ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH NAM ĐỊNH
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 64/KH-UBND
|
Nam Định, ngày 12
tháng 4 năm 2024
|
KẾ HOẠCH
XÂY DỰNG “TỈNH AN TOÀN PHÒNG CHÁY, CHỮA CHÁY”
Thực hiện Chỉ thị số 19-CT/TU
ngày 10/4/2024 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nam Định về xây dựng mô hình “Tỉnh an
toàn phòng cháy, chữa cháy”, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai
thực hiện, cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU
1. Nâng cao hơn nữa nhận
thức, xác định trách nhiệm, quyết tâm chính trị của người đứng đầu cấp ủy,
chính quyền các cấp, các cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức và người dân trong chấp
hành các quy định pháp luật về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC
và CNCH).
2. Kiềm chế, giảm số vụ
và thiệt hại do cháy, nổ gây ra; không để xảy ra các vụ cháy, nổ lớn, gây thiệt
hại đặc biệt nghiêm trọng về người và tài sản.
3. Bám sát thực hiện
nghiêm các chủ trương, chính sách, văn bản pháp luật, chỉ đạo của Đảng, Quốc hội,
Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương về công tác PCCC và CNCH. Xây dựng “Tỉnh an
toàn phòng cháy, chữa cháy” gắn với thực tiễn công tác PCCC và CNCH, đặc điểm,
tình hình quy hoạch phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh.
II. TIÊU CHÍ
TỈNH AN TOÀN PHÒNG CHÁY, CHỮA CHÁY
1. Tình
hình cháy, nổ
- Hằng năm, số vụ cháy xảy ra
không vượt quá 0,01% so với tổng số cơ sở, số hộ gia đình trên địa bàn tỉnh.
- Hạn chế thấp nhất các vụ
cháy, nổ gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng về người và tài sản.
2. Về khu
dân cư (tổ dân phố, thôn, xóm) an toàn PCCC
2.1. Về nội quy, quy định
Thành lập Tổ công tác PCCC và
ban hành nội quy, quy định về PCCC và CNCH đối với khu dân cư.
2.2. Về cơ sở hạ tầng của khu
dân cư
a) Phục vụ công tác tuyên truyền:
+ Có bảng tin để niêm yết nội
quy, quy định về an toàn PCCC của khu dân cư, số điện thoại báo cháy 114, tranh
ảnh cổ động tuyên truyền về PCCC.
+ Có hệ thống loa phát thanh phục
vụ công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về PCCC. Thành lập nhóm
zalo kết nối giữa Tổ công tác PCCC, các ban, ngành, tổ chức, đoàn thể của thôn,
xóm, tổ dân phố phục vụ công tác thông tin, tuyên truyền, hướng dẫn công tác
PCCC và CNCH.
b) Về đường giao thông phục vụ
chữa cháy và CNCH:
Các đường giao thông không bảo
đảm phục vụ chữa cháy và CNCH, có phương án quy hoạch, cải tạo để có nguồn nước
và các điều kiện cho xe chữa cháy lưu thông hoạt động theo quy định.
c) Về hệ thống đường dây điện,
cáp viễn thông: Bảo đảm an toàn PCCC, chiều cao lưu thông của xe chữa cháy hoặc
có phương án hạ ngầm lưới điện, cáp viễn thông…
2.3. Các đối tượng trong khu
dân cư
a) Đối với các hộ gia đình, nhà
để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh:
- Nơi có sử dụng nguồn lửa, nguồn
nhiệt, thiết bị sinh lửa, sinh nhiệt, hệ thống điện, thiết bị sử dụng điện phải
bảo đảm an toàn PCCC.
- Tài sản, vật tư, chất cháy phải
được bố trí, bảo quản và sử dụng đúng quy định an toàn về PCCC.
- Khuyến khích mỗi hộ gia đình
trang bị ít nhất 01 bình chữa cháy xách tay và tùy theo đặc điểm, tình hình có
các phương tiện chữa cháy, thoát nạn khác (mặt nạ lọc độc, thang dây, dây thả
chậm, xô, thùng chứa nước,…); có phương án thoát nạn dự phòng; trên các tầng
nhà cần có lối ra ngoài ban công, không sử dụng kính chắn, pano quảng cáo che lấp
ban công thoát nạn.
- Đối với các hộ gia đình kết hợp
sản xuất, kinh doanh phải bảo đảm các quy định về PCCC theo quy chuẩn, tiêu chuẩn
hiện hành; đối với các nhà liền kế phải tham gia “Tổ liên gia an toàn PCCC” bảo
đảm theo tiêu chí hướng dẫn của Bộ Công an.
b) Đối với các cơ sở:
- Bảo đảm an toàn PCCC đối với
các cơ sở; di dời ra xa khu dân cư đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh thuộc
diện quy định tại Điều 63a Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật PCCC năm
2013.
