơ quan quản lý Nhà
nước để nâng cao hiệu quả trong việc thực hiện công tác quản lý vật liệu xây dựng
trên địa bàn tỉnh, bảo đảm tính thống nhất, không chồng chéo trong hoạt động quản
lý và không gây phiền hà cho các tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực vật
liệu xây dựng.
2. Thực hiện theo
đúng nguyên tắc, nghiệp vụ, chuyên môn, chế độ bảo mật của mỗi cơ quan, bảo đảm
kết quả phối hợp đạt chất lượng và thời gian yêu cầu.
3. Bảo đảm tính
khách quan trong quá trình phối hợp. Những vướng mắc phát sinh trong quá trình
phối hợp phải được bàn bạc, giải quyết theo đúng quy định của pháp luật và yêu
cầu nghiệp vụ của các cơ quan liên quan. Đối với những vấn đề chưa thống nhất ý
kiến, cơ quan chủ trì có trách nhiệm tổng hợp báo cáo và đề xuất hướng giải quyết
trình Ủy ban nhân dân tỉnh.
Điều 3. Phương thức phối hợp
Tùy theo tính chất,
nội dung của công tác quản lý vật liệu xây dựng, cơ quan chủ trì quyết định việc
áp dụng các phương thức phối hợp sau:
1. Lấy ý kiến bằng
văn bản.
2. Tổ chức họp.
3. Khảo sát, điều
tra.
4. Lập tổ chức phối
hợp liên cơ quan.
5. Cung cấp thông
tin theo yêu cầu của cơ quan chủ trì hoặc cơ quan phối hợp và thông tin cho cơ
quan phối hợp về những vấn đề có liên quan đến chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của
cơ quan đó.
Điều 4. Nội dung công tác phối hợp quản lý vật liệu xây dựng trên địa
bàn tỉnh
1. Tổ chức lập, thẩm
định các quy hoạch phát triển vật liệu xây dựng của tỉnh đảm bảo phù hợp với
quy hoạch tổng thể phát triển vật liệu xây dựng quốc gia, quy hoạch phát triển
vật liệu xây dựng vùng, quy hoạch phát triển vật liệu xây dựng chủ yếu trên địa
bàn tỉnh; có kế hoạch, lộ trình di dời các cơ sở sản xuất vật liệu xây dựng nêu
trên đang hoạt động đến các địa phương có quy hoạch phù hợp; liên kết với các tỉnh,
thành phố xây dựng vùng nguyên liệu và tổ chức sản xuất vật liệu xây dựng đáp ứng
yêu cầu của tỉnh, khu vực và xuất khẩu; quản lý và tổ chức thực hiện quy hoạch
sau khi được Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt; nâng cao hiệu lực quản lý
nhà nước ngành vật liệu xây dựng.
2. Quản lý và tổ
chức thực hiện các quy hoạch thăm dò, khai thác, chế biến khoáng sản làm vật liệu
xây dựng, nguyên liệu sản xuất xi măng đã được phê duyệt trên địa bàn tỉnh (nếu
có) theo quy định của pháp luật.
3. Hướng dẫn các
hoạt động thẩm định, đánh giá về: công nghệ khai thác, chế biến khoáng sản làm
vật liệu xây dựng, nguyên liệu sản xuất xi măng (nếu có); công nghệ sản xuất vật
liệu xây dựng; chất lượng sản phẩm vật liệu xây dựng.
4. Tổ chức góp ý
kiến thiết kế cơ sở các dự án đầu tư khai thác, chế biến khoáng sản làm vật liệu
xây dựng, nguyên liệu sản xuất xi măng.
5. Xây dựng quy
chuẩn kỹ thuật địa phương để áp dụng trong phạm vi của tỉnh đối với sản phẩm,
hàng hóa vật liệu xây dựng đặc thù, các yêu cầu cụ thể về môi trường phù hợp với
đặc điểm và trình độ phát triển kinh tế xã hội của tỉnh.
