ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH NINH BÌNH
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 140/KH-UBND
|
Ninh Bình, ngày
15 tháng 7 năm 2024
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 19/CT-TTG NGÀY 24/6/2024 CỦA THỦ TƯỚNG
CHÍNH PHỦ VỀ TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC PHÒNG CHÁY, CHỮA CHÁY ĐỐI VỚI NHÀ Ở NHIỀU TẦNG,
NHIỀU CĂN HỘ, NHÀ Ở RIÊNG LẺ KẾT HỢP SẢN XUẤT, KINH DOANH
Triển khai thực hiện Chỉ thị số
19/CT-TTg ngày 24/6/2024 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác phòng
cháy, chữa cháy đối với nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ, nhà ở riêng lẻ kết hợp
sản xuất, kinh doanh (Chỉ thị số 19/CT-TTg), Ủy ban nhân dân tỉnh xây dựng kế
hoạch cụ thể để tổ chức thực hiện trên địa bàn tỉnh Ninh Bình như sau:
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU
1. Mục đích
- Đẩy mạnh tuyên truyền, quán
triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Chỉ thị số 19/CT-TTg gắn với
việc thực hiện các văn bản chỉ đạo của Ban Bí thư, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng
Chính phủ, Bộ Công an và của Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân tỉnh, Ủy ban nhân dân tỉnh
về công tác phòng cháy, chữa cháy.
- Nâng cao nhận thức, trách nhiệm
của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương, tổ chức, cơ sở và Nhân dân
trong việc thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy đối với
nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ, nhà ở riêng lẻ kết hợp sản xuất, kinh doanh.
- Đánh giá thực trạng, phân
tích nguyên nhân xảy ra các vụ cháy; xác định sơ hở, bất cập trong công tác quản
lý nhà nước, các nguyên nhân, điều kiện dẫn đến cháy, nổ, từ đó đề xuất các giải
pháp phòng ngừa, khắc phục, ngăn chặn, tiến tới đẩy lùi, chấm dứt xảy ra cháy,
nổ gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, làm chết người do nguyên nhân chủ quan.
2. Yêu cầu
- Tập trung lực lượng, triển
khai đồng bộ các biện pháp phòng ngừa, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về
phòng cháy, chữa cháy. Nâng cao trách nhiệm quản lý nhà nước của các sở, ban,
ngành, địa phương trong công tác phòng cháy, chữa cháy.
- Quán triệt quan điểm công tác
phòng cháy, chữa cháy là nhiệm vụ thường xuyên, cần thiết, hằng ngày; phải thường
xuyên đổi mới tư duy, nhận thức, phương pháp, cách làm trong công tác lãnh đạo,
quản lý, điều hành, tổ chức thực hiện của cấp ủy, chính quyền các cấp, các
ngành, nòng cốt là các lực lượng chuyên trách và đòi hỏi ý thức rất cao của người
dân trong công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; lấy người dân là
trung tâm, là chủ thể, đặt an toàn, tính mạng người dân là trên hết, trước hết;
an toàn cháy, nổ để phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm ổn định chính trị, trật
tự, an toàn xã hội của của tỉnh.
II. NHIỆM VỤ
TRỌNG TÂM
1. Tập trung triển khai nghiêm
túc, hiệu quả các Chỉ thị, Kết luận của Ban Bí thư, Nghị quyết của Quốc hội,
Chính phủ và các Quyết định, Chỉ thị, Công điện, Kết luận của Thủ tướng Chính
phủ về công tác phòng cháy, chữa cháy; xác định đây là nhiệm vụ thường xuyên,
trọng tâm của các cơ quan, đơn vị, địa phương.
2. Nghiên cứu, rà soát, đề xuất
sửa đổi, bổ sung hoàn thiện hệ thống pháp luật về phòng cháy, chữa cháy đối với
nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ, nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh (bao gồm
cả nhà ở cho thuê trọ).