- Có biện pháp giải quyết xử lý
triệt để, kiên quyết tháo dỡ các hạng mục công trình vi phạm, có nguy cơ cháy nổ
xảy ra.
c) Về lực lượng phòng cháy, chữa
cháy tại chỗ:
- Đội dân phòng được thành lập,
duy trì, trang bị dụng cụ, phương tiện PCCC và CNCH bảo đảm quy định; được bồi
dưỡng, huấn luyện và được cấp Giấy chứng nhận nghiệp vụ về PCCC và CNCH; được tổ
chức thường trực sẵn sàng chữa cháy, CNCH đáp ứng yêu cầu tại chỗ khi có cháy,
nổ, sự cố, tai nạn xảy ra.
- Đối với các “Tổ liên gia an
toàn PCCC” được thành lập, các thành viên trong Tổ liên gia phát huy vai trò tại
chỗ, đồng thời huy động lực lượng dân phòng cùng phối hợp tham gia chữa cháy, cứu
nạn, cứu hộ.
2.4. Xây dựng, thực tập phương
án chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ
- Có phương án chữa cháy được
Chủ tịch UBND cấp xã phê duyệt và định kỳ hàng năm phối hợp tổ chức thực tập
các tình huống đã được xây dựng giả định trong phương án.
- Tích cực tuyên truyền và có
phương án phòng chống đuối nước đối với các khu dân cư có ao, hồ, sông, biển tiềm
ẩn nguy cơ đuối nước; cắm biển cảnh báo; hàng năm tổ chức phối hợp thực tập các
tình huống phòng chống đuối nước.
3. Cơ sở an
toàn PCCC
3.1. Đối với các cơ sở đang hoạt
động phải bảo đảm điều kiện an toàn PCCC theo quy định của pháp luật:
- Đảm bảo các điều kiện an toàn
về PCCC theo quy định của pháp luật về PCCC và các quy định khác có liên quan.
- Có nội quy, quy định, biển cấm,
biển báo, sơ đồ và biển chỉ dẫn về PCCC, thoát nạn phù hợp với đặc điểm hoạt động
của cơ sở. Có hồ sơ theo dõi hoạt động PCCC theo quy định pháp luật; có phương
án chữa cháy, phương án cứu nạn, cứu hộ được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
- Có phân công nhiệm vụ PCCC
trong Tổ công tác PCCC; lực lượng PCCC cơ sở được huấn luyện nghiệp vụ PCCC,
CNCH, trang bị trang phục, dụng cụ, phương tiện PCCC và CNCH theo danh mục
trang thiết bị phương tiện theo quy định; bố trí lực lượng thường trực sẵn sàng
đáp ứng yêu cầu chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ tại chỗ.
- Có biện pháp quản lý, giám
sát chặt chẽ các thiết bị, dụng cụ sinh lửa, sinh nhiệt... Có hệ thống loa phát
thanh (bảng tin nội bộ), nhóm zalo kết nối giữa Tổ công tác với cán bộ, công nhân
viên, đội PCCC cơ sở phục vụ công tác thông tin, tuyên truyền, khuyến cáo, hướng
dẫn công tác PCCC và CNCH.
- Có hệ thống điện được thiết kế
và lắp đặt bảo đảm an toàn, có thiết bị bảo vệ chống quá tải. Có nguồn nước chữa
cháy, phương tiện thiết bị chữa cháy, cứu nạn cứu hộ phù hợp với đặc điểm của
cơ sở, bảo đảm về số lượng, chất lượng, đạt yêu cầu về tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ
thuật về PCCC.
- Có Giấy chứng nhận thẩm duyệt
thiết kế và văn bản thẩm duyệt thiết kế và văn bản chấp thuận kết quả nghiệm
thu về phòng cháy và chữa cháy của cơ quan Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy
theo quy định (đối với những cơ sở thuộc diện phải thẩm duyệt thiết kế, nghiệm
thu về PCCC). Có đường giao thông luôn bảo đảm cho xe chữa cháy tiếp cận, lối
thoát nạn phải thông thoáng, bảo đảm thoát nạn an toàn khi có cháy. Trên các đường
thoát nạn phải có biển chỉ dẫn và có đèn chiếu sáng sự cố để mọi người nhận biết
thoát nạn an toàn.
- Duy trì công tác tự kiểm tra
PCCC của cơ quan, doanh nghiệp. Tổ chức tuyên truyền, huấn luyện nghiệp vụ PCCC
cho 100% cán bộ, công nhân viên, đội PCCC cơ sở; thực tập phương án chữa cháy
và CNCH theo quy định.
3.2. Tổ chức kiểm tra hướng dẫn,
phân loại, yêu cầu các cơ sở còn tồn tại, vi phạm về PCCC có lộ trình khắc phục
theo quy định của pháp luật, kiên quyết xử lý theo quy định của pháp luật nếu cố
tình không khắc phục.
3.3. Phân loại, giải quyết xử
lý triệt để, kiên quyết tháo dỡ các hạng mục công trình vi phạm, có nguy cơ
cháy, nổ cao.
4. Nâng cao
trách nhiệm, nhận thức của cấp ủy, chính quyền và người dân về công tác PCCC:
4.1. 100% người đứng đầu chính
quyền các cấp, cơ quan, tổ chức, cơ sở phải nắm rõ chức trách, nhiệm vụ về công
tác PCCC và CNCH theo quy định của pháp luật; 100% các đảng viên, công chức cấp
xã, cấp huyện, cấp tỉnh; người đứng đầu các tổ chức, ban, ngành đoàn thể của
xã, thôn, xóm, tổ dân phố phải được tuyên truyền, tập huấn nghiệp vụ PCCC.