6. Hướng dẫn, kiểm
tra và tổ chức thực hiện các quy chuẩn kỹ thuật, các quy định về an toàn, vệ
sinh lao động, môi trường sử dụng đất và nước trong các hoạt động: khai thác,
chế biến khoáng sản làm vật liệu xây dựng, nguyên liệu sản xuất xi măng; sản xuất
vật liệu xây dựng.
7. Quản lý, hướng
dẫn và kiểm tra việc đảm bảo các điều kiện theo quy định đối với hoạt động kinh
doanh mặt hàng vật liệu xây dựng kinh doanh có điều kiện.
8. Quản lý, kiểm
tra chất lượng các sản phẩm, hàng hóa vật liệu xây dựng được nhập khẩu, sản xuất,
lưu thông và đưa vào sử dụng trong các công trình xây dựng trên địa bàn tỉnh
theo quy định của pháp luật.
9. Theo dõi, tổng
hợp tình hình đầu tư khai thác, chế biến khoáng sản làm vật liệu xây dựng,
nguyên liệu sản xuất xi măng, tình hình sản xuất vật liệu xây dựng của các tổ
chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh.
10. Tiếp nhận hồ sơ
công bố hợp quy của tất cả các sản phẩm hàng hóa nhóm 2 thuộc trách nhiệm quản
lý của Bộ Xây dựng.
11. Tổ chức nghiên
cứu, công bố định kỳ giá vật liệu xây dựng.
12. Báo cáo hoạt động
vật liệu xây dựng định kỳ theo quy định hoặc đột xuất khi có yêu cầu.
Điều 5. Trách nhiệm và quyền hạn của cơ quan chủ trì
1. Đối với nhiệm vụ
xây dựng chính sách, chiến lược, quy hoạch; công tác thẩm định; tổ chức tập huấn,
hướng dẫn, hội thảo, triển lãm:
a) Xây dựng kế hoạch
thực hiện, trong đó xác định nhiệm vụ của từng cơ quan phối hợp.
b) Tổ chức các hoạt
động phối hợp theo kế hoạch đã được thủ trưởng cơ quan chủ trì ký ban hành.
c) Yêu cầu cơ quan
phối hợp cử cán bộ, công chức đáp ứng yêu cầu tham gia công tác phối hợp; thông
báo cho cơ quan phối hợp về tình hình tham gia của cán bộ, công chức được cử
tham gia phối hợp; duy trì mối liên hệ với các cơ quan phối hợp và đôn đốc việc
thực hiện nhiệm vụ phối hợp đã được phân công của các cơ quan đó.
d) Cung cấp thông
tin, tài liệu cần thiết theo đề nghị của cơ quan phối hợp và các điều kiện bảo
đảm khác cho công tác phối hợp.
đ) Tập hợp đầy đủ
và tổ chức nghiên cứu, tiếp thu ý kiến của các cơ quan phối hợp.
e) Báo cáo Ủy ban
nhân dân tỉnh về kết quả thực hiện; đề xuất phương án cuối cùng đối với vấn đề
còn có ý kiến khác nhau và giải thích lý do không tiếp thu ý kiến của cơ quan
phối hợp.
g) Lưu trữ hồ sơ
theo quy định.
2. Đối với nhiệm vụ
kiểm tra việc thực hiện các quy định pháp luật, quy hoạch đã phê duyệt:
a) Xây dựng kế hoạch
kiểm tra, trong đó xác định thời gian, địa điểm, nội dung kiểm tra, trách nhiệm
của từng cơ quan phối hợp; gửi kế hoạch kiểm tra cho cơ quan phối hợp, cơ quan
được kiểm tra và Ủy ban nhân dân tỉnh.
b) Thủ trưởng cơ
quan chủ trì ban hành quyết định thành lập tổ chức phối hợp kiểm tra; thực hiện
kiểm tra theo kế hoạch đã được Thủ trưởng cơ quan chủ trì ký ban hành; thực hiện
trách nhiệm và quyền hạn quy định tại các điểm c, d, g khoản 1 Điều này.
c) Báo cáo Ủy ban
nhân dân tỉnh về kết quả kiểm tra và đề xuất phương án xử lý; chịu trách nhiệm
về tiến độ công tác kiểm tra và tính chính xác của báo cáo kiểm tra.