3. Thực hiện đồng bộ quy hoạch
hạ tầng phòng cháy, chữa cháy gắn với quy hoạch ngành, lĩnh vực, địa phương;
xây dựng hệ thống mạng lưới giao thông, cấp nước, thông tin liên lạc đáp ứng
yêu cầu phục vụ công tác chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.
4. Tăng cường tuyên truyền, phổ
biến, giáo dục pháp luật về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ để người
dân nâng cao tinh thần trách nhiệm, tích cực tham gia vào công tác phòng cháy,
chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ. Gắn phong trào toàn dân tham gia phòng cháy, chữa
cháy với các phong trào xây dựng khu dân cư, gia đình văn hóa; nhân rộng điển
hình tiên tiến, kịp thời khen thưởng tổ chức, cá nhân có thành tích trong công
tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.
5. Tăng cường công tác thanh
tra, kiểm tra, giám sát, phát hiện và có biện pháp xử lý, khắc phục kịp thời sơ
hở, bất cập trong công tác phòng cháy, chữa cháy nhằm phòng ngừa, ngăn chặn triệt
để các nguyên nhân, điều kiện dẫn đến cháy, nổ đối với nhà ở nhiều tầng, nhiều
căn hộ, nhà ở riêng lẻ kết hợp sản xuất, kinh doanh.
III. PHÂN
CÔNG NHIỆM VỤ
1. Công an tỉnh
- Chủ trì, phối hợp với các cơ
quan, đơn vị có liên quan tổ chức thực hiện và nghiên cứu, tham mưu Ủy ban nhân
dân tỉnh chỉ đạo, triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Chỉ thị số
19/CT-TTg trên địa bàn tỉnh.
- Chủ trì, phối hợp với các cơ
quan, đơn vị có liên quan tập trung nghiên cứu, tham gia đóng góp ý kiến nội
dung về điều kiện an toàn phòng cháy, chữa cháy đối với nhà ở riêng lẻ kết hợp
sản xuất, kinh doanh trong dự án Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.
- Tổ chức rà soát, kiểm tra, nắm
tình hình, đánh giá, phân tích mức độ nguy hiểm cháy, nổ đối với nhà ở nhiều tầng,
nhiều căn hộ, nhà ở riêng lẻ kết hợp sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh;
trên cơ sở đó tham mưu, hướng dẫn, áp dụng các biện pháp phòng ngừa cháy, nổ
phù hợp, hiệu quả.
- Tổ chức rà soát, kiểm
tra, phân loại, hướng dẫn các giải pháp bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy đối
với nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ, nhà ở riêng lẻ kết hợp sản xuất, kinh
doanh. Yêu cầu người đứng đầu cơ sở, chủ hộ gia đình cam kết, có lộ trình thực
hiện các giải pháp tăng cường phòng cháy, chữa cháy và hoàn thành thực hiện các
giải pháp trước ngày 30/3/2025; sau thời hạn trên, nếu không tổ chức thực hiện,
tiến hành đình chỉ, dừng hoạt động cho đến khi thực hiện xong.
- Tiếp tục đôn đốc, phối hợp với
các cơ quan, đơn vị có liên quan thực hiện nghiêm túc, hiệu quả việc xử lý các
cơ sở không đảm bảo yêu cầu về phòng cháy, chữa cháy được đưa vào sử dụng trước
ngày Luật Phòng cháy và chữa cháy ngày 29/6/2001 có hiệu lực thi hành theo Nghị
quyết số 124/2021/NQ-HĐND ngày 10/12/2021 và Nghị quyết số 12/2023/NQ-HĐND ngày
08/12/2023 của Hội đồng nhân dân tỉnh. Lộ trình thực hiện theo đúng Kế hoạch số
56/KH-UBND ngày 15/3/2024 của Ủy ban nhân dân tỉnh.