4.2. 100% các hộ gia đình có ít
nhất 01 thành viên (có năng lực, sức khỏe) được tuyên truyền, phổ biến kiến thức
pháp luật về PCCC, kỹ năng chữa cháy, thoát nạn, thoát hiểm.
4.3. 100% cán bộ, giáo viên, học
sinh, sinh viên hàng năm được tuyên truyền, phổ biến kiến thức về PCCC, kỹ năng
thoát nạn, thoát hiểm theo các cấp học.
4.4. 100% các cơ sở tôn giáo được
phổ biến các quy định của pháp luật về PCCC.
III. NHIỆM VỤ,
GIẢI PHÁP TRỌNG TÂM
1. Công
tác quán triệt, chỉ đạo triển khai thực hiện
- Chỉ đạo tổ chức thực hiện
nghiêm các văn bản quy phạm pháp luật, chỉ đạo của Đảng, Quốc hội, Chính phủ,
các Bộ, ngành về công tác PCCC và CNCH, trọng tâm là: Kết luận số 02-KL/TW,
ngày 18/5/2021 của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 47-CT/TW ngày
25/6/2015; Nghị quyết số 99/2019/QH14 ngày 27/11/2019 của Quốc hội; các nghị
quyết của Chính phủ, Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ và các kế hoạch, chỉ đạo của
UBND tỉnh.
- Tổ chức Hội nghị từ cấp tỉnh
đến cấp huyện, cấp xã quán triệt Chỉ thị của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Kế hoạch của
UBND tỉnh về xây dựng “Tỉnh an toàn phòng cháy, chữa cháy”.
- Thành lập Ban Chỉ đạo, Tổ thường
trực, giúp việc từ cấp tỉnh đến cấp huyện, cấp xã, phân công nhiệm vụ cụ thể
cho từng thành viên, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc việc triển khai thực hiện.
- Tổ chức ký cam kết với 100%
cán bộ, đảng viên, lực lượng vũ trang, công chức, viên chức, người lao động tại
các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp gương mẫu thực hiện nghiêm các quy định về
PCCC và CNCH, đồng thời tích cực vận động người thân, gia đình và Nhân dân nơi
cư trú tự giác thực hiện.
- Tăng cường kiểm tra, thành lập
đoàn kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện; gắn trách nhiệm của người đứng
đầu cấp ủy, chính quyền các cấp, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, chủ hộ gia
đình trong lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện nhiệm vụ PCCC và CNCH.
2. Công
tác tuyên truyền, xây dựng phong trào về PCCC
- Tổ chức đợt cao điểm tuyên
truyền xây dựng “Tỉnh an toàn phòng cháy, chữa cháy” đến từng cơ quan, tổ chức,
hộ gia đình và cá nhân; thiết lập đường dây nóng phản ánh, kiến nghị, hướng dẫn
bảo đảm an toàn về PCCC.
- Đổi mới các hình thức, biện
pháp tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, kỹ năng, nghiệp vụ về PCCC và
CNCH, về an toàn sử dụng điện; chú trọng sử dụng công nghệ thông tin, mạng
internet, mạng xã hội phục vụ công tác tuyên truyền, đảm bảo 100% người dân sử
dụng thuần thục thiết bị chữa cháy được trang bị.
- Tổ chức ký cam kết với 100% hộ
gia đình chấp hành các quy định về an toàn PCCC, đồng thời phát hành cẩm nang,
tờ rơi tuyên truyền, hướng dẫn cho người dân thực hiện; 100% các sở, ngành, cơ
quan, đơn vị, cơ sở thuộc diện quản lý Nhà nước về PCCC, Tổ liên gia an toàn
PCCC tự xây dựng kế hoạch tổ chức tuyên truyền, huấn luyện, thực tập thuần thục
phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; phấn đấu mỗi hộ gia đình tự trang bị ít
nhất 01 bình chữa cháy và sử dụng thuần thục các thiết bị chữa cháy, thoát nạn,
thoát hiểm được trang bị; 100% hộ gia đình có nhà ở kết hợp sản xuất, kinh
doanh tham gia Tổ liên gia an toàn PCCC (hoàn thành trước 30/6/2024).
- Tiếp tục xây dựng và duy trì
các mô hình PCCC: Tổ liên gia an toàn PCCC; Điểm chữa cháy công cộng; Khu dân
cư an toàn PCCC; Cụm doanh nghiệp an toàn PCCC… Xây dựng thí điểm mô hình Trung
tâm giáo dục cộng đồng về PCCC và CNCH tại địa bàn thành phố Nam Định; sơ kết,
tổng kết và nhân rộng tại các địa bàn huyện.
3. Nâng
cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước về PCCC và CNCH
- Chính quyền các cấp, các cơ
quan, đơn vị nâng cao năng lực, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về
PCCC và CNCH.