Điều 6. Trách nhiệm và quyền hạn của cơ quan phối hợp
1. Tham gia các hoạt
động phối hợp; từ chối phối hợp nếu nội dung phối hợp không liên quan đến chức
năng, nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan phối hợp.
2. Cử cán bộ, công
chức đáp ứng yêu cầu tham gia công tác phối hợp; tạo điều kiện về thời gian cho
cán bộ, công chức tham gia phối hợp.
3. Cho ý kiến kịp
thời về vấn đề mà cán bộ, công chức được cử phối hợp báo cáo; được quyền bảo
lưu ý kiến.
4. Tuân thủ thời hạn
góp ý kiến về những vấn đề theo yêu cầu của cơ quan chủ trì và chịu trách nhiệm
về chất lượng và tính nhất quán của các ý kiến trong các hoạt động phối hợp của
cơ quan mình.
5. Cung cấp và chịu
trách nhiệm về sự chính xác của thông tin, số liệu đã cung cấp.
6. Yêu cầu cơ quan
chủ trì cung cấp tài liệu, thông tin cần thiết phục vụ cho công tác phối hợp.
7. Đề nghị cơ quan
chủ trì điều chỉnh thời gian phối hợp để đảm bảo chất lượng công tác phối hợp;
nếu cơ quan chủ trì không chấp thuận vì lý do bảo đảm tiến độ thì phải tuân thủ.
8. Báo cáo cơ quan
Nhà nước có thẩm quyền khi cơ quan chủ trì không yêu cầu tham gia các hoạt động
phối hợp có liên quan.
Điều 7. Nhiệm vụ và quyền hạn của cán bộ, công chức được cử tham gia phối
hợp
1. Thực hiện nhiệm
vụ được phân công; chấp hành quy định, kế hoạch công tác phối hợp của cơ quan
chủ trì.
2. Thường xuyên
báo cáo Thủ trưởng cơ quan về công tác phối hợp; chủ động tham gia đề xuất ý kiến,
xin ý kiến Thủ trưởng cơ quan khi cần thiết; tuân thủ chỉ đạo của Thủ trưởng cơ
quan trong việc phát biểu ý kiến về những vấn đề thuộc chức năng, nhiệm vụ, quyền
hạn của cơ quan.
3. Bảo lưu quan điểm
khi ý kiến của mình khác với ý kiến của cơ quan, tổ chức khác.
4. Được Thủ trưởng
cơ quan tạo điều kiện về thời gian để hoàn thành các nhiệm vụ phối hợp.
5. Được khen thưởng
khi hoàn thành tốt nhiệm vụ phối hợp và chịu trách nhiệm trước cơ quan Nhà nước
có thẩm quyền khi không hoàn thành nhiệm vụ phối hợp.
Chương II
TRÁCH NHIỆM CỤ
THỂ CỦA CÁC CƠ QUAN QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC
Điều 8. Sở Xây dựng
1. Chủ trì hoặc chủ
động phối hợp với các cơ quan có liên quan thực hiện các nội dung được nêu tại
Điều 4 của Quy chế này.
2. Phối hợp với Sở
Tài nguyên và Môi trường tham gia góp ý kiến về công tác quy hoạch thăm dò,
khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng trên địa bàn tỉnh.
3. Định kỳ trước
ngày 15 tháng 6 và trước ngày 15 tháng 12 hàng năm tổng hợp báo cáo Bộ Xây dựng,
Ủy ban nhân dân tỉnh công tác quản lý Nhà nước về vật liệu xây dựng theo quy định
tại Quyết định số 28/2007/QĐ-BXD ngày 28 tháng 12 năm 2007 của Bộ Xây dựng về
việc ban hành Hệ thống chỉ tiêu và chế độ báo cáo thống kê tổng hợp ngành xây dựng.
4. Định kỳ hàng
năm báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh về tình hình phối hợp theo quy định của Quy chế
này.