- Phối hợp với các cơ quan
thông tấn, báo chí trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục
pháp luật về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, kỹ năng phòng cháy, chữa
cháy, thoát nạn, cảnh báo nguy cơ cháy xảy ra tại các loại hình cơ sở, nhất là
đối với nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ, nhà ở riêng lẻ kết hợp sản xuất, kinh
doanh.
- Phối hợp với Văn phòng Ủy ban
nhân dân tỉnh, các cơ quan, đơn vị có liên quan công khai danh sách các cơ sở
không bảo đảm an toàn về phòng cháy, chữa cháy trên Cổng thông tin điện tử của
tỉnh. Hoàn thành trước ngày 30/7/2024.
2. Sở Xây dựng
- Chủ trì, phối hợp với Công an
tỉnh và các cơ quan, đơn vị có liên quan tham mưu ban hành tài liệu hướng dẫn
giải pháp cấp thiết tăng cường điều kiện an toàn phòng cháy, chữa cháy đối với
nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ, nhà ở riêng lẻ kết hợp sản xuất, kinh doanh phù
hợp với đặc điểm, tình hình, điều kiện thực tế địa phương sau khi đơn vị chức
năng của Bộ Xây dựng công bố tài liệu kỹ thuật hướng dẫn.
- Chủ trì, phối hợp với Công an
tỉnh và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức tập huấn, hướng dẫn các cơ quan,
đơn vị, địa phương áp dụng QCVN 06:2022/BXD Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an
toàn cháy cho nhà và công trình, Sửa đổi 1:2023 QCVN 06:2022/BXD Quy chuẩn kỹ
thuật quốc gia về an toàn cháy cho nhà và công trình và Tiêu chuẩn Nhà ở riêng
lẻ - Yêu cầu chung về thiết kế sau khi được công bố. Hoàn thành theo chỉ đạo của
Bộ Xây dựng.
- Phổ biến, hướng dẫn các tiêu
chuẩn, quy chuẩn Nhà ở riêng lẻ - Yêu cầu chung về thiết kế; trong đó, hướng dẫn
thực hiện các yêu cầu về an toàn phòng cháy, chữa cháy đối với nhà ở riêng lẻ
và nhà ở riêng lẻ vừa ở vừa kết hợp mục đích khác sau khi các tiêu chuẩn, quy
chuẩn được Bộ Xây dựng ban hành.
- Thực hiện nghiêm túc
việc cấp phép xây dựng, cải tạo loại hình nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ, nhà ở
riêng lẻ kết hợp sản xuất, kinh doanh theo phân cấp; kiên quyết yêu cầu người đứng
đầu cơ sở, chủ hộ gia đình thực hiện nghiêm túc các giải pháp, điều kiện bảo đảm
an toàn phòng cháy, chữa cháy theo quy định trong quá trình cấp phép xây dựng,
cải tạo loại hình nêu trên.
- Rà soát quy hoạch xây dựng,
quy hoạch đối với các khu đô thị, khu dân cư, khu vực cải tạo, chỉnh trang đô
thị, giải tỏa thuộc thẩm quyền và đề xuất, kiến nghị các biện pháp, giải pháp hạn
chế cháy, nổ; đặc biệt chú ý đến các điều kiện về giao thông, nguồn nước phục vụ
công tác chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.
3. Sở Công Thương
- Phối hợp đẩy mạnh công tác
tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn người dân sử dụng điện an toàn và hiểu rõ
trách nhiệm của mình trong công tác bảo đảm an toàn điện.
- Chỉ đạo, hướng dẫn, đề nghị Ủy
ban nhân dân cấp huyện, cấp xã và các cơ quan, đơn vị chuyên môn của điện lực
thực hiện công tác kiểm tra sử dụng điện theo đúng quy định tại Thông tư số
42/2022/TT-BCT ngày 30/12/2022 của Bộ trưởng Bộ Công Thương quy định về kiểm
tra hoạt động điện lực và sử dụng điện, giải quyết tranh chấp hợp đồng mua bán
điện, qua đó kịp thời khắc phục tình trạng sử dụng điện không đúng cách, không
đúng yêu cầu của nhà sản xuất.