- Tổ chức kiểm tra, hướng dẫn,
thanh tra công tác PCCC theo chỉ đạo của Bộ Công an, nhất là đối với lĩnh vực, địa
bàn, cơ sở trọng điểm về PCCC trên địa bàn tỉnh; khắc phục dứt điểm vi phạm,
thiếu sót trong thực hiện quy định về an toàn phòng cháy, chữa cháy. Xử lý
nghiêm tổ chức, cá nhân vi phạm pháp luật về phòng cháy, chữa cháy. Định kỳ kiểm
tra trách nhiệm của người đứng đầu các cấp (cấp huyện, xã) trong việc lãnh đạo,
chỉ đạo, đôn đốc thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về PCCC theo phân cấp.
- Thành lập các Đoàn kiểm tra
liên ngành từ cấp tỉnh đến cấp xã tổ chức kiểm tra hệ thống, thiết bị điện tại
các cơ sở, hộ gia đình trên địa bàn tỉnh (hoàn thành trong quý II/2024).
- Tổ chức tập huấn, diễn tập,
thực tập các phương án, tình huống xử lý sự cố cháy, nổ và cứu nạn, cứu hộ có
huy động nhiều lực lượng tham gia.
4. Đẩy mạnh
chuyển đổi số và ứng dụng khoa học, công nghệ trong công tác phòng cháy, chữa
cháy và cứu nạn, cứu hộ
- Nghiên cứu xây dựng Trung tâm
chỉ huy, điều hành phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ, hệ thống truyền tin
tự động báo cháy từ cơ sở đến trung tâm chỉ huy của lực lượng Cảnh sát PCCC và
CNCH, phần mềm hỗ trợ công tác quản lý nghiệp vụ phòng cháy, chữa cháy, góp phần
nâng cao hiệu quả công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.
- Quyết liệt thực hiện cải cách
hành chính, tiếp nhận và giải quyết 100% các thủ tục hành chính về lĩnh vực
PCCC và CNCH trên cổng dịch vụ công, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân
và doanh nghiệp.
5. Công tác
quản lý, xây dựng cơ sở hạ tầng, đầu tư phương tiện, thiết bị điện và các điều
kiện khác về PCCC và CNCH
- Tập trung các nguồn lực, đầu
tư kinh phí, kết hợp với đẩy mạnh xã hội hóa công tác phòng cháy, chữa cháy, có
chính sách khuyến khích các tổ chức, cá nhân tích cực tham gia xây dựng và phát
triển cơ sở hạ tầng, kỹ thuật về phòng cháy, chữa cháy (hệ thống giao thông,
nguồn nước, thông tin liên lạc...).
- Bố trí kinh phí cho phát triển
công nghệ kết hợp với xã hội hóa, huy động các nguồn kinh phí hợp pháp để tiếp
tục đầu tư, xây dựng cơ cơ sở vật chất, mua sắm phương tiện, thiết bị cho lực
lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, lực lượng dân phòng
theo quy định.
6. Đầu tư
cơ sở vật chất, xây dựng lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu
hộ chính quy, tinh nhuệ từng bước hiện đại
- UBND các huyện, thành phố có
quy hoạch địa điểm, bố trí đất xây dựng doanh trại cho lực lượng Cảnh sát PCCC.
- Tập trung đầu tư cơ sở vật chất,
xây dựng lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ chính quy,
tinh nhuệ từng bước hiện đại.
IV. PHÂN
CÔNG NHIỆM VỤ
1. Công
an tỉnh
- Chủ trì, phối hợp các sở,
ngành liên quan tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh: Tổ chức Hội nghị từ cấp tỉnh đến cấp
huyện, cấp xã quán triệt Chỉ thị của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Kế hoạch của UBND tỉnh
về xây dựng “Tỉnh an toàn phòng cháy, chữa cháy”; thành lập Ban Chỉ đạo, Tổ thường
trực, giúp việc cấp tỉnh về xây dựng “Tỉnh an toàn phòng cháy, chữa cháy”.
- Phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu
tư, Sở Tài chính, Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND các huyện, thành phố...
tham mưu báo cáo Bộ Công an, HĐND tỉnh, UBND tỉnh đầu tư cơ sở vật chất, xây dựng
lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.
- Nghiên cứu xây dựng Trung tâm
chỉ huy, điều hành phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ, hệ thống truyền tin
tự động báo cháy từ cơ sở đến trung tâm chỉ huy của lực lượng Cảnh sát PCCC và
CNCH, phần mềm hỗ trợ công tác quản lý nghiệp vụ phòng cháy, chữa cháy, góp phần
nâng cao hiệu quả công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (thực hiện
theo chỉ đạo của Bộ Công an). Đẩy mạnh chuyển đổi số và ứng dụng khoa học, công
nghệ trong công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.
- Triển khai đợt cao điểm:
+ Phối hợp với Đài Phát thanh
và Truyền hình tỉnh, Báo Nam Định, các cơ quan truyền thông, UBND các huyện,
thành phố tuyên truyền, vận động xây dựng “Tỉnh an toàn phòng cháy, chữa cháy”
đến từng cơ quan, tổ chức, cơ sở và hộ gia đình (thực hiện trong Quý II/2024).