Điều 9. Sở Tài nguyên và Môi trường
1. Chủ trì, phối hợp
với Sở Xây dựng thực hiện chức năng quản lý nhà nước về tài nguyên môi trường
trong lĩnh vực vật liệu xây dựng trên địa bàn tỉnh.
2. Phối hợp với Sở
Xây dựng thực hiện các nội dung sau:
a) Cung cấp thông
tin về: Quy hoạch thăm dò, khai thác, trữ lượng các mỏ khoáng sản làm vật liệu
xây dựng trên địa bàn tỉnh; tài liệu, thông tin về tình hình cấp giấy phép hoạt
động khoáng sản làm vật liệu xây dựng, nguyên liệu sản xuất xi măng thuộc thẩm
quyền cấp phép của Ủy ban nhân dân tỉnh.
b) Tham mưu Ủy ban
nhân dân tỉnh cấp phép các dự án đầu tư khai thác, chế biến khoáng sản làm vật
liệu xây dựng, nguyên liệu sản xuất xi măng theo phân cấp của Chính phủ và phân
công của Ủy ban nhân dân tỉnh.
c) Kiểm tra điều
kiện năng lực và việc chấp hành các quy định về bảo vệ tài nguyên môi trường và
các quy định khác của các tổ chức, cá nhân hoạt động thăm dò, khai thác, chế biến
khoáng sản làm vật liệu xây dựng, nguyên liệu sản xuất xi măng, sản xuất vật liệu
xây dựng theo quy định của pháp luật.
3. Định kỳ chậm nhất
là ngày 15 tháng 01 hàng năm báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh về tình hình cấp phép
hoạt động khoáng sản làm vật liệu xây dựng trên địa bàn tỉnh năm trước, đồng thời
gửi Sở Xây dựng để theo dõi, tổng hợp báo cáo Bộ Xây dựng.
Điều 10. Sở Công Thương
1. Chủ trì, phối hợp
với các cơ quan có liên quan tổ chức thực hiện chương trình, đề án, cơ chế
chính sách, kế hoạch hỗ trợ doanh nghiệp công nghiệp vật liệu xây dựng: xúc tiến
thương mại, triển lãm hàng hóa và hội chợ về vật liệu xây dựng nhằm giúp doanh
nghiệp mở rộng thị trường (trong và ngoài nước) tiêu thụ sản phẩm, tạo dựng môi
trường cho doanh nghiệp phát triển.
2. Chủ trì, phối hợp
với Sở Xây dựng và các cơ quan có liên quan trong việc quy hoạch xây dựng các cụm
công nghiệp vật liệu xây dựng.
3. Phối hợp với Sở
Xây dựng, Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Tài nguyên và Môi trường và các cơ quan,
đơn vị liên quan tổ chức xây dựng cơ chế, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư
đổi mới công nghệ sản xuất vật liệu xây dựng và di dời địa điểm sản xuất vào
khu quy hoạch và vùng phụ cận.
4. Phối hợp với Sở
Tài nguyên và Môi trường tham gia góp ý về công tác quy hoạch, thăm dò, khai
thác và chế biến khoáng sản làm vật liệu xây dựng.
5. Phối hợp với Sở
Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng thực hiện các nội dung sau:
a) Tham gia thanh
tra, kiểm tra hoạt động khai thác mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng có sử dụng
vật liệu nổ công nghiệp.
b) Tham gia góp ý
kiến Thiết kế cơ sở các dự án đầu tư khai thác, chế biến khoáng sản làm vật liệu
xây dựng, nguyên liệu sản xuất xi măng.
6. Phối hợp với Sở
Xây dựng thực hiện các nội dung sau:
a) Quản lý, kiểm
tra điều kiện hoạt động của các cơ sở sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực vật
liệu xây dựng về nhãn mác, xuất xứ của vật liệu xây dựng lưu thông trên thị trường.
b) Kiểm tra việc
thực hiện chính sách, pháp luật đối với tổ chức, cá nhân hoạt động về vật liệu
xây dựng theo quy định của pháp luật.
c) Tham gia Tổ
công tác công bố giá vật liệu xây dựng.