4. Sở Kế hoạch và Đầu tư
Trong quá trình xem xét hồ sơ cấp
Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư hoặc cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp có
mã ngành đăng ký kinh doanh là xây dựng nhà các loại, yêu cầu người đứng đầu cơ
sở, chủ hộ gia đình thực hiện các giải pháp, điều kiện bảo đảm an toàn phòng
cháy, chữa cháy theo quy định.
5. Sở Thông tin và Truyền
thông
- Chỉ đạo các cơ quan thông tin
truyền thông trên địa bàn tỉnh tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo
dục pháp luật về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, kỹ năng phòng cháy,
chữa cháy, thoát nạn, cảnh báo nguy cơ cháy có thể xảy ra tại các loại hình cơ
sở, nhất là đối với nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ, nhà ở riêng lẻ kết hợp sản
xuất, kinh doanh; ưu tiên đăng phát vào các khung giờ có nhiều người theo dõi.
- Chỉ đạo các doanh nghiệp,
đơn vị cung cấp dịch vụ mạng viễn thông phối hợp với Công an tỉnh định kỳ gửi
tin nhắn cho các thuê bao di động trên địa bàn tỉnh khuyến cáo, cảnh báo và hướng
dẫn các kỹ năng phòng ngừa, xử lý tình huống cháy, nổ, sự cố, tai nạn.
6. Đài Phát thanh và Truyền
hình tỉnh, Báo Ninh Bình
- Tăng cường thời lượng, ưu
tiên bố trí khung giờ tuyên truyền, phổ biến kiến thức, kỹ năng phòng cháy, chữa
cháy, thoát hiểm, thoát nạn, cảnh báo nguy cơ cháy, nổ; mở chuyên mục tuyên
truyền thường xuyên về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ vào các khung
giờ có nhiều người theo dõi.
- Phối hợp với Công an tỉnh
công bố danh sách những cơ sở, công trình vi phạm nghiêm trọng quy định về an
toàn phòng cháy, chữa cháy.
7. Công ty trách nhiệm hữu hạn
một thành viên Điện lực Ninh Bình
- Huy động tối đa nguồn lực phối
hợp với các cơ quan quản lý tại địa phương “đi từng ngõ, gõ từng nhà” kiểm tra,
hướng dẫn người dân quản lý, sử dụng điện an toàn, khắc phục tình trạng sử dụng
điện không đúng cách, không đúng yêu cầu của nhà sản xuất.
- Phát huy tối đa vai trò của lực
lượng kiểm tra viên điện lực trong việc kiểm tra sử dụng điện của khách hàng, đặc
biệt là việc thực hiện các quy định về an toàn điện theo đúng quy định tại
Thông tư số 42/2022/TT-BCT ngày 30/12/2022 của Bộ trưởng Bộ Công Thương.
- Chủ động phối hợp với các cơ
quan truyền thông và các tổ chức, cá nhân có liên quan tăng cường các hoạt động
truyền thông, tuyên truyền, phổ biến đến người dân, hộ kinh doanh, doanh nghiệp
các biện pháp, kỹ năng sử dụng điện an toàn, giảm thiểu các nguy cơ cháy, nổ do
sử dụng điện gây ra.
8. Ủy ban nhân dân các huyện,
thành phố
- Tăng cường thanh tra, kiểm
tra, siết chặt quản lý nhà nước về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đối
với nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ, nhà ở riêng lẻ kết hợp sản xuất, kinh doanh
trên địa bàn quản lý.
- Thực hiện nghiêm việc thẩm định,
cấp phép xây dựng, cải tạo đối với loại hình nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ,
nhà ở riêng lẻ kết hợp sản xuất, kinh doanh theo phân cấp; kiên quyết yêu cầu
người đứng đầu cơ sở, chủ hộ gia đình thực hiện các giải pháp, điều kiện bảo đảm
an toàn phòng cháy, chữa cháy theo quy định trong quá trình cấp phép xây dựng,
cải tạo đối với loại hình nêu trên.