+ Chỉ đạo Công an các huyện,
thành phố, Công an cấp xã phối hợp với các đơn vị chức năng của huyện, UBND cấp
xã tổ chức đợt cao điểm kiểm tra, rà soát đối với các tuyến đường giao thông;
các ngõ, hẻm của thôn, xóm, tổ dân phố trên địa bàn; tham mưu cấp có thẩm quyền
phương án bảo đảm hoạt động của xe chữa cháy, nguồn cấp nước chữa cháy (hoàn
thành việc khảo sát và có phương án giải quyết đối với nguồn cấp nước, hoạt động
lưu thông của xe chữa cháy trong Quý II/2024). Đến hết năm 2024, có 50% tuyến
đường còn tồn tại về PCCC được giải quyết và hoàn thành 100% trong năm 2025.
+ Phối hợp với Sở Công Thương,
Sở Thông tin và Truyền thông có văn bản chỉ đạo Công ty Điện lực tỉnh, Viễn
thông tỉnh... rà soát hệ thống đường dây điện, cáp viễn thông, có phương án bảo
đảm an toàn PCCC; sau rà soát có biên bản, số liệu thống kê, báo cáo đúng quy định
(hoàn thành trước ngày 30/6/2024).
+ Tổ chức rà soát, kiểm tra, hướng
dẫn, xử lý vi phạm về PCCC và CNCH toàn diện các cơ sở thuộc diện quản lý về
PCCC (hoàn thành trong Quý II/2024) để đánh giá thực trạng về công tác PCCC.
Trang bị phương tiện PCCC cho lực lượng dân phòng theo quy định.
- Tổ chức thanh tra và giám sát
hàng tháng việc chấp hành quy định của pháp luật về công tác thẩm duyệt thiết kế,
nghiệm thu về PCCC của lực lượng Công an đối với các cơ sở thuộc Phụ lục V, Nghị
định số 136/2020/NĐ-CP ngày 24/11/2020 của Chính phủ.
- Xây dựng biểu mẫu ký cam kết,
cẩm nang, tờ rơi tuyên truyền, hướng dẫn an toàn PCCC gửi các sở, ban, ngành,
cơ quan, đơn vị, địa phương để tổ chức ký cam kết.
- Tiếp tục hướng dẫn xây dựng mới
và duy trì các mô hình PCCC: Tổ liên gia an toàn PCCC; Điểm chữa cháy công cộng;
Khu dân cư an toàn PCCC; Cụm doanh nghiệp an toàn PCCC; hướng dẫn các Tổ liên
gia, điểm chữa cháy công cộng đã xây dựng khắc phục các tồn tại chưa bảo đảm
tiêu chí theo hướng dẫn của Cục Cảnh sát PCCC và CNCH Bộ Công an…; sơ kết, tổng
kết và nhân rộng tại các địa bàn huyện trên địa bàn tỉnh.
- Thành lập các Đoàn liên ngành
tổ chức kiểm tra hướng dẫn, đôn đốc các đơn vị, địa phương thực hiện; kịp thời
chấn chỉnh tồn tại, hạn chế, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.
- Thường xuyên tổ chức họp đánh
giá tiến độ, kết quả thực hiện, làm rõ tồn tại, hạn chế và nguyên nhân để khắc
phục; đề ra phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới.
- Tổ chức Hội nghị sơ kết sau
06 tháng triển khai thực hiện “Tỉnh an toàn phòng cháy, chữa cháy”; tiếp tục đề
ra các giải pháp, nhiệm vụ trọng tâm thời gian tiếp theo.
2. Văn
phòng UBND tỉnh
Phối hợp với Công an tỉnh theo
dõi, kiểm tra, đôn đốc việc triển khai thực hiện kế hoạch; định kỳ tham mưu tổ
chức họp đánh giá tiến độ, kết quả thực hiện, làm rõ tồn tại, hạn chế và nguyên
nhân để khắc phục; đề ra phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tiếp
theo.
3. Sở Kế
hoạch và Đầu tư
Phối hợp với Công an tỉnh, Sở
Tài chính và các đơn vị liên quan tham mưu với cấp có thẩm quyền bố trí các nguồn
vốn đầu tư công theo đúng quy định để đảm bảo cơ sở vật chất cho lực lượng Cảnh
sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ theo các Kế hoạch, chương trình, dự
án đầu tư được phê duyệt phù hợp tình hình thực tế và khả năng cân đối nguồn vốn.
4. Sở Tài
chính
- Căn cứ tình hình thực tế và
khả năng cân đối của ngân sách, tham mưu UBND tỉnh bố trí kinh phí chi thường
xuyên cho các cơ quan, đơn vị để thực hiện Kế hoạch theo phân cấp ngân sách nhà
nước hiện hành.
- Hướng dẫn các sở, ngành, UBND
các huyện, thành phố sử dụng kinh phí được cấp chi cho công tác PCCC và CNCH
theo quy định hiện hành.
5. Sở Nội
vụ
- Chủ trì, phối hợp với Công an
tỉnh và các đơn vị liên quan có văn bản hướng dẫn các sở, ban, ngành, cơ quan,
đơn vị đưa tiêu chí chấp hành các quy định của pháp luật về PCCC là một tiêu
chí để đánh giá thi đua, xếp loại hàng năm của cơ quan, đơn vị, địa phương.
- Phối hợp với Công an tỉnh
tham mưu, đề xuất khen thưởng đối với các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc
trong thực hiện nhiệm vụ theo quy định.