Điều 11. Sở Khoa học và Công nghệ
1. Phối hợp với Sở
Xây dựng:
a) Hướng dẫn việc
áp dụng và công bố sản phẩm, hàng hóa vật liệu xây dựng phù hợp tiêu chuẩn, quy
chuẩn kỹ thuật.
b) Xây dựng quy
chuẩn kỹ thuật địa phương đối với sản phẩm, hàng hóa vật liệu xây dựng đặc thù,
yêu cầu cụ thể về điều kiện môi trường, đảm bảo phù hợp với đặc điểm và sự phát
triển kinh tế xã hội của tỉnh; trình Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành.
c) Quản lý, kiểm
tra điều kiện hoạt động của các cơ sở khai thác, sản xuất, kinh doanh trong
lĩnh vực vật liệu xây dựng về thiết bị, công nghệ trong đầu tư khai thác, chế
biến, sản xuất vật liệu xây dựng.
d) Kiểm tra chất
lượng các sản phẩm, hàng hóa vật liệu xây dựng được nhập khẩu, sản xuất, lưu
thông và đưa vào sử dụng tại các công trình xây dựng trên địa bàn tỉnh.
đ) Hướng dẫn, kiểm
tra việc thực hiện tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật công bố áp dụng đối với sản
phẩm, hàng hóa vật liệu xây dựng.
e) Tham gia Tổ
công tác công bố giá vật liệu xây dựng.
g) Tiếp nhận hồ sơ
công bố hợp chuẩn của tất cả các sản phẩm, hàng hóa trừ các sản phẩm, hàng hóa
nhóm 2 thuộc trách nhiệm quản lý của các Bộ, ngành.
2. Định kỳ 6
tháng, năm cung cấp thông tin cho Sở Xây dựng về các doanh nghiệp và sản phẩm,
hàng hóa vật liệu xây dựng công bố hợp chuẩn.
Điều 12. Sở Kế hoạch và Đầu tư
1. Phối hợp với Sở
Xây dựng cung cấp thông tin về tình hình hoạt động trong lĩnh vực vật liệu xây
dựng của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Định kỳ hàng tháng cung cấp cho Sở
Xây dựng danh sách doanh nghiệp được cấp mới Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp,
giấy chứng nhận đầu tư, doanh nghiệp giải thể, doanh nghiệp tạm ngưng hoặc bị cấm
hoạt động, doanh nghiệp bị thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, doanh
nghiệp bị thu hồi giấy chứng nhận đầu tư trong lĩnh vực vật liệu xây dựng để tổng
hợp báo cáo Bộ Xây dựng và Ủy ban nhân dân tỉnh.
2. Phối hợp với Sở
Xây dựng, Ủy ban nhân dân huyện, thị xã kiểm tra hoạt động kinh doanh vật liệu
xây dựng của doanh nghiệp sau khi được cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp,
giấy chứng nhận đầu tư.
3. Phối hợp với Sở
Xây dựng cùng các đơn vị có liên quan tổ chức quản lý và thực hiện quy hoạch
sau khi được Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt.
Điều 13. Sở Tài chính
1. Chủ trì, phối hợp
với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Xây dựng xem xét bố trí vốn cho công tác lập quy
hoạch phát triển vật liệu xây dựng từ nguồn kinh phí sự nghiệp kinh tế.
2. Phối hợp các Sở
- ngành có liên quan hướng dẫn các chính sách tài chính hỗ trợ doanh nghiệp đổi
mới công nghệ hiện đại khi chấm dứt hoạt động các cơ sở sản xuất có công nghệ lạc
hậu, gây ô nhiễm môi trường và hiệu quả kinh tế thấp.
3.
Chủ trì, Phối hợp với Sở Xây dựng nghiên cứu, công bố định kỳ giá vật liệu xây
dựng.