- Chỉ đạo cơ quan chức năng thực
hiện nghiêm túc việc cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh đối với nhà ở nhiều
tầng, nhiều căn hộ, nhà ở riêng lẻ kết hợp sản xuất, kinh doanh thuộc thẩm quyền
theo phân cấp; yêu cầu người đứng đầu cơ sở, chủ hộ gia đình thực hiện các giải
pháp, điều kiện bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy theo quy định.
- Chỉ đạo Ủy ban nhân
dân cấp xã rà soát, kiểm tra, hướng dẫn các giải pháp bảo đảm an toàn phòng
cháy, chữa cháy đối với nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ, nhà ở riêng lẻ kết hợp
sản xuất, kinh doanh thuộc thẩm quyền quản lý; yêu cầu người đứng đầu cơ sở, chủ
hộ gia đình cam kết, có lộ trình thực hiện các giải pháp tăng cường phòng cháy,
chữa cháy theo hướng dẫn và hoàn thành trước ngày 30/3/2025, sau thời hạn trên,
nếu không tổ chức thực hiện, tiến hành đình chỉ, dừng hoạt động cho đến khi thực
hiện xong.
- Lập danh sách, công
khai các dự án, công trình vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy trên
phương tiện thông tin đại chúng để các cơ quan, tổ chức và người dân biết, tham
gia giám sát.
- Tổ chức rà soát quy hoạch xây
dựng, quy hoạch đối với các khu đô thị, khu dân cư, khu vực cải tạo, chỉnh
trang đô thị, giải tỏa thuộc thẩm quyền; đề ra biện pháp, giải pháp hữu hiệu hạn
chế cháy, nổ; đặc biệt chú ý đến các điều kiện về giao thông, nguồn nước phục vụ
chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ. Chỉ đạo các cơ quan chức năng giải quyết dứt điểm
việc cơi nới chiếm dụng lối đi chung, cản trở giao thông và lối thoát nạn; việc
câu, mắc đường dây dẫn điện, viễn thông không bảo đảm an toàn theo quy định.
- Bảo đảm thực hiện quy
hoạch về phòng cháy, chữa cháy đồng bộ với quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế
- xã hội của địa phương.
IV. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Các cơ quan, đơn vị, địa
phương căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao chỉ đạo, tổ chức thực hiện Kế hoạch
bảo đảm nghiêm túc, hiệu quả; định kỳ hằng năm hoặc đột xuất, báo cáo tình
hình, kết quả thực hiện về Công an tỉnh để tổng hợp, báo cáo Bộ Công an, Ủy ban
nhân dân tỉnh; quá trình thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc phát sinh, kịp
thời báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Công an tỉnh) để xem xét, chỉ đạo
thực hiện.
2. Công an tỉnh chủ trì đôn đốc,
hướng dẫn, kiểm tra, đánh giá việc thực hiện Kế hoạch tại các cơ quan, đơn vị,
địa phương; định kỳ tổng hợp tình hình, kết quả thực hiện, báo cáo cấp có thẩm
quyền theo quy định./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ;
- Bộ Công an;
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- Ban cán sự đảng UBND tỉnh;
- Lãnh đạo UBND tỉnh;
- Công an tỉnh;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể;
- Báo Ninh Bình;
- Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh;
- Cty TNHH MTV Điện lực Ninh Bình;
- UBND các huyện, thành phố;
- Cổng thông tin điện tử tỉnh;
- Lãnh đạo VPUBND tỉnh;
- Lưu: VT, VP1,2,4,6,7, TTTH-CB.
TC_VP7_ANTT_79
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
CHỦ TỊCH
Phạm Quang Ngọc
|