6. Sở
Thông tin và Truyền thông, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Nam Định
- Tổ chức đợt cao điểm tuyên
truyền, vận động Nhân dân xây dựng “Tỉnh an toàn phòng cháy, chữa cháy”.
- Duy trì phát sóng chuyên mục
“Alo 114” định kỳ hằng tháng trên Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, lồng ghép
tuyên truyền xây dựng “Tỉnh an toàn phòng cháy, chữa cháy”.
- Chỉ đạo các đơn vị chức năng
rà soát, kiểm tra hệ thống đường dây cáp viễn thông treo trên các cột tại các
tuyến đường giao thông bảo đảm an toàn PCCC (hoàn thành trong năm 2024).
7. Sở Giáo
dục và Đào tạo
- Phối hợp với Công an tỉnh chỉ
đạo, hướng dẫn phòng Giáo dục và Đào tạo, cơ sở giáo dục trực thuộc xây dựng kế
hoạch và hàng năm đưa nội dung giảng dạy an toàn PCCC cho học sinh các cấp học
(giảng dạy từ năm hoc 2024 - 2025).
- Phối hợp với Công an tỉnh chỉ
đạo kiểm tra PCCC toàn diện các trụ sở làm việc, cơ sở giáo dục thuộc quyền quản
lý. Kết thúc đợt kiểm tra, phân loại các cơ sở còn tồn tại, vi phạm về PCCC, đề
xuất phương án, lộ trình khắc phục, tham mưu cấp có thẩm quyền giải quyết.
8. Sở Công
Thương
- Phối hợp với Công an tỉnh chỉ
đạo kiểm tra PCCC toàn diện các trụ sở làm việc thuộc thẩm quyền quản lý. Kết
thúc đợt kiểm tra, phân loại các cơ sở còn tồn tại, vi phạm về PCCC, đề xuất
phương án, lộ trình khắc phục, tham mưu cấp có thẩm quyền giải quyết.
- Chỉ đạo Công ty Điện lực Nam
Định:
+ Giao nhiệm vụ cho Điện lực
các huyện, thành phố Nam Định phối hợp với UBND cấp xã thành lập và tham gia
đoàn kiểm tra liên ngành để kiểm tra việc sử dụng điện an toàn phòng ngừa cháy,
nổ tại các cơ sở sản xuất kinh doanh, hộ gia đình;
+ Trong quá trình kiểm tra cần
đánh giá việc lắp đặt dây dẫn, thiết bị bảo vệ; sử dụng thiết bị điện, nhất là
thiết bị có sinh nhiệt khu vực sản xuất, kinh doanh, khu chứa nhiều hàng hóa dễ
cháy;
+ Trước mắt tập trung kiểm tra,
đo công suất với các hộ sử dụng điện kết hợp sản xuất kinh doanh hàng hóa dễ
cháy, nổ trên địa bàn thành phố, các huyện, thị trấn, thị tứ;
+ Bảo đảm an toàn PCCC đối với
hệ thống lưới điện thuộc phạm vi quản lý của ngành.
9. Ban Quản
lý các khu công nghiệp tỉnh
- Phối hợp với Công an tỉnh, chỉ
đạo kiểm tra PCCC toàn diện các trụ sở làm việc thuộc thẩm quyền quản lý. Kết
thúc đợt kiểm tra, phân loại các cơ sở còn tồn tại, vi phạm về PCCC, đề xuất
phương án, lộ trình khắc phục, tham mưu cấp có thẩm quyền giải quyết.
- Tổ chức ký giao ước thi đua,
tham gia xây dựng “Tỉnh an toàn phòng cháy, chữa cháy” đối với các đơn vị quản
lý hạ tầng các Khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh.
- Phối hợp với Công an tỉnh hướng
dẫn, kiểm tra, đôn đốc các cơ sở trong khu công nghiệp khắc phục các tồn tại,
vi phạm về PCCC; thành lập Đội PCCC chuyên ngành đối với các đối tượng thuộc diện.
10. Các sở,
ban, ngành của tỉnh
- Phối hợp với Công an tỉnh chỉ
đạo kiểm tra PCCC toàn diện các trụ sở làm việc thuộc thẩm quyền quản lý. Kết thúc
đợt kiểm tra, phân loại các cơ sở còn tồn tại, vi phạm về PCCC, đề xuất phương
án, lộ trình khắc phục, tham mưu cấp có thẩm quyền giải quyết (hoàn thành trước
ngày 30/6/2024).
- Tổ chức tuyên truyền, phổ biến
nội dung Chỉ thị của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Kế hoạch của UBND tỉnh về xây dựng
“Tỉnh an toàn phòng cháy, chữa cháy”; chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trực thuộc
triển khai ký cam kết với 100% cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người
lao động gương mẫu thực hiện nghiêm các quy định về PCCC và CNCH (hoàn thành
trong tháng 5/2024).
- Thường xuyên chỉ đạo, tuyên
truyền, trực tiếp kiểm tra, đốc đốc, chấn chỉnh việc thực hiện các quy định của
pháp luật về PCCC và CNCH; đưa tiêu chí chấp hành các quy định của pháp luật về
PCCC là một tiêu chí để đánh giá thi đua, xếp loại hàng năm của cơ quan, đơn vị.