Điều 14. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
1. Chủ trì, phối hợp
với đơn vị có liên quan hướng dẫn, kiểm tra các tổ chức, cá nhân hoạt động
trong lĩnh vực vật liệu xây dựng thực hiện các quy định của pháp luật về: bảo hộ
lao động, an toàn lao động, vệ sinh lao động và phòng, chống cháy, nổ.
2. Chủ trì, phối hợp
với Sở Xây dựng, Sở Khoa học và Công nghệ, Ủy ban nhân dân huyện, thị xã tổ chức
kiểm tra đối với máy móc, thiết bị đưa vào sản xuất, chế biến, khai thác trong
lĩnh vực vật liệu xây dựng đáp ứng các tiêu chuẩn về an toàn, vệ sinh lao động
theo quy định.
Điều 15. Sở Giao thông Vận tải
1. Cung cấp thông
tin về quy hoạch các tuyến đường tỉnh cho Sở Xây dựng và Ủy ban nhân dân các
huyện, thị xã để làm cơ sở quy định các địa điểm sản xuất, kinh doanh vật liệu
xây dựng.
2. Tham gia có ý
kiến với Sở Xây dựng về các đồ án quy hoạch phát triển vật liệu xây dựng của tỉnh.
3. Tham gia Tổ
công tác công bố giá vật liệu xây dựng.
Điều 16. Cục Thống kê tỉnh
1. Chủ trì, phối hợp
với Sở Xây dựng xây dựng các phương án điều tra thống kê, tổ chức điều tra về
tình hình hoạt động của các doanh nghiệp khai thác, chế biến, sản xuất, kinh
doanh vật liệu xây dựng.
2. Phối hợp với Sở
Xây dựng cung cấp thông tin về doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực vật liệu
xây dựng.
Điều 17. Ban Quản lý các Khu Công nghiệp tỉnh và Ban Quản lý Khu công
nghiệp Việt Nam – Singapore.
1. Phối hợp với Sở
Xây dựng và các cơ quan có liên quan:
a) Hướng dẫn và kiểm
tra việc thực hiện các quy chuẩn kỹ thuật, các quy định về an toàn, vệ sinh lao
động trong sản xuất vật liệu xây dựng, các quy định pháp luật về kinh doanh vật
liệu xây dựng cho các đơn vị hoạt động vật liệu xây dựng trong phạm vi các khu
công nghiệp trên địa bàn tỉnh.
b) Kiểm tra chất
lượng sản phẩm hàng hóa vật liệu xây dựng được sản xuất đối với các đơn vị hoạt
động về lĩnh vực vật liệu xây dựng trong phạm vi các khu công nghiệp trên địa
bàn tỉnh.
2. Công bố, hướng
dẫn và quản lý thực hiện quy hoạch tại các khu công nghiệp trên địa bàn, thường
xuyên tổ chức rà soát, kiến nghị Ủy ban nhân dân tỉnh điều chỉnh, bổ sung quy
hoạch xây dựng khu công nghiệp nhằm tạo điều kiện thuận lợi để các đơn vị sản
xuất vật liệu xây dựng được hoạt động trong khu công nghiệp (về địa điểm sản xuất,
diện tích sản xuất…).
3. Phối hợp với Sở
Xây dựng cung cấp thông tin về tình hình hoạt động trong lĩnh vực vật liệu xây
dựng của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Định kỳ 6 tháng, hàng năm cung cấp
thông tin cho Sở Xây dựng về tình hình sản xuất, kinh doanh vật liệu xây dựng của
các đơn vị hoạt động lĩnh vực vật liệu xây dựng trong phạm vi các khu công nghiệp
để tổng hợp báo cáo Bộ Xây dựng và Ủy ban nhân dân tỉnh.
Điều 18. Cục Hải quan tỉnh.
1. Định kỳ 6
tháng, cung cấp cho Sở Xây dựng thông tin về chủng loại, số lượng, thương hiệu,
xuất xứ của các sản phẩm hàng hóa vật liệu xây dựng, nguyên liệu sản xuất vật
liệu xây dựng đã đăng ký làm thủ tục nhập khẩu tại Cục Hải quan Bình Dương phải
công bố hợp quy theo quy định của Bộ Xây dựng, thiết bị nhập khẩu phục vụ sản
xuất vật liệu xây dựng, để tổng hợp báo cáo Bộ Xây dựng và Ủy ban nhân dân tỉnh.