11. UBND
các huyện, thành phố
- Xây dựng kế hoạch cụ thể,
phân công rõ người, rõ việc, rõ thời hạn hoàn thành, để tổ chức triển khai thực
hiện nghiêm túc, có hiệu quả, đảm bảo kinh phí thực hiện theo quy định; thành lập
Ban chỉ đạo, Tổ thường trực, giúp việc trong triển khai thực hiện của cấp huyện.
- Tổ chức Hội nghị quán triệt,
triển khai thực hiện Chỉ thị của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Kế hoạch của UBND tỉnh;
chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trực thuộc triển khai ký cam kết với cán bộ, đảng
viên, công chức, viên chức, người lao động gương mẫu thực hiện nghiêm các quy định
về PCCC và CNCH.
- Phối hợp với Công an tỉnh, chỉ
đạo kiểm tra PCCC toàn diện các trụ sở làm việc và các cơ sở thuộc diện quản lý
nhà nước về PCCC. Kết thúc đợt kiểm tra, phân loại các cơ sở còn tồn tại, vi phạm
về PCCC, tham mưu cấp có thẩm quyền giải quyết, xử lý theo quy định
- Triển khai đợt cao điểm tuyên
truyền, vận động xây dựng “Tỉnh an toàn phòng cháy, chữa cháy” đến từng cơ
quan, tổ chức, cơ sở và hộ gia đình trên địa bàn (thực hiện trong Quý II/2024).
Đổi mới các hình thức, biện pháp tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, kỹ
năng, nghiệp vụ về PCCC và CNCH, chú trọng sử dụng công nghệ thông tin, mạng
internet, mạng xã hội phục vụ công tác tuyên truyền, đảm bảo 100% người dân sử
dụng thuần thục thiết bị chữa cháy được trang bị.
- Tiếp tục hướng dẫn UBND cấp
xã xây dựng và duy trì các mô hình PCCC: Tổ liên gia an toàn PCCC; Điểm chữa
cháy công cộng; Khu dân cư an toàn PCCC.
- Tổ chức thực hiện nghiêm túc,
quyết liệt, có hiệu quả các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao tại Kế hoạch của UBND
tỉnh về thực hiện nhiệm vụ PCCC và CNCH hàng năm. Trong đó, tập trung các nguồn
lực, kết hợp với đẩy mạnh xã hội hóa công tác phòng cháy, chữa cháy, có chính sách
khuyến khích các tổ chức, cá nhân tích cực tham gia xây dựng và phát triển cơ sở
hạ tầng, kỹ thuật về phòng cháy, chữa cháy (hệ thống giao thông, nguồn nước,
thông tin liên lạc...). Đẩy mạnh chuyển đổi số và ứng dụng khoa học, công nghệ
trong công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.
- Thành lập đoàn kiểm tra liên
ngành của cấp huyện do lãnh đạo UBND cấp huyện làm trưởng đoàn, định kỳ kiểm
tra, đôn đốc việc thực hiện các nhiệm vụ trên địa bàn phụ trách.
- Định kỳ tổ chức họp đánh giá
tiến độ, kết quả thực hiện, làm rõ tồn tại, hạn chế và nguyên nhân để khắc phục;
đề ra phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tiếp theo.
- Chỉ đạo UBND cấp xã:
+ Xây dựng kế hoạch, phân công
cụ thể, rõ trách nhiệm và thời gian thực hiện các nhiệm vụ để tổ chức triển
khai thực hiện; thành lập Ban chỉ đạo, Tổ thường trực, giúp việc cấp xã về xây
dựng “Tỉnh an toàn phòng cháy, chữa cháy” (hoàn thành trong tháng 5/2024);
+ Tổ chức Hội nghị quán triệt,
triển khai thực hiện Chỉ thị của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Kế hoạch của UBND tỉnh,
chỉ đạo của cấp huyện, Nghị quyết của Đảng ủy và kế hoạch của UBND cấp xã về
xây dựng “Tỉnh an toàn phòng cháy, chữa cháy”; chỉ đạo các ban ngành, đoàn thể,
chi bộ, tổ dân phố, thôn, xóm triển khai ký cam kết với cán bộ, đảng viên, công
chức, viên chức, cơ sở, hộ gia đình trên địa bàn thực hiện nghiêm các quy định
về an toàn PCCC;
+ Chỉ đạo Công an cấp xã, tổ
trưởng thôn, xóm, tổ dân phố phối hợp với các đơn vị chức năng cấp xã tổ chức đợt
cao điểm kiểm tra, rà soát đối với các tuyến đường giao thông; các dong, ngõ, hẻm
của thôn, xóm, tổ dân phố trên địa bàn, tham mưu cấp có thẩm quyền phương án bảo
đảm hoạt động của xe chữa cháy, nguồn cấp nước chữa cháy;
+ Tổ chức rà soát, kiểm tra
toàn diện trụ sở làm việc và các cơ sở thuộc diện quản lý nhà nước về PCCC của
UBND cấp xã; trang bị phương tiện PCCC cho lực lượng dân phòng theo quy định.