2. Phối hợp với Sở
Xây dựng và cơ quan quản lý nhà nước có liên quan trong công tác quản lý chất
lượng hàng hóa vật liệu xây dựng nhập khẩu theo quy định của pháp luật.
Điều 19. Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã.
1. Phối hợp với Sở
Kế hoạch và Đầu tư, Cục Thống kê tỉnh và Sở Xây dựng thực hiện các cuộc điều
tra thống kê các tổ chức, cá nhân có hoạt động khai thác, chế biến, sản xuất,
kinh doanh vật liệu xây dựng ( số lượng, quy mô và chủng loại ) trên địa bàn
theo phương án điều tra của tỉnh.
2. Phối hợp với Sở
Xây dựng và các cơ quan có liên quan kiểm tra hoạt động sản xuất, kinh doanh vật
liệu xây dựng trên địa bàn định kỳ hàng năm.
3. Chủ trì, phối hợp
với Sở Xây dựng, Sở Giao thông Vận tải, Sở Công thương, Sở Kế hoạch và Đầu tư
thực hiện việc quy định khu vực, đường phố, địa điểm sản xuất, kinh doanh vật
liệu xây dựng, nơi để phế thải vật liệu xây dựng phù hợp với quy hoạch của địa
phương; hàng năm có khảo sát và điều chỉnh lại các quy định khu vực, đường phố,
địa điểm cho phù hợp với tình hình thực tế.
4. Phối hợp với Sở
Tài nguyên và Môi trường và các sở, ngành liên quan quản lý các hoạt động khai
thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng trên địa bàn, tăng cường công tác kiểm
tra các hoạt động thăm dò, khai thác, chế biến khoáng sản làm vật liệu xây dựng,
phát hiện và xử lý các sai phạm trên địa bàn; báo cáo kịp thời và đề xuất giải
pháp xử lý cho Sở Tài nguyên và Môi trường và các sở, ngành liên quan, báo cáo
cho Ủy ban nhân dân tỉnh nếu vượt quá thẩm quyền giải quyết.
5. Phối hợp với Sở
Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng, Sở Kế hoạch và Đầu tư xác định các mỏ
khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường trên địa bàn để đưa vào quy hoạch
thăm dò, khai thác nhằm phục vụ nhu cầu xây dựng của tỉnh.
6. Tham gia Tổ
công tác công bố giá vật liệu xây dựng.
7. Định kỳ hàng
quý ( hoặc khi có yêu cầu đột xuất ) cung cấp cho Sở Xây dựng danh sách hộ kinh
doanh đăng ký cấp mới, thay đổi nội dung kinh doanh, tạm ngừng kinh doanh, chấm
dứt kinh doanh, bị thu hồi giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh trong lĩnh vực
vật liệu xây dựng để tổng hợp báo cáo Bộ Xây dựng và Ủy ban nhân dân tỉnh.
8. Định kỳ ngày 10
tháng 6 và ngày 10 tháng 12 hàng năm và đột xuất báo cáo về Sở Xây dựng tình
hình hoạt động của các tổ chức, cá nhân khai thác, chế biến, sản xuất, kinh
doanh vật liệu xây dựng trên địa bàn; tình hình thực hiện Quy định khu vực đường
phố, địa điểm kinh doanh vật liệu xây dựng, nơi đổ phế thải vật liệu xây dựng.
Chương III
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 20. Các Sở, ban, ngành có liên quan, Ủy ban nhân dân các huyện,
thị xã căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ được phân công có trách nhiệm tổ chức, thực
hiện Quy chế này.
Điều 21. Trong quá trình thực hiện Quy chế này, nếu có khó khăn, vướng
mắc, các cơ quan phản ảnh về Sở Xây dựng để tổng hợp báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh
xem xét, giải quyết./.