+ Tổ chức thực hiện đợt cao điểm
tuyên truyền, vận động đến từng cơ quan, tổ chức, cơ sở và hộ gia đình trên địa
bàn quản lý thực hiện xây dựng “Tỉnh an toàn PCCC” (thực hiện trong Quý
II/2024);
+ Duy trì các mô hình PCCC đã
xây dựng: Tổ liên gia an toàn PCCC; Điểm chữa cháy công cộng; Khu dân cư an
toàn PCCC; khắc phục các tồn tại đối với các Tổ liên gia, Điểm chữa cháy công cộng
đã xây dựng; thường xuyên rà soát xây dựng bổ sung mới các Tổ liên gia an toàn
PCCC và Điểm chữa cháy công cộng mới phát sinh;
+ Hướng dẫn, đôn đốc 100% cơ sở
thuộc diện quản lý về PCCC, Tổ liên gia an toàn PCCC trên địa bàn đăng ký tự tổ
chức tuyên truyền, huấn luyện, thực tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ
(đối với cơ sở tổ chức ít nhất 01 lần/năm, Tổ liên gia tổ chức ít nhất 2 lần/năm);
+ Thành lập đoàn kiểm tra liên
ngành của cấp xã do lãnh đạo UBND cấp xã làm trưởng đoàn, định kỳ kiểm tra, đôn
đốc việc thực hiện các nhiệm vụ trên địa bàn phụ trách, báo cáo kết quả về UBND
cấp huyện để theo dõi, chỉ đạo.
12. Đề nghị
Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội
- Phối hợp với Công an tỉnh, chỉ
đạo kiểm tra PCCC toàn diện các trụ sở làm việc thuộc thẩm quyền quản lý. Kết
thúc đợt kiểm tra, phân loại các cơ sở còn tồn tại, vi phạm về PCCC, đề xuất
phương án, lộ trình khắc phục, tham mưu cấp có thẩm quyền giải quyết.
- Phối hợp với các đơn vị, địa
phương liên quan gặp gỡ chức sắc của Ban trị sự giáo hội Phật giáo tỉnh, Giáo
phận Bùi Chu, Giáo phận Hà Nội để tuyên truyền Chỉ thị của Ban Thường vụ Tỉnh ủy,
Kế hoạch của UBND tỉnh về xây dựng “Tỉnh an toàn phòng cháy, chữa cháy”; thông
qua các chức sắc, chức việc tôn giáo để vận động quần chúng, tín đồ thực hiện tốt
các quy định về an toàn phòng cháy, chữa cháy.
- Đề nghị Tỉnh đoàn, Hội liên
hiệp Phụ nữ, Hội Nông dân tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh
xây dựng kế hoạch triển khai mô hình đoàn, hội xung kích tham gia đảm bảo an
toàn PCCC và CNCH (hoàn thành trong tháng 6/2024); Định kỳ sơ kết, tổng kết và
nhân rộng tại các địa bàn huyện.
- Chỉ đạo các cấp hội trực thuộc
tổ chức ký cam kết với cán bộ, đoàn viên, hội viên, người lao động gương mẫu thực
hiện nghiêm các quy định về an toàn PCCC; phối hợp với lực lượng Công an tuyên
truyền, vận động Nhân dân tích cực, tự giác chấp hành các quy định của pháp luật
về PCCC và CNCH, tham gia xây dựng, nhân rộng các mô hình an toàn PCCC tại cơ sở,
khu dân cư.
V. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Căn cứ kế hoạch này và
chức năng, nhiệm vụ, tình hình thực tế, đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh,
các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, UBND các huyện, thành phố xây dựng kế hoạch
triển khai thực hiện; gửi về UBND tỉnh (qua Công an tỉnh) trước ngày 15/5/2024
để theo dõi, tổng hợp.
2. Định kỳ trước ngày 15
của tháng cuối quý, các sở, ban, ngành, đoàn thể, địa phương báo cáo tiến độ, kết
quả thực hiện Kế hoạch này về UBND tỉnh (qua Công an tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh).
Hằng năm tiến hành sơ kết, đánh giá triển khai thực hiện Chỉ thị của Ban Thường
vụ Tỉnh ủy, Kế hoạch của UBND tỉnh.
3. Giao Công an tỉnh chủ
trì, phối hợp Văn phòng UBND tỉnh thường xuyên theo dõi, hướng dẫn, kiểm tra,
đôn đốc các đơn vị, địa phương triển khai thực hiện Kế hoạch này và tổng hợp
báo cáo theo quy định.
Quá trình thực hiện, nếu có khó
khăn, vướng mắc, các đơn vị, địa phương kịp thời báo cáo về Ủy ban nhân dân tỉnh
(qua Công an tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh) để hướng dẫn, giải quyết./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ;
- Bộ Công an (V01, C07);
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Các đ/c Phó Chủ tịch UBND tỉnh;
- Các đ/c thành viên BCĐ PCCC tỉnh;
- Các Sở, ban, ngành của tỉnh;
- Ủy ban MTTQ tỉnh và các đoàn thể;
- UBND các huyện, thành phố;
- CVP UBND tỉnh;
- Lưu: VP1, VP8.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Trần Anh Dũng
|